Phân tích rủi ro của Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu Chi nhánh Vũng Tàu và giải pháp giảm thiểu rủi ro - 17


riêng có của các loại hình ngân hàng này trở thành lợi thế cạnh tranh không công bằng với các loại hình ngân hàng khác.

Trong Luật bảo hiểm tiền gửi, cần nghiên cứu nâng mức bảo hiểm tiền gửi của khách hàng tại ngân hàng. Bởi lẽ, việc nâng tiền gửi được bảo hiểm làm cho khách hàng tại các ngân hàng yên tâm hơn, tránh tình trạng rút tiền ồ ạt. Điều này giúp NHTM ổn định được nguồn tiền gửi, nhất là khi xảy ra tình trạng căng thẳng thanh khoản như những tháng đầu năm 2008 và đầu năm 2011.

Việc NHNN muốn lãi suất đầu ra thấp bằng cách ấn định trần lãi suất đầu vào là không hiệu quả theo lý thuyết kinh tế. Nguyên nhân là do khi hạn chế lãi suất đầu vào thì cung tiền gửi sẽ giảm, dẫn tới lãi suất cho vay tăng (cung giảm làm giá tăng).

Việc áp đặt trần lãi suất với mục tiêu giảm lãi suất đầu ra cũng mâu thuẫn với chính sách tiền tệ thắt chặt. Tác dụng của chính sách tiền tệ thắt chặt là làm cho lãi suất thị trường tăng, dẫn đến giảm đầu tư và tiêu dùng để kiềm chế lạm phát.

- Tăng cường thanh tra, đảm bảo hoạt động lành mạnh, tuân thủ pháp luật.

Hoạt động của các ngân hàng trên toàn hệ thống ngân hàng có liên quan mật thiết với nhau. Chỉ cần một ngân hàng làm ăn không lành mạnh, không hiệu quả, không tuân thủ luật pháp và có nhiều sai phạm mà dẫn đến rủi ro thanh khoản một ngân hàng rồi lan ra cả hệ thống thì hệ lụy thật khôn lường. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng, Chính phủ nên yêu cầu Bộ thanh tra thường xuyên và đột xuất thực hiện thanh tra các NHTM, đặc biệt là các NH nhỏ và có dấu hiệu nguy hiểm.

b/ Với ngân hàng nhà nước

- Thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt và vừa đủ

Nhìn chung trong thời gian qua, chính sách tiền tệ được thực thi bởi NHNN đã góp phần vào thành tích tăng trưởng kinh tế cho Việt Nam, ổn định tỷ giá có lợi cho xuất khẩu, tăng cường dự trữ ngoại hối cho đất nước, giữ mức lạm phát trong vòng kiểm soát theo hướng thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP. Tuy nhiên, việc kết hợp các công cụ trong chính sách tiền tệ, giữa chính sách tài khóa trong vòng kiểm

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 139 trang tài liệu này.


soát của Bộ tài chính đôi lúc còn trái chiều, chưa đồng bộ. Chính sách tiền tệ của NHNN đôi khi còn quá tham vọng, đặt ra quá nhiều mục tiêu, làm giảm hiệu quả tác động của chính sách này đối với nền kinh tế, tạo ra sự mâu thuẫn không đáng có trong việc phát đi tín hiệu cho thị trường. Rõ ràng với xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, việc hoàn thiện các công cụ của chính sách tiền tệ ở Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa của chính sách này, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng cao hơn và bền vững hơn là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Phân tích rủi ro của Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu Chi nhánh Vũng Tàu và giải pháp giảm thiểu rủi ro - 17

- Khoanh vùng các NHTM yếu thanh khoản.

Hiện nay đã có một số ngân hàng bị mất tính thanh khoản. Do vậy, NHNN cần phải mạnh tay yêu cầu những ngân hàng này thực hiện tái cơ cấu, sáp nhập, mua bán, tránh để tình trạng này lây lan qua các ngân hàng khác. Một trong những giải pháp để củng cố tính thanh khoản cho ngân hàng là đẩy lãi suất đầu ra, hạn chế lãi suất đầu vào và nhanh chóng cắt giảm chi phí.


KẾT LUẬN


Đề tài “ Phân tích rủi ro của ngân hàng TMCP Dầu Khí Toàn Cầu chi nhánh Vũng Tàu và giải pháp giảm thiểu rủi ro” được nghiên cứu dựa trên các loại rủi ro có nguy cơ hiện hữu tại chi nhánh. Phân tích và đánh giá các loại rủi ro để từ đó đề ra các giải pháp để giúp chi nhánh trong việc giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Dựa vào kết quả phân tích, luận văn đã rút ra được những kết quả sau:

1. Phân tích, đanh giá và tổng hợp được các loại rủi ro hiện đang diễn ra và có nguy cơ xảy ra tại GP.Bank Vũng Tàu dựa trên số liệu và tình hình thực tế. Từ đó rút ra được những ưu điểm, nhược điểm và tồn tại, các nguyên nhân chủ quan và khách quan tác động đến kết quả kinh doanh của ngân hàng.

2. Luận văn đã dựa trên mục tiêu phát triển của ngân hàng, kết quản kinh doanh và cơ sở những phân tích khoa học đã rút ra được ba nhóm giải pháp nhằm giúp GP.Bank Vũng Tàu giảm thiểu rủi ro.

3. Đã hệ thống hóa có chọn lọc và tập trung phân tích hoạt động kinh doanh của ngân hàng trên cơ sở xây dựng khái niệm ngân hàng thương mại, các loại rủi ro của ngân hàng, nguyên nhân gây ra rủi ro và hậu quả của những rủi ro đó ảnh hưởng đến sự phát triển của ngân hàng.

Những kết quả này, dù là còn khá khiêm tốn nhưng cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa, hạn chế rủi ro xảy ra tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Dầu Khí Toàn Cầu Vũng Tàu, giúp cho chi nhánh có cái nhìn đúng đắn hơn về quản trị rủi ro ngân hàng.

Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, em xin chân thành cảm ơn PGS.TS Phan Thị Thuận đã hướng dẫn tận tình, giúp đỡ em hoàn thành luận văn này. Do thời gian nghiên cứu có hạn, luận văn còn nhiều thiếu sót nên em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của thầy cô giáo, lãnh đạo cơ quan để tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện đề tài.


TÀI LIỆU THAM KHẢO


Một số giải pháp nâng cao năng lực quản trị rủi ro của các ngân hàng thương mại Việt Nam (Vương Ngọc Linh, năm 2005)

Những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay (Nguyễn Thị Xuân Liễu, năm 2001).

Đánh giá và phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh ngân hàn (NXB Tài chính Nguyễn Văn Tiến, năm 2003).

Tạp chí Ngân Hàng các kỳ

Trang Website của Ngân Hàng GP.BANK

Báo cáo tình hình hoạt động năm 2013 của Ngân hàng GP.Bank

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2012, nhiệm vụ, phương hướng năm 2013

của Ngân hàng GP.Bank.

Quản trị doanh nghiệp (Đỗ Thị Tuyết, năm 2006).

Xem tất cả 139 trang.

Ngày đăng: 06/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí