Kiến trúc máy tính - 1

Lời Nói Đầu Hiện Nay, Với Sự Phát Triển Không Ngừng Của Công Nghệ Cùng Với Những Tiến Bộ Vượt Bậc Trong Lĩnh Vực Điện – Điện Tử, Máy Tính Ngày Càng Trở Nên Quen Thuộc Và Trở Thành Một Thiết Bị Quan Trọng Với Hầu Hết Mọi ...

Kiến trúc máy tính - 2

Hình 5. 24. Khe AGP và PCI Express 195 Hình 5. 25. Khe PCI 196 Hình 5. 26. Khe RAM 196 Hình 5. 27. Ba cổng IDE và bốn cổng SATA 196 Hình 5. 28. Chân cắm cấp nguồn điện cho Mainboard 196 Hình 5. 29. Chân cắm cấp nguồn điện cho CPU 197 Hình 5. 30. Chân cắm quạt ...

Kiến trúc máy tính - 4

+ Memory Clock: Tốc độ xung của bộ nhớ. Chỉ số này càng cao càng tốt. + Standard Memory Config: Dung lượng bộ nhớ chứa trong Card. Bộ nhớ thường được sử dụng bây giờ là GDDR gồm GDDR2, GDDR3, GDDR4, GDDR5. Các thế hệ RAM về sau sẽ tốt ...

Kiến trúc máy tính - 5

Số bit Khoảng giá trị n bit: 0. 2 n - 1 8 bit 0. 255 Byte 16 bit 0. 65535 Word Ví dụ 1.14: Biểu diễn các số nguyên không dấu sau đây dùng 8 bit: A = 73 ; B = 138 Giải: A = 73 = 64 + 8 + 1 = 2 6 + 2 3 + 2 0 = 0100 1001 B = 138 = 128 + 8 + 2 = 2 7 + 2 3 + 2 1 = 1000 1010 Ví ...

Các Phép Toán Và Định Lý Của Đại Số Boolean

Trừ các số BCD: Cũng theo quy luật trừ nhị phân. Nếu số bị trừ nhỏ hơn số trừ thì phải mượn 1 ở hàng có nghĩa trên mà có giá trị là 10 nhị phân ở hàng đang bị trừ (giống số mượn ở phép trừ thập phân). . Để tiện việc ...

Kiến trúc máy tính - 8

Hình 1. 44. Bìa các nô của bộ cộng toàn phần Phương trình trạng thái hàm S n và C n Sơ đồ mạch cộng toàn phần Hình 1. 45. Sơ đồ mạch cộng toàn phần c) Thiết kế mạch mã hóa nhị phân từ 8 sang 3 Hình 1. 46. Sơ đồ khối mạch mã hóa ...

Kiến trúc máy tính - 9

C) 0000 0000 0101 0011; d) 1111 1111 1110 1110 Câu 21: Biểu diễn các số nguyên có dấu sau đây dùng phương pháp dấu - độ lớn, và phương pháp mã bù hai 16 bit. a) 472D b) -294D Câu 22: Biểu diễn số thực (-42,25D) theo số có dấu chấm động chuẩn IEEE ...

Kiến trúc máy tính - 10

Hình 2. 2. Minh hoạ lệnh dịch chuyển và quay vòng Ví dụ 2.4: NOT R1; R1 ← !( R1) Lấy giá trị đảo (phủ định) của nội dung thanh ghi R1. AND R1, R2; R1 ← R1 R2 Nhân bit nội dung 2 thanh ghi R1 và R2, kết quả lưu vào R1. 2.3.2. Lệnh có điều kiện ...

Kiểu Định Vị Gián Tiếp Bằng Thanh Ghi + Độ Dời

- Toán hạng là nội dung của thanh ghi. - Số lượng thanh ghi có hạn - Trường địa chỉ nhỏ (chỉ cần ít bit) - Độ dài lệnh ngắn hơn - Nhận lệnh nhanh hơn - Không tham chiếu bộ nhớ - Truy nhập toán hạng nhanh - Tăng số lượng thanh ghi tăng ...

Kiến trúc máy tính - 13

Tần số đồng hồ f 0  1 T 0 Khối điều khiển CU thực hiện: - Điều khiển tất cả các hoạt động của CPU theo xung nhịp đồng hồ. - Đưa ra ngoài CPU các tín hiệu điều khiển để tác động đến các trao đổi dữ liệu với bộ nhớ và ...

Hoạt Động Của Cpu Nguyên Lý Hoạt Động

Nhiều luồng xử lý hơn (4 nhân, 4 luồng hoặc 8 luồng) và thay vì lấy dữ liệu xử lý phải qua chip cầu bắc nhưng bây giờ thì lấy trực tiếp từ Ram vào CPU, xử lý nhiều công việc hơn phục vụ được yêu cầu của người dùng. Bên cạnh ...

Kiến trúc máy tính - 15

Một hệ thống SMP bao gồm nhiều bộ xử lý giống nhau được lắp đặt bên trong một máy tính, các bộ xử lý này kết nối với nhau bởi một hệ thống bus bên trong hay một vài sự sắp xếp chuyển mạch thích hợp. Vấn đề lớn nhất trong ...

Bộ Nhớ Và Các Hệ Thống Lưu Trữ

Câu 8: Câu 9: Thế nào là máy tính vec-tơ? Các kiểu của kiến trúc vec-tơ. Cho ví dụ về máy tính một dòng lệnh, nhiều dòng số liệu (SIMD). Câu 10: Các máy tính song song nhiều dòng lệnh, nhiều dòng số liệu (MIMD) dùng nhiều bộ xử lý, ...

Prom – Rom Có Thể Nạp Chương Trình

Trong các chip DRAM trước đây mạch điện bổ sung để thực hiện làm tươi thường ở ngoài chip nhớ. Ngày nay các mạch thực hiện làm tươi thường được chế tạo nằm ngay bên trong chip nhớ, nhờ đó chip nhớ loại này vừa có dung lượng ...

Kiến trúc máy tính - 18

Hình 4. 14. Cấu tạo EPROM Trên nền chất bán dẫn N pha loãng, tạo 2 vùng P pha đậm (P + ) nối ra ngoài cho 2 cực S (Source) và D (Drain). Trong lớp cách điện SiO2 giữa 2 cực người ta cho vào một thỏi Silicon không nối với bên ngoài và được ...

Kiến trúc máy tính - 19

4.3.3.2. Thiết kế mô-đun nhớ bán dẫn Dung lượng chip nhớ là 2n x m bit Cần thiết kế để tăng dung lượng: Tăng độ dài ô nhớ (tăng m) Tăng số lượng ô nhớ (tăng n) Kết hợp cả hai loại (tăng m và n) - Tổ chức bộ nhớ tăng độ dài ô ...

Các Phương Pháp Ánh Xạ Giữa Cache Và Bộ Nhớ Chính

Bộ nhớ trong. Cách ghi này làm chậm tốc độ chung của hệ thống. Các ngoại vi có thể truy cập bộ nhớ trực tiếp - Ghi lại: Để đảm bảo tốc độ xử lý của hệ thống, thông tin cần ghi chỉ được ghi vào khối trong cache. Để quản lý ...

Kiến trúc máy tính - 21

+) Là thuật toán nhanh nhất trong tất cả các thuật toán. +) Có thể thay đi block mà ngay sau đó cần dùng đến, nghĩa là trở thành Cache miss ngay sau đó. Tuy nhiên, nhược điểm này khắc phục được phần nào nếu tăng dung lượng Cache lên. - ...

Kiến trúc máy tính - 22

Tuy nhiên, SSD mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng máy tính với hiệu suất làm việc cao, khối lượng công việc nhiều và cần rút ngắn thời gian hoàn thành công việc. Dưới đây là một số ưu điểm của bộ nhớ SSD so với bộ nhớ ...

Hệ Thống Bus Và Tổ Chức Vào/ Ra

Đây nhất sử dụng và có thể các lần truy cập khác nữa, cho nên w (k,t) là một hàm đơn điệu tăng của k. Tuy nhiên giới hạn của w (k,t) khi k cứ tăng dần lên hữu hạn,bởi vì một chương trình không thể tham khảo nhiều trang hơn số trang ...

Giao Diện Giữa Bộ Xử Lý Với Các Bộ Phận Vào/ Ra

Dùng chung tín hiệu như truy nhập bộ nhớ. Dùng chung lệnh trao đổi dữ liệu với bộ nhớ. Hình 5. 4. Vào/ ra bằng bảng nhớ đối với CPU 8088 - Các phương pháp điều khiển vào/ ra: + Vào/ra bằng chương trình (Programmed I/O). + Vào/ra bằng ngắt ...

Kiến trúc máy tính - 26

Sau đây chúng ta sẽ xem xét giao tiếp giữa các thành phần của máy tính với nhau thông qua bo mạch chủ. Bo mạch chủ (Mainboard) Như đã trình bày trong chương trước, bo mạch chủ là thiết bị trung gian để gắn kết tất cả các thiết bị ...

Kiến trúc máy tính - 27

+ Revision: Là thông tin phiên bản, cũng tương tự như ở phần Stepping. + Instructions: Các tập lệnh để CPU xử lý. + Core Speed: Xung nhịp của CPU, xung nhịp này thường xuyên dao động để tiết kiệm điện năng. + Level 2: Thông số về bộ nhớ ...

Kiến trúc máy tính - 28

CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 5 Câu 1: Trình bày chức năng, thành phần chính và các phương pháp đánh địa chỉ vào – ra của hệ thống vào – ra trong máy tính. Câu 2: Trình bày thành phần và quá trình hoạt động của phương pháp truy cập bộ nhớ ...

Kiến trúc máy tính - 29

Gợi ý: Bộ máy tính 1: Mainboard: Asus H61M-A CPU: Intel Pentium Processor G2030 RAM: Kingston 4GB DDR3-1333 LONG DIMM VGA: ASUS R7240-2GD3 (128 bits) HDD: WD HDD Caviar Blue 500GB Monitor (Màn hình): ASUS LCD - VS207DE HD LED Nguồn: ELITE Series3 Vỏ Case: Cooler Master K280 Chuột: ...