Thực Trạng Việc Kiểm Tra Đánh Giá Kết Quả Tổ Chức Hđnk Của Cbql Và Gv

Bảng 2.17: Thực trạng việc kiểm tra đánh giá kết quả tổ chức HĐNK của CBQL và GV


Stt


Nội dung


ĐTKS

Mức độ thực hiện

Tốt

Khá

TB

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

1

Việc xây dựng kế

hoạch HĐNK

BGH

2

7,41

4

14.81

15

55,56

6

22,22

GV

11

12.22

19

21.11

43

47.78

17

18.89

2

Việc thực hiện kế

hoạch HĐNK

BGH

4

14.82

5

18,51

16

59,26

2

7,41

GV

19

21.11

29

32.22

32

35,56

10

11.11


3

Việc sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị,

kinh phí

BGH

2

7,41

6

22,22

11

40,74

8

29.63

GV

10

11.11

19

21.11

32

35,56

29

32.22

4

Việc phối hợp các lực

lượng giáo dục.

BGH

4

14.81

6

22,22

10

37,04

7

25,96

GV

16

17.78

18

20

40

44,44

16

17.78

5

Việc đánh giá kết quả

HĐNK

BGH

4

14.82

6

22,22

11

40,74

6

22.22

GV

14

15,56

19

21.11

40

44,44

17

18,89

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động ngoại khóa ở các trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở huyện Nậm Pồ tỉnh điện biên - 10

Qua bảng 2.17 Tỉ lệ đánh giá ở mức độ thực hiện tốt còn thấp, thực hiện tốt các nội dung đánh giá chủ yếu tập trung ở những trường có bề dày về hoạt động Đội như trường PTDTBT THCS: Nà Khoa, Nà Hỳ, Nà Bủng, Na Cô Sa, Chà Cang. Việc kiểm tra đánh giá của CBQL nhiều khi vẫn mang tính hình thức, chủ yếu là để xếp loại thi đua giữa các lớp, chưa làm tốt việc đánh giá, rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho HĐNK.

Nhìn chung việc kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động ngoại khóa của các trường chưa thường xuyên, chưa theo sát nội dung của môn học mà chủ yếu theo chủ đề hoạt động của Đội và theo chủ đề ngày lễ lớn trong năm học.

2.4. Đánh giá chung

2.4.1. Mặt mạnh

CBQL và giáo viên đã có sự thay đổi trong nhận thức đối với việc tổ chưc các HĐNK, quan tâm nhiều đến các hoạt động ngoại khóa môn học cho học sinh.

Các hoạt động ngoại khóa đã được cụ thể qua việc xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đánh giá các HĐNK. Nội dung ngoại khóa được lựa chọn, đa dạng phù hợp hơn với đối tượng học sinh, điều kiện thực tế ở các các trường PTDTBT THCS trong huyện.

Hình thức tổ chức đang được từng nước đa dạng, số lần tổ chức HĐNK đang tăng dần, phổ biến ở hầu hết các trường PTDTBT THCS trong toàn huyện. Việc tổ chức các HĐNK đang dần trở thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường.

Việc tổ chức các HĐNK đã được sự quan tâm của các lực lượng trong và ngoài nhà trường.

2.4.2. Những tồn tại

Nội dung, hình thức tổ chức các HĐNK môn học ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên còn nghèo nàn, đơn điệu, chưa phù hợp với đặc điểm tâm lý của học sinh THCS ở môi trường bán trú.

Trong việc quản lý chỉ đạo, đội ngũ CBQL đều xác định được mục tiêu cơ bản của HĐNK song việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động lại chưa đảm bảo thật tốt về mặt chất lượng, dẫn đến tình trạng khó khăn cho việc triển khai các hoạt động, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Việc bồi dưỡng đội ngũ GV về nghiệp vụ tổ chức thực hiện HĐNK còn kém, chưa được quan tâm đúng mức, chưa được làm thường xuyên. Hoạt động ngoại khóa chủ yếu tập trung vào chủ đề, chủ điểm của Đội và những ngày lễ lớn trong năm, chưa quan tâm đến hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh theo môn học văn hóa. Điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất ít được đầu tư; công tác chỉ đạo phối kết hợp các lực lượng giáo dục làm chưa tốt, chưa huy động được các lực lượng giáo dục (GV chủ nhiệm; các tổ chức đoàn thể của địa phương; hội cha mẹ HS…) tham gia, hỗ trợ cho hoạt động này. Sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng làm còn hình thức, chưa có tiêu chí để đánh giá xếp loại, còn thiên về đánh giá để xếp loại theo cảm tính, chưa quan tâm đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh để hoạt động đi vào chất lượng.

2.4.3. Nguyên nhân

a) Nguyên nhân chủ quan

Nhận thức của CBQL ở trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên là tương đối cao song công tác tuyên truyền để GV, phụ huynh và HS hiểu về vai trò, tác dụng của HĐNK đối với sự phát triển toàn diện của HS thì chưa được làm tốt.

Chính vì vậy đã dẫn đến tình trạng có sự nhận thức chưa đầy đủ của GV, sự hạn chế trong nhận thức của phụ huynh và HS đối với vai trò của HĐNK

Nhiều trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên có tình trạng nhà quản lý còn đặt HĐNK vào vị trí thứ yếu chỉ thực hiện khi chuẩn bị đoàn đoàn kiểm tra hoặc nếu có thực hiện thì chỉ lấy lệ nên dẫn đến việc chưa có sự quan tâm nhiều đến nội dung, hình thức của hoạt động làm cho nó trở nên nghèo nàn đơn điệu, chưa đa dạng phong phú, chưa phù hợp với tâm sinh lý của HS. Từ chỗ chưa coi trọng HĐNK nên CBQL của đa số các trường THCS ngại xây dựng chương trình, kế

hoạch chi tiết cho hoạt động, chỉ làm qua loa đại khái, đảm bảo có về hình thức. Việc bồi dưỡng đội ngũ GV để có nghiệp vụ tổ chức thực hiện HĐNK làm chưa tốt bởi lý do rất nhiều nhà quản lý nghĩ rằng không cần thiết, chỉ cần một mình TPT Đội có nghiệp vụ là đủ và tổ chức thì không có kinh phí. Bên cạnh đó, do coi HĐNK là thứ yếu nên việc kiểm tra đánh giá của người quản lý chỉ là hình thức, chưa quan tâm đánh giá một cách thực chất để rút kinh nghiệm cho các hoạt động sau làm tốt hơn.

Giáo viên chưa chủ động gắn nội dung hoạt động ngoại khóa với nội dung học tập văn hóa và hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh. Do đó trong từng nội dung môn học chưa có chương trình hoạt động ngoại khóa bổ trợ nhằm mở rộng kiến thức và rèn kỹ năng, giáo dục thái độ cho học sinh.

b) Nguyên nhân khách quan

Cách đánh giá nhà trường, đánh giá GV, đánh giá HS của ngành, của xã hội chủ yếu căn cứ vào kết quả của hoạt động dạy - học đã khiến các nhà trường chỉ tập trung vào hoạt động dạy - học, ít quan tâm tới HĐNK môn học. Nhà trường chịu áp lực của xã hội về kết quả học tập của học sinh thông qua điểm số.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, quản lý HĐNK môn học ở các nhà trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên gặp một số thuận lợi và khó khăn sau

* Thuận lợi

- Tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường giữ vai trò nòng cốt trong việc tổ chức HĐNK môn học nên sẽ huy động được lực lượng GV trẻ, khoẻ, nhiệt tình tham gia tổ chức HĐNK môn học cho học sinh.

- Việc thực hiện tốt XHH giáo dục của các nhà trường đem lại sự ủng hộ cả về vật chất cũng như tinh thần, giúp các nhà trường tổ chức ngày càng tốt hơn HĐNK.

- Trong hướng dẫn nhiệm vụ năm học của ngành có chỉ đạo về HĐNK cho các bậc học.

* Khó khăn

- Còn một bộ phận CBQL, GV chưa nhận thức đúng về tác dụng của HĐNK nên việc quản lý và tổ chức HĐNK chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

- Tính chủ động của giáo viên trong lập kế hoạch và tổ chức hoạt động ngoại khóa gắn với nội dung môn học chưa cao.

- Cơ sở vật chất, kinh phí dành cho các HĐNK còn rất ít ỏi, làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng của hoạt động này.

Kết luận chương 2:

Công tác quản lý hoạt động ngoại khoá môn học tại 9 trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên được khảo sát đã cho thấy rằng nhà quản lý đã chú trọng hình thức tổ chức dạy học này, công tác bước đầu đã thực hiện có kết quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các nhà trường. Hầu hết các trường có nhận thức đúng đắn về quản lý, tổ chức hoạt động ngoại khóa môn học; đã quan tâm tới việc chỉ đạo các nội dung hoạt động ngoại khóa cho phù hợp, đã quản lý hoạt động ngoại khóa theo đúng các nội dung, đầy đủ các phương pháp. Tuy nhiên, do hạn chế về kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ, nhận thức của giáo viên và có cả năng lực tổ chức, điều hành của nhà quản lý nên chất lượng, hiệu quả hoạt động ngoại khóa môn học chưa cao.

Qua nghiên cứu tài liệu, điều tra khảo sát, phỏng vấn, quan sát thực tế ở 9 trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, gồm các đối tượng là CBQL, GV về:

- Thực trạng nhận thức của CBQL, GV về vị trí, vai trò của HĐNK môn học.

- Thực trạng quản lý HĐNK (xác định mục tiêu; kế hoạch; bồi dưỡng đội ngũ GV; quản lý các điều kiện thực hiện; chỉ đạo việc phối hợp các lực lượng giáo dục; kiểm tra đánh giá kết quả HĐNK).

Kết quả cho thấy: Hiện nay, HĐNK môn học vẫn chưa được chú trọng đúng mức, chưa đóng góp nhiều cho việc nâng cao chất lượng của các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ. Nguyên nhân là do sự nhận thức chưa đầy đủ của một bộ phận GV của các trường; CBQL ở các trường chưa đặt HĐNK môn học vào đúng vị trí dẫn đến sự đơn điệu, nghèo nàn về nội dung và hình thức hoạt động nên chưa thu hút được nhiều HS tham gia. Vì chưa coi trọng HĐNK môn học nên trong công tác quản lý còn làm qua loa, đại khái, từ việc xây dựng chương trình kế hoạch, bồi dưỡng đội ngũ GV, huy động các lực lượng giáo dục, kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng và hiệu quả của công tác HĐNK và ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục toàn diện HS.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA

Ở CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN NẬM PỒ, TỈNH ĐIỆN BIÊN

3.1. Những nguyên tắc xây dựng biện pháp

3.1.1. Đảm bảo tính mục tiêu của quá trình dạy học và quá trình giáo dục

Trong quá trình giáo dục THCS có nhiều hoạt động, mỗi hoạt động có những mục tiêu riêng nhưng chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau và cùng hướng tới một mục tiêu là phát triển toàn diện học sinh. Giáo dục THCS nhằm giúp học sinh tiếp tục hình thành những cơ sở cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học cấp THPT. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa môn học ở các trường THCS nhằm góp phần:

- Phát triển và hoàn thiện kiến thức môn học trong chương trình dạy học; có điều kiện ứng dụng kiến thức môn học vào giải quyết các tình huống học tập, nghiên cứu trong thực tiễn; là cơ sở định hướng giáo dục các giá trị sống tích cực cho học sinh;

- Tạo một môi trường giáo dục tốt nhất để học sinh được học tập, rèn luyện, trưởng thành và những cơ hội để học sinh được phát huy những năng lực riêng biệt của mỗi các nhân.

- Rèn luyện cho học sinh những kỹ năng cơ bản như kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa, kỹ năng tổ chức và tham gia các hoạt động tập thể. Kỹ năng tự kiểm tra, tự đánh giá và tham gia đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của bản thân và cho các bạn khác. Củng cố phát triển các hành vi, thói quen tốt trong học tập, rèn luyện và công tác xã hội.

- Bồi dưỡng thái độ tích cực, tự giác tham gia các hoạt động, hình thành tình cảm chân thành, niềm tin, ước mơ, tình yêu con người, yêu cuộc sống, thêm yêu quê hương đất nước.

3.1.2. Đảm bảo tính thực tiễn.

Nguyên tắc này nhằm đảm bảo các biện pháp tổ chức và quản lý hoạt động ngoại khóa môn học phải phù hợp với điều kiện thực tiễn, cụ thể ở từng đơn vị trường, để phát huy các tính năng của HĐNK góp phân nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

- Xuất phát từ thực tiễn của các trường trong toàn huyện về chất lượng đội ngũ CBQL, giáo viên; điều kiện cơ sở vật chất phục phụ việc tổ chức các HĐNK; tính phù hợp của các HĐNK ở từng nội dung, từng môn học; khả năng tham gia các HĐNK của học sinh;.... để đưa ra các biện pháp phù hợp nhất, có hiệu quả nhất, dễ áp dụng nhất.

- Các biện pháp đề ra phù hợp, có khả năng thực thi sẽ nâng cao hiệu quả HĐNK, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh cũng như năng lực của giáo viên.

- Các biện pháp phù hợp với đặc thù của học sinh về tâm sinh lí, trình độ nhận thức xã hội, truyền thống văn hóa dân tộc,..... sẽ kích thích sự tham ra của đông đảo học hinh.

- Ngược lại các biện pháp không phù hợp với thực tiễn sẽ không tạo được hứng thú cho học sinh; điều kiện tổ chức thực hiện không đáp ứng được thì hiệu quả tổ chức không đảm bảo, chất lượng các hoạt động ngoại khóa thấp.

- Các biện pháp quản lý hoạt động ngoại khóa được đề xuất xuất phát từ thực tiễn sẽ quyết định đến việc nâng cao hiệu quả, chất lượng, sự đa dạng, phong phú của HĐNK; các biện pháp quản lý hoạt động ngoại khóa không xuất phát từ thực tiễn thì sẽ làm cho quá trình quản lý HĐNK trở nên hình thức, qua loa, hiệu quả thấp, không thể hiện hết vai trò, ý nghĩa của HĐNK, chất lượng giáo dục toàn diện học sinh không đảm bảo theo mục tiêu giáo dục hiện nay.

3.1.3. Đảm bảo tính hiệu quả của việc huy động các nguồn lực trong dạy học

Nguyên tắc này nhằm đảm bảo các biện pháp huy động sức mạnh tổng hợp các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để tổ chức hoạt động ngoại khóa cần chú ý:

- Đa dạng hóa các nguồn lực nhằm phát huy tối đa vai trò của công tác huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường trong việc tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh.

- Đa dạng hóa phương pháp huy động từ các nguồn lực: nhân lực, tài lực, vật lực, tin lực, tiềm lực mà nhà trường có thể huy động được.

- Hiệu quả huy động.

Để thực hiện có hiệu quả nguyên tắc này các nhà trường phải xác định được tổng quan về nguồn lực của trường mình và có những kế hoạch huy động và sử dụng các nguồn lực.

Nguyên tắc huy động nguồn lực tổ chức hoạt động ngoại khóa môn học:

- Tuân thủ luật pháp và thông lệ xã hội.

- Tập trung dân chủ.

- Kết hợp hài hòa các lợi ích.

- Hiệu lực, hiệu quả, tiết kiệm và hoàn thiện không ngừng. Yêu cầu của công tác huy động:

- Có tính hiệu quả, kinh tế.

- Có tính khả thi.

- Tạo được sự đồng thuận cao.

- Khai thác tốt các tiềm năng.

3.1.4. Đảm bảo tính phối hợp

Nguyên tắc nhằm đảm bảo các biện pháp phối hợp thống nhất, chặt chẽ và có hiệu quả giữa các bên có liên quan trong việc xây dựng tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa môn học.

- Phối hợp giữa Nhà trường trong công tác tham mưu với cấp PGD&ĐT, Sở GD&ĐT, với chính quyền các cấp. Sự phối hợp của nhà trường với các ban ngành, đoàn thể liên quan để chỉ đạo tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh.

- Phối hợp giữa các thành viên trong nhà trường, giữa nhà trường với Chính quyền, ban ngành đoàn thể các cấp, với cộng đồng, với cha mẹ học sinh để thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch của nhà trường về tổ chức hoạt động ngoại khóa.

3.1.5. Đảm bảo tính kế thừa và tính phát triển

Nguyên tắc nhằm đảm bảo việc đề xuất các biện pháp mới cần dựa vào những ưu điểm, khắc phục những mặt hạn chế của các biện pháp đang sử dụng, xây dựng các cách thức tác động mới theo hướng tăng cường, phát huy những ảnh hưởng tích cực của các biện pháp nhằm tổ chức tốt hơn hoạt động ngoại khóa môn học.

- Phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp, hiệu quả.

- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy cô giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong điều kiện hội nhập quốc tế.

- Phát huy những giá trị đạt được về môi trường học tập thân thiện trong và ngoài nhà trường.

3.1.6. Đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả

- Nguyên tắc này đảm bảo các biện pháp chỉ đạo đều có sự thống nhất trong các nội dung, các tiêu chí tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả ở tất cả các môn học, các khối lớp, các trường THCS. Đề cao vai trò sáng tạo trong việc thực hiện các nội dung tổ chức hoạt động ngoại khóa môn học

- Tránh việc triển khai hình thức, lãng phí, mất thời gian. Tổ chức hoạt động ngoại khóa môn học sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hiệu quả nhất ở các trường miền núi, vùng dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn.

3.2. Một số biện pháp quản lý hoạt động ngoại khóa môn học ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Biện pháp quản lý HĐNK là cách làm, cách thực hiện để quản lý HĐNK. Các biện pháp quản lý HĐNK ở các trường PTDTBT THCS huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên trong phạm vi của luận văn này bao gồm các biện pháp sau:

3.2.1. Nâng cao nhận thức về hoạt động ngoại khóa môn học cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh

a. Mục tiêu của biện pháp

- Làm cho CBGV, giáo viên của các trường PTDTBT THCS trong huyện nâng cao nhận thức, nắm rõ được mục đích, vị trí, vai trò và ý nghĩa của các HĐNK môn học, từ đó có nhận thức đúng đắn với trách nhiệm của mình, dẫn đến hình thành ý thức và hành động phối hợp, tổ chức thực hiện trong hoạt động ngoại khóa môn học.

- Có nhận thức đúng, công tác quản lý chỉ đạo sẽ có những thuận lợi trong việc triển khai các nội dung, các yêu cầu trong việc tổ chức hoạt động ngoại khóa môn học. Công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động ngoại khóa môn học sẽ có hiệu quả tích cực hơn.

b. Nội dung và cách tiến hành

* Nội dung tuyên truyền:

- Có rất nhiều nội dung cần tuyên truyền cho hoạt động ngoại khoá môn học. Tuy nhiên, trong nhà trường cần tập trung vào những nội sau:

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 18/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí