Hệ Thống Cung Cấp Nước Sạch; Thoát Nước Và Môi Trường

Mật độ đường phân bố không đều, ở trung tâm là 3km/km2; ngoại thành là 0,33km/km2. Có hai quốc lộ chạy qua là quốc lộ 1A và quốc lộ 14B; có các con đường nội thị chính như đường Bạch Đằng, đường Điện Biên Phủ, đường Nguyễn Tất Thành, đường Hoàng Sa -Trường Sa, đường Phạm Văn Đồng..., có hệ thống cầu hiện đại bắt qua sông Hàn gồm có cầu Thuận Phước, cầu Tuyên Sơn. cầu Cẩm lệ, cầu Hoà xuân và mới nhất là hai cây cầu đạt kỷ lục thế giới cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý. Về vận chuyển hành khách du lịch, có trên 40 đơn vị và hàng trăm tư nhân tham

gia hoạt động vận chuyển du lịch với số lượng gần 400 xe tương đương 8.000 ghế được trang bị đầy đủ tiện nghi và đạt tiêu chuển về thẩm mỹ cũng như kỹ thuật; về vận chuyển hành khách công có ba bến xe tại số 31-33-35, đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê, thành phố Đà nẵng; có các tuyến xe đi khắp nội ngoại thành và các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt có tuyến xe đến tỉnh Savanakhet (Lào).

Về vận chuyển khách du lịch: thành phố Đà Nẵng có trên 300 đầu xe đời mới, đầy đủ tiện nghi, đạt tiêu chuẩn về thẩm mỹ cũng như về kỹ thuật, được cơ quan quản lý du lịch và giao thông công chính kiểm tra chất lượng định kỳ trước khi cấp phép; tất cả xe này đã được bảo hiểm, phần lớn lái xe đã qua khóa bồi dưỡng về cung cách phục vụ khách du lịch và sử dụng ngoại ngữ thông dụng ở trình độ nhất định.

Xe taxi: cả thành phố hiện có 5 công ty taxi đang hoạt động là Taxi Vinasun (Điện thoại: 84.511.3686868), Airport Taxi (Điện thoại: 84.511.2825555), Taxi Tiên Sa (Điện thoại: 84.511.3797979), Taxi Mai Linh ((Điện thoại: 84.511.3565656), Taxi Sông Hàn (Điện thoại: 84.511.3727272), Taxi Datranco (Điện thoại 0511.3.815.815). Xe taxi hoạt động 24 24 giờ.

Xe honda ôm, xe xích lô: Các loại xe này thường đậu ở trước các khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan du lịch, khu vui chơi giải trí và các đường phố chính trong thành phố để phục vụ cho khách du lịch. Tại một số khu vực khách sạn và tuyến đường có đông khách du lịch, chính quyền địa phương lập một số tổ tự quản xe xích lô và đội xích lô du lịch để làm nhiệm vụ điều phối, thông báo giá dịch vụ xe, giữ gìn an ninh, trật tự.

b. Hệ thống giao thông đường hàng không

Nhằm đẩy mạnh việc xây dựng và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, thành phố đã không ngừng đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các hãng hàng không trong nước và quốc tế mở đường bay tới Đà Nẵng.

Thành phố đã xúc tiến mở đường bay Đà Nẵng - Đà Lạt (từ tháng 9 2010). Trong năm 2011, Đà Nẵng xúc tiến c ng Vietnam Airlines mở lại đường bay Đà Nẵng - Hải Phòng, Đà Nẵng - Cần Thơ…

Nhiều đường bay quốc tế cũng được khai thác như Đà Nẵng - Singapore (Hàng không Singapore - SilkAir khai thác), Quảng Châu - Đà Nẵng (China Southern Airlines); Narita - Đà Nẵng (Vietnam Airlines khai thác), Thành Đô - Đà Nẵng (Hãng SICHUAN Airlines khai thác).

Điều hết sức đặc biệt nữa, trong tháng 12 2011, Đà Nẵng đã chính thức đưa nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng vào khai thác. Nhà ga mới có công suất phục vụ khoảng 4,5 - 5,0 triệu lượt khách năm và tiếp nhận từ 400.000 đến 1 triệu tấn hàng hóa năm. Theo kế hoạch, từ năm 2015 trở đi, nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng là nhà ga lớn thứ ba của cả nước sau Nội Bài và Tân Sơn Nhất, sẽ đạt công suất 6 - 8 triệu hành khách năm.

Cùng với sự kiện này thì ngành hàng không đã bắt đầu mở thêm hai tuyến bay quốc tế mới: Đà Nẵng - Seoul và Đà Nẵng - Malaysia. Các tuyến bay này đang được các nhà đầu tư, các doanh nghiệp và các đơn vị lữ hành quan tâm, vì qua khảo sát, lượng du khách có nhu cầu đi từ Đà Nẵng tới Hàn Quốc, Malaysia và ngược lại rất lớn. Đà Nẵng hiện đang làm việc với các đối tác nhằm mở thêm các đường bay mới tới Moscow, Bangkok, Tokyo, Bắc Kinh.

c. Hệ thống giao thông đường thủy

Đường sông: cảng Đà Nẵng nằm ở vị trí 16o17’33’’ vĩ độ Bắc, 108o20’30’’ độ kinh Đông trong vịnh Đà Nẵng. Cảng Đà Nẵng bao gồm hai khu vực cảng biển Tiên Sa và khu vực cảng sông Hàn. Cảng Tiên Sa: đây là cảng biển nước sâu tự nhiên, có độ sâu lớn nhất là 12 mét, chiều dài cầu bến là 965 mét, thuận lợi trong việc lưu thông quốc tế. Cảng Sông Hàn: nằm ở hạ lưu sông Hàn trong nội vi thành

phố Đà Nẵng, chiều dài cầu bến là 528 mét, thuận lợi trong việc lưu thông nội địa. Đường biển: Với một vị trí đặc biệt thuận lợi về giao thông đường biển, Đà Nẵng chỉ cách cảng Hải Phòng 310 hải lý, cảng Sài Gòn 520 hải lý, cảng Macao 480 hải lý, cảng Hồng Kông 550 hải lý, cảng Manila 720 hải lý, cảng Malaysia 720 hải lý, cảng Singapore 960 hải lý, cảng Đài Loan 1030 hải lý, cảng Thái Lan 1060 hải lý… nên rất thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển. Chỉ cần khoảng hai ngày đêm là các loại hàng hóa từ các nước trong khu vực Phillippines, Malaysia,

Singapore, Thái Lan… đã có thể đến Đà Nẵng và ngược lại.

Là thương cảng lớn thứ 3 của Việt Nam, cảng Đà Nẵng có độ sâu trung bình từ 15-20m, có khả năng tiếp nhận các tàu lớn có trọng tải đến 28.000 tấn và có chiều dài 220m. Vịnh Đà Nẵng rộng và kín gió, là nơi neo đậu tàu thuyền rất an toàn trong mùa mưa bão. Vào những năm đầu thế kỉ 21, khi cảng Liên Chiểu với công suất 20 triệu tấn năm được xây dựng xong thì hệ thống cảng Đà Nẵng được nối liền với cảng ỳ Hà, Dung Quất ở phía Nam sẽ trở thành một cụm cảng liên hoàn lớn nhất nước, giữ vị trí quan trọng trên tuyến hàng hải Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

d. Đường sắt

Thành phố Đà Nẵng có hệ thống đường sắt quốc gia đi ngang qua. Tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam chạy dọc thành phố với tổng chiều dài khoảng 30 km. Trên địa bàn thành phố hiện nay có năm ga: ga Đà Nẵng, ga Thanh hê, ga

im Liên, ga Hải Vân Nam và ga Lệ Trạch. Hiện nay, ga Đà Nẵng thuộc vào loại lớn và tốt nhất khu vực miền Trung.

2.1.3.2. Hệ thống cung cấp điện

Nguồn điện dùng cho sinh hoạt và sản xuất của thành phố Đà Nẵng được đảm bảo cung cấp từ lưới điện quốc gia thông qua đường dây 500 KV Bắc - Nam. Được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, mạng lưới cung cấp điện, nước của thành phố đã được đầu tư hoàn chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.

2.1.3.3. Hệ thống cung cấp nước sạch; thoát nước và môi trường

Hiện nay, công ty cấp nước Đà Nẵng đang quản lý ba cơ sở sản xuất nước sạch. Bao gồm: nhà máy nước Cầu Đỏ là nhà máy nước lớn với dây chuyền xử lý

nước công suất đạt 120,000 m3ngày đêm; nhà máy nước Sân Bay là nhà máy nước vừa với công suất xử lý nước đạt 30,000 m3ngày đêm; trạm cấp nước Sơn Trà có công suất xử lý nước đạt 5,000 m3ngày đêm.

2.1.3.4. Hệ thống bưu ch nh viễn thông

Đà Nẵng hiện được xem là một trong ba trung tâm bưu chính lớn nhất nước với tất cả các loại hình phục vụ hiện đại và tiện lợi, như điện thoại cố định, điện thoại di động, điện thoại thẻ, máy nhắn tin, Internet…, chuyển tiền nhanh, chuyển phát nhanh, điện hoa… Mạng lưới viễn thông của thành phố hiện nay gồm 2 tổng đài chính và 12 tổng đài vệ tinh với dung lượng hơn 40.000 số. Chất lượng và số lượng các dịch vụ viễn thông ngày càng được nâng cao nhờ vào khai thác, sử dụng những công nghệ hàng đầu thế giới như mạng Viba số PDH – 140Mb/s, mạng cáp quang SDH – 2,5bb/s tổng đài Toll AXE-10… các tuyến cáp quang biển quốc tế, khu vực và quốc gia, đặc biệt là tuyến cáp quang biển SMW3 đã và sẽ đưa vào khai thác sử dụng cho phép Bưu điện Đà Nẵng nâng cao hiệu quả kinh doanh, phục vụ lên ngang tầm các nước trong khu vực.

Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng có quy mô 20 tầng, 25.000m2 đã thu hút

gần 50 doanh nghiệp tham gia với 800 người, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao. Trong 3 năm liên tục vừa qua, Đà Nẵng là địa phương đi đầu cả nước về chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT và cũng là địa phương của Việt Nam nhận giải thưởng “Tổ chức công tiêu biểu ASEAN 2011”. Hiện nay, Đà Nẵng triển khai đồng bộ hoạt động theo mô hình chính quyền điện tử tại các quận. Đến nay Đà Nẵng đã có 100% cơ quan, sở, ban ngành, quận huyện có mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao. Trong quý I/2012 đã hoàn thành mạng MAN TP, người dân có thể tiếp cận được mô hình chính quyền điện tử tại tất cả các phường, xã của Đà Nẵng. Hướng đến mục tiêu phát triển công nghệ sạch, công nghệ cao, thành phố đã hoàn thành việc quy hoạch, đang thu hút đầu tư và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu Công nghệ thông tin và hu công nghệ cao thành phố.

Và đặc biệt năm 2013 thành phố Đà Nẵng đã cho xây dựng dự án khu công nghệ cao, với Hệ thống Wifi thành phố Đà Nẵng được thiết kế với dung lượng hệ thống lên đến 20.000 người d ng, trong đó cho phép tối đa 10.000 người sử dụng đồng thời thông qua 170 bộ truy nhập Wifi đã giúp cho khách du lịch dễ dàng truy

cập internet tìm hiểu thông tin du lịch một cách thuận lợi, điều này đã giúp cho thành phố Đà Nẵng càng trở nên là thành phố du lịch hiện đại, và giúp cho thành phố thu hút khách du lịch nhiều hơn, nhất đối với du lịch sự kiện.

2.1.4. Một số cơ sở hạ tầng xã hội khác (Bảo hiểm, Ngân hàng, các công trình văn hóa, y tế, thể thao…)

2.1.4.1. Y tế

Trong thời điểm hiện tại, Đà Nẵng hiện có 18 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa, 11 bệnh viện và trung tâm y tế quận huyện, 47 trạm y tế xã phường với hơn 900 phòng khám chữa bệnh tư. Thành phố đã liên tục đầu tư để nâng cao năng lực bác sĩ, năng lực khám, chữa bệnh cho các y tế cơ sở, góp phần năng cao chất lượng của hệ thống y tế. Đà Nẵng là một trong số ít địa phương có bệnh viện dành riêng cho phụ nữ và trẻ em như Bệnh Viện Phụ nữ Đà Nẵng, Trung tâm Phụ Sản Nhi với quy mô 600 giường bệnh. Đặc biệt, trong năm 2012, thành phố có thêm một công trình mang ý nghĩa, thể hiện tính nhân văn sâu sắc đó là Bệnh viên Ung thư Đà Nẵng. Đây là bệnh viện chuyên sâu trong khám, chẩn đoán, điều trị các bệnh ung thư có quy mô hiện đại nhất khu vực Miền Trung, Tây Nguyên.

2.1.4.2. Các công trình văn h a, thể thao

Bên cạnh đó, đời sống văn hóa tinh thần, thể thao của người dân cũng được quan tâm đáng kể. Nhiều công công trình văn hóa đã được đầu tư xây dựng xứng tầm của một đô thị trực thuộc Trung ương như: Nhà hát Trưng Vương, Nhà biểu diễn đa năng, Trung tâm Hội chợ triển lãm, Bảo tàng lịch sử Đà Nẵng... và nhiều công trình văn hóa tại các quận, huyện. Đặc biệt, thành phố đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động công trình Cung thể thao Tiên Sơn có sức chứa 7.000 chỗ ngồi với trang thiết bị thi đấu hiện đại bậc nhất ở khu vực. Những công trình trên vừa là nơi thi đấu, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao, đồng thời cũng tạo nên những điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan phục vụ cho du lịch thành phố.

2.1.4.3. Giáo d c đào tạo

Là một trung tâm giáo dục đào tạo lớn nhất của khu vực Miền Trung, Tây Nguyên và thứ 3 cả nước (sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh), hiện nay, Đà Nẵng có

15 trường Đại học, học viện, 17 trường cao đẳng; nhiều trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm dạy nghề và hơn 200 trường học từ bậc học phổ thông tới ngành học mầm non.

Đại học Đà Nẵng hiện có 1890 cán bộ, công chức, trong số đó có 130 cán bộ giảng dạy. Chất lượng đội ngũ không ngừng được nâng cao. Hiện nay, 20% cán bộ giảng dạy của trường có trình độ tiến sĩ và 70% có trình độ thạc sĩ.

Để tăng cường đội ngũ cán bộ giảng dạy đủ sức đảm đương nhiệm vụ dạy học nghiên cứu ứng dụng trong tương lai, những năm gần đây Đại học Đà Nẵng đã tuyển dụng thêm nhiều giảng viên mới và gửi ra nước ngoài đào tạo sau đại học bằng các nguồn kinh phí khác nhau.

Theo đề án phát triển Đại học Đà Nẵng đến năm 2015 đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, sắp tới trên địa bàn thành phố sẽ có thêm một số trường đại học và viện nghiên cứu được thành lập như: Đại học Quốc tế, Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Đại học Y Dược (Nâng cấp từ khoa Y Dược hiện nay), Đại học Kỹ thuật Y tế (Nâng cấp từ trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế TW II), Đại học Mở, Viện Đào tạo Sau Đại học…

2.1.4.4. Bảo hiểm, ngân hàng

Các dịch vụ hỗ trợ đầu tư khác (tài chính, ngân hàng, bảo hiểm…): Hầu hết các ngân hàng và các công ty tài chính lớn của Việt Nam đều có chi nhánh tại Đà Nẵng. Một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài và công ty bảo hiểm quốc tế cũng đang hoạt động có hiệu quả tại thành phố. Các dịch vụ này ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Hiện nay tại Đà Nẵng có khoảng 47 chi nhánh ngân hàng cấp I, 9 công ty bảo hiểm và 4 công ty kiểm toán đang hoạt động.

2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH SỰ KIỆN TẠI ĐÀ NẴNG

2.2.1. Thực trạng thu hút khách du lịch

2.2.1.1. Tình hình chung về thị trường khách quốc tế đến Việt Nam và Đà Nẵng

Bảng 2.1: Tình hình chung về thị trường khách quốc tế đến Việt Nam và Đà Nẵng (lượt khách) trong giai đoạn 2010-2014

Chỉ tiêu

2010

2011

2012

2013

2014

Đến Việt Nam

5.049.885

6.014.032

6.847.678

7.572.352

7.874.312

Đến Đà Nẵng

370.000

534.134

630.908

743.183

955.675

Đà Nẵng so với cả nước

7,3%

8,9%

9,2%

9,8%

12,1%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 133 trang tài liệu này.

Phát triển du lịch sự kiện tại Đà Nẵng - 7

(Nguồn: Tổng c c Du lịch Việt Nam và Sở Văn h a, Thể thao & Du lịch TP. Đà Nẵng)

Nhìn chung trong giai đoạn từ năm 2010-2014 khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng ngày càng tăng. Năm 2014 khách quốc tế đến Đà Nẵng là 955.000 tăng gấp gần 3 lần so với năm 2010 (370.000 lượt khách). Đây là một chuyển biến mạnh mẽ của ngành du lịch Đà Nẵng. Năm 2014 số khách quốc tế đến Đà Nẵng chiếm 12,1% so với cả nước

2.2.1.2. Tình hình chung về thị trường khách du lịch đến Đà Nẵng t năm 2010-2014

Lượng du khách đến với Đà Nẵng tăng mạnh về mặt số lượng, bao gồm cả khách quốc tế và khách nội địa. Du khách đến Đà Nẵng phần lớn với mục đích nghỉ dưỡng, hoặc nghỉ dưỡng kết hợp với thể thao, chữa bệnh, hội nghị, hội thảo…. Số lượng du khách được thể hiện qua bảng sau:

Bảng 2.2: Tình hình thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng giai đoạn 2010 – 2014


Chỉ tiêu

2010

2011

2012

2013

2014

Tăng trưởng

2010 - 2014

hách nội đia

1.400.000

1.840.889

2.028.645

2.374.375

2.863.008

19,6% năm

hách quốc tể

370.000

534.134

630.908

743.183

955.675

26,8% năm

Tổng lượt khách

1.700.000

2.375.023

2.659.553

3.117.558

3.818.683

22,4% năm

Nguồn: Sở Văn h a, Thể thao & Du lịch TP. Đà Nẵng

Từ kết quả số liệu về khách du lịch đến Đà Nẵng giai đoạn 2010-2014 ta thấy:

- Tổng số lượt khách du lịch nội địa và lượt khách quốc tế đều tăng theo từng năm. Cụ thể năm 2011 so với năm 2010 thì tổng lượt khách tăng thêm 675.023 lượt khách, năm 2012 so với năm 2011 tổng lượt khách tăng lên 284.53 lượt khách, năm 2013 so với năm 2012 thì tổng số lượt khách tăng thêm 345.730 lượt khách, tăng 17% so với năm 2012. Năm 2014 so với năm 2013 thì tổng số lượt khách tăng thêm

là 488.633 lượt khách, so với năm 2013 thì tăng 21%. Tính trung bình giai đoạn 2010 – 2014 tăng 22,4% năm.

- Số lượt khách quốc tế cũng tăng dần theo từng năm. Năm 2011 so với năm 2010 tăng 164,134 lượt khách, năm 2012 so với năm 2011 tăng 96.774 lượt khách, năm 2013 so với năm 2012 thì số lượt khách quốc tế tăng thêm 112.275 lượt khách, tăng 18% so với năm 2012. Năm 2014 so với năm 2013 thì số lượt khách quốc tế tăng thêm 212.492 lượt khách, so với năm 2013 thì tăng 29%.

Lý do mà số lượt khách quốc tế đến với Đà Nẵng tăng theo từng năm trong giai đoạn 2012 - 2014 là vì Đà Nẵng đã tổ chức các chương trình sự kiện mang tầm quốc tế tiêu biểu như: Cuộc thi pháo hoa Quốc tế (2008, 2009, 2010, 2011, 2012, 2013), Dù bay quốc tế Đà Nẵng 2012, Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2013 và 2014…

- Số lượt khách nội địa cũng tăng dần theo từng năm. Năm 2011 so với năm 2010 là 440.889, năm 2012 so với năm 2011 là 187.756 lượt khách, 2013 so với năm 2012 thì số lượt khách nội địa tăng thêm 458.005lượt khách, tăng 17% so với năm 2012. Năm 2014 so với năm 2013 thì số lượt khách nội địa tăng thêm 701.125 lượt khách, so với năm 2013 thì tăng 22%.

- Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng thành phố Đà Nẵng vẫn có thể thu hút được một số lượt khách khá lớn và tăng dần theo từng năm. Điều này có thể thấy được phần nào những chính sách của Đà Nẵng trong việc đưa du lịch trở thành điểm mạnh trong việc phát triển kinh tế Đà Nẵng.

Lý do mà lượt khách du lịch đến với Đà Nẵng tăng cao trong giai đoạn 2010 và 2014 là vì: Bắt đầu từ năm 2010, Đà Nẵng đã thực hiện đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch như các chương trình roadshow để giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và các thành phố Giang Tô, Triết Giang, Thượng Hải ở Trung Quốc, Thái Lan, đón các đoàn Farmtrip từ Nhật Bản, Úc, Nga và Thái Lan đến khảo sát và viết bài về Đà Nẵng. Kết quả của sự nỗ lực tuyên truyền du lịch Đà Nẵng trong năm 2010 và năm 2011 là sự gia tăng khách đạt 32,77% so với năm 2010, năm 2012 tăng 12,77% so với năm 2011.

Xem tất cả 133 trang.

Ngày đăng: 28/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí