Dàn Bài Phỏng Vấn Chuyên Gia (Lần 2) Hoàn Thiện Thang Đo Và Biến Quan Sát (Nghiên Cứu Định Tính)


Lịch Việt Nam cấp Giấy Phép Kinh Doanh Lữ Hành Quốc Tế số 0661/2007/TCDL-GP- LHQT. Với đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, trẻ trung đã đem đến cho khách hàng sự tín nhiệm trong thời gian qua. Mục tiêu của công ty là mang đến những sản phẩm du lịch chất lượng cao với giá cả phù hợp cho từng đối tượng khách. Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của tác giả về các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của công ty chúng tôi. Ngoài ra, theo tôi yếu tố môi trường ở Bến Tre là rất quan trọng, với đặc trưng là xứ dừa và con người thân thiện, quê hương của những anh hùng trong chiến tranh như: người dân chất phát, sự hiếu khách của người dân địa phương, cơ chế chính sách, hạ tầng giao thông, môi trường thiên nhiên với những hàng dừa xanh, sản phẩm và ẩm thực từ dừa,… sẽ ảnh hưởng rất lớn đến NLCT của doanh nghiệp…. Với tư cách là một người kinh doanh thực tiễn tôi đề nghị tác giả có nên chăng bổ sung thêm yếu tố người dân địa phương của Bến Tre và khả năng tận dụng các lợi thế và sự khác biệt về lịch sử, văn hóa của Bến Tre như: có nhiều cồn, sông, rạch; tìm hiểu lịch sử cách mạng hào hùng; cây dừa, đàn ca tài tử; rượu phú lễ; rượu dừa,…)

- Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-DL Du thuyền Xoài: Là một công ty nhỏ với số lao động khoảng hơn 20 người, kinh doanh lữ hành nội địa, lưu trú, ăn uống. Khách hàng của công ty chủ yếu trong tỉnh và các tỉnh lân cận, đặc biệt là TP. HCM. Để thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng, công ty chúng tôi đặt tiêu chí uy tín, chất lượng lên hàng đầu. Tôi cũng đồng tình với các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của tác giả, nhưng theo tôi, tác giả nên bổ sung thêm yếu tố uy tín, chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Tổng giám đốc công ty Cổ phần Du lịch Bến Tre: Công ty CP DL Bến Tre là công ty du lịch lớn của tỉnh Bến Tre, có uy tín trong ngành, là doanh nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn, lữ hành, phân phối hàng hóa, với mạng lưới trải khắp trên các địa bàn huyện, thành phố của tỉnh và các tỉnh lân cận. Công ty đã không ngừng phát triển cả về mặt chất và lượng, luôn tạo thế mạnh cạnh tranh trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, đảm bảo cho sự phát triển ổn định và bền vững của doanh nghiệp. Ngành nghề kinh doanh: Du Lịch - Tour Du Lịch; Thương Mại - Trung Tâm Thương Mại; Khách Sạn; Nhà Hàng. Với tư cách cá nhân, tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của tác giả về các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của công ty. Đề tài này, tác giả nghiên cứu tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của doanh nghiệp du lịch Bến Tre, hàm ý giải pháp


để nâng cao NLCT cho doanh nghiệp, theo tôi tác giả nên tập trung các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT mà doanh nghiệp có thể chủ động được, có thể điều phối được. Còn những yếu tố về môi trường bên ngoài doanh nghiệp khó có thể chi phối được, nên tác giả đưa ra kiến nghị với cơ quan chức năng để doanh nghiệp hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch ở Bến Tre chủ yếu là nhỏ, tác giả nên gom gọn các yếu tố lại để dễ trong việc thu thập và phân tích dữ liệu. Theo tôi, ngoài những yếu tố nêu trên, tác giả cần so sánh sự khác biệt giữa Bến Tre và các địa phương khác như Tp. HCM, các tỉnh thuộc ĐBSCL để thấy được đặc thù của Bến Tre. So với một số địa phương khác trong khu vực ĐBSCL, Bến Tre tuy có nhiều điểm tương đồng, nhưng lại có những điểm khác biệt, điều này đã tạo thành dấu ấn đặc thù riêng, đó chính là dừa. Du lịch sinh thái gắn liền với những vườn dừa và sản phẩm từ dừa là nét đặc trưng riêng có của Bến Tre, loại hình du lịch này đã đưa con người trở về với thiên nhiên, sống cuộc sống gần gũi với thiên nhiên. Tất cả những hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng của du khách tại doanh nghiệp du lịch, khu du lịch dường như gắn liền với cây dừa như tán lá xanh mát rượi của dừa, sử dụng những tiện nghi làm bằng dừa, ẩm thực từ dừa. Vì thế trong yếu tố môi trường tại Bến Tre tác giả cần bổ sung thêm yếu tố người dân địa phương (người dân chất phát, sự hiếu khách của người dân địa), môi trường tự nhiên của những hàng dừa, sản phẩm từ dừa,… để tạo nên đặc trưng riêng của Bến Tre.

- TS. Lê Cao Thanh – Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh – Đại học Tài chính – Marketing: Tôi đồng tình với các nghiên cứu có liên quan đến đề tài của tác giả, nhưng theo tôi vẫn còn thiếu những nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan trược tiếp đến NLCT của doanh nghiệp du lịch. Trong các nghiên cứu trên, tác giả vẫn chưa cho thấy tác giả chọn nghiên cứu nào chính để kế thừa, các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT cũng chưa nêu rõ nguồn từ nghiên cứu nào và vì sao chọn ứng dụng tại Bến Tre. Các yếu tố mà tác giả đưa ra chưa có gì mới và chưa thấy được sự khác biệt đâu là của Bến Tre. Vì vậy, tác giả cần làm rõ sự khác biệt giữa Bến Tre và các địa phương khác như Tp. HCM, các tỉnh thuộc ĐBSCL để thấy được đặc thù của Bến Tre. Hiện nay, du lịch trải nghiệm và khám phá đang rất phát triển. Để thực hiện được điều này cần tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch (như dựa trên đặc trưng riêng như hình ảnh cây dừa, quê hương Đồng Khởi). Theo tôi, để nâng cao năng lực cạnh tranh các công ty du lịch thì trải nghiệm và khám phá là rất quan trọng.

- Giám đốc công ty TNHH Du lịch - Thương mại Nam Bộ: Công ty với tiêu chí hoạt động


là xây dựng tour du lịch sinh thái, bền vững gắn kết với cộng đồng dân cư, không thương mại hóa và du lịch hóa, làm cho du khách thật sự hài lòng và thỏa mãn sau mỗi chuyến đi. Giá cả không quan trọng bằng ấn tượng của khách hàng trong chuyến đi, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến NLCT là văn hóa của công ty, của địa phương. Du lịch sinh thái phải gắn với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường. Vì thế tôi đồng tình với tác giả các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT đặc biệt là yếu tố trách nhiệm xã hội.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 308 trang tài liệu này.

Giám đốc Công ty TNHH DV Du lịch Chợ Lách: Là công ty chuyên hoạt động về lĩnh vực lữ hành trong nước và du lịch sinh thái. Với phương châm hoạt động “Nụ cười của quí khách là tài sản của chúng tôi”. Để khách du lịch nhớ đến mình, theo tôi cần phải làm cho họ hòa nhập vào cuộc sống của người dân địa phương cùng những hoạt động thường ngày của người dân. Vì thế, công ty nên đưa vào quảng bá các sản phẩm du lịch trải nghiệm, ví dụ như: “Tuổi thơ sẽ hiện về khi quí khách dạo qua những con sông nhỏ, những xóm làng chỉ rợp bóng cây xanh. Nơi đây, quí khách sẽ cùng với người dân đi thăm vườn sầu riêng, chôm chôm,… cùng người dân thu hoạch trái cây và chế biến thức ăn”. Những thông điệp này cần đưa vào quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Đối với công ty tôi, là một công ty rất nhỏ đặt tại vùng quê hẻo lánh. Để khách hàng biết đến chúng tôi, tin tưởng chúng tôi là một việc rất khó khăn và tốn kém. Vì thế, tôi đồng tình với tác giả các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của doanh nghiệp mà tác giả đưa trong dàn bài thảo luận, và tôi cũng tin rằng khả năng marketing, quảng bá là những yếu tố ảnh hưởng lớn đến NLCT của doanh nghiệp.

- Phó giám đốc khu nghỉ dưỡng Mỹ An: Tôi rất đồng tình với ý kiến Tổng giám đốc công ty Cổ phần Du lịch Bến Tre. Đề tài tác giả nghiên cứu tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của doanh nghiệp, để xây dựng giải pháp nhằm nâng cao NCLT cho doanh nghiệp. Vì vậy, tác giả chỉ nên tập trung các yếu tố mà doanh nghiệp có thể chủ động được, có thể điều phối được để đưa giải pháp có lợi cho doanh nghiệp còn những yếu tố bên ngoài tác giả cần có những kiến nghị với cơ quan chức năng. Tác giả nên gom gọn các yếu tố lại để dễ trong việc thu thập và phân tích dữ liệu. Theo tôi tác giả nên quan tâm các yếu tố như: nghiệp vụ du lịch, năng lực cạnh tranh giá cả, năng lực về sản phẩm - dịch vụ, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất của doanh nghiệp, năng lực marketing, năng lực tổ chức – quản lý, thương hiệu, nguồn nhân lực, các khía cạnh xã hội.

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch Bến Tre - 28

- Các ý kiến khác: Tổng hợp rất nhiều ý kiến của các chuyên gia khác tác giả cũng không


phát hiện thêm gì mới. Các ý kiến đều đồng tình với các yếu tố trong nghiên cứu trước mà tác giả đề xuất, các ý kiến cũng cho rằng nên gom gọn lại và cần so sánh sự khác biệt giữa Bến Tre và các địa phương khác như Tp. HCM, các tỉnh thuộc ĐBSCL để thấy được đặc thù của Bến Tre. Tóm lại, các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của doanh nghiệp kinh doanh du lịch Bến Tre xoay quanh các yếu tố như: cạnh tranh về giá, chất lượng sản phẩm - dịch vụ, năng lực marketing, năng lực tổ chức - quản lý, thương hiệu, nguồn nhân lực, trách nhiệm xã hội, điều kiện môi trường điểm đến (cơ chế chính sách, người dân địa phương, môi trường tự nhiên).


Phụ lục 4: Dàn bài phỏng vấn chuyên gia (lần 2) hoàn thiện thang đo và biến quan sát (nghiên cứu định tính)

Phần I. Giới thiệu

Xin chào quý Anh/Chị.

Chúng tôi thuộc nhóm nghiên cứu của trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Hiện chúng tôi đang thực hiện đề tài Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch Bến Tre”. Nhằm làm tăng thêm giá trị cho nghiên cứu, vấn đề tổng hợp, nhận dạng các thành phần nghiên cứu từ thực tiễn sinh động là cần thiết. Mục tiêu của nghiên cứu là tìm hiểu về các thành phần trong từng yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Bến Tre hiện nay. (Lần trước chúng ta đã thảo luận các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Bến Tre hiện nay).

Ý kiến đóng góp của Anh/Chị sẽ giúp cho đề tài gắn kết chặt chẽ hơn giữa cơ sở lý luận và các giải pháp đề xuất.

Phần 2. Nội dung phỏng vấn

Căn cứ vào mô hình nghiên cứu đề xuất, các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của doanh nghiệp du lịch Bến Tre bao gồm: (1) Cạnh tranh về giá; (2) Chất lượng sản phẩm, dịch vụ;

(3) Năng lực marketing; (4) Năng lực tổ chức, quản lý; (5) Thương hiệu; (6) Nguồn nhân lực; (7) Trách nhiệm xã hội; (8) Điều kiên môi trường điểm đến (cơ chế chính sách, đặc điểm của người dân địa phương, môi trường tự nhiên).

Trong buổi thảo luận hôm này, chúng ta sẽ xoay quanh nội dung các thành phần của từng yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của doanh nghiệp du lịch Bến Tre theo mô hình nghiên cứu. Các thành phần làm nền để đưa ra thảo luận đã được tác giả tổng hợp từ các khái niệm lý thuyết và một số nghiên cứu có liên quan trước đó. Ý kiến đóng góp của Anh/Chị sẽ giúp các thành phần này gắn liền giữa các khái niệm lý thuyết và thực tiễn của doanh nghiệp tại Bến Tre.

Câu hỏi xác định thành phần của từng yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của doanh nghiệp du lịch tại Bến Tre như sau:

1. Cạnh tranh về giá


Anh/Chị có nhận xét gì về các thành phần đo lường năng lực cạnh tranh về giá?; Theo Anh/Chị có cần thêm hoặc bớt các thành phần nào trong nhóm này không?; Theo Anh/Chị, giá cả như thế nào là cạnh trạnh?, thế nào là phù hợp?

Các thành phần đo lường năng lực năng lực cạnh tranh về giá, bao gồm:

- Giá tương xứng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp.

- Giá các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp luôn cạnh tranh so với đối thủ.

- Giá các sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp rất linh hoạt phù hợp với nhu cầu và thu nhập của từng khách hàng.

- …………………

2. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch

Anh/Chị có nhận xét gì về các thành phần đo lường chất lượng sản phẩm, dịch vụ?; Theo Anh/Chị có cần thêm hoặc bớt các thành phần nào trong nhóm này không?; Theo Anh/Chị, sản phẩm, dịch vụ như thế nào là cạnh trạnh?

Các thành phần đo lường năng lực về sản phẩm, dịch vụ, bao gồm:

- Sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp rất phong phú, đa dạng.

- Các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp luôn đảm bảo chất lượng và uy tín.

- Các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp luôn đổi mới.

- Các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp thân thiện với môi trường.

- …………………

3. Năng lực marketing

Anh/Chị có nhận xét gì về các thành phần đo lường năng lực marketing?; Theo Anh/Chị, có cần thêm hoặc bớt các thành phần nào trong nhóm này không?; Theo Anh/Chị marketing cho sản phẩm du lịch và marketing cho sản phẩm thông thường khác có gì khác biệt?; Theo Anh/Chị, doanh nghiệp cần có chiến lược marketing như thế nào để đảm bảo khả năng cạnh tranh?.

Các thành phần đo lường năng lực marketing du lịch, bao gồm:

- Khả năng đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng của doanh nghiệp luôn đảm bảo.

- Doanh nghiệp luôn phản ứng tốt với đối thủ cạnh tranh.

- Doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt với biến động của môi trường.

- Chiến lược phát triển các hoạt động marketing du lịch của doanh nghiệp luôn phát huy hiệu quả.


- Chất lượng mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng luôn đảm bảo.

- …………………

4. Năng lực tổ chức quản lý

Anh/Chị có nhận xét gì về các thành phần đo lường năng lực tổ chức, quản lý?; Theo Anh/Chị có cần thêm hoặc bớt các thành phần nào trong nhóm này không?; Theo Anh/Chị, năng lực lực tổ chức, quản lý như thế nào là tốt?; Theo Anh/Chị những hoạt động liên kết, liên minh nào cần thiết trong du lịch để đảm bảo khả năng cạnh tranh?

Các thành phần đo lường năng lực tổ chức, liên kết hoạt động, bao gồm:

- Doanh nghiệp có bộ máy tổ chức hoạt động hiệu quả, linh hoạt.

- Doanh nghiệp hoạch định được các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh doanh tốt.

- Việc bố trí sắp xếp và thay thế nhân sự luôn đảm bảo tốt cho các hoạt động dịch vụ.

- Doanh nghiệp tổ chức được các liên minh, hợp tác tốt với các đối tác trong và ngoài tỉnh.

- Các liên minh, liên kết luôn mang đến lợi ích cho doanh nghiệp về khách hàng và bổ sung các nguồn lực còn thiếu.

- …………………

5. Thương hiệu

Anh/Chị có nhận xét gì về các thành phần đo lường năng lực thương hiệu?; Theo Anh/Chị, có cần thêm hoặc bớt các thành phần nào trong nhóm này không?; Theo Anh/Chị, thương hiệu như thế nào mạnh?; Theo Anh/Chị, khi chọn tour du lịch Anh/Chị sẽ chọn tour mới lạ hay trung thành với những thương hiệu cũ trước đó?

Các thành phần đo lường năng lực thương hiệu, bao gồm:

- Thương hiệu của doanh nghiệp được nhiều người biết đến.

- Thương hiệu của doanh nghiệp được xây dựng và quản lý bài bản.

- Thương hiệu của doanh nghiệp đảm bảo niềm tin và cảm xúc với khách hàng.

- Các thành phần chính trong thương hiệu của doanh nghiệp (tên; biểu trưng, biểu tượng; đặc tính; khẩu hiệu; nhạc hiệu) rất thu hút và dễ hiểu.

- Thương hiệu doanh nghiệp thân thiện với môi trường.

- …………………

6. Nguồn nhân lực


Anh/Chị có ý kiến gì về các thành phần của nhóm yếu tố này?; Theo Anh/Chị, có cần thêm hoặc bớt các thành phần nào trong nhóm này không?; Theo Anh/Chị, nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp du lịch cần phải có kỹ năng kiến thức gì?

Các thành phần đo lường năng lực nguồn nhân lực, bao gồm:

- Nguồn nhân lực đã qua đào tạo về kỹ thuật và chuyên môn.

- Nguồn nhân lực đảm bảo các kỹ năng cho hoạt động du lịch: nhiệt tình, vui vẻ, hòa đống, tận tình phục vụ khách hàng,…

- Nguồn nhân lực luôn được đào tạo và bỗi dưỡng kỹ năng và kiến thức.

- …………………

7. Trách nhiệm xã hội

Anh/Chị có ý kiến gì về các thành phần của nhóm yếu tố trách nhiệm xã hội?; Theo Anh/Chị, có cần thêm hoặc bớt các thành phần nào trong nhóm này không?; Anh/Chị, hiểu như thế nào về trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp?

Các thành phần đo lường năng lực trách nhiệm xã hội, bao gồm:

- Doanh nghiệp nộp thuế đầy đủ

- Doanh nghiệp đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động.

- Doanh nghiệp đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

- Doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

- Doanh nghiệp có ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên tốt.

- …………….

8. Môi trường điểm đến

Cơ chế chính sách

Anh/Chị có ý kiến gì về các thành phần của yếu tố cơ chế chính sách?; Theo Anh/Chị, có cần thêm hoặc bớt các thành phần nào trong nhóm này không?; Theo Anh/Chị, cơ chế chính sách ảnh hưởng như thế nào đến NLCT của doanh nghiệp?

Các thành phần đo lường cơ chế chính sách, bao gồm:

- Chính sách phát triển du lịch (chiến lược, tầm nhìn, quy hoạch) của địa phương khuyến khích doanh nghiệp phát triển.

- Kinh phí đầu tư phát triển cho du lịch (cơ sở hạ tầng, đào tạo, bảo vệ môi trường) của địa phương tốt.

- Cơ chế quản lý du lịch (thuế, quản lý hành chính, giá cả dịch vụ) minh bạch, rõ ràng.

Xem tất cả 308 trang.

Ngày đăng: 26/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí