Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch quốc tế đối với điểm đến du lịch Phú Quốc - Tỉnh Kiên Giang - 12


trường, tạo nên mối đe doạ đối với hệ sinh thái rừng và tài nguyên động thực vật ở đây, cả trên rừng và dưới biển. Vì vậy, các cơ quan ban ngành cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền cho người dân các chủ trương, chính sách, nghiêm cấm tất cả các hoạt động chặt phá cây rừng, không bao chiếm, lấn chiếm đất rừng làm rẫy, làm các cơ sở du lịch; không đốt rừng đốt đồng cỏ để cháy lan gây thiệt hại đến tài nguyên rừng, không huỷ hoại các rạn san hô và thảm cỏ biển bàng các hình thức huỷ diệt; không săn bắt, bẩy bắt, khai thác và mua bán các động, thực vật hoang dã quí hiếm, cả trên rừng và dưới biển.... kêu gọi sự hỗ trợ đác lực của các tổ chức quốc tế và các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước trong việc nghiên cứu bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học rừng và biển, làm cơ sở cho các hoạt động nghiên cứu khoa học sau này.

Phú Quốc còn có 12/22 đảo nhỏ chưa có dân cư sinh sống. Những hòn đảo này nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, số ngày nắng trong năm cao, nhiệt độ trung bình 20°C- 25°C, ít có thiên tai, bão lụt. Tất cả những hòn đảo trong quần đảo Phú Quốc đều là đảo nổi, cấu tạo nền móng địa chất tương đối ổn định, có thảm thực động vật phát triển phong phú, độ che phủ của rừng cao (64,15%). Vì vậy, cần tăng cường khai thác theo chiều sâu loại hình du lịch này kết hợp bảo vệ môi trường, tránh tác động quá mức làm mất vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, tăng cường quảng bá và đào tạo đội ngũ lao động chuyên nghiệp.

5.2.2. Di sản văn hóa

Kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố “Di sản văn hóa” làm du khách quốc tế khá hài lòng. Gần như các thuộc tính đều đạt được sự hài lòng của du khách. Nổi bật là hai thuộc tính “ Tham quan các di tích lịch sử có giá trị cao”, “Tham quan các lễ hội địa phương” có giá trị trung bình lần lượt là 1.35 và 0.74 (sig = 0.00 < 0.05) đạt được sự hài lòng khá cao. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân cần tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành có liên quan duy trì và khai thác tốt hơn nữa các nét đẹp đặc sắc của văn hóa phi vật thể. Bên cạnh đó, cần khai thác tốt hơn các di tích lịch sử cách mạng như Nhà tù Phú Quốc, tăng cường hơn nữa các tài liệu, hình ảnh để giới thiệu về sự tra tấn dã man của kẻ thù, tinh thần đấu tranh bất


khuất, trung kiên, những tấm gương hy sinh dũng cảm, và cuộc đấu tranh kiên cường chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Phú Quốc không chỉ nổi tiếng là một hòn đảo có cảnh quan thiên nhiên đẹp mà còn có đình chùa, miếu, thờ cúng những vị thần có công khai đảo và những vị anh hùng đã được dân gian thần thánh hóa như: cúng cầu an ở đình Dương Đông, cúng giỗ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực... Nét đặc sắc của văn hóa phi vật thể ở đảo Phú Quốc là mảng truyền thuyết. Có nhiều địa danh du lịch trên đảo gắn với một vài truyền thuyết, như: truyền thuyết về sự ra đời của đạo Cao Đài, về vua Gia Long - Nguyễn Ánh, về anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực... Có thể nói rằng, du khách quốc tế đến đây đều rất hứng thú khi được nghe những mẫu chuyện li kì về “hồn thiêng sông núi”, dân dã mà cao siêu, đời thường mà thoát tục.

Bên cạnh đó, các cấp quản lý du lịch Phú Quốc cũng cần quan tâm đến vấn đề: Phát triển du lịch di sản văn hóa Phú Quốc gắn với phát triển cộng đồng. Cộng đồng là một phần không thể thiếu của di sản văn hóa, trong nhiều trường hợp cộng đồng chính là linh hồn, là tâm điểm của di sản văn hóa. Chính vì vậy phát triển du lịch văn hóa Phú Quốc không thể tách rời phát triển cộng đồng ở khu vực di sản văn hóa và lợi ích có được từ du lịch di sản văn hóa phải được chia sẻ với cộng đồng. Trong trường hợp này, cộng đồng sẽ là nhân tố tích cực góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trên quê hương của họ.

Bên cạnh ý nghĩa trên, phát triển du lịch văn hoá Phú Quốc gắn với cộng đồng sẽ còn khai thác được những giá trị văn hoá bản địa, góp phần làm đa dạng và phong phú hơn sản phẩm du lịch điểm đến, làm tăng tính hấp dẫn và hiệu quả kinh doanh du lịch. Ngoài ra, việc phát triển du lịch văn hóa Phú Quốc phải gắn với phát triển du lịch quốc gia và khu vực. Để phát huy có hiệu quả các giá trị di sản văn hóa tại Phú Quốc, hoạt động xúc tiến du lịch văn hóa thông qua sự hợp tác với các vùng miền trong cả nước và trong khu vực sẽ có ý nghĩa quan trọng. Sự hợp tác này trước hết sẽ tạo ra các tuyến du lịch văn hoá có tính liên vùng và khu vực (ví dụ như tuyến du lịch di sản văn hóa Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng). Để các ý tưởng gắn kết du lịch di sản văn hoá, cần thiết phải có liên kết phát triển du lịch giữa các vùng du

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.


lịch; giữa du lịch Việt Nam với các nước trong khu vực thông qua một số chương trình cụ thể. Việc quảng bá và phát triển các chương trình này chính là phương thức phát huy có hiệu quả các giá trị di sản văn hóa ở Phú Quốc.

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch quốc tế đối với điểm đến du lịch Phú Quốc - Tỉnh Kiên Giang - 12

5.2.3 Giao thông

Theo kết quả khảo sát, hầu hết các tiêu chí trong thuộc tính "Giao thông" đều đạt được sự hài lòng của du khách quốc tế. Từ “Sân bay, bến tàu Phú Quốc hiện đại”, “Chất lượng phục vụ trên máy bay, tàu cao tốc tốt” đến “Vé tàu, vé máy bay ra Phú Quốc cao” đều được du khách quốc tế đánh giá cao, có giá trị trung bình 0.168,

0.326 và - 0.219. Trong khi đó “Phương tiện đi chuyển trên đảo không đa dạng” lại khiến du khách chưa hài lòng (có giá trị trung bình 0.319). Thực tế cho thấy, phương tiện vận chuyển là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển du lịch. Nếu phương tiện giao thông không đa dạng sẽ làm cho du khách quốc tế hạn chế sự chọn lựa phương thức di chuyển khi chọn Phú Quốc làm điểm đến du lịch.

Hiện nay, hệ thống đường bộ trên đảo cũng đã được đầu tư xây dựng, mở mang theo tiêu chuẩn hiện đại, đặc biệt là trục đường chính Bắc - Nam đảo cũng được tráng nhựa dẫn đến các khu du lịch trọng điểm, khu resort, các khách sạn, bãi tắm cũng như đến trung tâm các xã, thị trấn trên đảo, có những đoạn rừng xuyên qua các khu sinh thái, các khu rừng già nguyên sinh để phục vụ khách tham quan đến đây thưởng ngoạn...Tuy nhiên, tiến độ làm đường nhựa kết nối của một số điểm đến trên đảo còn rất chậm. Vì vậy, cần có chủ trương quy hoạch đồng bộ sở hạ tầng, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ làm đường nhựa các con đường từ trung tâm đến các điểm tham quan, mua sắm.

Đối với đường thủy, hiện nay số lượng chuyến tàu cao tốc từ Rạch Giá, Hà Tiên ra Phú Quốc và ngược lại đã có hàng chục chiếc tàu cao tốc với các trang bị hiện đại phục vụ hành khách liên tục mỗi ngày từ Phú Quốc về Rạch Giá, Hà Tiên và ngược lại, tốc độ được rút ngắn còn từ 2 giờ đến 3 giờ, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng đi lại, đặc biệt là vào các ngày lễ hội, số chuyến tàu còn ít. Vì vậy các doanh nghiệp cần nghiên cứu gia tăng thêm số lượng tàu, chuyến tàu,


chất lượng phục vụ tốt hơn để hành khách đi tàu cảm giác thoải mái, an toàn.

Sân bay Phú Quốc được đầu tư hiện đại, đáp ứng yêu cầu đi lại trong nước và thế giới. Vì vậy, cần tăng cường khai thác tối ưu năng lực vận chuyển. Hiện nay, nhu cầu không đủ lớn để thu hút các hãng hàng không quốc tế từ châu Âu, Nga, Hàn Quốc cũng như các quốc gia Đông Nam Á mở các đường bay quốc tế đến Phú Quốc mặc dù các hãng hàng không này tỏ ra rất quan tâm khi sân bay quốc tế này được mở ra.

Song song với việc tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông trên đảo, các cơ quan chức năng phải thường xuyên tuyên truyền giáo dục đội ngũ các chủ phương tiện, các lái xe, kiểm tra an toàn các phương tiện giao thông, yêu cầu thực hiện đúng Luật giao thông, cũng như các quy định hiện hành của địa phương nhằm đảm bảo an toàn cho du khách quốc tế nói riêng, người dân nói chung. Vận động cư dân trên đảo không thả rong vật nuôi, không xả rác ra đường làm cản trở, gây tai nạn giao thông.

5.2.4 Cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch

Kết quả nghiên cứu cho thấy trong thuộc tính "Cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch" có tiêu chí “Có nhiều loại hình khách sạn với giá cả hợp lý” làm du khách quốc tế thật sự chưa hài lòng (giá trị trung bình -0.212). Những thang đo còn lại hầu như đạt được sự hài lòng tương đối của du khách quốc tế (chưa có sự chênh lệch rõ ràng giữa sự kỳ vọng và mức độ cảm nhận)

Thực tế thì tại Phú Quốc, số lượng và loại hình khách sạn cũng khá phong phú và đa dạng. Dịch vụ cơ sở lưu trú ở Phú Quốc đã có những tiến bộ đáng kể: vùng quy hoạch đất cho phát triển du lịch trên đảo đã trở thành công trường xây dựng, nhiều cơ sở đang hoạt động có hiệu quả, điển hình như: Eden Resort, Long beach Resort, Sài Gòn Phú Quốc Resort, La Veranda Resort, Sasco Blue Lagoon Resort... là những resort thuộc hàng 4 sao. Bên cạnh đó, cũng có nhiều resort, khách sạn hàng 3 sao và 2 sao đang phát huy hiệu quả. Thế nhưng, so với yêu cầu của du lịch hiện đại thì các cơ sở lưu trú của Phú Quốc vẫn còn nhiều hạn chế, cơ sở lưu trú chưa đồng bộ và không đủ sức chứa vào mùa du lịch, chưa có những resort, khách


sạn hiện đại, cao cấp có quy mô xứng tầm đủ khả năng phục vụ cho những sự kiện, hội nghị tầm cỡ quốc tế (Khách sạn MGallery La Veranda và Chen Sea Resort có chất lượng phòng ốc và dịch vụ tương đương 5 sao, tuy nhiên do có số lượng phòng thấp và các tiện ích dịch vụ do hai khu nghỉ dưỡng này cung cấp chưa đầy đủ theo tiêu chuẩn 5 sao quốc tế như: thiếu phòng chơi cho trẻ nhỏ, thiếu dịch vụ giữ trẻ khi có yêu cầu, v.v). Ngoài ra, việc bố trí trang thiết bị trong các phòng nghỉ chưa đảm bảo tốt, chất lượng. Các doanh nghiệp đã và đang kinh doanh trên địa bàn Phú Quốc cần chủ động xây dựng cho mình một thương hiệu có uy tín, nâng cao danh tiếng để du khách biết đến nhiều hơn.

Trên cơ sở quy hoạch đã được duyệt, nhà đầu tư nên chọn đầu tư vào các dịch vụ lưu trú có tính đặc thù, có hiệu quả, phù hợp với thế mạnh của Phú Quốc như: du lịch sinh thái một cách bài bản hơn, kết hợp giữa các nhà quản lý tour và nhà khai thác điểm du lịch chặt chẽ hơn; du lịch nghỉ dưỡng với phong cảnh hữu tình của cỏ xanh, cát mịn, biển trời mênh mông và thưởng thức các món hải sản tươi ngon đến từ biển khơi; Du lịch hội nghị hội thảo trong và ngoài nước; Du lịch tránh đông đối với khách từ các nước xứ lạnh; Du lịch văn hóa lịch sử; du lịch khám phá đảo hoang - Câu cá; Du lịch thể thao; Du lịch tuần trăng mật kết hợp lặn ngắm san hô, thảm cỏ biển... Ưu tiên cho những cơ sở cao cấp hạng 5 sao vì những nơi này có đội ngũ nhân viên phục vụ được đào tạo, huấn luyện bài bản hơn nơi khác. Với không gian đặc biệt ở các khu nghỉ dưỡng như: Tropicana Island Resort & Spa, La Veranda Resort Phú Quốc, Chen Sea Resort & Spa, Mgallery La Veranda, Mercure Resort & spa Mango Bay Resort, Bo Resort, Long Beach, Esaco, ... thì sau chuyến nghỉ dưỡng trở về, du khách quốc tế sẽ cảm thấy thoải mái, hài lòng, cảm nhận được giá trị của chuyến đi và có thể địa chỉ lưu trú này sẽ là sự lựa chọn của du khách quốc tế trong những lần du lịch sau.

Đi đôi với phát triển các cơ sở lưu trú cao cấp, hiện đại, các cơ quan ban ngành điạ phương cần quan tâm, có thể hướng dẫn và tạo điều kiện cho người dân địa phương đầu tư các phòng nghỉ cho khách tại gia đình muốn lưu lại dài ngày và thử cuộc sống như người dân bản xứ với giá cả hợp lý. Đây là hình thức du lịch


giành cho những ai thích tận hưởng không khí trong lành, nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe, người đi nghiên cứu, thâm nhập xã hội... Hoạt động này giúp cho người dân vừa có thu nhập, đồng thời có trách nhiệm giữ gìn môi trường xung quanh xanh - sạch - đẹp và văn minh. Hình thức du lịch này không những rất phổ biến trước đây ở các nước có trình độ phát triển cao về du lịch, mà ngày nay vẫn còn tồn tại như một bộ phận cấu thành của ngành du lịch hiện đại.

Tuy nhiên, giá phòng khách sạn tại đây chưa đạt được sự mong đợi của du khách quốc tế. Theo sự phản hồi từ những du khách quốc tế trải nghiệm du lịch tại Phú Quốc thì giá phòng nơi đây khá cao, (“Có nhiều loại hình khách sạn với giá cả hợp lý” có giá trị trung bình - 0.212). Đặc biệt vào mùa cao điểm, tình trạng "chặt chém" diễn ra càng phổ biến. Lợi dụng cơ hội Lễ Tết, một số khách sạn, nhà nghỉ tại Phú Quốc đã đua nhau “hét” giá cao gấp nhiều lần so với ngày thường khiến nhiều du khách quốc tế ra về trong ấm ức. Du lịch Phú Quốc nên chú ý tới giá dịch vụ lưu trú, bởi du khách cho rằng chất lượng phòng thấp, phong cách phục vụ của nhân viên còn yếu kém chýa týõng xứng với mức giá họ phải trả Để hýởng dịch vụ trên. Giữa các cõ sở lýu trú nên có sự thống nhất mức giá phòng, tránh sự phàn nàn, đắn đo của du khách khi thuê phòng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có những chính sách cụ thể để quản lý giá phòng chặt chẽ, yêu cầu các khách sạn công bố Bảng giá niêm yết và giới hạn mức giá tãng nhất Định trong mùa cao Điểm.

Đến với Phú Quốc, ngoài tham quan phong cảnh tuyệt vời, hít thở không khí trong lành, được thư giãn thoải mái trên các bãi biển... khách du lịch còn có yêu cầu thưởng thức các món ăn, vui chơi giải trí, mua sắm một số vật lưu niệm mang về tặng người thân. Du khách cảm thấy hài lòng dịch vụ ăn uống với “Ẩm thực phong phú đa dạng” có giá trị 0.126 và cảm thấy giá cả hợp lý, không cao như trước khi đến với “Giá cả đồ ăn thức uống cao” có giá trị -0.294. Từ khi có chủ trương phát triển Phú Quốc thành hòn đảo du lịch thì các dịch vụ mua sắm tại Phú Quốc đã có những phát triển rõ rệt, các sản phẩm đa dạng hơn, nguồn cung cũng nhiều hơn. Không thể thống kê hết các món ăn đặc sản ở Phú Quốc. Ẩm thực của Phú Quốc là điểm gặp gỡ, giao thoa cách chế biến của các dân tộc Việt - Hoa - Khmer tạo nên


hương vị độc đáo khó lẫn với nơi khác. Nét đặc sắc rất Phú Quốc là ở chỗ: Những sản phẩm ấy không chỉ là sự ưu đãi của thiên nhiên mà cao hơn đó chính là ở bàn tay nhào nặn, chế biến đạt đến trình độ điêu luyện của con người sở tại. Với du khách, điều quan trọng mà họ. Để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu ăn uống, mua sắm của du khách, vấn đề đặt ra đối với Phú Quốc là tổ chức các địa điểm, cửa hàng sao cho bắt mắt, có sức thu hút du khách, thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, giá cả phù hợp, không tranh thủ chặt chém du khách,... với phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Bên cạnh đó, cần tăng cường các hoạt động tuyên tuyền, quảng bá thương hiệu cho các sản vật đặc trưng của Phú Quốc đến các địa phương trong nước và nước ngoài thông qua các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, định kỳ tồ chức các lễ hội làng nghề truyền thống với nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn nghề, thi tay nghề,... Tất cả các hoạt động chúng ta thực hiện nhằm hướng tới mục đích là làm sao cho khách quốc tế lưu lại lâu hơn, mua sắm nhiều hơn trong những ngày lưu lại Phú Quốc và sau đó có hứng thú quay lại Phú Quốc nhiều lần nữa.

Phát triển hơn nữa các sản phẩm du lịch, dịch vụ gắn liền với nguồn tài nguyên du lịch và lợi thế của các đảo quanh Phú Quốc như: du lịch mạo hiểm, leo núi, lặn biển nghiên cứu hệ sinh thái, du lịch thám hiểm đại dương, lướt sóng, câu mực đêm, bơi lội, đua thuyền, lặn biển ngắm san hô...

Các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường, nhu cầu khách du lịch nhằm xây dựng mức giá bán các sản phẩm đặc sản, các đồ lưu niệm, giá các dịch vụ vui chơi giải trí tại làng cổ họp lý vừa làm hài lòng khách hàng, vừa đảm bảo lợi nhuận của người bán. Có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với các mức giá thấp, trung bình, cao nhằm phù hợp nhu cầu, sở thích, mức thu nhập,... đa dạng của du khách.

Từ tháng 9-2014 đến nay, sau khi hoàn thành dự án tuyến cáp quang biển kết nối đất liền và huyện đảo Phú Quốc có dung lượng lên đến 20Gbps thì chất lượng cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Phú Quốc được cải thiện rõ rệt do tốc độ đường truyền luôn ổn định ở mức cao. Điều đó thể hiện rõ là tình trạng nghẽn mạng di động, truy cập internet tín hiệu bị chập chờn hầu như không còn


diễn ra tại Phú Quốc thông qua tiêu chí “Truy cập internet” đạt được sự hài lòng của du khách (với giá trị trung bình 0.183). Tuy nhiên, tiêu chí “Sóng di động tại các khu vực không đều” lại chưa thật sự làm cho du khách hài lòng (giá trị trung bình 0.179). Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, ổn định và giá thành rẽ., các doanh nghiệp cần xây dụng lộ trình giảm giá, tăng lượng đường truyền tốc độ cao, siêu băng thông rộng, ổn định phù hợp với nhu cầu khách hàng, tiếp cận đến từng hộ gia đình. Chính quyền địa phương có thể nghiên cứu, phối họp với các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng trạm phát sóng wifi miễn phí ở một số điểm du lịch trọng điểm trên đảo.


5.2.5. Yếu tố con người


Từ kết quả khảo sát trong thuộc tính "Yếu tố con người", hầu như các tiêu chí đều đạt được sự hài lòng của du khách quốc tế, nhưng tiêu chí "Đội ngũ nhân viên tại các điểm du lịch chưa chuyên nghiệp" (có giá trị là -0.448) và “Chất lượng phục vụ của nhân viên tại các bến tàu tốt" (có giá trị 0.376) là chưa đạt được sự mong đợi của họ. Yếu tố con người đóng vai trò khá quan trọng trong việc tạo nên chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên trên thực tế thì tác phong phục vụ của nhân viên còn chưa chuyên nghiệp, do chưa được đào tạo, tập huấn kỹ càng. Khả năng giao tiếp và vốn ngoại ngữ còn nhiều hạn chế. Việc tổ chức hệ thống các dịch vụ, thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ nhân viên đối với các địa điểm du lịch rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định phần lớn lý do lựa chọn điểm đến của khách du lịch. Bên cạnh đó, một số bộ phận người dân tự kinh doanh du lịch theo kiểu tự phát, không được đào tạo quy chuẩn hay thông qua trường lớp, làm theo phong trào, dẫn đến chất lượng phục vụ đối với khách du lịch quốc tế không cao, thậm chí có thể nói là quá kém, họ chỉ mong sao lấy được tiền từ du khách quốc tế là xong.

Vì vậy, muốn thu hút khách quốc tế, phải có phong cách, thái độ phục vụ vui vẻ, lịch sự, văn minh, có trách nhiệm, tạo niềm tin và sự cảm mến của khách ngay từ lần đầu, không phân biệt khách ngoại, khách nội. Các doanh nghiệp cần chú ý tuyển dụng và thường xuyên đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ cho nhân

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 30/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí