Chủ Trương Của Đảng Và Đảng Bộ Quân Đội Về Đẩy Mạnh Công Tác Xây Dựng Tổ Chức Cơ Sở Đảng


Đối với Đảng bộ Trung đoàn Ra-da: Đảng ủy Trung đoàn là Đảng ủy cơ sở, các chi bộ cơ quan gồm có: (Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật), đại đội Thông tin và các Trạm Ra-da là chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở.

Đối với Đảng bộ Trung đoàn Tên lửa Phòng không và Trung đoàn Không quân, Đảng ủy Trung đoàn là Đảng ủy cơ sở, các Đảng ủy Tiểu đoàn là Đảng ủy bộ phận, có các chi bộ cơ quan Trung đoàn gồm có: (Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật), đại đội Thông tin là chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở.

Từ những vấn đề trên cho thấy: Đảng bộ các Trung đoàn Phòng không và Không quân trong Quân chủng PK - KQ gọi là đảng bộ cơ sở ở đơn vị cơ sở được lập thành nền tảng của Đảng và Đảng bộ Quân đội, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là cầu nối liền giữa Đảng với quần chúng, nơi trực tiếp quán triệt, lãnh đạo thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước, nhiệm vụ cách mạng, của Quân đội và Quân chủng PK - KQ, đảm bảo cho các Trung đoàn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, xây dựng Trung đoàn vững mạnh toàn diện, xây dựng Đảng bộ Trung đoàn trong sạch vững mạnh

Công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác xây dựng TCCSĐ nói riêng tổ chức sắp xếp lại các TCCSĐ cho phù hợp với biên chế mới của các đơn vị trong Quân chủng, nhằm đáp ứng yêu cầu các TCCSĐ lãnh đạo các đơn vị cơ sở thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và tình hình thực tiễn, triển khai toàn diện, đồng bộ các mặt công tác, góp phần quan trọng vào nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, sức mạnh chiến đấu của các lược lượng trong Quân chủng. Tập trung lãnh đạo xây dựng, củng cố và phát triển các TCCSĐ để các TCCSĐ nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trên giao trong thời kỳ mới.

3.1.2. Chủ trương của Đảng và Đảng bộ Quân đội về đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng

3.1.2.1.ChủtrươngcủaĐảngvềxâydựngtổchứcsở

đảng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (2011), sau khi đánh giá

những thành tựu đã đạt được và thẳng thắn thừa nhận những hạn chế, khiếm khuyết của đất nước sau 25 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đại hội đã khẳng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 254 trang tài liệu này.


định: Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của công cuộc đổi mới. Do vậy, Đại hội chủ trương tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, chú trọng hơn nữa đổi mới và chỉnh đốn Đảng ngang tầm với nhiệm vụ mới. Sau khi đánh giá những thành công, Đại hội đã kiểm điểm sâu sắc những hạn chế khiếm khuyết trong công tác xây dựng Đảng nói chung, xây dựng TCCSĐ nói riêng trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, đồng thời phân tích toàn diện tình hình, nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng trong nhiệm kỳ 2011 - 2015, trên cơ sở đó xác định phương hướng xây dựng Đảng, trong đó xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về xây dựng Đảng nói chung, chú trọng đến xây dựng TCCSĐ nhiệm kỳ 2011 - 2015 [60, tr.18].

Đảng bộ Quân chủng Phòng không - Không quân lãnh đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng từ năm 2005 đến năm 2015 - 12

Về phương hướng xây dựng tổ chức cơ sở đảng

Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, Đại hội chỉ rõ: Tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ. Tạo được chuyển biến rõ rệt về chất lượng sinh hoạt của các loại hình cơ sở đảng, nhất là TCCSĐ trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Kiện toàn tổ chức của hệ thống chính trị, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, trước hết là bí thư cấp ủy. Thực hiện trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, tăng cường bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ theo chức danh cán bộ cơ sở.

Đối với công tác đảng viên, đổi mới, tăng cường công tác quản lý, phát triển đảng viên, bảo đảm chất lượng đảng viên theo yêu cầu của Điều lệ Đảng. Xây dựng các tiêu chí, yêu cầu cụ thể về tư tưởng chính trị, trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống đảng viên đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, chủ động, sáng tạo của đổi ngũ đảng viên thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách đảng viên [60, tr. 259 - 260].

Mục tiêu xây dựng tổ chức cơ sở đảng

Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/01/2012 - Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng (khóa XI), xác định: Phải tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng


TCCSĐ, nhằm làm cho TCCSĐ ngày càng trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, góp phần củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân, động viên trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng [63, tr.9].

Nhiệm vụ và giải pháp,

Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/01/2012 - Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH Trung ương Đảng (khóa XI) xác định cần thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp, trong đó tập trung thực hiện tốt 3 nhóm nhiệm vụ và giải pháp sau:

Một là, thực hiện tốt nhóm giải pháp về phê bình và tự phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên. Trong quá trình kiểm điểm cần liên hệ, gắn với xem xét việc thực hiện các quy chế, quy định; việc giải quyết những vấn đề về tổ chức, cán bộ; về giải quyết những vấn đề bức xúc của ngành, cơ quan hoặc địa phương. Trước khi kiểm điểm, cần có hình thức phù hợp lấy ý kiến góp ý, gợi ý kiểm điểm.

Hai là, thực hiện tốt nhiệm vụ và giải pháp về công tác tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng.

- Mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý kiểm điểm, liên hệ theo chức trách, nhiệm vụ được giao, tự phê bình và phê bình thẳng thắn, dân chủ, nghiêm túc, chân thành, gắn với thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, theo cương vị công tác.

- Phát huy dân chủ thật sự trong Đảng, thực hiện nghiêm túc Quy chế chất vấn trong Đảng, nhất là chất vấn cấp ủy các cấp. Đổi mới cách lấy phiếu tín nhiệm để đánh giá, nhận xét cán bộ theo hướng mở rộng đối tượng tham gia. Những người không đủ năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, có tín nhiệm thấp cần được sắp xếp phù hợp, có cơ chế để kịp thời thay thế không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.

- Thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản theo quy định của Đảng và Nhà nước. Kê khai tài sản phải trung thực và được công khai ở nơi công tác và nơi cư trú. Tiếp tục thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ


tịch ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện; gắn với xây dựng quy chế kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực sự có hiệu quả, ngăn chặn sự lạm quyền, độc đoán. Sơ kết, rút kinh nghiệm để có chủ trương về việc đại hội đảng bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy có số dư.

- Thí điểm giao quyền cho bí thư cấp ủy lựa chọn, giới thiệu để bầu cử ủy viên thường vụ cấp ủy; cấp trưởng có trách nhiệm lựa chọn, giới thiệu để bầu cử, bổ nhiệm cấp phó; thí điểm chế độ tiến cử, chế độ tập sự lãnh đạo quản lý; thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự theo hướng những người được dự kiến đề bạt, bổ nhiệm phải trình bày đề án hoặc chương trình hành động trước khi cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

- Chấn chỉnh tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

- Định kỳ tổ chức để nhân dân góp ý kiến xây dựng Đảng thông qua Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội

Ba là, nhóm nhiệm vụ và giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

- Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011, của Bộ Chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực và hiệu quả.

- Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm, đánh giá và biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng của các cấp, tạo niềm tin trong Đảng và nhân dân.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn. Đưa vào nền nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

- Chấn chỉnh hoạt động thông tin, tuyên truyền. Chú trọng làm tốt hơn việc nêu gương những người tốt, việc tốt; lấy nhân tố tích cực để đẩy lùi tiêu


cực; đồng thời phê phán, đấu tranh với những biểu hiện sa sút về tư tưởng chính trị, vô trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực đạo đức, lối sống... Tập trung chấn chỉnh, quản lý thông tin trên mạng Internet, các mạng xã hội và blog cá nhân.

- Cán bộ chủ chốt và cán bộ dân cử các cấp phải thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, chủ động nắm bắt tâm tư, đánh giá, dự báo diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và có biện pháp giải quyết kịp thời. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng [63, tr.11].

3.1.2.2. Chủ trương xây dựng tổ chức cơ sở đảng của Đảng bộ Quân đội

Trong Báo cáo chính trị của Đảng ủy Quân sự Trung ương tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ IX nhiệm kỳ (2010 - 2015) xác định chủ trương xây dựng TCCSĐ:

Phương hướng, mục tiêu

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức mạnh chiến đấu của Đảng bộ Quân đội.

Xây dựng Đảng bộ Quân đội thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Phấn đấu giảm tỷ lệ TCCSĐ yếu kém và đảng viên vi phạm tư cách xuống dưới 0,5 % [125, tr. 22].

Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu:

Về nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của Đảng bộ Quân đội, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo nhiệm vụ trong tình hình mới.

Một là, Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX xác định: phải kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực thực tiễn với rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; khắc phục mọi biểu hiện trung bình chủ


nghĩa, cơ hội thực dụng, mơ hồ mất cảnh giác, giảm sút ý chí chiến đấu, chống chủ nghĩa cá nhân trong cán bộ, đảng viên, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, không có cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị; giữ vững và tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội [125, tr. 23-24].

Hai là, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 51-NQ/TW, ngày 20/7/2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) Về hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Nghị quyết số 22-NQ/TW, (khóa X) ngày 22/2/2008, của Bộ Chính trị Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nghị quyết số 147-NQ/ĐUQSTW, ngày 04/4/2008, của Đảng ủy Quân sự Trung ương Về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Quân đội giai đoạn mới. Chỉ thị số 316-CT/ĐU, ngày 31/7/2008, của Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương Về xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Chủ trương kiện toàn TCCSĐ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ trong Đảng bộ Quân đội nổi lên những công tác lớn sau đây: Xây dựng TCCSĐ trong Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp về mọi mặt các đơn vị trong toàn quân; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên. Trong đó, coi trọng xây dựng tổ chức đảng ở các đơn vị đủ quân làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Kịp thời kiện toàn tổ chức đảng phù hợp với yêu cầu điều chỉnh tổ chức, biên chế lực lượng quân đội; có nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ thực hiện chủ trương xây dựng chi bộ đại đội đủ quân có chi ủy phù hợp với tổ chức, biên chế lực lượng quân đội trong tình hình mới [168, tr.6].

Ba là, duy trì nghiêm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng


Chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, quy chế, quy định của cấp ủy, tổ chức đảng. Có giải pháp đồng bộ, khắc phục những khuyết điểm tồn tại trong chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng. Kiên quyết chống mọi biểu hiện, cá nhân chủ nghĩa, độc đoán, chuyên quyền và dân chủ hình thức.

Bốn là, xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong tình hình mới.

Chấp hành nghiêm nguyên tắc, quan điểm, các quy định về công tác cán bộ và Luật sỹ quan sửa đổi, bổ sung năm 2008. Xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ kiến thức chuyên môn hóa ngày càng cao, năng lực tổ chức thực tiễn tốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong giai đoạn mới. Thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, bảo đảm dân chủ, khách quan trong nhận xét, đánh giá quy hoạch, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sử dụng cán bộ. Bố trí sắp xếp phù hợp, kết hợp tốt với việc luân chuyển, giữ gìn cán bộ qua chiến đấu và cán bộ có kinh nghiệm với việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ; tạo sự chuyển biến liên tục, vững chắc, khắc phục tình trạng hẫng hụt hoặc ùn tắc cán bộ các cấp.

Giải quyết đủ số lượng cán bộ, đưa vào, chuyển ra hợp lý, hạn chế tỷ lệ thừa, thiếu theo chức danh; duy trì đội ngũ cán bộ theo Đề án điều chỉnh tổ chức quân đội đến năm 2015. Từ năm 2011 trở đi, thường xuyên đáp ứng đủ cán bộ trung đội trưởng, chính trị viên phó đại đội, tiểu đoàn; đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý đạt 1/3 độ tuổi trẻ, trước hết ở cấp chiến dịch, chiến lược; có tỷ lệ hợp lý người dân tộc thiểu số ở các địa bàn cần thiết; tăng tỷ lệ cán bộ khoa học công nghệ, chuyên gia đầu ngành giỏi; có đủ cán bộ giảng dạy, trong đó 50% đến 55% có trình độ sau đại học [168, tr.7].

Thực hiện đào tạo cán bộ theo chức vụ gắn với trình độ học vấn tương ứng và đồng bộ các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, trong đó đào tạo cán bộ có trình độ đại học là chủ yếu, kết hợp với các trình độ khác để đáp ứng yêu cầu cán bộ tại chỗ theo vùng, miền; có chủ trương và giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ ở nước ngoài. Tiếp tục nghiên


cứu đề nghị với Đảng, Nhà nước, ban hành và thực hiện đồng bộ các chế độ chính sách đối với cán bộ quân đội; trong đó cần thể chế hóa theo từng nhóm đối tượng để thu hút nguồn và giữ gìn đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chuyên môn kỹ thuật công tác ở các ngành nghề độc hại, nguy hiểm, nơi khó khăn, gian khổ, xa gia đình.

Năm là, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm ra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; gắn trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng với hoạt động kiểm tra, giám sát, kịp thời phát huy ưu điểm, ngăn ngừa khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên. Chú trọng kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp, gắn với kiểm tra, giám sát cấp ủy viên, cán bộ chủ trì về thực hiện nghị quyết, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của Đảng ủy quân sự Trung ương, các quy định của Bộ Quốc phòng về chấp hành Điều lệ Đảng, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, quy chế làm việc, thực hiện nhiệm vụ đảng viên, chức trách nhiệm vụ được giao và phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; phát hiện ngăn ngừa, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, giải quyết tốt đơn, thư tố cáo, khiếu nại của đảng viên và tổ chức đảng, góp phần tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.

Sáu là, nâng cao chất lượng ra nghị quyết lãnh đạo

Xây dựng và thực hiện nghiêm túc chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội, chương trình công tác toàn khóa; tiếp tục đổi mới phong cách và phương pháp tác phong công tác của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là đối với cán bộ chủ trì các cấp. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Kết luận số 49-KL/TW, ngày 12/6/2009 của Bộ Chính trị (khóa

X) Về việc đổi mới cách ra nghị quyết, chỉ thị và quán triệt, tổ chức thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Nâng cao tính chiến đấu trong sinh hoạt đảng, bảo đảm đoàn kết thống nhất, tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và phát huy hiệu lực của tổ chức chỉ huy; thực hiện làm việc theo quy chế; giảm bớt hội họp, tăng cường bám sát cơ sở, phân công phân cấp hợp lý. Khắc phục

Xem tất cả 254 trang.

Ngày đăng: 03/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí