Giải Pháp Chủ Yếu Để Phát Triển Nhân Lực Du Lịch Ở Thành Phố Đà Nẵng

122


cho người lao động và người sử dụng lao động. Nhưng để nâng cao NLDL thì phát triển hệ thống CSĐT chuyên NDL vẫn có ý nghĩa quan trọng, đóng vai trò hàng đầu. Thực tế, các CSĐT NLDL đó là nguồn trực tiếp tạo ra lượng cung, quyết định nhu cầu về việc nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn của NLDL cho nên cần đa dạng hình thức đào tạo, mở rộng quy mô, liên kết giữa nhà trường (công lập, tư thục) và doanh nghiệp, thu hút các tập đoàn lớn cùng tham gia góp vốn vào lĩnh vực này, đảm bảo mỗi người dân thành phố đều có kiến thức làm du lịch, du lịch cộng đồng.

4.2. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC DU LỊCH Ở THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

4.2.1. Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của nhân lực du lịch đối với sự phát triển nhân lực du lịch của thành phố Đà Nẵng theo hướng bền vững

Để mục tiêu “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” trong cơ cấu kinh tế - xã hội của thành phố, đảm bảo PTDL theo hướng bền vững thì việc nâng cao nhận thức và kỹ năng cho NLDL là hết sức quan trọng. Vì vậy, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các chủ thể trong quá trình PTNLDL ở thành phố Đà Nẵng như cơ quan nhà nước, DNDL, người lao động trực tiếp trong ngành du lịch, cụ thể là:

Đối với cơ quan nhà nước, cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm của các DNDL, các CSĐT và người lao động trong việc hỗ trợ và tham gia vào các hoạt động giao dịch việc làm.

- Tăng cường cung cấp thông tin, tư vấn trên các phương tiện thông tin đại chúng về pháp luật lao động và các chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của các bên, bao gồm, nhân lực, các chủ DNDL. Đồng thời, nâng cao nhận thức, tuyên truyền về vai trò, đạo đức nghề nghiệp, tác phong kỷ luật lao động công nghiệp và KDDL từ chủ đầu tư, các DNDL, đến người lao động trong việc nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô, cơ cấu hợp lý NLDL của thành phố Đà Nẵng. Hằng năm Sở Du lịch phối hợp với DNDL tổ chức thường xuyên các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về du lịch (tổng quan về du lịch, vai trò của HĐDL trong phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa ứng xử trong du lịch...) đến đối tượng không chỉ cho cán bộ lãnh đạo, người lao động trong DNDL mà còn lãnh đạo các ngành, các địa phương nhằm tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động, phối hợp, hỗ trợ

123


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 217 trang tài liệu này.

nhằm tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền các cấp, của các ngành trong PTDL nói chung và NLDL nói riêng.

- Nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư về PTDL thông qua mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về văn hoá trong du lịch văn hóa giao tiếp ứng xử của cộng đồng dân cư với KDL, bảo vệ môi trường, tài nguyên du lịch... qua đó làm chuyển biến tích đến kỹ năng, kiến thức, thái độ (phong cách và ý thức) phục vụ du khách của người dân nói chung và NLDL nói riêng nhằm đảm bảo chất lượng ngày càng được nâng lên và tạo thương hiệu DL của thành phố trong nước và quốc tế.

Phát triển nhân lực du lịch ở thành phố Đà Nẵng - 17

- Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý (Sở Du lịch, Sở Giáo dục - Đào tạo...), tổ chức các buổi hướng nghiệp cho phụ huynh, học sinh phổ thông trung học hiểu biết một cách đầy đủ đặc điểm, lợi ích, nhu cầu xã hội về nghề DL. Nếu làm tốt điều này dần dần thay đổi tâm lý, quan niệm của phụ huynh, học sinh về nghề DL và đó cũng là trách nhiệm của công dân đối với hình ảnh quốc gia, lòng tự hào dân tộc trong mắt bạn bè trong nước và trên thế giới.

- Cùng với đó, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần chủ động xây dựng các chương trình truyền thông và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các thế hệ trong gia đình của cộng đồng dân cư, các DNDL về giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa ứng xử trong du lịch, trong hoạt động kinh doanh thương mại và trong giao tiếp giữa người dân đối với KDL nhằm góp phần tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng.

Đối với doanh nghiệp du lịch, cần xem yếu tố con người - đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp ở vị trí trung tâm trong sự tương tác với khách hàng, nhà quản lý, với các đối thủ cạnh tranh, cũng như đối với các yếu tố môi trường kinh doanh. Trong xu thế hội nhập và cạnh tranh hiện nay, nhân lực trong các DNDL cần được tạo mọi điều kiện tốt nhất để hoàn thành công việc của mình hướng đến mục tiêu là sự thỏa mãn các nhu cầu có khả năng thanh toán của KDL.

- Lãnh đạo doanh nghiệp (giám đốc, hay hội đồng quản trị) cần cung cấp các thông tin, tài liệu và tạo cơ hội để người lao động hiểu một cách đầy đủ, toàn diện về quá trình và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời giúp họ ý thức được vai trò, vị trí hiện tại và phát triển năng lực cá nhân, được cống hiến làm việc theo đúng đam mê, nhiệt huyết của mình trong doanh nghiệp (mỗi lao động đều là chủ nhân của doanh nghiệp).

124


- Mặt khác, để tạo nên sự thành công trong kinh doanh của các DNDL không chỉ có giám đốc lãnh đạo doanh nghiệp, mà còn phụ thuộc đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp có đủ trình độ đáp ứng yêu cầu công việc của doanh nghiệp của thị trường không. Cho nên, sau khi tuyển dụng nhân lực, họ quan tâm nhiều đến việc sử dụng nhân lực mà không quan tâm đến nhu cầu đào tạo để PTNL cho doanh nghiệp mình sẽ là những hạn chế nên tránh. Bởi, thực chất hoạt động đào tạo, phát triển có thể giúp cho đội ngũ nhân lực hiểu biết sâu sắc hơn về mục tiêu, văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp, hiểu rõ hơn yêu cầu của công việc và đồng thời giáo dục cho nhân lực có được sự đồng lòng, chung tay xây dựng, gắn bó với doanh nghiệp. Đặc biệt, thông qua đò tạo, PTNL của doanh nghiệp làm cho người lao động kỹ năng được nâng cao, thay đổi quan niệm, thái độ và sẽ cống hiến SLĐ của mình góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Đào tạo, PTNL không chỉ giúp bù đắp thiếu hụt về chất lượng lao động và nâng cao nhân lực hiện có mà còn giúp thu hút nhân lực tiềm năng, tìm ra những người có nhiều tiềm năng để đào tạo, phát triển và bố trí họ những vị trí cao hơn đó chính là sự động viên tinh thần nhưng cũng là yếu tố khuyến khích người lao động tận tâm hơn với công việc và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.

- Các DNDL phải thường xuyên tổ chức giáo dục, tuyên truyền, động viên, khuyến khích người lao động luôn có ý thức học tập, không ngừng nâng cao kiến thức và chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật lao động, Luật dạy nghề, Luật Du lịch đặc biệt quan trọng đối với HDVDL (HDVDL quốc tế) và nội quy tại nơi làm việc, công tác vệ sinh, an toàn lao động. Doanh nghiệp cần có biện pháp phối hợp, duy trì triển khai sâu rộng các phong trào thi đua trong từng bộ phận nhằm khuyến khích, nâng cao nhận thức cho người lao động rèn luyện tác phong kỷ luật công nghiệp.

- Doanh nghiệp cần thiết tổ chức ngày “định hướng nghề nghiệp” cho toàn thể nhân viên nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động về PTNLD. Nội dung mà DNDL sẽ phổ biến là các chế độ chính sách về tiền lương, thưởng; chính sách khuyến khích, các cơ hội phát triển của người lao động; qui mô và tương lai của doanh nghiệp để người lao động hiểu rõ, tin tưởng và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp; tạo sự ổn định trong đội ngũ lao động trực tiếp phục vụ trong doanh nghiệp, hạn chế tình trạng lao động chuyển từ DNDL này sang DNDL khác hoặc ra khỏi ngành.

125


Đối với bản thân người lao động, trên cơ sở mục tiêu, thông tin, điều kiện làm việc và các chính sách ưu đãi của DNDL đối với người lao động, đây là những yếu tố giúp người lao động tăng thu nhập, có cơ hội được thể hiện năng lực, thăng tiến trong công việc. Vì vậy, thiết nghĩ người lao động trong các DNDL hiện nay cần phải luôn có ý thức tự rèn luyện thể lực, thái độ tích cực về nghề nghiệp, nhất là nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng (khả năng ngoại ngữ, tin học, hay xử lý tình huống…). Cụ thể

- Nhân lực ở các DNDL cần cập nhật thường xuyên kiến thức tổng quát về kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử, địa lý, thời tiết của đất nước, của các tuyến điểm có trong chương trình Du lịch nhằm phục vụ nhu cầu, thị hiếu của khách hàng ở trạng thái động. Bởi, đội ngũ nhân viên phục vụ trực tiếp đến quá trình du lịch của khách phải luôn tự rèn luyện kỹ năng đọc và phân tích tình huống để nắm bắt thời cơ không chỉ riêng đối với HDVLD mà là toàn thể của đội ngũ NLDL nói chung. Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng, cần thiết đối với NLDL vì nó sẽ giúp nhân viên NDL nhận biết được nhu cầu của khách để có cách tiếp cận phù hợp với từng đối tượng KDL. Đặc biệt, thông qua các kiến thức này để NLDL thể hiện được tình cảm, tinh thần, lòng tự hào truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, đồng thời lưu giữ giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc, khẳng định chủ quyền, chống lại những tư tưởng xuyên tạc con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

- Bản thân NLDL phải thường xuyên nâng cao kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp với KDL, kỹ năng liên kết, làm việc nhóm; kỹ năng tổ chức sự kiện, tour du lịch; kỹ năng xử lý tình huống trong công việc; kỹ năng chăm sóc khách hàng; kỹ năng quan sát nhận biết nhu cầu, thái độ khách hàng; kỹ năng làm chủ cảm xúc. Trong bối cảnh hiện nay nhu cầu đi du lịch rất lớn, chi phí dành cho du lịch ngày càng tăng lên nhưng các DNDL cũng chịu sức ép cạnh tranh từ sản phẩm đến giá thành. Có thể nói đây vừa là thách thức những cũng vừa là cơ hội đối với người lao động trực tiếp phục vụ theo từng vị trí công việc trong DNDL hiện nay. Nếu làm tốt họ tăng doanh thu cho doanh nghiệp, tăng thu nhập cho bản thân và tạo được hình ảnh, giá trị hiệu của doanh nghiệp nói riêng và du lịch của thành phố Đà Nẵng nói chung.

- Bản thân NLDL ở các DNDL không ngừng nâng cao ý thức, tác phong, kỷ luật lao động, bởi nó không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân doanh nghiệp mà còn

126


có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với chính người lao động trong điều kiện Việt Nam đang tiến hành thực hiện CNH, HĐH gắn với phát triển kinh tế tri thức như hiện nay. Đây là điều kiện cần để kiểm tra đầu vào từ khâu tuyển dụng NL đến quá trình lao động của DNDL. Đặc biệt, doanh nghiệp tuyển dụng NLDL cần cung cấp thông tin cho người lao động những thông tin cần thiết như: yêu cầu công việc, mức lương, nội quy, quy chế, hình thức khen thưởng, xử phạt rõ ràng, công khai khi người lao động vi phạm kỷ luật, không thực hiện đúng hợp đồng lao động. Cho nên, bản thân người lao động chuẩn bị tốt các yêu cầu này thì không những tạo ra cơ hội tốt khi tuyển dụng, mà còn là cơ sở để DNDL kịp thời khen thưởng, có cơ hội thăng tiến trong doanh nghiệp.

- Trong điều kiện thực hiện CNH, HĐH và hội nhập thì bản thân NLLĐ phải nâng cao nhận thức về mức độ tận tụy với công việc, khả năng thích ứng, linh hoạt trong công việc của mình ở các DNDL trên địa bàn thành phố. Sự siêng năng, cần cù trong công việc; nhiệt tình năng nổ, cố gắng khắc phục khó khăn để làm tốt công việc được giao, có ý thức trách nhiệm đối với công việc; đam mê nghề nghiệp, có hứng thú với công việc là những đặc điểm nổi bật của NLDL và có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của DNDL. Vì vậy, đối với người lao động trực tiếp của lĩnh vực du lịch cần phải rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ, kiên trì, biết làm chủ cảm xúc và biết cách sắp xếp công việc khoa học, đó là những yếu tố hết sức cần thiết của nhân lực trong NDL. Nắm bắt được tâm lý khách để chăm sóc họ được chu đáo bởi mỗi đoàn khách có tính chất khác nhau, nhu cầu dịch vụ khác nhau của từng đối tượng KDL và tình hình trong nước, quốc tế, để xây dựng sản phẩm thích hợp phục vụ khách hàng. Cần rèn luyện tính nhanh nhạy trong việc giải quyết tình huống, ứng xử phù hợp với các yêu cầu của khách, xử lý hợp lý các tình huống phát sinh nếu có trong quá trình du lịch: khách đau ốm, điều xe, đặt khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ bị lỗi...

Đối với các Hiệp hội du lịch, tăng cường vai trò của Hiệp hội du lịch và các Hội nghề nghiệp tham gia tự đào tạo, huấn luyện, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp đặc biệt tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người lao động ở các DNDL trên địa bàn thành phố như:

- Thành lập Hiệp hội Nhà hàng, cơ sở mua sắm đạt chuẩn phục vụ KDL trực thuộc Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng. Vận động các cơ sở dịch vụ đạt chuẩn

127


phục vụ KDL tham gia thành lập Hiệp hội nhà hàng, cơ sở mua sắm du lịch, nhằm tạo một diễn đàn chung, bảo đảm quyền lợi, nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần tạo ra môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, đúng pháp luật, tạo thương hiệu cho các cơ sở du lịch trên địa bàn thành phố.

- Thông qua hoạt động của Hội Lữ hành chủ trì tổ chức tập huấn nghiệp vụ du lịch cho hội viên Hội Lữ hành về kỹ năng điều hành tour cho các đơn vị lữ hành, về kỹ năng sale & maketing online cho các công ty lữ hành. Đối với Hiệp hội khách sạn thành phố Đà Nẵng triển khai một số nội dung đào tạo, tập huấn NLDL như: Tổ chức hội thi nghiệp vụ buồng phòng hàng năm; Tổ chức chương trình liên kết, ký kết hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và nghề nghiệp (Sở Du lịch - Sở LĐ, Thương binh và Xã hội) - Hội khách sạn - Du lịch - Các CSĐT nghề về du lịch; Tổ chức lớp đào tạo nghiệp vụ quản lý khách sạn thuộc Dự án “Đào tạo, bồi dưỡng giám đốc điều hành cho khối khách sạn 1 - 3 sao và tương đương”; Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý tài chính dành cho người quản lý các khách sạn 1 - 3 sao và tương đương; Tổ chức lớp sales-marketing online cho các khách sạn 1 - 3 sao và tương đương. Chủ động đề xuất và thực hiện các giải pháp thiết thực nhằm kết nối các CSĐT chuyên NDL với DNDL và giữa các DNDL với nhau trong tuyển dụng, đào tạo, PTNL nhằm giữ chân người lao động có trình độ chuyên môn giỏi. Tóm lại, thông qua hoạt động của Hiệp hội sẽ có chiến lược nâng cao chất lượng phục vụ tốt hơn góp phần thúc đẩy quá trình PTNLDL.

4.2.2. Xây dựng và hoàn thiện chính sách kinh tế - xã hội về phát triển nhân lực du lịch ở thành phố Đà Nẵng

Căn cứ vào nội dung, mục tiêu của “Đề án phát triển ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2025 và tầm nhìn 2030” và khắc phục được những hạn chế quản lý nhà nước về PTNLDL ở thành phố Đà Nẵng, thiết nghĩ trong thời gian tới cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các vấn đề sau:

Một là, xây dựng chiến lược và công tác quy hoạch phát triển nhân lực du lịch ở thành phố Đà Nẵng.

- Thành phố Đà Nẵng cần xây dựng hệ thống dữ liệu về NLDL, phản ánh thực trạng nhân lực hiện tại và dự báo nhu cầu PTNLDL đến năm 2030. Nhất là cần đổi mới, hoàn thiện công tác dự báo cung - cầu lao động NDL trên địa bàn

128


thành phố (trong đó cần xác định cụ thể số lượng, chức danh, tiêu chuẩn, thời gian dự kiến tuyển dụng). Mặt khác, xây dựng chiến lược PTNLDL là xây được nội dung đảm bảo phù hợp với những định hướng, mục tiêu, lộ trình và giải pháp PTNLDL sát thực tiễn có tính khả thi. Vì vậy, ngành du lịch phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan xây dựng chiến lược PTNLDL gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và chiến lược PTNL của cả thành phố. Làm tốt điều này sẽ giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước, CSĐT, DNDL và các tổ chức, cá nhân có nhu cầu cập nhật thông tin, từ đó có những kế hoạch PTNL cho NDL (số lượng, cơ cấu, trình độ đào tạo, cơ cấu các loại hình đào tạo) của cả nước nói chung và của thành phố Đà Nẵng nói riêng đáp ứng được yêu cầu phát triển trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, công tác dự báo và quy hoạch PTNL tốt sẽ giúp DNDL trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xác định rõ về nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp trong ngắn hạn và dài hạn. Vì vậy, cần nghiên cứu các quy hoạch PTDL của thành phố; nghiên cứu thị trường khách và chiến lược kinh doanh trong những năm tiếp theo; dự báo được quy mô nhân lực để làm căn cứ cho việc quy hoạch PTNL của DNDL. Ngoài ra quy hoạch PTNLDL cần có nội dung rõ ràng, phân tích đánh giá kỹ lưỡng về số lượng, trình độ, vị trí tuyển dụng đảm bảo các mục tiêu chung trong doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện quy hoạch PTNL sau một thời gian từ 1 - 2 năm, cần có sự tổng kết đánh giá quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch kịp thời theo yêu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Hai là, xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn về tuyển dụng lao động

Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn thành phố sớm ban hành danh mục chức danh nghề nghiệp và tiêu chuẩn nghiệp vụ của lao động trong NDL làm cơ sở cho việc tuyển dụng và phân công, bố trí lao động của các DNDL được bài bản, nghiêm túc; đồng thời giúp người lao động có định hướng để phấn đấu nâng cao năng lực chuyên môn phù hợp với mục tiêu, nguyện vọng của mỗi người cũng như để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi bị thuyên chuyển, sa thải trái pháp luật. Đồng thời, công bố các danh mục chức danh nghề nghiệp và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cần cụ thể hóa các tiêu chí về trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng, sức khỏe, ngoại hình, đặc điểm tâm sinh lý và phẩm chất chính trị, đạo đức.

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn kịp thời việc áp dụng tiêu chuẩn nghiệp vụ lao động trong các loại hình DNDL dựa trên nguyên tắc phải đảm

129


bảo hài hòa lợi ích của ba bên: nhà nước, doanh nghiệp và người lao động. Qua đó, giúp doanh nghiệp phát hiện kịp thời, có biện pháp xử lý phù hợp những trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo chính sách được thực thi có hiệu quả trên địa bàn thành phố. Có thể thấy, đây là một trong những hoạt động vô cùng có ý nghĩa quan trọng đối với quản lý nhà nước về NLDL, góp phần nâng cao KDDL và đảm bảo PTDL theo hướng bền vững.

Các DNDL phải dựa trên cơ sở các quy chế, chính sách về tuyển dụng lao động, quy định về tiêu chuẩn theo vị trí việc làm của doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo quy định của nhà nước. Để thực hiện được các tiêu chí đó, mỗi DNDL cần lập cho mình một chiến lược PTNL phù hợp cho từng vị trí, đồng thời phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và điều kiện làm việc giúp nhân viên hoàn thành công việc theo đúng tiêu chuẩn áp dụng. Mọi thông tin tuyển dụng, chế độ ưu tiên,.. cần được thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng và trong thời gian đủ dài (thường là 15 - 20 ngày trước khi tuyển dụng). Kết quả tuyển dụng phải đảm bảo thực hiện theo quy định của Bộ Luật lao động nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (từ quyền lợi, chế độ bảo hiểm xã hội và các khoản bảo hiểm khác...)

Ba là, tiếp tục hoàn thiện chính sách đãi ngộ phát triển nhân lực du lịch

- Xây dựng chính sách tiền lương hợp lý đảm bảo lợi ích cho nhân lực du lịch ở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng: Ở Việt Nam hiên nay, để phát huy tính tích cực, khả năng sáng tạo của người lao động nói chung cần xây dựng được chính sách tiền tiền hợp lý dựa trên nguyên tắc công bằng xã hội, tránh tình trạng giải quyết theo kiểu bình quân, lợi ích nhóm. Tiền lương là một công cụ chủ yếu để nhà quản lý DNDL có thể sử dụng để khuyến khích người lao động làm việc có hiệu quả, tăng NSLĐ. Do đó, vấn đề hoàn thiện công tác tiền lương trong các DNDL sẽ có tác động trực tiếp đến động cơ và thái độ của người lao động trong quá trình phục vụ khách nhằm đạt chất lượng dịch vụ ngày càng cao. Vì vậy, người lãnh đạo của doanh nghiệp (ban quản trị) phải biết được giá trị của lao động trong từng loại công việc, nắm bắt được thông tin về khung lương, mức thu nhập cho từng loại lao động đó, công việc đó trên thị trường lao động để quyết định mức lương, trả công lao động hợp lý, tùy theo tính chất công việc, quan hệ cung - cầu lao động trên thị trường và chiến lược sử dụng lao động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của

Xem tất cả 217 trang.

Ngày đăng: 15/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí