Thực Trạng Quản Lý Thực Hiện Mục Tiêu, Chương Trình, Nội Dung Dạy Học Môn Tiếng Anh Theo Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Mới

Tác giả tiến hành khảo sát đối với 4cán bộ QLGD. Cách thức điều tra gồm 05 nội dung.Mức độ đánh giá: Tốt -05 điểm;khá - 04 điểm; trung bình - 03 điểm; yếu kém - 02 điểm; chưa thực hiện - 01 điểm. Kết quả thu được như sau:

Bảng 2.12. Thực trạng quản lý thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung dạy học môn Tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới


TT


Nội dung

Mức độ thực hiện



X


Thứ hạng


Tốt


Khá


TB

Yếu kém

Chưa thực

hiện


1.

Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình dạy học môn Tiếng Anh ở các trường THCS theo chương trình giáo dục phổ thông mới phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường và

nhiệm vụ năm học


2


2


0


0


0


4.5


1


2.

Phổ biến về mục tiêu dạy học môn Tiếng Anh ở các trường Trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ giáo dục và đào tạo

đang triển khai


1


1


1


1


0


3.5


4


3.

Chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn, GV chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học và các chủ đề tích hợp,

đưa vào kế hoạch dạy học


0


2


1


1


0


3.25


5


4.

Phê duyệt kế hoạch dạy học do các tổ/nhóm chuyên môn

và GV xây dựng


2


1


1


0


0


4.25


2

5.

Kiểm tra việc thực hiện kế

hoạch dạy học

2

1

0

1

0

4.0

3

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 164 trang tài liệu này.

Quản lý hoạt động dạy học môn tiếng Anh ở các trường THCS huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh theo chương trình giáo dục phổ thông mới - 9

Qua số liệu điều tra cho thấy, hầu hết cán bộ QL đều đã thực hiện cả 5 nội dung quản lý thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Các nội dung quản lý được thực hiện tương đối đồng đều, cụ thể:đã làm tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình dạy học môn Tiếng Anh ở các trường THCS theo chương trình giáo dục phổ thông mới phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường và nhiệm vụ năm học (điểm trung bình

= 4.5 xếp thứ hạng 1).Làm tốt việcPhê duyệt kế hoạch dạy học do các tổ/nhóm chuyên môn và GV xây dựng. Có 2 người được hỏi đánh giá việc thực hiện nội dung này là rất tốt, đánh giá chung nội dung này xếp thứ hạng 2 với điểm trung bình là 4.25.

Các nhà trường đã duy trì thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch dạy học của giáo viên. Điều này thể hiện, việc đôn đốc thực hiện kỷ cương, nền nếp trong dạy học được thực hiện tốt. Đây là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động dạy học môn Tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mớintại các trường THCS huyện Hải Hà.

Tuy nhiên, việc triển khai một số nội dung dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở nhà trường còn một số điểm hạn chế, như: việc “Phổ biến về mục tiêu dạy học môn Tiếng Anh ở các trường Trung học cơ sở theo chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ giáo dục và đào tạo đang triển khai” ; “Chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn, GV chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học và các chủ đề tích hợp, đưa vào kế hoạch dạy học” chưa được chú trọng làm tốt. Điều này cần được lưu tâm hơn nữa vì làm ảnh hưởng đến hiệu quả HĐDH môn Tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường THCS.

2.4.2. Thực trạng quản lý hoạt động dạy môn Tiếng Anh của giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông mới

Tác giả tiến hành khảo sát đối với 4 đồng chí cán bộ QLGD. Cách thức điều tra gồm 05 nội dung.Mức độ đánh giá: Tốt -05 điểm;khá - 04 điểm; trung bình - 03 điểm; yếu kém - 02 điểm; chưa thực hiện - 01 điểm. Kết quả thu được như sau:

Bảng 2.13. Thực trạng quản lý hoạt động dạy môn Tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới


TT


Nội dung

Mức độ đánh giá

X

Thứ hạng

Rất

tốt

Tốt

Khá

TB

Chưa

TH

1.

Quản lý việc xây dựng và thực

hiện kế hoạch giảng dạy của GV

2

1

1

0

0

4.25

2

2.

Quản lý đề cương bài giảng, hồ

sơ, giáo án của GV

2

0

1

1

0

3.75

4


3.

Chỉ đạo dạy học đúng chương trình trên cơ sở chuẩn kiến

thức, kĩ năng theo quy định


2


0


0


2


0


3.5


6

4.

Chỉ đạo GV thiết kế và thực hiện

bài giảng theo CTGDPT mới

2

0

0

2

0

3.5

6

5.

Chỉ đạo GV kiểm tra, đánh giá

theo CTGDPT mới

2

0

0

2

0

3.5

6

6.

Quản lý giờ lên lớp của GV

3

1

0

0

0

4.75

1

7.

Quản lý phân công chuyên môn

giảng dạy cho GV

2

0

0

2

0

3.5

6


8.

Quản lý bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy cho

GV theo CTGDPT mới


2


0


0


2


0


3.5


5


9.

Quản lý hoạt động sinh hoạt

chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tổ bộ môn


1


0


0


2


0


2.25


7

10.

Quản lý phong trào thi đua dạy

tốt trong GV

2

1

0

1

0

4.0

3

11.

Chỉ đạo GV giúp đỡ học sinh

học tập tích cực

2

0

0

2

0

3.5

6


Qua bảng số liệu khảo sát cho thấy, các trường học đã làm tốt công tác quản lý hoạt động dạy của giáo viên, được thể hiện qua số điểm trung bình của các mức độ đánh giá từ 3.5 đến 4.75.

Phân tích số liệu có thể thấy, các trường đã làm tốt công tác quản lý giờ lên lớp của giáo viên; quản lý việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giảng dạy của GV; Quản lý phong trào thi đua dạy tốt trong GVqua đó nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên các nhà trường.

Đội ngũ cán bộ quản lý đã chú trọng đến việc quản lý đề cương bài giảng, hồ sơ, giáo án của GV (xếp thứ 4 với điểm số trung bình là 3.75). Đồng thời, quản lý tốt bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy cho GV theo chương trình giáo dục phổ thông mới (xếp thứ 5 với điểm số trung bình là 3.5). Những nội dung trên là tiền đề quan trọng để các nhà trường quản lý tốt hoạt động dạy của GV nói chung và dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới nói riêng.

Mặc dù đội ngũ cán bộ quản lý cũng đã chú trọng đến các nội dung quản lý hoạt động dạy của GV theo chương trình giáo dục phổ thông mới, tuy nhiên, những nội dung quan trọng như: Chỉ đạo GV thiết kế và thực hiện bài giảng theo chương trình giáo dục phổ thông mới (đứng thứ 6); Chỉ đạo GV kiểm tra, đánh giá theo CTGDPT mới(đứng thứ 6); Quản lý hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tổ bộ môn(đứng thứ 7) chưa được đánh giá cao. Điều này có thể do chương trình GDPT mới ban hành và thực hiện chưa được bao lâu nên có thể ảnh hưởng đến việc triển khai quản lý hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới chưa thật sự hiệu quả như mong muốn.

2.4.3. Thực trạng quản lý hoạt động học môn Tiếng Anh của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới

Tác giả tiến hành khảo sát đối với 16 GV và 4 cán bộ QLGD, số người trả lời đúng yêu cầu đặt ra là 20 đồng chí. Cách thức điều tra gồm 4 nội dung. Mức độ đánh giá: Rất tốt - 5 điểm, Tốt - 4 điểm, khá - 3 điểm, trung bình - 2 điểm, chưa thực hiện - 1 điểm. Kết quả thu được như sau:

Bảng 2.14. Thực trạng quản lý hoạt động học môn Tiếng Anh của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới


TT


Nội dung

Mức độ đánh giá

X

Thứ hạng

Rất

tốt

Tốt

Khá

TB

Chư

a TH


1.

Tổ chức xây dựng động cơ học tập đúng đắn cho học

sinh


9


6


5


0


0


4.2


2

2.

Quản lý đổi mới phương

pháp học tập cho học sinh

10

5

5

0

0

4.25

1

3.

Quản lý thái độ học tập tích

cực của học sinh

4

10

6

0

0

3.99

3

4.

Quản lý các hoạt động trải

nghiệm sáng tạo của học sinh

3

11

0

6

0

3.55

4

Thời gian qua, các trường học THCS huyện Hải Hà đã chú trọng công tác quản lý hoạt động học môn Tiếng Anh của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới, theo đó các nhà trường đã tập trung vào các nội dung như: Tổ chức xây dựng động cơ học tập đúng đắn cho học sinh; quản lý đổi mới phương pháp học tập cho học sinh; quản lý thái độ học tập tích cực của học sinh; quản lý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh. Qua khảo sát cho thấy:

- Điểm trung bình của các mức độ đánh giá đều ở mức cao, từ 3.55 đến 4.25, chứng tỏ các trường học đã thực hiện tương đối tốt các hoạt động trong công tác quản lý hoạt động học tập của học sinh.

- Nội dung "quản lý đổi mới phương pháp học tập cho học sinh" là một nội dung quan trọng. Qua khảo sát 20 đồng chí có 10 đồng chí đánh giá hoạt động này được thực hiện rất tốt; 5 đồng chí đánh giá thực hiện tốt và 5 đồng chí đánh giá thực hiện khá; điểm trung bình là 4.25, xếp thứ hạng 1. Điều này chứng tỏ, hoạt động này đã được các nhà trường thực hiện rất tốt, được giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đánh giá cao.

- Bên cạnh đó, các trường học cũng đã chú trọng các công tác nhằm tổ chức xây dựng động cơ học tập cho học sinh. Vì vậy, học sinh các khóa học đều xác định được động cơ, phương hướng học tập đúng đắn, góp phần tạo động lực học tập của học sinh. Qua khảo sát, điểm trung bình của các mức độ đánh giá đạt 3.99 xếp thứ hạng 2. Như vậy, có thể nói, đây là hoạt động được các trường thực hiện rất tốt, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học của các trường THCS huyện Hải Hà.

- Đối với các nội dung: „Quản lý thái độ học tập tích cực của học sinh” và “Quản lý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh” trong thời gian tới, các trường THCS cần tập trung chỉ đạo tốt hơn nữa để nâng cao chất lượng các hoạt động này, tạo được sự nhất quán, đồng bộ giữa các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động học tập của học sinh.

2.4.4. Thực trạng quản lý đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phương pháp dạy học và kĩ thuật dạy học môn Tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới

Tác giả tiến hành khảo sát đối với 4 đồng chí cán bộ QLGD. Cách thức điều tra gồm 07 nội dung.Mức độ đánh giá: Rất tốt -05 điểm;tốt - 04 điểm; khá - 03 điểm; trung bình - 02 điểm; chưa thực hiện - 01 điểm. Kết quả thu được như sau:

Bảng 2.15. Thực trạng quản lý đổi mới hình thức tổ chức dạy học, PPDH và kĩ thuật dạy học môn Tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới


TT


Nội dung

Mức độ đánh giá

X

Thứ hạng

Rất

tốt

Tốt

Khá

TB

Chưa

TH


1.

Quán triệt định hướng đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức tập huấn đổi mới phương pháp dạy

học cho GV.


1


2


1


0


0


4.0


2


2.

Chỉ đạo GV lập kế hoạch dạy học; lựa chọn phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức dạy học phù hợp để HS có cơ hội thể hiện

năng lực bản thân.


1


1


2


0


0


3.75


3


3.

Chỉ đạo GV thiết kế hoạt động dạy và hoạt động học sao cho nhiều HS có điều kiện được tham gia thực hành, luyện tập nhằm

phát triển năng lực


0


2


1


1


0


3.25


5


4.

Chỉ đạo GV hướng dẫn đổi mới cách học của trò: Tăng cường hoạt động tự học, tạo sự chuyển

biến thụ động sang chủ động.


1


1


1


1


0


3.5


4


5.

Chỉ đạo tăng cường thực hành, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống, sử dụng phương tiện dạy học hiện đại. Cụ thể, trong mỗi tiết học cần tổ chức cho HS hoạt động nhiều hơn, thực hành nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn, được làm nhiều

hơn.


1


1


1


1


0


3.5


4


6.

Động viên khuyến khích GV ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm hỗ trợ, phương tiện nghe nhìn… để góp phần đổi mới phương

pháp dạy học.


1


1


2


0


0


3.75


3


7.

Tổ chức hội giảng, hội thi GV dạy giỏi, động viên, khuyến khích, nhân điển hình các tiết dạy tốt theo hướng

đổi mới phương pháp dạy học.


2


1


1


0


0


4.25


1

Qua số liệu khảo sát ở bảng trê cho thấy:

- Các trường THCS huyện Hải Hà đã triển khai đồng bộ, nhiều biện pháp nhằm quản lý đổi mới hình thức tổ chức dạy học, PPDH và kĩ thuật dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Hầu hết các nội dung quản lý đều được đối tượng khảo sát đánh giá cao, thể hiện ở mức điểm trung bình từ 3.25 đến 4.25; có 04/07 nội dung được đánh giá ở mức độ “rất tốt” với điểm trung bình từ 3.75 điểm trở lên.

- Có thể nói thời gian qua, các nhà trường đã xây dựng được phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, các nhà trường đã thường xuyên tổ chức các hội thi GV dạy giỏi, động viên, khuyến khích, nhân điển hình các tiết dạy theo hướng đổi mới PPDH (nội dung này được đánh giá với mức điểm trung bình là 4.25 xếp thứ hạng 1) đây là một biện pháp được giáo viên, cán bộ quản lý đồng tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, các trường đã làm tốt việc quán triệt định hướng đổi mới PPDH hiện nay, tổ chức tập huấn đổi mới PPDH cho GV (biện pháp này có số điểm trung bình là 4.0, xếp thứ hạng 2); thường xuyên chỉ đạo GV lập kế hoạch dạy học; lựa chọn phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức dạy học phù hợp để học sinh có cơ hội thể hiện năng lực bản thân. Đồng thời, động viên khuyến khích GV ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm hỗ trợ, phương tiện nghe nhìn… để góp phần đổi mới PPDH (hai nội dung này có điểm trung bình là 3.75 xếp thứ hạng 3).

Tuy nhiên, một số nội dung quản lý thực hiện còn lại chưa được đánh giá cao như các nội dung đã thực hiện ở trên như: Chỉ đạo GV thiết kế hoạt động dạy và hoạt động học sao cho nhiều học sinh có điều kiện được tham gia thực hành, luyện tập nhằm PTNL; chỉ đạo GV hướng dẫn đổi mới cách học của trò: Tăng cường hoạt động tự học, tạo sự chuyển biến thụ động sang chủ động; chỉ đạo tăng cường thực hành, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống, sử dụng phương tiện dạy học hiện đại. Cụ thể, trong mỗi tiết học cần làm cho học sinh hoạt động nhiều hơn, thực hành nhiều hơn, thảo luận nhiều hơn, suy nghĩ nhiều hơn.

Nhìn chung, việc quản lý đổi mới phương pháp, hình thức và KTDH theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở các trường THCS đã được tiến hành đồng bộ, nhưng để đảm bảo đạt được mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dạy học, đòi hỏi chủ thể quản lý cần nghiên cứu, bổ sung, thực hiện đồng bộ các nội dung, biện pháp quản lý. Trong đó, trước tiên cần xóa bỏ được tâm lý ngại đổi mới của GV cùng với khả năng làm quen với phương pháp học tập mới của học, có như vậy việc đổi mới phương pháp, hình thức và KTDH ở các trường THCS huyện Hải Hà mới đạt được kết quả cao nhất.

Xem tất cả 164 trang.

Ngày đăng: 31/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí