Phân Tích Tình Hình Tài Chính Tại Công Ty Tnhh Du Lịch Ấn Tượng Châu Á



Đòn bẩy tài chính Tổng tài sản Vốn chủ sở hữu Như vậy phương trình 1

Đòn bẩy tài chính =


Tổng tài sản Vốn chủ sở hữu

Như vậy, phương trình Dupont sẽ được viết lại như sau:



ROE =

Lãi ròng

x

Doanh thu

Tổng tài sản

x

Doanh thu Tổng tài sản Vốn chủ sở hữu


Ta có thể minh hoạ qua sơ đồ phân tích Dupont:

Lợi nhuận/Vốn tự có

x

x

:

:

+

Lợi nhuận/Tài sản có

Tài sản có/Vốn tự có

Thu nhập/Doanh thu

Luân chuyển tài sản có

Lợi nhuận ròng

Tài sản có

Doanh thu thuần

Tài sản dài hạn

Tài sản lưu động

Sơ đồ 1.1: Phân tích Dupont



-

Tổng chi phí



Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.

Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty TNHH Du lịch Ấn tượng Á Châu - 5



Nợ phải thu


Vốn bằng tiền



Hàng tồn kho


Tài sản ngắn hạn khác




Tổng doanh thu

Lãi suất

Chi phí

Thuế

Khấu hao

(Nguồn: Giáo trình báo cáo tài chính – Trường đại học Kinh tế quốc dân )

Tác dụng của phương trình:

21

Thứ nhất, cho thấy mối quan hệ và tác động của các nhân tố là các chỉ tiêu hiệu quả sửdụng tài sản.

Thứ hai, cho phép phân tích lượng hóa những nhân tố ảnh hưởng đến suất sinh lời của vốn chủ sở hữu bằng các phương pháp loại trừ (thay thế liên hoàn hoặc số chênh lệch).

Thứ ba, đề ra các quyết định phù hợp hiệu quả căn cứ trên mức độ tác động khácnhau của từng nhân tố khác nhau để tăng suất sinh lời.

1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp

Phân tích tài chính có ý nghĩa quan trọng với nhiều đối tượng khác nhau, ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư, tài trợ. Vì vậy mỗi công ty cần phải xem xét các nhân tố ảnh hưởng đến việc hoàn thiện công tác phân tích tài chính doanh nghiệp qua hai nhân tố chủ quan và khách quan.

1.5.1. Các nhân tố chủ quan

Thứ nhất ảnh hưởng đến việc phân tích tài chính phải đề cập đến nhân tố con người. Trong quá trình phân tích tài chính, cán bộ thực hiên luôn đóng vai trò quan trọng. Họ chính là những người trực tiếp tiến hành hoạt động phân tích tài chính doanh nghiệp. Phân tích tài chính doanh nghiệp không phải là nghiệp vụ đơn giản, đòi hỏi cán bộ phân tích không những phải có kiến thức sâu về nghiệp vụ, am hiểu các lĩnh vực tài chính mà hiểu biết các vấn đề liên quan như thuế, môi trường, thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh,… Do vậy, phần nào hiệu quả của công tác phân tích tài chính phụ thuộc vào chất lượng của nhân tố con người. Sự hiểu biết toàn bộ những kiến thức khoa học, kinh tế, xã hội mà người phân tích có được thông qua đào tạo hay tự bồi dưỡng kiến thức mà có. Kinh nghiệm, kỹ năng là những gì tích luỹ thông qua hoạt động thực tiễn, năng lực là khả năng nắm bắt, xử lý công việc trên cơ sở các tri thức kiến thức đã được tích luỹ. Tính kỉ luật cao, phẩm chất đạo đức tốt là điều kiện để đảm bảo cho chất lượng thẩm định. Ngược lại, người phân tích không có kỷ luật, đạo đức không tốt sẽ phá hỏng mọi việc, không đánh giá đúng được tính khả thi của dự án. Để đạt được chất lượng tốt trong phân tích tài chính doanh nghiệp, yêu cầu quan trọng đầu tiên đối với các cán bộ phân tích là phải nắm vững chuyên môn nghề nghiệp. Như vậy, cán bộ phân tích là một trong những nhân tố quyết định chất lượng phân tích tài chính doanh nghiệp. Do vậy, muốn hoàn thiện tốt công tác phân tích tài chính doanh nghiệp, trước hết bản thân trình độ kiến thức, năng lực đạo đức của các cán bộ thẩm định phải được nâng cao.

Nhân tố thứ hai là công tác kế toán, kiểm toán, thống kê. Công tác kế toán, thống kê mang lại những số liệu, thông tin thiết yếu nhất phục vụ cho quá trình phân tích tài chính (báo cáo tài chính, chính sách kế toán, các số liệu liên quan về kế

22

Thang Long University Library


hoạch sản xuất kinh doanh… Vì vậy việc hoàn thiện công tác kế toán kiểm 2

hoạch sản xuất kinh doanh…). Vì vậy, việc hoàn thiện công tác kế toán, kiểm toán thống kê cũng là nhân tố ảnh hưởng không nhỏ tới công tác phân tích tài chính.

Ngoài ra phương pháp tính toán của công ty cuãng ảnh hưởng nhiều đến việc phân tích tình hình tài chính.

1.5.2. Các nhân tố khách quan

Nhân tố quan trọng nhất là cơ chế quản lý và các chính sách của nhà nước: Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, mọi công ty được tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật và khả năng của mình. Nhà nước tạo hành lang pháp lý và môi trường thuận lợi cho công ty phát triển sản xuất kinh doanh theo những ngành nghề mà công ty đã lựa chọn và hướng các hoạt động đó theo chính sách quản lý kinh tế vĩ mô. Vì vậy, chỉ một thay đổi nhỏ trong cơ chế quản lý và chính sách của nhà nước cũng ảnh hưởng đến hoạt động của công ty như: việc quy định trích khấu hao, tỷ lệ trích lập các quỹ, các văn bản chính sách về thuế xuất nhập khẩu... Nói chung, sự thay đổi cơ chế và chính sách của nhà nước sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc sử dụng vốn có hiệu quả trong doanh nghiệp. Song nếu công ty nhanh chóng nắm bắt được những thay đổi và thích nghi thì sẽ đứng vững trên thị trường và có điều kiện để phát triển và mở rộng kinh doanh, phát huy khả năng sáng tạo trong quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhân tố thứ hai là kỹ thuật, công nghệ. Nếu ứng dụng tốt kỹ thuật, công nghệ vào quá trình phân tích tài chính sẽ đem lại kết quả chính xác, khoa học, tiết kiệm được thời gian, công sức. Việc ứng dụng này không những đảm bảo tính chính xác, khoa học, tiết kiệm mà cũng đảm bảo tính hoàn thiện, phong phú, phù hợp với xu hướng phát triển của công tác phân tích tài chính.

Nhân tố cuối cùng là hệ thống thông tin của nền kinh tế, bởi một khi thông tin sử dụng không chính xác, không phù hợp thì kết quả mà phân tích tài chính đem lại chỉ là hình thức, không có ý nghĩa gì. Vì vậy, có thể nói thông tin sử dụng trong phân tích tài chính là nền tảng của phân tích tài chính. Từ những thông tin bên trong trực tiếp phản ánh tài chính doanh nghiệp đến những thông tin bên ngoài liên quan đến môi trường hoạt động của doanh nghiệp, người phân tích có thể thấy được tình hình tài chính doanh nghiệp trong quá khứ, hiện tại và dự đoán xu hướng phát triển trong tương lai. Tình hình nền kinh tế trong và ngoài nước không ngừng biến động, tác động hàng ngày đến điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa, tiền lại có giá trị theo thời gian, một đồng tiền hôm nay có giá trị khác một đồng tiền trong tương lai. Do đó, tính kịp thời, giá trị dự đoán là đặc điểm cần thiết làm nên sự phù hợp của thông tin. Thiếu đi sự phù hợp và chính xác, thông tin không còn độ tin cậy và điều này tất yếu ảnh hưởng đến chất lượng phân tích tài chính doanh nghiệp.

23


24

Thang Long University Library


CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH DU LỊCH ẤN TƯỢNG CHÂU 3

CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH DU LỊCH ẤN TƯỢNG CHÂU Á

2.1. Tổng quan về công ty TNHH Du lịch ấn tượng Châu Á

2.1.1. Giới thiệu chung về công ty

Tên giao dịch : Công ty TNHH du lịch ấn tượng Châu Á

Vốn điều lệ : 2.000.000.000 đ ( Hai tỷ đồng )

Trụ sở chính : Tầng2, 103 Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 04.3715.3977 - 04.3715.4047

Fax: 04.3715.3978

 Website: http://www.antuongchaua.com.vn

Lĩnh vực hoạt động:

Tổ chức tour trong nước và quốc tế

Tổ chức tour hàng ngày

Tổ chức tour theo yêu cầu, tour cho khách đoàn, cơ quan, trường học….

Dịch vụ đặt phòng khách sạn trong nước và quốc tế

Dịch vụ làm hộ chiếu, visa

Tổ chức hội nghị, hội thảo: trọn gói hoặc từng công đoàn

Đại lý vé máy bay, vé tàu hỏa

Cho thuê các loại xe du lịch từ 4-45 chỗ

Tư vấn du lịch miễn phí (qua điện thoại, email…)

2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển

Cùng với sự phát triển của ngành dịch vụ du lịch Công ty du lịch Ấn Tượng Châu Á – Travel Sense Asia đã được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế số 01-153/2010/TCDL-GPLHQT thành lập năm 2009. Công ty đã trải qua một quá trình phát triển và sáng tạo không ngừng để vươn lên là một công ty mạnh với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực lữ hành quốc tế và nội địa. Với mong muốn là nhà cung cấp các sản phẩm dịch vụ chất lượng nhất và có uy tín nhất, Công ty chủ trương phát triển theo định hướng: “Khách hàng mới là ông chủ thực sự, người quyết định tương lai, sự tồn tại và phát triển của công ty Du lịch Ấn Tượng Châu Á -Travel Sense Asia”

Với đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, với phong cách phục vụ chuyên nghiệp chúng tôi xin được gửi đến Quý khách những chương trình du lịch đặc sắc, được tổ chức bằng tất cả tâm huyết của những người yêu nghề

25

và sự trân trọng đối với các sản phẩm tour. Công ty cam kết đem đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt nhất.

2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH Du Lịch ấn tượng Châu Á

Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Công ty


Giám đốc

Phòng


Cung cấp dịch vụ

Phòng Kế toán

Phòng


Marketing & Sale

Phòng


Khách hàng

Phòng hành chính

(Nguồn: Phòng Hành chính)

Qua sơ đồ tổ chức của Công ty chúng ta cũng có thể nhận thấy các phòng ban có liên hệ mật thiết với giám đốc và giám đốc sẽ chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của các phòng ban này. Tuy nhiên giữa các phòng ban cũng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau điều đó được thể hiện qua những quy định của Công ty về chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban, cụ thể như sau:

Giám đốc :

Là người chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày của Công ty;

Là người đại diện hợp pháp của Công ty;

Chịu trách nhiệm lập ngân sách và kế hoạch kinh doanh năm của Công ty cho mỗi năm tài chính: Huy động và sử dụng vốn, dự toán về các khoản thu, chi tổng thể;

Tuyển dụng và phát triển nhân viên.

Phòng Marketing & Sale:

Là một phòng quan trọng và nằm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của giám đốc. Chức năng nhiệm vụ của phòng này;

Đưa ra các kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm soát về các chiến lược quảng cáo và bán hàng trong nước cũng như nước ngoài;

Xem xét sự thay đổi về giá cả và những khả năng thay đổi tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh;


26

Thang Long University Library


 Phải phối hợp với các phòng ban khác để dự đoán xác định và thoả mãn 4

Phải phối hợp với các phòng ban khác để dự đoán, xác định và thoả mãn lợi ích của khách hàng mục tiêu;

Trợ giúp cho giám đốc bán hàng tìm kiếm cơ hội để mở rộng dịch vụ của Công ty;

Giám sát các điều kiện thị trường và phản ánh yêu cầu đặc điểm của khách hàng với giám đốc;

Tìm kiếm các khách hàng mới.

Phòng khách hàng:

Với đặc điểm kinh doanh là các dịch vụ du lịch nên phòng khách hàng của Công ty có vai trò quan trọng trong việc giúp cho Công ty giữ được khách hàng và duy trì mối quan hệ tốt với họ. Chức năng nhiệm vụ cụ thể của phòng khách hàng như sau :

Gửi cho khách hàng những thông tin cần thiết về dịch vụ;

Chuyển tất cả các thông tin về dịch vụ đã được khách hàng yêu cầu tới phòng cung cấp dịch vụ;

Trợ giúp cho phòng Marketing liên lạc thường xuyên với những đơn vị

đối tác;


Phối hợp với phòng Marketing để mở rộng dịch vụ của Công ty;

Báo cáo các công việc trực tiếp với giám đốc.

Phòng cung ứng dịch vụ là những hướng dẫn viên du lịch:

Tìm hiểu kỹ đối tượng khách hàng của mình, để có cách hướngdẫn phù hợp.

Phải chuẩn bị đủ tư liệu cần thiết về khu vực hay tour du lịch sắp hướng dẫn.

Căn cứ vào sức chịu tải của từng loại khách mà xác định số lượng khách trong một chuyến hướng dẫn cho phù hợp.

Viết bản thuyết minh tóm tắt, cách trình bày phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Phòng kế toán:

Tổ chức hạch toán kinh tế về hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, tổng hợp kết quả kinh doanh, lập báo cáo kế toán, phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh phục vụ cho việc kiểm tra thực hiện kế hoạch của Công ty.

Theo dõi, đối chiếu chấm công lương hàng tháng. Quản lý vận hành hệ thống phần mềm, sổ sách kế toán theo quy định, quản lý vật tư sản xuất, làm thủ tục nhập xuất, cấp phát dụng cụ, thống kê định kì hàng hóa – sản phẩm, tài sản khác.


27

Thực hiện quyết toán tháng, sáu tháng, năm theo đúng tiến độ và phối hợp với các phòng chức năng khác của Công ty để hạch toán lỗ lãi cho từng bộ phận sản xuất kinh doanh.

Có quyền tham mưu, đề xuất với ban lãnh đạo Công ty về việc thực hiện các chế độ quản lý tài chính, tiền tệ, các khoản thu, chi theo quy định của bộ tài chính và Ủy ban nhân dân thành phố.

Phòng hành chính:

Cũng như các phòng hành chính trong các công ty khác phòng hành chính của Chi nhánh chịu trách nhiệm trong việc nhận sắp xếp kiểm tra, lưu trữ các tài liệu và thực hiện việc báo cáo trực tiếp với giám đốc về tình hình nhân sự.

Với chiến lược "xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp" thì việc xây dựng hệ thống nhân sự luôn chiếm nhiều sự quan tâm của công ty. Công ty thường xuyên tổ chức các khóa huấn luyện nội bộ, thỉnh giảng hoặc đăng ký các khóa đào tạo bên ngoài cho nhân viên luôn tìm kiếm những ứng viên có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, có hoài bão phát triển công việc ở mọi vị trí. Ứng viên được trả lương xứng đáng theo năng lực và khả năng đóng góp.

2.1.4. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty

Khi đặt mua các sản phẩm tour của công ty du lịch Ấn Tượng Châu Á, các bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn yên tâm và hài lòng về mọi mặt vì du lịch Ấn Tượng Châu Á luôn cung cấp cho các bạn những điều mà bạn mong muốn và quan tâm:

Bán đúng giá cả: Bạn sẽ được bảo đảm về giá và tuyệt đối không bao giờ trả tiền quá cao cho một dịch vụ quá thấp.

Đúng chất lượng: Bạn sẽ được đảm bảo về chất lượng tour bằng hợp đồng có ghi rõ chi tiết các dịch vụ về chất lượng khách sạn, mức ăn, chủng loại xe,... như đã chào hàng.

Giá cả cạnh tranh: Đối với các tour đi ghép theo đoàn bạn sẽ được mua tour lẻ với giá dành cho tour đoàn. Giá luôn thấp hơn là bạn tự tổ chức tour.

Thái độ phục vụ: Các bạn sẽ được du lịch Ấn Tượng Châu Á phục vụ theo đúng phương châm khách hàng là thượng đế.

Dịch vụ đa dạng và linh hoạt: Công ty không chỉ bán tour mà còn cung cấp các dịch vụ có liên quan đến du lịch, quý khách có thểsử dụng dịch vụ cho thuê xe ôtô, dịch vụ đặt phòng khách sạn trong và ngoài nước hoặc cũng như dịch vụ mua vé máy bay,... với mức phí dịch vụ hợp lý và được kiểm soát chặt chẽ.


28

Thang Long University Library

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 01/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí