Những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với du lịch sông nước tỉnh Tiền Giang - 10


5.2. Kiến nghị cho nhà quản trị

Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả đưa ra một số kiến nghị giải pháp cho các nhà kinh doanh dịch vụ du lịch để giúp doanh nghiệp cải thiện hoạt động, nâng cao sự hài lòng của khách du lịch đối với dịch vụ du lịch sông nước tỉnh Tiền Giang mà mình đang cung cấp, qua đó làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bảng 5.14: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự hài lòng



Yếu tố tác động đến sự hài lòng

Hệ số beta chuẩn hoá

Giá trị trung bình

Mức độ tác động (số càng lớn tác động càng mạnh)

Giá cả cảm nhận

0.249

4.68

5

Cơ sở hạ tầng

0.248

4.50

4

An toàn và Vệ sinh

0.228

4.73

3

Tài nguyên du lịch

0.136

5.28

2

Nhân viên phục vụ du lịch

0.094

5.11

1

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.

Những nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch đối với du lịch sông nước tỉnh Tiền Giang - 10

Nguồn: Tổng hợp từ kết quả nghiên cứu


5.2.1. Giá cả cảm nhận


Yếu tố giá cả cảm nhận có tác động mạnh nhất so với các yếu tố khác đối với sự hài lòng của khách du lịch vì có hệ số chuẩn hoá cao nhất là β = 0,249. Mức độ đánh giá của khách du lịch đối với yếu tố này theo giá trị trung bình là gần thấp nhất (4,68), giá trị này lớn hơn điểm giữa của thang đo nhưng vẫn nhỏ hơn điểm Đồng ý = 5. Như vậy khách du lịch xem yếu tố giá cả là quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự hài lòng của họ nhưng mức độ thoả mãn của khách du lịch hiện nay chưa được đánh giá cao. Vì vậy để nâng cao sự hài lòng của khách du lịch thì việc nâng cao mức độ thoả mãn chung về giá cả cảm nhận của khách du lịch là vấn đề cấp thiết đặt ra cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.


Bảng 5.15: Trung bình của các biến quan sát yếu tố giá cả cảm nhận


Biến quan sát

Phát biểu

Giá trị trung bình

GC1

Giá tour du lịch/ giá vé vào cổng các điểm du

lịch là hợp lý

4.69

GC2

Giá cả hàng hoá, dịch vụ phù hợp với mong đợi

của khách du lịch

4.62

GC3

Giá cả hàng hoá, dịch vụ tương xứng với chất

lượng

4.71

Nguồn: Kết quả tính giá trị trung bình biến giá cả cảm nhận


Từ bảng 5.2 cho thấy khách du lịch đánh giá 3 biến quan sát gần ngang nhau và gần bằng điểm đồng ý. Từ đó tác giả đưa ra một số gợi ý để cải thiện sự hài lòng của khách du lịch đối với yếu tố giá cả cảm nhận như sau:

- Chú trọng hơn đến việc sản xuất hàng lưu niệm mang thương hiệu của Tiền Giang để dễ dàng kiểm soát chất lượng, giá cả cũng như góp phần xây dựng thương hiệu cho du lịch tỉnh Tiền Giang.

- Các mặt hàng lưu niệm, các đặc sản địa phương bày bán ở các điểm du lịch cần được bán đúng giá và thống nhất với nhau, cần có bảng giá niêm yết như vậy sẽ tạo ấn tượng tốt hơn cho du khách. Đồng thời các mặt hàng này cũng cần được kiểm tra chất lượng thường xuyên để đảm bảo an toàn và chất lượng cho du khách.

- Việc quản lý giá cả rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng như việc xây dựng giá sàn thống nhất cho các chương trình, tuyến du lịch và có biện pháp chế tài nếu các doanh nghiệp du lịch không tuân theo giá sàn; Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về niêm yết giá, bán đúng giá, bảo đảm về chất lượng tại các cơ sở kinh doanh du lịch; Quản lý tốt về giá cả, chất lượng sản phẩm được bán trong khu du lịch, tránh bán hàng giả, hàng kém chất lượng, tránh trường hợp ép giá khách du lịch cũng như để hướng dẫn viên du lịch ép phần trăm hoa hồng làm giảm doanh thu của các cơ sở kinh doanh du lịch.


- Về giá tour du lịch, có nhiều ý kiến cho rằng giá tour chưa hợp lý vì giá giữa những tour gần như tương tự nhau của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch khác nhau lại có sự chênh lệch nhiều. Khách du lịch đi càng đông thì giá tour lại càng rẻ quá mức. Vì vậy cơ quan chức năng cần quan tâm quản lý giá cả của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch khác nhau. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng cần xây dựng cho mình chính sách giá hợp lý, không nên vì cạnh tranh với nhau mà đẩy giá tour du lịch xuống quá thấp nhưng lại không đảm bảo được chất lượng dịch vụ cung cấp. Khách du lịch có thể chấp nhận được mức giá cao hơn nhưng điều quan trọng là chất lượng dịch vụ đi kèm theo đó phải tương xứng, vì vậy điều quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch vẫn là đầu tư, cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch mà mình cung cấp và có một chính sách giá phù hợp để vừa nâng cao sự hài lòng của du khách và vừa đảm bảo được nguồn thu, lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

5.2.2. Cơ sở hạ tầng

Theo kết quả nghiên cứu, cơ sở hạ tầng là yếu tố tác động mạnh thứ hai đến sự hài lòng của khách du lịch (β = 0,248). Tuy nhiên mức độ đánh giá của khách du lịch theo giá trị trung bình đối với yếu tố này lại là thấp nhất (4,50). Giá trị trung bình này lớn hơn điểm giữa thang đo và nhỏ hơn điểm đồng ý = 5. Vì vậy giải pháp cấp bách là các nhà kinh doanh dịch vụ cần đặc biệt quan tâm cải thiện yếu tố này.

Nhìn vào bảng 5.3 ta thấy biến quan sát mà khách du lịch đánh giá thấp nhất là HT2-đường truyền mạng (giá trị trung bình = 4,04) và biến quan sát HT5-các dịch vụ bổ sung (giá trị trung bình = 4,24), mức độ đánh giá đối với các biến quan sát còn lại gần ngang nhau. Như vậy có thể thấy các dịch vụ bổ sung tại các điểm du lịch chưa được đầu tư đúng mức, để nâng cao sự hài lòng của du khách thì các nhà kinh doanh dịch vụ cần quan tâm đầu tư vào cơ sở hạ tầng đặc biệt là các dịch vụ bổ sung để thoả mãn được nhu cầu đa dạng của khách du lịch.


Bảng 5.16: Trung bình của các biến quan sát yếu tố cơ sở hạ tầng


Biến quan sát

Phát biểu

Giá trị trung bình

HT2

Đường truyền mạng (internet) luôn sẵn có tại nơi

khách du lịch ở và đến tham quan

4.04

HT3

Dịch vụ viễn thông luôn sẵn có tại nơi khách du

lịch ở và đến tham quan

4.59

HT4

Các dịch vụ nhà hàng, khách sạn luôn sẵn sàng

phục vụ khách du lịch

4.82

HT5

Các dịch vụ bổ sung (y tế, ngân hàng,...) luôn sẵn

sàng phục vụ khách du lịch

4.24

HT6

Hệ thống thông tin hướng dẫn, giới thiệu các

điểm du lịch đầy đủ, đẹp mắt

4.70

DL6

Các thiết kế nhân tạo tại các điểm du lịch đa

dạng, độc đáo

4.62

Nguồn: Kết quả tính giá trị trung bình biến cơ sở hạ tầng


Những giải pháp cụ thể:

- Đa dạng hoá cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm tạo ra các dịch vụ thoả mãn nhu cầu đa dạng của du khách. Xây dựng, nâng cấp hệ thống các dịch vụ bổ sung như dịch vụ y tế, ngân hàng, có các điểm ATM tại các điểm du lịch tạo thuận lợi hơn cho du khách có nhu cầu giao dịch. Đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống đường xá, nâng cấp các phương tiện giao thông vận chuyển tạo điều kiện đi lại thuận tiện, các dịch vụ ăn ở, vệ sinh để đảm bảo an toàn cho du khách.

- Việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần đảm bảo được các tiêu chí là tiện nghi, thẩm mỹ, vệ sinh và an toàn.

- Đầu tư xây dựng các cơ sở vật chất kỹ thuật mới hiện đại; cải tạo, nâng cấp các cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch sẵn có nhằm hiện đại hoá chúng. Đa số khách du lịch đến với du lịch sông nước Tiền Giang với mục đích tham quan vui chơi giải trí và kết hợp với công việc và có 40% khách du lịch có nhu cầu ở lại điểm du lịch từ 1 ngày trở lên. Vì vậy các nhà kinh doanh dịch vụ cũng cần quan tâm tạo điều kiện tốt về các thiết


bị thông tin và văn phòng như máy tính, internet, điện thoại,…cho khách công vụ và tạo những điều kiện cho tập luyện, vui chơi giải trí như hồ bơi, phòng tập thể thao, các cửa hàng lưu niệm du lịch thân thiện, hấp dẫn … cho khách tham quan giải trí có nhu cầu ở lại dài ngày.

- Bên cạnh đó cũng cần quan tâm đến xu hướng xây dựng cơ sở vật chất kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Bởi vì du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách không chỉ là trong nước mà cả nhu cầu của khách quốc tế nên yếu tố truyền thống, yếu tố văn hoá dân tộc trong việc cung cấp sản phẩm du lịch và xây dựng cơ sở hạ tầng là cực kỳ quan trọng. Về mặt thiết kế, những du khách phương xa rất thích được đắm mình vào cảnh vật và con người miền Tây xưa nên về thiết kế nhân tạo tại các điểm du lịch, cần tạo thêm những cảnh nhà truyền thống Nam bộ mái ngói, mái lá, cầu tre, cảnh đồng lúa, con trâu, cây cày,… tạo cảnh quan phong phú, gây ấn tượng độc đáo cho khách đến du lịch; những cây kiểng cần được chăm sóc tỉ mỉ, tận dụng chăm sóc các vườn cây ăn trái, vườn phải đủ rộng và đa dạng các loại cây trái tạo không khí mát lành và không gian xanh cho du khách chụp ảnh lưu niệm và trải nghiệm thêm về đời sống của người nông dân; làm cho du khách cảm nhận được cảnh vật và hồn quê yên ả, thanh bình miền Tây, lưu luyến muốn được đến nhiều lần nữa.

- Du lịch sông nước miền Tây có thế mạnh về thiên nhiên hài hoà, sông nước hữu tình nên xu hướng xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch hài hoà với môi trường thiên nhiên cũng cần được chú trọng. Các nhà kinh doanh du lịch nên đầu tư xây dựng các khu giải trí, nhà nghỉ, nhà hàng,…bên cạnh những con sông, những ao hồ, có vườn cây toả bóng mát để giúp khách du lịch được hoà mình, thư giãn với thiên nhiên.

5.2.3. An toàn và Vệ sinh

Yếu tố an toàn và vệ sinh có tác động mạnh thứ ba đến sự hài lòng của khách du lịch (β = 0,228). Mức độ đánh giá của khách du lịch đối với yếu tố này theo giá trị trung bình cao hơn so với hai yếu tố giá cả cảm nhận và cơ sở hạ tầng (giá trị trung


bình của an toàn và vệ sinh = 4,73) tuy nhiên vẫn thấp hơn so với điểm đồng ý = 5.


Bảng 5.17: Trung bình của các biến quan sát yếu tố an toàn và vệ sinh


Biến quan sát

Phát biểu

Giá trị trung bình


AT2

Các phương tiện giao thông vận chuyển trong tuyến du lịch và tại địa phương được đảm bảo an

toàn


4.51

AT3

Có các biển báo nguy hiểm và thiết bị bảo đảm

an toàn cho khách du lịch tại các điểm du lịch

4.85

AT4

Điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm

bảo

4.94

AT5

Điều kiện vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch

được đảm bảo

4.83

AT6

Nhà vệ sinh rộng rãi, sạch sẽ

4.51

Nguồn: Kết quả tính giá trị trung bình biến an toàn và vệ sinh


Theo bảng 5.4, hai biến quan sát AT2-sự an toàn của các phương tiện giao thông vận chuyển và AT6-nhà vệ sinh rộng rãi, sạch sẽ có mức độ đánh giá ngang nhau (giá trị trung bình = 4,51). Ba biến quan sát còn lại có mức độ đánh giá cao hơn hai biến quan sát trên và không có sự chênh lệch nhiều. Tuy nhiên mức độ đánh giá đối với cả năm biến đều thấp hơn mức đồng ý vì vậy các nhà kinh doanh du lịch cần quan tâm nhiều hơn đến các biện pháp đảm bảo sự an toàn và vệ sinh cho du khách. Cụ thể:

- Đối với sự an toàn, du khách khi đi du lịch sông nước thường tiếp xúc và sử dụng nhiều các phương tiện lưu thông trên sông rạch, vì vậy các nhà kinh doanh du lịch cần chú trọng đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho du khách trên sông nước bằng cách mở rộng hệ thống kênh rạch để tạo điều kiện đò chèo lưu thông thuận tiện và đảm bảo an toàn hơn cho du khách; Đảm bảo điều kiện an toàn của tàu thuyền, đeo phao cho du khách, đảm bảo số lượng người trên tàu thuyền; Có các biển báo, hướng dẫn khách du


lịch giúp họ bảo vệ an toàn của mình; Đầu tư đầy đủ các phương tiện và trang thiết bị cứu hộ.

- Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng cần quan tâm đến việc lắp đặt và duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các trang thiết bị, tín hiệu an toàn, các phương tiện xử lý, cứu chữa như bình cứu hoả, hành lang an toàn,…

- Bên cạnh đó, theo một số phản hồi của khách du lịch thì còn xảy ra trường hợp các công ty du lịch chèo kéo, tranh giành khách du lịch nhất là đối với khách du lịch đi du lịch theo hình thức tự tổ chức (có đến 57% khách du lịch tự tổ chức chuyến du lịch của mình). Để khắc phục tình trạng này và đảm bảo điều kiện an ninh cho chuyến du lịch của du khách, các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý du lịch của Tỉnh cần phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tạo biển hướng dẫn giúp những người tự tổ chức đi du lịch xác định đường đi đến các điểm du lịch, cũng như có quầy hướng dẫn riêng, quầy giới thiệu thông tin tại điểm du lịch. Các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, xứ lý nghiêm các hành vi vi phạm như tranh giành khách, ép mua, ép giá, cò mồi, đeo bám… gây phiền hà cho khách du lịch và công bố công khai các địa điểm dịch vụ du lịch đạt chuẩn, tin cậy và khuyến cáo các địa điểm có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn cho du khách.

- Về mặt vệ sinh, khách du lịch rất quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và ngày càng quan tâm hơn đến vệ sinh môi trường. Vì vậy các nhà quản lý cần phối hợp kiểm tra, quản lý việc thực hiện điều kiện vệ sinh tại các điểm du lịch.

- Trong các nhà hàng, các trang thiết bị phục vụ chế biến thực phẩm, phục vụ ăn uống phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ du khách; Vấn đề chất thải phải được cam kết xử lý đúng tiêu chuẩn quy định, tránh tuyệt đối việc bỏ rác thải xuống sông rạch, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường; Đầu tư nhà


vệ sinh với mục tiêu tất cả các điểm du lịch đều có nhà vệ sinh đạt chuẩn và hệ thống cung ứng nước sạch.

5.2.4. Tài nguyên du lịch

Yếu tố tài nguyên du lịch có tác động mạnh thứ tư đến sự hài lòng của khách du lịch (β = 0,136). Đây là yếu tố có mức độ đánh giá của khách du lịch cao nhất (giá trị trung bình = 5,28) và cao hơn so với mức đồng ý = 5.

Bảng 5.18: Trung bình của các biến quan sát yếu tố tài nguyên du lịch


Biến quan sát

Phát biểu

Giá trị trung bình

DL1

Phong cảnh thiên nhiên đẹp, sông nước hữu tình

5.43


DL2

Có nhiều địa điểm tham quan và hoạt động đặc

sắc mang nét văn hoá miền sông nước trong chuyến du lịch


5.18

DL3

Nhà hàng có phục vụ các món ăn ngon, đặc trưng

của miền sông nước

5.13

DL4

Có nhiều đặc sản, hàng lưu niệm, sản phẩm đặc

trưng vùng miền được trang trí và bày bán

5.26

DL5

Người dân địa phương thân thiện và hiếu khách

5.40

Nguồn: Kết quả tính giá trị trung bình biến tài nguyên du lịch


Nhìn vào bảng 5.5 ta thấy trong các biến quan sát được đưa ra khảo sát, khách du lịch hài lòng nhất đối với biến quan sát DL1-phong cảnh thiên nhiên đẹp, sông nước hữu tình (giá trị trung bình = 5,43) và DL5-người dân địa phương thân thiện và hiếu khách (giá trị trung bình = 5,40), điều này là dễ hiểu vì đây là lợi thế của du lịch sông nước Tiền Giang với vẻ đẹp hoà quyện của thiên nhiên hiền hoà và sự chân chất thật thà của người dân miền sông nước. Biến DL3-nhà hàng phục vụ món ăn ngon, đặc trưng miền sông nước có mức độ đánh giá thấp nhất (giá trị trung bình = 5,13) trong các biến quan sát của yếu tố tài nguyên du lịch, tuy nhiên vẫn cao hơn mức đồng ý = 5.

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 03/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí