Quản lý dạy học trải nghiệm môn Toán ở các trường THCS thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - 15

KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ


1. Kết luận

Hệ thống lý luận, các khái niệm quản lý, quản lý dạy học trải nghiệm; nội dung quản lý dạy học trải nghiệm môn Toán ở các trường THCS. Trên cơ sở xác định hình thức, nội dung, phương pháp, phương tiện, quy trình tổ chức dạy học trải nghiệm môn Toán ở các trường THCS; các yếu tố tác động đến dạy học trải nghiệm môn Toán. Đặc biệt vai trò, trách nhiệm, năng lực của Hiệu trưởng trong quản lý dạy học trải nghiệm là cơ sở khoa học để nghiên cứu thực trạng quản lý ở chương 2.

Trên cơ sở nghiên cứu và khảo sát thực trạng quản lý dạy học trải nghiệm môn Toán ở các trường THCS trong thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, cho thấy: Dạy học trải nghiệm môn Toán ở các trường THCS, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định. Việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, quản lý dạy học trải nghiệm đã thực hiện đúng quy trình. Tuy nhiên, một số trường THCS trong thành phố vẫn còn gặp không ít những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện; hiệu quả dạy học trải nghiệm môn Toán còn nhiều hạn chế. Nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân thuộc về nhận thức; nguyên nhân thuộc về kinh nghiệm, năng lực, phương pháp quản lý; nguyên nhân thuộc về nội dung chương trình; nguyên nhân thuộc về cơ chế và các nguồn lực đầu tư hỗ trợ quá trình dạy học… Những hạn chế cần có sự nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, làm cơ sở để lựa chọn các biện pháp quản lý dạy học trải nghiệm môn Toán đạt hiệu quả tốt hơn.

Trên cơ sở lý luận và thực trạng quản lý dạy học trải nghiệm môn toán ở các trường THCS và nguyên tắc xây dựng các biện pháp. Chương 3 đã lựa chọn và đề xuất 06 biện pháp quản lý dạy học trải nghiệm môn Toán ở các trường THCS thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh: Nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên, CBQL về dạy học trải nghiệm môn Toán; Tăng cường quản lý việc thực

hiện nội dung chương trình dạy học trải nghiệm môn Toán; Tăng cường bồi

dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên dạy học trải nghiệm môn Toán; Đổi mới phương pháp dạy học trải nghiệm môn Toán ở các trường THCS; Tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy học trải nghiệm học môn Toán.

Các biện pháp đề xuất có mối quan hệ chặt chẽ, bổ sung hỗ trợ nhau trong quá trình thực hiện. Kết quả khảo nghiệm cho thấy 06 biện pháp quản lý đề xuất trong luận văn thể hiện sự cần thiết và mang tính khả thi cao. Hiệu trưởng các trường THCS thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, cần nghiên cứu áp dụng một cách đồng bộ và sáng tạo các biện pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học theo yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.

2. Khuyến nghị

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 130 trang tài liệu này.

2.1. Đối với Sở GD&ĐT

Có chủ trương, kế hoạch sát đáng để đào tạo giáo viên chuẩn chuyên ngành, cán bộ có nghiệp vụ, kỹ năng tốt phụ trách phòng thí nghiệm đang thiếu hụt hiện nay.

Quản lý dạy học trải nghiệm môn Toán ở các trường THCS thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - 15

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhất là thanh tra chuyên môn và quản lý chất lượng giáo dục. Cải tiến công tác thi, kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh, để thực hiện đúng lời dạy của Tổng bí thư, Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết “Dạy thật, học thật, thi thật”.

Tăng ngân sách mua sắm để có đủ thiết bị cho giờ thực hành và các giờ học trên lớp.

2.2. Với Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

Bố trí giáo viên hợp lý giữa các vùng trong thành phố, đảm bảo trường đủ số lượng giáo viên, đúng chuyên môn đào tạo ở tất cả các bộ môn, nhất là môn Toán.

Cấp kinh phí mua sắm thiết bị dạy - học các trường, giao trách nhiệm Hiệu trưởng kiểm nghiệm, sử dụng trước lúc ký hợp đồng mua sản phẩm.

Ủy ban nhân dân thành phố có giải pháp chỉ đạo Chính quyền các xã, phường tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt là xây dựng các phòng học bộ môn. Động viên các cấp, các ngành và toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục, thực sự xem đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển.

2.3. Đối với phòng GD&ĐT

Hàng năm trong chỉ đạo phương hướng, nhiệm vụ năm học, Phòng GD&ĐT đã duy trì đề cập đến vấn đề dạy học trải nghiệm trong các trường học THCS, tuy nhiên chưa chú ý đầy đủ đến việc hướng dẫn các trường triển khai các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Đồng thời, ngoài các định hướng chung của Bộ GD&ĐT thì phòng GD&ĐT cũng cần có những định hướng, kế hoạch cụ thể hơn cho hoạt động này, gắn với thực tiễn giáo dục địa phương để các trường làm tốt hơn công tác xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học.

Trong quá trình kiểm tra, đánh giá toàn diện trường THCS, ngoài trọng tâm quản lý công tác dạy và học của các trường cần chú ý đến vai trò quản lý dạy học trải nghiệm và cần đưa công tác này vào nội dung đánh giá và thi đua của từng trường. cần có những quy định khen thưởng những cá nhân và tập thể có thành tích tốt trong dạy học trải nghiệm, đặc biệt cần có cơ chế khuyến khích những sáng kiến, ý tưởng về dạy học trải nghiệm và phát huy tính sáng tạo cho học sinh.

2.4. Đối với đội ngũ CBQL và giáo viên

Có sự quyết tâm chung sức của các giáo viên, đặc biệt là GVCN trên cơ sở nhận thức đúng đắn và đầy đủ về dạy học trải nghiệm là quan trọng.

Tham gia các đợt tập huấn tại chỗ để nâng cao năng lực tổ chức dạy học trải nghiệm cho giáo viên. Chủ động, tích cực, học hỏi, bồi dưỡng các kỹ năng;

Phối hợp chặt chẽ giữa các giáo viên trong tổ chuyên môn, với đoàn thanh niên, thư viện, hội phụ huynh,… trong quá trình xây dựng, thực hiện dạy học trải nghiệm. Quan tâm tạo động lực cho học sinh tham gia và đóng góp ý tưởng trong tổ chức các hoạt động trải nghiệm….

2.5. Đối với phụ huynh học sinh

Cần phối hợp với BGH, GVCN và tham gia hỗ trợ nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, đồng thời cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho con em mình tham gia đầy đủ các hoạt động trải nghiệm của nhà trường.

Cần dành thời gian hợp lý, cơ hội cho các em rèn luyện kỹ năng sống và trải nghiệm thực tế ở gia đình và cộng đồng xung quanh.

TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Đặng Quốc Bảo (2011), Quản lý nhà trường. Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

2. Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Đắc Hưng (2010), Giáo dục Việt Nam hướng tới tương lai. Nhà xuất bản Chính trị Quốc Gia, Hà Nội.

3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Hội thảo, Tổ chức hoạt động giáo dục giáo dục trải nghiệm khoa học kỹ thuật trong trường trung học, TP Cần Thơ, tháng 3-2014.

4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Kinh nghiệm quốc tế trong tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh phổ thông, Hội thảo Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh phổ thông và mô hình trường phổ thông gắn với sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Kỷ yếu Hội thảo Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh phổ thông và mô hình trường phổ thông gắn với sản xuất, kinh doanh tại địa phương, Tuyên Quang (08/2014).

6. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục giáo dục phổ thông 2018.

7. Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2011): “Hoạt động quản lý là tác động có định hướng, có chủ định của chủ thể quản lý (người quản lý) đến khách thể quản lý (người bị quản lý) - trong một tổ chức - nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt được mục đích của tổ chức”.

8. Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020.Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

9. Nguyễn Đức Chính (2017), Phát triển chương trình giáo dục, NXB Giáo dục Việt Nam.

10. Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2011), chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

11. Coleman (1976), Experience and Education, Nhà xuất bản trẻ.

12. Đảng Cộng sản Việt Nam (2013), Nghị quyết số 29 - NQ/TW, Nghị quyết căn bản toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội

nhập quốc tế”, Hà Nội.

13. Đảng cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII.Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

14. David A. Kolb (1984), Experiential Learning: experience as the source of learning and development, Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall

15. Nguyễn Đình Đương (2015), “Quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở trường THPT Bất Bạt tiếp cận đảm bảo chất lượng”, Luận văn thạc sĩ Đại học quốc gia.

16. Phạm Minh Hạc (2010), Một số vấn đề giáo dục và khoa học giáo dục.Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

17. Nguyễn Văn Hạnh (2019), “Học tập trải nghiệm: Một lý thuyết học tập đóng vai trò trung tâm trong đào tạo theo năng lực”, Tạp chí Khoa học, trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

18. Bùi Minh Hiền (2012), Quản lý giáo dục. Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.

19. Hà Sĩ Hồ, Lê Tuấn (chủ biên) (1987), Những bài giảng về quản lý trường học tập III (Nghiệp vụ quản lý trường học).Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

20. Đặng Vũ Hoạt (1996), Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THCS, NXB Giáo dục

21. Lê Văn Hồng, Lê Ngọc Lan, Nguyễn Văn Thành ( 2015), Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm. Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia Hà Nội.

22. Đặng Bá Lãm (2003), Kiểm tra đánh giá trong dạy-học đại học.Nhà xuất bản Đại học Quốc Gia, Hà Nội.

23. Lê Thị Hương Lan (2015),Quản lý hoạt động dạy học môn Toán ở trường THCS huyện Hải Hà tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn hiện nay. Luận văn thạc sĩ.

24. Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2003), Đại cương về quản lý giáo dục.Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

25. Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2012), Quản lý giáo dục một số vấn đề lý luận và

thực tiễn.Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

26. M.I.Kondakop (1984), Cơ sở lý luận của khoa học quản lý giáo dục, trường Cán bộ quản lý giáo dục và Viện khoa học giáo dục, Hà Nội.

27. Đào Thị Ngọc Minh, Vũ Thị Anh (2018), “Vận dụng một số hình thức tổ chức dạy học trải nghiệm cho học sinh trong dạy học Giáo dục công dân lớp 7", Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018.

28. Đào Thị Ngọc Minh, Vũ Thị Anh (2018), Dạy học trải nghiệm thông qua các trò chơi, qua các cuộc thi, qua các tổ chức diễn đàn, qua hoạt động tình nguyện, hoạt động nhân đạo, hoạt động tham quan, dã ngoại.

29. Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt (1999): “Quản lý là một quá trình định hướng, quá trình có mục tiêu, quản lý là một hệ thống, là quá trình tác động đến hệ thống nhằm đạt được mục tiêu nhất định” .

30. Phòng giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Ninh, Báo cáo tổng kết năm học 2017-2018.

31. Phòng giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Ninh, Báo cáo tổng kết năm học 2018-2019.

32. Nguyễn Ngọc Quang (1989), Những khái niệm cơ bản về lý luận quản lý,

Trường Cán bộ quản lý Trung ương, Hà Nội.

33. Quốc hội nước cộng hoà XHCN Việt Nam, Luật giáo dục năm 2005, sửa đổi năm 2009.

34. Đinh Thị Kim Thoa (2014), Trải nghiệm sáng tạo - Hoạt động quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

35. Đinh Thị Kim Thoa (2015), Báo cáo tổng kết nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu, chuẩn kết quả, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục, đánh giá kết quả học tập của học sinh qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới, ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội.

36. Đinh Thị Kim Thoa (2018), Hoạt động trải nghiệm ở chương trình phổ thông mới được dạy thế nào? Báo ViệtNamnet ngày 5 tháng 1 năm 2018.

37. Đỗ Ngọc Thống (2015), Hoạt động trải nghiệm sáng tạo - kinh nghiệm quốc tế và vấn đề của Việt Nam. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

38. Trần Thị Thanh Thủy (2016), Dạy học tích hợp phát triển năng lực của học sinh. Nhà xuất bản Đại học sư phạm.

39. Đỗ Hoàng Toàn (1998), Lý thuyết quản lý. Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội.

40. Nguyễn Thị Trâm (2015), Trải nghiệm sáng tạo - Hoạt động quan trọng trong chương trình phổ thông mới, Báo Giáo dục và Thời đại ngày 10/8/2015.

Xem tất cả 130 trang.

Ngày đăng: 13/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí