Kết Quả Đánh Giá Sự Hài Lòng Của Các Thuộc Tính


Nhân viên đại lý du lịch tận tình, chu đáo


Chất lượng phục vụ của nhân viên trên

máy bay và tàu cao tốc tốt


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách du lịch quốc tế đối với điểm đến du lịch Phú Quốc - Tỉnh Kiên Giang - 11

( Nguồn: Tác giả, 2017)

4.4. Thảo luận kết quả nghiên cứu

Bảng 4.5: Kết quả đánh giá sự hài lòng của các thuộc tính



Yếu tố

Mức độ hài lòng – không hài lòng

Hài lòng

P – E

Không hài lòng

P –E


Tài nguyên thiên nhiên



Bãi biển đẹp

-0.06

Rừng nguyên sinh Phú Quốc đẹp và hoang sơ

0.72



Suối nước đẹp

0.38



Có nhiều hòn đảo nhỏ đẹp

0.60



Hệ động thực vật phong phú và đa dạng

0.63




Di sản văn hóa

Tham quan các di tích lịch sử có giá trị cao

0.71



Tham quan các lễ hội địa phương

0.82



Các đại điểm tín ngưỡng tôn giáo

0.81



Giao thông

Sân bay, bến tàu Phú Quốc hiện đại

0.87







Phương tiện di chuyển trên đảo không đa dạng

0.32

Vé tàu, vé máy bay ra Phú Quốc cao

-0.22



Chất lượng phục vụ trên máy bay, tàu cao tốc tốt

0.33



Thiếu thông tin giới thiệu về Phú Quốc ở sân bay, bến tàu


-0.20




Cơ sở vật chất hạ tầng du lịch



Có nhiều loại hình khách sạn với giá cả hợp lý

-0.21

Vị trí khách sạn thuận tiện

0.13



Ẩm thực đa dạng phong phú

0.13



Có nhiều địa điểm ăn uống để lựa chọn

0.10



Giá cả đồ ăn thức uống cao

-0.29





Vé tại các địa điểm tham quan cao

0.16

Dễ mua các loại đặc sản, quà lưu niệm

0.40



Các địa điểm du lịch đông đúc khách

-0.65





Truy cập internet dễ dàng

0.18





Sóng điện thoại di động tai các khu vực không đều


0.15


Yếu tố con người

Nhân viên khách sạn thân thiện

0.23



Cư dân địa phương thật thà, chất phát

0.13



Nhân viên đại lý du lịch tận tình chu đáo

0.15





Đội ngũ nhân viên tại các địa điểm du lịch chưa chuyên nghiệp


0.38




Chất lượng phục vụ của nhân viên tại các bến tàu tốt


-0.45

( Nguồn: Tác giả, 2017)

Về môi trường

Kết quả nghiên cứu cho thấy du khách quốc tế khá hài lòng với điều kiện môi trường tại Phú Quốc. Du khách cảm thấy môi trường không bị ô nhiễm, thời tiết dễ chịu và thoải mái thư giản trên biển. Điều đó chứng tỏ môi trường trên đảo hiện nay tốt và trong lành. Đây chính là thế mạnh của du lịch Phú Quốc. Môi trường có ý nghĩa rất quan trọng trong du lịch nên hiện nay Phú Quốc đang cố gắng xây dựng môi trường du lịch bền vững với giá trị lâu dài không chỉ về mặt sinh thái và cả về kinh tế.


Về Di sản văn hóa

Nhìn chung du khách tạm hài lòng với yếu tố "Di sản văn hóa" tại Phú Quốc, còn các lễ hội địa phương và các địa điểm tôn giáo có vẻ vẫn chưa hấp dẫn du khách quốc tế lắm. Các khu di tích như nhà tù Phú Quốc và Dinh Cậu là địa điểm nổi tiếng được du khách biết đến nhiều. Vì vậy những lễ hội khác cần được ra sức quảng bá để khách du lịch quốc tế biết đến và việc tổ chức lễ hội cần có quy mô bài bản. Những điểm về di tích văn hóa cần được khai thác mạnh mẽ hơn nữa trong du lịch.

Về Cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch

Một số nơi du khách vẫn chưa hài lòng về cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch. Đặc biệt là giá cả thuê phòng ở đây chỉ mới đạt mức tạm hài lòng của khách du lịch quốc tế vì nhiều nơi giá cả thuê phòng khá cao. Điều này cũng có thể gây sự lưỡng lự cho khách du lịch. Vì vậy điểm này cần được cải thiện hơn nữa. Nhiều khu nghỉ dưỡng và khách sạn cũng đang được đầu tư xây dung nhằm phục vụ và mang đến sự hài lòng cho khách du lịch. Ngoài ra, vé tại các địa điểm tham quan còn cao (ví dụ như Vinpearland) cũng làm cho du khách quốc tế chưa hài lòng. Vì vậy, các cơ sở du lịch cần phải xem xét lại giá vé cho phù hợp.

Bên cạnh đó, vị trí khách sạn thuận tiện cho du khách quốc tế đến các địa điểm tham qua du lịch, vui chơi giải trí. Việc mua các loại đặc sản và quà lưu niệm cũng được du khách quốc tế đánh giá là khá dễ dàng. Trái với lo ngại ban đầu của du khách quốc tế, các điểm du lịch không đông đúc nên du khách cũng cảm thấy hài lòng với thuộc tính này. Một mặt tích cực nữa là việc truy cập internet khá dễ dàng, nhưng do địa hình của Phú Quốc nên đôi khi một số nơi như các hòn đảo, khu vực rừng núi ảnh hưởng đến sóng điện thoại di động làm cho du khách quốc tế đến những khu vực đó chưa hài lòng.

Đồ ăn ở Phú Quốc khá phong phú và đa dạng, đặc biệt là các loại hải sản cùng với tay nghề nấu nướng khéo léo ở người dân địa phương nơi đây làm cho món ăn hấp dẫn và độc đáo hơn. Giá cả đồ ăn thức uống cũng đạt được sự hài lòng của du khách quốc tế, làm cho du khách không phải lo nghĩ đến việc chi tiêu.


Về Tài nguyên thiên nhiên

Biển đẹp và rừng nguyên sinh, hệ thống động thực vật phong phú và đa dạng là nét lôi cuốn hấp dẫn với du khách quốc tế khi đến đây. Phú Quốc có lợi thế hơn những nơi khác đó là vừa có rừng và có biển nên tạo sự đa dạng cho cảnh quan du lịch thích khám phá thiên nhiên. Nếu được bảo tồn thì sẽ ngày càng làm gia tăng hơn lượng khách du lịch đến đây trong tương lai.

Về Yếu tố con người

Người dân Phú Quốc rất hiếu khách, nồng hậu cũng là một trong những nét hết sức hập dẫn khách du lich quốc tế khi đặt chân tới đây. Tại các cơ sở lưu trú, khách du lịch quốc tế cũng hài lòng với sự phục vụ của nhân viên tại đó, các nhân viên đại lý du lịch phục vụ tận tình chu đáo làm cho du khách thực sự hài lòng, gây thiện cảm .Tuy nhiên đội ngũ nhân viên tại các địa điểm du lịch chưa chuyên nghiệp khiến cho du khách quốc tế chưa thật sự hài lòng. Có thể vì các nhân viên đội ngũ này chưa được đào tạo bài bản, trình độ ngoại ngữ còn hạn chế, kỹ năng giao tiếp chưa tốt, cho nên các địa điểm du lịch cần phải chú ý vấn đề này hơn.

Một yếu tố nữa là chất lượng phục vụ của nhân viên trên máy bay, tàu cao tốc chưa tốt cũng làm cho khách du lịch quốc tế chưa hài lòng. Nguyên nhân có thể do vào những mùa cao điểm, lượng du khách lớn đến Phú Quốc làm cho khả năng phục vụ bị hạn chế, các hãng hàng không giá rẻ hoạt động tần suất cao cũng gây nên tình trạng này.

Về Giao thông

Du khách quốc tế đánh giá sân bay Phú Quốc hiện đại là lý do sân bay đạt tiêu chuẩn quốc mới được đưa vào sử dụng từ năm 2012. Sự hài lòng của du khách quốc tế chứng tỏ sân bay mang lại ý nghĩa quan trọng về du lịch và giúp nâng cao lợi thế cho du lịch Phú Quốc trên trường quốc tế. Trong nghiên cứu này du khách quốc tế không nghĩ rằng vé máy bay cao mà là họ sẵn sàng trả giá cao khi họ hài lòng cho thấy các khách sạn tại đây và các hãng tàu cần nâng cao chất lượng dịch vụ. Thông tin du lịch về Phú Quốc cũng như lịch trình đi lại cần phải chi tiết và quảng bá rộng rãi hơn để ngày càng nhiều du khách quốc tế biết đến.


Kết luận chương 4

Trong chương 4, tác giả đã trình bày kết quả phân tích thống kê mô tả các biến phân loại về giới tính, tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, thời gian lưu trú và hình thức đi du lịch. Kết quả phân tích Paired Samples t-Test cho thấy có tổng cộng 28 thuộc tính bao gồm cả tích cực và tiêu cực có sự khác biệt giữa kỳ vọng và cảm nhận. Trong đó có 21 thuộc tính đạt được sự hài lòng và 7 thuộc tính không đạt được sự hài lòng.

Kết quả phân tích của chương 4 sẽ làm cơ sở để tác giả đề xuất các hàm ý chính sách ở chương 5.


CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH

5.1. Kết luận

Nghiên cứu sử dụng mô hình HOLSAT được xây dụrng dựa trên 6 thuộc tính của điểm đến có tác động đến sự hài lòng của du khách đến Phú Quốc bao gồm: Tài nguyên thiên nhiên, Di sản văn hóa, Giao thông, Cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, Yếu tố con người.

Nghiên cứu sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện, cỡ mẫu 220, sử dụng bảng khảo sát định lượng làm công cụ thu thập dữ liệu. Bảng khảo sát được phát đi 300 bản, thu về 279 bản đạt yêu cầu phân tích, xử lý dữ liệu. Toàn bộ dữ liệu sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.

Kết quả phân tích Paired Samples T-Test cho thấy trong tổng số 44 thuộc tính (29 thuộc tính tích cực và 15 thuộc tính tiêu cực) được phân tích, có 21 thuộc tính tích cực và 8 thuộc tính tiêu cực có sự khác biệt giữa kỳ vọng và cảm nhận với mức ý nghĩa 5%.

Sau khi hiệu chỉnh, kết quả biểu diễn trên ma trận để kiểm tra sự hài lòng hay không hài lòng có 21 thuộc tính du khách hài lòng và 7 thuộc tính du khách không hài lòng. Các thuộc tính mà du khách chưa hài lòng chủ yếu liên quan đến giao thông, cơ sở vật chất hạ tầng, yếu tố con người. Các thuộc tính mà du khách hài lòng liên quan đến tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa.

5.2. Hàm ý chính sách

Ngày 09-11-2005, Thủ tướng Phan Văn Khải đã phê duyệt quy hoạch xậy dựng đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang thành trung tâm du lịch sinh thái đảo, biển chất lượng cao vào năm 2020. Trước tình hình thực tế của địa phương, Quyết định số 633/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến 2030”. Mục tiêu là xây dựng đảo Phú Quốc bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh quốc phòng vùng và quốc gia; từng bước xây dựng một Thành phố biển - đảo, trung tâm du lịch và dịch vụ cao cấp; Trung tâm khoa học công nghệ của quốc gia và khu vực Đông Nam Á.


Để thúc đẩy và định hướng cho du lịch Phú Quốc phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Tác giả xin đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ, các thuộc tính mà du khách hài lòng cũng như khắc phục những thuộc tính du khách chưa hài lòng, góp phần nâng cao chất lượng điểm đến du lịch tại Phú Quốc - Tỉnh Kiên Giang, đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch trọng điểm quốc gia, một địa danh du lịch nổi tiếng trên thế giới.

5.2.1. Tài nguyên thiên nhiên

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy du khách quốc tế rất hài lòng với yếu tố "Tài nguyên thiên nhiên", đặc biệt là tiêu chí “Có nhiều hòn đảo nhỏ đẹp” có giá trị trung bình là 0.59 (sig = 0.00 < 0.05) và “Rừng nguyên sinh Phú Quốc đẹp và hoang sơ” có giá trị trung bình là 0.72 (sig = 0.00 < 0.05). Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho vùng đất này ánh nắng mặt trời quanh năm. Hầu như không có cơn bão nào ảnh hưởng đến hòn đảo này. Nhiệt độ hiếm khi giảm thấp dưới 15°c và đạt trung bình khoảng 27°C.

Đến với Phú Quốc là đến với vùng đất đầy tiềm năng với nhiều bãi biển hoang sơ và đẹp vào bậc nhất thế giới, đến với không khí trong lành, phong cảnh hữu tình, được thụ hưởng nhiều đặc ân mà thiên nhiên ban tặng, những bãi tắm đẹp như mơ,nổi bật là: Bãi Khem, Bãi Sao cát trắng mịn như kem, Bãi Trường và Bãi Dài

- được ABC news (Australia) bình chọn là một trong bảy bãi biển sạch, đẹp và hoang nhất thế giới. Do lượng khách đến nhiều vào những mua cao điểm phát sinh nhiều vấn đề như rác thải, đông người nên mức độ hài lòng không cao.

Đến với Phú Quốc du khách quốc tế còn đến với cảnh đồi núi trập trùng của vùng Bắc đảo, với khu rừng nguyên sinh hơn 8.500ha, nơi tập trung các hệ sinh thái rừng của cả nước,... cần trải nghiệm và khám phá. Ngoài việc tạo nên những cảnh sắc thiên nhiên đẹp, giữ vai trò phòng hộ ven biển, tạo không khí trong lành, rừng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn nguồn nước ngọt, một điều kiện tiên quyết cho sự sống của cư dân trên đảo và cho phát triển du lịch. Tuy nhiên, sự phát triển của xã hội nói chung và sự tăng nhanh về số lượng du khách đến với Phú Quốc, cộng với tình trạng du canh du cư đã ít nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến môi

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 30/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí