Đánh Giá Chung Về Quản Lý Hoạt Động Dạy Học Ở Trường Thpt Fpt, Hà Nội Theo Hướng Phát Triển Năng Lực Học Sinh



TT


Nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng, tự bồi dưỡng của giáo viên

Mức độ thực hiện

Luôn luôn

Thường xuyên

Thỉnh thoảng

Hiếm khi

Không bao giờ

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%


dạy học phát triển năng lực cho toàn thể giáo viên.












6

Tổ chức tập huấn về cách kiểm tra, đánh giá năng lực cho giáo viên.


8


10.0


44


55.0


26


32.5


2


2.5


0


0


7

Cử giáo viên đi học tập kinh nghiệm dạy học phát triển năng lực của trường bạn.


8


10.0


36


45.0


32


40.0


4


5.0


0


0

8

Tổ chức hội thảo toàn trường về dạy học phát triển năng.

12

15.0

34

42.5

28

35.0

6

7.5

0

0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 149 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông FPT, thành phố Hà Nội theo hướng phát triển năng lực học sinh - 10

Nhận xét:

Kết quả khảo sát việc quản lý hoạt động bồi dưỡng, tự bồi dưỡng dạy học phát triển năng lực học sinh ở trường cho thấy:

Nhà trường triển khai hướng dẫn giáo viên định hướng nội dung bồi dưỡng theo nhu cầu một cách thường xuyên, và lên kế hoạch tự bồi dưỡng sao cho hợp lý với lịch làm việc tại trường. Tuy nhiên điều này đã không triển khai đồng bộ trên toàn thể đội ngũ, chỉ có một số giáo viên cốt cán, giáo viên dạy giỏi được ban giám hiệu định hướng. Còn các giáo viên khác ít khi nhận được sự chỉ đạo thực hiện điều này. Các giáo viên được cử đi học nhà trường sắp xếp lịch nghỉ dạy, đối với giáo viên tự túc đi học nâng cao trình độ thì chưa được tạo điều kiện tốt nhất trong thay đổi giờ dạy hay hỗ trợ về vật chất – tinh thần. Việc cử giáo viên đi tập huấn các chương trình giáo dục phát triển năng lực của các cấp, nhà trường cũng rất chú trọng. Tuy nhiên một số tổ trưởng chuyên môn được cử đi, nhưng khi về thường xuyên không tổ chức triển khai lại cho anh chị em trong trường những nội dung học hỏi được nên dẫn đến thông tin không kịp thời, giáo viên không nắm bắt được nội dung tập huấn.

Việc tổ chức tập huấn về cách dạy học phát triển năng lực cho toàn thể GV thì đến thời điểm hiện tại vẫn còn khá hạn chế. Điều này cho thấy thực tế việc

đánh giá năng lực của HS trong nhà trường vẫn làm theo cách thuần tuý, chưa có gì đổi mới, chưa có bước đột phá về triển khai phát triển năng lực HS. Lịch dạy học của nhà trường thường kín cả hai ca nên việc học hỏi trường bạn ít khi có cơ hội thực hiện được.

Hàng năm nhà trường có yêu cầu tất cả giáo viên đi dự giờ để học hỏi, rút kinh nghiệm, bổ sung cho nhau. Tuy nhiên, chưa nhấn mạnh trong khâu triển khai dạy học nhằm phát triển năng lực của HS, nên nhiều giáo viên vẫn giảng dạy theo cách truyền thống, chưa áp dụng nhiều những phương pháp mới vào dạy như: tích hợp môn học, tang cường thực tiễn, học tập chủ động sáng tạo nên hiệu quả trong giảng dạy chưa được như mong đợi.

Từ kết quả khảo sát trên cho thấy nhà trường đã triển khai cụ thể và phương pháp dạy học, phương pháp học, phương pháp kiểm tra đánh giá nhằm phát triển năng lực học sinh, bước đầu có tác dụng tích cực trong việc nâng cao ý thức học tập học sinh, tạo điều kiện để học sinh chủ động trong học tập, tích cực lĩnh hội tri thức. Song bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại cần có biện pháp tác động để khắc phục nhược điểm trên.

2.5. Đánh giá chung về Quản lý hoạt động dạy học ở Trường THPT FPT, Hà Nội theo hướng phát triển năng lực học sinh

2.5.1. Điểm mạnh

- Luôn được sự quan tâm chỉ đạo của tổ chức giáo dục FPT và Sở GD& ĐT Hà Nội.

- Tổ chức và quản lý các hoạt động học đã được giáo viên và học sinh làm quen và thực hiện thông qua hệ thống văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội nên thuận lợi trong quá trình tổ chức triển khai. Nhà trường cử GV tham gia đầy đủ các đợt tập huấn hay bồi dưỡng chuyên môn do Sở GD-ĐT tổ chức.

- Hiệu trưởng nhà trường quan tâm tới việc tổ chức và quản lý hoạt động học theo hướng phát triển năng lực học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

- Nhà trường có một đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình, có tinh thần, trách nhiệm cao trong giảng dạy cũng như trong công tác giáo dục học sinh. Giáo viên để thực hiện giảng dạy theo hướng phát triển năng lực của học sinh cần có đủ năng lực,

phẩm chất và trình độ chuyên môn.

- Các tổ chức đoàn thể có năng lực tổ chức các hoạt động có quy mô lớn. Phụ huynh học sinh thường xuyên quan tâm, phối hợp với nhà trường trong tổ chức và quản lý hoạt động học cho học sinh.

- Đa số các em học sinh trường THPT FPT, Hà Nội có nhận thức rất tốt về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động học vì vậy đã có thái độ động cơ học tập đúng đắn, đã tích cực cố gắng tham gia vào hoạt động tự học của bản thân

- Nhà trường đã đạt được những thành tích nhất định nhờ thực hiện một số biện pháp quản lý nâng cao kết quả hoạt động học tập của người học

- Nhờ việc phối hợp rất tốt với các lực lượng GD góp phần đẩy mạnh công tác GD của trường có hiệu quả cao.

- Số lượng giáo viên/lớp của nhà trường đủ theo quy định của Bộ GD và ĐT, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, 26% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Số lớp là 51 lớp, size lớp chỉ tử 28 đến 30 học sinh/lớp đảm bảo đúng quy định.

- Đội ngũ giáo viên được bổ sung chất lượng từ các giáo viên trẻ suất sắc từ các trường sư phạm, sung sức, nhiệt tình và có nhiều tiềm năng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Được phân công giảng dạy ở các khối lớp, giáo viên đều thực hiện khá nghiêm túc quy chế chuyên môn. Hồ sơ chuyên môn, nghiệp vụ đầy đủ, ghi chép cẩn thận, nghiêm túc. Đội ngũ đông đảo giáo viên giỏi, tận tâm với nghề, có nhiều bài giảng hay, phát huy được năng lực sáng tạo người học, bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi đạt thành tích cao trong các kỳ thi trong và ngoài nước.

2.5.2. Điểm yếu

- Một số ít giáo viên còn chưa chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp các phương pháp dạy học, vẫn nặng về lí thuyết mà chưa đi đội với thực hành trải nghiệm cho học sinh. Việc rèn luyện kĩ năng giải quyết các tình huống thực tế trong đời sống cho học sinh thông qua khả năng vận dụng kiến thức đã học chưa đạt được như mong muốn.

- Nhiều giáo viên việc tự học và tự bồi dưỡng chưa có nhiều, vì thế cũng ảnh hưởng một phần đến việc học sinh chưa có thói quen tự học.

- Do chưa có sự thống nhất những điểm chung khi hướng dẫn HS cách chuẩn

bị bài trước khi đến lớp (Ví dụ giáo viên Văn, Sử, Địa,... yêu cầu HS phải soạn bài trước khi đến lớp, trong khi môn Toán giáo viên lại không yêu cầu soạn).Trong nhà trường nếu cùng thống nhất hướng dẫn cách nghiên cứu bài mới trước khi đến lớp, hình thức nghiên cứu tùy theo học sinh, miễn sao nắm được những nội dung chính của bài mới, những nội dung nào chưa rõ thì ghi nhớ để trên lớp hỏi Thầy thì sẽ tiết kiệm được thời gian cho HS.

- Hiện nay, do yêu cầu cần đạt của các môn học, yêu cầu về điểm số, yêu cầu về đảm bảo chương trình nên giáo viên mới đảm bảo thực hiện nội dung của bài học theo đúng chương trình của bộ, chưa áp dụng hoặc lồng ghép vào những nội dung dạy học mang tính liên môn, các năng lực và kỹ năng cần có của học sinh hay việc bổ sung các môn học chất lượng cao của FPT gặp rất nhiều khó khăn về thời gian. Điều này cho thấy việc đổi mới hoạt động dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh không phải là việc làm một sớm, một chiều mà cần có nhiều thời gian, nhiều nguồn lực tham gia thực hiện.

- Hiệu trưởng chưa thường xuyên kiểm tra, theo dõi nắm bắt tình hình soạn bài, giảng dạy. Chế độ dự giờ thăm lớp, thao giảng, đúc rút kinh nghiệm ở tổ chuyên môn chưa thường xuyên, Hiệu trưởng trực tiếp dự giờ giáo viên còn ít, chất lượng giờ dạy của giáo viên chưa đều tay, kết quả học tập của HS còn thấp.

- Việc sinh hoạt có nề nếp, đảm bảo thường xuyên có chất lượng và hiệu quả chưa được tổ chuyên môn chỉ đạo chặt sát sao.

- Việc thanh tra, kiểm tra trình độ chuyên môn trong trường để phân loại, giúp đỡ giáo viên, bồi dưỡng kỹ năng, phát hiện những hạn chế trong việc thực hiện công tác chuyên môn chưa được trú trọng. Ngoài ra việc tổ chức bồi dưỡng đội ngũ chưa thường xuyên và đạt hiệu quả cao nhất.

- Còn tồn tại một bộ phận học sinh chưa biết xây dựng kế hoạch học tập; khả năng tư duy, sáng tạo, kỹ năng, phương pháp học trên lớp và tự học trong giờ buổi tối dẫn đến trình trạng ỷ lại, thụ động, trông chờ vào thầy cô và các bạn.

- Còn xem nhẹ chưa thấy hết được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc làm và sử dụng đồ tự làm trong dạy học, sử dụng thiết bị dạy học phương tiện dạy học.

2.5.3. Nguyên nhân

Những đổi mới về giáo dục hiện nay cho tác động 2 mặt, một mặt làm thay

đổi diện mạo và chất lượng giáo dục. Tuy nhiên việc thiếu đồng bộ trong chỉ đạo hành động, cách thức triển khai từ các cấp lãnh đạo nhà trường khiến công tác quản lý hoạt động dạy học ở trường THPT FPT, Hà Nội nói riêng và các trường THPT trên cả nước nói chung hiện nay còn chắp vá, thiếu đồng bộ.

Tư duy giáo dục của CBQL, giáo viên nhà trường tuy có hơn mặt bằng chung các trường khác tuy nhiên vẫn còn lối suy nghĩ bảo thủ chưa quyết liệt để thay đổi hoàn toàn cách dạy và học.

Đại đa số phục huynh hiện nay chưa thực sự quan tâm đến chất lượng đào tạo mà chỉ quan tâm đến thành tích điểm số hay miễn sao vào được Đại học cho con em mình hơn là việc các em có năng lực gì để tự định hướng được nghề nghiệp của bản thân, chạy theo những giá trị ảo làm ảnh hưởng, cản trở công tác giáo dục của nhà trường cũng như toàn xã hội.

Tiểu kết chương 2

Từ nghiên cứu thực trạng và lý luận của đề tài, tôi đã rút ra được những kết quả về quản lý hoạt động dạy học của trường THPT FPT, Hà Nội như dưới đây:

Hoạt động dạy học phát triển năng lực học sinh đã bắt đầu được thực hiện tại nhà trường, tuy nhiên những hoạt động như sử dụng phương pháp và hình thức dạy học nhằm phát triển năng lực học sinh, thiết kế bài học tích hợp, dạy học phân hóa… còn chưa đồng bộ, chỉ có một bộ phận giáo viên thường xuyên thực hiện và một số giáo viên đôi khi thực hiện. Các hoạt động chưa tạo thành phong trào trong nhà trường.

Việc quản lý hoạt động dạy học phát triển năng lực học sinh hiện nay vẫn còn mờ nhạt. Ban giám hiệu nhà trường chưa có sự tác động tới các tổ chuyên môn cũng như tác động tới đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ này trong khi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Tuy nhiên, thực trạng này cũng khó có thể đổ lỗi cho nhà trường khi sự chỉ đạo của cấp trên còn chậm, những định hướng của tổ chức còn chưa nhạy bén.

Nhà trường cần có những biện pháp quản lý của người hiệu trưởng trên cơ sở phát huy những mặt tích cực, khắc phục những vấn đề còn hạn chế của thực trạng giúp đạt kết quả cao nhất. Cụ thể sẽ được trình bày kỹ hơn ở chương 3.

Chương 3

BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG FPT, HÀ NỘI THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH‌

3.1. Những nguyên tắc đề xuất các biện pháp

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống

Các biện pháp được đề xuất phải có tính hệ thống, được xác định trên cơ sở cốt lõi chung là quản lý HĐDH ở trường THPT gồm quản lý thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học, HĐDH của giáo viên, hoạt động học của học sinh, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ dạy học… . Do vậy, có thể có nhiều biện pháp trong một hệ thống song về tổng thể phải có mối liên hệ chặt chẽ, thống nhất cùng tác động đồng bộ đến quá trình quản lý. Các biện pháp đưa ra đảm bảo sự thống nhất giữa nhận thức và hành động. Quản lý HĐDH ở trường THPT FPT, Hà Nội theo hướng phát triển năng lực học sinh thì phải đổi mới trên mọi phương diện về nhận thức của đội ngũ giáo viên, CBQL; đổi mới cơ chế, chính sách; nâng cao năng lực của đội ngũ cũng như tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá. Hơn nữa, hoạt động trên được coi là nhiệm vụ giáo dục trung tâm của nhà trường. Nó liên quan đến các nhiệm vụ quản lý khác trong trường THPT và có ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả, chất lượng của việc thực hiện, triển khai công tác quản lý. Vì vậy, các biện pháp quản lý của nhà trường phải đảm bảo tính hệ thống trong mối quan hệ biện chứng với nhau.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính pháp lý

Đây là nguyên tắc cơ bản, quan trọng, chi phối các biện pháp mà chúng ta cần quan tâm. Chỉ khi các biện pháp đề xuất nằm trong khuôn khổ của pháp luật, được cho phép theo nội dung của hiến pháp, các bộ luật và văn bản pháp quy thì đề xuất mới có giá trị. Khi nghiên cứu đề xuất các biện pháp cần tìm hiểu một số công cụ cơ bản trong quản lý nhà nước về giáo dục như: Các văn kiện đại hội Đảng, các Nghị quyết, Luật giáo dục, các Nghị định của Chính phủ, các quyết định của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, các văn bản hành chính ... Trong bối cảnh đổi mới giáo dục toàn diện hiện nay, để các biện pháp quản lý HĐDH theo hướng phát triển

năng lực học sinh ở Trường THPT phải bám sát vào Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về giáo dục; Chiến lược phát triển giáo dục, mục tiêu giáo dục và yêu cầu đổi mới giáo dục; Luật giáo dục; Điều lệ trường phổ thông; Chương trình giáo dục phổ thông và các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, phân phối chương trình học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, đổi mới PPDH ở trường THPT … của Bộ GD&ĐT.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ

Quản lý dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THPT là quản lý hoạt động với tư cách là một hệ thống toàn vẹn, bao gồm các nhân tố cơ bản: mục đích, nhiệm vụ, nội dung dạy học, thầy với hoạt động dạy, trò với hoạt động học, các phương pháp và các phương tiện dạy học, các hình thức tổ chức dạy học, phương thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Điều này đòi hỏi việc quản lý vận hành quá trình này cần có kế hoạch, có tổ chức, có điều khiển, có kiểm tra đánh giá và điều chỉnh. Vì vậy cần đảm bảo tính đồng bộ và cân đối của các biện pháp quản lý được đưa ra, bên cạnh đó phải xác định trọng tâm và thứ tự ưu tiên hợp lý.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn, khả thi

Tính thực tiễn của các biện pháp được thể hiện ở nội dung, phương thức thực hiện, điều kiện tiến hành kết hợp với tình trạng quản lý HĐHD dựa trên phương hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THPT và mục tiêu mỗi nhà trường hướng tới trong công tác quản lý hoạt động này.

Xuất phát từ kết quả khảo sát và phân tích thực trạng quản lý HĐDH theo hướng phát triển năng lực học sinh ở Trường THPT FPT, Hà Nội cho thấy, lãnh đạo nhà trường đã bước đầu xây dựng hệ thống các biện pháp quản lý hoạt động trên khá hiệu quả, mang lại tác động tích cực trong quá trình dạy học và giáo dục học sinh nhà trường. Song còn khá nhiều biện pháp chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Vấn đề này có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nguyên nhân chủ yếu ở đây do việc các biện pháp tác động chưa được phối hợp thực hiện một cách toàn diện.

Chỉ bằng việc xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể thì mới có thể có những biện pháp quản lý tích cực, nếu không thì sẽ thường chỉ là những giải pháp nặng nề

Xem tất cả 149 trang.

Ngày đăng: 11/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí