Phân tích tăng trưởng và phát triển ngành du lịch tỉnh Chăm Pa Sắc - 7


Hình 2.5: Bản đồ khu du lịch Không


Khu du lịch Không


4) Khu du lịch Chăm Pa Sắc :

Chăm Pa Sắc là tên gọi của huyện. Khu du lịch này bao gồm ba huyện nằm ở hai bờ của sông Mê kông. Bên trái là huyện Pathoumphon có vườn quốc gia Xepian, làng Phapho và làng Khiet Ngong có nghề nuôi voi từ xa xưa. Ngày xưa người ta nuôi voi để cúng lễ cho Vua nhưng bây giờ người ta làm phương tiện đưa du khách lên núi Asa, một di tích lịch sử. Bên phải của sông Mê kông gồm ba huyện có nhiều hòn đảo và rừng, đặc biệt là đảo Deng có vị trí đẹp dài theo sông Mê Kông có thể nhìn cảnh quan xung quanh rất tuyệt vời.

Hiện nay đảo Deng đang trở thành một khu resort ấn tượng của du khách trong việc nghỉ dưỡng và có thể thấy được cách sống của người dân trong khu vực này. Khi ngồi ở phía Tây của đảo Deng chúng ta nhìn thấy một núi cao, đỉnh cao nhất của núi này có hình như búi tóc của người Hindo, búi tóc theo người Lào gọi là Kau Phom nên núi này có tên là núi Kau.


Hình 2.6: Bản đồ khu du lịch Chăm Pa Sắc

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 134 trang tài liệu này.


khu du lịch Chăm Pa Sắc

Phân tích tăng trưởng và phát triển ngành du lịch tỉnh Chăm Pa Sắc - 7


Trong khu du lịch này còn có nhiều di sản văn hoá phi vật thể như:

Các di sản văn hoá phi vật thể bao gồm các loại hình chủ yếu như: Âm nhạc , lễ hội, nghệ thuật ẩm thực... Tỉnh Chăm Pa Sắc là một vùng đất có truyền thống văn hóa lâu đời; đặc biệt là lam Si Pan Don đó là nghệ thuật trình diễn dân gian rất phát triển, tỉnh Chăm Pa Sắc có hoạt động lễ hội rất phong phú.

Trải qua nhiều thời kỳ nhiều vua chúa những diễn biến lịch sử văn hoá này được thể hiện qua các hệ thống di tích văn hoá cho đến ngày nay như: Văt Phu, Tháp Sampang, Chùa Ou Mung, Tháp Nang Ing, Núi Asa, Pha Nhay lang Smek (tượng phật lớn), toà nhà một nghìn phòng (cung vua cổ của vương quốc Chăm pa sắc)...và các chùa. Mỗi làng có một ngôi chùa cả tỉnh có khoảng 580 chùa lớn nhỏ có tên tuổi khác nhau. Hơn nữa Văt Phu mới được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới của quốc gia vào năm 2001. Đây là tiềm đề Cho ngành du lịch Chăm Pa Sắc ngày càng có sức thu hút du khách nội địa và quốc tế.

Bên cạnh những di tích lịch sử văn hoá phong phú đa dạng, tỉnh Chăm Pa Sắc còn có hệ thống bảo tàng, làng văn hoá và khu lưu niệm như: bảo tàng tỉnh Chăm Pa Sắc ở Pakse xây dựng năm 1999, hiện nay bảo tàng đã trưng bày và giữ gìn các vật cổ trước thế kỷ 20 và các hình ảnh đấu tranh trong mỗi thời kỳ khác nhau, Bảo tàng Văt phu Chăm pa sắc, làng Saphai, làng dân tộc ở khu du lịch Phasuam và các cửa hàng bán hàng lưu niệm ở Pakse và ở các khu du lịch khác.

Về lễ hội và phong tục tập quán : Lào là một đất nước của hội hè. Quanh năm từ tháng giêng đến tháng chạp tháng nào cũng có hội hè, tất cả người Lào nói chung người Chăm Pa Sắc nói riêng. Lễ hội gọi là "Bun". Tiếng Lào Bun còn có nghĩa là phúc đức. Ngày Bun bao gồm ngày tết cổ truyền dân tộc và cả những ngày lễ hội lao động sản xuất, tôn giáo lớn nhỏ ở khắp mọi nơi của đất nước cũng như ở tỉnh. Bởi vậy, mỗi năm ở Chăm Pa Sắc có rất nhiều ngày hội với nội dung, hình thức khác nhau với mong ước được sự may mắn trong cuộc sống, nhớ ơn cha mẹ ông bà, mừng chiến thắng...được tổ chức khắp nơi trên lãnh thổ Chăm Pa Sắc. Hầu hết các lễ hội truyền thống của người dân có tính chất tôn giáo, văn hoá đặc sắc của mình. Đây là dịp của con người giữa các cộng đồng giao lưu, trao đổi tình cảm,


đoàn kết giúp đỡ nhau, giúp mọi người quên đi những nỗi lo trong việc mưu sinh thường ngày để hướng tới với thiên nhiên và lòng yêu đất nước. Những lễ hội lớn được tổ chức khắp nơi trên địa bàn Chăm Pa Sắc theo Âm lịch như:

- Tháng giêng: hội cúng các vị thần linh, Các loại ma tà (Bun xẳng khạ chạu khạu cằm)

- Tháng hai: hội vía lúa ( Bun khun khẩu ), hội buộc chỉ cổ tay con voi ở làng Khietngong

- Tháng ba: hội mừng ngày đắc đạo của Phật ( Bun ma kha bu xa ), lễ hội Vat Phu Chăm Pa Sắc

- Tháng tư: hội Ba la mon (Bun phạ vệt)

- Tháng năm: hội Tết năm mới Lào (Bun pi may)

- Tháng sáu: hội Phật đản và hội pháo thăng thiên (Bun bằng phay)

- Tháng bảy: hội tống ôn (Bun xăm hạ)

- Tháng tám: hội vào chay (Bun khẩu phăn xả)

- Tháng chín: hội cúng các linh hồn (Bun khẩu pạ đắp đin)

- Thang mười: hội chúng sinh (Bun ho khẩu xạc)

- Tháng mười một: hội mãn chay (Bun ọc phản xả) cùng với hội ngày là có lễ đua thuyền, lễ thả thuyền cầu may

- Tháng chạp: hội dâng lễ vật cho sư (Bun kạ thỉn)

Trên đây là những ngày hội lớn của tỉnh được tổ chức thống nhất về thời gian lẫn hình thức của các dân tộc thuộc nhóm Lào Lùm. Nếu kể cả những ngày lễ hội của nhóm Lào Thơng và những ngày hội dân gian khác gắn liền với lao động sản xuất, lịch sử diễn ra ở từng địa phương thì vô cùng phong phú, đa dạng. Do tỉnh Chăm Pa Sắc có nhiều dân tộc khác nhau sinh sống lâu đời, mỗi dân tộc đều có những phong tục tập quán riêng của mình như: tục chùa Phật, tục đám cưới, tục chào hỏi đối xử với nhau, tục mừng con mới sinh, tục mừng nhà mới, tục ăn uống ăn mặc, tục đi vào rừng... của các dân tộc ít người đang sống ở khu cao nguyên đều mang đậm nét truyền thống độc đáo, đặc trưng của mình và thể hiện văn hoá quý giá có tính chất rất hấp dẫn cho du khách muốn tìm hiểu phong tục tập quán của dân


tộc Lào. Ngoài những lễ hội phong phú và đặc sắc, người dân cũng như công nhân, nhân viên và công chức còn được nghỉ những ngày sự kiện quan trọng khác như: Tết năm mới quốc tế, ngày quốc tế phụ nữ, ngày quốc tế lao động, ngày quốc khánh Lào, ngày quốc tế thiếu nhi (ngày trồng cây quốc gia). Các ngày lễ hội trên còn là nơi duy trì và phổ biến những nghệ thuật độc đáo của dân tộc như: ca nhạc, múa, các nghề thủ công mỹ nghệ... nhưng văn nghệ vẫn là hình thức nghệ thuật hấp dẫn nhất trong các ngày hội này. Chăm Pa Sắc đã sáng tạo và giữ gìn tốt những loại hình văn nghệ biểu diễn và âm nhạc đặc sắc, độc đáo riêng của mình như: Cải lương (mỏ lăm lưởng), các điệu hát dân ca có nhạc khèn đệm, trống đệm là Lăm Siphandon, Lăm Sốm, Lăm Tậy...còn điệu múa nhảy dân gian là múa Răm vông, múa Lăm Siphandon và nhảy múa hiện đại phát triển từ đời sống,giao lưu văn hoá giữa các dân tộc.

Ẩm thực dân tộc: Chăm Pa Sắc có nhiều món ăn truyền thống rất phong phú, độc đáo có hương vị đặc sắc đặc trưng theo vùng theo làng, các món ăn đa số được chế biến từ thịt cá, heo, bò, gà, vịt, ếch,... Những món ăn chế biến từ thịt cá được ưa thích nhất và nổi tiếng trong cả nước, Đặc biệt nhất là món gỏi cá (Lạp pa), canh cá (Tộm pa), cá nướng, cá ướp muối, cá ướp muối và tỏi (cá chua), mắm nêm...những món ăn này ăn với xôi là tuyệt vời nhất. Ngoài ra, còn có các món xào, kho, canh, hấp, bánh canh, hủ tiểu, bún cá...đặc biệt là người Chăm Pa Sắc ăn cay nhất so với người Lào.

Bên cạnh các món ăn rất phong phú, Chăm Pa Sắc còn có các loại bánh và chè có hương vị đặc trưng riêng của mình như: Khãu tộm (bánh chưng), cơm lam (một loại nếp để trong ống tre với một chút đường và nước cốt dừa rồi nướng lên), bánh gói, bánh đa đường, bánh cắt, bánh khọc...và các loại chè có hương vị độc đáo nấu với đường và nước cốt dừa như: chè lọc viên, chè chuối, chè các loại khoai...ngoài ra, Chăm Pa Sắc là nơi nổi tiếng về các loại cây ăn quả nhiệt đới như: sầu riêng, chôm chôm, thanh long, chuối, xoài...

Ngoài nước ngọt, nước mía, bia và rượu Tây Chăm Pa Sắc còn có một loại cây thốt nốt có nước có hương vị ngọt tự nhiên không thua nước mía và nước ngọt


hiện đại. Nước thốt nốt, ngoài uống tươi có thể nấu làm đường cục. Còn các loại rượu như: rượu trắng, rượu chưa cất (lậu thô), rượu hũ (lậu háy), rượu chế biến từ trái cây... Như vậy, các món ăn thức uống của dân tộc thật sự độc đáo hấp dẫn cho du khách nềm thử khi đến Chăm pa sắc.

2.2.3. Tình hình kinh tế - xã hội‌

2.2.3.1. Về kinh tế:

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, trong hơn thập kỷ qua nền kinh tế của Tỉnh Chăm Pa Sắc đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tỉnh đã huy động và tập trung các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa phương đạt kết quả tốt.Tổng vốn đầu tư trong 5 năm của tỉnh giai đoạn 2001 – 2005 đạt được 528,74 tỷ kíp, khỏang 66.058.750 $ so với kế hoạch đạt được 42 %, so với 1996 – 2000 tăng 3 lần vốn ngân sách 264 tỷ kíp, khỏang 33.000.000 $; thu hút được sự hỗ trợ vốn nước ngoài 264,74 tỷ kíp, khỏang 33.092.500 $. Đầu tư trong 5 năm có giá trị 3.976,7 tỷ kíp, khỏang 497.087.500 $, chiếm 16 % của GDP,trong đó đầu tư của nhà nước trong năm 2010 là 1.048,6 tỷ kíp, khỏang 131.075.000 $ chiếm 14 % của tổng vốn đầu tư. Nhìn chung, những năm qua số lượng dự án đầu tư vào tỉnh Chăm Pa Sắc tăng nhanh, thể hiện tiềm năng, thế mạnh và cơ chế, chính sách của tỉnh đã được phát huy có hiệu quả, tạo được sự quan tâm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chính những kết quả đạt được trong huy động nguồn lực đầu tư như trên đã góp phần quan trọng quyết định đến sự phát triển kinh tế xã hội địa phương. Tốc độ tăng GDP 2009 bình quân đầu người là 2,5 lần so với năm 2000, so với năm 2008 tăng khoảng 9,8%. Thu ngân sách trong giai đoạn 2006 – 2010 đạt được 1.658 tỷ kíp, khỏang 207.250.000 $ trung bình tăng 17% năm, so với GDP chiếm 6,8%, còn so với kế hoạch tăng 5,5%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo xu hướng tiến bộ, ngày càng có xu hướng tăng.

Nền kinh tế phát triển tích cực theo định hướng phát triển ngành dịch vụ - du lịch: Trong năm 2006 tỉnh có 103 điểm du lịch, tăng 8 điểm so với năm 2005 trong


đó, du lịch thiên nhiên có 44 điểm, du lịch văn hóa có 28 điểm; du lịch lịch sử có 31 điểm; có 12 khách sạn, có 46 nhà nghỉ, có 1 nhà nghỉ Resort. Tổng lượng Khách du lịch từ năm 2001 – 2005 có 258.235 lượt khách, so với kế hoạch 5 năm đạt được 41%, so với cùng kỳ năm trước đạt 65 %. Điểm du lịch đặc sắc nhất là Vat Phu Chăm Pa Sắc được cộng nhận di sản văn hóa thế giới và là nơi có đại lễ hội; Điểm du lịch Thác Khonphapheng.

Tỉnh thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, đã tăng cường hợp tác với các tỉnh Miền Trung và Miền Nam CHXHCH Việt Nam như: Chuyến thăm rút kinh nghiệm của đoàn cấp cao của tỉnh; việc đào tạo đại học , thạc sĩ, tiến sĩ; cử đoàn cán bộ sang nghiên cứu, học nâng cao trình độ về kĩ thuật sản xuất và dịch vụ ngắn ngày; tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư trồng cao su, trồng ngô giống; hợp tác sản xuất y tế. Tình hình sản xuất trong phạm vi tỉnh, các dự án lĩnh vực du lịch đều tiến triển tốt.

Việc quan hệ với CHND Trung Hoa tập trung vào lĩnh vực trồng rau, cây ăn quả và hoa khu vực lạnh; khảo sát mỏ đồng đỏ ở huyện Su Khu Ma.

Ngoài ra còn tiếp tục phát triển mối quan hệ láng giềng với Vương quốc Cam Pu Chia và Thái Lan, nhằm giữ vững an ninh, trật tự trong khu vực biên giới, và phát triển thương mại, du lịch ngày càng hiệu quả hơn.

Về thương mại và dịch vụ: Trong tỉnh có 25 chợ. Trong đó có 4 chợ tỉnh; 8 chợ huyện và 13 chợ điểm cấp bản; Tỉnh có 8.230 hộ đăng ký kinh doanh, so với năm 2000 tăng 5,4 lần, vốn đăng ký kinh doanh 413 tỷ kíp, khỏang 51.625.000 $ Trong đó về nông nghiệp có 49 đơn vị, vốn đăng ký 39 tỷ kíp, khỏang 4.875.000 $ chiếm 10% của vốn đăng ký kinh doanh; về công nghiệp có 558 đơn vị, vốn đăng ký 52 tỷ kíp, khỏang 6.500.000 $ chiếm 13% của vốn đăng ký kinh doanh; về thương mại có 5.101 đơn vị, vốn đăng ký 10 tỷ kíp , khỏang 1.250.000 $ chiếm 24% của vốn đăng ký kinh doanh; về dịch vụ có 2.522 đơn vị, vốn đăng ký 219 tỷ kíp , khỏang 27.375.000 $ chiếm 53% của vốn đăng ký kinh doanh.

Xem tất cả 134 trang.

Ngày đăng: 24/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí