Số Lượng Quán Nhà Ăn Và Khu Vui Chơi, Giải Trí Ở Thành Phố Viêng Chăn

Năm 2010 thành phố Viêng Chăn mới có 156 khách sạn, 188 nhà nghỉ đến năm 2015 đã có 208 khách sạn (có 7.799 phòng và 9.861 giường), 224 nhà nghỉ (có 4.229 phòng và 4.766 giường), có thể đưa kinh doanh DL, trong đó có 7 khách sạn được xếp hạng sao [4].

Các cơ sở lưu trú ở thành phố Viêng Chăn ngày càng hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch. Trong đó phải kể đến khách sạn Donchan palaec là một khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên.

b. Cơ sở ăn uống, cơ sở vui chơi giải trí, mua sắm

Cơ sở ăn uống: Phần lớn các khách sạn, nhà nghỉ quy mô trên 20 phòng đều có restaurant phục vụ khách lưu trú. Các khách sạn lớn có các cơ sở ăn uống phong phú hơn như bar, coffee, snack-bar… Các cơ sở ăn uống, cơ sở vui chơi giải trí bên ngoài khách sạn cũng phát triển khá nhanh trong những năm gần đây. Các nhà hàng hiện chủ yếu phục vụ các món ăn Lào, nhưng cũng đã có hàng loạt các cửa hàng ăn uống đặc sản phục vụ các món ăn Âu, món ăn Thái, món ăn Việt Nam, món ăn Nhật Bản… được mở trên địa bàn thành phố Viêng Chăn.

Cơ sở vui chơi giải trí và các cơ sở phục vụ du lịch khác: các cơ sở thể thao và vui chơi giải trí chủ yếu hấp dẫn và thu hút du khách ở Lào chưa phát triển. Các hoạt động vui chơi giải trí chủ yếu là thăm quan các chùa chiền, hang động, thác nước và cảnh quan thiên nhiên… (trên địa bàn thành phố Viêng Chăn có 39 khu vui chơi giải trí và 51 điểm tham quan). Nguyên nhân là khách du lịch đến Viêng Chăn còn ít, tỷ lệ khách lưu trú không nhiều thường là ngắn ngày, thu nhập dân cư còn thấp nên nhu cầu vui chơi giải trí còn thấp.

Bảng 2.5. Số lượng quán nhà ăn và khu vui chơi, giải trí ở thành phố Viêng Chăn‌

Năm

2011

2012

2013

2014

2015

Quán nhà ăn

98

100

101

95

99

Khu vui chơi, giải trí

37

37

39

39

39

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 108 trang tài liệu này.

Phát triển du lịch của thành phố Viêng Chăn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - 9

Nguồn: Sở Văn hóa, Thông tin và Du lịch thành phố Viêng Chăn

Mua sắm (Shopping): Là một nhu cầu của du khách, nó góp phần tạo công ăn việc làm và khuyến khích sản xuất trong nước phát triển. Lào có rất nhiều các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm làm từ gỗ, vàng bạc và đá quý được bày bàn rộng rãi ở khắp các cửa hàng trên đất Lào. Lượng khách qua biên giới Lào với Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc với mục đích buôn bán chiếm một tỷ trọng tương đối lớn. Trong vòng 3 năm trở lại đây các cửa hàng bán đồ lưu niệm đang tăng lên nhanh chóng, từ 169 cửa hàng năm 2011 lên 215 cửa hàng vào năm 2015 bước đầu giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân và lao động trong vùng.

c. Dịch vụ vận chuyển khách du lịch

Khách du lịch đến Lào nói chung hay thành phố Viêng Chăn nói riêng sẽ có nhiều lựa chọn đối với các dịch vụ vận chuyển hành khách.

Đường hàng không được Đảng và Nhà nước Lào quan tâm đầu tư nâng cấp theo yêu cầu cần thiết của phát triển kinh tế - xã hội và vận chuyển hành khách. Ngày nay Hàng không Lào đã mở nhiều chuyến bay trong nước và quốc tế để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của khách du lịch cũng như trong vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt tuyến bay Vat Thay - Băng Cốc được tổ chức thường xuyên. Hiện tại sân bay Đon Mương (Thái Lan) trở thành đầu mối tiếp nối giữa Lào với các nước trên thế giới.

Tại thành phố Viêng Chăn của Lào, phương tiện vận chuyển đường bộ khá phát triển, có sự đầu tư của các doanh nghiệp vận chuyển của Thái Lan và Việt Nam, có sự ưu đãi của chính phủ Lào trong vấn đề nhập khẩu, giá phương tiện vận chuyển rẻ nên chất lượng vận chuyển khá tốt. Hàng ngày có các hành trình từ Viêng Chăn đi các địa phương, các điểm du lịch của Lào và Thái Lan. (Qua cửa khẩu Hữu Nghị Lào - Thái, qua Udonthani và về Băngkok….)

Cùng với đó là các hãng vận chuyển chuyên nghiệp, các doanh nghiệp lữ hành tại Viêng Chăn, đội xe du lịch đang dần chuyển sang chuyên nghiệp hơn, đầy đủ các phương tiện từ 4 đến 45 chỗ, chất lượng tốt, cho thuê theo hành

trình, đã đáp ứng được nhu cầu cho du khách đến Viêng Chăn, tham quan Viêng Chăn và các điểm du lịch khác. Loại hình vận chuyển khách du lịch phổ biến và chủ yếu ở Viêng Chăn là xe tuk tuk và xe pickup.

2.2.1.6. Các dự án đầu tư

Trong những năm qua để phục vụ lượng khách du lịch ngày một tăng, đầu tư cho du lịch được chú ý phát triển, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các dự án đầu tư nước ngoài trong hoạt động du lịch là:

- Dự án khu du lịch Phuchanh, Liên doanh Lào - Thái, vốn đầu tư 446.640 USD.

- Dự án xây dựng Khách sạn Mêkông, Liên doanh Lào - Trung Quốc, với vốn đầu tư 747.000 USD.

- Dự án xây dựng Khách sạn Mêkông, Liên doanh giữa Lào - Thái - Singapore, với vốn đầu tư 11.000.000 USD.

- Xây dựng mới 10 nhà khách với tổng vốn đầu tư 324.000 USD.

- Nâng cấp các điểm du lịch trong nước như khu du lịch Nam ngum Đen Sa Vẳn.

- Nâng cấp 6 tuyến đường chính trong nước và sân bay quốc tế Wattay.

- Đầu tư xây dựng Casino Đensavẳn với tổng số vốn đầu tư là 14,62 triệu USD. Các dự án đã và đang được ưu tiên phát triển trong giai đoạn 2010 - 2020.

- Dự án khu vui chơi giải trí Viêng Chăn (trên cơ sở đầu tư nâng cấp khu vườn thanh niên). Vốn đầu tư: 15 triệu USD.

- Dự án nâng cấp phát triển hệ thống cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch,các cơ sở đào tạo du lịch ở Thủ đô Viêng Chăn. Vốn đầu tư: 100 triệu USD.

- Dự án làng văn hoá các dân tộc Lào (trên cơ sở phát triển khu vườn văn hoá dân tộc Lào). Vốn đầu tư: 20 triệu USD.

- Dự án củng cố công viên Chiến Thắng (Patuxay).

- Dự án cải tạo khu du lịch Huổi Nhang.

- Dự án tu bổ thành Viêng Chăn cổ.

- Dự án thành lập công ty du lịch thành phố Viêng Chăn.

- Dự án xây dựng khu vực xanh (có 5 tiểu dự án) có diện tích là 119.5 ha bao gồm khu công viên Km 6, công viên khu bệnh viện Setthathilat (cũ), công viên Nong Tha, trồng cây dọc đường trong thành phố và ven đô thị, công viên sau kênh Thong (ngã tư chợ sáng - trường hội hoạ) [2].

Thực tế là các nhà đầu tư nước ngoài mới chú trọng vào xây dựng khách sạn, các khu du lịch, chưa chú trọng nhiều đến việc xây dựng các khu vui chơi giải trí, thể thao, lữ hành, vận chuyển. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các khu du lịch cũng chưa được chú trọng.

2.2.2. Hiện trạng phát triển theo lãnh thổ

2.2.2.1. Các điểm du lịch

Thành phố Viêng Chăn là một thành phố có nhiều di tích lịch sử văn hóa, lễ hội, làng nghề truyền thống,… đặc biệt là các di tích lịch sử văn hóa và điểm du lịch tự nhiên. Viêng Chăn cùng với sự thuận lợi về vị trí địa lí, chính sách phát triển kinh tế nên ở Viêng Chăn đã hình thành nhiều điểm DL hấp dẫn du khách.

Khải Hoàn Môn Patuxay

Khải Hoàn Môn Patuxay được xây dựng vào thập niên 60 của thế kỷ XX, để kỷ niệm việc nhân dân Lào giành được độc lập từ Pháp.

Ký ức thời và lịch sử đã làm nên một Patuxay ấn tượng trong lòng du khách khi đến với nơi đây. Patuxay nằm cuối đại lộ Lan Xang (Lạn Xạng) hay đại lộ Thanon Luong về phía Đông Bắc là một biểu tượng chiến thắng của nước Lào.

Công trình dùng để vinh danh những chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống pháp của nhân dân Lào. Patuxay trước đây được biết đến là tượng đài Anousavary. Công trình được xây dừng từ năm 1958, qua nhiều lần dang dở vì thiếu kinh phí và cũng nhiều lí do khác, đến nay Patuxay vẫn chưa thực sự hoàn hiện. Với người nhân dân Lào, sở dĩ công trình không được tiếp tục xây dựng

vì theo họ có thể hiện một phần lịch sử nghèo khó của đất nước. Công trình cũng như một lời nhắn nhủ đến thế hệ sau này biết đến quá khứ khó khăn để mà phần đấu xây dựng đất nước. Patuxay có phần nào đó giống với Khải Hoàn môn ở Pari. Tuy nhiên, nó mang trong mình nét bản sắc của nhân dân Lào,đó là những hình tượng trang trí Kanari - nửa người phụ nữ và nửa chim, là những phù điêu mô tả trường ca Rama và các toàn tháp mang đậm phong cách của người Lào.

Theo cầu thang xoáy ốc, du khách sẽ đến với tầng 7 của tòa tháp. Không gian bao la và trải rộng vươn ra mọi hướng của thành phố Viêng Chăn hiện ra trước mắt du khách. Nào là tòa thị chính, nào là That Luong (di sản văn hóa thế giới, biểu tượng quốc gia Lào), khu chợ lớn ở Viêng Chăn là chợ sáng, tất cả đều có thể ngắm nhìn từ Patuxay. Thật là một địa điểm lý tưởng để có thể ngắm nhìn và chụp ảnh toàn cảnh thành phố. Tuy giữ nguyên dáng vẻ lạnh lùng của lớp xi măng phủ bên ngoài nhưng Patuxay lại được kết hợp hài hòa trong một quảng trường rộng lớn và hết sức đáng yêu. Vé vào tham quan 3.000 Kip/người, thời gian mở cửa cho khách tham quan chỉ từ 8h:00-17:00h.

Pha That Luang

Cuối đường Lane Xang là That Luang - di sản văn hóa thế giới, biểu tượng của quốc gia Phật giáo tiểu thừa Lào, được in trên tiền giấy và quốc huy của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Thạt Luông hay (Pha) That Luang (Thạt Lớn trong tiếng Lào) là một thạt (stupa) Phật giáo được xây từ năm 1566 trên phế tích của ngôi đền Ấn Độ thế kỷ 13, mặt ngoài được dát vàng.

That Luang chính là tháp xá lị lớn nhất và đẹp nhất ở Lào. Hàng năm ở đây vào trung tuần tháng 11 đều diễn ra lễ hội lớn mang tính chất quốc gia là lễ hội That Luang. Vé vào tham quan: 3.000 Kip/người.

Chùa tượng phật Xieng Khuan:

Là một trong những điểm du lịch nổi tiếng mà du khách không nên bỏ qua khi đến thăm nước Lào. Chùa tượng phật Xieng Khuan tọa lạc bên bờ sông

Mê Kông, phía trên cửu khẩu Nong Khai, cách trung tâm Viêng Chăn khoảng 25 km. Chùa này được xây dựng vào năm 1958 với hơn 200 bức tượng phật và các vị thần Hindu. Ngoài tượng phật, tượng thần, nơi đây còn có một số tượng linh vật, ác quỷ, con người (nhạc công, vũ nữ) được đúc bằng xi măng.

Ở đây có một công trình lớn được gọi là động Âm phủ, mang hình dáng trái bí ngô khổng lồ. Cửa động là miệng của con ác quỷ cao hơn 2m. Đối diện động Âm phủ, ở phía bờ sông có ngọn tháp tượng trung cho thiên đường. Du khách có thể lên tầng thứ hai của tháp để quan sát toàn cảnh chùa tượng phật Xieng Khuan.

Tại thành phố Viêng Chăn còn có nhiều danh lam thắng cảnh và chùa như: Chùa Phar Keo, chùa Ong Teu Mahawihan, chùa Si Muang, Talat Sao (Chợ Sớm), Bảo tàng Quốc gia Lào, Bảo tàng Kayson Phomvihan….

Chùa (Wat) Phra Keo

Vào thăm chùa Phra Keo, chúng ta như lạc vào “thế giới nghệ thuật” bởi những tác phẩm điêu khắc, chạm trổ và hiện vật quý hiếm đều dát bằng vàng, bạc, ngọc thạch lung linh sắc màu.

Chùa Phra Keo không chỉ thờ tượng, Phật, mà đây còn là một bảo tàng trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật đạo giáo Lào. Ở Viêng Chăn, Wat Phra Keo là ngôi chùa quan trọng và nổi tiếng chỉ sau That Luang.

Wat Si Muang

Ở giữa đường Setthathilath và Samsenthai có một ngôi chùa thể hiện rõ nhất sự kết hợp của đức tin Phật giáo và tín ngưỡng nguyên thủy của Lào. Có nhiều truyền thuyết liên quan đến ngôi chùa này nhưng có một có điều chắc chắn Si Muang là tên của một người đàn bà mang thai cách đây khoảng 300 năm.

Ngôi chùa Si Muang được người Lào xây dựng nên để tôn thờ và tưởng nhớ bà. Nếu đến Viêng Chăn bạn có thể đến đây để làm lễ buộc chỉ cổ tay cầu may, theo phong tục truyền thống của Lào.

Talat Sao - chợ buổi sáng sớm

Tọa lạc tại góc đường phía Đông giao giữa đường Lane Xang và Khu Vieng, khu vực chính ở thủ đô Viêng Chăn, ngôi chợ ngày mở cửa từ 7h00 sáng đến 16h00 chiều. Đây là điểm thu hút rất đông du khách đến tham quan và mua sắm tại thủ dô nước Lào. Trong chợ có rất nhiều cửa hiệu nhỏ, nhà hàng, các quầy trái cây và rau, quầy trang sức, lụa, đồ thủ công mỹ nghệ, dụng cụ âm nhạc, đồ điện tử, đồ gia dụng… Talat Sao là nơi quy tụ hàng hóa mang bản sắc Lào do đó bản sẽ dễ dàng tìm mua được vài món đồ ưng ý về để làm quà cho người thân.

Bảo tàng quốc gia Lào

Được thành lập năm 1985, Bảo tàng Quốc gia Lào có lối kiến trúc đậm chất Pháp, hiện đại và tinh tế nhưng không kém phần cổ kính. Bảo tàng nằm trên đường Samsenthai, thủ đô Viêng Chăn trong khuôn viên ngôi biệt thự từ thời thuộc địa.

Tathinkhanna (Thác nước Hìnkhănna)

Tathinkhanna nằm ở huyện Naxaithong cách TP Viêng Chăn khoảng 25km. Tathinkhanna là một điểm du lịch phổ biến từ lâu đời bởi vì một thác nước đẹp, có suối nước sạch và thắng cảnh xanh tươi có thể thu hút khách du lịch. Khi đến thăm điểm du lịch này bạn có thể giải trí thoài mái, có thể bơi và đi thuyền quay vòng xem thắng cảnh đẹp, thời gian dịch vụ cho khách từ 8h:00-17h:00 hàng ngày.

2.2.2.2. Các khu du lịch

Trên cơ sở khai thác tổng hợp các tiềm năng du lịch cả về mặt tự nhiên cũng như nhân văn Viêng Chăn có nhiều khu du lịch đẹp và nổi tiếng như Vườn văn hóa Inpeng, khu du lịch thác nước Hìnkhănna, Vangnong, Tatmoun, khu du lịch That Luong.

Hiện nay, trung tâm du lịch TP là một khu du lịch nổi tiếng và thu hút khách du lịch, bao gồm toàn bộ lãnh thổ của các huyện trong TP. Nguồn tài nguyên du lịch của trung tâm rất đa dạng, phong phú và được được phân bố khá

tập trung. Các tài nguyên du lịch chủ yếu bao gồm các giá trị cảnh quan; các giá trị nhân văn và các giá trị kinh tế - xã hội.

Khu du lịch Vườn Inpeng

Khu du lịch Vườn Inpeng nằm trong làng Dongphosi huyện Hadxaifong gần cầu Hữu Nghị Viêng Chăn - Nong Khai (Thái Lan), khu này không rộng lắm trong vườn có bể bơi, có khu vui chơi của trẻ em, ngoài ra còn có quán ăn để cho khách du lịch đến thăm, đặc biệt ngày thứ sáu,thứ bảy,chủ nhật hàng tuần có biểu diễn văn nghệ.

2.2.2.3. Các tuyến du lịch

Chính quyền TP Viêng Chăn được thúc đẩy xây dựng và nâng cấp hệ thống: đường đến các điểm du lịch, bao gồm đường bộ, đường thủy và đường hàng không để phục vụ ngành du lịch cũng như các tuyến du lịch đặc biệt là những nơi có các điểm du lịch nổi tiếng. Dựa theo đặc điểm và điều kiện thuận lọi về cơ sở hạ tầng của Viêng Chăn, chính quyền tỉnh coi du lịch như là ngành kinh tế mũi nhọn để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Viêng Chăn trở thành trung tâm của Lào, và có thể kết nối với các tỉnh trên toàn bộ nước Lào và nước ngoài.

Sau đây là các tuyến đường du lịch nối liền Viêng Chăn với các tỉnh và các nước trong khu vực:

* Tuyến du lịch liên tỉnh và liên vùng

- Viêng Chăn - Xiengkhoang - Houaphan (đường bộ).

- Viêng Chăn - Xayyabury - Luang Prabang (đường bộ)

- Viêng Chăn Oudomxai - LuangNamtha - Phongsaly (đường bộ)

- Viêng Chăn - Savanhket - Pakse - (đường bộ, đường hàng không)

- Viêng Chăn - Luang Prabang- Xayyabury (đường thủy)

- Viêng Chăn - Luang Prabang (đường bộ, đường hàng không)

- Viêng Chăn - Bangkok - Viêng Chăn (đường hàng không)

- Viêng Chăn - Hà Nội - Viêng Chăn (đường bộ, đường hàng không)

Xem tất cả 108 trang.

Ngày đăng: 28/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí