Đánh Giá Chung Về Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Du Lịch Ở Thành Phố Viêng Chăn

voi hiền hòa và mến khách. Lễ hội Thạt Luổng diễn ra vào những ngày sát rằm tháng 12 Phật lịch, kéo dài một tuần và kết thúc vào đúng ngày rằm của tháng tức là ngày hôm nay (25/11).

Một trong hoạt động chính của Lễ hội Thạt Luổng là lễ rước tháp (tiếng Lào gọi là Hè Phạ Sạt Phơng) từ chùa Mẹ Xỉ Mương tới Thạt Luổng. Phạ Sạt Phơng là một mô hình kiến trúc đền thờ được làm bằng chất liệu xốp, xung quanh gắn hoa làm bằng sáp ong màu vàng rực rỡ. Trên chóp cắm 9 bông hoa sen trắng, xung quanh tháp có các tua dây kết hoa hoặc tiền âm phủ.

Khi đến Thạt Luổng, những người rước sẽ khiêng Phạ Sạt Phơng đi vòng quanh Thạt Luổng ba vòng trước khi dừng lại ở hậu sảnh dâng lễ và được sư thầy tiếp nhận lễ vật với hình thức trang trọng, nghiêm cẩn, thành kính. Theo tục lệ, mỗi gia đình, bản hoặc một nhóm người… đều có thể chung nhau cúng một Phạ Sạt Phơng.

Sáng ngày 15/12 Phật lịch là ngày mọi người dân đến dâng lễ cho các nhà sư tiếng Lào gọi là Tắc bạt, hàng nghìn nhà sư từ khắp cả nước Lào sẽ đổ về Thạt Luổng, kê bàn ngồi dọc hai bên đường vào để Phật tử thập phương về dâng lễ gồm tiền, bánh kẹo, xôi… Người dân xếp hàng theo thứ tự để dâng lễ cho sư. Mọi người dân từ khắp nơi đổ về chật kín Thạt Luổng, những người đến sau thì trải chiếu hoặc báo tại quảng trường lớn bên ngoài khuôn viên Thạt Luổng và đặt lễ vật trước trước mặt, thành kính nguyện cầu.

Lễ hội tết cổ truyền Bunpimay hay còn gọi là Lễ hội té nước

Diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 4 hàng năm. Vào ngày đầu tiên của tết Lào, người ta quét dọn, lau chùi nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị nước thơm và hoa rồi lên chùa. Đầu tiên họ tưới nước lên các tượng phật sau đó họ còn té nước vào các nhà sư, chùa và cây cối xung quanh chùa, rồi đến những người xung quanh. Họ không chỉ té nước người mà còn vào nhà cửa, đồ thời cúng, súc vật và công cụ sản xuất. Người Lào tin rằng nước sẽ giúp gột rửa điều xấu xa ,bệnh

tật và cầu chúc cho năm mới sống lâu, sạch sẽ và mạnh khỏe. Ai bị ướt nhiều là hạnh phúc nhiều. Ngoài ra, trong những ngày này người ta cũng buộc vào cổ tay nhau những sợi chỉ nhiều màu để chúc phúc.

Hiện nay các lễ hội truyền thống có xu hướng phục hồi và phát triển trở lại. Hầu như ở các địa phương trong tỉnh đều có tổ chức các lễ hội văn hoá truyền thống. Nhiều lễ hội có ý nghĩa về mặt lịch sử văn hoá, có tác dụng tích cực trong các việc giáo dục truyền thống yêu nước và khôi phục phát triển những nét đẹp trong sinh hoạt văn hoá cổ truyền. Chính vì vậy các lễ hội có sức thu hút rất lớn đối với nhân dân và du khách các nơi, nhất là khách du lịch quốc tế.

Do vậy cần phải tiến hành nghiên cứu quy trình các lễ hội để có được chương trình hoạt động lễ hội, cũng như đầu tư xác định nội dung giới thiệu về lịch sử, đặc điểm, mục đích, ý nghĩa... của các lễ hội cụ thể. Đó chính là hoạt động nhằm thu hút khách du lịch, đồng thời cũng là trách nhiệm biểu dương văn hoá dân tộc một cách nghiêm túc cho du khách về nền văn hoá của địa phương.

c. Các đền - chùa

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 108 trang tài liệu này.

Lào là xứ chùa, tổng cộng Lào có 1.400 ngôi chùa. Do đó, tại đây nổi tiếng như cảnh quan That Luong và chùa phra Keo, chùa Ông Tự, tức Vườn Chư phật, quần thể hàng trăm bức tượng đúc theo phật thoại, trong vùng Thà- Đừa, cách Viêng Chăn khoảng 25 km, gần cầu Hữu Nghị Lào -Thái Lan.

Ở thành phố Viêng Chăn có nhiều nơi du lịch văn hóa lịch sử, có nhiều ngôi chùa và di sản văn hóa:

Phát triển du lịch của thành phố Viêng Chăn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - 7

Thạt Luông hay Pha That Luong: (Thạt là lớn nhất trong tiếng Lào) là một (stupa) phật giáo ở Viêng Chăn Lào. Thạt này được xây dựng từ năm 1566 dưới triều vua Xệt-thả-thi-lạt, theo hình một nậm rượu, trên một phế tích của một ngôi đền Ấn Độ thế kỷ XIII. Bên ngoài ngôi chùa được dát vàng.

Thạt Luông ở Viêng Chăn được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVI, trên tàn tích của một ngôi chùa theo phong cách khmer có sớm nhất từ thế kỷ XIII. Đến thế kỷ XIX, ngôi chùa bị người Thái tàn phá nặng nề nhưng ngày sau đó nó đã được khôi phục lại. Kiến trúc của ngôi chùa tiêu biểu cho những nét văn hóa Lào. Ngày nay chùa That Luong được xem là biểu tượng quốc gia của Lào. Kiến trúc ngôi chùa tháp mang phong cách văn hóa và bản sắc Lào và đã trở thành một biểu tượng của quốc gia Lào, được in trên tiền giấy và quốc hay của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Hiện nay khuôn viên chùa đã được rào lại không cho xe vào, trước kia khách tham quan có thể lại xe chạy xung quanh chùa. Theo truyền thuyết, trong tháp lưu giữ xá lợi của Đức phật là một sợi tóc và rất nhiều châu báu. Thạt Luông gồm tháp chính cao 45 thước, bao quanh là các tháp phụ, sơn tháp vàng.

Wat Sisaket (chùa Sisaket) là một trong những chùa cổ nhất Viêng Chăn, được nhà vua Aouvong cho xây dưng vào năm 1818. Trong chùa có nhiều tượng phật cổ, có giá trị nghệ thuật cao, niên đại từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX. Cả ngôi chùa có chính xác là 6.840 tượng phật đủ các tích cỡ. Đáng chú ý, trong giang chính điện một vài gian xung quanh, có rất nhiều pho tương cổ bằng đồng mạ vàng rất quý hiếm.

Chùa (Wat) Phra Keo

Vào thăm chùa Phra Keo, chúng ta như lạc vào “thế giới nghệ thuật” bởi những tác phẩm điêu khắc, chạm trổ và hiện vật quý hiếm đều dát bằng vàng, bạc, ngọc thạch lung linh sắc màu.

Chùa Phra Keo không chỉ thờ tượng Phật, mà đây còn là một bảo tàng trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật đạo giáo Lào. Ở Viên Chăn, Wat Phra Keo là ngôi chùa quan trọng và nổi tiếng chỉ sau That Luang.

Wat Si Muang

Ở giữa đường Setthathilath và Samsenthai có một ngôi chùa thể hiện rõ nhất sự kết hợp của đức tin Phật giáo và tín ngưỡng nguyên thủy của Lào. Có

nhiều truyền thuyết liên quan đến ngôi chùa này nhưng có một có điều chắc chắn Si Muang là tên của một người đàn bà mang thai cách đây khoảng 300 năm.

Ngôi chùa Si Muang được người Lào xây dựng nên để tôn thờ và tưởng nhớ bà. Nếu đến Viên Chăn bạn có thể đến đây để làm lễ buộc chỉ cổ tay cầu may, theo phong tục truyền thống của Lào.

Chùa Ong Tue

Chùa Ong Tue thuộc làng Mi Xay, huyện Chanthabuli cách chùa Phra Keo khoảng 1 km. Ông Tự là tên gọi của pho tượng, nếu dịch Ông Tự có nghĩa đó là pho tượng một triệu tấn.

Tại thành phố Viêng Chăn còn có nhiều danh lam thắng cảnh và chùa như: Chùa Phar Keo, chùa Ong Teu Mahawihan, chùa Si Muang, Talat Sao (Chợ Sớm), Bảo tàng Quốc gia Lào, Bảo tàng Kayson Phomvihan...

d. Ẩm thực

Ẩm thực Lào mang phong cách tương tự các quốc gia láng giềng là Căm Pu Chia và Thái Lan: cay, chua và ngọt. Tuy nhiên, ẩm thực Lào lại có những nét đặc trưng rất riêng. Ngoài cá nước ngọt thì thịt heo, gà, trâu, và vịt là những thành phần quan trọng để nấu nướng nhiều món ăn thông thường.

Cơm Lam: là loại cơm đặc trưng của người Lào và một số dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc, và Tây Nguyên Việt Nam.

Lạp: tiếng Lào có nghĩa là may mắn, là món ăn truyền thống trong lễ hội của người Lào và cũng là món ăn dân tộc gần gũi nhất của họ. Được làm từ thịt động vật, thường là thịt bò, thịt hươu hoặc có thể là thịt trâu, cá. Thịt được băm nhuyễn với rau bạc hà thái nhỏ và nước cốt chanh.

Xôi nếp Lào: Đến đất nước triệu voi, du khách thường ăn món xôi nếp, thức ăn tuyền thống của người Lào. Nhân dân của bộ tộc Lào sống đa phần trên các ngôi nhà sàn, được cất từ gỗ quý, sàn lát gỗ hay phên nứa rừng. Vì xôi nếp là món ăn truyền thống nên gia đình nào ở nước này cũng có vài cái chỗ đựng xôi, đan bằng tre, trúc.

Tam Maak Hung: Nếu chỉ điểm tên như thế thôi thì chưa đủ, ngoài các món có thể gọi là “bình dân” kia Món Tam Maak Hung được coi là đặc sản Lào hay còn gọi là nộm chay. Món ăn nổi tiếng này nguyên liệu bao gầm dưa muối, đu đủ, đậu đũa,... giã rồi trộn chung với cùng hàng chục gia vị đem đến cho mỗi thực khách một cảm nhận rất lạ khi nhấm nháp từng miếng, từng miếng…

2.1.3. Các nhân tố khác

2.1.3.1. Cơ sở hạ tầng

Hiện nay, thành phố Viêng Chăn đang bước vào thời kỳ mới, ra sức thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tập trung phát triển công nghiệp, dịch vụ, xây dựng kết cấu hạ tầng, triển khai nhiều dự án trọng điểm của quốc gia. Thành phố Viêng Chăn là Thủ đô, là trung tâm văn hóa, thương mại và hành chính của Lào, thủ đô Viêng Chăn cũng là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật đang từng bước được cải thiện. Năm 1994, cầu Hữu nghị chính thức được khánh thành, nối giữa Viêng Chăn với tỉnh Nong Khai của Thái Lan, mở ra một hướng giao thông thuận lợi, tạo điều kiện cho việc thông thương, phát triển kinh tế của thủ đô Viêng Chăn. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho các ngành kinh tế chủ đạo như nông nghiệp, công nghiệp được chú trọng đầu tư phát triển. Viêng Chăn đã thu hút đầu tư và khuyến khích đầu tư trong nước và nước ngoài bằng cách thực hiện các chính sách đã được xác định. Viêng Chăn đã mở rộng hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư hợp tác các nước trong khu vực.

Viêng Chăn là một trung tâm ngân hàng và tài chính của đất nước. Trụ sở chính của Ngân hàng Nhà nước và nhiều tin Cung cấp dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như công chúng nói chung.

a. Giao thông vận tải

Giao thông vận tải đang tiếp tục phát triển liên tục cả vận tải đường bộ, đường thủy và hàng không đặc biệt là đương bộ được phát triển nhanh chóng. Còn đường sắt kết nối biên giới Thái Lan - Lào, có con đường nối thành phố và thành phố, làng và làng làm cho sự đi lại thoải mái.

- Đường bộ

Toàn thành phố có hơn 2500 km đường bộ có với các trục và tuyến giao thông chính gồm: quốc lộ 13 Bắc và quốc lộ 13 Nam. Quốc lộ 13 Bắc là trục giao thông chính nối với các tỉnh phía Bắc như tỉnh Viêng Chăn, Luongphabang, Oudomxay, Luongnamtha, Quốc lộ 13 Nam là trục giao thông chính nối với các tỉnh phía Nam đi qua tỉnh Borlikamxay, Khammuon, Savannakhet, Salavan, Champasak với tổng chiều dài đi qua tỉnh là 510 km. Có 2 bến xe chạy từ thành phố Viêng Chăn đến các huyện trong tỉnh, các tỉnh xung quanh và 3 bến xe quốc tế: Viêng Chăn - Việt Nam như: Hà Nội,Thanh Hóa, Vịnh, Huế, Đà Nẵng và Thành Phố Hồ Chí Minh; Viêng Chăn - Trung Quốc: Khunming, Xieng Hung; Viêng Chăn - Thái Lan: Nong Khai, Bang Koc, Ou Donthani, Xieng Mai, Leuoi.

- Đường sông

Thành phố Viêng Chăn còn có đường sông Mê Kông nối liền từ thành phố Viêng Chăn - Luang Prabang - Bokeo với chiều dài hơn 500 km, có 3 bến thuyền đáp ứng được nhu cầu giao thông vận tải nói chung và các hoạt động du lịch nói riêng.

- Đường hàng không

Sân bay nội địa có nhiều tuyến bay với các tỉnh trong nước. Còn sân bay quốc tế Wattay có các tuyến bay như: Viêng Chăn - Bang Kok, Viêng Chăn - Hà Nội, Viêng Chăn - Thành phố Hồ Chí Minh, Viêng Chăn - Campuchia, Viêng Chăn - Trung Quốc, Viêng Chăn - Singapore ,Viêng Chăn- Malaixia,

Viêng Chăn - Seoul. Nhìn chung mạng lưới giao thông của thành phố Viêng Chăn thuận lợi cho hoạt động du lịch với trong và ngoài tỉnh, tuy nhiên chất lượng mạng lưới thấp và nhiều nơi chưa đầu tư đúng mức. [9].

- Hệ thống điện

Hệ thống lưới điện ở thành phố Viêng Chăn ngày càng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu trong quá trình phát triển KT - XH trong 9 huyện, thành phố đã có

điện quốc gia, lấy từ nhà máy thủy điên

Nắm Ngưm

qua các tuyến tỉnh Viêng

Chăn - thành phố Viêng Chăn. với hệ thống dây cao thế 115 KV thông qua đường hạ thế 22 KV - 220V đáp ứng tốt cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của

người dân thành phố. Năm 2015 số lươn

g sử dun

g điên

là 939.494.937 Kwh,

(có giá tri 7

9.868.400 USD) [2].

- Cấp thoát nước

Hệ thống cung cấp nước cho chuyên dùng và sinh hoạt hiện nay ở thành phố Viêng Chăn có 4 nhá máy nước với tổng công suốt 180.000 m3/ngày đêm đến nay chỉ đảm bảo khoảng hơn 9.500 m3/ngày đêm. Còn các khu vực ngoại thành chỉ được sử dụng nước 58% so với dân số người trong toàn thành phố, hầu như còn thiếu hệ thống cung cấp nước tập trung. Do vậy, ở các khu du lịch nguồn cung cấp nước chính là các nguồn nước sông, suối tại chỗ. Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải ở thành phố Viêng Chăn nhiều nơi chưa có hệ thống thoát nước, số cũ đã xuống cấp gây ngập úng ở nhiều khu vực, nên dẫn tới ô nhiễm môi trường.

- Hệ thống thông tin liên lạc

Mạng lưới bưu chính viễn thông rộng khắp và hiện đại đã góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Cùng với sự phát triển chung của thành phố về mọi mặt kinh tế - xã hội, mạng lưới bưu chính viễn thông ngày càng được mở rộng, đưa thêm nhiều dịch vụ mới vào khai thác, chất lượng dịch vụ được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của phát triển kinh tế xã

hội của thành phố. Theo số liệu thống kê năm 2015, thành phố Viêng Chăn có hơn 465.000 thuê bao điện thoại chiếm 9,16% tổng số thuê bao của cả nước.

Thành phố Viêng Chăn có cơ sở hạ tầng tương đối tốt, đặc biệt là mạng lưới giao thông đường bộ và hệ thống thông tin liên lạc tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát triển kinh tế, nhận thức của người dân ở các vùng trong tỉnh.

2.1.3.2. Chính sách phát triển du lịch

Để thực hiện mục tiêu và chiến lược có hiệu quả cao với sức mạnh xúc tiến và phát triển du lịch, trong những năm qua, UBND thành phố Viêng Chăn luôn quan tâm, ưu tiên đầu tư phát triển du lịch, coi đây là một hướng chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dựa trên quan điểm đó, thành phố Viêng Chăn đã đề ra những chủ trương, biện pháp tích cực để phát triển du lịch như sau: Mở rộng đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài để phát triển ngành du lịch và phát triển cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các dịch vụ du lịch; Tăng cường quản lý đơn vị kinh doanh du lịch hoạt động theo pháp luật; Khuyến khích các hiệp hội, hiệp hội du lịch, khách sạn, nhà nghỉ và nhà hàng trên thị trường để thu hút khách du lịch từ các nước láng giềng đến thành phố Viêng Chăn ngày càng nhiều; Chú ý tuyên truyền người dân địa phương để duy trì nền văn hóa, phong tục và truyền thống hoạt động độc đáo của địa phương tiềm năng của [5].

2.1.4. Đánh giá chung về các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch ở thành phố Viêng Chăn

2.1.4.1. Thuận lợi

Thành phố Viêng Chăn là trung tâm kinh tế - xã hội của Lào, trên hành lang trung chuyển KDL của cảng hàng không quốc tế (Wattay) và cửa khẩu quốc tế cầu Hữu Nghị (Viêng Chăn-Nong khai), Viêng Chăn là các trung tâm DL lớn của vùng miền Trung, có hệ thống giao thông thuận lợi nên đã có sức

Xem tất cả 108 trang.

Ngày đăng: 28/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí