Các Vấn Đề Môi Trường Được Cộng Đồng Quan Tâm


khoảng cách ngắn, chi phí cho chuyến đi cũng thấp hơn nên việc di chuyển cũng dễ dàng hơn.


Khách du lịch

Tp HCM

Hà Nội Quảng Nam Đà Nẵng Bình Thuận Phú Yên

Huế Quảng Ninh Hải Phòng

Hà Tây Buôn Mê Thanh Hóa Quãng Ngãi Quảng Bình Lâm Đồng Kiên Giang

DakLak

Bình Định

9

6

5

5

4

3

3

2

2

2

2

1

1

1

1

1

1

1

Người

0

2

4

6

8

10

Nơi đ

Hình 4.3. Khách du lịch từ nơi khác đến vịnh Nha Trang


Nguồn: Điều tra và tổng hợp

- Nhóm tuổi và Giới tính: độ tuổi của khách du lịch mà tác giả phỏng vấn được chủ yếu là giới trẻ từ dưới 26 tuổi và khoảng từ 26 đến 35 được trình bày ở bảng 4.4, đây cũng chính là độ tuổi có sức khoẻ và có nền tài chính kinh tế khá vững chắc hoặc có điều kiện để tham gia các hoạt động du lịch khám phá. Các độ tuổi từ 36 đến trên 50 tuổi đi khá ít, điều này được giải thích bởi nguyên nhân tuổi tác lớn, không thích hợp với chuyện đi lại bằng các phương tiện tàu, xe, và thuyền (do phải đi ra các đảo)… Nếu có đến tham quan vịnh, chỉ có thể ngắm biển trên đất liền hưởng không khí trong lành.


Cũng theo nhiều nghiên cứu cho thấy ngày nay phái nữ có nhiều nhu cầu du lịch nhiều hơn nam giới. Số liệu điều tra thực tế được trình bày cụ thể cũng ở bảng 4.4 đã kiểm chứng cho điều này, tỷ lệ nữ chiếm 56,7% so với tỷ lệ nam giới là 43,3%, nguyên nhân cho sự lựa chọn này có lẽ là do du lịch rất tốt cho sức khoẻ và vẻ đẹp tâm hồn của phái nữ.

Bảng 4.4. Độ tuổi và giới tính của du khách


Nhóm tuổi


Giới tính




<26

11

7

26-35

19

10

36-50

3

7

>=50

1

2

Tổng cộng

34

26

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Phát triển Du lịch và Quản lý tài nguyên thiên nhiên - Môi trường bền vững ở Vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - 8

Nữ


Nam

ĐVT: Người


Nguồn: Điều tra và tổng hợp

c) Mục đích đến Vịnh Nha Trang

Đa phần những người khách du lịch từ nơi khác đến Vịnh Nha Trang để tham quan vẻ đẹp của vịnh, số khác là giải trí, và số còn lại là nghỉ dưỡng, ăn uống, tham gia lễ hội và các lý do khác. Nhưng phần lớn là kết hợp cùng lúc nhiều mục đích với nhau, thể hiện điều này trong bảng 4.5.

Bảng 4.5. Mục đích đến Vịnh Nha Trang của du khách

ĐVT: Lượt chọn


Mục Nghỉ dưỡng


Tham quan


Ăn uống

Giải trí Tham gia lễ

đích (13,3%)

(61,67%)

(1,67%)

cá…) (0,12%) (1,67%)




(35%)

Giới tính Nữ Nhóm

tuổi

Nam

Nữ

Nam

Nữ

Nam

Nữ

Nam

Nữ

Nam

Nữ

Nam


<26 1


-


7


2


-


1


5


6


1


-


-


-

26-35 3

2

13

9

-

-

4

4

3

1

-

-

36-50 -

-

1

5

-

-

1

1

1

1

-

-

(picnic, câu

hội

Khác



>=50

1

1

-

-

- -

-

-

-

-

- 1

Tổng cộng


5


3


21


16


- 1


10


11


5


2


- 1

Nguồn: Điều tra và tổng hợp

d) Lý do chọn Vịnh Nha Trang

Với mục đích của chuyến đi đã được đưa ra sẵn thì lý do chọn địa điểm du lịch trình bày ở hình 4.4 có thể được giải thích như sau: du khách chọn Vịnh Nha Trang đa phần vì nơi đây có cảnh quan thiên nhiên kết hợp đi cùng bạn bè. Số ít còn lại chọn lựa du lịch tại Vịnh Nha Trang vì giá rẻ và chất lượng phục vụ. Và các trường hợp khác là đến du lịch tại Nha Trang chủ yếu là tham gia lễ hội tháp Chàm của người Chăm tại Khánh Hòa.

Hình 4.4. Lý do chọn vịnh Nha Trang làm điểm đến du lịch

ĐVT: Lượt chọn

Dân địa phươ ng

Khách du lịch

30

27

27

25


20


15


10

9

5

3

3

4

0

0

2

2

0

Giá rẻ Chất lượ ng phục vụ

Cảnh quan thiên nhiên

Đi cùng khác bạn bè

Nguồn: Điều tra và tổng hợp

b) Mối quan tâm về vấn đề môi trường của du khách

Một trong nhiều chức năng của Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Vịnh Nha Trang hay của tất cả các tổ chức khác là giáo dục nâng cao nhận thức của những ngư dân địa phương, một số cá nhân và tổ chức liên quan với các mục tiêu sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, mối quan tâm về môi trường vẫn là vấn đề chủ yếu của cá nhân, tùy theo nghề nghiệp, độ tuổi, trình độ học vấn, môi trường sống mà các vấn đề môi trường phát sinh và họ tự tìm hiểu bằng nhiều phương thức khác nhau.


- Những vấn đề môi trường được quan tâm: với các vấn đề môi trường được xác định sẵn được thể hiện ở hình 4.5 thì vấn đề môi trường được quan tâm nhiều nhất là rác thải và mùi hôi do rác thải gây ra cũng như các vấn đề về thoát nước, đây cũng là vấn đề môi trường đối với những người ở các đô thị lớn vì phần lớn những du khách đến vịnh đều từ các thành phố lớn trong nước như đã phân tích ở trên. Tiếp đến là bụi và tiếng ồn. Riêng về vấn đề sạt lở, chỉ có khách du lịch mới quan tâm đến, còn người dân địa phương hầu như không quan tâm do hiện tượng này hiếm khi xảy ra tại vịnh hay địa phương.

Hình 4.5. Các vấn đề môi trường được cộng đồng quan tâm


khác Tiếng ồn Mùi hôi

Bụi Sạt lở Thoát nướ c

Rác thải

12

9

1

2 17

Khách du lịch

Dân địa phươ ng

1 14

1

0

2 9 40

7

0 10 20 30 40

ĐVT: Lượt chọn


Nguồn: Điều tra và tổng hợp


- Mức độ tìm hiểu các thông tin môi trường: ngày nay, vấn đề môi trường là vấn đề không chỉ của riêng một cá nhân, một tổ chức hay của một quốc gia nào. Hầu hết phần lớn các đối tượng phỏng vấn đều có mức độ quan tâm ít nhiều đến môi trường. Những thông số trong biểu đồ 4.6 cho thấy mức độ quan tâm tự tìm hiểu thông tin môi trường của du khách chiếm 50% so với tổng số. Tuy nhiên, việc du khách tìm hiểu về thông tin môi trường vẫn chưa thực sự chiếm đa số, chưa thực sự trở thành thói quen của cộng đồng, cần phải nâng cao hơn nữa ý thức tìm hiểu các thông tin về môi trường để từ đó cộng đồng có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường.

Hình 4.6. Tỷ lệ tìm hiểu thông tin môi trường của du khách


Rất thườ ng xuyên Thườ ng xuyên Thỉnh thoảng Hiếm khi

ĐVT: %

7%

12%

43%

38%

Nguồn: Điều tra và tổng

- Các phương tiện mà du khách tìm hiểu và thu thập thông tin môi trườhợngp là những phương tiện truyền thống như truyền hình - truyền thanh, sách – báo chí, đây vẫn là những phương tiện thông dụng, phổ biến và hiệu quả nhất. Cộng đồng thường không chỉ sử dụng một phương tiện thông tin mà trong thời đại hiện nay họ có thể tiếp cận dễ dàng nhiều phương tiện cùng một lúc thể hiện rõ trong hình 4.7. Các phương tiện hiện đại ngày nay như Internet hầu hết được giới trẻ ưa chuộng nhưng không phải ai cũng có

cơ hội được tiếp cận (nhất là đối với những người lớn tuổi) như các phương tiện

truyền thống. Từ những nhận định này, các chính sách truyền bá nên chọn các phương tiện hiệu quả nhất đối với công tác tuyên truyền các thông tin cho các đối tượng.

Hình 4.7. Tỷ lệ các phương tiện ưa thích để thu thập thông tin môi trường


Khách du lịch

Dân địa phươ ng

45

40

35

30

25

20

15

10

5

0

ĐVT: lượt chọn

32

19

22

5

9

Sách, báo

chí

Truyền

hình, truyền thanh

Internet

3


Khác

Nguồn: Điều tra và tổng hợp


c) Mối quan tâm về vấn đề môi trường Vịnh Nha Trang của du khách

- Tỷ lệ mức độ quan tâm về vấn đề môi trường tại Vịnh Nha Trang: Vịnh Nha Trang ngày càng được sự quan tâm bởi những du khách gần xa với 78% ý kiến quan tâm về vấn đề môi trường tại vịnh do thương hiệu Nha Trang được xếp vào câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất trên thế giới và cũng là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước được thể hiện cụ thể ở hình 4.8.


Hình 4.8. Tỷ lệ mức độ quan tâm về vấn đề môi trường tại vịnh

2%


20%

ĐVT: %


33%

Rất quan tâm Quan tâm

Ít quan tâm

Không quan tâm


45%


Nguồn: Điều tra và tổng

hợp

- Tỷ lệ ý kiến đánh giá mức độ ô nhiễm tại vịnh và so sánh chất lượng môi trường ở đây so với các điểm du lịch khác: Trong hình 4.9 cho thấy vấn đề ô nhiễm tại vịnh là có, nhưng chưa đáng kể đồng thời chất lượng môi trường tại vịnh cũng được du khách đánh giá chất lượng môi trường tại vịnh ít ô nhiễm hơn so với các điểm du lịch khác. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch tại Vịnh Nha Trang vì tiềm năng du lịch còn nhiều và vẫn có khả năng để phục hồi và bảo tồn tốt hơn nữa chất lượng môi trường tại vịnh.


vịnh

Hình 4.9. Tỷ lệ ý kiến đánh giá mức độ ô nhiễm tại

Không ô nhiễm

0

0

Ô nhiễm ít

56

50

Có ô nhiễm

40

40

ĐVT: % Khách du lịch (n=50)

ĐVT: % Dân địa phươ ng (n=10)

Ô nhiễm nặng

4

10

0

20

40

60

Nguồn: Điều tra và tổng hợp

- Tỷ lệ ý kiến đánh giá chất lượng phục vụ so với các điểm du lịch khác: xu hướng của bất kì ngành giao tiếp nào cũng cần đặt chất lượng phục vụ lên hàng đầu, đặc biệt là ngành du lịch. Ngoài chất lượng về môi trường, thì chất lượng phục vụ cũng đóng vai

trò quan trọng trong việc để

lại những

ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập

phương khi đến thăm Vịnh Nha Trang, để du khách không chỉ ghé thăm vịnh một lần mà còn cho nhiều những lần sau.

Theo biểu đồ 4.10, ta thấy có 2 luồng ý kiến. Những người dân địa phương đánh giá chất lượng phục vụ chưa tốt với 60%, và tỷ lệ đánh giá chất lượng phục vụ tốt và rất tốt ít hơn rất nhiều. Ngược lại, với đối với khách du lịch, dịch vụ ở Nha Trang tương đối tốt so với các điểm du lịch khác. Đây cũng là vấn đề cần định hướng cho các nhân viên phục vụ và các nhà quản lý trực tiếp các dịch vụ về du lịch, cần đối xử và phục vụ công bằng với tất cả các khách hàng, đó mới chính là tác phong chuyên nghiệp và bền vững cho ngành du lịch của tỉnh nhà.


Hình 4.10. Tỷ lệ ý kiến đánh giá chất lượng phục vụ tại vịnh

70

62 60

60


50


ĐVT: % Dân địa phươ ng (n=10)

ĐVT: % Khách du lịch (n=50)

40

30 30 28


20

10 10

10


0

Rất tốt


Tốt


Chưa tốt


Nguồn: Điều tra và tổng hợp

- Tỷ lệ ý kiến về việc thực hiện bảo vệ môi trường và phát triển du lịch tại địa phương trong bảng 4.6 chỉ ra rằng đối với phần lớn mọi người vẫn cho rằng nên kết hợp cả hai hoạt động, cùng lúc quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và phát triển du lịch, chứ không nên nhất nhất chỉ tập trung bằng mọi cách chỉ thực hiện một vấn đề duy nhất là bảo vệ môi trường hay phát triển du lịch.


Bảng 4.6. Tỷ lệ ý kiến ưu tiên bảo vệ môi trường hay phát triển du lịch

ĐVT: %


Ý kiến

Dân địa phương (n=10)

Khách du lịch (n=50)

Bảo vệ MT

40

24

Phát triển du lịch

0

2

Thực hiện song hành

60

74

Tổng cộng

100

100

Nguồn: Điều tra và tổng hợp

- Đánh giá hoạt động du lịch gây ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan ở Vịnh Nha Trang: không ai có thể chối cãi rằng việc phát triển du lịch là Hòan toàn không gây hại đến các vấn đề môi trường và cảnh quan ở Vịnh Nha Trang được thể hiện rất rõ trong bảng 4.7 bên dưới. Đây cũng chính là điều mà bất kì du khách nào đến Vịnh Nha Trang cũng nhận ra rằng, nơi nào có các khu du lịch thì nơi đó những đồi núi xanh mướt

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 01/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí