Đẩy Mạnh Công Tác Tuyên Truyền, Quảng Cáo Dịch Vụ Thẻ Trong Dân Cư


- Kiểm tra chứng minh thư/Hộ chiếu của chủ thẻ để xác thực chủ thẻ (đối với các giao dịch Rút tiền mặt, giao dịch tại ĐVCNT loại hình T&E, vàng bạc, đá quý….)

- Chú ý thái độ đáng ngờ của chủ thẻ khi thực hiện giao dịch.

- Liên hệ với Ngân hàng ngay khi phát hiện chủ thẻ/thẻ/giao dịch đáng nghi

ngờ

- Tuyệt đối không bán/cung cấp thông tin thẻ/chủ thẻ/giao dịch thẻ cho

bên thứ 3.

- Không thực hiện các giao dịch mà đơn vị không đăng ký cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

- Không nhận hoa hồng từ phía chủ thẻ và thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài theo yêu cầu của chủ thẻ.

- Thường xuyên kiểm tra máy EDC, dây nối để phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 201 trang tài liệu này.

- Chủ động liên hệ CNTT/TTT để phối hợp trong các tình huống bất thường hoặc có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ về chủ thẻ/ giao dịch.

Đối với chủ thẻ, Ngân hàng tăng cường cung cấp thông tin, hướng dẫn biện pháp an toàn cho khách hàng sử dụng thẻ cụ thể:

Phát triển kinh doanh thẻ của Ngân hàng Nông Nghiệp Lào - 20

- Cần kiểm tra thẻ có gì bất thường không, hoặc tại máy chấp nhận thẻ có gắn thêm một loại thiết bị lạ nào không.

- Không để hoá đơn giao dịch thẻ bừa bãi sau khi thực hiện giao dịch

- Cần chú ý đến mức độ đáng tin cậy và uy tín của các trang web cung cấp hàng hoá dịch vụ, không nên cung cấp thông tin cá nhân một cách thiếu thận trọng khi truy cập vào những trang web mà mình không hiểu rõ.

- Không nên sử dụng các website lạ


- Không tiết lộ số CVV2/CVC2/CAV2 cho bất kỳ ai để tránh rủi ro thông tin thẻ bị lợi dụng để thực hiện giao dịch qua mạng (3 chữ số nhỏ in nghiêng, nằm ở mặt sau của thẻ, bên cạnh dải chữ ký và dưới dải từ).

- Nên đăng ký sử dụng dịch vụ biến động số dư qua SMS để thuận tiện theo dõi các giao dịch được thực hiện từ số thẻ của mình

- Theo dõi xem có thiết bị lạ nào gắn vào khe đọc thẻ hoặc có nhiều camera cùng gắn tại một máy ATM. Nếu thấy bề mặt ATM có lắp thêm các thiết bị khác thường, ngừng giao dịch và báo ngay cho Ngân hàng.

- Khi nhập mật khẩu nên cố gắng dùng tay che chắn và giữ khoảng cách an toàn với những người xung quanh ATM.

- Không nên rút tiền tại các ATM vắng người qua lại, nhất là vào lúc trời tối.

- Không nên dùng mật khẩu ATM là số điện thoại hoặc số CMTND, không nên dùng cố định số mật khẩu ATM, thay đổi để đảm bảo an toàn.

- Nên sử dụng dịch vụ SMS Banking (nếu có) để nhận được thông báo về số dư tài khoản qua tin nhắn SMS ngay khi có phát sinh giao dịch. Bằng cách này, khách hàng có thể phát hiện những giao dịch nghi ngờ để kịp thời ngăn chặn.

- Không nên cung cấp thông tin thẻ cho những nguồn không an toàn, hoặc những người không quen biết. Nên thường xuyên đổi mật khẩu, theo dõi tình trạng tài khoản để kiểm kê và phát hiện những dấu hiệu giao dịch khả nghi nếu có.

- Khi giao dịch mà bị nuốt thẻ, nên kiểm tra kỹ tình trạng của thẻ (xem thẻ có bị nuốt thực sự hay không, hay chỉ bị kẹt mà không bị nuốt hẳn vào trong). Hãy liên lạc ngay với Ngân hàng hoặc công ty phát hành thẻ để được trợ giúp trong những trường hợp khẩn cấp.


- Sau khi hoàn tất giao dịch, nhớ lấy lại thẻ và hóa đơn của bạn. Không vứt hóa đơn vào thùng rác cạnh ATM vì trong hóa đơn có ghi các thông tin thẻ.

- Nếu một người nào đó làm bạn mất tập trung tại máy ATM, hãy hoàn tất việc bạn đang làm và lấy thẻ của bạn trước khi nói chuyện với họ. Không nên nhận các sự “giúp đỡ” của người lạ khi thực hiện các giao dịch với ATM.

- Không rút tiền tại các máy ATM có vấn đề, đồng thời phải thông báo ngay cho Ngân hàng khi phát hiện ATM có khác lạ.

3.3.7. Nâng cao hiệu quả đầu tư công nghệ thẻ

Công nghệ có vai trò quan trọng trong phát triển kinh doanh thẻ Ngân hàng. Bởi trình độ công nghệ là một yếu tố quyết định không chỉ chất lượng dịch vụ thanh toán thẻ mà còn quyết định năng lực cạnh tranh, của Ngân hàng trên thị trường thẻ. Trên nền tảng công nghệ thẻ hiện đại là điều kiện để Ngân hàng Nông nghiệp Lào thực hiện các mục tiêu phát triển dịch vụ thẻ. Đồng thời khẳng định vị thế của Ngân hàng trên thị trường nội địa, giúp Ngân hàng tự tin tham gia vào thị trường thẻ thế giới. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả đầu tư công nghệ Ngân hàng cần thực hiện theo hướng:

- Ứng dụng những thành tựu tiên tiến của công nghệ thẻ trên thế giới trong điều kiện vốn hiện tại, phù hợp với khả năng vận hành quản lý và trình độ của nhân viên Ngân hàng và trong điều kiện phát triển của thị trường thẻ Lào.

- Việc đầu tư công nghệ thẻ phải đảm bảo tính đồng bộ, bao gồm việc trang bị các thiết bị đọc thẻ điện tử EDC, hệ thống máy gửi tiền, rút tiền tự động ATM phù hợp hệ thống thanh toán hiện nay của Ngân hàng Nông nghiệp Lào là thẻ từ.

- Ngân hàng Nông nghiệp Lào cần có kế hoạch chuyển đổi hệ thống thẻ từ sang thẻ chip (EMV). Bởi phát triển công nghệ thẻ chip đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế nhằm hạn chế các gian lận trong thanh toán qua thẻ và giúp


thực hiện quá trình cấp phép một cách tự động. Theo đánh giá chung, công nghệ thẻ chip an toàn hơn và có những tiện ích lớn hơn cho khách hàng so với thẻ từ, mức an toàn có thể cao gấp 13 lần. Thẻ chip có thể phát triển các chức năng tài chính và phi tài chính như thay thế chứng minh nhân dân, có thông tin về sức khỏe của người dùng và các thông tin khác về người dùng thẻ. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi công nghệ từ thẻ từ sang thẻ chip đòi hỏi Ngân hàng Nông nghiệp Lào phải có một lượng vốn đầu tư rất lớn cho cả thẻ và máy đọc thẻ.

Chip EMV do 3 tổ chức Mastercard, Visa và Europay phát triển đã ra đời như một giải pháp bảo mật tối ưu cho thẻ ngân hàng.

Chip EMV là loại chip điện tử với bộ xử lý như một máy tính với công nghệ cao, có khả năng lưu trữ và mã hóa thông tin với độ bảo mật cao. Thẻ được trang bị chip EMV sẽ có một ô vuông nhỏ bằng kim loại ngay trên số thẻ, đó là chip EMV. Hiện nay, EMV là tiêu chuẩn quốc tế của thẻ ngân hàng. thẻ chip theo chuẩn được gắn chip điện tử với bộ vi xử lý như một máy tính thu nhỏ đa chức năng và ứng dụng, có khả năng lưu trữ các thông tin quan trọng được mã hóa với độ bảo mật cao. Chính vì vậy, hiện nhiều Ngân hàng của các nước trên thế giới đang đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip EMV..

EMV là chuẩn thẻ thanh toán thông minh do 3 liên minh thẻ lớn nhất thế giới là Europay, Master Card và Visa cùng phát triển. Các tổ chức này đã khuyến cáo các nước về việc cần thiết phải chuyển đổi từ thẻ từ có tính bảo mật thấp sang thẻ chip có tính năng bảo mật cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip của Ngân hàng Nông nghiệp Lào cần phải có kế hoạch và lộ trình thực hiện mới đem lại hiệu quả.

- Tăng cường hợp tác chặt chẽ với các công ty bưu chính viễn thông Lào để hoàn thiện hệ thống thông tin và xử lý số liệu, thiệt lập hệ thống dự phòng,


back-up dữ liệu cả về phần cứng và phần mềm để hạn chế rủi ro, giảm bớt các trục trặc kỹ thuật và tình trạng nghẽn mạch đang thường xuyên xảy ra…

- Ngân hàng cần thành lập Tổng đài tư vấn 24/7, hệ thống thông tin hướng dẫn trên website, qua email… Ngoài ra, 100% cây ATM của Ngân hàng Nông nghiệp Lào đều phải được lắp camera để hỗ trợ đảm bảo an toàn giao dịch. Đặc biệt cần có công nghệ thẻ chip, VietinBank có thể bảo mật tối đa thông tin khách hàng khi thanh toán tại POS, ATM và giao dịch online.

- Phát triển các nghiệp vụ Internet Banking và Mobile Banking là các dịch vụ được các Ngân hàng áp dụng với hệ thống bảo mật 3 lớp, gồm tên đăng nhập, tổ hợp mã khóa mật khẩu 128 bit (do khách hàng lựa chọn) và mã số bảo mật OTP thay đổi từng thời điểm giao dịch, thông qua một thiết bị bảo mật đặc biệt do Ngân hàng cấp (Token) hoặc tự phát sinh ngẫu nhiên gởi vào số điện thoại của khách hàng (SMS OTP). Hệ thống bảo mật trên sẽ giúp bảo vệ khách hàng dù bị đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu thông qua những phần mềm nội gián hay bị nhìn trộm mật khẩu, thì vẫn chỉ duy nhất người có mật khẩu và người sở hữu thiết bị bảo mật Token mới truy cập được vào kênh Ngân hàng trực tuyến.

3.3.8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng cáo dịch vụ thẻ trong dân cư

Ngân hàng Nông nghiệp Lào, cần xây dựng chương trình tuyên truyền quảng cáo rộng rãi dịch vụ thẻ trong dân cư rộng rãi, hiệu quả. Nội dung của chương trình phải gồm những vấn đề như: Mức ngân sách; các phương tiện thực hiện; Nội dung quảng cáo; Hệ thống biện pháp khuyến khích, ưu đãi đối với các đối tượng sử dụng dịch vụ thẻ… Đánh giá hiệu quả.

Ngân hàng Nông nghiệp Lào, cần chỉ đạo các Chi nhánh triển khai tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, vận động, hướng dẫn thanh toán qua POS cho người sử dụng thẻ, đơn vị chấp nhận thẻ; yêu cầu các đơn vị chấp nhận thẻ không được từ chối thanh toán bằng thẻ khi đã lắp đặt POS, không được


thu thêm phụ phí khi thanh toán bằng thẻ và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ thanh toán bằng thẻ qua POS. Đồng thời yêu càu, các đơn phải làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn, bảo vệ lợi ích khác hàng tại các điểm chấp nhuận thẻ, xử lý kịp thời các sự cố, các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng; tiếp tục phát triển các dịch vụ thẻ, đa dạng hóa tiện ích. Chủ động và kịp thời xử lý những phản ánh về thanh toán qua POS của khách hàng và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, phòng gừa và xử lý các hành vi gian lận trong giao dịch thanh toán qua POS. Điều này sẽ tăng lòng tin, tạo hình ảnh tốt của Ngân hàng Nông nghiệp Lào trong tâm trí khách hàng sử dụng thẻ. Đây thực sự trở thành kênh tuyên truyền, quảng cáo hiệu quả.

3.4 Kiến nghị

Để tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng Nông nhiệp Lào thực hiện được hệ thống giải pháp trên, tác giả đề xuất một số kiến nghị:

3.4.1. Đối với Chính phủ Lào

Thứ nhất, Ban hành hệ thống văn bản pháp lý bảo vệ quyền lợi của các chủ thể tham gia lĩnh vực thẻ

Chính phủ cần ban hành sớm các văn bản pháp lý bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các Ngân hàng kinh doanh thẻ, các ĐVCNT và các chủ thẻ và làm căn cứ cho các cơ quan hành pháp và tư pháp luận tội và xử phạt các tổ chức tội phạm giả mạo thẻ thanh toán cũng như các cá nhân có hành vi lừa đảo, dùng thẻ trái phép để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Hiện nay các vụ lừa đảo thông qua thẻ tín dụng đã xuất hiện ở Lào một loại tội phạm mới, hết sức tinh vi. Để hạn chế tình trạng này, Chính phủ cần bổ sung một số văn bản dưới luật, trong đó có khung hình phạt cho các tội phạm liên quan đến thẻ như: sản xuất, tiêu thụ thẻ giả, ăn cắp mã số…


Công việc phòng chống loại tội phạm này không chỉ là công việc của một mình Ngân hàng hay của các cơ quan chức năng như: Bộ Công an, cảnh sát kinh tế mà phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các bên có liên quan. Không chỉ phối hợp giữa các cơ quan trong nước mà phải phối hợp cả với các tổ chức cảnh sát quốc tế để kịp thời ngăn chặn các hành vi lừa đảo trong phạm vi quốc gia và trên thế giới.

Thứ hai, cần có những chính sách khuyến khích thanh toán thẻ tại Lào

Hiện Lào là quốc gia sử dụng tiền mặt nhiều trong các giao dịch thương mại. Chính vì vậy, Chính phủ Lào cần có nhiều chính sách, biện pháp khuyến khích việc sử dụng thẻ trong thanh toán để giảm lượng tiền mặt lưu thông. Đồng thời Nhà nước cần có quy định cụ thể đối với các loại hình kinh doanh bắt buộc phải thực hiện thanh toán qua Ngân hàng nhằm minh bạch hóa các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh và cũng là tạo cơ sở cho việc theo dõi và quản lý thuế hiệu quả hơn. Trước mắt cần thực hiện đối với ngành du lịch, khách sạn, giao dịch bất động sản…;

Nhà nước Lào cần yêu cầu NHTW sớm ban hành nghị định về thanh toán tiền mặt trong đó cần quy định cụ đối với các loại giao dịch được phép thanh toán bằng tiền mặt có hạn mức nhất định và những loại giao dịch bắt buộc phải thanh toán không dùng mặt qua Ngân hàng.

Ngoài ra, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích người dân trong nước mở tài khoản cá nhân và thực hiện chi trả lương cho cán bộ công nhân viên thông qua hệ thống tài khoản cá nhân tại Ngân hàng. Điều này vừa giúp cho Nhà nước quản lý mức thu nhập của cán bộ vừa có tác động trong việc đẩy mạnh thanh toán bằng thẻ.

Thứ ba, Nhà nước cần chỉ đạo các cơ quan, bộ ngành tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đơn giản thủ tục thanh toán hóa đơn thuế đối với các trường hợp chấp nhận thanh toán qua thẻ. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, có


thể sử dụng hóa đơn thanh toán thẻ và bổ sung thêm một số thông tin phù hợp để đảm bảo hóa đơn thanh toán thẻ. Điều này sẽ khuyến khích người có thẻ tăng cường sử dụng thẻ để thanh toán, nâng cao tỷ lệ hoạt động thẻ, giảm dần tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt của người dân. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị kinh doanh không muốn chấp nhận thẻ do phải trả phí cho Ngân hàng, việc thanh toán thẻ sẽ phải công khai doanh thu nên có một số đơn vị kinh doanh chưa muốn sự minh bạch hoặc tránh thuế. Do vậy, nếu áp dụng một chính sách khuyến khích phù hợp như áp dụng thuế GTGT khi thanh toán qua Ngân hàng thấp hơn khi thanh toán bằng tiền mặt sẽ động viên và khuyến khích các đơn vị kinh doanh tích cực hơn trong việc làm nghĩa vụ thuế. Tỷ lệ thu có thể giảm nhưng tổng mức thu thông thường sẽ tăng lên do có nhiều người nộp thuế hơn.

Thứ tư, cần sớm chuẩn hóa hoạt động thanh toán giữa Ngân hàng với khách hàng và giữa Ngân hàng với Ngân hàng: đây là giải pháp nhằm tạo nền tảng cho việc ứng dụng cơ chế xử lý tự động các giao dịch thanh toán, tăng tốc độ xử lý giao dịch và qua đó giảm chi phí. Việc chuẩn hóa này cần được thực hiện từ khâu mẫu biểu, quy trình, cơ chế xử lý giữa các Ngân hàng song song với việc ban hành tiêu chuẩn về các trang thiết bị (ATM, POS…), tiêu chuẩn phần mềm, các thiết bị hỗ trợ theo tiêu chuẩn quốc gia.

Thứ năm, Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng:

Trước tiên Nhà nước Lào cần xây dựng kế hoạch thực hiện CMCN 4.0 của quốc gia Lào. Trong đó cụ thể hóa đối với từng ngành và có lộ trình thực hiện. Đồng thời giao cho Ngân hàng Trung Ương Lào xây dựng kế hoạch và triển khai cách mạng công nghệ 4.0 đối với ngành Ngân hàng. Trong đó ưu tiên đầu tư thực hiện hiện đại hóa công nghệ đối với các Ngân hàng thương mại Nhà nước Lào.

Thứ sáu, Cần có cơ chế đồng thuận và khuyến khích các Ngân hàng phát hành thẻ quốc tế thực hiện hoạt động thanh toán bù các giao dịch trong

Xem tất cả 201 trang.

Ngày đăng: 09/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí