Đảm Bảo Tính Kế Thừa, Tính Toàn Diện, Đồng Bộ

môn học nhưng có những giáo viên khác nhau, tuy tần suất bị như thế không nhiều nhưng cũng có ảnh hưởng nhất định đến các chiến sỹ huấn luyện. Phương pháp huấn luyện của Trung tâm đã được xây dựng và áp dụng trong nhiều năm, ít có sự đổi mới và cũng chưa có sự quan tâm tới đặc thù chất lượng của chiến sỹ nghĩa vụ mà chỉnh sửa phương pháp đào tạo. Điều này dẫn đến khi phát sinh trường hợp có khóa, đa phần các chiến sỹ nghĩa vụ chưa tiếp thu được nội dung của lớp học, dẫn tới việc huấn luyện nội dung đó phải kéo dài hơn, gây ảnh hưởng tới các nội dung khác và tiến độ toàn khóa huấn luyện. Các chiến sỹ nghĩa vụ phản ánh phương pháp huấn luyện của một số giáo viên rất tốt, nhưng có một số giáo viên có nghiệp vụ sư phạm chưa cao, giảng dạy và huấn luyện còn khó hiểu, khiến cho chiến sỹ nghĩa vụ khó tiếp thu. Tuy nhiên, có một số chiến sỹ nghĩa vụ phản ánh là trong quá trình huấn luyện, có nhiều trường hợp không hiểu nhưng lại ngại, không dám phát biểu ý kiến hay đề nghị giáo viên giảng lại, hướng dẫn lại, dẫn đến kết quả huấn luyện của những chiến sỹ đó bị ảnh hưởng. Các cán bộ chiến sỹ của Trung tâm huấn luyện phản ánh các chiến sỹ nghĩa vụ có ý thức còn chưa tốt, chỉ có một bộ phận chiến sỹ có ý thức tốt, còn lại phần lớn đều thiếu tập trung, thiếu sự cố gắng trong khi tham gia huấn luyện. Các chiến sỹ nghĩa vụ cũng phản ánh là do chưa quen với môi trường huấn luyện nên giai đoạn đầu còn chưa có ý thức cao, hoạt động học tập và rèn luyện còn chưa tích cực, hơi thiếu ý thức, bị các giáo viên và quản lý nhắc nhở...

Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả tập huấn: Nội dung Pháp luật và nghiệp vụ cơ sở và Bắn súng CZ83 là có tỷ lệ chiến sỹ nghĩa vụ khá giỏi ít nhất trong các nội dung. So sánh với kế hoạch, tỷ lệ chiến sỹ nghĩa vụ khá giỏi chưa đạt được tỷ lệ đặt ra trong kế hoạch. Các chiến sỹ nghĩa vụ đánh giá nội dung kiểm tra đều có trong chương trình huấn luyện, đã từng được giáo viên dạy qua, tuy nhiên do kiến thức phải tiếp thu khá lớn, nên có một bộ phận chiến sỹ nghĩa vụ chỉ ôn tủ, không ôn tập đúng nội dung kiểm tra, nên kết quả chưa cao. Một số cán bộ chiến sỹ cho rằng nội dung kiểm tra các môn học do giáo viên phụ trách

lớp học đó xây dựng và thực hiện sẽ không đảm bảo được tính khách quan. Một bộ phận chiến sỹ nghĩa vụ cho rằng nội dung kiểm tra các môn học do giáo viên phụ trách lớp học đó xây dựng và thực hiện sẽ không đảm bảo được tính khách quan. Ngoài ra, một số chiến sỹ nghĩa vụ cho rằng kết quả kiểm tra chưa hoàn toàn chính xác, ngoài ra, Trung tâm không có chế độ phúc khảo kết quả kiểm tra, nên khi chiến sỹ nghĩa vụ có thắc mắc cũng không biết trình bày với ai.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 2


Để tìm hiểu về thực trạng quản lý huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên, tác giả đã tiến hành khảo sát các cán bộ lãnh đạo và chiến sỹ của Trung tâm bao gồm cả giảng viên, huấn luyện viên và học viên lớp Chiến sỹ nghĩa vụ trong khóa huấn luyện 2017 và khóa huấn luyện 2018. Từ đó tìm hiểu thực tế thực trạng quản lý huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại đơn vị.

Hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ đã có nhiều kết quả tốt, đảm bảo mục tiêu, nội dung huấn luyện theo yêu cầu của cấp trên và đáp ứng yêu cầu thực tiễn công việc của chiến sỹ. Tuy nhiên, phương pháp, hình thức huấn luyện còn chưa được đổi mới theo hướng phát huy năng lực của học viên.

Quản lý hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ đảm bảo các yêu cầu cơ bản, nhưng các khâu lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và kiểm tra, đánh giá vẫn còn tồn tại hạn chế, bất cập. Chương 2 đã đánh giá thực trạng và chỉ ra nguyên nhân cụ thể, đây chính là cơ sở thực tiễn để chúng tôi đề xuất các biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG HUẤN LUYỆN CHIẾN SỸ NGHĨA VỤ Ở TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ CÔNG AN TỈNH ĐIỆN BIÊN‌‌

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 119 trang tài liệu này.

3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp

3.1.1. Đảm bảo mục tiêu huấn luyện

Quản lý hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công An tỉnh Điện Biên - 10

Mục tiêu luôn là một yếu tố quan trọng đối với tất cả các hoạt động, đặc biệt là đối với hoạt động huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ. Nó bảo đảm cho cả quá trình tổ chức huấn luyện đi đúng hướng. Xác định được mục tiêu cho hoạt động rất quan trọng nhưng việc dùng mục tiêu đó để định hướng xuyên suốt trong quá trình quản lý hoạt động diễn ra cũng rất quan trọng.

Các biện pháp quản lý hoạt động huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ ở Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ công an tỉnh phải dựa trên cơ sở các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công an, của địa phương và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan…

3.1.2. Đảm bảo tính kế thừa, tính toàn diện, đồng bộ

Muốn đảm bảo và nâng cao chất lượng quản lý hoạt động huấn luyện, các biện pháp phải đảm bảo nguyên tắc kế thừa, toàn diện, đồng bộ theo chu trình quản lý. Các biện pháp đề xuất phải đảm bảo được mục đích, phù hợp với nội dung, cách thức và điều kiện thực hiện; mỗi biện pháp phải phát huy được thế mạnh riêng và trong tổng thể các biện pháp quản lý đào tạo nói chung của Trung tâm và quán lý huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ nói riêng. Các biện pháp phải đảm bảo được tính đồng bộ giữa nhận thức và kỹ năng, giữa cán bộ quản lý và giáo viên, đồng bộ giữa các cơ chế và quy định.

Do đó, các biện pháp quản lý đưa ra phải được thực hiện đồng thời ở tất cả các khâu theo chu trình quản lý huấn luyện như:

- Thực hiện lập kế hoạch huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ

- Tổ chức thực hiện kế hoạch huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ

- Kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ

- Hoạt động giảng dạy, huấn luyện của giáo viên, hoạt động học tập của học viên chiến sỹ nghĩa vụ.

- Tăng cường nguồn lực cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện, giáo trình, tài liệu tham khảo phục vụ hoạt động giảng dạy, huấn luyện và học tập.

Phải thực hiện các biện pháp đồng bộ ở tất cả các khâu của quá trình quản lý huấn luyện thì các biện pháp đề xuất mới phát huy được hiệu quả cao.

3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn

Các biện pháp quản lý huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ được đề xuất phải dựa trên định hướng phát triển của Trung tâm, của địa phương và phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Các biện pháp phải thể hiện và cụ thể hoá được chủ trương, đường lối và phương châm phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước, của ngành công an.

Biện pháp nêu ra phải phù hợp với các quy định, quy chế của ngành Công an, ngành giáo dục và đào tạo trong quá trình quản lý, phải phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, trình độ đội ngũ, nguồn lực và môi trường của Trung tâm. Các biện pháp đề ra phải đáp ứng nhu cầu thực tiễn, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ của Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ của công an tỉnh Điện Biên.

3.1.4. Đảm bảo tính khả thi

Đảm bảo tính khả thi, đòi hỏi các biện pháp đưa ra, trước hết phải đảm bảo tính đồng bộ và thực tiễn, phải xuất phát từ thực tế của địa phương và các yêu cầu của ngành Công an.

Nguyên tắc này còn đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải mạch lạc, rõ ràng, dễ vận dụng tránh việc hiểu theo nhiều cách khác nhau và phải được kiểm chứng, khảo nghiệm một cách có căn cứ khách quan, có khả năng thực hiện cao. Muốn vậy, không được áp đặt ý kiến chủ quan, phải từ tổng kết thực tiễn và đòi hỏi khách quan, tính khả thi của nhà trường, xã hội mà đổi mới tư duy, nhanh

nhạy phát hiện các vấn đề nảy sinh của thực tiễn để đáp ứng yêu cầu mới; Tránh các biện pháp đề xuất chỉ là lý thuyết suông khi đưa vào áp dụng vượt quá các điều kiện mà thực tế không thể đáp ứng được.

Các biện pháp đề xuất phải, phù hợp với thực tiễn quản lý huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm như: năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, điều kiện cơ sở vật chất, các hình thức huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ hiện có. Sự phù hợp sẽ đảm bảo cho tính khả thi, nên các biện pháp phải phù hợp với Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên.

3.1.5. Đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, chất lượng

Các biện pháp quản lý huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy, huấn luyện của giáo viên và chất lượng học tập của học viên chiến sỹ nghĩa vụ.

Do vậy, việc đề xuất các biện pháp quản lý huấn luyện này phải đạt được mục tiêu cụ thể như sau:

- Đảm bảo giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng của quá trình huấn

luyện

- Đáp ứng được nhu cầu học tập của chiến sĩ nghĩa vụ các khóa cũng như

sự phát triển chung của toàn lực lượng.

- Hiện đại hoá công tác đào tạo, huấn luyện đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo nói chung.

- Nâng cao uy tín, vị thế của Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên qua hiệu quả của loại hình huấn luyện này.

3.2. Các biện pháp quản lý hoạt dộng huấn luyện Chiến sỹ nghĩa vụ ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Điện Biên

3.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ Trung tâm, nhất là cán bộ cấp phân đội trong quản lý, rèn luyện, huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ

3.2.1.1. Mục tiêu của biện pháp

Biện pháp này nhằm giúp các cán bộ trung tâm, nhất là cán bộ cấp phân đội nhận thức đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác huấn luyện chiến

sỹ nghĩa vụ và quản lý hoạt động huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ; từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công nhằm không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới nhiều biến động.

3.2.1.2. Nội dung và cách thức tiến hành

Để làm tốt công tác huấn luyện, giáo dục, quán triệt, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động, cần phải xây dựng cho đội ngũ cán bộ chiến sĩ của trung tâm động cơ, trách nhiệm đúng đắn, phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ là công tác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Trung tâm cần phải chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về nhiệm vụ huấn luyện, giáo dục chiến sỹ nghĩa vụ cho các cán bộ chiến sỹ ở Trung tâm.

Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào làm rõ vị trí, ý nghĩa của công tác huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ; quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, cũng như nhiệm vụ, kế hoạch và các nội dung, mục tiêu, yêu cầu trong huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ...

Trung tâm cần phải vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp giáo dục, quán triệt; thực hiện giáo dục, quán triệt sâu, kỹ, toàn diện cho các giáo viên trực tiếp huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ và cán bộ chỉ huy cấp phân đội. Ngoài ra, Trung tâm cần phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong lãnh đạo, vai trò của hệ thống chỉ huy và các tổ chức, đoàn thể trong thực hiện.

Hằng năm, ban lãnh đạo Trung tâm cần thực hiện các chuyên đề về nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ. Chuyên đề cần xác định rõ chủ trương, biện pháp, các mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu trong huấn luyện và các khâu đột phá...

Đặc biệt, Trung tâm yêu cầu chỉ huy các cấp chỉ rõ những điểm còn tồn tại, hạn chế trong huấn luyện của năm trước cùng biện pháp khắc phục; đồng thời, phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch trong năm tiếp theo. Bằng cách làm đó, nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ ở Trung tâm sẽ được quán triệt và thực hiện chặt chẽ, sát sao, hiệu quả.

Trước mỗi đợt huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ, Trung tâm cần chỉ đạo rà soát, lựa chọn cán bộ có năng lực, kinh nghiệm biên chế vào khung đơn vị huấn luyện; đồng thời, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp, chú trọng đội ngũ cán bộ trung đội, tiểu đội trực tiếp quản lý, huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ.

Nội dung bồi dưỡng hướng vào củng cố, nâng cao trình độ, năng lực tổ chức quản lý, chỉ huy bộ đội, thống nhất nội dung, phương pháp huấn luyện, phương pháp nắm tình hình, tiến hành công tác tư tưởng, phổ biến kinh nghiệm trong huấn luyện, quản lý, rèn luyện kỷ luật, cũng như biện pháp khắc phục khâu yếu, mặt yếu của năm trước. Ngoài ra, Trung tâm cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động chuẩn bị kế hoạch, chương trình huấn luyện, mô hình, học cụ, thao trường, bãi tập và nhất là củng cố cơ sở vật chất, chuẩn bị chu đáo nơi ăn, ở của chiến sĩ… nhằm phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ ngay từ ngày đầu.

3.2.1.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Trước hết, Giám đốc trung tâm cần nắm vững, nhận thức sâu sắc và triển khai sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ.

Trong các buổi họp, giao ban, tập huấn có liên quan tới công tác huấn luyện chiến sỹ nghĩa vụ phải được lên kế hoạch chi tiết, tổ chức triển khai nghiêm túc cả về nội dung, hình thức mang tính thực tiễn, phù hợp.

Bản thân cán bộ quản lý của trung tâm phải nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động huấn luyện và quản lý hoạt động huấn luyện, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, tổ chức triển khai thực hiện một cách khoa học, bài bản.

Mỗi cán bộ, giảng viên, huấn luyện viên phải có nhận thức sâu sắc, ý thức thực hiện nhiệm vụ một cách nghiêm túc, tâm huyết và thực sự có trách nhiệm trong công việc được giao.

Xem tất cả 119 trang.

Ngày đăng: 27/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí