Định Hướng Phát Triển Giáo Dục, Đào Tạo, Dạy Nghề Của Tỉnh Lâm Đồng

- Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến: Xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch theo chuyên đề, tập trung công tác quảng bá xúc tiến tại các thị trường trọng điểm về du lịch; Đẩy mạnh các chương trình hợp tác phát triển du lịch, dịch vụ giữa Lâm Đồng và các địa phương trong và ngoài nước. Thành lập một số văn phòng đại diện tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, mở chi nhánh văn phòng tại Singapore, Nhật Bản, Campuchia để mở rộng thị trường khai thác khách du lịch; Xây dựng các tour tham quan vườn trà, rau, hoa chất lượng cao gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm; hình thành các tour, tuyến du lịch liên hoàn giữa các vùng du lịch trọng điểm, các địa phương trong nước; Khai thác tối ưu công nghệ thông tin và truyền thông, khuyến khích xã hội hóa để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

- Phát triển nguồn nhân lực: Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch hàng năm đảm bảo nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo.Tăng cường liên kết, hợp tác quốc tế về đào tạo, khuyến khích đào tạo tại chỗ, đào tạo theo nhu cầu xã hội, gắn kết giữa đào tạo với sử dụng lao động trong ngành du lịch. Phát triển các cơ sở đào tạo chuyên ngành du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng giảng dạy, điều kiện cơ sở giảng dạy; tăng cường đào tạo đại học, trên đại học và đào tạo quản lý về du lịch, dịch vụ, quan tâm tới đào tạo kỹ năng nghề du lịch.

- Công tác quản lý nhà nước về du lịch: Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý liên quan đến du lịch, đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra hoạt động các doanh nghiệp du lịch, từng bước lành mạnh hóa môi trường kinh doanh du lịch. Tăng cường năng lực quản lý Nhà nước về du lịch cho cán bộ quản lý cấp huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi trong việc phối hợp quản lý hoạt động du lịch giữa cơ quan chuyên môn của tỉnh và các huyện, thành phố. Ứng dụng công nghệ thông tin trong thống kê, theo dõi, quản lý khách du lịch đến Lâm Đồng cũng như trong hoạt động xúc tiến quảng bá.

3.1.3. Định hướng phát triển giáo dục, đào tạo, dạy nghề của tỉnh Lâm Đồng

Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV đã đề ra phương hướng phát triển giáo dục năm 2011-2015: “Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục và đào tạo nhằm phát huy mọi nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các cấp đủ về số lượng, giỏi về chuyên môn, đảm bảo về phẩm chất đạo đức, tâm huyết với nghề nghiệp”.

Thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống giáo dục và đào tạo để đáp ứng nguồn nhân lực cho phát triển Lâm Đồng đến năm 2020 theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 [18] đưa ra phương hướng cho giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng:

Tăng cường các hoạt động đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại đối với đội ngũ cán bộ quản lý ở các cấp, các lĩnh vực; khuyến khích phát triển các hình thức đào tạo trực tiếp tại các doanh nghiệp, đào tạo theo đơn đặt hàng của nhà đầu tư và các trung tâm giới thiệu việc làm;

Xây dựng và thực hiện các chính sách ưu đãi cụ thể nhằm thu hút lực lượng lao động có trình độ cao về công tác tại địa phương. Thực hiện tốt việc liên kết, hợp tác giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp sử dụng lao động. Kết hợp hài hòa giữa đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với giải quyết việc làm cho người lao động sau đào tạo;

Xây dựng chiến lược đào tạo các ngành, nghề phù hợp với yêu cầu phát triển và nhu cầu của thị trường; đẩy mạnh đào tạo nghề tại khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số; gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động. Thu hút đầu tư, liên kết đào tạo trong nước và quốc tế để hình thành một số trường đại học, cao đẳng có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

lực trong vùng, phù hợp với quy hoạch chung của cả nước.

58

Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực đào tạo, dạy nghề du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng - 9

Bên cạnh đó, cơ sở lý luận đã được hệ thống hoá ở chương 1 và kết quả nghiên cứu thực trạng phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực đào tạo, dạy nghề du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được trình bày ở chương 2, cũng là những cơ sở quan trọng cho việc đề xuất các giải pháp đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực đào tạo, dạy nghề du lịch trên địa bàn nghiên cứu.

3.2. Các giải pháp góp phần đẩy mạnh công tác phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực đào tạo, dạy nghề du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

3.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên, giảng viên đào tạo, dạy nghề du lịch

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên, giảng viên đào tạo, dạy nghề du lịch, lãnh đạo của các cơ sở, đào tạo nghề du lịch cần thực hiện tốt các việc sau:

- Cụ thể hóa các Chủ trương, Chỉ thị, Nghị quyết… về việc đổi mới đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng ĐNGVGV thành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện trong từng thời điểm thích hợp.

- Định kỳ tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm theo chuyên đề về công tác phát triển ĐNGVGV, tranh thủ những ý kiến tham gia đóng góp, thảo luận trong buổi họp để có hướng tập trung giải quyết nhằm đáp ứng các tâm tư nguyện vọng, giải tỏa những vướng mắc của giáo viên, từ đó giúp cho giáo viên thấy thoải mái để phấn đấu.

- Phổ biến đến toàn thể cán bộ, giáo viên về chiến lược phát triển trường trong giai đoạn tới và nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phát triển ĐNGVGV, qua đó mỗi cán bộ, giáo viên có ý thức tích cực thực hiện tốt các biện pháp phát triển ĐNGVGV mà nhà trường đề ra.

- Tạo điều kiện, cơ hội cho ĐNGVGV được mở rộng quan hệ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thông qua việc tổ chức thăm quan, học tập mô hình các

trường có nhiều thành tích trong công tác phát triển ĐNGVGV, nhằm lấy thực tế để tác động đến nhận thức của mỗi giáo viên về vấn đề này.

3.2.2. Kiện toàn bộ máy, quy hoạch, tuyển chọn đội ngũ giáo viên, giảng viên đào tạo, dạy nghề du lịch

Quy hoạch, tuyển chọn giáo viên là công việc rất quan trọng, tạo tiền đề cho việc bố trí sử dụng đội ngũ một cách hợp lý, hiệu quả, việc quy hoạch phải hướng vào mục tiêu đủ về số lượng, đảm bảo về mặt chất lượng và phù hợp về cơ cấu. Vì vậy, nhà trường cần tập trung thực hiện tốt các bước sau đây:

- Bước 1.Quy hoạch phát triển ĐNGVGV về mặt số lượng, chất lượng, cơ cấu

Xây dựng quy hoạch ĐNGVGV của nhà trường để duy trì ổn định ĐNGVGV, đảm bảo tỷ lệ giờ giảng của giáo viên ở mức trung bình theo định mức, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho giáo viên có thể hoàn thành được nhiệm vụ giảng dạy và tạo điều kiện cho họ có thời gian tiến hành nghiên cứu khoa học, thực hiện nhiệm vụ tự học, tự nghiên cứu, tự nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Sử dụng và phát huy hết khả năng của ĐNGVGV một cách hợp lý và có hiệu quả. Do vậy, Lãnh đạo nhà trường cần xây dựng quy hoạch ĐNGVGV của trường để đảm bảo các yêu cầu sau:

- Đảm bảo, duy trì ổn định ĐNGVGV.

- Đảm bảo tỷ lệ giờ giảng của GV ở mức trung bình theo định mức đề ra.

- Đảm bảo các điều kiện, phương tiện cần thiết cho giáo viên có thể hoàn thành được nhiệm vụ giảng dạy và tạo điều kiện cho họ có thời gian tiến hành nghiên cứu khoa học, thực hiện nhiệm vụ tự học, tự nghiên cứu, tự nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm.

- Nhà trường đảm bảo cho việc sử dụng và phát huy hết khả năng của ĐNGVGV một cách hợp lý và có hiệu quả.

Để xây dựng được quy hoạch phát triển số lượng ĐNGVGV, lãnh đạo nhà trường tiến hành chỉ đạo thông qua thực hiện nhiều biện pháp như tăng

cường số lượng, tuyển chọn, bồi dưỡng, đánh giá, luân chuyển và đề bạt giáo viên. Trong quản lý, lãnh đạo phải nắm chắc nhiệm vụ của từng giáo viên ở từng thời điểm, từng giai đoạn trong phạm vi toàn trường cũng như ở từng bộ môn, từng ngành nghề đào tạo để có biện pháp tổ chức và chỉ đạo dạy học một cách hợp lý, sao cho đảm bảo tỷ lệ HSSV/giáo viên theo quy định hiện nay đối với từng ngành nghề và quy mô đào tạo. Huy động các phương tiện cần thiết, đảm bảo cho ĐNGVGV hoàn thành được nhiệm vụ giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi cho họ có thời gian cần thiết tham gia nghiên cứu khoa học, tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm.

Trên cơ sở quy hoạch, lãnh đạo nhà trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể hằng năm về công tác phát triển ĐNGVGV nhà trường, xác định chính xác số lượng giáo viên cần có của từng năm học theo từng bộ môn, môn học, đảm bảo về chất lượng cũng như hợp lý về mặt cơ cấu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu xã hội. Vì vậy, khi quy hoạch cần chú ý các nhân tố sau:

- Phương hướng chiến lược phát triển nhiệm vụ của nhà trường.

- Sự mở rộng quy mô của các ngành nghề đào tạo, quy mô học sinh, sinh viên được đào tạo.

- Định mức công tác cho GV, biên chế GV dựa trên chỉ tiêu các lớp học.

- Nhu cầu về số lượng giáo viên đối với từng bộ môn, từng ngành nghề đào tạo.

- Phương hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu về nguồn nhân lực của địa phương đối với từng ngành, nghề đào tạo.

- Bước 2. Xây dựng tiêu chuẩn và hoàn thiện quy trình tuyển dụng giáo viên

Vấn đề này sẽ giúp cho công tác tuyển dụng giáo viên của nhà trường đi vào nề nếp, đảm bảo tuyển dụng được người có đủ năng lực trình độ.

Mục tiêu của tuyển chọn là có được ĐNGVGV đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý, mạnh về chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng về tư tưởng, có đạo đức, có sức khoẻ để sẵn sàng thực hiện nhiệm.

Việc tuyển chọn giáo viên cần đảm bảo nguyên tắc dân chủ và công khai, tổ chức thực hiện đúng trình tự các bước thi tuyển theo quy định của pháp luật. Người được tuyển dụng phải thực hiện chế độ tập sự. Hết thời gian tập sự, lãnh đạo nhà trường thực hiện việc đánh giá về phẩm chất đạo đức, năng lực và kết quả công việc của người đó; nếu đạt yêu cầu thì ra quyết định tuyển dụng chính thức. Các ứng viên cần phải có sự cam kết công tác lâu dài tại trường. Nhà trường phải đưa ra những quy định thời hạn sau khi được tuyển dụng họ phải tiếp tục đi học nâng cao trình độ.

Căn cứ quy định của các Bộ và đặc thù, điều kiện riêng của từng trường, đưa ra các tiêu chuẩn cơ bản tuyển chọn giáo viên của nhà trường như sau:

- Có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, có hiểu biết đầy đủ về chính sách, pháp luật của Nhà nước, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao, có đạo đức và lối sống lành mạnh.

- Phải tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với ngành, nghề đào tạo của trường, có tri thức một cách hệ thống, hiểu biết đủ độ sâu, rộng cần thiết cho công tác giảng dạy theo chuyên môn của mình, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học phục vụ chuyên môn của nhà trường.

- Phải có các kỹ năng hoạt động giáo dục và giảng dạy. Cụ thể phải có những kỹ năng nền tảng như: Kỹ năng nhận thức, thiết kế, giao tiếp, kỹ năng giảng dạy, giáo dục và hoạt động xã hội.

- Có trình độ lý luận chính trị, quản lý giáo dục vững vàng, có trình độ nhất định về ngoại ngữ và công nghệ thông tin.

- Có thái độ ham học hỏi, cầu tiến bộ, có tinh thần phấn đấu nâng cao trình độ chuyên, nghiệp vụ, biết năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

- Có đủ sức khoẻ để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao cũng như tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khoá khác.

Trong quá trình tuyển chọn, cần đánh giá tổng thể, hài hòa giữa tư tưởng, chính trị với phong cách, đức với tài, tính chất của trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm. Khả năng nghiên cứu khoa học với năng lực sử dụng ngoại ngữ và tin học vào tổ chức dạy học. Công khai các tiêu chuẩn tuyển chọn và kết quả đánh giá nhằm làm cho mọi người đều được bình đẳng trong việc thể hiện năng lực của mình theo các tiêu chí đã đề ra cũng như tránh việc thiên vị, tiêu cực trong tuyển chọn. Các bước diễn ra của quy trình tuyển chọn gồm những công việc sau:

- Xác định vị trí, số lượng cần tuyển dụng, lập kế hoạch tuyển dụng, trình cấp trên trực tiếp quản lý mình.

- Thông báo rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về nhu cầu tuyển dụng giáo viên.

- Tiến hành sơ tuyển hồ sơ của các ứng viên và tổ chức cho họ thực hiện việc trình diễn năng lực sư phạm qua một tiết giảng theo chuyên môn cần tuyển dụng, được thông qua sự thẩm định của hội đồng tuyển dụng nhà trường về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm.

- Tổ chức thi tuyển chính thức các môn chuyên môn, quản lý hành chính nhà nước, ngoại ngữ và tin học theo đúng quy chế của Nhà nước về tuyển viên chức.

- Quản lý người được tuyển dụng qua việc thực hiện những nhiệm vụ tập sự để thử thách, rèn luyện, thể hiện khả năng công tác giảng dạy trong thực tế.

- Thực hiện nhiệm vụ đánh giá quá trình và kết quả tập sự và ra quyết định tuyển dụng.

Quản lý xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên cụ thể, chính xác có tác dụng giúp cho hiệu trưởng nhà trường trong việc tuyển chọn một cách

hiệu quả ĐNGVGV đủ về cơ cấu, số lượng, đảm bảo chất lượng về chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng về tư tưởng chính trị, có sức khoẻ, có đạo đức nghề nghiệp, sẵn sàng đảm nhiệm nhiệm vụ dạy học, đáp ứng đúng yêu cầu về nguồn nhân lực trong từng bộ môn và từng ngành nghề đào tạo; không để xảy ra tình trạng không hợp lý về cơ cấu ĐNGVGV.

3.2.3. Đào tạo, bồi dưỡng, đổi mới phương pháp cho đội ngũ giáo viên, giảng viên đào tạo, dạy nghề du lịch

Đội ngũ GVGV là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục, là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực. Do đó, trước hết đội ngũ GVGV phải không ngừng được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng, nâng cao trình độ. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ GV chính là sự cần thiết khách quan để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục và đào tạo.

Xuất phát từ đặc điểm của nghề dạy học, người giáo viên đặc biệt là những GVGV dạy về du lịch thì không thể dừng lại và bằng lòng với những gì mình có mà phải được thường xuyên hoàn thiện tri thức, kỹ năng nghề nghiệp của bản thân. Đồng thời, đối với đội ngũ cán bộ giảng dạy lâu năm thì kiến thức họ được trang bị trước đây nay trở nên lạc hậu, đội ngũ cán bộ giảng dạy trẻ mới ra trường được trang bị kiến thức mới thì lại thiếu kinh nghiệm và kỹ năng sư phạm nên cũng gặp khó khăn trong thực tiễn. Do đó, để tích lũy thêm tri thức mới, kinh nghiệm giảng dạy và nâng cao nghiệp vụ sư phạm thì không còn con đường nào khác là phải đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.

Trong giai đoạn hiện nay, để ĐNGV đủ năng lực, điều kiện giảng dạy du lịch thì công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho ĐNGV phải được nhà trường đặc biệt quan tâm và cần thực hiện đồng bộ các bước sau:

- Bước 1. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV

Các trường cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngắn và dài hạn một cách hợp lý mà điều quan trọng nhất là phải xác định được mục tiêu trước mắt

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 21/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí