Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua tấm thạch cao của doanh nghiệp tư nhân thương mại Huy An từ các khách hàng tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh - 2


DANH MỤC HÌNH‌


Hình 2.1: Mô hình hành vi của người mua 6

Hình 2.2: Mô hình chi tiết các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua 7

Hình 2.3: Mô hình năm giai đoạn của quá trình mua sắm 8

Hình 2.4: Mô hình về hành vi mua của tổ chức 12

Hình 2.5: Mô hình tổng hợp về các giai đoạn trong hành vi mua công nghiệp 14

Hình 2.6: Các yếu tố mà công ty Fläkt Wood cần tập trung trong chương trình marketing hướng đến khách hàng là kỹ sư và nhà tư vấn 19

Hình 2.7: Mô hình nghiên cứu về nhận diện thương hiệu sản phẩm và giá trị thương hiệu 21

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

Hình 2.8: Mô hình nghiên cứu các yếu tố quyết định mua điện thoại thông minh của khách hàng tại thị trường Đà Nẵng 22

Hình 2.9: Mô hình nghiên cứu đề xuất 23

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua tấm thạch cao của doanh nghiệp tư nhân thương mại Huy An từ các khách hàng tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh - 2

Hình 3.1 : Quy trình nghiên cứu 27

Hình 4.1: Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi quy 51


DANH MỤC BẢNG

Bảng 2.1: Phân biệt giữa marketing tổ chức và marketing tiêu dùng 9

Bảng 3.1: Thang đo các biến trong mô hình 31

Bảng 4.1: Thông tin về công ty 35

Bảng 4.2: Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu 37

Bảng 4.3: Kết quả phân tích thang đo các biến độc lập 38

Bảng 4.4: Kết quả phân tích thang đo biến phụ thuộc 41

Bảng 4.5: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA các biến độc lập 42

Bảng 4.6: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc 44

Bảng 4.7: Kết quả phân tích tương quan Pearson 45

Bảng 4.8: Bảng chỉ tiêu đánh giá độ phù hợp của mô hình 46

Bảng 4.9: Bảng kiểm định độ phù hợp của mô hình 47

Bảng 4.10: Bảng thông số thống kê của từng biến trong mô hình hồi quy 48

Biểu đồ 4.1: Biểu đồ phần dư chuẩn hóa mô hình 49

Biểu đồ 4.2: Biểu đồ phần dư chuẩn hóa mô hình 50

Bảng 4.11: Kiểm định sự khác nhau về Quyết định mua theo giới tính 51

Bảng 4.12: Kiểm định sự khác nhau về Quyết định mua theo trình độ 52

Bảng 4.13: Kiểm định sự khác nhau về Quyết định mua theo nghề nghiệp 53

Bảng 5.1: Giá trị trung bình của các biến quan sát trong nhân tố “Đặc tính sản phẩm” 57

Bảng 5.2: Giá trị trung bình của các biến quan sát trong nhân tố “Giá cả sản phẩm”

.................................................................................................................................. 57

Bảng 5.3: Giá trị trung bình của các biến quan sát trong nhân tố “Hoạt động giao hàng” 58

Bảng 5.4: Giá trị trung bình của các biến quan sát trong nhân tố “Thương hiệu” .. 59 Bảng 5.5: Giá trị trung bình của các biến quan sát trong nhân tố “Hệ thống cửa hàng” 60

Bảng 5.6: Giá trị trung bình của các các biến quan sát trong nhân tố “Dịch vụ khách hàng” 61


DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT


ANOVA : Analysis of Variance – Phân tích phương sai

B2B : Business to Business – (Thị trường) khách hàng tổ chức EFA : Exploratory Factor Analysis – Phân tích nhân tố khám phá

KMO : Kaiser-Meyer-Olkin – Chỉ số dùng để xem xét sự thích hợp của phân tích nhân tố

Sig. : Significance level – Mức ý nghĩa

SPSS : Statistical Package for Social Sciences - Phần mềm xử lý thống kê dùng trong các ngành khoa học xã hội

TP. HCM : Thành phố Hồ Chí Minh



CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU

Trong chương mở đầu, tác giả sẽ giới thiệu tổng quan về lý do hình thành đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng, phạm vi, phương pháp và ý nghĩa nghiên cứu của đề tài.

1.1. Tính cấp thiết và lý do chọn đề tài


Với sự phát triển về khoa học kỹ thuật và kinh tế xã hội, đời sống của người dân cũng ngày càng được cải thiện và nâng cao. Chính vì vậy mà việc thiết kế không gian sống trong ngành xây dựng và kiến trúc đòi hỏi tính thẩm mỹ và đa dạng hơn, nhiều vật liệu mới ra đời nhằm đáp ứng được ngày một tối ưu hơn nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.

Đối với lĩnh vực xây dựng nội thất trần nhà và vách ngăn, khách hàng có một số vật liệu để lựa chọn như thiết kế bằng bê tông, gỗ ghép, tấm nhôm, kính, v.v… Ngày nay, xu hướng chọn vật liệu nhẹ đang được áp dụng rộng rãi, đặc biệt là đối với các công trình xây dựng quy mô. Vật liệu nhẹ ra đời đã khắc phục được những nhược điểm của các vật liệu cũ, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ. Thạch cao là một trong số các vật liệu nhẹ tối ưu cho lĩnh vực trang trí nội thất, nét nổi bật là tính đa dạng nhằm đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật cho từng sản phẩm cụ thể như khả năng chống cháy, chống ẩm, cách âm cũng như tiêu âm. Các sản phẩm làm bằng vật liệu thạch cao được sử dụng để hoàn thiện trần nhà, vách ngăn văn phòng, khách sạn, nhà ở và các công trình có yêu cầu cao về mỹ quan như nhà hát, bảo tàng, v.v… Nhờ trọng lượng nhẹ, chỉ bằng khoảng 12% trọng lượng vách ngăn bằng tường gạch nên làm giảm đáng kể tĩnh tải khi tính toán thiết kế kết cấu cho công trình, làm giảm kích thước nền móng, tiết diện đà, cột, trọng lượng thép chịu lực nên tiết kiệm tới 15% chi phí xây dựng cho cả công trình.

Hiện nay hầu hết các thương hiệu vật liệu xây dựng lớn trên thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam, đó là một tín hiệu tích cực. Việc cạnh tranh sẽ giúp cho người tiêu dùng Việt Nam được hưởng lợi. Họ sẽ có được nhiều sự chọn lựa hơn, có được nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá cả phải chăng. Thị trường thạch cao Việt Nam tiềm


năng rất lớn, còn rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh từ 10 đến 20 năm nữa. Đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua tấm thạch cao của doanh nghiêp tư nhân thương mai Huy An từ các khách hàng tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh” nhằm tìm hiểu các nhân tố quan trọng tác động đến quá trình ra quyết định mua hàng, từ đó thỏa mãn yêu cầu và nhận được sự hài lòng tối đa từ phía khách hàng trong lĩnh vực tấm thạch cao, giúp cho các nhà quản trị đưa ra những giải pháp hướng đến khách hàng sử dụng sản phẩm sao cho đạt hiệu quả cao nhất, đẩy mạnh doanh số bán hàng trong bối cảnh các tập đoàn hàng đầu trên thế giới có sự thâm nhập và cạnh tranh mạnh mẽ đối với thị trường tấm thạch cao trong lĩnh vực xây dựng và trang trí nội thất.

1.2. Mục tiêu nghiên cứu


Mục tiêu tổng quát: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua tấm thạch cao của doanh nghiệp tư nhân thương mại Huy An từ các khách hàng tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.

Mục tiêu cụ thể:

- Tìm hiểu, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua tấm thạch cao của các tổ chức khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.

- Đo lường và kiểm định các yếu tổ ảnh hưởng đến quyết định mua tấm thạch cao từ các tổ chức khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh

- Đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm đẩy mạng doanh số bán hàng, tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh tấm trần thạch cao.

1.3. Phương pháp nghiên cứu


Nghiên cứu này được thực hiện tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh thông qua hai bước, (1) nghiên cứu sơ bộ định tính và (2) nghiên cứu chính thức bằng phương pháp định lượng.

- Quá trình nghiên cứu sơ bộ: Nghiên cứu định tính giúp xác định nhu cầu của khách hàng về sản phẩm và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn sản phẩm. Từ đó thiết kế bảng câu hỏi phỏng vấn khách hàng cho phù hợp. Quá trình nghiên cứu sơ bộ có thể tiến hành bằng cách thảo luận tay đôi (từ 5 đến 10 người), phỏng


vấn các nhân viên trực thuộc công ty và đại lý bán hàng, các ý kiến thu thập được từ hội thảo, hội nghị khách hàng.

- Từ các thông tin trên, tiến hành nghiên cứu chính thức bằng phương pháp định lượng: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm vật tấm thạch cao mà doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh trên thị trường thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện bằng kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp khách hàng tại các đại lý và cửa hàng của công ty thông qua bảng câu hỏi chi tiết.

- Sau khi nghiên cứu định lượng và phân tích dữ liệu thu thập, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua, tác giả sẽ tiến hành phỏng vấn sâu một số trường hợp tại các công ty xây dựng và trang trí nội thất để hiểu rò nguyên nhân và nhìn nhận khách quan về các yếu tố ảnh hưởng, từ đó đưa ra những kết luận và kiến nghị hợp lý.

1.4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu


- Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua tấm thạch cao của doanh nghiệp tư nhân thương mại Huy An từ các tổ chức khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.

- Đối tượng khảo sát: Tổ chức khách hang mua tấm thạch cao từ doanh nghiệp tư nhân thương mại Huy An tại thành phố Hồ Chí Minh.

- Phạm vi nghiên cứu:

+ Phạm vi không gian: thực hiện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

+ Phạm vi thời gian: Từ tháng 01/2020 đến tháng 08/2020.


1.5. Ý nghĩa của đề tài


* Ý nghĩa khoa học:

Nghiên cứu bổ sung vào hệ thống cơ sở lý luận về quyết định mua hàng. Nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu sau về quyết định mua hàng.

* Ý nghĩa thực tiễn:

Đề tài này góp phần mang lại một số ý nghĩa thực tiễn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và những người làm nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp thị, cụ thể như sau:


- Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần xác định được các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

- Kết quả nghiên cứu góp phần giúp cho các nhà nghiên cứu thị trường và nhà quản trị marketing nắm bắt được vai trò của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng và các thang đo lường. Từ đó góp phần hoàn thiện sản phẩm, gia tăng hiệu quả cho các công ty trong ngành khi xây dựng các chính sách bán hàng, các chương trình marketing đúng hướng cho đúng đối tượng khách hàng.

- Nhà cung cấp vật liệu xây dựng hàng đầu thế giới có trụ sở tại Nhật, Yoshino vừa ký văn bản hợp tác với doanh nghiệp tư nhân thương mại Huy An. Vì vậy, kết quả nghiên cứu này cũng đóng góp phần nào hỗ trợ cho việc hoạch định chiến lược và xây dựng hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn, gia tăng quyết định mua các sản phẩm thạch cao mà công ty phân phối.

1.6. Kết cấu của đề tài


Bố cục của Luận Văn dự kiến gồm có 5 chương, cụ thể như sau:

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU

Trình bày tổng quan về vấn đề cần nghiên cứu

CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU

Trình bày một số khái niệm cơ bản liên quan đến vấn đề nghiên cứu, mô hình và các giả thiết được xây dựng dựa trên các nghiên cứu trước.

CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

Chương này tập trung vào việc xây dựng các bước thực hiện nghiên cứu định tính và định lượng.

CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN

Trình bày việc phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, và một số nhận định đề xuất.

CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ

Chương này tập trung trình bày một số kết luận, khả năng ứng dụng kết quả nghiên cứu vào chiến lược tiếp thị ngành hàng tấm thạch cao nói chung và tại doanh nghiệp nói riêng cũng như gợi ý một số định hướng nghiên cứu tiếp theo.


TÓM TẮT CHƯƠNG 1

Ở chương 1, tác giả trình bày các nội dung như đặt vấn đề, tính cấp thiết của đề tài từ đó cho thấy sự cần thiết trong việc thực hiện nghiên cứu về quyết định mua tấm thạch cao của doanh nghiêp tư nhân thương mai Huy An từ các khách hàng tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp đó, tác giả trình bày về mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. Nội dung chương này cũng trình bày về kết cấu đề tài, từ đó, người đọc có thể dễ dàng theo dòi và nắm bắt các nội dung trình bày của đề tài nghiên cứu.

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 21/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí