Top 10 Ứng Dụng Thương Mại Điện Tử Được Sử Dụng Nhiều Nhất Việt Nam

và Sendo trong quý 1 lần lượt giảm 7,3 triệu lượt / tháng và 9,6 triệu lượt / tháng so với quý trước.


Hình 2 8 Top 10 ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất 1


Hình 2.8. Top 10 ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất Việt Nam


(Nguồn: Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam)


Theo bản đồ thương mại điện tử Việt Nam 2019 – 2020 (xếp hạng các website và ứng dụng thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam) của iPrice Group, ta có thể thấy rằng ứng dụng thương mại điện tử tối ưu trên thiết bị di động của Shopee liên tục dẫn đầu trong suốt 4 quý của năm 2019 với lượng tải về nhiều nhất. Theo sau đó là Lazada, Tiki và Sendo.

Điều này cho thấy với lượng truy cập website và lượng sử dụng ứng dụng lớn của Shopee sẽ giúp cửa hàng 8S có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng, có thêm nhiều cơ hội để quảng bá sản phẩm.

Đánh giá theo thang điểm 10:


Lazada: 9/10

Shopee: 10/10

Sendo: 7/10

Tiki: 8/10.

2.3.1.2. Sự đa dạng hàng hóa của sàn


Số lượng hàng hóa trên sàn TMĐT Lazada khá lớn do có sự liên kết với nhiều shop khác nhau trên thị trường. Có thể nói, số lượng hàng hóa của Lazada lớn hơn Tiki nhưng lại không được nhiều bằng Shopee. Đánh giá theo thang điểm 10 Lazada đạt 8/10.

Số lượng hàng hóa trên sàn TMĐT Shopee là nhiều nhất trong tất cả 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam vì khâu kiểm duyệt rất đơn giản. Vì vậy đánh giá theo thang điểm 10 thì Shopee đạt 9/10 điểm.

Sendo là một trong những thương hiệu lớn của Việt Nam có tên tuổi từ rất lâu với gần 80.000 gian hàng và 3.000.000 sản phẩm cho thấy sự đa dạng vô cùng lớn. Bởi vậy Sendo được đánh giá 8/10 điểm theo thang điểm 10.

Tiki có số lượng hàng hóa không nhiều bằng các sàn thương mại điện tử khác do khâu kiểm duyệt khá chặt chẽ vì thế hàng hóa cũng được đảm bảo hơn. Vì ưu điểm này nên Tiki được đánh giá 6/10 điểm.

2.3.1.3. Chất lượng hàng hóa


Tại Lazada VIệt Nam mặc dù số lượng hàng hóa nhiều và liên kết với nhiều địa chỉ cửa hàng, doanh nghiệp khác nhau nhưng bạn có thể tìm thấy hàng hóa chất lượng và yên tâm chọn mua trên LazaMall. Nhờ những ưu nhược điểm này nên Lazada Việt Nam được đánh giá theo thang điểm 10 là 7/10 điểm.

Cũng giống Lazada, Shopee cũng có các mặt hàng đảm bảo trên ShopeeMall, ngoài ra các shop khác với người bán liên kết ngoài thì không chắc chắn đảm bảo. Khi chọn mua, kể cả đọc review cũng vẫn khiến người mua phân vân về chất lượng. Cho nên về tiêu chí này Shopee chỉ được đánh giá 7 điểm theo thang điểm 10.

Cơ chế quản lý của Sendo vẫn kém hơn Tiki nên cũng xuất hiện hàng giả, kém chất lượng, người mua cũng nên cân nhắc, xem xét review chi tiết. Đánh giá theo thang điểm 10 thì sàn TMDDT Sendo được 8/10 điểm.

Vì có khâu kiểm duyệt khá chặt chẽ nên có chất lượng hàng hóa tốt nhất trong các sàn và chính sách của Tiki là đảm bảo hành chính hãng 100%, nếu không sẽ được hoàn tiền lại nên với tiêu chí này, Tiki được đánh giá rất cao theo thang điểm 10 là 9/10 điểm.

2.3.1.4. Mức phí hoa hồng phải trả


Phí đăng ký và duy trì gian hàng trên sàn TMĐT Lazada hiện tại đang miễn phí. Mức hoa hồng khá ưu đãi cho người bán như sau: 3% cho sản phẩm điện tử – điện gia dụng, 5% với sản phẩm thời trang, 5% cho các sản phẩm khác. Và chi phí xử lý đơn hàng mà người bán phải trả là 2,002% giá trị đơn hàng. Với tiêu chí này thì Lazada được đánh giá theo thang điểm 10: 8/10.

Cũng giống như Lazada thì phí mở gian hàng trên Shopee là miễn phí, phí hoa hồng kinh doanh 0% hiện tại với shop thông thường. Chi phí Shopee thanh toán tiền COD cho cửa hàng là 2%/đơn hàng. Phí dịch vụ nếu sử dụng freeshipXtra là 5% giá bán (tối đa 10.000 vnđ/sản phẩm). Mức phí hoa hồng mà người bán phải trả cho Shopee là từ 1% đến 5% giá trị đơn hàng (tùy vào từng ngành hàng). Đánh giá theo thang điểm 10 với tiêu chí này là 8/10.

Sendo không tính phí hoa hồng cho người bán nên được đánh giá 10 điểm theo thang điểm 10.

Tiki: Phí thanh toán 1% giá trị đơn hàng, phí chuyển hoàn sản phẩm cho người bán 20.000vnđ/sản phẩm, phí chiết khấu hoa hồng là 6% giá trị đơn hàng. Chi phí bán hàng tại Tiki cao nhất trong tất cả 4 sàn vì vậy đánh giá theo thang điểm 10 thì Tiki chỉ được 7/10 điểm.

2.3.1.5. Chất lượng dịch vụ, chăm sóc người bán hàng


Lazada có bộ phận chăm sóc đối tác, giải quyết khiếu nại (CPS) cực kỳ chuyên nghiệp, nhanh chóng và có trách nhiệm. Khi bạn cần hỗ trợ hoặc khiếu nại, 99% trường hợp sẽ được giải quyết thấu đáo. 100% được ghi nhận và phản hồi qua email cho đến khi vấn đề của bạn được giải quyết. Hệ thống Quản lý bán hàng dành

cho người bán hàng hầu như không bị lỗi. Chất lượng dịch vụ rất tốt nên được đánh giá theo thang điểm 10: 9/10.

Đối với sàn TMĐT Shopee: Tài khoản gian hàng dễ bị khóa khi vi phạm chính sách. Phần mềm Quản lý gian hàng (Seller Centre) hay lỗi, cập nhật sản phẩm không thuận tiện. Phản hồi qua email vấn đề thắc mắc được giải quyết tốt. Đánh giá theo thang điểm 10: 8/10.

Chính sách trên sàn TMĐT Sendo quá bảo vệ người mua, khiến người bán hàng nhiều khi gặp khó khăn. Tình trạng đơn ảo, khách hàng ảo xảy ra nhiều và hiện tượng hoàn trả hàng khá cao có thể tới 20%. Đánh giá Sendo theo thang điểm 10: 8/10.

Tiki giải quyết không thấu đáo các rắc rối phát sinh, chính sách khắt khe, nhiều thắc mắc không được quan tâm. Đánh giá theo thang điểm 10: 7/10.

2.3.1.6. Chương trình khuyến mãi cho khách hàng


Lazada thúc đẩy khách hàng mua hàng bằng cách tổ chức các chương trình khuyến mãi. Các chương trình của Lazada cũng thường tập trung các dịp cuối năm như 3 sàn còn lại, bao gồm: 11/11, 12/12, Black Friday. Chiến dịch sales nổi tiếng là các deal sốc 0đ. Đánh giá theo thang điểm 10: 8/10.

Shopee thường xuyên có các chiến dịch quảng cáo và marketing để hỗ trợ kênh cho người bán (Shopee cũng sales cực mạnh tay trong các dịp Black Friday, 10/10, 11/11 và 12/12. Chiến dịch sales nổi bật nhất là các deal 1000đ, 10.000đ, lắc giá). Đồng thời, hàng ngày Shopee vẫn có những minigame tích điểm để giảm giá khi mua hàng. Đánh giá theo thang điểm 10: 9/10.

Sendo cũng có những dịp sales lớn trong năm như các sàn khác. Ngoài ra, Sendo không có những chương trình khuyến mãi đặc trưng của mình. Đánh giá theo thang điểm 10: 8/10.

Tiki cũng giống 3 sàn TMĐT trên, có các dịp sales lớn trong năm bao gồm: ngày 9/9, 10/10, 11/11, sinh nhật Tiki 19/3. Đặc biệt, ở Tiki có chương trình sales cực lớn đến 91%. Đánh giá theo thang điểm 10: 9/10.

2.3.1.7. Giao hàng

Lazada có phí vận chuyển khá cao và thời gian giao hàng khá lâu so với các sàn khác nên có thể khách hàng sẽ cân nhắc đến việc mua hàng ở các shop khác ở sàn khác. Tuy nhiên, nhà bán hàng giao hàng qua hệ thống DOP rất thuận tiện và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra thì Lazada cũng tự lập 1 nhà vận chuyển phục vụ riêng cho mình. Dịch vụ khiến nhiều nhà bán hàng khen ngợi. Đánh giá theo thang điểm 10: 7/10.

Shopee liên kết với nhiều đối tác vận chuyển lớn,thời gian giao hàng nhanh, chưa có đội ngũ giao hàng riêng. Điều kiện trợ phí vận chuyển khá cao, giá trị đơn hàng từ 200.000/shop rất khó đáp ứng với các shop bán hàng giá trị thấp. Vấn đề lấy hàng tại kho đối tác khiến phát sinh chi phí cho nhà bán hàng cũng như nảy sinh thêm các tình huống phức tạp. Đánh giá theo thang điểm 10: 8/10.

Sendo có các đối tác vận chuyển của Sendo hoạt động còn kém so với các sàn khác, hay gây rắc rối cho người bán hàng cũng như người mua. (Không đến lấy hàng, tự ý cho khách xem hàng,…). Phí giao hàng cao và thời gian giao hàng cũng không được đảm bảo. Đánh giá theo thang điểm 10: 6/10.

Tiki có đội giao hàng riêng của Tiki. Phí ship thấp, có chương trình hỗ trộ phí ship cho người mua. Tuy nhiên, Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu. Đánh giá theo thang điểm 10: 7/10.

2.3.1.8. Tính bảo mật thông tin


Tất cả 4 sàn giao dịch thương mại điện tử đều sở hữu một đội ngũ nhân lực giỏi, chuyên nghiệp về công nghệ thông tin, vì vậy cho nên tính bảo mật thông tin của người bán cũng như người mua luôn đạt mức tốt nhất.

2.3.2. Lựa chọn sàn thương mại điện tử phù hợp với cửa hàng


Dựa vào phần so sánh và đánh giá mục 2.3.1 có thể tổng hợp được bảng sau:


Bảng 2.6. Bảng tổng hợp điểm đánh giá các sàn thương mại điện tử qua tám tiêu chí theo thang điểm 10


Sàn

Lazada

Shopee

Sendo

Tiki

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 80 trang tài liệu này.


Tiêu chí





Lượng truy cập website/tháng

9

10

7

8

Sự đa dạng hàng hóa

8

9

8

6

Chất lượng hàng hóa

7

7

8

9

Mức phí hoa hồng phải trả

8

8

10

7

Chất lượng dịch vụ, chăm sóc

người bán hàng


9


8


8


7

Chương trình khuyến mãi dành cho

khách hàng


8


9


8


9

Giao hàng

7

8

6

7

Tính bảo mật thông tin

9

9

9

9

Tổng điểm

65

68

64

62

(Nguồn: Sinh viên tự tổng hợp)


Theo bảng 2.6 ta có thể thấy, sàn thương mại điện tử Shopee có tổng điểm cao nhất trong số bốn sàn thương mại điện tử. Tiếp theo là Lazada, Sendo và cuối cùng là Tiki. Như vậy, Shopee với lượng truy cập mỗi tháng lớn, nhiều chính sách ưu đãi dành cho người bán và chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng sẽ là sự lựa chọn phù hợp với cửa hàng Sepon 8S nhất trong bốn sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam kể trên.

CHƯƠNG 3

XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SHOPEE

3.1. Kế hoạch về sản phẩm

Quá trình bán sản phẩm của cửa hàng Sepon 8S trên sàn thương mại điện tử được chia thành 2 giai đoạn dưới đây:

Giai đoạn thứ 1: Khi mới tham gia vào sàn thương mại điện tử Shopee, cửa hàng Sepon 8S sẽ đăng bán các sản phẩm thuộc nhóm 1 – sản phẩm do chính công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị sản xuất và đóng gói trên gian hàng của mình tại sàn thương mại điện tử Shopee. Các sản phẩm nhóm 1 bao gồm: tiêu Cùa, tiêu Ngũ Sắc, muối mỏ, cà phê Khe Sanh, chè vằng, sâm Bố Chính sấy khô, hộp quà đặc sản Quảng Trị. Những sản phẩm này thường có hạn sử dụng từ 6 tháng đến 1 năm nên phù hợp với việc giao hàng đến khách hàng ở tỉnh thành khác trong cả nước.

Giai đoạn thứ 2: Sau 3 tháng đến 6 tháng tham gia bán hàng trên sàn thương mại điển tử Shopee, thực hiện các chiến dịch marketing thì lúc này cửa hàng đã có một lượng khách hàng mới và khách hàng đã dần nhận diện được thương hiệu của công ty. Giai đoạn này, cửa hàng có thể thêm vào danh mục sản phẩm trên gian hàng của mình các sản phẩm thuộc nhóm 2 – sản phẩm do các công ty khác trong địa bàn tỉnh Quảng Trị sản xuất và đóng gói, cửa hàng làm đại lý phân phối sản phẩm. Nhóm sản phẩm bao gồm: bột sắn dây Thịnh Thành, tinh bột nghệ Vĩnh Linh, tinh dầu thơm Quảng Trị, dầu lạc – bơ đậu phộng Cam Lộ, cao cà gai leo An Xuân Quảng Trị, gạo sạch Triệu Phong. Những sản phẩm này đều có hạn sử dụng từ 6 tháng đến 1 năm có thể giao hàng xa trong nhiều ngày nên rất phù hợp để làm phong phú thêm danh mục sản phẩm của gian hàng, giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

3.2. Kế hoạch Marketing

3.2.1. Marketing online

E – marketing (marketing online/Internet marketing) là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm/dịch vụ thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet. Với bản chất tương tác

của E – marketing, khách hàng có thể phản hồi tức khắc hay giao tiếp trực tiếp với Cửa hàng.

Marketing online đem lại cho Cửa hàng 8S 5 lợi ích cơ bản:

Đem lại nguồn khách hàng cực lớn.

Kênh giao tiếp hiệu quả để khách hàng gắn bó với sản phẩm của cửa hàng.

Tăng doanh số theo cấp số nhân.

Chi phí nhỏ - hiệu quả lớn.

Công cụ tuyệt vời để thực hiện những nghiên cứu, khảo sát và đo lường về chất lượng dịch vụ.

Khi Cửa hàng đã tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thì marketing online trở thành việc đương nhiên phải làm. Bởi cho ra đời một kênh bán hàng mới thì dễ nhưng cái khó là làm thế nào cho đối tượng khách hàng của cửa hàng ở mọi nơi biết đến và khó hơn nữa là làm thế nào cho đối tượng khách hàng của cửa hàng còn quay trở lại mua hàng thông qua kênh bán hàng mới nhiều lần nữa. Vì vậy, tôi xin giới thiệu một số cách thức thực hiện marketing online như sau:

Một số phương thức thông dụng trong marketing trực tuyến:

Quảng cáo trực tuyến: theo phương thức này, Công ty sẽ mua không gian quảng cáo trên trang web của công ty khác.

Catalogue điện tử: là việc công ty đưa mẫu sản phẩm lên mạng trình bày một tập tin cho phép khách hàng nhìn thấy, tìm kiếm thông tin về tính năng sử dụng, chất liệu, kích thước…

Phương thức thư điện tử: có ba loại marketing bằng thư điện tử:

Loại thứ nhất là thư điện tử được gửi đi từ công ty đến người sử dụng nhằm mục đích quảng bá sản phẩm, thúc đẩy khả năng mua hàng.

Dạng thứ hai của email là từ người sử dụng đến công ty. Người sử dụng mong muốn nhận được một sự gợi ý và những câu trả lời đầy đủ cho những đòi hỏi của họ.

Xem tất cả 80 trang.

Ngày đăng: 05/07/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí