Mô Hình Nghiên Cứu Của Mai Khương Ngọc Và Hoàng Thị Mỹ Duyên (2016)


Hành vi của niềm tin

Thái độ đối với dịch vụ spa

Tiêu chuẩn của niềm tin

Chuẩn mực chủ quan

Ý định sử dụng

dịch vụ spa

Kiểm soát niềm tin

Nhận thức về kiểm soát hành vi

Sức khỏe tinh thần

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 174 trang tài liệu này.

Hình 2.2: Mô hình nghiên cứu của Myong Jae Lee (2015)

Nguồn: Myong Jae Lee (2015), “An Investigation of Spa-goers’ Intention to Visit a Luxury Hotel Spa: An Extension of Theory of Planned Behavior”

Nghiên cứu một số yếu tố tác động tới ý định sử dụng dịch vụ spa của phụ nữ Việt Nam - 5

Darko Dimitrovski và Aleksandar Todorović (2015) cho rằng spa cần đáp ứng yêu cầu của khách du lịch về y tế và chăm sóc sức khỏe. Nhóm tác giả tập trung nghiên cứu động cơ của khách du lịch chăm sóc sức khỏe nhằm xác định động cơ nào chiếm ưu thế và nhóm khách du lịch mục tiêu nào có thể được xác định theo những động cơ này. Trên cơ sở điều tra 165 khách du lịch chăm sóc sức khỏe sử dụng các dịch vụ tại Vrnjacka Banja Spa, Serbia, kết quả nghiên cứu cho thấy động cơ sử dụng dịch vụ spa của họ được chia ra gồm “trẻ hóa”, “hoạt động xã hội”, “chủ nghĩa hưởng thụ”, “ám ảnh với sức khỏe và vẻ đẹp”, “thư giãn” và “thoát khỏi sinh hoạt thường ngày”. Đồng thời kết quả nghiên cứu chỉ rõ “trẻ hóa” là một trong những khía cạnh quan trọng, là động lực mạnh mẽ cho hầu hết các khách du lịch khi sử dụng dịch vụ spa, tuy nhiên khi xem xét giá trị trung bình lại phát hiện ra rằng động cơ chính của khách du lịch khi sử dụng dịch vụ spa là “hoạt động xã hội và sự hứng thú” và “thư giãn”. Những phát hiện này phù hợp với kết quả của các nghiên cứu trước đây (Chen và Prebensen, 2009; Koh và cộng sự, 2010; Mak và cộng sự, 2009). Đồng thời kết quả nghiên cứu chỉ ra hai phân khúc khách hàng dựa trên động cơ của khách du lịch đó là “hoạt động xã hội” và “tự hình thành”.

Theo thống kê của nghiên cứu sinh đến thời điểm hiện tại, nghiên cứu về spa cũng như ý định sử dụng dịch vụ spa tại Việt Nam chưa nhận được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu trong nước. Năm 2016, Mai Ngọc Khương và cộng sự thực hiện nghiên cứu mối quan hệ giữa yếu tố cá nhân với quyết định mua sản phẩm chăm sóc da của khách hàng nam giới tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một nghiên cứu có thể coi là gần với hướng nghiên cứu của đề tài này, bởi chăm sóc da là một dịch vụ nằm trong


dịch vụ spa. Theo Mai Ngọc Khương và cộng sự (2016) trong kỷ nguyên toàn cầu hóa con người đặc biệt chú trọng đến vẻ đẹp hình thể, nam giới cũng như nữ giới đều mong muốn có làn da tươi tắn, khỏe mạnh. Thị trường làm đẹp cho phụ nữ đã phát triển từ rất sớm trên thế giới cũng như ở Việt Nam, tuy nhiên thị trường làm đẹp dành cho nam giới gần như chỉ mới ở giai đoạn đầu. Do đó, nhóm tác giả đã thực hiện nghiên cứu về những yếu tố cá nhân ảnh hưởng đến việc quyết định mua các sản phẩm chăm sóc da của khách hàng nam giới tại thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu trên 313 khách hàng nam có độ tuổi từ 20- 50 đã cho thấy có 5 yếu tố, gồm: (1) sự quan tâm tới sức khỏe da; (2) sức hấp dẫn của cơ thể; (3) tuổi cùng quá trình lão hóa; (4) hình ảnh bản thân; (5) nhận thức về việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới có ảnh hưởng tích cực đến quyết định mua các sản phẩm chăm sóc của nam giới tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, kết quả thực nghiệm chỉ ra rằng yếu tố hình ảnh bản thân có ý nghĩa nhất đối với quyết định mua hàng của người tiêu dùng nam.


Sự quan tâm tới sức khỏe của da

Sức hấp dẫn của cơ thể


Tuổi cùng quy trình lão hóa

Ý định sử dụng

sản phẩm chăm sóc da

Hình ảnh bản thân

Nhận thức về việc sử dụng sản phẩm


Hình 2.3: Mô hình nghiên cứu của Mai Khương Ngọc và Hoàng Thị Mỹ Duyên (2016)

Nguồn: Mai Ngoc Khuong and Hoang Thi My Duyen (2016), “Personal Factors Affecting Consumer Purchase Decision towards Men Skin Care Products- A Study in

Ho Chi Minh City, Vietnam”

Theo Achmad Ridwan F và cộng sự (2017), nam giới ngày nay quan tâm đến hình ảnh bản thân, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm chăm sóc cá nhân chuyên biệt dành cho nam giới, với mong muốn tìm hiều và so sánh các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sản phẩm chăm sóc da của nam giới ở hai thành phố Suwon, Hàn Quốc và Bandung, Indonesia, nhóm tác giả đã lấy mẫu gồm 64 nam giới của thành phố Suwon, Hàn Quốc và 64 người từ Bandung, Indonesia. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố


ảnh hưởng đến hành vi của nam giới trong việc mua sản phẩm chăm sóc da ở Suwon, Hàn Quốc là chuẩn mực chủ quan và thái độ. Trong khi đó yếu tố tác động đến hành vi tiêu dùng của nam giới ở Bandung, Indonesia bao gồm các khía cạnh về thuộc tính sản phẩm, khía cạnh của hình ảnh tự nhiên và hiệu ứng người cao tuổi. Kết quả nghiên cứu này đã gợi ý cho các công ty thuộc ngành mỹ phẩm ở Hàn Quốc nên tạo ra một chương trình hội viên như một phần trong nỗ lực quản lý mối quan hệ với khách hàng. Trong khi đối với các công ty sản xuất mỹ phẩm ở Indonesia, các nhà nghiên cứu khuyên nên nhấn mạnh vào quảng cáo các thuộc tính sản phẩm như sản phẩm chống lão hóa mới cho nam giới.

2.2.2. Một số nghiên cứu điển hình về sự tác động của yếu tố marketing đến ý

định sử dụng dịch vụ và dịch vụ spa

Basheer Abbas Al-alak Ghaleb Awad EL-refae (2012) đã thực hiện nghiên cứu tác động của chất lượng dịch vụ spa đối với sự hài lòng và ý định sử dụng dịch vụ spa của khách hàng. Trên cơ sở khảo sát 1200 người dân Malaysia từ độ tuổi 26 đến 67, kết quả nghiên cứu cho thấy 5 khía cạnh đo lường chất lượng dịch vụ (phương tiện hữu hình, độ tin cậy, khả năng đáp ứng, sự đồng cảm, sự đảm bảo) có tác động tới sự hài lòng và ý định sử dụng dịch vụ spa của khách hàng. Trong đó sự đồng cảm có ảnh hưởng mạnh nhất đến sự hài lòng và ý định sử dụng dịch vụ spa của khách hàng. Hạn chế của nghiên cứu này là sử dụng mẫu không thuận tiện và chỉ điều tra đối với khách hàng đang sử dụng dịch vụ tại các spa chính ở Malaysia do đó chưa thực sự đại diện cho người tiêu dùng ở Malaysia.

Kucukusta và Guillet (2014) đã chỉ ra rằng “trình độ của chuyên gia trị liệu”, “mức độ riêng tư”, “spa có đầy đủ tiện nghi”, “các sản phẩm spa có thương hiệu được khách hàng ưa thích” là những yếu tố có tác động đến sở thích đi spa của khách hàng. Trong đó “trình độ của chuyên gia trị liệu”, “giá cả” và “mức độ riêng tư” được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất trong việc đặt phòng spa.

Trình độ của chuyên gia

Mức độ riêng tư

Sở thích đi spa

Mức độ tiện nghi của spa

Thương hiệu của sản phẩm sử dụng


Hình 2.4. Mô hình nghiên cứu của Kucukusta và Guillet (2014)


Nghiên cứu của Hashemi và cộng sự (2015) cho thấy phát triển dịch vụ spa là một trong những chiến lược kinh doanh nhằm thu hút khách du lịch của Malaysia. Trong nghiên cứu các loại hình spa ở Malyasia được nhắc đến gồm: Spa ngày, spa của resort/ khách sạn, spa chăm sóc toàn diện, spa trị liệu và câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe, spa khoáng chất, spa trên tàu du lịch, spa thẩm mỹ. Trên cơ sở tổng quan các công trình nghiên cứu trước đó trên thế giới, nhóm tác giả đã xây dựng được mô hình nghiên cứu về mối quan hệ giữa động lực, sự hài lòng của khách du lịch quốc tế với ý định quay trở lại của họ, tuy nhiên hạn chế của nghiên cứu là nhóm tác giả mới chỉ dừng ở việc xây dựng mô hình mà chưa kiểm định tính phù hợp của mô hình nghiên cứu này trong bối cảnh nghiên cứu tại Malaysia.

Chutima Klaysung (2016) đã thực hiện nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định chọn dịch vụ spa của người tiêu dùng ở Amphawa, Samut Songkhram, Thái Lan. Với mẫu khảo sát 400 người tiêu dùng cả nam và nữ từ 20 tuổi trở lên đến 70 tuổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy các biến nhân khẩu học bao gồm độ tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập và tần suất truy cập có tác động đến quyết định chọn dịch vụ spa của người tiêu dùng ở Amphawa, Samut Songkhram, Thái Lan. Ngoài ra kết quả nghiên cứu còn chỉ ra rằng các yếu tố marketing- mix như sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, xúc tiến hỗn hợp, nhân viên, phương tiện hữu hình, quy trình bán hàng có tác động tới quyết định chọn spa của người tiêu dùng Amphawa, Samut Songkhram, Thái Lan.

Nikolaos Trihas và Anastasia Konstantarou (2016) đã khẳng định spa và du lịch chăm sóc sức khỏe là một trong những phân khúc thị trường phát triển nhanh nhất trong ngành khách sạn và du lịch. Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định đặc điểm của khách du lịch chăm sóc sức khỏe, động cơ, sở thích và nhận thức, đồng thời xác định hành vi và kỳ vọng của khách du lịch đối với spa. Nghiên cứu được tiến hành với 120 khách du lịch chăm sóc sức khỏe tại Elounda trong năm 2015 (Elounda là một khu nghỉ dưỡng quốc tế sôi động ở Crete, sang trọng nhất ở Hy Lạp). Kết quả ngiên cứu phát hiện ra một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lựa chọn spa là “sự sạch sẽ và sự duy trì của spa”, “kiến thức và vệ sinh của nhân viên”, “sự nhã nhặn và ứng xử của nhân viên”, “chất lượng dịch vụ”. Ngoài ra lý do chính để ghé thăm spa là “giảm căng thẳng/ thư giãn” tiếp theo là “cải thiện sự khỏe và chăm sóc sắc đẹp”. Hạn chế của nghiên cứu này là mẫu nhỏ và chỉ nghiên cứu đối với khách du lịch tại Resort & Spa ở Elounda. Do đó chưa phản ánh được thị trường nói chung.


Sự sạch sẽ

Kiến thức của nhân viên

Hành vi sử dụng dịch vụ spa

Ứng xử của nhân viên

Chất lượng dịch vụ


Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu của Nikolaos Trihas và Anastasia Konstantarou (2016)

2.2.3. Một số nghiên cứu điển hình về sự tác động của yếu tố văn hóa, xã hội tới ý định sử dụng dịch vụ và dịch vụ spa

Athena H. N. Mak và cộng sự (2008) đã thực hiện nghiên cứu các yếu tố cơ bản thúc đẩy khách du lịch tìm kiếm trải nghiệm spa khi đi du lịch ở Hong Kong. Kết quả nghiên cứu trên 302 khách du lịch tới Hong Kong, nhóm tác giả đã phát hiện ra rằng nhận thức khác nhau trong trải nghiệm spa phụ thuộc vào yếu tố nhân khẩu học. Mặt khác, các yếu tố “thư giãn và giảm căng thẳng”, “giải tỏa”, “tự thưởng và niềm đam mê”, “sức khỏe và vẻ đẹp” đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khách hàng đến spa.

Trong nghiên cứu của Chutima Klaysung (2016) như trình bày ở phần trên cũng chỉ ra các biến nhân khẩu học bao gồm: độ tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập và tần suất truy cập có tác động đến quyết định chọn dịch vụ spa của người tiêu dùng ở Amphawa, Samut Songkhram, Thái Lan.

Các sản phẩm làm đẹp như mỹ phẩm, dưỡng da là một yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng dich vụ của spa và cũng là yếu tố được giới nữ quan tâm hàng đầu khi có nhu cầu chăm sóc da. Vì vậy việc tìm hiểu mở rộng sang các nghiên cứu điển hình về sự tác động của các yếu tố văn hóa, xã hội tới quyết định sử dụng mỹ phẩm hay sản phẩm chăm dóc da có thể cho nghiên cứu sinh những gợi ý có giá trị.

HemaPatil và cộng sự (2012) đã khẳng định mỹ phẩm là những yếu tố phổ biến trong nền văn hoá tiêu dùng của phụ nữ, là một trong những yêu cầu của cuộc sống hiện đại và là một trong những cách quan trọng nhất mà phụ nữ thể hiện bản thân và cá tính của họ. Vẻ đẹp và sự hấp dẫn về hình dáng được nhấn mạnh như những đặc điểm đáng khen ngợi. Vì vậy, HemaPatil và cộng sự (2012) thực hiện nghiên cứu ảnh hưởng của văn hoá đối với quyết định mua sắm mỹ phẩm của người tiêu dùng. Trên cơ sở mẫu


nghiên cứu là 1024 người tiêu dùng tại các khu vực Davangere, Karnataka (tiểu bang) và Ấn Độ, kết quả cho thấy trong khi lựa chọn mỹ phẩm, văn hoá ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ. Mỹ phẩm được lựa chọn dưới tác động của văn hoá cá nhân và các nghi thức được thực hiện. Cùng với đó, ngôn ngữ và biểu tượng trên bao bì cũng có ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ. người tiêu dùng có ý kiến rằng nền văn hoá của họ ảnh hưởng đến việc lựa chọn mỹ phẩm và xuất phát từ nguồn văn hóa quốc gia và tôn giáo mà họ thuộc về.

Trên cơ sở khảo sát 412 người tiêu dùng đang sử dụng mỹ phẩm tại Tamilnadu và Kerala, A, H.Hemanth Kumar và cộng sự (2014) đã tìm thấy 4 yếu tố có ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng mỹ phẩm là văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lý. Kết quả nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi yếu tố xã hội. Tuy nhiên, họ cũng chịu ảnh hưởng của nhóm tham khảo như: người hâm mộ, bạn bè,… Những nhóm tham khảo này đã thúc đẩy hành vi lựa chọn thương hiệu mỹ phẩm của họ. Truyền thông quảng cáo đóng vai trò chính trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của thanh thiếu niên nữ và truyền hình là phương tiện truyền thông phổ biến nhất. Mặt khác, thiết kế kiểu dáng và tính thẩm mỹ của các bao gói sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng đối với thanh thiếu niên nữ khi lựa chọn mỹ phẩm.

Theo Goh Mei Ling và cộng sự (2015), trong thế kỷ 21 đàn ông tin rằng làn da khỏe mạnh có vai trò quan trọng trong cuộc sống của họ, bởi ấn tượng ban đầu khi gặp mặt có ảnh hưởng lớn đến mọi mối quan hệ của họ trong cuộc sống. Trên cơ sở lấy ý kiến của 150 nam giới về các yếu tố tác động đến hành vi mua sản phẩm chăm sóc da đã phát hiện ra 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm chăm sóc da của nam giới, gồm: hình ảnh bản thân; sự chấp nhận của người nổi tiếng; sự quan tâm đến lão hóa; lối sống và văn hóa xã hội. Tuy nhiên kết quả hồi quy lại chỉ ra 3 yếu tố (sự chấp nhận của người nổi tiếng; sự quan tâm đến lão hóa; văn hóa xã hội) có ảnh hưởng đang kể tới quyết định mua sản phẩm chăm sóc da của nam giới, trong sự chấp nhận của người nổi tiếng có ảnh hưởng mạng nhất, phát hiện này đã gợi ý cho các nhà kinh doanh sản phẩm chăm sóc da phải lựa chọn các nhân vật nổi tiếng để làm người đại diện trong quảng cáo của họ.

Như vậy, kết quả tổng quan cho thấy hướng nghiên cứu về thị trường spa và ý định sử dụng dịch vụ spa đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học trên thế giới và có những kết luận ý nghĩa. Kết quả của những nghiên cứu này đã chỉ ra có nhiều nhóm yếu tố khác nhau như nhóm yếu tố về tâm lý, hành vi; nhóm yếu tố về các kích thích bên ngoài (kích thích marketing); nhóm yếu tố về văn hóa xã hội tác động đến ý định sử dụng dịch vụ trong đó có dịch vụ spa. Đồng thời kết quả tổng quan cũng


cho thấy nhóm yếu tố về tâm lý, hành vi được các nhà nghiên cứu sử dụng khá nhiều trong các nghiên cứu của họ bởi những ưu điểm nhất định, đó là phân tích được các đặc điểm xuất phát từ bản thân bên trong của khách hàng khi lựa chọn sử dụng một dịch vụ nào đó.

Với kết quả tổng quan nghiên cứu trên (đã được tổng hợp trong bảng 2.2) ta có thể thấy:

- Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra có rất nhiều yếu tố tác động đến ý định sử dụng dịch vụ spa điển hình như: yếu tố tâm lý, marketing và cá nhân. Các công trình nghiên cứu đã được tiến hành để xây dựng hệ thống lý thuyết, xác định và kiểm tra thực nghiệm về các yếu tố ảnh hưởng đến ý định hành vi của người tiêu dùng theo từng bối cảnh nghiên cứu.

- Tuy nhiên, qua quá trình tổng quan, nghiên cứu sinh nhận thấy bức tranh chung của ý định hành vi sử dụng (mua) hay ý định sử dụng dịch vụ spa nổi lên như một quá trình chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các giá trị, chuẩn mực và thói quen của người tiêu dùng. Thêm vào đó, tổng quan lý thuyết cũng cho thấy những mô hình được sử dụng nhiều nhất trong nhóm tâm lý khi nghiên cứu đến ý định mua/ý định sử dụng đó là mô hình TPB. Thông qua các nghiên cứu thực nghiệm mô hình này đã được chứng minh là có hiệu quả khi phân tích hành vi của khách hàng, mô hình TPB được đánh giá là có ý nghĩa trong giải thích ý định sử dụng dịch vụ spa của người tiêu dùng. Đây có thể được xem là mô hình tốt để nghiên cứu lý giải về ý định sử dụng dịch vụ trong đó có dịch vụ spa.

- Thiếu các minh chứng rõ ràng về lý thuyết liên quan đến ý định sử dụng dịch vụ spa tại đất nước mới nổi như Việt Nam, mặc dù hoạt động kinh doanh spa ở đây đang rất phát triển và được các khách hàng nữ đón nhận.


2.3. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu

2.3.1. Mô hình nghiên cứu

Xuất phát từ những bằng chứng thực nghiệm trên, trong phạm vi luận án, nghiên cứu sinh lựa chọn mô hình TPB của Ajzen (1991) làm lý thuyết nền cho nghiên cứu của luận án là có căn cứ khoa học và thực tiễn.

Tuy nhiên, cũng theo các kiến thức tổng quan, nghiên cứu sinh nhận thấy có một số nhà nghiên cứu đã mở rộng và phát triển mô hình TPB bằng cách bổ sung thêm yếu tố mới, cụ thể: Kim và cộng sự (2010) bổ sung 02 biến: Kinh nghiệm trong quá


khứ (biến điều tiết) và Sức khỏe về tinh thần; Myong Jae Lee (2015) bổ sung 01 biến Sức khỏe về tinh thần. Những yếu tố mà các tác giả Kim và Cộng sự (2010), Myong Jae Lee (2015) đã được kiểm chứng trên thị trường thế giới về ý định sử dụng dịch vụ spa của phụ nữ.

Theo báo cáo của Viettrack (2018) chủ đề hành vi và lối sống của phụ nữ được khảo sát tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng được hỏi đều cho rằng mối quan tâm của họ trong cuộc sống là gia đình, sức khỏe và công việc. Trong đó 78% phụ nữ từ 30 - 40 tuổi và 66% phụ nữ từ 45 - 55 tuổi là quan tâm đến đến vấn đề sắc đẹp của mình do đó họ sẽ dành thời gian để chăm sóc bản thân mình nhiều hơn. Tại Việt Nam, khi nhắc đến thuật ngữ spa, người tiêu dùng sẽ thiên về việc làm đẹp, chăm sóc diện mạo khuôn mặt và cải thiện vẻ đẹp hình thể hơn là chăm sóc sức khỏe.

Do đó, nghiên cứu sinh quyết định sử dụng mô hình TPB làm mô hình nghiên cứu cho luận án và bổ sung thêm biến sức khỏe tinh thần, như hai mô hình của Kim và cộng sự (20120) và Myong Jae Lee (2015) đã nêu ra. Sau đó, nghiên cứu sinh sẽ tiến hành kiểm tra thông qua quá trình phỏng vấn sâu (Nghiên cứu định tính) để hoàn thiện mô hình nghiên cứu của luận án.

Cũng dựa trên cơ sở của tổng quan nghiên cứu, nghiên cứu sinh bị chú ý bởi yếu tố sự quan tâm tới hình ảnh bản thân trong mô hình nghiên cứu của Mai Ngọc Khương và cộng sự (2016). Theo quan sát của nghiên cứu sinh, đây có thể là một yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến ý định sử dụng dịch vụ spa của phụ nữ Việt Nam. Mỗi cá nhân phụ nữ đều mong muốn xây dựng hình ảnh bản thân của mình để được đẹp trong mắt của người khác. Hình ảnh cá nhân được xây dựng lên bởi 2 yếu tố là hình ảnh bên trong và hình ảnh bên ngoài. Hình ảnh bên trong đó là thái độ, phong cách, cách ứng xử, lối sống của mỗi cá nhân. Hình ảnh bên ngoài được xây dựng bởi ngoại hình, cách đi đứng, động tác cử chỉ, điệu bộ, cách thức ăn mặc. Hình ảnh bên ngoài là yếu tố được người khác cảm nhận rõ nét ngay khi tiếp xúc từ lần đầu tiên. Do đó, hầu hết chị em phụ nữ đều mong muốn được cải thiện hay xây dựng cho mình hình ảnh bên ngoài đẹp đi đôi với hình ảnh bên trong. Để làm được điều này, người phụ nữ ngoài thay đổi cách thức ăn mặc thì ngày nay họ cũng sử dụng các phương thức khác để can thiệp cho hình ảnh bên ngoài của mình đẹp hơn. Một trong những phương thức mà người phụ nữ không chỉ tại Việt Nam đang sử dụng mà hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới đều quan tâm đến đó là sử dụng các dịch vụ spa.

Xem tất cả 174 trang.

Ngày đăng: 16/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí