Thực Trạng Các Yếu Tố Tạo Sự Hài Lòng Tại Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Châu Á


đang chú trọng đến tuyển chọn nguồn nhân lực trẻ phù hợp với tính chất công việc

năng động và sáng tạo.

Phân theo chức vụ

Từ bảng số liệu có thể thấy số lượng lao động phân theo các chức vụ có xu hướng tăng dần qua các năm thể hiện rằng công ty đã ngày càng mở rộng về quy mô và phát triển thêm về các lĩnh vực kinh doanh, đòi hỏi có nhu cầu về nguồn nhân lực để đảm bảo điều hành bộ máy tổ chức, kiểm soát các hoạt động kinh doanh và thực hiện các công việc cần thiết.

Lao động giữ chức vụ chuyên viên là 39 người chiếm tỷ lệ 36,5% năm 2018, năm 2019 tăng lên 45 người tương ứng tăng 15,4% và năm 2020 tăng lên 80 người, tăng 77,7% so với năm 2019. Số lượng chuyên viên tăng lên được giải thích bởi tính chất công việc của công ty tại Hội sở trong triển khai các ngành nghề kinh doanh với các sản phẩm khác nhau và cần đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp phụ trách. Lượng lao động là công nhân kỹ thuật/lao động phổ thông chiếm tỉ lệ lớn nhất lần lượt là 41,1% năm 2018, 54,8% năm 2019 và 43% năm 2020.


2.2. Thực trạng các yếu tố tạo sự hài lòng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Châu Á

Thái Bình Dương (Apec Group) – Hội sở Hà Nội.

2.2.1. Tiền lương

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 134 trang tài liệu này.

2.2.1.1 Chính sách lương

Triết lý kinh doanh “Hạnh phúc” của công ty được thể hiện qua chính sách lương, giá trị hạnh phúc mang lại ngoài giá trị tinh thần đó là giá trị về vật chất. Công ty luôn mong muốn và tạo điều kiện cho nhân viên có được mức lương tương xứng với năng lực . Công ty cho rằng: Sự phát triển của doanh nghiệp song hành với hạnh phúc của mỗi CBNV trong công ty. Bên cạnh đó, hạnh phúc không chỉ đến từ những giá trị tinh thần mà còn có cả giá trị vật chất đầy đủ và tương xứng.

Tiền lương có vai trò rất quan trọng đối với người lao động, có tác dụng bù đắp sức lao động cho người lao động. Đồng thời, tiền lương cũng có tác dụng to trong động viên khuyến khích người lao động yên tâm làm việc. Người lao động chỉ có thể yên tâm dồn hết sức mình cho công việc nếu công việc ấy đem lại cho họ một khoản đủ để trang trải cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình.

Công ty có chính sách lương rất rõ ràng, cụ thể và đảm bảo tuân thủ pháp luật

nhà nước.

Công thức tính lương

TIỀN LƯƠNG = LƯƠNG CƠ BẢN + THƯỞNG KPI + PHỤ CẤP ĂN CA

+/ Lương thỏa thuận = Lương cơ bản +thưởng KPI

+/ Lương cơ bản = thưởng KPI = 50% Lương thỏa thuận

+/ Ăn ca: 25,000 VNĐ/ ngày (Không áp dụng Partime, thực tập sinh không

hưởng lương …)

Công thức này áp dụng tính theo tháng, chi trả từ ngày 10 – 15 hàng tháng và trả qua tài khoản BIDV.

Theo thông tin được cung cấp từ phòng Kế toán, mức lương bình quân toàn công

ty năm 2019 là 14,39 triệu đồng.

Các khoản giảm trừ

Về thuế TNCN:

- 10% khi thử việc, học việc, cộng tác viên.


- Lũy tiến khi ký Hợp đồng lao động.

- Đăng ký Người phụ thuộc khi kết thúc thử việc để giảm khoản thuế phải nộp. Về BHXH:

- Bắt đầu đóng khi ký HĐLĐ chính thức

- 17,5% mức lương đóng BHXH

Về Đoàn phí Công đoàn:

Chiếm 1% mức lương đóng BHXH, là khoản thu hộ tổ chức Công đoàn và có

hiệu lực khi bắt đầy kí hợp đồng chính thức.

Về quy định đánh giá và xét tăng lương: Công ty có chính sách tăng lương định kì hằng năm và kỳ xét nhanh trong 3 tháng.

Chính sách lương cho thấy công ty luôn tạo điều kiện cho nhân viên có thể phát triển bản thân và tạo cơ hội thăng tiến cho họ. Thúc đầy người lao động tích cực làm việc.

2.1.1.2. Chính sách thưởng

Bên cạnh tiền lương phải trả cho nhân viên, công ty luôn luôn chú trọng quan tâm đến công tác khen thưởng để động viên khuyến khích người lao động trong công việc. Ban quản trị của công ty luôn có những cuộc họp nhận xét và đánh giá công việc, thành tích thi đua của các cá nhân nhân viên đều đặn hàng tháng để từ đó có các chính sách khen thưởng xứng đáng.

Công ty thưởng bằng tiền vào các ngày lễ như: Tết dương lịch, ngày Giải phóng & Quốc tế lao động, ngày Quốc khánh. Thưởng cuối năm vào dịp Tết Âm lịch: tháng thứ 13 và theo kết quả sản xuất kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, hàng năm công ty còn tổ chức cho các nhân viên của mình đi nghỉ mát hàng năm.

Cụ thể, quy định về thưởng lễ, tết, và các ngày trong năm:

- Tết dương lịch 1/1, ngày 30/04 và 01/05 và ngày Quốc Khánh 02/09: Vào những ngày này nhân viên công ty được hưởng nguyên lương (Mức lương theo thâm niên làm việc), mức thưởng tùy theo tình hình kinh doanh của công ty tại thời điểm đó.

- Nghỉ mát hàng năm: Hàng năm công ty thưởng cho nhân viên bằng cách tổ chức tour hoặc thưởng chi phí thực tế đi nghỉ mát được phê duyệt, chi phí được hưởng


theo thâm niên làm việc tại công ty. Những ngày đi nghỉ mát nhân viên không được hưởng lương và sẽ được tính phép.

- Thưởng năm (Tết Âm lịch): vào tết Âm lịch hàng năm nhân viên sẽ được hưởng nguyên lương. Mức thưởng được Ban giám đốc quyết định theo tình hình kinh doanh từng năm và theo đánh giá hiệu quả làm việc trong năm của mỗi cá nhân (Tiền thưởng

= Chức vụ + Thâm niên + Đánh giá).

- Thưởng đối với những dịp đặc biệt của từng cá nhân như kết hôn, thai sản, sinh nhật, tổ chức các buổi tiệc ý nghĩa và tặng quà tại công ty vào các ngày như Quốc tế phụ nữ, ngày Tết thiếu nhi 01/06,….

- Bên cạnh những khoản thưởng bằng tiền, quà thì công ty còn áp dụng chính sách thưởng nhân viên bằng những tấm thẻ hội viên về các hoạt động thể dục, thể thao như yoga, bóng đá, bơi, … Hình thức này sẽ được áp dụng tùy đối tượng nhân viên trong công ty.

Ngoài những khoản thưởng như trên, công ty còn thực hiện vinh danh các cá nhân, tập thể xuất sắc đã có những nỗ lực và đóng góp nổi bật trong năm.

Có thể thấy rằng quy chế khen thưởng của công ty rất rõ ràng, điều này đã góp phần thúc đẩy người lao động và tập thể các phòng ban tích cực làm việc nâng cao năng suất làm việc. Công ty luôn luôn quan tâm đến nhân viên của mình, xây dựng cho nhân viên các chính sách cụ thể nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu về cả vật chất và tinh thần cho nhân viên, kích thích người lao động cống hiến hết mình cho công việc, góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng giàu mạnh, phồn vinh và hạnh phúc. (Chi tiết quy định về chính sách thưởng được tác giả trình bày ở phần phụ lục 2).

2.2.2. Điều kiện làm việc

Với triết lý kinh doanh hướng tới phụng sự nhân viên, ban lãnh đạo luôn chú ý và tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân viên của mình bằng việc chú ý tạo môi trường làm việc thoải mái và trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết và kịp thời, phù hợp với tính chất công việc của các bộ phận phòng ban.

Hội sở là khu văn phòng phức hợp rộng 1300m2, bên cạnh các khu vực chính là

khu làm việc, 04 phòng họp, thì văn phòng còn tích hợp các phòng dành cho các hoạt


động giúp nhân viên có thể thư giãn như phòng thiền, phòng đọc sách, phòng yoga, phòng chơi bóng bàn, bi lắc, ….

Hình 2 2 Phòng chơi bi lắc bóng bàn yoga gym Nguồn Phòng Hành chính – Nhân sự 1

Hình 2.2 Phòng chơi bi lắc, bóng bàn, yoga, gym

(Nguồn: Phòng Hành chính – Nhân sự)

Tại đây, các phòng ban đều được thiết kế hệ thống cách âm giúp giảm âm và tạo môi trường làm việc không ồn ào qua lại giữa các bộ phận với nhau. Bên cạnh đó nền nhà cũng được trải thảm để hạn chế tiếng ồn khi đi lại, đảm bảo không gian yên tĩnh để mọi người tập trung làm việc.

Công ty còn chú trọng và xây dựng hệ thống chậu hoa cây cảnh trong tất cả văn phòng làm việc tạo không khí trong lành và cảm giác thoải mái cho nhân viên của mình (xem Hình 2.3). Môi trường làm việc tại đây cũng luôn được đảm bảo luôn sạch sẽ khi có bộ phận người lao động dọn dẹp vệ sinh mỗi ngày.


Hình 2 3 Văn phòng làm việc của bộ phận nhân sự Nguồn Phòng Hành chính – 2


Hình 2.3. Văn phòng làm việc của bộ phận nhân sự

(Nguồn: Phòng Hành chính – Nhân sự )

Từ hình ảnh văn phòng làm việc có thể thấy rằng thay vì thiết kế một văn phòng hiện đại nhưng khô cứng nhằm hướng đến một môi trường làm việc thoáng mát, rộng rãi, đưa nhân viên trở về với những mộc mạc, bình dị trong không gian "Việt Nam đương đại" với văn phòng xanh mướt cây cối. Văn phòng được thiết kế theo kiến trúc mở với tổng thể đẹp, các phòng sự kiện, phòng họp đều được thiết kế sao cho phù hợp nhất và đầy đủ trang thiết bị phục vụ công việc.

Thời gian làm việc của nhân viên là 5 ngày từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần: Sáng từ 8h đến 12h, chiều từ 1h đến 5h50, đối với bộ phận bán hàng, telesales, thời gian có thể linh động hơn và làm việc vào buổi tối và có thể được nghỉ bù nếu làm thêm giờ.

Nhìn chung, công ty rất chú trọng trong việc đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất cho cán bộ nhân viên của mình về thời gian, cơ sở vật chất, về không gian và tinh thần làm việc tạo cho nhân viên một môi trường làm việc thoải mái để phát huy tốt nhất năng lực và thực hiện tốt công việc.


2.2.3. Văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa của công ty hướng đến bốn nội dung chính, thứ nhất là Tôn trọng – chia sẻ - gắn kết – cống hiến, thứ hai là được làm việc trong một môi trường hạnh phúc, sáng tạo, thứ ba là đề cao trách nhiệm xã hội, lợi ích cộng đồng và thứ tư là cùng công ty viết lên chân lý cuộc sống nhân văn sâu sắc. Những văn hóa này được cụ thể hóa bằng những hành động mà công ty đã, đang và sẽ triển khai:

Morning talk vào mỗi buổi sáng. Đây là một hoạt động rất bổ ích tạo cho nhân viên một thói quen tốt vào buổi sáng để nâng cao sức khỏe, tạo tinh thần hứng khởi để bắt đầu một ngày làm việc và đã được triển khai được 5 năm. Giờ làm việc của công ty bắt đầu vào lúc 8h sáng và đây cũng là khung giờ bắt đầu Morning talk, sau khi tập xong bài thể dục tập thể, thì mỗi ngày sẽ có những nhân viên trong công ty thay nhau lên và chia sẻ những câu chuyện hay trong cuộc sống của bản thân, chia sẻ những kiến thức, trải nghiệm, cuốn sách hay, những kinh nghiệm,… của bản thân với mọi người. Bên cạnh đó, hoạt động này giúp ban lãnh đạo có thể chia sẻ những định hướng phát triển hay truyền đi những thông điệp sắp tới của công ty.

Bài phát nguyện và hô quyết tâm. Bài phát nguyện như một lời cảm ơn và trân trọng cuộc sống, công việc mình đang làm của toàn thể nhân viên. Hoạt động hô quyết tâm giúp mọi người nâng cao tinh thân, động viên trong công việc cho mọi người trong công ty.

Tập thể dục thể thao. Các nhân viên tổ chức team tập luyện thể dục thể thao vào các buổi chiều, tập gym, yoga,… tạo nên nét văn hóa lành mạnh trong công ty. Và hoạt động này sẽ được đánh giá qua báo cáo tuần gửi công ty. Bên cạnh đó công ty cũng có các phòng tập ngay trong Hội sở nhằm khuyến khích nhân viên luyện tập thể dục thể thao, cũng như giúp nhân viên có thể giảm căng thẳng sau giờ làm.

Đọc sách. Chính sách công ty quy định vào mỗi tháng các nhân viên phải đọc ít nhất một quyển sách và nêu cảm nhận vào báo cáo cuối mỗi tháng. Đây là một hoạt động bắt buộc và đã tạo nên một văn hóa đọc sách hết sức lành mạnh trong công ty.

Chia sẻ tri thức tới cộng đồng. “Kinh doanh là phụng sự” nghĩa là đem tới giá trị đích thực cho cộng đồng và xã hội. Thông qua Triết lý này, công ty đã không ngại chia sẻ tri thức tới cộng đồng khi có những hoạt động rất cụ thể như: Chủ tịch tập đoàn


Nguyễn Đỗ Lăng chia sẻ về “Niềm tự hào Việt Nam với các bạn trường Đại học Tôn Đức Thắng ở thành phố Hồ Chí Minh, các buổi chia sẻ với sinh viên, các trường đại học về những định hướng nghề nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm cho nhân viên …. Nhằm lan tỏa tri thức đến cộng đồng.

Hành động vì cộng đồng. Nằm trong triết lý “ Hạnh phúc là phụng sự xã hội”, phụng sự ở đây được hiểu là bên cạnh việc phụng sự cho nhân viên, đối tác, khách hàng còn có phụng sự cho cộng đồng thông qua những hoạt động thiện nguyện. Công ty có thành lập một quỹ khai trí vào tháng 10/2016 và đến nay quỹ đã hoạt động và mang đến cộng đồng thông qua những hành động những giá trị tốt đẹp: Tổ chức những chương trình đón tết ở vùng cao Lai Châu, hiến máu nhân đạo, dự án siêu thị hạnh phúc 0 đồng dành cho những hoàn cảnh khó khăn trong mùa covid 19 tại một số tỉnh thành, thư viện hạnh phúc,… đều mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp cả về lương thực thực phẩm, về tri thức, học tập,… dành cho mọi độ tuổi.

Phóng sinh cá và ngồi thiền. Phóng sinh là hoạt động được tổ chức vào ngày Rằm và mồng 1 hàng tháng, để giảm bớt những nghiệp không tốt, gieo thêm nghiệp lành. Đây là một hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo và giúp nhân viên có sự thoải mái và bình an trong tâm hồn. Vào một dịp đặc biệt, các nhân viên trong công ty sẽ được mời trụ trì trong chùa hướng dẫn ngồi thiền. Hoạt động này rất tốt cho sức khỏe, giúp mọi người có sự tĩnh tâm, giảm căng thẳng với những vấn đề trong cuộc sống. Đây là những hoạt động không bắt buộc, tuy nhiên nhận được sự tham gia nhiệt tình của nhân viên.

Văn hóa của công ty có thể gói gọn lại trong cụm từ “Hạnh phúc và phụng sự”. Mang lại hạnh phúc, phụng sự cho mỗi cán bộ công nhân viên trong công ty, xây dựng công ty như một ngôi nhà thứ hai, để thời gian làm việc cho công ty là cùng nhau chia sẻ, cùng nhau phấn đấu và đam mê với công việc, mang lại hạnh phúc và phụng sự cho đối tác và cho khách hàng của mình.

2.2.4. Cơ hội thăng tiến và đào tạo

2.2.4.1. Cơ hội thăng tiến

Nhận thấy tầm quan trọng về sự thăng tiến trong công việc của nhân viên, công ty luôn chú trọng đến công tác đề bạt và tạo những cơ hội thăng tiến công bằng cho

Xem tất cả 134 trang.

Ngày đăng: 10/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí