Giải Pháp 4: Đổi Mới Công Tác Đào Tạo, Bồi Dưỡng, Đào Tạo Lại


trí công tác phù hợp, được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, được giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách; được biết, tham gia các hoạt động của nhà trường theo quy định của pháp luật và được cống hiến, công tác lâu dài vì sự phát triển củ a nhà trường.

- Có chính sách htrợ kinh phí, tạo điều kiện thời gian… để GV tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tự học. Thực hiện tốt việc tuyên dương, khen thưởng, đ bạt những GV có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nhà trường.

- Xây dng tiêu chuẩn, chế độ chính sách có liên quan và quy trình thực

hiện việc điều chuyển GV hằng năm giữa các trường để tạo cơ sở pháp lí cho điều chuyển GV các đơn vị; tổ chức quán triệt nhận thức về mục đích, yêu cầu điều chuyển GV trong ĐNGV, CBQL; thực hiện tốt chế độ, chính sách nhằm tạo nên động lực để đội ngũ phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thiện các kĩ năng hoạt động, thay đổi, thích ứng với môi trường mới nhằm đáp ứng các yêu cầu của sự phát triển, nhằm tiến hành tổ chức thực hiện việc điều chuyển GV. Hiệu trưởng cần tạo điều kiện thuận lợi cho GV được điều chuyển đến hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển những mặt mạnh, góp phần nâng cao công tác giảng dạy, hoạt động giáo dục tại trường , tạo điều kiện cho họ phấn đấu, công hiến tốt hơn và được phát triển tại đơn vị mới.

3.3.3.3. Triển khai thực hiện

a) Xây dựng kế hoạch

- Trên cơ sở chỉ tiêu biên chế được giao hằng năm và trên cơ sở dự báo số lượng GV của các năm trước, của giai đoạn đến 2015, đến 2020, và Đề án xây dựng phát triển trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đến năm 2015 , Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch phát triển ĐNGV cho bậc học THPT toàn thành phố, trong đó có nhu cầu GV từng môn có trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm đáp ứng được yêu cầu của thành phố. Kế hoạch này phải được đưa


vào đề án phát triển nguồn nhân lực cao của trường.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 242 trang tài liệu này.

- Hằng năm, trên cơ sở quy mô phát triển lớp, học sinh , biên chế, lao động và thẩm quyền được giao, hiệu trưởng các trường học xây dựng kế hoạch tuyển chọn, tiếp nhận GV bổ sung cho ĐNGV còn thiếu trong suốt cả năm học. Để thực hiện tốt việc tuyển chọn và lựa chọn ĐNGV có năng lực, đạo đức nghề nghiệp, cống hiến và ổn định công tác lâu dài tại các đơn vị, Sở GD&ĐT phê duyệt, hướng dẫn, chỉ đạo hiệu trưởng các trường nghiên cứu các quy định về hồ sơ, quy trình, thủ tục và các tiêu chuẩn người được tuyển chọn.

Cần khắc phục những hạn chế trong quá trình tuyển chọn GV dưới hình

Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông thành phố Đà Nẵng trong bối cảnh hiện nay - 20

thực hợp đồng lao động bổ sung trong năm, các trường học phải xây dựng kế hoạch tuyển chọn GV cho cả năm học, đề ra chỉ tiêu GV cho từng môn học, ở từng thời điểm cụ thể trong cả năm học nhằm bổ sung, thay thế kịp thời những GV nghỉ hưu, nghỉ việc hoặc chuyển công tác.

- Hằng năm, ngoài kế hoạch tuyển chọn, tiếp nhận GV, Sở GD&ĐT

xây dựng kế hoạch điều chuyển GV giữa các trường THPT . Kế hoạch điều chuyển GV phải đề ra các mục tiêu cụ thể, tiêu chuẩn, thời gian được điều chuyển đến công tác tại một đơn vị, số lượng GV từng bộ môn giảng dạy và trách nhiệm cụ thể của hiệu trưởng các trường THPT, của GV và nhiệm vụ phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong các nhà trường, các phòng ban chuyên môn của Sở GD&ĐT.

Hằng năm, các trường học tổ chức phân tích đánh giá những kết quả đạt

được của đơn vị trong năm qua, chú trọng những nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng giáo dụ c của từng bộ môn học. Hiệu trưởng nhà trường đề xuất số lượng GV giỏi của từng bộ môn cần thiết điều chuyển đến để hỗ trợ cho đơn vị khác.


Trên cơ sở đề nghị của các trường học, Sở GD&ĐT phân tích, đánh giá thực trạng của mỗi trường để có kế hoạch điều chuyển GV giữa các đơn vị, bổ sung GV cho phù hợp với yêu cầu của mỗi đơn vị.

b) Tổ chức thực hiện

- Đthu hút được ĐNGV THPT đảm bảo theo chính sách thu hút nguồn nhân lực của thành phố , Sở GD&ĐT cần tổ chức thực hiện các nội dung sau:

(1) Thông báo rộng rãi chtrương thu hút của thành phố và những việc

đã làm, kết quả đạt được trong những năm qua;

(2) Phối hợp với Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố và Hội đồng đào tạo thành phố để đăng kí số lượng và các loại đối tượng cần thu hút của ngành GD&ĐT. Thực hiện quy trình tuyển chọn khoa học, khách quan, công bằng nhằm tuyển chọn đúng đối tượng thu hút, phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn;

(3) Tổ chức hội thảo trao đổi những nội dung có liên quan việc tiếp

nhận, sử dụng, bố trí, sắp xếp công tác, chế độ chính sách và đánh giá kết quả công tác của ĐNGV thuộc diện được thu hút. Qua đó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của GV để có những đề xuất, điều chỉnh bổ sung các quy định cho phù hợp và thực hiện phát triển ĐNGV hiệu quả hơn;

(4) Phân công GV có kinh nghiệm giảng dạy hướng dẫn giúp đỡ GV diện được thu hút nhưng tuổi nghề còn ít để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác;

(5) Phát động phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học trong ĐNGV thuộc diện thu hút. Có tổng kết đánh giá, tuyên dương khen thưởng cho phong trào này. Đồng thời, đây là một hoạt động phải tiến hành thường xuyên, không tổ chức mang tính phong trào trong một thời điểm nhất định.


- Công tác tuyển chọn, tiếp nhận GV được các trường học tổ chức thực hiện theo định kì hằng năm trên cơ sở nhu cầu bổ sung của đơn vị. Kế hoạch tuyển chọn, tiếp nhận GV phải được các trường học xây dựng và công khai rộng rãi nhằm thu hút được những người có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu của nhà trường tham gi a dự tuyển.

Hiệu trưởng các trường cần phổ biến cho người dự tuyển những thông tin cơ bản về sứ mạng, mục tiêu mà nhà trường đang theo đuổi, đồng thời , đra các tiêu chí đánh giá kiến thức, kĩ năng, phẩm chất đạo đức của vị trí cần tuyển và có sự cam kết, tạo điều kiện cho GV được tuyển chọn trong quá trình công tác tại đơn vị.

- Công tác điều chuyển GV có vị trí quan trọng trong công tác phát triển đội ngũ, tuy nhiên, sẽ có những trở ngại trong nhận thức của GV và CBQL của các trường. Do vậy, việc tổ chức thực hiện công tác này cần thực hiện như sau:

(1) Tổ chức quán triệt sâu sắc về nhận thức trong ĐNGV, CBQL các trường học; làm cho học hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của công tác này. Qua đó, GV nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân khi thực h iện việc điều chuyển và trách nhiệm của đơn vị đối với GV được điều chuyển đến, chuyển đi và công tác xây dựng, phát triển ĐNGV của đơn vị, của ngành;

(2) Xây dựng tiêu chuẩn, thời gian, chế độ chính sách, trách nhiệm cụ

thể của GV, đơn vị, các tổ chức đoà n thể có liên quan và quy trình thực hiện việc điều chuyển GV đảm bảo khoa học, công bằng, dân chủ, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của GV, tình hình thực tế của mỗi đơn vị;

(3) Sở GD&ĐT hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể và thực hiện một cách công

khai điều chuyển GV;

(4) Tổ chức sơ kết, tổng kết , đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm khắc phục

những vướng mắc nẩy sinh trong quá trình điều chuyển, có sự điều chỉnh kịp


thời tiêu chuẩn, quy trình và các chế độ chính sách cho phù hợp; phát hiện kịp thời những nhân tố tích cực đưa vào danh sách ĐNGV cốt cán, dự nguồn các chức danh lãnh đạo các trường học qua điều chuyển GV.

c) Chỉ đạo thực hiện

- Chỉ đạo các trường thống kê, báo cáo nhận xét hiệu quả công tác của

các GV thuộc đối tượng thu hút.

- Chỉ đạo phòng Giáo dục trung học, phòng Tổ chức cán bộ và các phòng liên quan tổ chức hội nghị, hội thảo theo kế hoạch.

- Chỉ đạo các trường, trong đó có trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn

xây dựng kế hoạch, nhu cầu đội ngũ trong từng năm học, đến năm 2015, 2020 theo đề án đã được xây dựng . Rà soát số GV hiện có, số GV có thể đảm đương việc dạy các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội bằng tiếng Anh, nhu cầu trong những năm tới.

- Chỉ đạo các phòng liên quan của Sở tổng hợp tình hình, lấy ý kiến

khảo sát và có tham mưu chính xác về chủ tr ương thu hút GV và kế hoạch điều chuyển GV giữa các trường.

- Chỉ đạo các trường THPT xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyển chọn GV đảm theo đúng quy trình, thủ tục, tổ chức tuyển chọn đảm bảo khách quan, công bằng...; thực hiện tốt công tác quản lí, sử dụng ĐNGV tại đơn vị.

d) Kiểm tra, đánh giá

- Sở GD&ĐT tổ chức giao ban định kì hiệu trưởng các trường THPT (02 tháng/1 lần) với các nội dung: đánh giá những kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phân tích những nguyên nhân về nhữ ng tồn tại, hạn chế và đề ra những nhiệm vụ tiếp theo cho công tác quản lí, tổ chức hoạt động của ngành, của các đơn vị; trong đó có công tác quản lí, phát triển đội ngũ nhà giáo, CBQL giáo


dục tại các đơn vị. Qua giao ban, Sở GD&ĐT kiểm tra được việc thực hiện những nhiệm vụ của các kế hoạch phát triển ĐNGV các trường THPT.

- Sở GD&ĐT tổ chức kiểm tra, đánh giá các trường THPT về công tác tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học, thực hiện các kế hoạch của Sở GD&ĐT, công tác quản lí của hiệu trưởng về các hoạt động tại nhà trường. Qua kiểm tra, Sở GD&ĐT có hướng dẫn, chỉ đạo điều chỉnh kịp thời những tồn tại, vướng mắc của các đơn vị về quản lí, bố trí, sử dụng và việc thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của những GV thuộc diện thu hút.

- Sở GD&ĐT tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác tuyển chọn, sử dụng, điều chuyển GV, trách nhiệm của hiệu trưởng các trường học đối với GV được tuyển chọn, điều chuyển và kết quả thực hiện nhiệm vụ, ý thức chấp hành quyết định của những GV được điều chuyển. Qua đó, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường phát hiện những nhân tố tích cực để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV; giải quyết cho thôi việc, điều chuyển công tác những GV được tuyển chọn, thu hút không đáp ứng yêu cầu.

e) Điều kiện thực hiện

Chủ trương thu hút nhân tài là một chủ trương lớn của thành phố và công tác điều chuyển GV giữa các trường nhằm mục đích tăng cường, hỗ trợ những GV có năng lực, giỏi về chuyên môn cho các đơn vị là việc làm mới. Vì vậy, muốn thực hiện tốt giải pháp này, Sở GD&ĐT thành phố và các trường học phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có sự chỉ đạo, lãnh đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố và sự phối hợp hỗ trợ của các sở, ban ngành trong công tác thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và công tác điều chuyển GV.

- Sở GD&ĐT xây dựng đề án về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho các trường THPT, lộ trình thực hiện từng mốc thời gian, phù hợp với yêu cầu thực tế của các trường học tham mưu đề xuất UBND thành phố phê duyệt.


- Các trường THPT xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, bổ sung GV đảm bảo theo các quy định hiện hành và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị .

- Các trường học cần tổ chức đánh giá đúng những kết quả hoạt động của từng nội dung công tác, từng bộ môn học, rút ra những nguyên nhân hạn chế và hướng khắc phục; đề xuất bổ sung cán bộ, GV giỏi của từng bộ môn cần điều chuyển đến để hỗ trợ cho nhà trường. Tchức quán triệt, nâng cao nhận thức trong ĐNGV và CBQL giáo dục tạo; sự đồng thuận, trách nhiệm của đơn vị, c á nhân trong công tác điều chuyển.

3.3.4. Giải pháp 4: Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại

giáo viên

3.3.4.1. Mục đích, ý nghĩa

Công tác đào tạo, bồi dưỡng góp phần quan trọng đến việc nâng cao chất lượng ĐNGV về trình độ, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp GD& ĐT. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV nói chung, GV THPT nói riêng là một việc làm hết sức cần thiết và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục , cần đổi mới để khắc phục được những hạn chế và đáp ứng những yêu cầu mới của ngành trong thời gian đến.

3.3.4.2. Nội dung

Trước những yêu cầu về đổi mới chương trình giáo dục, đặt ra những yêu cầu mới đối với GV về năng lực nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp. Năng lực nghề nghiệp được hiểu là tổng hòa của những kiến thức, kĩ năng, thái độ mà GV cần có để xử lí thành công trước sự đa dạng của các tình huống giảng dạy, giáo dục. Năng lực nghề nghiệp được hình thành từ đào tạo trong các trường sư phạm, qua công tác bồi dưỡng và thực tế đứng lớp của GV.

Đạo đức nghề nghiệp quyết định đến phẩm chất, đạo đức của người GV, là người thầy phải biết yêu quý nghề nghiệp và yêu quý đối tượng mà


mình đang thực hiện nhiệm vụ. Nếu người GV không yêu nghề, yêu người thì không thể thực hiện thành công chức năng giáo dục của mình. Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV phải căn cứ vào quy định Chuẩn nghề nghiệp, yêu cầu của đổi mới giáo dục và thực trạng của ĐNGV THPT để có nội dung, chương trình, hình thức tổ chức phù hợp. Mặc dù trong thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV của ngành đã đạt được những kết quả đáng kể, tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại nhất định cần phải được đổi mới cho phù hợp với sự phát triển, những yêu cầu đặt ra đối với ĐNGV trong công cuộc đổi mới của ngành giáo dục. Công tác đào tạo, bồi dưỡng GV THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian đ ến phải được thể hiện ở một số nội dung chính sau đây:

a) Về chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp :

- Bồi dưỡng về lí luận chính trị, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh thông qua việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 về việc học tập và làm theo tấm gươn g đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành GD&ĐT như cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo",... xem đây là nội dung quan trọng mà mỗi GV phải được bồi dưỡng , được học tập, tu dưỡng và rèn luyện suốt đời về tấm gương đạo đức Bác Hồ của người thầy giáo trước thế hệ học sinh và mọi người.

- Bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho GV theo các

tiêu chuẩn, tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp GV trung học (quy định ban hành kèm theo Thông tư 30/2009/TT-BGDĐT). Các phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp của người GV cần bồi dưỡng được thể hiện ở các nội dung:

(1) Phẩm chất đạo đức của người công dân: Có lập trường tư tưởng

vững vàng, tin tưởng và gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối, chính

Xem tất cả 242 trang.

Ngày đăng: 23/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí