Đa Dạng Hoá Và Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm Hàng Hoá Du Lịch Và Sản Phẩm Dịch Vụ Du Lịch


Trong việc thực hiện chiến lược này cần chú trọng nghiên cứu phát triển những sản phẩm mà thị trường cần như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; du lịch văn hoá - lịch sử; du lịch vui chới giải trí và mạo hiểm; du lịch thể thao…

- Chiến lược sản phẩm mới, thị trường mới: Chiến lược này đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn cho việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, cho công tác tuyên truyền quảng cáo để tìm thị trường mới. Trong điều kiện cụ thể hiện nay ở Việt Nam nói chung và ở Ninh Bình nói riêng, chiến lược này ít có khả năng mang lại hiệu quả.

3.2.2. Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá du lịch và sản phẩm dịch vụ du lịch

Sản phẩm của du lịch là tổng hợp những gì đáp ứng nhu cầu mong muốn của khách du lịch, nó bao gồm các dịch vụ du lịch, các hàng hoá và tiện nghi cung cấp cho khách du lịch. Sản phẩm du lịch có thể là hàng hóa được trao đổi bình thường trên thị trường chung của xã hội như thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt, tặng phẩm... nhưng cũng có thể là những hàng hoá đặc biệt ở dạng trừu tượng, nên hàng hoá, sản phẩm du lịch có thể rất cao cấp, nhưng cũng có thể rất bình dân. Do nhu cầu của cá nhân hay tập thể sản phẩm du lịch là một hàng hoá đa dạng. Sản phẩm du lịch đặc trưng có đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch tạo ra các sản phẩm đặc trưng cho từng khu du lịch để thoả mãn nhu cầu của du khách, nâng cao hiệu quả kinh doanh là mục tiêu của tất cả các khu du lịch.

Để có điều kiện phát triển ngành du lịch Ninh Bình cần xây dựng và triển khai các chiến lược phát triển du lịch nhằm tạo lập thị trường, bạn hàng ổn định và mở rộng tạo điều kiện cho du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ. Muốn vậy, thì chất lượng sản phẩm du lịch và chất lượng dịch vụ du lịch phải được nâng cao và quảng bá rộng rãi trên cả thị trường trong nước, khu vực và thế giới. Đó là yêu cầu thường xuyên và cấp bách trong chiến lược phát triển của du lịch Ninh Bình.


Ninh Bình có rất nhiều các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng đáng kể nhất phải kể đến là khu du lịch sinh thái Tràng An, Vườn quốc gia Cúc Phương, khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long, Cố đô Hoa lư, nhà thờ đá Phát Diệm... Tuy nhiên việc khai thác và sử dụng tài nguyên du lịch kết hợp với bảo tồn, tôn tạo và nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch còn thấp và chưa đồng bộ.

Để khắc phục những hạn chế trên đây, cần thiết phải có những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng của các sản phẩm du lịch ở Ninh Bình như:

Một là: Tiến hành điều tra đánh giá một cách chính xác về hiện trạng (số lượng và chất lượng) các sản phẩm du lịch chính của Ninh Bình và những tiềm năng còn chưa được khai thác. Kết quả điều tra khảo sát là cơ sở vững chắc cho việc xây dựng kế hoạch có tính khả thi cao để tạo ra những sản phẩm du lịch có chất lượng cao, có đủ khả năng để cạnh tranh với sản phẩm du lịch của các địa phương khác và sản phẩm du lịch của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 125 trang tài liệu này.

Hai là: Tại các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là ở các khu vực tập trung tài nguyên du lịch có giá trị cần tiến hành nhanh chóng việc đánh giá phân loại hệ thống các cơ sở dịch vụ, bao gồm cả các cơ sở lưu trú theo tiêu chuẩn phân loại đã được Tổng cục Du lịch ban hành và có những quy định chặt chẽ về tiện nghi và chất lượng dịch vụ. Trên cơ sở những quy định đã thống nhất cần tiến hành kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng các sản phẩm dịch vụ không bị xuống cấp.

Ba là: Trong hệ thống khách sạn - nhà hàng, cần khuyến khích mở rộng nhiều loại hình dịch vụ để tạo ra sự đa dạng và hấp dẫn hơn của các sản phẩm du lịch trong lĩnh vực này (ví dụ các dịch vụ về bảo hiểm; y tế; ngân hàng; hàng không; bưu điện; thông tin về các dịch vụ ở những điểm du lịch khác; các dịch vụ về vui chơi giải trí như trò chơi điện tử…; các dịch vụ giặt là; vật lý trị liệu phục hồi sức khỏe...).

Phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình - 13


Bốn là: Phát triển các dịch vụ văn hoá - nghệ thuật, với các chương trình biểu diễn văn nghệ, ca múa nhạc dân tộc độc đáo, đặc sắc. Cần có chính sách ưu đãi thỏa đáng đối với các nghệ nhân tham gia thực hiện các chương trình phục vụ du khách. Trong vấn đề này cần thiết phải có sự phối hợp rất chặt chẽ giữa ngành du lịch và ngành văn hóa. Đồng thời, tổ chức tốt các lễ hội truyền thống trên địa bàn để có thể phục vụ khách du lịch. Khuyến khích mở các điểm trưng bày và bán các sản phẩm điêu khắc đá, các hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm có chất lượng cao, giá cả hợp lý tại các trung tâm du lịch, các khu du lịch. Đảm bảo “văn hoá, văn minh thương mại”.

3.2.3. Đầu tư phát triển du lịch

Trong những điều kiện phát triển hiện nay ở Ninh Bình, đầu tư phát triển là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để phát triển du lịch, một ngành kinh tế quan trọng với tiềm năng to lớn. Tuy nhiên phải đầu tư như thế nào để có hiệu quả nhất là một vấn đề cần được nghiên cứu kỹ lưỡng căn cứ vào đặc thù và nhu cầu phát triển của ngành, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và từng bước vươn lên hội nhập với xu thế phát triển du lịch của vùng và cả nước.

Đầu tư phát triển du lịch là lĩnh vực đầu tư có hiệu quả không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt xã hội, khi được đầu tư đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và đủ lượng cần thiết để hoàn thành dứt điểm các công trình, các dự án…

+ Các hướng đầu tư:

Thứ nhất, Tập trung đầu tư phát triển dứt điểm cơ sở hạ tầng khu du lịch sinh thái Tràng An là khâu đột phá của du lịch Ninh Bình trong thời gian tới, khu du lịch sinh thái Vân Long, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động...

Thứ hai, Đầu tư bảo vệ và tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, đã được xếp hạng. Trước mắt cần tập trung ưu tiên đầu tư đối với các di tích đặc biệt quan trọng có ý nghĩa quốc gia và quốc tế, các làng nghề truyền thống đặc trưng.


Thứ ba, Đầu tư phát triển hệ thống khách sạn và các công trình dịch vụ du lịch:

Trong xu thế du lịch Việt Nam hội nhập với du lịch khu vực và thế giới thì các tiêu chuẩn về dịch vụ khách du lịch phải được nâng cao phù hợp với các chuẩn mực quốc tế. Chính vì vậy việc đầu tư nâng cấp và xây mới hệ thống khách sạn và các công trình dịch vụ như tổ hợp thể thao, khu hội chợ, hội nghị, hội thảo, các nhà hàng là hết sức quan trọng.

Về hướng đầu tư phát triển không gian hệ thống khách sạn thì cần ưu tiên xem xét các dự án đầu tư khách sạn cao cấp thương mại ở những đô thị lớn và ở trung tâm du lịch quan trọng trong đó có thành phố Ninh Bình. Hệ thống khách sạn cao cấp cũng cần được xem xét xây dựng trong một số khu du lịch có ý nghĩa quốc gia và quốc tế của địa phương bao gồm quần thể khu du lịch sinh thái Tràng An, cố đô Hoa Lư, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động và khu du lịch sinh thái Vân Long. Ở các trọng điểm du lịch khác của tỉnh chỉ nên đầu tư xây dựng các khách sạn chuyển tiếp với tiêu chuẩn trung bình để đảm bảo tính hiệu quả trong kinh doanh.

Thứ tư, Đầu tư phát triển hệ thống các công trình vui chơi giải trí:

Một trong những khâu còn hạn chế trong hoạt động phát triển du lịch của Ninh Bình là sự nghèo nàn của hệ thống các công trình vui chơi giải trí. Điều này đã hạn chế đáng kể thời gian lưu trú của khách và hiệu quả kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Để khắc phục tình trạng trên cần xem xét ưu tiên đầu tư xây dựng phát triển các công trình vui chơi, giải trí tại các trọng điểm du lịch của tỉnh như TP. Ninh Bình, khu du lịch sinh thái Tràng An, Tam Cốc - Bích Động để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nội địa. Kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đã cho thấy tính hiệu quả cao của hướng đầu tư này trong hoạt động du lịch.

+ Về huy động vốn để đầu tư phát triển du lịch:


Một là, Huy động vốn từ nguồn tích lũy trong tỉnh: với tỷ lệ khoảng 10-15%.

GDP du lịch. Với tỷ lệ này, khả năng đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư cần thiết là khoảng 60%. Đây thực sự sẽ là giải pháp tích cực về vốn, mở ra một khả năng cho phép ngành du lịch của tỉnh chủ động phối hợp cùng các ngành chức năng xây dựng các kế hoạch phát triển cụ thể trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình được phê duyệt.

Hai là, Thu hút vốn đầu tư trong nước bằng việc tăng cường liên doanh trong nước trên cơ sở Luật Đầu tư để xây dựng khách sạn, nhà hàng, mua sắm các phương tiện vận chuyển... thông qua các dự án đầu tư. Phải thực sự coi việc thu hút vốn đầu tư trong nước là một hướng ưu tiên. Dự kiến số vốn có thể có được do thu hút vốn đầu tư trong nước chiếm khoảng 30% số vốn còn thiếu sau khi có được nguồn vốn từ tích luỹ đầu tư từ GDP du lịch tỉnh.

Ba là, Vay từ các nguồn vốn ODA: các nhà tài trợ chủ chốt có khả năng cung cấp nguồn vốn này là Nhật Bản, Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), và một số tổ chức quốc tế như UNDP... Dự kiến số vốn có khả năng vay từ nguồn vốn này để đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và cơ sở hạ tầng du lịch có thể chiếm khoảng 10-15% số còn thiếu sau khi đã có được số vốn tích luỹ đầu tư từ GDP ngành du lịch tỉnh.

Bốn là, Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hoặc liên doanh với nước ngoài. Cần hướng đầu tư nước ngoài và các dự án lớn như xây dựng khách sạn cao cấp quy mô lớn ở các trọng điểm du lịch của tỉnh, phát triển các khu du lịch có ý nghĩa quốc gia và quốc tế, các cơ sở vui chơi giải trí hiện đại lớn... Dự kiến số vốn từ nguồn này có thể đạt tới 25% số vốn còn thiếu.

Năm là, Thực hiện xã hội hoá đầu tư phát triển du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động đầu tư du lịch dưới các hình thức khác nhau; Thực hiện xã hội hóa đầu tư bảo vệ, tôn tạo di tích, thắng cảnh, các lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, các làng nghề phục vụ phát triển du lịch. Tiếp tục hoàn chỉnh cơ chế quản lý đầu tư, tạo môi trường thông thoáng


về đầu tư phát triển du lịch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và phát triển các dịch vụ hỗ trợ đầu tư để thu hút các nhà đầu tư. Tạo sự bình đẳng giữa đầu tư trong nước và nước ngoài, giữa tư nhân với Nhà nước; Mở rộng các hình thức thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước...

3.2.4. Đào tạo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và tăng cường công tác quản lý du lịch

3.2.4.1. Giải pháp về đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Cũng như đối với mọi ngành kinh tế khác, nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao là nhân tố quan trọng có tính then chốt đối với sự phát triển của ngành du lịch. Du lịch là một ngành kinh tế “tổng hợp” đòi hỏi nhân lực du lịch có sự hiểu biết rộng và sự giao tiếp rộng, trình độ nghiệp vụ chuyên môn và thái độ phục vụ tốt, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên.

Hiện nay do yêu cầu phát triển ngành, đặc biệt trong điều kiện Việt Nam đã gia nhập WTO, du lịch Việt Nam đang vươn tới hội nhập với du lịch của các nước trong khu vực và trên thế giới, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong ngành cần phải được nâng lên để đạt được những chuẩn mực quy định của quốc gia và quốc tế. Để đáp ứng được yêu cầu bức xúc trên, Ninh Bình cần phải có một Chương trình đào tạo toàn diện với những kế hoạch cụ thể về đào tạo mới và đào tạo bổ túc, nâng cao kiến thức và trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên hiện đang công tác trong ngành và các tổ chức kinh doanh du lịch.

Tiến hành điều tra phân loại trình độ nghiệp vụ của toàn bộ cán bộ nhân viên và lao động hiện đang công tác và tham gia hoạt động kinh doanh du lịch trong phạm vi toàn tỉnh. Kết quả điều tra sẽ cho phép đưa ra một kế hoạch đào tạo cụ thể các cấp trình độ chuyên ngành (bao gồm cả đào tạo lại và đào tạo mới) đáp ứng được yêu cầu phát triển hiện nay của địa phương Ninh Bình.


Tiến hành thực hiện chương trình đào tạo lại (đào tạo bổ túc, tại chức) lao động trong ngành du lịch ở các cấp trình độ khác nhau, chuyên ngành khác nhau. Các lớp đào tạo ngắn hạn theo chương trình trên sẽ được tổ chức định kỳ phục vụ mọi đối tượng doanh nghiệp du lịch ở địa phương. Tỉnh sẽ mời các giảng viên có kinh nghiệm trong ngành và các chuyên gia từ các trường chuyên ngành du lịch. Trong trường hợp đặc biệt có thể mời chuyên gia ở một số nước có ngành công nghiệp du lịch phát triển trong khu vực như Singapore, Thailand, Malaysia.

Chú trọng việc đào tạo ngoại ngữ, trước hết là tiếng Anh cho cán bộ quản lý doanh nghiệp du lịch. Tỉnh hỗ trợ kinh phí đào tạo đối với các đối tượng quản lý và ngành nghề mang tính đặc thù như sơ cấp cứu y tế, an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy.

Trước mắt làm tốt công tác liên kết trong đào tạo, tập trung vào các lĩnh vực như lễ tân, buồng, bàn, bar, kỹ thuật chế biến các món ăn, thuyết minh viên, bán hàng, chụp ảnh, vận chuyển khách... Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các lớp năng khiếu văn hoá, nghệ thuật nhất là các môn nghệ thuật truyền thống. Đặc biệt nghiên cứu thành lập Khoa văn hoá quần chúng tại Đại học Hoa Lư.

Tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ thông qua các chuyến công tác, khảo sát và tham gia hội nghị, hội thảo khoa học ở các địa phương trong nước và ở các nước có ngành du lịch phát triển.

Khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trong đào tạo nguồn nhân lực. Khai thác các nguồn hỗ trợ đào tạo cho du lịch, đặc biệt là nguồn hỗ trợ quốc tế từ các dự án nước ngoài.

3.2.4.2. Tăng cường công tác quản lý du lịch

Quản lý nhà nước về du lịch không thể thiếu trong quá trình phát triển của ngành du lịch. Nó đóng vai trò quan trọng nhằm định hướng cho toàn ngành du lịch hoạt động có hiệu quả. Để ngành du lịch Ninh Bình có điều


kiện phát triển vượt bậc trong tương lai gần các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần phải đưa ra các chính sách phát triển du lịch phù hợp với tình hình thực tế của ngành du lịch địa phương. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch theo hướng sau:

(1) Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch.

- Việc lập quy hoạch phát triển du lịch phải đảm bảo tính thống nhất của các yếu tố trong du lịch, đồng thời phải được đặt vào trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch phải đảm bảo phát triển theo hướng bền vững - tức là đảm bảo góp phần phát triển kinh tế, phát triển xã hội một cách bền vững và bảo vệ môi trường sinh thái.

- Hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch tập trung chủ yếu:

. Đối với khu du lịch quần thể nhà thờ đá Phát Diệm và vùng ven biển Kim Sơn cần tiến hành quy hoạch và đầu tư nuôi trồng thuỷ hải sản ven biển để nơi đây vừa là nơi tham quan vừa là nơi cung cấp thực phẩm phục vụ du khách. Bên cạnh đó cũng cần tiến hành quy hoạch và đầu tư xây dựng một số khu trồng và chế biến các sản phẩm từ cói, vừa là nơi tổ chức sản xuất cho khách tham quan vừa bán các sản phẩm lưu niệm làm từ cói cho du khách và xuất khẩu. Bởi hàng lưu niệm không chỉ có ý nghĩa doanh thu mà có ý nghĩa về văn hoá, nó trở thành sứ giả của văn hoá dân tộc.

. Quy hoạch và đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch trang trại ở khu vực Nông trường Đồng Giao, biến nơi này thành nông trang phục vụ khách du lịch. Tại đây du khách có thể tham quan thưởng thức và mua sắm các sản phẩm đặc sản của nông trường. Cũng tại phòng tuyến Tam Điệp Biện Sơn có rất nhiều các di tích lịch sử văn hoá đặc sắc như Đến Dâu, đền Quán Cháo là nơi linh thiêng luôn thu hút rất nhiều du khách, cần đầu tư trùng tu, tôn tạo lại để phát triển loại hình du lịch văn hoá lịch sử.

Xem tất cả 125 trang.

Ngày đăng: 15/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí