Định Hướng Khai Thác Tài Nguyên Thiên Nhiên Ở Phú Yên Cho Phát Triển Du Lịch‌


Chương 4. ĐỊNH HƯỚNG KHAI THÁC TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN Ở PHÚ YÊN CHO PHÁT TRIỂN DU LỊCH‌

4.1. Cơ sở đề xuất định hướng

4.1.1. Kết quả đánh giá điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên cho phát triển du lịch

- Kết quả đánh giá riêng theo từng tiêu chí và kết quả đánh giá tổng hợp cho 17 điểm TNTN sẽ là cơ sở để đưa ra các định hướng khai thác TNTN ở Phú Yên cho PTDL, đó là: định hướng về quy mô khai thác; định hướng về giảm thiểu tác động đến môi trường trong hoạt động khai thác TNDL; định hướng về mùa vụ khai thác; định hướng ưu tiên khai thác và định hướng khai thác các tuyến du lịch.

- Kết quả đánh giá cho hai LHDL tiêu biểu (du lịch nghỉ dưỡng gắn với các bãi biển và du lịch tham quan trải nghiệm giá trị địa chất gắn với văn hóa đá) là cơ sở khoa học vững chắc để đưa ra định hướng ưu tiên phát triển hai LHDL này ở Phú Yên.

- Kết quả đánh giá theo các TVTN là cơ sở quan trọng để đề xuất phát triển các SPDL đặc thù, ưu thế cho từng TVTN.

4.1.2. Định hướng và quy hoạch phát triển du lịch Phú Yên

* Định hướng phát triển du lịch

Phát triển du lịch của địa phương cần dựa vào các chỉ đạo về PTDL của quốc gia. Các văn bản pháp quy làm cơ sở cho đề xuất PTDL của Phú Yên bao gồm:

- Quyết định số 2522/QĐ-BVHTTDL, ngày 13/7/2016, về việc phê duyệt Chiến lược phát triển thương hiệu du lịch việt nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã chỉ rõ: “Thương hiệu sản phẩm du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng là nghỉ dưỡng biển, đảo” [75].

- Quyết định số 2714/QĐ-BVHTTDL, ngày 18/8/2016, về việc phê duyệt đề án Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án đưa ra các định hướng phát triển chủ yếu:…tập trung ưu tiên phát triển 4 dòng SPDL (du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái; du lịch đô thị) [76].

- Nghị quyết 08-NQ/TW, ngày 16/1/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam [77].

- Quyết định 147/QĐ-TTg, ngày 22 tháng 01 năm 2020, về việc phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Đề án đã nêu: “Ưu tiên phát triển SPDL nghỉ dưỡng biển, đảo và du lịch thể thao, giải trí biển phù hợp định hướng Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam…” [78].


Thực hiện các chỉ đạo về PTDL của quốc gia, tỉnh ủy Tỉnh ủy Phú Yên (khóa XVI) từ đầu nhiệm kỳ đã ban hành Chương trình hành động về phát triển du lịch Phú Yên trở thành ngành kinh tế quan trọng và đã thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy Phú Yên về đầu tư phát triển đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh giai đoạn 2016-2020 và hướng đến là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Các định hướng về PTDL của quốc gia và địa phương sẽ là cơ sở pháp lý để đưa ra các định hướng PTDL trong luận án.

* Quy hoạch phát triển du lịch

- Quy hoạch du lịch trong quy hoạch chung về phát triển KT-XH:

Phát triển ngành du lịch đã được đề cập cụ thể trong Quyết định 665/QĐ-TTG năm 2018 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, ngày 31 tháng 5 năm 2018 [79]. Trong đó, ngành du lịch Phú Yên đã được nhấn mạnh là ngành trọng điểm để phát triển.

- Quy hoạch du lịch Phú Yên:

Trong quyết định số 218/QĐ-UBND, ngày 29 tháng 1 năm 2012 của UBND tỉnh Phú Yên về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 [1], đã chỉ ra các nội dung trong PTDL Phú Yên như sau: Phát triển các SPDL chủ yếu, mức độ ưu tiên phát triển SPDL trong từng giai đoạn, các không gian phát triển du lịch. Đây chính là cơ sở để đưa ra các định hướng về phân kỳ khai thác, về các không gian PTDL trong luận án.

4.1.3. Thực trang phát triển du lịch gắn với tài nguyên thiên nhiên ở Phú Yên

* Tình hình khai thác du lịch tại các điểm TNTN ở Phú Yên

Trong gần 50 điểm TNTN đã được quy hoạch cho PTDL của Phú Yên thì hiện nay chỉ có một số ít các điểm đã được đầu tư khai thác, còn lại đa số các điểm còn hoang sơ. Tuy nhiên, ở các điểm tài nguyên đã được đầu tư khai thác thì các dịch vụ du lịch nhìn chung còn hết sức đơn điệu, chưa tương xứng với tiềm năng, nên vẫn chưa mang lại hiệu quả kinh tế như mong đợi.

Các điểm du lịch như di tích cấp quốc gia đặc biệt gành Đá Đĩa, các danh thắng quốc gia: vịnh Xuân Đài, quần thể Hòn Yến, đầm Ô Loan, Bãi Môn - Mũi Điện, núi Đá Bia cũng như nhiều điểm du lịch tự nhiên khác mới chỉ có một số dịch vụ đáp ứng du lịch tham quan, dã ngoại chứ chưa có các dịch vụ lưu trú hay các dịch vụ du lịch cao cấp khác.

113


Các bãi biển phần lớn còn hoang sơ, ngoại trừ Bãi Tràm, (đã được đầu tư nhiều dịch vụ du lịch, là khu nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp với nhiều dịch vụ tiện nghi) và bãi biển Tuy Hòa (bước đầu được khai thác cho du lịch nghỉ dưỡng biển với các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển). Tuy nhiên, ở bãi biển Tuy Hòa với nhiều điều kiện thuận lợi thì sự đầu tư ở hiện tại mới chỉ là bước đầu, ở đây còn có thể phát triển mạnh các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và các HĐDL gắn với thể thao biển.

Các điểm du lịch và các điểm TNDL tự nhiên ở phía Tây bao gồm các hồ, thác, KBTTN đa số vẫn chưa có các dịch vụ du lịch. Chỉ có khu du lịch sinh thái Long Vân Garden (gần hồ Long Vân trên cao nguyên Vân Hòa) đã được đầu tư các dịch vụ du lịch tham quan và có dịch vụ lưu trú. Nhưng ven các hồ Long Vân, Vân Hòa (trên cao nguyên Vân Hòa), nơi có điều kiện hết sức thuận lợi để xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp thì hiện nay vẫn chưa có dịch vụ du lịch nào.

Như vậy, từ hiện trạng khai thác du lịch hiện nay tại các điểm du lịch tự nhiên của Phú Yên cho thấy tiềm năng du lịch tự nhiên của địa phương là rất lớn, nhưng khai thác cho du lịch còn nhiều hạn chế. Do đó, việc đầu tư để phát triển mạnh cho các điểm du lịch này là hết sức cần thiết, đặc biệt khi Phú Yên đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn 2026-2030.

* Các LHDL đã được khai thác

Các LHDL gắn với TNTN hiện nay ở Phú Yên đang phát triển bao gồm du lịch tham quan, du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng biển.

- Du lịch tham quan ngắm cảnh được phát triển ở các điểm du lịch: Vịnh xuân Đài, Nhất Tự Sơn, Gành Đá Đĩa, Hòn Yến, Bãi Xép, Bãi Môn - Mũi Điện, núi Đá Bia, thác H’Ly, hồ thủy điện Sông Hinh, hồ Xuân Hương.

- Du lịch sinh thái hiện đang bắt đầu phát triển ở các điểm du lịch: Long Vân Garden, khu sinh thái Suối Nấm (trên cao nguyên Vân Hòa), thác Drai Tăng (huyện Sông Hinh).

- Du lịch nghỉ dưỡng biển đang được phát triển ở các khu vực ven biển thành phố Tuy Hòa (Rosa Alba Resort, Sala Tuy Hòa Beach Hotel, Gozo Resort & Coffee, Sao Việt Resort) và khu vực ven biển Sông Cầu (khu du lịch biển Vịnh Hòa, Resort 5* Zannier Bãi San Hô ở Bãi Tràm).

* Khả năng hút khách du lịch

Khả năng hút khách từ các thị trường thể hiện qua mức độ hài lòng của du khách. Các nội dung này được phân tích thông qua kết quả phiếu khảo sát khách du


lịch. Phân tích kết quả khảo sát sẽ tạo cơ sở cho việc đưa ra các hướng đầu tư cho các điểm TNDL để mang lại hiệu kinh tế quả cao.

Về mức độ hài lòng của khách du lịch khi đến Phú Yên được lấy kết quả từ phiếu điều tra du khách (phụ lục 4) với tổng số phiếu điều tra 120 phiếu (khách trong nước: 110 phiếu, khách quốc tế 10 phiếu). Kết quả thể hiện ở bảng 4.1.

Bảng 4. 1: Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của du khách đến du lịch tỉnh Phú Yên


Các mức độ hài lòng

Số phiếu

Tỷ lệ %

Rất hài lòng

46/120

38,3

Hài lòng

42/120

35,0

Tương đối hài lòng

32/120

26,7

Chưa hài lòng

0/120

0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 195 trang tài liệu này.

Đánh giá điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên tỉnh Phú Yên phục vụ phát triển du lịch - 16

Phân tích kết quả trên, cho thấy số lượng du khách rất hài lòng (mức độ 1) với du lịch Phú Yên chiếm tỷ lệ chưa cao (chỉ 38,3%), số lượng du khách hài lòng (mức độ 2) cũng chưa cao (35,0%), mức độ tương đối hài lòng (mức độ 3) chiếm tới 26,7%.

Mức độ hài lòng của du khách trên cơ sở khảo sát, điều tra theo câu hỏi (Theo ông (bà), đẩy mạnh phát triển du lịch, nâng cao chất lượng du lịch, tỉnh Phú Yên cần? Các ý kiến trả lời và kết quả điều tra tổng hợp lại như sau (bảng 4.2):

Bảng 4. 2: Kết quả điều tra về các giải pháp nâng cao chất lượng du lịch của Phú Yên


Các ý kiến trả lời

Số phiếu

Tỷ lệ %

Mở thêm nhiều tuyến điểm du lịch mới nhằm tăng cường

sức chứa của vùng du lịch

21/120

17,5

Khuyến cáo du khách về điều kiện thời tiết và khả năng đá

ứng của điểm du lịch

p 90/120

75,0

Đa dạng hóa loại hình du lịch, sản phẩm du lịch

95/120

79,1

Đầu tư mạnh các dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ tạ

các điểm du lịch

120/120

100,0

Sử dụng công cụ kinh tế (tăng lệ phí tham quan, dịch vụ…)

0/120

0

Tăng cường công tác bảo vệ môi trường du lịch, bảo vệ sinh

thái cảnh quan khu du lịch

79/120

65,8

Đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch

72/120

60,0

Từ việc phân tích kết quả khảo sát cho thấy nguyên nhân chính của mức độ hài lòng chưa cao là chưa có sự đầu tư mạnh các dịch vụ và chất lượng phục vụ tại các điểm du lịch còn chưa đáp ứng yêu cầu. Để du lịch Phú Yên có bước phát triển thì trong tương lai, Phú Yên cần: đa dạng hóa loại hình du lịch, sản phẩm du lịch, đẩy

đáp ứng của điểm du lịch và cần tăng cường công tác bảo vệ môi trường du lịch, bảo vệ sinh thái cảnh quan khu du lịch để đảm bảo phát triển bền vững.

* Phân tích hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường trong khai thác tiềm năng TNTN cho PTDL ở Phú Yên

- Về hiệu quả kinh tế:

Theo nguồn số liệu thu thập trong 10 năm (2010-2019) (bảng 4.3) cho thấy du lịch Phú Yên có sự khởi sắc từ năm 2015 đến nay. Doanh thu du lịch tăng tỷ lệ thuận với việc tăng khách du lịch (bảng 4.4). Các địa điểm du lịch trọng điểm, thu hút khách đều tập trung vào các điểm du lịch tự nhiên, gồm: gành Đá Đĩa, Bãi Xép, Bãi Môn - Mũi Điện, khu du lịch Long Vân Garden, thác H’Ly, bãi tắm Vịnh Hòa. Vào những ngày cuối tuần lượng khách đông, hơn 1000 lượt khách/ngày/địa điểm. Còn vào các dịp lễ, tết, số lượng khách tăng lên đến 2.500 - 3.000 lượt khách/ngày/điểm du lịch (kết quả khảo sát thực tế tại các quầy bán vé, 2018).

Bảng 4. 3: Khách du lịch đến Phú Yên giai đoạn 2010 - 2019 (ĐVT: Nghìn lượt)


Năm Chỉ tiêu

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

2019

Tổng lượt

khách

361

530

550

600

755

900

1175

1404

1609

1830

Khách nội

địa

340,5

490

497

540

703

855

1134,5

1368,5

1568

1380

Khách quốc

tế

20,5

40

53

60

52

45

40,5

35,5

41

45

(Nguồn: Sở VHTT&DL Phú Yên, 2019)

Bảng 4. 4: Doanh thu du lịch của Phú Yên giai đoạn 2010 - 2019 (ĐVT: Tỉ đồng)


Năm

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

2019

Doanh thu

249,5

450

500

540

675

850

997,5

1.245

1.556

1.940

(Nguồn: Sở VHTT&DL Phú Yên, 2019)

Kết quả phân tích bảng 4.3 và 4.4 cho thấy: Khách du lịch đến Phú Yên tăng nhanh hằng năm; giai đoạn 2010-2019, lượt khách du lịch đến Phú Yên tăng bình quân 20 - 25%/năm; doanh thu du lịch tăng 30%. Năm 2019, có khoảng 1,83 triệu lượt khách, đạt 110,9% kế hoạch năm, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu du lịch là 1.940 tỉ đồng, đạt 102,1% kế hoạch năm.

- Về mặt xã hội:

Phân tích phiếu khảo sát (phụ lục 7) và điều tra thực tế, cho thấy từ khi du lịch Phú Yên phát triển, du khách đến Phú Yên nhiều hơn, đã tạo nên niềm vui và hứng khởi


cho cộng đồng dân cư. Từ đó, ý thức của người dân Phú Yên đối với việc PTDL đã có bước nâng cao, tạo nên môi trường du lịch thân thiện. Người dân đã tích cực tham gia vào các hoạt động du lịch để nâng cao thu nhập: tham gia đầu tư các dịch vụ du lịch như nhà hàng, khách sạn, homestay, dịch vụ ăn uống, các dịch vụ đưa đón khách tham quan (taxi, ca nô, thuyền máy), buôn bán các sản vật địa phương.

- Về mặt môi trường:

Từ khi tỉnh đầu tư mạnh cho du lịch, môi trường đô thị ở Phú Yên trở nên khang trang. Các trung tâm hội nghị, nhà hàng, khách sạn cao cấp, khu giải trí về đêm, các resort ven biển, hệ thống công viên... có bước phát triển mạnh mẽ. Hệ thống đường giao thông đến các địa điểm du lịch được nâng cấp, tạo nên mạng lưới giao thông nội tỉnh rất thuận tiện.

Tại các điểm du lịch, môi trường tự nhiên luôn sạch sẽ, rác thải được thu gom gọn gàng. Chiến dịch làm sạch môi trường để nâng cao ý thức của người dân và du khách luôn được các tổ chức đoàn thể quan tâm, tuyên truyền cũng như thực hiện bằng những việc làm cụ thể (bảng 4.5).

Bảng 4. 5: Kết quả khảo sát ý kiến người dân địa phương về tác động của du lịch đến đời sống người dân và môi trường

Nội dung trả lời

Số phiếu

Tỷ lệ %


Tích cực

Thu nhập người dân tăng

102/120

85,0

Tạo nên niềm vui, hứng khởi cho cộng đồng dân

120/120

100,0

Môi trường, cảnh quan được đẹp hơn

120/120

100,0

Tạo nên cơ hội để giao tiếp và giao lưu văn hóa

95/120

79,1


Tiêu cực

Đông khách du lịch nhưng thu nhập người dân

không tăng

0

0

Tăng tệ nạn xã hội

5/120

4,2

Cảnh quan tự nhiên bị tàn phá, môi trường ô

nhiễm

5/120

4,2

Khó quản lý về mặt con người

35/120

29,2

Như vậy, trên cơ sở khai thác TNTN cho du lịch đã giúp ngành du lịch Phú Yên bước đầu phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cho tỉnh, cho cộng đồng dân cư địa phương và cũng mang lại những tín hiệu rất tích cực về mặt môi trường. Điều đó cho thấy, việc đầu tư cho du lịch Phú Yên là hoàn toàn đúng đắn.

4.2. Định hướng khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Phú Yên cho du lịch

Từ việc phân tích các cơ sở trên, các định hướng để khai thác TNTN ở Phú Yên cho PTDL như sau:


4.2.1. Định hướng ưu tiên khai thác

Phú Yên là địa phương có nhiều tiềm năng tự nhiên để PTDL, song nguồn lực vật chất cho PTDL còn hạn chế. Định hướng ưu tiên khai thác rất có ý nghĩa đối với PTDL của tỉnh, sẽ giúp cho việc đầu tư PTDL ở Phú Yên có trọng tâm, trọng điểm, mang lại hiệu kinh tế quả cao.

4.2.1.1. Đối với khai thác các điểm tài nguyên thiên nhiên

- Theo kết quả đánh giá, sẽ ưu tiên khai thác 10 điểm TNTN trong đó có 03 điểm TNTN đạt mức RTL (gành Đá Đĩa, bãi biển Từ Nham - Vịnh Hòa, quần thể Hòn Yến) và 07 điểm TNTN đạt mức khá TL (vịnh Xuân Đài; bãi biển TP. Tuy Hòa, Bãi Môn - Mũi Điện, núi Đá Bia, cao nguyên Vân Hòa, hồ Xuân Hương, thác H’Ly). Trong 10 điểm này có 04 điểm thuộc TV1 (gành Đá Đĩa, bãi biển Từ Nham - Vịnh Hòa, quần thể Hòn Yến, vịnh Xuân Đài); 03 điểm thuộc TV2 (bãi biển TP. Tuy Hòa, Bãi Môn - Mũi Điện, núi Đá Bia); 01 điểm thuộc TV3 (cao nguyên Vân Hòa); 02 điểm thuộc TV5 (hồ Xuân Hương, thác H’Ly).

- Còn lại 05 điểm TNTN đạt mức khá TL (hồ thủy điện Sông Hinh, đập Đồng Cam, cù lao Mái Nhà, bãi Xép, đầm Ô Loan) và 02 điểm TNTN đạt các mức thấp hơn (suối khoáng Triêm Đức, hồ thủy điện sông Ba Hạ) để đầu tư khai thác sau. Lý do chỉ chọn 10/17 điểm TNTN để ưu tiên khai thác là cần có sự chọn lọc khai thác để đảm bảo phát triển cân đối hài hòa giữa các vùng, phát huy lợi thế của điểm đến, tạo được SPDL mang tính cạnh tranh và phù hợp với tình hình thực tế về phát triển KT-XH của địa phương.

Định hướng cụ thể khai thác các điểm TNTN như sau:

1) Gành Đá Đĩa

Đây là điểm có tài nguyên du lịch độc đáo và đặc sắc, là di tích cấp quốc gia đặc biệt, cần ưu tiên đầu tư phát triển hàng đầu để tạo sản phẩm du lịch đặc thù, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến của Phú Yên. Cụ thể như sau:

- Xác định nơi đây là địa điểm thuận lợi để đa dạng hóa các LHDL và có sự đầu tư thích đáng. Ngoài LHDL tham quan như hiện nay, khu vực gành Đá Đĩa còn rất thích hợp cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao biển, sinh thái biển và nghiên cứu khoa học.

Phía Bắc gành Đá Đĩa là Gành Đèn với vách biển xâm thực dài 1,5km, đây là khu vực có thể kết hợp với gành Đá Đĩa để phát triển du lịch tham quan và nghiên cứu khoa học, là điểm check-in rất độc đáo; phía Tây là dải đồi bazan, bề mặt rộng, phân bậc với thảm thực vật nhân sinh rất thích hợp cho việc xây dựng các dịch vụ du lịch


(homestay, farmstay, điểm nghỉ dưỡng, bãi cắm trại...); phía Nam là bãi Bàng cát trắng mịn thích hợp xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp với các dịch vụ tắm biển, lặn biển, hàng lưu niệm và ẩm thực biển; vịnh biển gành Đá Đĩa nước trong xanh thuận lợi để phát triển du thuyền trên vịnh hay du lịch thể thao biển... Như vậy, khi đầu tư đồng bộ các dịch vụ du lịch như trên, sẽ tạo được không gian du lịch, giữ chân du khách.

- Gắn điểm tham quan Gành Đá đĩa với không gian văn hóa đá quanh vùng: các thôn Phú Hội, Phú Hạnh... thuộc xã An Ninh Đông; gắn với các bảo tàng tư nhân như Quảng Đức xưa, Hồn xưa... cho khai thác các giá trị của đá, văn hóa đá Phú Yên.

- Phát triển cụm du lịch mà tâm điểm là gành Đá Đĩa: kết nối gành Đá Đĩa với các điểm du lịch lân cận, du khách có thể ở tại khu vực gành Đá Đĩa để đi đến các nơi khác và về lại trong ngày. Cụ thể, từ gành Đá Đĩa có thể kết nối với các điểm du lịch khác như nhà thờ Mằng Lăng (cách 10km), thành An Thổ (16km), chùa Đá Trắng (18km), Nhất Tự Sơn (35km)...

- Đối với du lịch kết hợp với việc học tập và nghiên cứu khoa học, cần giới thiệu không gian để du khách có điều kiện thuận lợi tiến hành các nội dung nghiên cứu. Ví dụ như nghiên cứu về sự mài mòn của sóng biển tạo nên bãi đá cuội tròn (được ví như “bãi trứng khủng long”), sự phong hóa, cắt xẻ đá granít như răng cưa ở khu vực Gành Đèn, nghiên cứu về sự phân chia ranh giới giữa đá granit và đá bazan ở tại bãi Hòn Khô (dưới chân gành Đá Đĩa), nghiên cứu về sự bồi tích vật liệu tại khu vực bãi Bàng, nghiên cứu về đặc điểm địa hình đồi bazan ở khu vực phía Tây của gành,…

- Cần khai thác các sản phẩm du lịch bổ sung gắn liền với đá của người dân địa phương, như: đàn đá, kèn đá, giếng đá, tường đá, đường đá, tượng đá...

- Cần có sự đầu tư nghiên cứu xác định giá trị di sản địa chất của gành Đá Đĩa và các khu vực có cấu tạo địa chất giống gành Đá Đĩa ở xã An Lĩnh (vực Song, vực Hòm, mũi Nước Giao, mũi Làng) của huyện Tuy An và mỏ đá An Phú của TP. Tuy Hòa để xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu, tạo điều kiện cho việc bảo tồn các giá trị của di sản và thu hút khách du lịch.

2) Bãi biển Từ Nham - Vịnh Hòa

Đây là điểm được đánh giá rất thuận lợi cho PTDL, cần đầu tư hình thành một khu nghỉ dưỡng biển cao cấp. Lợi thế của bãi biển này là bãi biển rộng, thoải, cát mịn, không khí mát mẻ, môi trường trong lành, không gian yên tĩnh, có nguồn hải sản phong phú, tươi ngon. Hiện tại, nơi đây đã có một số dịch vụ du lịch nhưng còn hết sức đơn giản.

Xem tất cả 195 trang.

Ngày đăng: 30/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí