Quan Điểm Nâng Cao Chất Lượng Hướng Dẫn Viên Của Các Doanh Nghiệp Lữ Hành Trên Địa Bàn Hà Nội


viên tham dự các khóa đào tạo ngắn hạn về kinh doanh, sử dụng công nghệ.

- Đẩy mạnh đầu tư về cơ sở vật chất, nghiên cứu thị trường, kết nối, liên kết với các Hiệp hội du lịch, các địa phương xây dựng điểm đến an toàn, chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, xây dựng các tour mới có giá tốt, đảm bảo chất lượng từ nhà cung cấp, vận chuyển, lưu trú, điểm tham quan.

4.1.3. Quan điểm nâng cao chất lượng hướng dẫn viên của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội

Hướng dẫn viên là đội quân tiên phong trong ngành Du lịch, là những đại sứ có vai trò rất lớn góp phần xây dựng hình ảnh của du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều sáng kiến để nâng cao trình độ cho đội ngũ HDV đã được các cấp quản lý về du lịch đưa ra, trong đó có việc cung cấp hệ thống cơ sở dữ liệu trực tuyến với nội dung thiết thực, phong phú như thông tin văn hóa, lịch sử, địa lý, các di sản văn hóa thế giới tại Việt Nam, di sản quốc gia, các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực Du lịch, đặc biệt là HDV, các tour, tuyến điểm hiện nay…

Từ kết quả phỏng vấn nhà quản trị của các DNLH trên địa bàn Hà Nội kết hợp với các báo cáo tổng kết và phương hướng hoạt động của doanh nghiệp trong những năm tiếp theo, các quan điểm về nâng cao chất lượng HDVDL của các DNLH trên địa bàn Hà Nội được tổng hợp như sau:

(1). Xác định ngành nghề hướng dẫn là một trong những ngành nghề quan trọng trong du lịch, là ngành nghề thổi hồn làm sáng tỏ văn hóa, lịch sử, tâm linh, làng nghề, cảnh trí…

(2). Quan tâm tạo điều kiện tốt nhất để HDVDL có trình độ chuyên môn cao và tự tin trong tác nghiệp.

(3). Tiến hành các hoạt động học tập, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng và nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho cho đội ngũ HDV.

(4). Liên kết đào sâu nghiên cứu và chia sẻ thông tin. Khuyến khích những HDV xuất sắc tham gia các cuộc thi HDV giỏi do thành phố hoặc các tỉnh trên cả nước tổ chức tạo điều kiện cho họ học hỏi các bạn đồng nghiệp khác, cọ xát trong môi trường mới tích luỹ thêm kinh nghiệm nâng cao chất lượng phục vụ khách.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 244 trang tài liệu này.

(5). Xây dựng, duy trì và phát triển đội ngũ HDV và cộng tác viên chuyên nghiệp. Đánh giá hiệu quả của HDV thông qua năng lực làm việc và thăm dò ý kiến của du khách.

(6). Triển khai, phổ biến sâu rộng các quy định của Luật Du lịch, để các HDVDL hoạt động đúng theo luật định.

Nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội - 19

(7). Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của HDV trong việc tuân thủ pháp luật phải được chú trọng liên tục thường xuyên, nhất là trong điều kiện hiện nay


nhằm hạn chế tình trạng “sitting guide”.

Thực tế hiện nay cho thấy, phát triển đội ngũ HDV trước hết phải nâng cao năng lực của những người làm công tác quản lý. Người làm công tác quản lý phải là những người thực sự có năng lực để lãnh đạo được đội ngũ HDV. Khuyến khích các HDV đóng góp ý kiến của mình trong việc nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ khách và việc xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với thực tế khu điểm du lịch cũng như nhu cầu của du khách. Đầu tư các phương tiện hướng dẫn du lịch tự động đa ngôn ngữ để phục vụ được cả khách sử dụng ngoại ngữ hiếm.

4.2 Một số giải pháp nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội

4.2.1. Đổi mới công tác tuyển dụng hướng dẫn viên du lịch

Công tác tuyển dụng lao động giúp cho DN duy trì và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Xuất phát từ thực trạng chất lượng HDVDL đã đề cập đến ở trên cho thấy để nâng cao chất lượng HDVDL thì ngay từ khâu tuyển dụng lao động, DNLH cần phải thực hiện một cách thật bài bản và chuyên nghiệp để tuyển được HDVDL có trình độ chuyên môn tốt, có năng lực làm việc. Tuy nhiên, trên thực tế khi tuyển dụng HDVDL vào mùa cao điểm, các DNLH chỉ kiểm tra thẻ hành nghề, hồ sơ năng lực và kinh nghiệm của HDVDL phù hợp chứ chưa có tiêu chí tuyển dụng cụ thể. Vì vậy, để tuyển dụng được những HDVDL đáp ứng được nhu cầu DN thì các DNLH cần thực hiện tốt các nội dung dưới đây:

Đầu tư để tạo nguồn tuyển dụng, nâng cao chất lượng HDVDL ngay từ khâu tuyển dụng. Sinh viên, đặc biệt là sinh viên mới ra trường thường rất thích thú, nhiệt tình khi được làm việc, được thể hiện bản thân trong công việc. Bên cạnh đó là sự năng động, sức trẻ, nhiệt huyết, lòng yêu nghề, tinh thần học hỏi, không ngại khó khăn,… Những yếu tố đó có tác dụng rất đáng kể đối với chất lượng lao động. Sử dụng được nguồn tuyển này sẽ đem lại hiệu quả không nhỏ trong công việc, đặc biệt trong tuyển dụng, nó sẽ là nguồn tuyển chất lượng mà rất dồi dào. Trên thực tế việc tiếp nhận sinh viên thực tập tại các DNLH là không nhiều do diện tích mặt bằng, tính chất hành nghề là phải có thẻ hướng dẫn…. Nếu các DNLH có kế hoạch tiếp nhận sinh viên thực tập thì có thể đầu tư cho nguồn đối tượng này. Những sinh viên khi đến DN thực tập sẽ được giao việc cụ thể và đánh giá kết quả được giao, từ đó, DN sẽ chọn ra được những sinh viên giỏi, có năng lực, có tiềm năng. Sau khi kết thúc đợt thực tập, DN có thể “chiêu mộ” những sinh viên đó về làm cho mình. Ngoài ra, do đã thực tập tại DN nên những sinh viên này đã có những hiểu biết nhất định về DN, công việc, tương đối biết việc, quen việc nên sẽ dễ dàng khi bắt đầu làm việc chính thức và công ty cũng đỡ mất thời gian, kinh phí cho việc tuyển dụng


họ. Bên cạnh đó, DN cũng nên có quan hệ chặt chẽ với các trường có giảng dạy những môn học phù hợp với các ngành hoạt động của mình. Hàng năm, các DNLH có thể liên hệ với các cơ sở đào tạo về du lịch để tổ chức các ngày hội việc làm để tạo cơ hội cho sinh viên tham gia tuyển dụng, hoặc có thể nhờ nhà trường giới thiệu cho những sinh viên giỏi, có tiềm năng, tiếp cận những sinh viên đó và chọn ra người phù hợp. Để giảm bớt chi phí cho công tác tuyển dụng, cần thiết phải xây dựng mối quan hệ với các cơ sở đào tạo để có thông tin những người đang theo học tại trường. Một hình thức tuyển dụng cũng đem lại hiệu quả khá cao, đó là DN có thể dành một số suất học bổng khuyến khích học tập cho những học sinh, sinh viên đang học chuyên ngành du lịch có kết quả học tập tốt và có sự cam kết tiếp nhận những người này vào đơn vị làm việc sau khi tốt nghiệp nếu kết quả tốt nghiệp đạt loại khá, giỏi và đáp ứng được các yêu cầu của đơn vị tuyển dụng.

Khai thác tối đa các nguồn tuyển. Hiện nay, các nguồn tuyển thì nhiều nhưng các DNLH chưa thực sự tận dụng và khai thác tối đa được các nguồn tuyển đó. Các DN mới chỉ tiếp cận các nguồn tuyển thông qua một số website điện tử, thông qua sự giới thiệu của các thành viên công ty. Chính vì thế đã bỏ qua nhiều nguồn tuyển dồi dào khác như: các sinh viên có năng lực chuyên môn đang chuẩn bị ra trường, các sinh viên đến thực tập, các ứng viên được giới thiệu thông qua các hội chợ việc làm, hội chợ thương mại, các trung tâm môi giới việc làm, hiệp hội hướng dẫn du lịch… Để tận dụng các nguồn tuyển này, DNLH có thể thông qua mối quan hệ với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, đào tạo nghề,… để tìm kiếm những sinh viên khá – giỏi; nhận sinh viên vào thực tập tại công ty, giao việc để đánh giá, lựa chọn ra những sinh viên thực tập thạo việc để tuyển ngay sau khi những sinh viên đó ra trường; cử người tham dự các hội chợ việc làm, liên kết với một số trung tâm môi giới việc làm uy tín, hiệp hội nghề nghiệp để tuyển được những HDVDL như mong muốn.

Thay đổi các nội dung kiểm tra, sát hạch trong khâu tuyển dụng, liên tục cập nhật, đổi mới cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Các nội dung kiểm tra, sát hạch có vai trò quan trọng trong việc đánh giá ứng viên, do đó, nếu công tác đánh giá có mức độ chính xác càng cao thì khả năng tuyển được nhân lực phù hợp càng lớn. Hiện tại, nếu các DNLH không có bộ phận chuyên trách xây dựng các bài kiểm tra, sát hạch ứng viên đến tuyển dụng, các DNLH có thể thuê các chuyên gia thực hiện theo yêu cầu của mình, định kì kiểm tra lại nội dung và sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Chú trọng cơ cấu giới tính khi tuyển dụng, ưu tiên hơn trong tuyển dụng nam giới do đặc điểm ngành nghề chịu nhiều tác động khắc nghiệt của môi trường mà yêu cầu về thể lực người lao động cũng cao hơn. Trong khi đó, thể lực lao động nam


thường cao hơn so với lao động nữ, lại không nghỉ chế độ thai sản, nghỉ chế độ ốm đau cũng ít hơn so với lao động nữ nên nếu sử dụng nhiều lao động nam thì năng suất, hiệu quả công việc sẽ cao hơn, bên cạnh đó, DNLH cũng tiết kiệm phần nào chi phí chi trả khi lao động nghỉ chế độ.

Xây dựng quy trình tuyển dụng cụ thể và chi tiết. Việc này giúp cho DN tiết kiệm được thời gian làm việc giữa các phòng, ban, tránh việc sai sót và trách nhiệm thuộc về ai, công việc tuyển dụng diễn ra như thế nào. Trong quy trình tuyển dụng cần phải có các yêu cầu đối với nhân sự, chế độ và thời gian hoàn thành tuyển dụng. Trước khi tiến hành công tác tuyển dụng phải xây dựng kế hoạch, tiêu chuẩn tuyển dụng đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ. Việc này có tác động lớn đến chất lượng và kết quả tuyển dụng.

Phương pháp lựa chọn HDV dựa vào đánh giá, sàng lọc hồ sơ đảm bảo các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sau đó tiến hành thực hiện phỏng vấn trực tiếp. Việc phỏng vấn được thực hiện bởi giám đốc, trưởng phòng điều hành/hướng dẫn và cán bộ phụ trách nhân sự, hệ thống câu hỏi phỏng vấn và các tiêu chí đánh giá kết quả phỏng vấn được bộ phận phụ trách nhân sự chuẩn bị theo qui chuẩn.

Với đối tượng tuyển dụng là HDV cơ hữu, các DNLH cần xây dựng bản mô tả công việc chi tiết, thể hiện đầy đủ các nội dung về tính chất công việc, nhiệm vụ, yêu cầu, hình thức, địa điểm, thời gian làm việc, mức lương… chi tiết để thu hút ứng viên dự tuyển. Đối với các HDV cơ hữu của thuộc biên chế làm việc toàn thời gian tại DN thì công tác tuyển dụng có thể bằng cách sử dụng danh bạ HDV cộng tác những người thường xuyên dẫn đoàn, có kinh nghiệm, đã từng cộng tác hoặc có hiểu biết về công ty để lựa chọn những người xuất sắc trong số này mời hợp tác.

Với đối tượng là HDV cộng tác hoặc hợp tác theo vụ việc, các DNLH cần xác định đặc điểm của từng thị trường khách, sản phẩm, tuyến điểm, tính chất đoàn khách… để đưa ra các tiêu chí tuyển dụng phù hợp với đội ngũ HDV cộng tác. Đối với HDV cộng tác, nguồn ứng viên nên dựa vào đề xuất giới thiệu từ các điều hành, chuyên viên trong công ty, họ có biết và có mối quan hệ với các HDV tự do này qua quá trình học tập hoặc thời gian làm việc ở công ty khác. Ngoài ra công ty cũng cần sử dụng đăng tuyển qua các kênh trực tuyến trên các websites, Fanpage của công ty và một số đơn vị tuyển dụng như Vietnamwork, my job, tuyển dụng 24h… để thu thập ứng viên.

Trong công tác tuyển dụng HDVDL, DN nên đề cao năng lực chuyên môn và tư cách đạo đức của HDV để tránh tình trạng HDV thiếu tâm huyết, kiến thức chuyên môn sơ sài, nghiệp vụ non kém nhưng lại quảng cáo mình quá mức và liều


lĩnh nhận làm công tác viên cho DN. Các DNLH có thể sử dụng các tiêu chí đã được nghiên cứu sinh đề xuất làm cơ sở tuyển dụng HDVDL có chất lượng. Các DNLH có thể liên minh hợp tác trong việc hạn chế hoặc không sử dụng những HDVDL bị khách hàng than phiền nhiều, nhất là vấn đề về đạo đức.

Nếu DNLH thực hiện được tốt khâu tuyển dụng với các tiêu chí rõ ràng, công khai, đầu tư và khai thác tối đa nguồn tuyển sẽ giúp cho DN chủ động trong hoạt động kinh doanh, có đội ngũ HDVDL ổn định, đảm bảo chất lượng sẽ làm gia tăng hiệu quả kinh doanh cho DN.

4.2.2. Hoàn thiện công tác tổ chức đào tạo và phát triển nghề nghiệp hướng dẫn viên du lịch

Nhân viên nào cũng mong muốn được phát triển, hoàn thiện kỹ năng, kiến thức chuyên môn để làm việc tốt hơn và nhiều cơ hội thăng tiến. Nếu công ty có tổ chức các đợt huấn luyện kỹ năng, đào tạo chuyên môn hàng năm và vạch ra lộ trình thăng tiến thì sẽ thu hút và giữ chân người tài hiệu quả hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên không chỉ thực hiện cho những người mới được tuyển dụng mà còn phải thực hiện định kỳ cho cả những người đã làm việc lâu dài tại DN. Việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm duy trì và phát triển kỹ năng cho nhân viên, cập nhật kiến thức chuyên môn qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Xuất phát từ thực trạng chất lượng HDVDL được điều tra ở trên cùng với thực tế những phản hồi khách hàng của các công ty về trình độ chuyên môn, kỹ năng và thái độ làm việc của HDVDL cho thấy, dù là HDVDL đã có nhiều kinh nghiệm hay những HDVDL còn trẻ đều cần phải được đào tạo. Tuy nhiên, với mỗi đối tượng sẽ có hình thức, nội dung, phương pháp đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế của DNLH. Để nâng cao chất lượng HDVDL, các DNLH cần làm tốt những nội dung sau:

Mục đích của đào tạo và phát triển nghề nghiệp: Trực tiếp giúp đội ngũ HDVDL thực hiện công việc tốt hơn những yêu cầu cụ thể, chuyên sâu của công việc; Cập nhật các kỹ năng, kiến thức mới cho HDVDL; Tránh tình trạng quản lý lỗi thời nhờ sự hướng dẫn của các phương pháp quản lý mới phù hợp với thay đổi về quy trình công nghệ, kỹ thuật môi trường kinh doanh; Chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn kế cận nhờ trang bị những kỹ năng cần thiết cho cơ hội thăng tiến sau này; Thoả mãn nhu cầu phát triển cho đội ngũ HDVDL bởi các kỹ năng chuyên môn mới cần thiết sẽ kích thích HDVDL thực hiện công việc tốt hơn và vì thế có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

Xây dựng chính sách đào tạo và phát triển đội ngũ HDVDL chuyên nghiệp. Trước hết, cần bồi dưỡng kiến thức mới, chuyên sâu và kỹ năng cho HDV. Qua nghiên cứu cho thấy, sự hỗ trợ của DN trong việc tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên


đề chuyên sâu hoặc các lớp bồi dưỡng kiến thức cho các chương trình mới là điều cần thiết đối với HDV. Một HDV tốt cần phải có kiến thức tốt về sản phẩm, kỹ năng giao tiếp tốt, có thái độ đúng đắn đối với dịch vụ. Đào tạo là một biện pháp đảm bảo chất lượng, được công nhận rộng rãi như là một phương tiện quan trọng để nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ của nghề hướng dẫn. Ngoài ra, văn hóa tổ chức là điều cần thiết trong việc hỗ trợ học tập và phát triển của HDVDL. Tiếp đến, đa dạng các chương trình huấn luyện, bồi dưỡng theo từng đối tượng đào tạo.

Đa dạng các hình thức đào tạo

- Đào tạo trong công việc

Đào tạo trong công việc là hình thức đào tạo trực tiếp tại địa điểm làm việc, trong đó HDV mới tuyển dụng sẽ được học những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc thông qua thực tế công việc dưới sự hướng dẫn trực tiếp của những HDVDL có kinh nghiệm nhiều hơn. Nhóm này gồm các hình thức:

+ Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc

Quá trình đào tạo bắt đầu từ sự giới thiệu và giải thích của HDVDL giàu kinh nghiệm về mục tiêu của công việc và chỉ dẫn tỉ mỉ theo từng bước về cách thực hiện các thao tác tác nghiệp. HDVDL mới sẽ nắm bắt được các kỹ năng công việc qua quan sát, trao đổi, học hỏi và làm thử cho tới khi thành thạo dưới sự hướng dẫn và chỉ dẫn chặt chẽ của người dạy.

+ Đào tạo theo kiểu học nghề

Trong hình thức này, chương trình đào tạo bắt đầu từ việc học lý thuyết tại DN. Sau đó các HDV mới sẽ được đưa đến địa điểm làm việc dưới sự hướng dẫn của HDVDL giàu kinh nghiệm, thực hành công việc hướng dẫn cho tới khi thành thạo tất cả các kỹ năng nghề nghiệp.

Các hình thức trên đều áp dụng với các HDVDL cơ hữu mới được tuyển dụng tại DN. Còn các HDVDL cộng tác, bản thân họ đã có kiến thức chuyên ngành du lịch, kỹ năng nghề nghiệp nhất định nên các DNLH chỉ áp dụng đào tạo các kiến thức về mục tiêu, tôn chỉ, sản phẩm, thị trường khách, tuyến điểm đặc thù của doanh nghiệp để HDVDL cộng tác có thể làm việc tốt hơn, tự tin hơn khi thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn. Hoạt động thông qua các lớp chuyên đề tổ chức thường xuyên, quanh năm nhằm kịp thời củng cố kỹ năng và cập nhật kiến thức cho HDVDL.

- Đào tạo ngoài công việc

Đào tạo ngoài công việc là hình thức đào tạo trong đó HDVDL được tách khỏi công việc thực tế. Các hình thức gồm:

+ Mở các lớp cạnh doanh nghiệp


Đối với những nghề HDVDL tương đối phức tạp và công việc có tính đặc thù, đôi khi việc đào tạo bằng kèm cặp không đáp ứng được cả về số lượng và chất lượng. Các DN có thể tổ chức các lớp đào tạo với các thiết bị, phương tiện dành riêng cho đào tạo theo sản phẩm chủ đạo của doanh nghiệp.

Trong hình thức này, chương trình đào tạo gồm có hai phần: Lý thuyết và thực hành. Phần lý thuyết được giảng tập trung do HDVDL có nhiều kinh nghiệm và người quản lý DN, quản lý bán hàng phối hợp phụ trách. Còn phần thực hành, thì được tiến hành trên các hành trình đào tạo, tại các điểm du lịch do các HDVDL giàu kinh nghiệm hướng dẫn. Hình thức đào tạo này phù hợp với đối tượng là HDVDL cơ hữu mới tuyển dụng.

Trong các chương trình huấn luyện cần nhấn mạnh đến việc cập nhật kiến thức, các thông tin mới về sản phẩm và các cách xử lý tình huống đặc thù của từng loại chương trình cũng như dành một khoảng thời gian thích hợp để chia sẻ kinh nghiệm hướng dẫn trong chương trình du lịch.

+ Cử HDVDL đi học nâng cao kiến thức, nghiệp vụ

Cho dù là HDVDL cơ hữu hay cộng tác viên thì cũng phải thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ. Với các HDVDL cộng tác sau khi được doanh nghiệp cử đi học cũng cần cam kết ưu tiên cộng tác lâu dài với các DNLH.

Khóa học để lấy chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn tuy có đầy đủ các chủ đề cần thiết song khối lượng kiến thức thông tin chỉ dừng ở mức cơ bản. DN bắt tay với các tổ chức, hiệp hội, các cơ sở đào tạo để thiết kế các chương trình đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về các kỹ năng cho HDV. Việc xây dựng chương trình tập huấn nên xác định những nhóm đối tượng và mục tiêu rõ ràng, ví dụ như chương trình dành riêng cho các HDV không thuộc chuyên ngành hướng dẫn – du lịch, chương trình huấn luyện dành riêng cho các HDV phụ trách các chương trình du lịch mới thiết kế, chương trình huấn luyện cho HDV chuyên dẫn khách theo các chương trình du lịch chuyên đề văn hóa, lịch sử, khám phá, mạo hiểm, MICE. Đồng thời hàng năm phải tạo điều kiện cho HDV tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn do các cơ sở đào tạo và các cơ quan quản lý tổ chức vào trái mùa du lịch; Khuyến khích HDV tự tích lũy kinh nghiệm sau mỗi chuyến đi, tự học tập, tìm hiểu cập nhật những thông tin mới về luật pháp, về kinh tế xã hội. Đặc biệt phải luôn nhắc nhở HDV tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp.

+ Tổ chức hội nghị, thảo luận

Hội nghị, thảo luận có thể được tổ chức tại doanh nghiệp hoặc ở một địa điểm du lịch ngoài doanh nghiệp, có thể được tổ chức riêng hoặc kết hợp với các chương trình đào tạo khác. Trong các buổi thảo luận, đội ngũ HDVDL sẽ thảo luận theo từng chủ đề


dưới sự hướng dẫn của người lãnh đạo nhóm và qua đó học được những kiến thức, kinh nghiệm cần thiết.

+ Tổ chức Farm trip trong và ngoài nước cho HDVDL với giá ưu đãi để HDV có cơ hội giao lưu, thăm quan, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về kiến thức, nghiệp vụ và tuyến điểm trong và ngoài nước.

+ Khuyến khích những HDV xuất sắc của các DN tham gia các cuộc thi HDV giỏi do Thành phố hoặc các tỉnh trên cả nước tổ chức tạo điều kiện cho họ học hỏi các bạn đồng nghiệp khác, cọ xát trong môi trường mới, tích luỹ thêm kinh nghiệm nâng cao chất lượng phục vụ khách. Vận động HDV tham gia các lớp học ngắn hạn vào trái mùa du lịch để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Với những DN đang sử dụng HDVDL chưa có thẻ cần lên kế hoạch cho những HDV nào chưa có thẻ hướng dẫn đi học để được cấp thẻ HDV. Nêu cao tinh thần tự rèn luyện bản thân của HDV về mọi mặt. Các HDV luôn luôn phải tự bồi dưỡng cho mình những kiến thức về văn hoá, lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật,… và cố gắng thông thạo một thứ ngoại ngữ, một bản lĩnh nghề nghiệp để bình tĩnh đối phó với những tình huống phát sinh khi đi dẫn tour. Nhưng đôi khi giao tiếp bằng ngoại ngữ tốt mà không có kiến thức tốt, những điều hay về lịch sử văn hoá dân tộc thì sẽ trở thành một hạn chế cho các sản phẩm du lịch của CTLH. Chính vì vậy mà HDVphải kết hợp cả hai, trình độ ngoại ngữ và kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, để khi đi dẫn khách mỗi HDV sẽ trở thành một nhà sử học, một nhà ngoại giao và nhà kinh doanh tiếp thị sắc sảo, một nhà tổ chức, nhà quản lý chuyên nghiệp có khả năng trợ giúp cho đoàn khách một cách tốt nhất.

Phần lớn các DNLH đều có kế hoạch đào tạo HDVDL nhưng chưa có kế hoạch phát triển nghề nghiệp cho đội ngũ HDVDL, họ không nhận thấy sự cần thiết phải có kế hoạch này. Thực tế cho thấy DN chỉ phát triển tốt khi có và thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh và có nhân lực đủ năng lực và cam kết thực hiện chiến lược phát triển của DN. Vì vậy, chủ DN phải thay đổi nhận thức về phát triển đội ngũ HDVDL. DN cần thực hiện công tác phát triển nghề nghiệp một cách chính thức vì nó sẽ động viên, khuyến khích tốt hơn người lao động. Doanh nghiệp cần lập kế hoạch bổ nhiệm HDVDL vào các chức vụ quản lý, có kế hoạch hỗ trợ họ thực hiện kế hoạch nghề nghiệp. Tạo hướng đi cho những HDVDL xuất sắc là tạo cho chính doanh nghiệp một NNL mạnh, duy trì sự ổn định về hoạt động khi có sự thiếu hụt về nhân sự. Việc cất nhắc, tạo những cơ hội thăng tiến cho HDVDL có thể giúp họ nhận ra những cơ hội mới để phát triển nghề nghiệp, và cả những thử thách mới mẻ hơn vẫn còn đang chờ đợi họ ở phía trước. Luân chuyển HDV sang những thị trường mới, sản phẩm mới, vai trò mới còn giúp DN lấp những chỗ trống về nhân sự

Xem tất cả 244 trang.

Ngày đăng: 30/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí