Quan Điểm Phát Triển Sản Phẩm Lưu Niệm Của Hà Nội


Tăng cường hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho hoạt động xúc tiến thương mại, đào tạo, đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển sản xuất, cải tạo và xử lý môi trường tại các làng nghề.

Xây dựng cơ chế nhằm khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức phi Chính phủ đầu tư vào lĩnh vực phát triển liên quan đến làng nghề.

(2) Giải pháp về thị trường tiêu thụ:

- Đối với thị trường trong nước:

Gắn kết các làng nghề với hệ thống siêu thị, chợ, trung tâm thương mại để đưa sản phẩm vào phân phối và kết hợp với chương trình đưa hàng về nông thôn.

Hình thành mối liên kết với các doanh nghiệp giúp các làng nghề trở thành vệ tinh cho các doanh nghiệp.

Tổ chức và hỗ trợ các làng nghề tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành, trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Nâng cấp phòng giới thiệu sản phẩm làng nghề Hà Nội hiện nay thành Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề Hà Nội; Tiếp tục triển khai xây dựng 04 Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống với khách hàng trong và ngoài nước theo các chương trình du lịch tại các huyện: Thường Tín, Chương Mỹ, Sóc Sơn và thị xã Sơn Tây.

- Đối với thị trường xuất khẩu:

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 184 trang tài liệu này.

Chú trọng đến dịch vụ cung cấp thông tin, tìm kiếm thị trường, kết nối giao thương, tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế, tham quan khảo sát thị trường...

Phối hợp với các Trung tâm Xúc tiến thương mại, thương vụ và các cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm của làng nghề tới nước sở tại.

Phát triển sản phẩm lưu niệm của Hà Nội nhằm phục vụ khách du lịch - 12

Hỗ trợ các hiệp hội, các làng nghề xây dựng và duy trì trang web nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm... trên internet.

- Xây dựng, phát triển thương hiệu làng nghề:


Hỗ trợ các làng nghề trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, nhất là làng nghề truyền thống.

Nâng cao vai trò của các tổ chức Hội, Hiệp hội, chính quyền cấp xã, thôn và các doanh nghiệp tại các làng nghề trong công tác quảng bá, giới thiệu thương hiệu làng nghề tới khách hàng trong và ngoài nước.

- Xúc tiến thiết kế mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường:

Lập đề án xây dựng đội ngũ thiết kế mẫu mã sản phẩm, tiến tới thành lập trung tâm thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ cấp Thành phố.

Khuyến khích hỗ trợ các nghệ nhân, thợ giỏi tham gia các cuộc thi về sáng tác mẫu mã sản phẩm cho các làng nghề do các tỉnh, thành phố khác tổ chức.

- Thị trường về nguyên liệu:

Xây dựng quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu của một số sản phẩm đặc thù có nhu cầu lớn như: Mây tre giang đan guột tế, gốm sứ, dệt may, chế biến lương thực thực phẩm...

Tăng cường liên doanh, liên kết hợp tác với các tỉnh, thành trong cả nước trong việc cung cấp nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh.

(3) Giải pháp về bảo vệ môi trường:

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, vận động doanh nghiệp, hộ sản xuất trong làng nghề thực hiện tốt các quy định về Luật bảo vệ môi trường.

Xây dựng cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường của các làng nghề.

Tổ chức di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi khu dân cư.

Khuyến khích áp dụng sản xuất sạch hơn bằng các công nghệ giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

(4) Giải pháp về kỹ thuật, công nghệ:


Khuyến khích áp dụng kỹ thuật hiện đại, công nghệ mới vào sản xuất tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là áp dụng khoa học kỹ thuật giảm nhẹ sức lao động trong một số công đoạn sản xuất nhất định.

Tăng cường cơ chế hỗ trợ vốn đầu tư phục vụ mục đích đổi mới công nghệ, thực hiện ưu đãi tín dụng và hỗ trợ vốn đối với những ngành nghề và cơ sở sản xuất áp dụng công nghệ tiên tiến.

Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin phục vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các làng nghề: phần mềm quản lý sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm, xây dựng website, chợ điện tử...

Phát triển các hoạt động thông tin tư vấn và chuyển giao công nghệ trong sản xuất làng nghề.

(5) Giải pháp về đất đai:

Đáp ứng mặt bằng phục vụ cho mở rộng sản xuất, đầu tư công nghệ mới, di dời các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất ô nhiễm môi trường.

Bảo đảm dành quỹ đất cho phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề theo đúng quy hoạch để phát triển bền vững công nghiệp nông thôn.

Xây dựng quy hoạch sử dụng đất cho phát triển làng nghề gắn với xây dựng quy hoạch nông thôn mới theo Đề án xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội giai đoạn 2010 - 2020, định hướng đến năm 2030.

(6) Phát triển làng nghề gắn với du lịch:

Nâng cấp, chỉnh trang cơ sở hạ tầng của các làng nghề, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu du lịch, từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Xây dựng các trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, bãi đỗ xe, xây dựng khu sản xuất tập trung có đủ điều kiện để làm điểm du lịch cho khách tham quan đến làng nghề.


Xây dựng các chương trình du lịch làng nghề theo các tuyến du lịch như: Hà Nội - chùa Hương, Hà Nội - Tràng An, Bái Đính, Tam Cốc, Bích Động, Cúc Phương, Hà Nội - Hòa Bình, Hà Nội - Ba Vì...

(7) Giải pháp về tổ chức và quản lý nhà nước:

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, Thành phố về vai trò, ý nghĩa của sự phát triển nghề, làng nghề.

Thường xuyên rà soát các văn bản về cơ chế, chính sách liên quan đến làng nghề để điều chỉnh, bổ sung và thống nhất triển khai trên địa bàn thành phố.

Thành lập mạng lưới khuyến công để đẩy mạnh các hoạt động khuyến công trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa bảo đảm thông thoáng, giải quyết công việc nhanh gọn kịp thời, hiệu quả để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các hộ sản xuất trong làng nghề sản xuất kinh doanh.

(8) Giải pháp về nguồn nhân lực:

Tăng cường hơn nữa công tác đào tạo nghề theo hình thức truyền nghề, nhân cấy nghề, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc biệt để khuyến khích các nghệ nhân và thợ giỏi tham gia đào tạo.

Bồi dưỡng kiến thức về kỹ thuật, tổ chức sản xuất, quản lý doanh nghiệp cho các chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất tại làng nghề.

3.1.3. Quan điểm phát triển sản phẩm lưu niệm của Hà Nội

Thứ nhất, Hà Nội xác định phát triển sản phẩm lưu niệm của thành phố phải dựa trên nhu cầu của thị trường, xuất phát từ cả phía cung và cầu. Phát triển sản phẩm lưu niệm của Hà Nội không chỉ để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương mà còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch và mang lại giá trị kinh tế cao cho đất nước.


Thứ hai, phát triển sản phẩm lưu niệm phù hợp với Chiến lược và Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, cũng như Quy hoạch phát triển nghề, làng nghề Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn ngoại thành theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thứ ba, phát triển sản phẩm lưu niệm phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của toàn thành phố và phải được đặt trong mối liên hệ chặt chẽ với phát triển du lịch của thành phố Hà Nội.

Thứ tư, phát triển sản phẩm lưu niệm không chỉ làm gia tăng giá trị thặng dư cho ngành Du lịch mà còn là một cách thức hữu hiệu để quảng bá hình ảnh thành phố. Thông qua các sản phẩm lưu niệm mang đậm tính đặc trưng riêng của địa phương, thể hiện những giá trị văn hoá, lịch sử, những nét đẹp trong đời sống văn hoá, sinh hoạt của người dân, từ đó quảng bá du lịch Hà Nội và đưa Hà Nội trở thành một điểm du lịch hấp dẫn trong khu vực cũng như trên thế giới.

Thứ năm, phát triển sản phẩm lưu niệm của Hà Nội phải đảm bảo được lợi ích chung giữa lợi ích của địa phương với lợi ích của người dân địa phương. Phát triển sản phẩm lưu niệm không chỉ giúp mang lại giá trị kinh tế cao cho thủ đô, mà còn phải tạo ra công ăn việc làm cho người dân, từ đó góp phần gia tăng thu nhập và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, đặc biệt tại các làng nghề thủ công truyền thống của thành phố.

3.1.4. Định hướng phát triển sản phẩm lưu niệm của Hà Nội

Định hướng phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch của thành phố Hà Nội tiếp tục tập trung vào các nội dung sau:

Phát triển, xây dựng sản phẩm lưu niệm đặc trưng của thành phố Hà Nội mà không lẫn với bất kỳ địa phương nào.

Đa dạng hoá mẫu mã, chủng loại và nâng cao chất lượng sản phẩm lưu niệm theo hướng kết hợp giữa phương thức thủ công truyền thống và hiện đại nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến Hà Nội.


Phát triển các dòng sản phẩm lưu niệm chủ đạo, trong đó chú trọng phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề truyền thống tại Hà Nội. Hà Nội xác định đến năm 2030 sẽ có 1.500 làng có nghề (chiếm khoảng 65,33% so với tổng số làng ở ngoại thành thành phố); bảo tồn và khôi phục 21 làng; phát triển làng nghề kết hợp với du lịch ở 17 làng; hạn chế phát triển hoặc chuyển hướng nghề mới, hoặc di dời vào cụm công nghiệp làng nghề ở 14 làng; nâng cấp cơ sở hạ tầng 70 làng; tạo việc làm ổn định cho khoảng 800 ngàn đến 1 triệu lao động nông thôn, trong đó tạo việc làm mới cho khoảng 200 nghìn lao động. Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người từ ngành nghề đạt 25 - 30 triệu đồng/năm vào năm 2015 và đạt 35 - 40 triệu đồng/năm vào năm 2020, 50 - 60 triệu đồng/năm vào năm 2030.

Phát triển sản phẩm lưu niệm Hà Nội trên cơ sở đa dạng hoá sở hữu và phát triển các thành phần kinh tế, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn.

Phát triển sản phẩm lưu niệm theo hướng phát triển bền vững, gắn phát sản phẩm lưu niệm với cộng đồng, trên cơ sở đảm bảo phát triển môi trường bền vững và giữ gìn, phát huy văn hoá truyền thống địa phương.

3.2. Giải pháp phát triển sản phẩm lưu niệm của Hà Nội

Từ các định hướng, quan điểm phát triển du lịch tổng thể, cũng như định hướng phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch của Thủ đô Hà Nội, có thể thấy phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch đóng vai trò quan trọng trong tạo ra giá trị kinh tế gia tăng, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, cũng như khai thác, bảo tồn và phát huy hiệu quả các giá trị văn hoá, lịch sử lâu đời của Hà Nội. Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm lưu niệm hiệu quả và mang tính khả thi cao liên quan đến nhiều công tác từ cơ chế chính sách, nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, cho tới phân phối, tiêu thụ, kinh doanh thương mại, truyền thông tiếp thị...; liên quan đến nhiều bên từ cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp thương mại, cho tới các đơn vị nghiên cứu, truyền thông... Vì vậy, việc phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch cần được tiếp cận ở


tầm chiến lược, cần có vai trò nhạc trưởng của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, ở đây là Sở Du lịch Hà Nội, sự liên kết hợp tác chặt chẽ của các bên liên quan và các giải pháp cần mang tính hệ thống, liên hoàn, đồng bộ.

3.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách

Chính sách là một công cụ quan trọng định hướng mọi hoạt động và hành vi của các chủ thể tham gia. Do đó, Hà Nội cần hoàn thiện, bổ sung các chính sách thúc đẩy phát triển sản phẩm lưu niệm, cụ thể: Sở Công thương và Sở Du lịch Hà Nội tham mưu, đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành chính sách chung hỗ trợ phát triển sản phẩm lưu niệm; chính sách cụ thể về phát triển các làng nghề truyền thống và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sản phẩm lưu niệm của Hà Nội.

3.2.1.1. Chính sách chung hỗ trợ phát triển sản phẩm lưu niệm của Hà Nội

Chính sách chung hỗ trợ phát triển sản phẩm lưu niệm của Hà Nội có thể quy định rõ sản phẩm lưu niệm du lịch được xem xét hỗ trợ phải là sản phẩm hoàn chỉnh, được sản xuất tại thành phố Hà Nội và đảm bảo các yêu cầu cơ bản như thể hiện nét đặc trưng, riêng biệt của Hà Nội; tính độc đáo, sáng tạo, thẩm mỹ; được làm từ chất liệu an toàn đối với sức khỏe; có dòng chữ “Hà Nội” hoặc “Hà Nội – Việt Nam” hoặc “Du lịch Hà Nội” trên sản phẩm. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các cơ quan chuyên môn khác, các hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề xem xét, lựa chọn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đủ điều kiện tham gia và trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội phê duyệt hỗ trợ:

Hỗ trợ về vay vốn, đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch: hỗ trợ kinh phí cho đầu tư mua sắm máy móc thiết bị hiện đại trong các khâu sản xuất, xử lý môi trường, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu; hỗ trợ kinh phí tổ chức sản xuất thử đối với các sản phẩm lưu niệm mới,


trong đó ưu tiên các mẫu sản phẩm được lựa chọn từ các cuộc thi sáng tác, thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch mang đặc trưng của Hà Nội.

Hỗ trợ xúc tiến thương mại: miễn phí thuê mặt bằng gian hàng chuẩn trong trường hợp tham gia các hội chợ, triển lãm do Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức; hỗ trợ tham gia các hội chợ chuyên ngành du lịch, quà tặng, hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề, công nghiệp nông thôn tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc; hỗ trợ kinh phí ký gửi, ủy thác mua bán sản phẩm lưu niệm tại các trung tâm, cửa hàng trưng bày, giới thiệu, mua bán sản phẩm đặt tại các địa điểm cố định, lâu dài thu hút khách du lịch bao gồm: khạch sạn, sân bay, nhà ga xe lửa, các điểm tham quan du lịch của thành phố; hỗ trợ chi phí đăng ký sở hữu công nghiệp và kiểu dáng công nghiệp; miễn phí giới thiệu sản phẩm trên Cổng thông tin điện tử thành phố, Website Sở Du lịch, Website Sở Công Thương; Ủy ban nhân dân thành phố chọn các sản phẩm thích hợp để làm quà tặng cho các đoàn khách khi đến thăm thành phố.

3.2.1.2. Chính sách cụ thể về phát triển các làng nghề truyền thống và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển sản phẩm lưu niệm của Hà Nội

Chính sách ưu đãi thuế: áp dụng thuế suất ưu đãi; hỗ trợ giải phóng mặt bằng; miễn, giảm tiền thuê đất sản xuất kinh doanh sản phẩm lưu niệm trong thời gian đầu

Chính sách hỗ trợ vốn và đầu tư tín dụng: hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm lưu niệm tiếp cận với nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước; bảo lãnh cho các đơn vị trên địa bàn được vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ cho vay vốn để cải tiến hoặc đầu tư mới trang thiết bị; hỗ trợ vốn cho các đơn vị có sáng tạo trong thiết kế và sản xuất sản phẩm lưu niệm mới.

Chính sách ưu đãi với các nghệ nhân: các nghệ nhân được phong tặng danh hiệu, bằng khen cần xem xét được hưởng các chính sách ưu đãi như chế độ bảo hiểm y tế, được giảm hoặc miễn các loại thuế với mức tối đa theo quy định của nhà nước, được hưởng trợ cấp sinh hoạt hàng tháng và ưu đãi khác nếu có thu nhập thấp hoặc hoàn cảnh khó khăn, được đào tạo và nâng cao tay nghề, được tạo điều kiện để tham

Xem tất cả 184 trang.

Ngày đăng: 25/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí