Đẩy Mạnh Phát Triển Dịch Vụ Ngân Hàng Bán Lẻ Để Khắc Phục Hạn Chế Quá Tập Trung Vào Đối Tượng Khách Hàng Bán Buôn


3.4.1.12. Giải quyết vấn đề xung đột lợi ích cục bộ

Để giải quyết vấn đề xung đột lợi ích cục bộ, trước hết BIDV cần thay đổi nhận thức, quan điểm bán hàng – dịch vụ vì mục tiêu “làm để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao và đạt lợi nhuận cao” sang mục tiêu „thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng từ đó hoàn thành kế hoạch kinh doanh được giao và tăng trưởng lợi nhuận”. Có như vậy, các đơn vị sẽ nỗ lực cung cấp dịch vụ theo nhu cầu tối đa của khách hàng, chứ không chỉ chào bán những dịch vụ mà mình đang còn thiếu chỉ tiêu, những dịch vụ khác thì không chú trọng. Sự cạnh tranh không lành mạnh về chính sách phí, thủ tục giấy tờ, điều kiện cung cấp dịch vụ… giữa các chi nhánh BIDV với nhau cho cùng một khách hàng sẽ làm giảm tính nhất quán và hình ảnh BIDV đối với khách hàng.

3.4.1.13. Đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ để khắc phục hạn chế quá tập trung vào đối tượng khách hàng bán buôn

BIDV cần đẩy mạnh phát triển DVNH bán lẻ tránh tập trung quá nhiều vào một số khách hàng lớn như hiện nay để xây dựng cơ cấu khách hàng hợp lý hơn. Như đã phân tích ở chưong 2, BIDV đang tập trung quá nhiều vào khách hàng lớn là các tập đoàn, tổng công ty mà “bỏ quên” khách hàng cá nhân, khách hàng bán lẻ. Thời gian tới BIDV cần khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Thứ nhất, Về quản trị điều hành phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ

BIDV cần hoàn thiện mô hình kinh doanh ngân hàng bán lẻ từ Hội sở chính đến chi nhánh theo hướng mỗi chi nhánh đều có bộ phận quan hệ khách hàng cá nhân độc lập với chức năng, nhiệm vụ rõ ràng đến từng cán bộ bán hàng. Hiện nay chỉ mới có 37/108 chi nhánh có Phòng quan hệ khách hàng cá nhân và 44/108 Chi nhánh có Phòng dịch vụ khách hàng cá nhân, các chi nhánh còn lại làm nhiệm vụ phục vụ khách hàng cá nhân được ghép chung trong Phòng Quan hệ khách hàng. Xây dựng cơ chế khen thưởng, khuyến khích để phát triển dịch vụ NHBL theo các phòng/ban/cán bộ từ Hội sở chính đến chi nhánh để nâng cao tinh thần trách nhiệm cũng như tuyên dương cán bộ có thành tích tốt.

Khẩn trương cải tiến các quy trình tác nghiệp bán lẻ theo hướng đơn giản thủ tục cho khách hàng. Cần tổ chức, sắp xếp lại không gian giao dịch dành cho khách hàng bán lẻ theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng.


Thứ hai, Tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức bán lẻ

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 271 trang tài liệu này.

Trong tình hình cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, với mô hình kinh doanh bán lẻ thiếu đồng bộ, không có sự phân công phân nhiệm rõ ràng giữa các bộ phận sẽ dẫn đến tình trạng công việc chồng chéo, khó kiểm soát. Nhằm khắc phục hạn chế trong mô hình tổ chức bán lẻ của BIDV, giải pháp trước mắt là hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý và kinh doanh NHBL đồng bộ, thống nhất từ Hội sở chính tới chi nhánh. Theo đó, củng cố vai trò điều hành của các đơn vị tại Hội sở chính và xây dựng mạng lưới chi nhánh trở thành các tổ chức bán hàng chuyên nghiệp với các phòng quan hệ khách hàng cá nhân chuyên trách, các phòng giao dịch, xác lập quan hệ phối hợp với các đơn vị hỗ trợ kinh doanh NHBL với các quy định, quy trình tác nghiệp chặt chẽ và rõ ràng.

BIDV đang xây dựng thí điểm mô hình NHBL tại một số chi nhánh và dự kiến sẽ đưa vào áp dụng toàn hệ thống năm 2011 – 2015. Đây là mô hình được xây dựng theo thông lệ quốc tế, theo đó có sự tách bạch giữa bộ phận tác nghiệp và bộ phận tư vấn, chăm sóc khách hàng. Nếu mỗi chi nhánh đều thực sự hoạt động theo mô hình này thì sẽ khắc phục được hạn chế hiện tại. Bộ phận tác nghiệp sẽ tập trung vào chuyên môn, hạn chế sai sót trong xử lý nghiệp vụ; Bộ phận tư vấn, chăm sóc khách hàng sẽ phục vụ khách hàng chuyên nghiệp hơn và có thời gian tìm kiến khách hàng mới.

Ngân hàng bán buôn và bán lẻ tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam - 28

Thứ ba, Cải thiện hoạt động chăm sóc khách hàng

Ngân hàng nào làm dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ có cơ hội chiếm lĩnh thị trường nhiều hơn. Hãy luôn chăm sóc khách hàng để tạo cho mỗi người có cảm giác mình là khách hàng đặc biệt. Hoạt động chăm sóc khách hàng bao gồm:

+ Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ

+ Trợ giúp khách hàng trong quá trình sử dụng

+ Duy trì mối quan hệ với khách hàng: Gửi thư cảm ơn, thư chúc mừng, thăm hỏi nhân dịp lễ, tết…

+ Thực hiện các chương trình tri ân khách hàng.

Để khách hàng tiếp tục sử dụng DVNH bán lẻ, BIDV cần có bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Thông qua bộ phận chăm sóc khách hàng, BIDV sẽ tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Chính từ những thông tin quý giá này mà BIDV sẽ có chiến lược phù hợp để phát triển DVNH bán lẻ.


Thứ tư, Xây dựng phát triển và tối đa hoá giá trị nguồn nhân lực

Để xây dựng chiến lược nhân sự cho hoạt động NHBL, BIDV cần phải thực hiện chuyên môn hoá và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cả về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ, tác phong giao dịch và nhận thức tầm quan trọng của DVNH bán lẻ. Đặc biệt, đối với đội ngũ cán bộ ngân hàng bán lẻ hiện nay cần tập trung cao nhất cho công tác đào tạo – bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ và kỹ năng tác nghiệp, chăm sóc khách hàng cho hoạt động NHBL. Cùng với đào tạo là việc theo dõi, sử dụng cán bộ sau đào tạo hợp lý, tránh việc cử cán bộ đi đào tạo không đúng đối tượng hoặc sau đào tạo lại bố trí công việc khác. Đối với cán bộ tuyển dụng mới cho NHBL thì phải theo đúng tiêu chuẩn quy định để đảm bảo chất lượng cán bộ. Phấn đấu đến năm 2012 tất cả cán bộ của khối bán lẻ đều phải qua chương trình đào tạo chuẩn và phải được cấp chứng chỉ làm việc của BIDV. Ngoài ra, BIDV nên chú trọng đào tạo, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và kỹ năng bán hàng, kỹ năng giao tiếp khách hàng của cán bộ QHKH tại chi nhánh. Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo một cách khoa học, bài bản về công tác phát triển sản phẩm mới.

Thứ năm, Xây dựng chính sách động lực tài chính

BIDV xây dựng chính sách động lực về lương, thưởng nhằm khuyến khích việc bán sản phẩm DVNH bán lẻ dựa trên cơ sở:

Nghiên cứu xây dựng cơ chế phân phối thu nhập hợp lý để khuyến khích hoạt động bán lẻ. Áp dụng hệ số điều chỉnh thu nhập từ hoạt động bán lẻ (có tính đến yếu tố vùng/miền). Nghiên cứu xây dựng cơ chế thưởng khuyến khích hoạt động bán lẻ:

+ Đạt chỉ tiêu cơ cấu: Dư nợ tín dụng bán lẻ/tổng dư nợ tín dụng, huy động vốn dân cư/tổng huy động vốn, thu dịch vụ bán lẻ/tổng thu dịch vụ…

+ Đạt chỉ tiêu doanh thu quy mô: tăng trưởng dư nợ tín dụng, tăng trưởng huy động vốn dân cư…

+ Đạt chỉ tiêu hiệu quả (năng suất lao động bình quân đầu người).

Xây dựng cơ chế hỗ trợ định mức chi phí bán lẻ cho các chi nhánh tập trung phát triển hoạt động bán lẻ tốt.

3.4.1.13. Các giải pháp khác

Đẩy mạnh liên kết và hợp tác: Sự phối hợp giữa các NHTM trong thực hiện các DVNH mới còn nhiều hạn chế, mỗi hệ thống ngân hàng phát triển một chiến lược


hiện đại hóa khác nhau, ít có sự gắn bó với nhau. Do vậy hoạt động thanh toán thẻ, POS, máy rút tiền tự động ATM… phát huy hiệu quả chưa cao; gây bất tiện cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Chính vì thế, BIDV cần liên kết sức mạnh trong nội bộ BIDV, giữa BIDV với cả hệ thống ngân hàng, với các doanh nghiệp là phương châm hành động để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài. Cụ thể, BIDV cần đẩy mạnh liên kết lại, cùng nhau khai thác cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nâng cao hiệu quả đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mở rộng tiện ích và giá trị gia tăng cho người sử dụng. Cạnh tranh về dịch vụ tài chính ngày càng mạnh và khốc liệt tại Việt Nam bởi lẽ ngày càng có nhiều tổ chức tài chính và phi tài chính tham gia vào thị trường dịch vụ NHBB và NHBL tại Việt Nam, chính vì vậy, BIDV cần chú trọng thị trường cũ và quan tâm thực sự tới thị trường mới trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. (tạp chí tin học ngân hàng số 1 (125) năm 2012 trang 41 – đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại VN giai đoạn 2011 – 2015).

Xây dựng hệ thống phòng ngừa và cảnh báo rủi ro: Bên cạnh áp dụng các chuẩn mực quốc tế vào quản trị rủi ro một cách triệt để, đòi hỏi BIDV phải xây dựng cho mình một hệ thống giám sát, phòng ngừa và cảnh báo rủi ro. Để thực hiện điều này thì BIDV phải có các điều kiện: Công nghệ hiện đại để quản lý dữ liệu tập trung; đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, các nhà quản trị ngân hàng giỏi…

Tăng cường hợp tác quốc tế và liên kết trong nước bằng hai cách: Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đặc biệt là hỗ trợ kỹ thuật nhằm hiện đại hóa ngân hàng và kêu gọi sự đầu tư của ngân hàng nước ngoài với các chính sách ưu đãi phù hợp. Ngoài ra, cần phát triển các liên kết giữa các ngân hàng trong nước không phân biệt hình thức sở hữu để khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng của các ngân hàng.

3.4.2. Nhóm giải pháp cụ thể phát triển dịch vụ ngân hàng bán buôn và bán lẻ

3.4.2.1 Nhóm giải pháp đối với dịch vụ ngân hàng bán buôn

Để BIDV tiếp tục phát huy vai trò là ngân hàng bán buôn hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển, hợp tác toàn diện với các đối tác chiến lược là các tập đoàn lớn trong nước, vai trò đầu mối thu xếp tài trợ vốn cho các dự án trọng điểm của Chính phủ (trong đó có các dự án tài chính nông thôn do WB tài trợ). Trong thời gian tới, BIDV cần rà soát và bổ sung những DVNH bán buôn còn thiếu để cung cấp cho khách hàng và hoàn thiện những DVNH bán buôn mà BIDV đang cung cấp:


Giải pháp đối với dịch vụ huy động vốn

Nguồn vốn huy động từ các TCKT luôn là nguồn vốn chiếm tỷ trọng lớn, có chi phí thấp, tạo nên lợi thế của BIDV trong những năm qua. Tuy nhiên, nguồn vốn này không ổn định vì phần lớn là tiền gửi không kỳ hạn. Để thu hút nguồn vốn này, cần xây dựng chính sách đối với dòng sản phẩm huy động vốn trên cơ sở phân đoạn khách hàng theo hệ thống thang điểm dựa vào các yếu tố: Quy mô doanh nghiệp, tình hình tài chính, doanh số tiền gửi chuyển qua BIDV, dự kiến tiềm năng dòng tiền, tổng hòa lợi ích từ khách hàng đem lại cho BIDV theo các tiêu chí: Khách hàng có nguồn vốn ổn định; khách hàng có số dư tiền gửi thanh toán lớn để xếp hạng doanh nghiệp. Khi phân đoạn được khách hàng sẽ có cơ sở xác định nhóm khách hàng cần tăng trưởng, mục tiêu để có cơ chế ứng xử linh hoạt đối với từng nhóm khách hàng.

Ngoài ra, BIDV tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện để triển khai các sản phẩm huy động vốn mới dành cho khách hàng bán buôn với nhiều tính năng hấp dẫn, thiết kế sản phẩm đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của từng đối tượng khách hàng cụ thể đồng thời đảm bảo nâng cao khả năng quản lý, kiểm soát rủi ro của BIDV.

Chuyển dịch cơ cấu khách hàng theo hướng giữ vững được quan hệ với khách hàng lớn bên cạnh việc phát triển các khách hàng mới là DNNVV, đa dạng hóa nguồn vốn huy động, đẩy mạnh huy động từ các khách hàng vừa và nhỏ để có cơ cấu nguồn vốn ổn định hơn, đặc biệt là khách hàng có nhu cầu thanh toán, tần suất thanh toán cao để tạo nền vốn chi phí thấp, ổn định. Giảm bớt mức độ tập trung và phụ thuộc vào một số khách hàng lớn. Thực hiện chính sách ưu đãi về lãi suất tiền gửi, tiền vay, phí cạnh tranh trên cân đối tổng hòa lợi ích của một khách hàng, đảm bảo lợi ích của khách hàng và hiệu quả của ngân hàng.

Duy trì và giữ vững mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các Tập đoàn, Tổng công ty và các Doanh nghiệp lớn có tiềm lực nguồn vốn, tăng cường công tác tiếp thị, kết nối/kết nối lại mối quan hệ với những khách hàng quan trọng, thân thiết, xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi đối với những khách hàng lớn nhằm cũng cố và nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác.

Cần kiểm soát chặt chẽ luồng tiền của khách hàng, rà soát các cam kết về duy trì số dư tiền gửi, chuyển doanh thu về BIDV, đồng thời đôn đốc khách hàng thực hiện


nghiêm túc các cam kết trong các hợp đồng tín dụng đã ký. Bên cạnh đó cần có chế tài cụ thể đối với những khách hàng không thực hiện đúng cam kết với BIDV.

Giải pháp đối với dịch vụ cấp tín dụng

Xây dựng nền khách hàng vững chắc, ưu tiên hướng vào thị trường mới là khách hàng các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển và năng lực tài chính tốt, sử dụng đa dạng các tiện ích của BIDV là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động trong định hướng phát triển tín dụng bán buôn của BIDV trong thời gian tới.

Điều chỉnh cơ cấu danh mục tín dụng theo ngành, lĩnh vực và đối tượng khách hàng trên cơ sở lựa chọn khách hàng tốt, đa dạng hóa lĩnh vực ngành nghề có triển vọng phát triển ổn định, bền vững, giảm cho vay đối với những lĩnh vực rủi ro cao. Thực hiện đa dạng hoá theo lĩnh vực đầu tư, trong đó chú trọng mở rộng cho vay đối với các ngành dịch vụ, kinh doanh xuất nhập khẩu. Phát triển sản phẩm định hướng ngành nghề, lĩnh vực kinh tế, trong đó tập trung vào các ngành kinh tế mũi nhọn, tăng khả năng cạnh tranh của nhóm sản phẩm tài trợ xuất khẩu, tài trợ nhập khẩu; Đa dạng hoá theo loại hình doanh nghiệp, trong đó chú trọng mở rộng cho vay các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đồng thời chú trọng nhóm khách hàng là các DNNVV.

Cải thiện chất lượng tín dụng, phát triển sản phẩm mới gắn liền với việc kinh doanh và quản trị rủi ro tín dụng theo từng sản phẩm với mục tiêu: Duy trì và tăng dần tỷ trọng dư nợ tín dụng theo sản phẩm tín dụng đặc thù/tổng dư nợ. Tiếp tục xây dựng các sản phẩm tín dụng đặc thù nhằm trên cơ sở hướng tới nhu cầu của khách hàng để giải quyết, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm. Phát triển sản phẩm tín dụng mới phải đảm bảo về chất lượng về tính hiệu quả (doanh số cho vay, dư nợ, thị phần…) và chất lượng (kiểm soát tốt rủi ro xảy ra, dư nợ xấu được duy trì ở mức thấp…), trong đó chất lượng là ưu tiên hàng đầu.

BIDV cần cơ cấu kỳ hạn cho vay theo hướng giảm tỷ trọng cho vay trung dài hạn tăng cho vay ngắn hạn, tập trung đối tượng khách hàng thương mại có vốn lưu động luân chuyển nhanh, cung cấp dịch vụ tín dụng hướng tới khách hàng sử dụng các dịch vụ gia tăng như: Tiền gửi, thanh toán….

Giải pháp đối với dịch vụ bảo lãnh

Tăng cường hoạt động tiếp thị dịch vụ bảo lãnh thông qua việc cung cấp toàn bộ các thủ tục cần thiết đối với từng loại hình bảo lãnh trên trang web của BIDV để khách


hàng có thể tiếp cận dễ dàng và thuận tiện. Chuẩn hoá các quy định về dịch vụ bảo lãnh đối với từng loại hình bảo lãnh cụ thể. Chỉnh sửa hồ sơ thủ tục theo hướng đơn giản.

Cần phân tích, đánh giá nhu cầu các sản phẩm bảo lãnh cho khách hàng đang có quan hệ tại Chi nhánh, đặc biệt đối với những khách hàng hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực thường phát sinh nhu cầu bảo lãnh như lĩnh vực thi công xây lắp, xuất nhập khẩu trong thời gian tới vì lợi thế của BIDV trong việc dẫn đầu thị trường trong tài trợ các dự án đầu tư phát triển và chương trình kinh tế của chính phủ. Thêm vào đó, BIDV được thành lập với nhiệm vụ cấp phát vốn nhà nước cho những dự án phát triển và cơ sở hạ tầng và BIDV cũng có thế mạnh trong cung ứng tín dụng vào hỗ trợ xuất nhập khẩu. Đồng thời tính toán tổng thể lợi ích khách hàng đem lại cả về tín dụng, huy động vốn và thu dịch vụ, từ đó, xây dựng chính sách tiếp thị, chăm sóc và ưu đãi nhằm thuyết phục khách hàng gia tăng mức độ sử dụng dịch vụ.

Thêm nữa cần thúc đẩy, tăng trưởng các hình thức bảo lãnh có mức độ rủi ro thấp như bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh thực hiện hợp đồng. BIDV cần chú trọng tăng cường công tác quản lý rủi ro trong hoạt động bảo lãnh. Đối với các khoản vay, các dự án do BIDV tài trợ vốn, BIDV cần quán triệt thuyết phục, yêu cầu khách hàng sử dụng dịch vụ bảo lãnh của BIDV, đồng thời đẩy mạnh cho vay ngắn hạn và cấp bảo lãnh đối với các nhà thầu thi công dự án. Giải pháp toàn diện trong việc thúc đẩy dịch vụ bảo lãnh là quản lý khép kín quan hệ giữa chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công (trong quá trình giải ngân, thu nợ, thanh toán…) để mở rộng phát hành bảo lãnh và hạn chế tối đa rủi ro phát sinh.

Đối với khách hàng có quan hệ vay vốn, bảo lãnh tại nhiều chi nhánh của BIDV, các Chi nhánh phải thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin để kiểm soát rủi ro, thống nhất về các điều kiện, chính sách khách hàng, chính sách giá phí… giữa các chi nhánh trong toàn hệ thống.

Giải pháp đối với dịch vụ thanh toán

Nghiên cứu nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán của các khách hàng lớn, đặc thù (ĐCTC, các Tổng công ty, Doanh nghiệp lớn), trên cơ sở đó bổ sung các tính năng tiện ích mới của chương trình phần mềm, xây dựng cơ chế, các gói sản phẩm kết hợp nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ.


+ Thanh toán trong nước:

Tiếp tục hợp tác với các NHTM trong nước phát triển thêm mạng thanh toán song phương để tăng tốc độ thanh toán và giảm thiểu chi phí. Tìm hiểu nhu cầu khách hàng về các sản phẩm dịch vụ thanh toán chuyển tiền mới. Tăng cường hoạt động phối hợp, trao đổi thông tin, phân tích tình hình thị trường trong và ngoài nước đảm bảo an toàn cho hoạt động thanh toán quốc tế.

Phát triển đa dạng các sản phẩm, tập trung đẩy mạnh các sản phẩm mang lại hiệu quả cao. Nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua cải tiến quy trình nghiệp vụ theo hướng tăng khả năng tự động hóa và nâng cao tính chuyên nghiệp trong quá trình cung cấp sản phẩm dịch vụ bổ sung tiện ích đơn giản hóa thủ tục, thuận tiện cho khách hàng.

+ Thanh toán quốc tế

Tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động của BIDV trên thị trường quốc tế bằng hình thức thành lập các văn phòng đại diện, thiết lập mối quan hệ đại lý, tham gia các hiệp hội thanh toán quốc tế để tiếp tục tìm các thị trường mới, mở rộng phạm vi thanh toán quốc tế. Để làm được điều này đòi hỏi BIDV phải có một đội ngũ nhân viên giỏi, am hiểu thị trường, tập quán kinh doanh trên thị trường quốc tế.

Đẩy mạnh phát triển các dịch vụ mới, các dịch vụ trọn gói trong thanh toán quốc tế cho các khách hàng bán buôn, chẳng hạn: Sản phẩm kết hợp tín dụng – thanh toán quốc tế - kinh doanh ngoại tệ.

Tiếp tục cân nhắc việc phát triển hoạt động thanh toán biên giới giữa: Việt Nam – Lào; Việt Nam – Campuchia; Việt Nam – Trung Quốc, trên nguyên tắc thận trọng, bảo vệ chủ quyền của đồng tiền trong nước.

Giải pháp đối với dịch vụ tài trợ thương mại

BIDV tiếp tục phát triển dịch vụ tài trợ thương mại theo xu hướng (i) chuyên biệt hóa theo ngành hàng/nhóm khách hàng hoặc phân đoạn thị trường mục tiêu (cho vay tài trợ xuất khẩu mặt hàng gỗ, gạo, cà phê, cao xu thủy sản) và theo đối tượng khách hàng đặc thù (doanh nghiệp khu chế xuất); (ii) Phát triển gói sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu toàn diện của khách hàng trong hoạt động xuất nhập khẩu; (iii) Các DVNH hiện đại gắn với các phương thức thương mại quốc tế mới (thương mại điện tử, tài trợ cơ cấu); đồng thời xây dựng cơ chế và cách thức xác định giá bán riêng đối với từng sản phẩm nhằm tăng cường sự linh hoạt trong cạnh tranh.

Xem tất cả 271 trang.

Ngày đăng: 29/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí