Nâng Cao Khả Năng Định Hướng Thị Trường Trong Nội Bộ Và Trong Hệ Thống Kênh Tiêu Thụ Của Nhà Sản Xuất Vlxkn

và yếu). Có 4 phương thức tác động gián tiếp đến phát triển thị trường, trong đó có 3 phương án có sự tham gia của hỗ trợ chính phủ. Kết quả của nghiên cứu này phù hợp với nhiều nhà nghiên cứu trước đó. Kết quả này là một đóng góp quan trọng và có ý nghĩa quan trọng (trong giới hạn của cỡ mẫu nghiên cứu). Nhà sản xuất phát triển được thị trường VLXKN nên tập trung vào việc tăng cường định hướng thị trường với đối tác tiêu thụ và nâng cao mức độ đổi mới sản phẩm, quy trình và marketing. Ngoài ra, vai trò của chính phủ trong việc kích thích, tác động tích cực đến định hướng thị trường, năng lực đổi mới cũng được khẳng định. Tóm lại, kết quả này trả lời câu hỏi thứ tư của luận án đã đặt ra, để phát triển thị trường VLXKN ĐBSCL, các hàm ý quản trị xuất phát từ sức mạnh của định hướng thị trường trong kênh tiêu thụ và năng lực đổi mới và đồng thời được cung cấp hỗ trợ của chính phủ cho việc khuyến khích đổi mới của nhà sản xuất phát triển thị trường sản phẩm mới.

Như vậy, kết quả nghiên cứu đã giúp tác giả hoàn thành 4 mục tiêu cụ thể của luận án. Điều này có nghĩa là hoàn thành mục tiêu chung của luận án là phát triển thị trường VLXKN ĐBSCL thông qua phân tích tác động định hướng thị trường của nhà sản xuất và của khách hàng doanh nghiệp; tác động năng lực đổi mới, định hướng thị trường của nhà sản xuất đến phát triển thị trường VLXKN ĐBSCL.

5.2 Đề xuất hàm ý quản trị

Các kết quả nghiên cứu có ý nghĩa thống kê trong phân tích định lượng được trình bày trong Bảng 5.1, là cơ sở để tác giả đề xuất các hàm ý quản trị.

Bảng 5.1 Các kết quả từ nghiên cứu


Các kết quả từ nghiên cứu

Hàm ý quản trị

(1) Định hướng thị trường của nhà sản xuất ảnh hưởng tích cực đến về định hướng thị trường của khách hàng doanh nghiệp

(2) Định hướng thị trường của nhà sản xuất tác động trực tiếp và tích cực đến phát triển thị trường VLXKN

Nâng cao khả năng định hướng thị trường trong nội bộ và trong hệ thống kênh tiêu thụ


Nâng cao nhận thức và thực hiện năng lực đổi mới của nhà sản xuất

Nâng cao tận dụng sức mạnh định hướng thị trường vào năng lực đổi mới

(3) Định hướng thị trường của nhà sản xuất tác động trực tiếp năng lực đổi mới của chính mình

(4) Năng lực đổi mới của nhà sản xuất tác động trực tiếp đến phát triển thị trường sản phẩm

(5) Định hướng thị trường của nhà sản xuất tác động vừa trực tiếp vừa gián tiếp đến phát triển thị trường sản phẩm thông qua năng lực đổi mới


(6) Hỗ trợ của chính phủ tác động trực tiếp và tích cực đến định hướng thị trường nhà sản xuất

(7) Hỗ trợ của chính phủ tác động trực tiếp và tích cực đến năng lực đổi mới của nhà sản xuất

Tăng cường vai trò của chính phủ phát triển thị trường VLXKN; Khuyến nghị các chính sách liên quan phát triển

VLXKN

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 294 trang tài liệu này.

Phát triển thị trường vật liệu xây không nung đồng bằng sông Cửu Long - 20

Hàm ý quản trị

(8) Hỗ trợ của chính phủ có tác động tích cực và gián tiếp đến phát triển thị trường VLXKN của nhà sản xuất thông quan hai trung gian là định hướng thị trường và năng lực đổi mới của nhà sản xuất


Các kết quả từ nghiên cứu

Nguồn: Tác giả tóm tắt và đề xuất

Từ kết quả nghiên cứu, muốn phát triển thị trường VLXKN cần thúc đẩy định hướng thị trường, năng lực đổi mới trong mối quan hệ kênh tiêu thụ VLXKN, đặc biệt đối tác khách hàng doanh nghiệp. Do đó, tác giả đề xuất các hàm ý quản trị dựa trên kết quả nghiên cứu và phù hợp với thực tiễn của kênh tiêu thụ VLXKN hiện nay. Đó là, nhà sản xuất và khách hàng doanh nghiệp nâng cao khả năng định hướng thị trường; tăng cường năng lực đổi mới, nâng cao sức mạnh định hướng thị trường vào năng lực đổi mới nhà sản xuất, vai trò của chính phủ gắn liền với định hướng thị trường và năng lực đổi mới của nhà sản xuất và khách hàng doanh nghiệp.

5.2.1 Nâng cao khả năng định hướng thị trường trong nội bộ và trong hệ thống kênh tiêu thụ của nhà sản xuất VLXKN

Nhà sản xuất thu thập thông tin tình báo thị trường, phổ biến thông tin thị trường cho các nhà phân phối như thể việc hợp tác trao đổi thông tin hiệu quả giúp nâng cao năng lực đổi mới cho chính nhà sản xuất và nâng cao năng lực đổi mới cho đối tác tiêu thụ VLXKN của mình. Ngoài ra, sự tham gia của khách hàng doanh nghiệp vào các hoạt động thu thập và phổ biến thông tin tình báo thị trường có liên quan nhất quán và tích cực đến nâng cao sự thành công đổi mới trong sản xuất và thương mại hóa VLXKN. Vậy cần thực hiện định hướng thị trường như thế nào trong kênh tiêu thụ?

Trước hết, để thực hiện định hướng thị trường, phải nhấn mạnh rằng tầm quan trọng của lãnh đạo cao nhất trong công ty sản xuất. Phải coi trọng sự kết nối giữa các bộ phận, hệ thống khen thưởng dựa trên thị trường. Điều này càng có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ĐBSCL, một khi các nhà lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp quan tâm chú trọng sự kết nối giữa các bộ phận và hệ thống khen thưởng phù hợp thì định hướng thị trường có thể được thực hiện một cách hiệu quả ngay cả trong các tổ chức có cơ cấu ra quyết định tập trung. Lưu ý rằng mặc dù việc thực hiện định hướng thị trường có thể đòi hỏi nguồn lực (kể cả đầu tư tiền, thời gian và mối quan hệ đối tác tiêu thụ) nhưng nó sẽ tạo ra lợi nhuận cao hơn (cao hơn chi phí liên quan đến việc thực hiện định hướng thị trường).

Thứ hai, việc tạo / thu thập thông tin thị trường thì cả nhà sản xuất và khách hàng phải chú trọng đến:

(1) Việc thường xuyên trò chuyện hoặc thu thập thông tin từ những người có thể ảnh hưởng đến việc mua hàng của khách hàng của doanh nghiệp mình (chẳng hạn như các công ty VLXKD, các nhà thầu thi công xây dựng, các nhà thiết kế công trình thi công xây dựng dân dụng)

(2) Tạo điều kiện hoặc thậm chí giao nhiệm vụ cho các nhân viên từ bộ phận sản xuất tương tác trực tiếp với khách hàng để biết được cách phục vụ tốt hơn.

(3) Các nhà quản trị các cấp của doanh nghiệp thực hiện thu thập thông tin thông qua các phương tiện thông tin không chính thức từ những người bạn trong ngành, trò chuyện với đối tác kinh doanh

Thứ ba, doanh nghiệp sản xuất phải thực hiện phổ biến thông tin thị trường trong nội bộ doanh nghiệp và cả đối tác phân phối (đặc biệt khách hàng doanh nghiệp) cùng hướng đến tìm giải pháp cải tiến, đổi mới hoạt động của mình và đối tác bằng cách:

(1) Nhà sản xuất cung cấp tài liệu thông tin cần thiết liên quan VLXKN từ đặc điểm loại sản phẩm, các minh chứng thực chất về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, cách thức thi công hiệu quả cho đối tác kinh doanh của mình như các công ty VLXKD, các nhà thầu thi công xây dựng, các nhà thiết kế công trình thi công xây dựng công trình dân dụng, công trình công nghiệp, thương mại để tạo niềm tin, sự hợp tác dài lâu. Tương tự như vậy, nhà thầu thi công xây dựng, nhà thiết kế công trình xây dựng phải có đầy đủ thông tin cần thiết, am hiểu sản phẩm VLXKN để cung cấp cho nhà đầu tư.

Ngoài việc đảm bảo cung cấp VLXKN chất lượng cho người sử dụng, chính sách bán hàng và hậu mãi của các nhà sản xuất cũng đáng phải được đề cập. Chưa có nhiều doanh nghiệp sản xuất VLXKN có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Hiện nay, bộ phận kỹ thuật chưa đáp ứng việc thực hiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ như chủ động, tích cực bám sát công trình, hướng dẫn kỹ thuật thi công, ghi nhận phản hồi của công ty thi công, chủ đầu tư và xử lý kịp thời các sự cố nứt, thấm, v.v.

(2) Nhà sản xuất và đối tác tiêu thụ cần phổ biến thường xuyên thông tin về sự hài lòng của khách hàng cho tất cả quản lý bộ phận trong doanh nghiệp và các công ty đối tác của mình để tăng niềm tin, củng cố dần thói quen sử dụng sản phẩm.

(3) Khi một điều gì đó quan trọng xảy ra với một khách hàng hoặc thị trường lớn, cả đơn vị kinh doanh đều biết về điều đó trong thời gian ngắn để thực hiện hỗ trợ hoặc rút kinh nghiệm, thực hiện thay đổi chiến thuật cần thiết cho khách hàng của mình trong thị trường hoạt động.

Thứ tư, việc tạo và phổ biến thông tin tình báo thị trường xuất phát từ nhà sản xuất tin tưởng, hợp tác, chia sẻ các giá trị với khách hàng doanh nghiệp trên cơ sở nhận thức, lựa chọn những khách hàng có cảm nhận được định hướng thị trường của doanh nghiệp sản xuất. Thông qua đó, doanh nghiệp sản xuất có cơ hội nhìn lại hoạt động định hướng của mình có được nhiều khách hàng doanh nghiệp cảm nhận hay không để điều chỉnh phương pháp thực hiện cho hiệu quả. Do vậy, việc sử dụng áp dụng công nghệ quản lý quan hệ khách hàng trong mối quan hệ đối tác kênh cho phép các doanh nghiệp khám phá hoặc dự đoán liên tục những gì khách hàng cần và đáp ứng những nhu cầu đó với các sản phẩm và dịch vụ VLXKN.

Thứ năm, lãnh đạo doanh nghiệp cần quan tâm nâng cao vai trò của bộ phận chuyên trách về kinh doanh. Danh tiếng hay uy tín là tài sản lớn của doanh nghiệp cần được xây dựng và phát triển. Thông qua việc thu thập thông tin song song tích cực truyền thông hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đến khách hàng. Để đẩy mạnh hoạt động truyền thông đến khách hàng, bên cạnh việc in logo lên từng sản phẩm, và các hoạt động truyền thông B2B, công ty nên đẩy mạnh hoạt động truyền thông như sử dụng quảng cáo truyền hình, catalogue, các hình thức marketing trực tiếp để tác động trực tiếp đến những khách hàng cá nhân để gia tăng nhận thức đến người dân.

141

Thứ sáu, tầm quan trọng cốt lõi của định hướng thị trường trong trường hợp là nhà sản xuất sử dụng thông tin thị trường thu thập từ chính mình, từ khách hàng doanh nghiệp để điều chỉnh, cải tiến và nâng cao năng lực đổi mới của chính mình. Bởi vì thông tin là tất yếu trong kinh doanh, sử dụng thông tin càng sớm thì thì VLXKN càng đáp ứng càng nhanh nhu cầu của khách hàng và đóng góp quan trọng vào việc phát triển thị trường VLXKN. Do vậy, mặc dù yếu tố phản ứng thị trường thuộc bộ thang đo định hướng thị trường bị loại ra khỏi mô hình nghiên cứu nhưng tác giả vẫn đưa vào đề xuất hàm ý quản trị cho các nhà sản xuất như sau:

(1) Nhà sản xuất cần ra quyết định thật nhanh nhưng thận trọng về chất lượng sản phẩm cũng như các mặt hiệu quả mang lại đối thủ cạnh tranh có sự thay đổi về giá.

(2) Tuyệt đối không nên chủ quan và bỏ qua những thay đổi về nhu cầu sản phẩm

/ dịch vụ của khách hàng đã có gợi ý, đề xuất hay phản hồi thông tin khi sử dụng sản phẩm.

(3) Doanh nghiệp cần quan tâm nhiều hơn đến những phàn nàn của khách hàng liên quan đến VLXKN bởi vì điều này giúp doanh nghiệp có cơ sở để đổi mới sản phẩm/dịch vụ liên quan đến VLXKN đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn. Đặc biệt, có thể thiết lập định kỳ xem xét quá trình phát triển sản phẩm / dịch vụ của mình để đảm bảo rằng chúng phù hợp với những gì khách hàng mong muốn.

Hơn nữa, công ty sản xuất VLXKN cần chú ý ưu tiên chọn các nhà thầu thi công xây dựng, công ty VLXD hướng đến nhu cầu của người dùng cuối vì điều này tạo sự thành công của cho công ty sản xuất VLXKN.

5.2.2 Nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực đổi mới của nhà quản lý doanh nghiệp sản xuất VLXKN

Các nhà quản lý của các công ty sản xuất VLXKN tại ĐBSCL tập trung nâng cao khả năng đổi mới vì đây là một yếu tố quan trọng để phát triển thị trường sản phẩm của công ty được cải thiện và sức mạnh cạnh tranh bền vững. Mối quan hệ giữa năng lực đổi mới và phát triển thị trường là mạnh nhất cho thấy những cách các nhà sản xuất cần chú ý quan tâm thực hiện để phát triển thị trường VLXKN trong vùng.

Hiểu rõ về bản chất của các loại đổi mới một cách chính xác sẽ giúp các doanh nghiệp cả sản xuất và sử dụng VLXKN sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các chiến lược sản xuất, kỹ thuật công nghệ và marketing để có một kế hoạch hành động phù hợp hơn. Kết quả nghiên cứu phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và vẫn còn trẻ trong ngành. Nghiên cứu này cũng có ý nghĩa cho các chính phủ và các nhà tư vấn có mục đích hỗ trợ các nỗ lực phát triển ngành VLXKN, phát triển các công ty (đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ) trong ngành VLXKN.

Kết quả nghiên cứu này chỉ ra rằng năng lực đổi mới tác động tích cực đến phát triển thị trường VLXKN. Vì vậy, công ty sản xuất VLXKN muốn thành công, nâng cao tăng hiệu quả hoạt động thì nên tập trung tăng cường năng lực đổi mới. Phát hiện này cũng ủng hộ thực tế là cả công ty sản xuất và đối tác tiêu thụ (các nhà thầu, công ty VLXD và các đối tác phân phối khác) có chiến lược đổi mới là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển thị trường VLXKN. Tóm lại, kết quả này khẳng định tầm quan trọng của đổi mới và cung cấp hỗ trợ cho việc khuyến khích đổi mới trong cả công ty sản xuất

142

VLXKN, nhà thầu xây dựng, thậm chí đối tác khác gồm nhà thiết kế thi công xây dựng, giám sát thi công xây dựng đóng góp vào tiêu thụ VLXKN.

Đối với nhà sản xuất VLXKN, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng đổi mới của nhà sản xuất cần chính nhà sản xuất nhận thức về bản chất các loại đổi mới, chú trọng và nâng cao ở đổi mới sản phẩm, đổi mới quy trình và đổi mới marketing như sau:

Thứ nhất, trong nâng cao năng lực đổi mới sản phẩm, doanh nghiệp chú trọng cải tiến sản phẩm hiện có về thành phần cấu tạo sản phẩm VLXKN sao cho phù hợp với nhu cầu xây dựng, cho ra mẫu mã mới. Các nhà sản xuất VLXKN mạnh dạn đầu tư các công cụ và thiết bị hiện đại hơn để tận dụng lợi thế về quy mô, tiết kiệm nhân công, tiết kiệm chi phí sản xuất. Trong đổi mới sản phẩm, công việc quan trọng nhất cần được chú trọng là việc thường xuyên nổ lực tự đào tạo đội ngũ công nhân viên trong công ty về đổi mới sản phẩm VLXKN. Ngoài ra, nhà sản xuất cần định hướng cho đối tác tiêu thụ chú trọng cải tiến dịch vụ hiện có về quá trình thi công VLXKN sao cho phù hợp với nhu cầu xây dựng, sử dụng VLXKN trong nhiều công trình khác nhau, đa dạng hơn. Trên thực tế, trong ngành xây dựng điều này liên đới đến vai trò của nhà thiết kế các công trình xây dựng để có thể cho ra mẫu mã mới sử dụng VLXKN. Nhà thiết kế công trình thi công cần quan tâm nghiên cứu học hỏi về VLXKN, ứng dụng vào thiết kế để nâng cao khả năng ứng dụng VLXKN vào nhiều loại khác nhau. Các nhà thầu thi công xây dựng VLXKN cần mạnh dạn đầu tư các công cụ và thiết bị hiện đại hơn tiết kiệm nhân công, tiết kiệm chi phí sản xuất tạo ra lợi thế so với sử dụng vật liệu xây truyền thống. Trong đổi mới sản phẩm dịch vụ trong thi công, quan trọng nhất cần được ưu tiên là việc thường xuyên nổ lực tự đào tạo đội ngũ công nhân viên trong công ty về đổi mới tay nghề thi công bằng VLXKN.

Thứ hai, để nâng cao năng lực đổi mới quy trình, nhà sản xuất cần chú trọng nhận thức và thực hiện thay đổi cách thức sản xuất/kinh doanh so với trước đây. Quan tâm đến khâu năng suất sản xuất VLXKN thông qua sử dụng công cụ, kỹ thuật trong đẩy nhanh tốc độ sản xuất. Doanh nghiệp chú ý đến kiểm soát quá trình sản xuất tinh gọn hơn thông qua cải tiến quy trình sản xuất ngày càng tiết kiệm hơn nhờ vào loại bỏ các hoạt động, công đoạn không cần thiết. Phát huy việc lưu giữ giữ hồ sơ mua vật liệu sản xuất đến khi hoàn thành sản xuất và giao sản phẩm cho khách hàng theo công nghệ mới

4.0 để thông tin được bảo mật và truy xuất khi cần thiết. Tìm cách thay đổi về cách đóng kiện, thiết kế sản phẩm, giá cả VLXKN làm tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Để nâng cao năng lực đổi mới quy trình, nhà sản xuất cần chú trọng nhận thức và thực hiện thay đổi cách thức sản xuất/kinh doanh so với trước đây. Do vậy, việc thường xuyên nổ lực trao đổi, rút kinh nghiệm, cập nhất kiến thức đội của công nhân viên trong công ty về sản xuất và đối tác thi công sử dụng VLXKN sẽ phát huy tác dụng trong cải tiến dịch vụ thi công hơn.

Thứ ba, đối với vật liệu xây không nung, việc marketing loại vật liệu này không còn nằm trong phạm vi trong ngành nữa mà cần chú trọng marketing đại trà để tăng nhận thức chung cho người dân và cả trong ngành chuyên môn. Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất VLXKN có đưa ra hình ảnh các công trình đã sử dụng VLXKN của doanh nghiệp mình cho khách hàng mới, đối tác mới. Thậm chí, giới thiệu những tín năng mới của VLXKN không những dùng trong xây dựng mà còn dùng trong những ứng dụng

143

khác. Tùy vào từng nhóm khách hàng, doanh nghiệp sản xuất VLXKN cần có phương pháp mới trong tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp khác hơn, phù hợp hơn so với phương pháp trước đó. DN sản xuất VLXKN ĐBSCL cần quan tâm đến xây dựng website hay trang blog, mạng xã hội miễn phí trong việc đưa thuộc tính, cách thức sử dụng, giá cả của sản phẩm trên trang kênh thông tin để quảng bá, cập nhật thông tin về VLXKN của công ty kịp thời để phát huy các kênh marketing.

Thứ tư, để phát triển thị trường VLXKN, ban lãnh đạo doanh nghiệp cần nhận thức rõ ràng năng lực đổi mới giúp nâng cao chất lượng sản phẩm VLXKN, giúp sản xuất VLXKN và quá trình phục vụ khách hàng tốt hơn nhằm tăng sự tin cậy vào chất lượng VLXKN của doanh nghiệp. Một số yếu tố thực tế khách hàng doanh nghiệp quan tâm trọng chọn sản phẩm VLXKN nên doanh nghiệp sản xuất cần chú ý đổi mới liên tục bao gồm (1) giá sản phẩm phù hợp, (2) tốc độ giao hàng nhanh, (3) chất lượng sản phẩm như cam kết, (4) hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ hậu mãi, (5) chịu khó giới thiệu sản phẩm, (6) đa dạng sản phẩm VLXKN tại nơi sản xuất. Từ đó, giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiện tại tốt sẽ giúp doanh nghiệp tăng lượng khách hàng mới thông qua sự giới thiệu của khách hàng cũ dài hạn. Qua đó, uy tín của doanh nghiệp tăng lên giúp doanh nghiệp tăng trưởng thị phần tốt hơn.

5.2.3 Nâng cao sức mạnh của định hướng thị trường đến năng lực đổi mới của nhà sản xuất VLXKN

Để phát triển thị trường VLXKN hiệu quả hơn, nhà sản xuất VLXKN cần tận dụng sức mạnh của định hướng thị trường vào từng hoạt động đổi mới của mình để giúp đổi mới phù hợp và thiết thực hơn.

Các nhà sản xuất VLXKN ĐBSCL tạo lập thông tin thị trường ngoài việc ưu tiên chú ý thăm dò ý kiến người sử dụng VLXKN để đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ, chú ý trò chuyện hoặc khảo sát thường xuyên những người có thể ảnh hưởng đến việc mua hàng của người trực tiếp sử dụng VLXKN (chẳng hạn như Chủ thầu, các công ty tư vấn thiết kế xây dựng) để thảo luận trong ban lãnh đạo, thành viên chủ chốt của công ty về việc xu hướng thị trường, sản phẩm VLXKN, định kỳ thông tin các tài liệu cho khách hàng của mình. Đặc biệt, khi một điều gì đó quan trọng xảy ra với một khách hàng hoặc thị trường lớn thì bộ phận hay những cá nhân chủ chốt phụ trách VLXKN đều biết về điều đó trong thời gian ngắn cũng như thông tin về sự hài lòng của khách hàng mua VLXKN được thông tin một cách thường xuyên, cũng như không bỏ ngoài tai những lời phàn nàn của khách hàng về VLXKN để nhà sản xuất VLXKN xem xét các nỗ lực cải tiến, đổi mới sản phẩm / dịch vụ dần dần đảm bảo rằng những phù hợp với những gì khách hàng mong muốn. Những kiến thức thông tin từ việc định hướng thị trường từng bước nâng cao năng lực đổi mới sản xuất, quy trình, và marketing nhiều hơn, đẩy mạnh hơn những hoạt động đổi mới hiện nay nhà sản xuất còn yếu như: (1) đề cao chế tạo VLXKN mới để phù hợp hơn và hiệu quả hơn cho ĐBSCL, (2) thay đổi nhiều hơn cách thức quản lý sản xuất, kinh doanh, (3) cải tiến nhiều như phương pháp mới để quảng bá VLXKN cho chính công ty mình, (4) quan tâm đầu tư đến xây dựng website hay tận dụng những công cụ blog, mạng xã hội miễn phí để đưa thuộc tính, cách thức sử dụng đa dạng, giá cả của sản phẩm trên trang kênh thông tin để quảng bá đến nhiều đối tượng khác nhau hiểu về VLXKN.

144

Hơn nữa, để phát huy vai trò trung gian của năng lực đổi mới của nhà sản xuất, cả công ty sản xuất VLXKN và công ty thầu xây dựng cần hoàn thiện hoạt động định hướng thị trường của chính mình. Do đặc điểm chính của VLXKN – sản phẩm đầu vào của ngành thi công xây dựng nên kênh tiêu thụ khách hàng doanh nghiệp là chủ yếu. Để thực hiện định hướng thị trường tốt hơn, các nhà thầu thi công xây dựng, công ty kinh doanh VKXKN phải những thiết lập thu thập thông tin, phổ biến thông tin và xem xét những đáp ứng, xử lý các phản hồi từ với khách hàng của mình (chủ đầu tư, người dân) để dần cải thiện các hoạt động thi công, cải thiện chất lượng công trình có VLXKN. Qua đó, tạo động lực cho đổi mới của các nhà sản xuất VLXKN.

5.2.4 Tăng cường vai trò của chính phủ phát triển thị trường VLXKN

Các nghiên cứu trước đã chỉ ra rằng doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ của chính phủ khi điều chỉnh các chiến lược và hành vi của doanh nghiệp mình phù hợp với các kỳ vọng và quy định của chính phủ (H. Li & Atuahene-Gima, 2001; Shu và cộng sự, 2015). Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rất rõ vai trò của chính phủ trong mối quan hệ định hướng thị trường trong mối quan hệ kênh tiêu thụ (nhà sản xuất – khách hàng doanh nghiệp) và năng lực đổi mới giữa nhà sản xuất. Đó là hỗ trợ của chính phủ tác động trực tiếp và tích cực đến định hướng thị trường nhà sản xuất, tác động trực tiếp và tích cực đến năng lực đổi mới của nhà sản xuất và tác động gián tiếp đến phát triển thị trường VLXKN thông qua định hướng thị trường và năng lực đổi mới của nhà sản xuất. Để phát triển thị trường VLXKN thông qua kích thích đổi mới trong sản xuất và sử dụng VLXKN, chính quyền trung ương, địa phương và các cơ quan liên quan khác của chính phủ quan tâm nhiều hơn đối với các quy định, chương trình bắt buộc và khuyến khích sử dụng VLXKN, cùng thông tin và hỗ trợ công nghệ cần thiết cho doanh nghiệp sản xuất và sử dụng VLXKN, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất VLXKN tìm kiếm các nguồn tài chính; hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu công nghệ, sản xuất và các thiết bị khác khi cần. Điều quan trọng là các hỗ trợ này được tổ chức với quy trình nhanh gọn để các công ty có thể tiếp cận các hỗ trợ nhanh, tránh chờ đợi lâu như hiện nay dẫn đến việc chính sách rất thiết thực nhưng công ty không tham gia nhận hỗ trợ. Các chính sách hỗ trợ kinh doanh của chính phủ sẽ củng cố mối quan hệ giữa định hướng thị trường nhanh nhạy và đổi mới căn bản thị trường vật liệu xây, chuyển đổi từ sử dụng vật liệu nung truyền thống sang VLXKN nhanh hơn nên hoàn chỉnh các chính sách hỗ trợ, quy định cụ thể, rõ ràng hơn.

Đặc biệt, hỗ trợ của chính phủ giúp phát triển thị trường VLXKN thông qua các chính sách đến (1) định hướng thị trường của nhà sản xuất, (2) năng lực đổi mới nhà sản xuất. Vì vậy, các chính sách của chính phủ cần chú trọng giúp cho các nhà sản xuất đầu tư sản xuất VLXKN và có những cải tiến hiệu quả giúp phát triển thị trường VLXKN tốt hơn, chú trọng nét đặc trưng cho vùng ĐSBCL. Trong quá trình xây dựng và triển khai chính sách hỗ trợ phát triển VLXKN, hỗ trợ của chính phủ cơ cấu thành ba loại gồm (1) hỗ trợ của chính phủ về pháp lý, (2) hỗ trợ tài chính, (3) chính sách hỗ trợ về đổi mới kỹ thuật. Các nhà sản xuất ĐBSCL chủ yếu là DN nhỏ nên cơ cấu thành 3 nhóm hỗ trợ chính phủ giúp việc triển khai từ truyền thông và tổ chức thực hiện chính sách từng tỉnh thành cần phù hợp. Từ đó, doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận đầy đủ các chính sách hỗ trợ.

Chính sách bắt buộc trong xây dựng nguồn vốn nhà nước đã dần dần tạo thói quen và thay thế sử dụng gạch đất nung nhưng dường như vẫn chưa đạt tối ưu vì chưa có chính sách kích thích rõ ràng hơn việc sử dụng hay chính sách hạn chế sử dụng gạch đất nung. Vấn đề này cũng cần được quan tâm hơn trong các chính sách sắp tới của chính phủ đối với việc sử dụng vật liệu nung cũng như ưu tiên sử dụng VLXKN. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy cũng đã chứng minh hỗ trợ của chính phủ không có tác động đến định hướng thị trường của khách hàng doanh nghiệp VLXKN. Do hiện nay nhóm khách hàng doanh nghiệp là kênh tiêu thụ chính yếu của nhà sản xuất VLXKN gồm công ty thầu xây dựng, công ty kinh doanh vật liệu xây dựng nên việc cùng thụ hưởng và thực hiện các quy định của chính phủ và các hỗ trợ của chính phủ sẽ tạo điều kiện cho các định hướng thị trường nhằm phát triển thị trường VLXKN. Thực tế cho thấy khách hàng doanh nghiệp dường như chỉ nhận hỗ trợ của chính phủ về pháp lý trong ba loại hỗ trợ của chính phủ gồm hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ tài chính và chính sách hỗ trợ về đổi mới kỹ thuật trong thi công và kinh doanh liên quan VLXKN như đã bàn luận ở trên. Do vậy, việc quan tâm bổ sung thêm các chính sách hỗ trợ về tài chính và chính sách hỗ trợ về đổi mới kỹ thuật trong thi công và kinh doanh liên quan VLXKN sẽ thúc đẩy hơn nữa việc phát triển thị trường VLXKN. Chẳng hạn như quan tâm hơn nữa đến đề xuất từ các tỉnh thành ĐBSCL như (1) Ưu đãi cụ thể và lâu dài hơn về vốn, thuế và thuê đất cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất VLXKN; (2) Quy định cụ thể xử lý hành vi khai thác, buôn bán trái phép đất mặt ruộng làm gạch đất nung cũng như đánh thuế môi trường gạch đất nung, thuế khai thác sử dụng đất sét làm gạch nung mặc dù thuộc vùng quy hoạch; (3) Ban hành hướng dẫn sử dụng Quỹ chuyển giao công nghệ; (4) Ban hành quy định và tiêu chuẩn sử dụng phế thải công nghiệp trong sản xuất VLXKN. Hơn nữa, cần quan tâm hơn việc xây dựng các hướng dẫn thi công, nghiệm thu khối xây VLXKN; rà soát, bổ sung và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật về sử dụng VLXKN trong công trình xây dựng đầy đủ và kịp thời hơn. Cuối cùng là xem xét quy trình công bố giá VLXKN kịp thời theo thị trường cũng là một hỗ trợ cần đáng quan tâm hơn sẽ nâng cao sự tự nguyện sử dụng VLKN. VLXKN ĐBSCL đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển nên chính sách cần quan tâm hơn đối với các cá nhân và tổ chức có phát minh sáng kiến, chế tạo VLXKN mới có tính ứng dụng cao. Do vậy, tăng cường vai trò của chính phủ vào phát triển thị trường VLXKN cần chú trọng hơn vào (1) Hoàn thiện hệ thống pháp lý về vật liệu xây không nung, (2) Ban hành chính thức các chính sách khuyến khích sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung và (3) Kiểm soát tổ chức sản xuất và tiêu thụ.

5.3 Khuyến nghị

Thực hiện phát triển thị trường VLXKN tại Việt Nam, vùng ĐBSCL là cần thiết, nó không chỉ mang lại hiệu quả hoạt động cho nhà sản xuất mà còn có tác dụng đáp ứng các yêu cầu trong bối cảnh toàn cầu hóa, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, hạn chế ô nhiễm môi trường và giảm tác hại của biến đổi khí hậu, đa dạng hóa vật liệu xây dựng trong giai đoạn mới. Để phát triển thị trường VLXKN tại ĐBSCL thành công, các doanh nghiệp sản xuất và sử dụng VLXKN thực hiện các hàm ý quản trị có hiệu quả, tác giả có một số kiến nghị sau:

Xem tất cả 294 trang.

Ngày đăng: 16/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí