Phát triển các loại hình du lịch huyện đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang theo hướng bền vững - 8

Bãi Trường: Là một bãi biển dài khoảng 20km, chạy dọc rìa Tây Nam của đảo từ thị trấn Dương Đông đến mũi Tàu Rũ. Biển chạy dọc theo bãi, lúc màu xanh lơ, lúc màu ửng hồng, khi màu ngọc thạch, khi lại tím thẫm do độ sâu của biển khác nhau. Dọc theo bãi biển là những rặng dương xanh, những hàng dừa vươn mình đón gió. Biển nơi đây xanh thăm thẳm với vô số loại rong biển đủ màu sắc rực rỡ.

Bãi Sao: Với diện tích khoảng 1.500 ha, dài 2km, thuộc thị trấn An Thới . Bãi Sao là một trong những bãi tắm đẹp nhất của Phú Quốc. Bãi cát trắng mịn, hình lưỡi liềm được giới hạn bởi những mũi đá nhô ra biển. Đây là bãi biển êm, gió lặng, nước biển xanh có thể nhìn tới đáy, bờ biển nông và thoải ra xa (có thể lội ra xa hơn 100 m những mực nước biển chỉ ngang tầm bụng người lớn) thích hợp cho những chuyến du lịch, nghỉ dưỡng của du khách khi đến với Phú Quốc.

Bãi Dài: Hãng tin ABC News (Hoa Kỳ) giới thiệu: “Đây là thiên đường dường như bỏ quên với nắng vàng, nước mát và không gian du dương tĩnh lặng đầy hoang sơ”. Bãi biển nằm trên tuyến du lịch Bắc đảo, kéo dài 15 km từ Gành Dầu đến Cửu Cạn. Bãi biển thoai thoải, cát trắng mịn, nước trong xanh vỗ về bên rặng rừng già soi bóng mát. Đây là điểm du lịch lý tưởng cho du khách đến tham quan, lặn biển xem san hô, câu cá và thư giãn sau những ngày lao động mệt nhọc.

Bãi Thơm: Là bãi còn nguyên sơ nhất, cảnh vật gần như còn được giữ nguyên vẹn. Hàng dương cằn cỗi đứng trầm ngâm, vài ba cây cao vun vút như muốn thi gan cùng sóng gió. Cuối bãi là hòn Một, cây cối bao phủ xanh tươi. Lúc nước lớn hòn tách rời, khi nước ròng được bãi cát nối liền với đảo.

Chùa Sùng Hưng: Được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông. Đây là một quần thể công trình kiến trúc đẹp, được xây dựng theo bậc thang cao dần trên sườn núi, bao gồm: Tượng Bồ Tát Quan Thế Âm, Tam Thế Phật, Phật Đà A Di Đà, Phật đài Phật Thích Ca...

Dinh Cậu: Là một đền thờ nhỏ được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII, trên khối đá sa thạch có hình dạng kỳ thú ngay giữa sông Dương Đông. Dinh Cậu không chỉ cuốn hút khách thập phương bằng những truyền thuyết huyền bí mà đây còn là điểm lý tưởng để du khách thưởng ngoạn hoàng hôn biển.

Đền thờ Nguyễn Trung Trực: Nằm trên tuyến tham quan Bắc đảo, thuộc xã Gành Dầu, đây là công trình được xây dựng để tưởng nhớ công ơn người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đã xả thân vì nước trong cuộc kháng chiến chống Pháp.

Nhà lao Cây Dừa: Nhà lao do Pháp xây dựng tại thị trấn An Thới để giam giữ những người yêu nước chống Pháp. Hiện nay, một bảo tàng nhỏ trưng bày các hiện vật tra khảo và tượng đài Nhà tù Phú Quốc đã được xây dựng. Ngày 12/10/1993, nhà lao Cây Dừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

Vườn Quốc gia Phú Quốc: Được thành lập năm 2001 với diện tích 31.422 ha, tập trung nhiều hệ sinh thái như : rừng ngập mặn, rừng tràm, rừng cỏ tranh, rừng họ dầu...và các loại san hô, cỏ biển.

Làng chài Hàm Ninh: Là một làng chài nhỏ thuộc ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh. Du khách đến làng chài được tham quan cầu cảng, chợ hải sản tươi sống và thưởng thức những món hải sản tươi ngon hay mua về làm quà cho người thân sau những chuyến du lịch.

Chợ đêm Dinh Cậu: Nằm ngay trung tâm thị trấn Dương Đông, chợ đêm có sức thu hút khá lớn và là điểm du lịch mới ở Phú Quốc. Chợ họp đến 23 giờ hằng đêm, buôn bán nhiều mặt hàng, đặc sản biển, quà lưu niệm...

Các tour đang thực hiện :13

- Du lịch tắm biển : bãi Giếng, bãi Khem, bãi Sao, bãi Vòng, bãi Thơm, bãi Vũng Bầu, bãi Cửa Cạn, bãi Dinh Cậu, bãi Dài...

- Du lịch ngắm cảnh thiên nhiên như : Gành Cậu, mũi Tàu Rũ, mũi Ông Đội...


- Du lịch khám phá các đảo hoang quần đảo: An Thới, Hải Tặc, Thổ Chu và một số đảo rải rác gồm 36 đảo ở khu vực phụ cận.

- Du lịch tham quan vườn quốc gia Phú Quốc và vùng đệm.


- Du lịch sinh thái nông nghiệp với các loại cây hồ tiêu, điều, dừa, v.v.


- Du lịch tham quan các ngành nghề truyền thống nhà thùng nước mắm, rượu Sim, nghề làm muối tiêu dưỡng sinh Phú Quốc...

- Du lịch tham quan các di tích lịch sử như : "Căng cây dừa", "Nhà lao cây Dừa", và "Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam / Phú Quốc", Giếng Gia Long, Tảng đá Ngai Vua,


13 Báo cáo của Sở xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Kiên Giang

Mộ Hoàng tử Cảnh, Dấu giày vua Gia Long, Mũi Ông Đội, Lăng mộ bà lớn tướng Lê Kim Định, Dinh Cậu, Am sư Muôn...

- Du lịch lễ hội truyền thống và lịch sử như lễ hội thờ Thần nước bà Thuỷ Long Thánh Mậu, lễ hội Dinh thờ cá Ông, lễ hội Sùng Hưng cổ tự, lễ hội Đình Thần An Thới và Lễ tưởng niệm anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.

Nội dung hoạt động một số tour chính: 14

Tour du lịch sinh thái khám phá Phú Quốc – thiên đường biển đảo : Sáng 8 giờ xe cùng hướng dẫn viên đón bạn khởi hành theo hướng Bắc Đảo đi hồ Dương Đông, du khách lên thuyền máy vượt hồ đến suối Đá Bàn. Đến với suối Đá Bàn du khách chiêm ngưỡng một cảnh quan hùng vĩ của núi rừng, sự thơ mộng của các con suối. Khu bảo tồn sinh thái suối Đá Bàn mang đầy vẻ hoang sơ, dưới chân suối là con thác trắng xóa đẹp như một bức tranh thủy mặc, tại đây du khách có thể tắm, ăn nhẹ. Lần theo bờ suối, đến với hồ Thiên Nga, du khách được đắm mình trong làn nước mát trong xanh, êm đềm. Kết thúc chuyến đi xe sẽ đưa du khách trở về điểm xuất phát và ăn tối.

Tour du lịch sinh thái khám phá nét văn hóa và đặc sản địa phương :Xe cùng hướng dẫn viên sẽ đón quý khách lúc 9 giờ và đưa các bạn đến làng chài Hàm Ninh, một ngôi làng cổ vẫn còn tồn tại hầu như nguyên vẹn. Tại đây, du khách ngoài tham quan nét sinh hoạt cổ xưa, mua một số mặt hàng lưu niệm, đặc biệt là các loại hải sản tươi sống, hải sản khô. Xe tiếp tục đưa du khách đến vườn tiêu suối Đá, tại đây du khách có thể tìm hiểu phương pháp trồng tiêu truyền thống để tạo ra được loại tiêu đặc sản của người dân xứ đảo. Du khách có thể nghỉ ăn trưa tại một nhà hàng ven đường với các món đặc sản như gỏi cá trích, gỏi cá nhồng... Sau đó, xe đưa du khách đến thăm nhà thùng nước mắm, tìm hiểu phương pháp ủ cá truyền thống trong nhưng thùng làm bằng loại gỗ được trồng trên đảo để tạo ra được hương vị của loại nước mắm thơm ngon nổi tiếng. Chia tay với nhà thùng nước mắm, xe đưa du khách đến Dinh Cậu, một cảnh đẹp tự nhiên của Phú Quốc gắn liền với tín ngưỡng của ngư dân trên đảo, là nơi linh thiêng để cầu may, cầu an lành, thịnh vượng. Đây cũng là nơi lý tưởng để ngắm cảnh hoàng hôn, mặt trời lặn trên biển. Chia tay với du khách kết thúc tour trong ngày.

Nhìn chung: Đây là loại hình du lịch mà hầu như du khách khi đến với Phú Quốc đều tham gia theo các tour. Chất lượng tour về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của du khách.


14 Công ty lữ hành Saigon tourist

Các công ty lữ hành trong thời gian qua đều tham gia vào các chiến dịch quảng bá, giảm giá các tour nhằm mục đích thu hút khách. Vì vậy, số lượt khách tham gia loại hình du lịch sinh thái đã không ngừng tăng lên trong thời gian qua.

Hiện nay, sau khi Thủ tướng chính phủ giao cho UBND tỉnh Kiên Giang công bố công khai Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo, Phú Quốc đã triển khai quy hoạch, xây dựng 15 khu du lịch sinh thái (Bãi Thơm, Gành Dầu, Rạch Tràm, Rạch Vẹm, Bài Dài, Vũng Bầu, Cửa Cạn, Bãi Ông Lang…). Sở du lịch kết hợp với Sở kế hoạch và Đầu tư đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước bắt tay vào khai thác thế mạnh du lịch.

Du lịch nghỉ dưỡng: Đây là loại hình cao cấp, mới được hình thành ở Phú Quốc song tốc độ phát triển rất nhanh. Nếu như những năm 90, loại hình du lịch nghỉ dưỡng hầu như chưa có mặt ở Phú Quốc thì sang năm đầu thế kỷ XXI, có nhiều công trình (đã và đang) xây dựng nên những khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp như Tropican Island Resort & Spa (khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp theo tiêu chuẩn 5 sao) với 250 phòng nghỉ biệt lập nằm trên mặt nước, hay Sài Gòn – Phú Quốc… trong đó Sài Gòn – Phú Quốc được đánh giá 1 trong 10 khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp nhất ở Việt Nam bởi đây không phải chỉ là nơi nghỉ ngơi sang trọng, đầy đủ các điều kiện cho việc thư giãn mà còn là nơi xây dựng kết cấu theo cấu trúc mở hướng ra thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Hiện nay, 2/3 số khách sạn - nhà nghỉ ở Phú Quốc xây dựng theo hướng du lịch nghỉ dưỡng. Các chuyên gia du lịch đánh giá rằng các resort được xây dựng ở Phú Quốc hầu như được đầu tư nghiêm túc, đẹp về cảnh quan bãi biển sạch, thiết kế phục vụ tạo được phong cách riêng. Có thể nói rằng, không chỉ du khách quốc tế mới có nhu cầu nghỉ dưỡng tại các Resort & Spa vùng biển, mà du khách Việt Nam ngày càng thích tới các Resort & Spa để nghỉ dưỡng gia đình, hưởng tuần trăng mật cũng như kết hợp tổ chức hội nghị và du lịch của các công ty. Đặc biệt, số lượng khách du lịch nghỉ dưỡng tại Phú Quốc tăng cao vào những thời điểm như: ngày tết dương lịch, dịp lễ Noel, tết cổ truyền dân tộc, lễ 30/4 – 1/5, 10/3 (âl), 2/9...

Những điểm du lịch nghỉ dưỡng tiêu biểu :15

Khu nghỉ dưỡng Ngàn Sao: Đây là khu nghỉ dưỡng nằm ở khu vực yên tĩnh tại bãi biển Phú Quốc, một bên là ghềnh đá biếc, một bên là bãi Trường cát trắng muốt trải dài


15 Theo bình chọn của vietnammet

thẳng tắp. Trước mắt du khách, trời nước hòa quyện một màu với vô vàn vì sao thắp sáng: Sao của bầu trời, sao của ghe câu. Khu nghỉ dưỡng Ngàn Sao hội đủ các loại hình dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, karaoke, bida cùng nhiều hoạt động dịch vụ khác.

Khu nghỉ dưỡng La Veranda: Nằm trên bãi biển cát trắng tuyệt đẹp của bãi biển Dương Đông, với phong cách kiến trúc là sự kết hợp hài hòa giữa kiểu dáng kiến trúc thời thuộc địa với phong cách trang trí mang sắc thái văn hóa miền biển sang trọng và đầy đủ tiện nghi.

Khu nghỉ dưỡng Sasco Blue lagoon: Tọa lạc trên diện tích 2 ha với 100 m bãi biển, nằm sát cạnh bãi biển Dương Đông, trung tâm của đảo Phú Quốc. Đó là khung cảnh thanh bình với sự yên ả của bãi biển nhiệt đới, cát trắng và không khí trong lành.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp Tropicana Island Resort & Spa sẽ là cụm du lịch nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên ở Phú Quốc với 100 villa nằm trên sườn đồi, hướng ra biển. Khu nghỉ dưỡng đang gấp rút hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2012 mở ra một hướng mới cho du lịch Phú Quốc.

Các tour đang thực hiện : Du lịch nghỉ dưỡng và spa ; Du lịch tìm hiểu về cuội nguồn ; Du lịch thăm người thân; Du lịch tuần trăng mật...

Nội dung hoạt động tour chính :16

Tour du lịch nghỉ dưỡng tuần trăng mật trên đảo ngọc : Xe đòn hai người tại sân bay Phú Quốc, đưa quý khách về nhận phòng tại khu nghỉ dưỡng, nghỉ ngơi, ăn trưa. Chiều, quý khách đắm mình vào làn nước trong xanh của biển Phú Quốc, tham gia các trò chơi trên biển như bơi lội, xe máy nước… Tối, du khách sẽ được thưởng thức một buổi tối lãng mạn dưới ánh nến, trong một không gian yên tĩnh, thưởng thức những món ăn đặc sản tại địa phương, nhâm nhi ly rượu Sim nhè nhẹ, và cùng nhau đi dạo trên những bãi biển dài vô tận.

Ngày thứ 2. Xe đón du khách tại resort và đưa du khách phía Nam cảng An Thới, lên tàu và dạo quanh quần đảo, cùng dãy san hô, đá ngầm và các loại cá. Hướng dẫn viên kiêm thủy thủ đoàn sẽ hướng dẫn quý khách vào vùng có nhiều cá để có thể câu được cá (có thể cá mú, cá đổng…), nhân viên trên tàu sẽ giúp quý khách chế biến thành món ăn hải sản phục vụ hai người vào bữa trưa với một không gian hoàn toàn riêng tư trên biển. Sau bữa trưa, quý khách có thể thư giãn bằng cách bơi và tắm nắng tại một bãi biển yên tĩnh, hoặc có


16 Công ty lữ hành saigon tourist, saigon – Phú Quốc… kết hợp khai thác

thể câu cá, lặn ngắm san hô. Chiều tối sẽ đưa quý khách về lại khu nghỉ dưỡng để được thư giãn…

Du lịch thể thao biển: Với hơn 150 km đường bờ biển, Phú Quốc có tiềm năng phát triển loại hình du lịch này. Tuy nhiên, cũng giống như các địa phương khác, loại hình du lịch thể thao biển đảo đang thực sự mới mẻ đối với du khách cũng như đối với các nhà làm du lịch.

Các tour đang thực hiện: Lặn ngắm san hô ở quần đảo An Thới; Câu cá, khám phá đảo hoang; Câu mực đêm…

Nội dung hoạt động tour chính :17

Lặn ngắm san hô: Tour được thực hiện tại quần đảo An Thới, phía Nam đảo Phú Quốc với 12 hòn đảo. Đi khoảng 2 giờ đồng hồ, tàu sẽ neo đậu cạnh một hòn đảo nhỏ. Du khách mặc áo phao, xỏ chân nhái và nhanh chóng nhảnh xuống biển. Tại đây, nước trong vắt, từng khối san hô màu trắng, màu xanh, màu ngà lung linh tạo thành một vương quốc dưới biển xanh. Trên đường về, ghé qua bờ phía Đông, du khách ghé bãi Sao – một bãi biển đẹp nhất ở đảo Phú Quốc. Bãi Sao cũng toàn cát trắng, mịn màng, sạch sẽ và vắng vẻ. Tại đây, du khách có thể tắm biển, nghỉ ngơi thư giãn trên các bãi cát trắng mịn.

Nhìn chung: Nếu so sánh hoạt động du lịch biển ở Phú Quốc với Nha Trang, Mũi Né (Phan Thiết), Long Hải (Vũng Tàu)… thì các trò chơi thể thao ở đây còn nghèo nàn, các hoạt động nặng về vận động thể chất như đi bộ (trekking), lặn biển (diving) mà chưa phát triển được các loại hình du lịch team building (thông qua trò chơi có tính mạo hiểm để bộc lộ cá tính và năng lực bản thân). Hiện nay, khoảng 50% du khách đến Phú Quốc có thời gian lưu trú chủ yếu từ 3 ngày 2 đêm. Lý do cơ bản là Phú Quốc chưa tạo ra được những trò chơi giải trí để du khách tham gia. Chơi golf, casino ở Phú Quốc đến nay cũng chỉ mới dừng lại là các dự án, chúng ta đều hy vọng rằng khi các loại hình du lịch thể thao, mạo hiểm được hoàn thành18 (2015), Phú Quốc sẽ có thêm lực hút mới thu hút khách và thời gian lưu

trú trên hòn đảo này sẽ dài ngày hơn, doanh thu từ du lịch sẽ cao hơn.


Du lịch nghiên cứu khám phá: Phú Quốc là khu dự trữ sinh quyển thế giới, du khách đến với Phú Quốc ngoài tham quan, nghỉ dưỡng, một số lượng khá lớn khách du lịch đến Phú Quốc với mục đích nghiên cứu khám phá.

17 Công ty lữ hành Saigon tourist

18 Vietnamnet

16* Sai gon – Phu Quoc

Các tour đang thực hiện :16*

Tour khám phá đảo hoang: Khởi hành từ cảng Dương Đông vào buổi sáng bằng du thuyền tiến về phía Bắc đảo. Tại hòn Đồi Mồi, du khách sẽ được đưa lên hoang đảo, dựng lều trại và bắt đầu cuộc sống của “Robinson”.Tại đây, du khách có thể hòa mình cùng với biển xanh cát trắng và càng hấp dẫn hơn là hoạt động bơi lặn ngắm san hô, săn cầu gai hay đâm cá hoặc dân dã hơn là mò cua bắt ốc. Tour khám phá đảo hoang còn được thực hiện tại quần đảo An Thới.

Tour du lịch dã ngoại thám hiểm: Chương trình dành riêng cho những du khách ưa khám phá và thích mạo hiểm nhẹ. Khởi hành vào lúc 8 giờ sáng, theo lối mòn của thợ săn, du khách bắt đầu chuyến du hành khám phá thảm thực vật phong phú ngay chân đồi, tiếp tục thử thách theo con đường ngoạn mục để chinh phục đỉnh đồi bằng nhiều cách như đi vòng hoặc leo thẳng lên đỉnh bằng dây rừng bám cheo leo, xuyên dưới tán cây cổ thụ hàng trăm tuổi, tận hưởng làn gió mát rượi, rì rào hòa lẫn tiếng chim muông… giữa đại ngàn hết sức thú vị, tự do khám phá núi rừng mênh mông. Theo hướng Tây du khách tìm đường xuôi đồi, băng qua đồi Sim rừng bạt ngàn, du khách nghỉ chân tại con suối nhỏ, vườn trái cây ngang chân đồi đón du khách để chinh phục và tận hưởng.

Đối tượng tham gia loại hình du lịch này hiện nay chủ yếu là các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu; Giới học sinh sinh viên thuộc các chuyên ngành địa lý, lịch sử, sinh vật hoc; Du khách thích khám phá, ưu mạo hiểm…

Đánh giá chung về các hoạt động du lịch vốn có của Phú Quốc


Về loại hình: Phú Quốc mới thực sự quan tâm, đầu tư phát triển du lịch vào những năm cuối thế kỷ XX, song cũng đã hình thành được một số loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch nghiên cứu khám phá… Trong đó, có một số loại hình du lịch mới đưa vào khai thác nhưng đã khẳng định ưu thế vượt trội của mình so với các điểm du lịch khác. Từ năm 1996 đến nay, xét về số lượng khách, doanh thu từ du lịch đều tăng trưởng mạnh, đặc biệt là giai đoạn 2005 - 2010. Các công ty lữ hành đã có những chiến lược khai thác các loại hình du lịch vốn có, mở rộng thêm các loại hình mới nhằm tạo thêm nhiều điểm du lịch, tuyến du lịch. Song hiệu qua mang lại chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, đi đôi với đầu tư nâng cấp xây dựng cơ sở hạ tầng khai thác tuyến điểm là công tác quảng bá trong và ngoài nước. So sánh giữa tiềm năng và thực trạng khai thác các loại hình du lịch hiện nay, thiết nghĩ du lịch Phú

Quốc không chỉ mở rộng thêm một số loại hình du lịch mới như du lịch tham quan thắng cảnh, du lịch hội nghị, hội thảo, du lịch săn bắn thú hoang dã, du lịch mua sắm, du lịch tàu biển, du lịch cuối tuần khách quốc tế trong khu vực…mà cần đầu tư nâng cấp các loại hình vốn có, đi vào chiều sâu khai thác các loại hình du lịch lặn ngắm san hô, du lịch thám hiểm, du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao. Tất cả các loại hình trên sẽ góp phần tạo nên sự đa dạng các sản phẩm du lịch, thúc đẩy du lịch phát triển, đưa Phú Quốc trở thành điểm đến hấp dẫn trong thế kỷ XXI.

Chất lượng phục vụ du lịch: Du lịch Phú Quốc đang tiến đến phát triển theo chiều sâu. Các loại hình du lịch đa dạng và phong phú hơn, quy cách phục vụ ngày càng mang tính chuyên nghiệp, từng bước đáp ứng được nhu cầu về điểm đến, hành trình chuyến đi và chất lượng phục vụ ăn, ngủ cũng như các dịch vụ khác. Tuy nhiên, một vài loại hình du lịch chưa khai thác theo chiều sâu như loại hình du lịch lặn biển (chưa tổ chức rộng rãi được cho tất cả các đối tượng có nhu cầu); chất lượng môi trường sinh thái biển đang bị ảnh hưởng bởi sự tác động của hoạt động du lịch; cơ sở lưu trú chưa đồng bộ và thường rơi vào “cháy phòng” vào mùa du lịch…

2.2.5.3.Số lượng khách du lịch‌

Số khách du lịch đến Phú Quốc tăng nhanh qua các năm (bảng 2.7). Năm 2000 mới chỉ đạt con số 25.056 lượt khách, năm 2005 tăng lên 148.598 lượt khách, năm 2010 là 230.000 lược khách.

Bảng 2. 9. Lượng khách du lịch đến Phú Quốc giai đoạn 2000 - 2010


Đơn vị: Lượt người


Năm

Khách du lịch

2000

2005

2010

Khách quốc tế

2.255

29.422

66.930

Khách trong nước

22.801

119.176

163.070

Tổng lượt khách

25.056

148.598

230.000

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 127 trang tài liệu này.

Phát triển các loại hình du lịch huyện đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang theo hướng bền vững - 8

Nguồn: Tổng hợp từ phòng thống kê tỉnh Kiên Giang năm 2011


Như vậy, nếu như năm 2005 tăng gấp 590% so với năm 2000, thì đến năm 2010 số lượt khách du lịch đến Phú Quốc đã tăng gấp 920% so với 2000 và tăng 150% so với 2005. Nhịp độ tăng bình quân trong giai đoạn 2005 – 2010 là trên 57% /năm (so với cả tỉnh là

Xem tất cả 127 trang.

Ngày đăng: 10/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí