Phát triển du lịch của thành phố Viêng Chăn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - 12

Tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ thông qua các chuyến công tác, khảo sát và tham gia hội nghị, hội thảo khoa học ở trong nước và tại các nước có ngành du lịch phát triển, nhất là với ASEAN.

Tuyên truyền và đào tạo, nâng cao nhận thức về du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm. Phối hợp với các tổ chức có liên quan tăng cường đạo tạo và nâng cao năng lực cho cộng đồng về phát triển du lịch, bảo vệ môi trường...

3.2.5. Giải pháp về thị trường, xúc tiến quảng bá du lịch

Hoạt động tuyên truyền, quảng bá trong du lịch là rất quan trọng. Việc quảng bá sản phẩm du lịch phải được thực hiện khá đồng bộ trên cả 4 kênh thông tin, bao gồm:

- Kênh 1: Các phương tiện thông tin đại chúng (đài, báo địa phương, TW) thông qua ký kết, hợp tác phát triển du lịch.

- Kênh 2: Qua các tập gấp, tờ rơi, sách và các ấn phẩm khác và các biển quảng cáo cỡ lớn được đặt tại các trọng điểm giao thông.

- Kênh 3: Thông qua các văn phòng đại diện trong nước và nước ngoài, thông qua mở rộng lễ hội lớn hoặc tổ chức các sự kiện du lịch.

- Kênh 4: Quảng bá qua công nghệ tin học như mở Website của địa phương.

Du lịch thành phố Viêng Chăn cần tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, phân đoạn các thị trường mục tiêu; hỗ trợ về tài chính đối với thị trường trọng điểm; liên kết, tập trung nguồn lực trong và ngoài nước cho xúc tiến quảng bá tại thị trường trọng điểm; quảng bá những thương hiệu mạnh theo phân đoạn thị trường trọng điểm; hình thành các kênh quảng bá toàn cầu đối với những thị trường trọng điểm, chiến dịch quảng bá tại các thị trường trọng điểm.

Du lịch thành phố Viêng Chăn phải có kế hoạch không ngừng mở rộng và phát triển thị trường, cả thị trường trong nước và thị trường ngoài nước. Bên cạnh việc đa dạng hoá các sản phẩm và dịch vụ du lịch để đủ sức cạnh tranh trên thị trường, cần tiến hành hợp tác với các địa phương khác trong cả nước và với Thái Lan, Việt Nam, các nước trong khu vực để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch địa phương.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 108 trang tài liệu này.

3.2.6. Giải pháp về sự tham gia của cộng đồng địa phương trong việc khai thác các sản phẩm du lịch

Để tăng mức độ hấp dẫn của điểm đến thành phố Viêng Chăn và nâng cao tính cạnh tranh, du lịch thành phố Viêng Chăn rất chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương. Đây được xem là giải pháp quan trọng góp phần tạo sự bứt phá của du lịch thành phố Viêng Chăn trong giai đoạn phát triển đến năm 2020.

Phát triển du lịch của thành phố Viêng Chăn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào - 12

Thành phố Viêng Chăn có những tài nguyên du lịch phong phú tạo cho vùng này có thế mạnh phát triển hình thức du lịch cộng đồng. Lợi ích do hoạt động du lịch này mang lại là rất lớn. Bởi vậy, loại hình du lịch cộng đồng thực sự phát triển có hiệu quả thì các ngành chức năng phải phối hợp với các huyện khảo sát, xây dựng tiêu chí, lựa chọn các làng, bản đạt tiêu chuẩn để quy hoạch, tổ chức hoạt động du lịch cộng đồng.

Việc phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng là phù hợp với xu thế thời đại, đáp ứng nhu cầu khám phá của đông đảo du khách muốn tìm hiểu văn hoá dân tộc đặc sắc. Tuy nhiên, muốn du lịch cộng đồng phát triển cần giữ nguyên gốc, nguyên sơ, chất phác chân thực của văn hoá bản địa, đó là giá trị cốt lõi của cộng đồng, không để đánh mất nó. Phát triển du lịch thì phải có trách nhiệm với xã hội. Để phát triển kinh tế địa phương, tôn trọng những giá trị bản địa, giá trị cộng đồng thì loại hình du lịch có trách nhiệm sẽ là giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng đúng hướng và bền vững. Một nền du lịch bền vững thì người dân phải được hưởng lợi từ sự phát triển du lịch của địa phương, giúp bảo vệ môi trường và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững.

Ngoài sản phẩm du lịch đặc thù, Viêng Chăn cần tiếp tục đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch bổ trợ. Các sản phẩm bổ sung này vừa có tác dụng nâng cao sức cạnh tranh, sức hấp dẫn của sản phẩm đặc thù còn có tác dụng thu thút thêm các thị trường khách mới, nhằm đa dạng hóa thị trường khách, đảm bảo tính bền vững, ổn định, tăng cường khả năng chống đỡ với các diễn biến phức tạp của thị trường du lịch (khủng hoảng kinh tế, thiên tai, dịch bệnh,...).

3.2.7. Giải pháp khai thác du lịch kết hợp với tôn tạo và bảo vệ môi trường sinh thái

Đối với bất kỳ ngành kinh tế nào, sự phát triển bền vững cũng gắn liền với vấn đề tài nguyên - môi trường. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển của ngành du lịch, nơi mà tài nguyên - môi trường được xem là yếu tố sống còn quyết định sự tồn tại của các hoạt động du lịch.

- Về quy hoạch: Cần thiết phải xây dựng quy hoạch tổng thể trên quan điểm khai thác hợp lý và có hiệu quả nhất những tiềm năng về tài nguyên, đồng thời phải đảm bảo sự phát triển bền vững của môi trường sinh thái trong phát triển du lịch. Đây là một giải pháp tương đối toàn diện và có hiệu quả nếu như việc xây dựng quy hoạch được tiến hành nghiêm túc, bài bản cũng như việc tổ chức thực hiện quy hoạch được đảm bảo.

- Về luật pháp và chính sách: Thực hiện nghiêm túc Luật bảo vệ Môi trường và các quy định khác về bảo vệ môi trường của Nhà nước. Tuy nhiên để thực hiện có hiệu quả các điều khoản của Luật và căn cứ vào các đặc thù của địa phương, cần thiết phải xây dựng hệ thống các quy định và chính sách cụ thể, đặc biệt là các quy định về chế tài. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm và có các hình phạt tương ứng từ phạt kinh tế đến truy tố trước pháp luật đối với những hành động phá hoại tài nguyên - môi trường nghiêm trọng.

- Về kỹ thuật: Xây dựng các kịch bản sự cố môi trường có thể xảy ra tại địa phương, từ đó lên phương án phòng ngừa, khắc phục.

- Tập trung mọi nguồn lực nhằm chống xuống cấp, bảo vệ di tích trên nguyên tắc tôn trọng nguyên trạng và khôi phục nguyên bản các di tích. Vì nhiều khi sự thiếu hiểu biết, thiếu thận trọng, nôn nóng đã biến công tác tôn tạo, bảo vệ di tích thành sự phá hoại di tích nhanh nhất. Trước khi tiến hành tôn tạo cần phải nghiên cứu, chuẩn bị đầy đủ trên tất cả các phương diện:lịch sử, địa hình, đặc điểm khí hậu… xin ý kiến của các chuyên gia giỏi trong và ngoài nước để có những phương án tối ưu nhất.

- Sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch thời gian qua đã và đang góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước Lào nói chung và thành phố Viêng Chăn nói riêng, song đồng thời cũng gây áp lực không nhỏ lên môi trường sống, cảnh quan thiên nhiên... Để đảm bảo phát triển du lịch bền vững, thân thiện với môi trường, một số giải pháp cần được quan tâm nhằm tăng cường bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch.

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó quy định những nội dung mới như du lịch có trách nhiệm, chi trả dịch vụ môi trường hệ sinh thái (đối tượng là khách du lịch), tăng cường chế tài xử phạt vi phạm...;

- Chú trọng công tác quy hoạch phát triển các khu du lịch đảm bảo tính khoa học, trên cơ sở tính toán kỹ lưỡng, toàn diện các xu thế phát triển, từ đó có chính sách phù hợp; tránh tình trạng quy hoạch thiếu đồng bộ, chồng chéo gây khó khăn cho công tác quản lý nói chung, quản lý môi trường nói riêng;

- Tăng cường năng lực quản lý môi trường trong các khu du lịch, khu bảo tồn, phân công thống nhất đầu mối quản lý các khu bảo tồn, vườn quốc gia… Cần có cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị quản lý các khu bảo tồn và vườn quốc gia, các cơ quan hành chính và an ninh địa phương, cơ quan quản lý trung ương, các công ty du lịch, đại diện các cộng đồng nhân dân địa phương.

- Phát triển sinh kế cho người dân góp phần bảo vệ và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên và môi trường.Chú trọng phát triển dịch vụ du lịch tại địa phương, hỗ trợ phát triển các loại hình du lịch dựa vào cộng đồng.

- Tăng cường hợp tác quốc tế, đa dạng hóa phương thức hợp tác trong phát triển du lịch bền vững. Các nhà đầu tư, tài trợ, tổ chức phi chính phủ, các tổ chức dân sự xã hội trong và ngoài nước có thể tham gia và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch bền vững khi có cơ chế khuyến khích, kêu gọi tham gia hợp lý.

Tiểu kết chương 3


Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề thực tiễn về phát triển du lịch của thành phố Viêng Chăn cho thấy, đây là một địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch. Tuy nhiên, Viêng Chăn vẫn chưa khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, đồng thời thực trạng phát triển du lịch của viêng Chăn vẫn còn một số vấn đề tồn tại. Để đạt được mục tiêu, định hướng phát triển du lịch của thành phố Viêng Chăn, trong giai đoạn tới thành phố Viêng Chăn cần chú ý thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp. Cụ thể là các nhóm giải pháp về tổ chức, quản lý và quy hoạch, cơ chế chính sách,huy động vốn đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, giải pháp về đào tạo và thị trường, xúc tiến quảng bá du lịch cũng như giải pháp về sự tham gia của cộng đồng địa phương trong việc khai thác các sản phẩm du lịch, khai thác du lịch kết hợp với tôn tạo và bảo vệ môi trường sinh thái…

KẾT LUẬN


Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lí luận và thực tiễn về phát triển du lịch của thành phố Viêng Chăn nước CHDCND Lào, chúng tôi rút ra một số kết luận chủ yếu sau đây :

1. Cùng với sự phát triển của ngành du lịch nước CHDCND Lào, trong những năm qua du lịch thành phố Viêng Chăn đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, điều đó được thể hiện qua các chỉ tiêu về số lượt khách du lịch, doanh thu và nộp ngân sách đều tăng qua các năm, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển ngành công nghiệp và nông nghiệp, rồi sau đó tiến tới cơ cấu dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp, tạo ngày càng nhiều công ăn việc làm cho người lao động trong tỉnh và các huyện trên địa bàn thành phố, góp phần giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho nhân dân qua khách du lịch nội địa và giới thiệu truyền thống lịch sử, văn hoá của thành phố Viêng Chăn cho du khách quốc tế.

2. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, du lịch thành phố Viêng Chăn còn nhiều tồn tại và hạn chế. Theo tác giả, nguyên nhân chủ yếu là sự nhận thức chưa thật đúng về vai trò của ngành kinh tế du lịch nhất là du lịch của Viêng Chăn nên chậm có chủ trương, chính sách, cơ chế kịp thời đưa du lịch Viêng Chăn thành ngành kinh tế mũi nhọn. Những tồn tại, hạn chế này đã nảy sinh từ những mâu thuẫn đã và đang cản trở tiến trình hội nhập và phát triển của du lịch thành phố Viêng Chăn, cần được giải quyết trong thời gian tới.

3. Du lịch Viêng Chăn đang đứng trước cơ hội và thách thức, trong quá trình hội nhập vào các nước trong khu vực và trên thế giới. Thực tiễn đòi hỏi vừa phải nắm bắt cơ hội và thách thức là ở chỗ quá trình vượt qua thách thức chính là quá tình nắm bắt cơ hội. Đó chính là bí quyết làm cho du lịch Viêng Chăn có thể đứng vững và dành thắng lợi trong cạnh tranh trên thương trường du lịch trong nước và quốc tế, đưa du lịch Viêng Chăn nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

4. Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Viêng Chăn, điều quan trọng bậc nhất là phải nắm vững và vận dụng một cách sáng tạo các quan điểm, đường lối phát triển du lịch của Đảng, nhất là các quan điểm phát triển du lịch được nêu ra trong văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX,X , trong các văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố Viêng Chăn. Cần thấu suốt các quan điểm như: Phát triển du lịch bền vững nhằm đạt được mục tiêu kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng và an ninh trật tự.

5. Để đạt được mục tiêu, định hướng phát triển du lịch của thành phố Viêng Chăn, trong giai đoạn tới thành phố Viêng Chăn cần chú ý thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp. Cụ thể là các nhóm giải pháp về tổ chức, quản lý và quy hoạch, cơ chế chính sách, huy động vốn đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, giải pháp về đào tạo và thị trường, xúc tiến quảng bá du lịch cũng như giải pháp về sự tham gia của cộng đồng địa phương trong việc khai thác các sản phẩm du lịch, khai thác du lịch kết hợp với tôn tạo và bảo vệ môi trường sinh thái…Bên cạnh đó cần có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành từ địa phương đến Trung ương.

TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Báo cáo thống kê hàng năm Bộ Văn hóa, Thông tin và Du lịch Lào, năm 2010 - 2015.

2. Báo cáo tổng kết hàng năm của thành phố Viêng Chăn năm 2010 - 2015.

3. Báo cáo tổng kết hàng năm của Bộ Văn hóa, Thông tin và Du lịch Lào, năm 2010 - 2015.

4. Báo cáo tổng kết hàng năm của Sở Văn hóa, Thông tin và Du lịch thành phố Viêng Chăn năm 2010 - 2015.

7. Đỗ Đức Bình, Nguyễn Thường Lạng (2010), Giáo trình Kinh tế quốc tế, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân.

8. Nguyễn Văn Bình, Vũ Tuấn Cảnh Nguyễn Ngọc Khánh, Đặng Duy Lợi, Phạm Trung Lương (2000), Tài nguyên du và môi trường du lịch Việt Nam, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

5. Chiến lược phát triển Du lịch thủ đô Viêng Chăn năm 2016-2020.

6. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thủ đô Viêng Chăn năm 2016-2020.

9. Đại hội của Bộ Văn hóa, Thông tin và Du lịch năm 2016.

10. Nguyễn Văn Đính và Trần Thị Minh Hòa (2008), Giáo trình kinh tế du lịch, Nxb Đại học kinh tế quốc dân, Hà Nội.

11. Hum Phăn KHƯA PA SÍT (2008), Phát triển Du lịch trên địa bàn tỉnh Luang Pra bang trong giai đoạn hiện nay, Luận văn thạc sĩ kinh tế, Học viên Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh.

12. Khăm Tăn XỔM VÔNG (1997), Địa lý Du lịch Lào, Luận văn thạc sĩ khoa học Địa lý, Đại học Quốc gia Hà Nội.

13. Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế (2011), Phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam và Lào giai đoạn 2011-2020, Nxb Viêng Chăn, Lào.

14. Luật Du lịch Việt Nam (2005), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

15. Phadone INSAVEANG (2011), Di sản văn hóa cố đô Luang Pra bang với việc phát triển Du lịch, Luận văn thạc sĩ Văn hóa học, Đại học Văn hóa Hà Nội.

Xem tất cả 108 trang.

Ngày đăng: 28/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí