Tài Nguyên Du Lịch Nhân Văn Tỉnh Chăm Pa Sắc 100581


2.2.1.2.Khí hậu:‌

Chăm Pa Sắc có khí hậu nhiệt đới với 2 mùa rõ rệt: mùa khô (từ tháng 10 đến tháng 5) và mùa mưa (từ tháng 6 đến cuối tháng 9). Do địa hình của tỉnh chia thành hai vùng nên khí hậu hai vùng khác nhau: Vùng cao nguyên có nhiệt độ trung bình 20˚c - 21˚c, nóng nhất trong tháng 4 và lạnh nhất trong tháng 1. Lượng mưa trung bình của năm dao động từ 3.000 mm - 4000 mm ; có độ ẩm 80%. Vùng đồng bằng có nhiệt độ 27˚c, nóng nhất trong tháng 4 - 5 và lạnh nhất trong tháng 1. Lượng mưa trung bình trong năm là 2.279 mm / năm. Do điều kiện khí hậu như vậy, lượng khách du lịch đến tham quan Chăm Pa Sắc nhiều nhất trong mùa đông vì mùa này có điều kiện đi lại rất thuận lợi cho khách du lịch.

2.2.1.3. Tài nguyên đất:‌

Tỉnh có diện tích 15.415.000 ha ( 15.410 km2 ). Trong đó đất sản xuất có

567.000 ha bằng 37%. diện tích của tỉnh đến nay đã sử dụng 14.597 ha bằng 26% của diện tích đất trong sản xuất xét về cơ cấu đất: sử dụng vào trồng trọt 139.986 ha, trong đó cây lúa 87.663 ha; trồng cà phê 29.142 ha; trồng cây công nghiệp 17.954 ha; bãi cỏ tranh, lau lách, diện tích bỏ hoang.

2.2.1.4. Tài nguyên rừng:‌

Trong toàn tỉnh có 895.500 ha rừng, chiếm 58% diện tích của tỉnh trong đó rừng nguyên sinh Quốc gia có 3 khu vực diện tích 88.950 ha; Rừng bảo hộ có 4 khu vực với diện tích 169.300 ha; Rừng sản xuất diện tích có 1.120.800 ha; Rừng đã cải tạo có diện tích 120.000 ha; Rừng kiết có diện tích 67.760 ha; Rừng trồng mới có diện tích 6.998 ha và rừng khác có 19.981 ha.

2.2.1.5. Tài nguyên nước:‌

Tỉnh Chăm Pa Sắc có nhiều sông suối, có nước quanh năm như : Xê đôn, suối Bằng Liêng, suối Tô Mộ, sông Mê Kông chảy dọc theo hướng từ Bắc đến Nam dài hơn 200 km, dân cư sinh sống dọc hai bên bờ sông gồm có 8 huyện đồng bằng dựa vào dòng sông này để làm ăn, sinh sống quanh năm.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 134 trang tài liệu này.


2.2.1.6. Tài nguyên khoáng sản:‌

Phân tích tăng trưởng và phát triển ngành du lịch tỉnh Chăm Pa Sắc - 6

Tỉnh Chăm Pa Sắc có nhiều loại khoáng sản như:

Mỏ muối có một điểm tại huyện Pathumphon.


Mỏ đất sét có 2 điểm tại huyện Pa Pathumphon.

Mỏ đồng có 5 điểm, tại huyện Sú khum Ma 2 điểm; Huyện Chăm Pa Sắc có một điểm; Huyện Phônthong 1 điểm và huyện Xanasomboun một điểm.

Mỏ Bô ốc xít có một điểm tại huyện Pakxong.

Mỏ đá Pa Cô Đít 1 điểm tại huyện Pathumphon.

Mỏ A Mê Tít có một tại Mương Không.

Mỏ Than Bùn có 2 điểm tại huyện Pathumphon.

2.2.2. Tài nguyên du lịch nhân văn Tỉnh Chăm Pa Sắc‌

Tỉnh Chăm Pa Sắc có nguồn tài du lịch đa dạng, phong phú và đặc sắc, bao gồm cả tài nguyên thiên nhiên và nhân văn.

Mặc dù diện tích của tỉnh chỉ chiếm 6,50% diện tích của Lào, nhưng tỉnh Chăm Pa Sắc chứa đựng một nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú như: vùng 4.000 đảo (nơi này nằm trong lưu vực sông Mê Kông với 4.000 hòn đảo nằm gần nhau, vì vậy gọi khu vực này là vùng 4.000 đảo), đền Văt Phu thuộc di sản văn hoá thế giới, và những làng nghề văn hoá khác.

Trong đó đặc biệt tỉnh Chăm Pa Sắc có di sản văn hoá thế giới, đã được UNESCO công nhận là đền Vat Phu Chăm Pa Sắc, có niên đại từ thế kỷ 6 đến thế kỷ 14. Đây là công trình lưu giữ nghệ thuật độc đáo duy nhất ở Lào, có sức thu hút cao đối với loại hình du lịch tham quan và tìm hiểu nghiên cứu lịch sử.

2.2.2.1 Lịch Sử và truyển thống của tỉnh Chăm Pa Sắc

Chăm Pa Sắc, từ trước thể kỷ 14 được xem như là trung tâm của đế quốc Khmer, từ thế kỷ 14 đế chế Khmer bắt đầu suy yếu và Fa Ngum nhân cơ hội đó đã giành độc lập và xây dựng vương quốc Lan Xang cho các bộ tộc Lào, lãnh thổ của Lan Xang bao gồm nước Lào ngày này và phần lớn vùng cao nguyên Corat thuộc


đông bắc Thái Lan ngày này. Tàn tích của vương quốc Khmer là đền Wat Phu ngày này vẫn còn nằm ở tỉnh Chăm Pa Sắc.

Năm 1707, Lan Xang tan rã và bị phân chia làm 03 tiểu vương quốc, tiểu vương quốc Luang Phra Bang ở phía bắc, tiểu vương quốc Viêng Chăn ở miền trung và Chăm Pa Sắc ở phía nam. Từ thế kỷ 18 trở đi, Chăm Pa Sắc cùng với hai tiêu vương quốc miền trung và miền bắc thường bị Xiêm,Đại Việt, Miến Điện đưa quân sang xâm chiếm. Trong khi hai vương quốc phía bắc thường bị Miến Điện và Đại Việt uy hiếp thì vương quốc Chăm Pa Sắc cũng thường xuyên bị Xiêm uy hiếp ở phía Nam và người Xiêm hòan tòan chinh phục họ và giữa thế kỷ 18.

Đến Chăm Pa Sắc, du khách có thể khám phá nhiều thứ: Phật giáo giữ vị trí quan trọng trong tâm thức và đời sống của người Lào nên cũng như các nơi khác của quốc gia này các lễ hội lớn thường diễn ra quanh năm như: lễ hội bun Wat Phou tháng 2, lễ hội bun Pha Veat tháng 3, lễ hội bun Pi Mai Lao tháng 4, lễ hội bun Bang Phai tháng 5, lễ hội bun khao Phan Sa tháng 6,lễ đua thuyền tháng 10…Mỗi buổi sáng, các tăng sĩ xếp hàng dài đi khất thực dọc các con đường chính. Đắc biệt nhất là lễ hội buôn Wat Phou tháng 2 tại vì đó là lễ truyền thống mà người dân tỉnh Chăm Pa Sắc đã tổ chức làm vào tháng 2 của mội năm.

SỰ PHÂN BỐ TÀI NGUYÊN DU LỊCH:

Địa hình của tỉnh Chăm Pa Sắc có cả đồng bằng và cao nguyên, còn có sông Mê kông chạy qua từ Bắc đến Nam. Dựa vào quy hoạch phát triển khu du lịch sở du lịch Chăm pa sắc, đã chia cảnh quan ra 4 khu du lịch, 1 khu nằm trong vùng cao

nguyên và 3 khu nằm trong đồng bằng Chăm Pa Sắc. 4

1.) Khu du lịch cao nguyên Boraven hay Pakxong:

Huyện Pakxong hay gọi là Đông Borlaven, có mức cao 1.500 m từ mặt biển. Là núi lửa cũ từ ngàn năm nên đất đai rất màu mỡ, khí hậu mát mẻ, mưa nắng thuận hòa. Cao nguyên Boraven là một vùng lý tưởng để trồng các loại cây công nghiệp như cà phê, chè, cao su, canh ki na và các loại cây có quả khác. Trên cao nguyên này có nhiều khu rừng rậm quanh năm xanh tốt, nơi đây có những loại thú rừng


4 Tạp chí du lịch CHDCND , số đặc biệt 2011.


miền Nam Lào, đặc biệt là hươu, nai. Cao nguyên này còn là nơi trữ nước và nguồn nước của các sông nhỏ như: Chăm Pi, Bằng Liêng... Do vị trí địa lý của khu vực này đã làm cho khu vực này trở thành khu du lịch nổi tiếng của tỉnh về việc nghỉ dưỡng, tham quan những danh thắng núi Thevada, Thác Phan, Thác Pha Suam, Thác Nhuong... có thể đi lại trong ngày từ trung tâm của tỉnh tới các khu du lịch này.


Hình 2.3: Bản đồ khu du lịch Pakxong

Khu du lịch Pakxong


2) Khu du lịch Pakse:

Khu du lịch này gồm 4 huyện của tỉnh như huyện Pakse, huyện Phônthong và huyện Xanasomboun và huyện Bachiêngchalơnsúc.

Pakse là tỉnh lỵ của tỉnh và là trung tâm các khu du lịch. Pakse là huyện cũ từ xa xưa, lớn nhất trong tỉnh, có môi trường cảnh quan đẹp. Pakse chia thành hai phần do sông Xê đôn chạy qua và gặp sông Mê Kông ở trung tâm của huyện. Có thể nhìn thấy như hình chữ T, đầu chữ T là sông Mê Kông chân chữ T là sông Xê đôn làm cho Pakse có quảng cảnh đẹp trong môi trường thuận lợi của các cơ sở hạ tầng, ngôi chùa cổ lớn, ngôi nhà cổ của Pháp. Ngoài ra, các cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trữ, dịch vụ công nghệ thông tin, trung tâm kinh tế thương mại phần lớn là ở Pakse.

Phônthong có sông Mê Kông làm biên giới với huyện Pakse và Xanasomboun, có nhiều núi nhỏ đặc biệt là núi Salau nằm dài theo sông Mê Kông đối diện với huyện Pakse. Núi Salau có lịch sử từ lâu. Salau là tên gọi từ một truyện cổ tích nổi tiếng của Lào, trong chiến tranh với Pháp trên núi này là nơi làm sân bay nhỏ của Pháp. Còn có ngôi chùa cũ, mới tìm ra, hiện nay chùa này đang được trùng tu lại. Khi đứng ở ngôi chùa này chúng ta có thể ngắm tất cả các phong cảnh đẹp của huyện Pakse. Còn bên bờ của sông Mê Kông đang được xây dựng các khu Resort.

Xanasomboun có vị trí nằm ở phía trái của sông Mê Kông, đặc biệt là có vườn quốc gia XiengThong. Vườn quốc gia này có dãy núi cao dạo theo bờ sông Mê Kông là núi Khong. Núi Khong là núi cao gồm có các cây xanh các loại. Trên đỉnh núi này có một cột đá lớn từ một trăm ngàn năm qua có hình khác lạ so với cột đá bình thường, được tạo từ tự nhiên người dân gọi là Hin Khong. Ngoài Hin Khong còn có nhiều cột đá khác có hình con rùa, cái nấm và còn nhiều cột đã có hình lạ khác; Trong số đó đặc biệt còn có cột đá của dân tộc Khơ Me, Do khu vực này nằm ở vị trí cao phù hợp với việc tham quan nghỉ ngơi, cắm trại của đoàn sinh viên thanh niên để nghiên khoa học, buổi chiều có thể nhìn thấy mặt trời lặn rõ rệt là hình ảnh đẹp tuyệt vời cho du khách.


Hình 2.4: Bản đồ khu du lịch Pakse


khu du lịch Pakse


3) Khu du lịch Không:

Khu du lịch này nằm ở cực Nam của tỉnh giáp với Vương Quốc Campuchia. Sông Mê kông chạy qua đã làm khu vực này có nhiều hòn đảo lớn nhỏ (có tới bốn ngàn hòn đảo). Theo người Lào gọi chổ này là " Siphandon" vùng 4.000 đảo. Đảo lớn nhất là đảo Không dài 24 km rộng 8 km số dân sinh sống khoảng 10.000 người. Còn đảo Khon và đảo Deth, hai đảo này vừa là khu du lịch sinh thái vừa là khu du lịch lịch sử. Trong thời chiến tranh với Pháp để đi lại qua hai đảo này người Pháp đã làm cầu và đường xe lửa, nơi đây cũng là xu thế du lịch hấp dẫn của du khách nước ngoài. Cách đảo Khon khoảng mấy cây số xuống phía Nam, phấn giáp với Campuchia vũng sâu của sông Mê Kông là khu trú ẩn của cá heo Mê Kông.

Do có nhiều hòn đảo đã làm cho dòng chảy của sông Mê Kông hẹp qua các hòn đá trở thành nhiều thác nước. Đặc biệt là thác Khonphapheng có độ cao 15 m, là thác nước lớn nhất của nước CHDCDN Lào và trong khu vực Đông Nam Á, thác Somphamith có độ cao hơn thác Khonphapheng nhưng hẹp hơn. Hai thác này là khu du lịch thu hút được nhiều khách du lịch.

Xem tất cả 134 trang.

Ngày đăng: 24/10/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí