Ngân Hàng Ngông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam(Agribank)


kết quả của quá trình nghiên cứu những ý kiến của khách hàng và nhân viên làm việc cho ANZ tại châu Á.



Logo thương hiệu Ngân hàng ANZ Hình ảnh logo mới của ANZ bao gồm dòng chữ ANZ 1

Logo thương hiệu Ngân hàng ANZ

Hình ảnh logo mới của ANZ bao gồm dòng chữ ANZ được cách điệu và một biểu tượng mới. Hình ảnh biểu tượng hình người dang tay thể hiện hình ảnh khách hàng và nhân viên luôn ở vị trí trung tâm, 3 hình cánh hoa cách điệu thể hiện 3 khu vực địa lý trọng tâm của ANZ - đó là châu Á, New Zealand và châu Á - Thái Bình Dương. Các nội dung trong việc thể hiện hệ thống nhận diện thương hiệu đã thể hiện sự phát triển, chiến lược và nguyện vọng của mình, ANZ đã định vị lại thương hiệu để đưa ra một sự thống nhất với khách hàng bất cứ ở nơi đâu khi giao dịch với ngân hàng.

Tuy nhiên, với hệ thống nhận diện mới thì Ngân hàng ANZ cần làm nổi bật hơn các điểm nhấn thương hiệu tại các không gian bên trong của các Chi nhánh, Phòng giao dịch.

Tại Việt Nam, chiến lược phát triển và phát triển thương hiệu của ANZ cũng có nét tương đồng so với HSBC. ANZ đã tập trung vào nguồn nhân lực có chất lượng cao của bản địa và qua đó tiếp cận khách hàng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, qua đó gia tăng giá trị hình ảnh của ngân hàng trong tâm trí khách hàng.

Bên cạnh đó, ANZ cũng đầu tư vào Sacombank (10% vốn điều lệ Sacombank), thông qua đó các sản phẩm dịch vụ của ANZ sẽ có hiệu quả cao hơn và phù hợp với thị trường Việt Nam hơn. Chính vì vậy, ANZ cũng đã nhận được nhiều giải thưởng về chất lượng dịch vụ cung cấp tại Việt Nam như Finance HongKong, Asian Banker, thời báo kinh tế Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 233 trang tài liệu này.

Các hoạt động truyền thông và phát triển thương hiệu của ANZ còn hạn chế do mục tiêu của ngân hàng là tập trung vào phát triển sản phẩm dịch vụ và nâng cao chất lượng.

2.4.1.5. Ngân hàng Citibank

Phát triển thương hiệu hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank - 9

Ngân hàng Citibank là một tổ chức tài chính cung cấp dịch vụ tài chính và ngân hàng trên 1.000 thành phố tại 160 quốc gia và hàng trăm triệu khách hàng trên thế giới. Với hơn 200 năm kinh nghiệm tài chính và ngân hàng vượt qua nhiều thách thức


vào những thời điểm khó khăn nhất của kinh tế và khả năng nắm bắt cơ hội kinh doanh trên thị trường toàn cầu, chúng tôi phục vụ các khách hàng cá nhân, cộng đồng, các tổ chức và các quốc gia.

Logo thương hiệu Ngân hàng Citibank Hệ thống nhận diện của Ngân hàng Citibank là 2

Logo thương hiệu Ngân hàng Citibank

Hệ thống nhận diện của Ngân hàng Citibank là kết quả của quá trình M&A sát nhập nội bộ. Với các đường nét của logo thì ta có thể thấy được các đường nét khá chắc chắn, đậm nét. Citibank đã tập trung phát triển thương hiệu đồng hành cùng với chiến lược kinh doanh một cách vững chắc bao gồm việc tập trung phát triển mạng lưới rộng khắp trên toàn cầu; đa dạng hóa sản phẩm/dịch vụ; tập trung phát triển khách hàng cá nhân toàn cầu thông qua công ty Citibank’s Global Consumer Bank và khách hàng là tổ chức thông qua The Citibank Global Corporate Banking; Phát triển ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng liên kết toàn cầu; và tập trung vào quảng bá, định vị thương hiệu. Nhờ đó, Citibank đã luôn được biết đến là một ngân hàng hàng đầu về thương hiệu ngân hàng. Citibank đã luôn tập trung phát triển thương hiệu thông qua tập trung tới các sản phẩm mới dựa trên các nhu cầu của khách hàng.

Nhằm hướng đến các đối tượng khách hàng tại Việt Nam, Ngân hàng Citibank tập trung vào các công nghệ mới để dễ dàng tiếp cận đến khách hàng hơn như sử dụng: Video conference call, màn hình tương tác tại các điểm giao dịch/ ngoài trời.

Là một ngân hàng quốc gia, Citibank cần phải làm nhiều hơn nữa để có được sự tin tưởng trở lại của khách hàng. Bởi vì giá trị thực chất của ngành ngân hàng là cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng, vì vậy Citibank cần phải cung cấp dịch vụ và sản phẩm tài chính tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh của họ, và họ cũng cần tập trung hơn vào tạo ra sản phẩm mới và làm quảng cáo nhiều hơn.

Với các chiến lược mà Citibank đã thực hiện trong nhiều năm qua, Citibank đã tạo được sự tin tưởng cho mọi khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của mình và làm cho khách hàng luôn tin tưởng với dịch vụ của ngân hàng.

2.4.2. Kinh nghiệm của một số ngân hàng trong nước

Bên cạnh phát triển thương hiệu thành công của các NHTM quốc tế, các NHTM trong nước cũng không ngừng thay đổi để đáp ứng đối với yêu cầu thực tế. Một số kinh nghiệm của các NHTM quốc doanh và cổ phần lớn sẽ mang lại bài học


kinh nghiệm hữu ích đối với Vietcombank nói riêng và Hệ thống các NHTM tại Việt Nam nói chung. Kinh nghiệm phát triển thương hiệu của một số NHTM được kể đến như:

2.4.2.1. Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank)

Ngân hàng VietinBank là một trong bốn NHTM nhà nước lớn nhất của Việt Nam được thành lập vào năm 1988. Như các ngân hàng khác trong Việt Nam, VietinBank cũng đã phải chịu đựng với những thách thức quan trọng vì các cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra trong năm trước đó. Thay vào đó, các VietinBank đã vượt qua khó khăn, thách thức và thành công hoàn thành năm 2012 với những kết quả tuyệt vời. Đó là vì sự thống nhất và nỗ lực tập thể của nhân viên ngân hàng trong tất cả các hoạt động kinh doanh do đó thương hiệu đã trở thành NHTM lớn nhất về vốn và cơ cấu cổ đông tại Việt Nam. Để giữ ưu thế cạnh tranh và nâng cao nhận thức thương hiệu trong cả hai thị trường trong nước và quốc tế, VietinBank đã thực hiện một số bước cơ bản. VietinBank đã theo hướng dẫn của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước của Việt Nam, tăng cường hệ thống quản lý của ngân hàng, sau đó là tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế và tích cực đáp ứng với những thay đổi thị trường nhanh chóng.

Logo Ngân hàng Vietinbank Thêm vào đó VietinBank cũng tăng cường hoạt động cho vay 3

Logo Ngân hàng Vietinbank

Thêm vào đó, VietinBank cũng tăng cường hoạt động cho vay trong sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, thực hiện ứng dụng công nghệ cao trong hệ thống ngân hàng, và hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước để đạt được tăng trưởng kinh tế cao hơn. Hơn nữa, ở cấp độ quốc tế, VietinBank đã ký kết một khoản đầu tư chiến lược và thỏa thuận hợp tác toàn diện với Ngân hàng Tokyo, duy trì tỷ lệ cổ tức hấp dẫn, cung cấp thông tin tài liệu cho các cơ quan quản lý và các cổ đông, sự kiện được tổ chức như hội đồng cổ đông và Hội nghị Các nhà phân tích; và tích hợp với thị trường tài chính quốc tế. Các kết quả cho thấy, VietinBank đã đạt được sự phản ánh tích cực trong giá cổ phiếu CTG và có được sự tin tưởng của số lượng lớn các cổ đông, các nhà đầu tư và khách hàng. Vào cuối năm 2012, VietinBank đã được công nhận là thương hiệu tư vấn định giá hàng đầu thế giới và trở thành có giá trị với đánh giá cho thương hiệu ở mức A+. [47]

Thương hiệu Vietinbank có biểu tượng khá gần gũi với quan điểm Á Đông (đồng tiền cổ), việc thay đổi hệ thống nhận diện mới nhằm mục đích định vị lại thương hiệu của Ngân hàng Vietinbank tại Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, logo thương


hiệu này khá là đơn giản và với sử dụng nhiều màu trắng quá so với thương hiệu.

Nhìn một cách tổng thể, trong các ngân hàng TMCP của Việt Nam thì Vietinbank được xem là ngân hàng có hệ thống các điểm tiếp xúc thương hiệu tốt nhất, đồng bộ nhất. Sự đồng bộ trong thể hiện cả từ điểm giao dịch, trang phục, ấn phẩm, website đến nội dung - đó là năng lực giao tiếp, truyền thông của thương hiệu này đến với khách hàng và công chúng. Một kinh nghiệm rất quý của ngân hàng này là họ đã thường xuyên kiểm tra, rà soát tất cả các điểm tiếp xúc thương hiệu để kịp thời chấn chỉnh những sai lệch, nhằm nhất thể hóa các điểm tiếp xúc thương hiệu. Vietinbank cũng đã xây dựng các quy định về giao tiếp dưới dạng các cam kết thương hiệu để tất cả các điểm giao dịch và các chi nhánh của Ngân hàng thực hiện trong suốt quá trình thực hiện giao dịch với khách hàng. Chính vì vậy, hình ảnh của Vietinbank đã khắc sâu trong tâm trí khách hàng.

2.4.2.2. Ngân hàng Ngông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam(Agribank)

Ngân hàng Agribank là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất tại Việt Nam tăng cường năng lực tài chính của lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn. Ban đầu, vì cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu, ngân hàng đã phải đối mặt với những khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, năm 2010, đã được xác định là một trong những năm thành công, trong đó Agribank đã cải thiện hiệu suất của thương hiệu trong lĩnh vực NHTM. Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển thương hiệu, ngân hàng đã đổi mới quản trị doanh nghiệp và nâng cao thương hiệu Agribank. Agribank đã chính thức ban hành và thực thi Hiến chương mới và giới thiệu "Dự án phát triển thương hiệu cho năm 2009-2010 và năm năm tới". Với sự giúp đỡ của dự án này, các thương hiệu Agribank tiếp tục tham gia vào các sự kiện quan trọng quốc gia và quốc tế như: Liên hoan đầu tiên Việt Nam - Nga, mùa xuân trong Tổ quốc, và Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng bắt đầu phát triển hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong và ngoài nước, tăng tốc độ thu ngân sách nhà nước, và bắt đầu có các dự án lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn cùng với việc thực hiện các ứng dụng dựa trên công nghệ tiên tiến cho việc mở rộng quy mô sản xuất và năng suất.

Logo Ngân hàng Agribank Mặc dù có quy mô rộng lớn và độ phủ tới hầu hết các 4

Logo Ngân hàng Agribank

Mặc dù có quy mô rộng lớn và độ phủ tới hầu hết các xã, huyện trên toàn quốc nhưng Ngân hàng Agribank hiện tại lại có một hệ thống ứng dụng thương hiệu chưa đồng nhất ở bề ngoài, các ứng dụng nhận diện thương hiệu khác nhau về kích thước, vị trí giữa các yếu tố cũng như màu sắc không rõ ràng.[1]


Nghiên cứu trong khoảng 3 năm trở lại đây, các hoạt động truyền thông thương hiệu của Agribank còn khá nhiều hạn chế, đặc biệt về thông điệp và kênh truyền thông. Hệ thống các điểm giao dịch không được quy chuẩn đã dẫn đến cảm nhận chưa thật tốt về ngân hàng này.

2.4.2.3. Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Ngân hàng BIDV là một trong những NHTM tại Việt Nam cũng đạt được thành công trong thông qua các nỗ lực vượt qua các cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu và đã tham gia tài trợ cho một số dự án đầu tư, bao gồm khu vực kinh tế trọng điểm cũng như thành lập như các khách hàng doanh nghiệp lớn. Lý do đằng sau những nỗ lực này là xây dựng một thương hiệu uy tín trong ngành công nghiệp thông qua việc thực hiện các mặt hàng có uy tín, các chương trình kinh tế và an sinh xã hội của đất nước. Thêm vào đó, để trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong ngành ngân hàng, BIDV cũng đã tổ chức một số hội nghị xúc tiến đầu tư, bao gồm đầu tư thúc đẩy hội nghị ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hội chợ thương mại trong bằng sông Cửu Long, thương mại công bằng các sản phẩm lâm nghiệp Việt Nam, diễn đàn biển Việt Nam, và các hội nghị ngày đầu tư mà tổ chức hàng năm trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hơn nữa, để tiếp tục với danh tiếng thương hiệu lớn, Ngân hàng cũng đã tiến hành dự án CSR (trách nhiệm xã hội) lớn hơn cùng với đóng góp trong nhiều chương trình cộng đồng. Các dự án CSR chính của ngân hàng bao gồm các dự án về giảm nghèo, Chương trình vì cộng đồng, các chương trình cứu trợ khẩn cấp và như vậy. Do đó, thương hiệu là kết quả của những nỗ lực do đó, trong năm 2011, BIDV đã vinh dự được trao giải thưởng "Top 20 Thương hiệu Việt Nam mạnh" giải thưởng năm 2011. [11]

Logo Ngân hàng BIDV Tuy nhiên hệ thống nhận diện thương hiệu BIDV áp dụng nhận 5

Logo Ngân hàng BIDV

Tuy nhiên, hệ thống nhận diện thương hiệu BIDV áp dụng nhận dạng thương hiệu không thống nhất, thể hiện ở cả bề ngoài và các công cụ truyền thông.


2.4.2.4. Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)

Ngân hàng Techcombank là một trong những NHTM cổ phần hàng đầu tại Việt Nam, được tôn trọng trong ngành ngân hàng. Techcombank là một trong những thương hiệu mạnh tại Việt Nam với hơn 19 năm hoạt động đó bao gồm hàng loạt các giải pháp dịch vụ tài chính cho các nhà bán lẻ, khách hàng thị trường doanh nghiệp, bán buôn, và toàn cầu trên khắp Việt Nam. Tuy nhiên, thương hiệu được tìm thấy rằng


những năm qua của cuộc khủng hoảng kinh tế và tác động của thương hiệu đối với tăng trưởng kinh tế và công nghiệp tổng thể, Techcombank đã phải chịu đựng với những thách thức liên quan đến biến động thị trường, chất lượng tài sản, và tỷ lệ an toàn vốn, ảnh hưởng đến sự phát triển tương lai của ngân hàng. Tuy nhiên, vào đầu năm 2013 để duy trì lòng trung thành thương hiệu của các bên liên quan, Techcombank đã bắt đầu đầu tư vào nghiên cứu và khai thác những hiểu biết thị trường. Các ngân hàng đã tích hợp chiến lược tiếp thị với chiến lược thương hiệu của mình và giao tiếp với các bên liên quan bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận nhất định. Đó là vì Techcombank tin rằng thương hiệu mạnh đòi hỏi phải truyền đạt một kinh nghiệm giống nhau về chất lượng và độ tin cậy cho người tiêu dùng. Hơn nữa, chiến lược của Techcombank để thiết kế gói sản phẩm đi kèm với nhiều tính năng và lợi ích là một trong những cách tuyệt vời để gia tăng lòng trung thành thương hiệu bởi vì bằng cách sử dụng thiết bị này người tiêu dùng có thể có được cung cấp đi kèm khác nhau thông qua một thỏa thuận chữ ký duy nhất. Do đó, thương hiệu là một trong những cách thực hiện thành công, góp phần tăng cường sự phổ biến thương hiệu của Techcombank và giúp tăng khả năng cạnh tranh trong ngành ngân hàng. [47]

Logo Ngân hàng Techcombank Nhìn bề ngoài logo của Techcombank trong có vẻ giống với 6

Logo Ngân hàng Techcombank

Nhìn bề ngoài, logo của Techcombank trong có vẻ giống với HSBC về màu sắc và biểu tượng của thương hiệu. Hệ thống trang web có cảm nhận về sự đầu tư công nghệ, phần lớn bằng tiếng Anh với nhiều minh họa sản phẩm bằng hình ảnh. Ngoài ra, Techombank áp dụng nhận diện thương hiệu thống nhất tại mọi phương tiện truyền tải thông tin và sử dụng màu sắc rất phù hợp.

2.4.3. Bài học kinh nghiệm cho các NHTM

Trên cơ sở kinh nghiệm triển khai phát triển thương hiệu của các ngân hàng trong nước và quốc tế, có thể rút ra một số bài học đối với phát triển thương hiệu hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương – Vietcombank nói riêng và các NHTM nói chung như sau:

Thứ nhất, hoàn thiện chiến lược thương hiệu gắn với chiến lược kinh doanh của các ngân hàng. Các ngân hàng cần chú trọng, hoàn thiện phát triển chiến lược thương hiệu nhằm đưa ra chiến lược phù hợp trong từng giai đoạn khác nhau và cho các thị trường khác nhau. Khả năng bao quát thương hiệu của các NHTM còn nhiều hạn chế do chưa gắng chiến lược kinh doanh sát với chiến lược thương hiệu. Các ngân hàng


quốc tế như HSBC và Citibank đã phát triển thương hiệu luôn đồng hành cùng chiến lược kinh doanh của các ngân hàng và các ngân hàng quốc tế luôn thực hiện việc này có hiệu quả thông qua việc không ngừng nâng cao năng lực tài chính của ngân hàng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và đảm bảo chiến lược kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, các ngân hàng luôn tập trung phát triển mở rộng và kết nối các văn phòng đại diện, chi nhánh và mối quan hệ với các định chế tài chính khác trên toàn cầu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của chính ngân hàng. Tuy nhiên, các ngân hàng trong nước thì chưa làm được điệu này.

Thứ hai, Xây dựng và triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu thống nhất trên toàn hệ thống và quốc tế. Các NHTM trong nước mới chỉ tập trung vào việc xây dựng và ứng dụng hệ thống nhận diện thương hiệu trên toàn hệ thống thông qua việc thiết kế logo, ấn phẩm, slogan,... mà không có chiến lược thương hiệu và định vị thương hiệu (BIDV, Agribank). Trong khi đó, các NHTM quốc tế luôn đặt nội dung này là ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh doanh và phát triển thương hiệu (HSBC, RBS, ANZ).

Thứ ba, Phát triển và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao. Với các NHTM, đây luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và luôn đặt ra là yêu cầu tiên quyết và tận dụng tối da cũng như thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, chuyên nghiệp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Với những lợi thế về tài chính và uy tín quốc tế, các ngân hàng quốc tế dễ dàng thu hút được nguồn lực này thông qua các chính sách về đãi ngộ lương bổng, công việc, khả năng phát triển,... so với các ngân hàng tại nước bản địa. (HSBC, Citibank, ANZ, Techcombank, Vietinbank, BIDV,....)

Thứ tư, Mở rộng liên doanh liên kết với các NHTM khác và không ngừng mở rộng phát triển mạng lưới trong nước và ngoài nước. Mặc dù các ngân hàng quốc tế đều có tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm phát triển và thương hiệu mạnh, tuy nhiên, các ngân hàng quốc tế đều tham gia hợp tác đầu tư với ngân hàng bản địa nhằm tận dụng các lợi thế và kinh nghiệm của các ngân hàng bản địa và nhắm đến mục tiêu mở rộng thị phần, nâng cao giá trị thương hiệu. Bên cạnh việc hợp tác và đầu tư, các ngân hàng cũng không ngừng mở rộng mạng lưới thông qua phát triển văn phòng đại diện, chi nhánh, phòng giao dịch và điểm giao dịch/POS (Barclays, ANZ, Citibank, HSBC,...). Ngoài ra, hoạt động này còn giúp các ngân hàng luôn tận dụng các công nghệ hiện đại để triển khai các sản phẩn dịch vụ tài chính – ngân hàng tiên tiến trên thế giới và phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau tại nước bản địa. Ngoài ra, việc tận dụng các công nghệ hiện đại trên nền tảng internet đã giúp ngân hàng tiếp cận đến khách hàng nhanh hơn, qua đó cũng tạo dựng được hình ảnh trong tâm trí khách


hàng.

Thứ năm, Cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp và quán triệt tới từng cán bộ

nhân viên về cách thức trong giao tiếp trong nội bộ và với khách hàng. Ngoài ra, ngân hàng cần phải thường xuyên kiểm tra, giám sát để phát hiện các sai phạm, kịp thời uốn nắn, chỉnh sửa cho phù hợp để không ảnh hướng đến hình ảnh của Vietcombank. Mối liên hệ giữa "Thương hiệu nội bộ" và "Văn hóa doanh nghiệp" còn nhiều hạn chế trong các NHTM. Cần có nghiên cứu mối quan hệ của "Văn hóa doanh nghiệp" đối với phát triển thương hiệu bên trong và thương hiệu bên ngoài của NHTM. Các ngân hàng trong nước các ngân hàng hiện nay chưa coi trọng văn hóa doanh nghiệp và nhiều ngân hàng chưa có văn hóa riêng của mình. Việc triển khai nhất thể hóa văn hóa doanh nghiệp sẽ mang lại cho ngân hàng hoạt động ngày càng chuyên nghiệp hơn, qua đó sẽ đưa hình ảnh của ngân hàng đến với khách hàng đồng nhất và hiệu quả hơn.

Thứ sáu, Không ngừng sáng tạo, phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Với các thị trường khác nhau thì các ngân hàng luôn sáng tạo các sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và thói quen của khách hàng tại bản địa. Các sản phẩm của các ngân hàng quốc tế luôn được sáng tạo và cơ bản đã tạo ra sự khác biệt, ưu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Thứ bảy, Có bộ phận chuyên môn thực hiện các phát triển thương hiệu. Các ngân hàng quốc tế không tự chủ động triển khai phát triển thương hiệu tại nước bản địa mà sử dụng các công cụ bên ngoài thực hiện nhưng vẫn phải đảm bảo chiến lược thương hiệu là đồng nhất trên toàn cầu. Việc tận dụng nguồn lực từ bên ngoài này sẽ giúp ngân hàng có thể tập trung vào các mục tiêu chiến lược trong tương lai mà không bị tốn nguồn lực hiện có (Citibank, HSBC, RBS,...). Còn tại Việt nam, các NHTM hiện chưa có trung tâm thực hiện chức năng xây dựng, rà soát, kiểm tra và phát triển thương hiệu đúng nghĩa. Một số ngân hàng đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế triển khai xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, đây là sai lầm bởi vì các đơn vị thiết kế thường không am hiểu về thương hiệu và phát triển thương hiệu nên các sản phẩm đưa ra nhiều khi không có giá trị thực tiến cao. Hơn nữa, các NHTM thường không triển khai rà soát hiện trạng thương hiệu của mình và cả đối thủ cạnh tranh nên các hoạt động phát triển thương hiệu hầu như không có hiệu quả.


Kết luận Chương 2

Qua các nội dung về tiếp cận lý luận về thương hiệu và phát triển thương hiệu, Chương 2 đã khái quát được cơ sở lý luận và làm tiền đề cho việc phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển thương hiệu ngân hàng. Bên cạnh đó, tác giả

Xem tất cả 233 trang.

Ngày đăng: 12/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí