Thực Trạng Chất Lượng Các Hoạt Động Nâng Cao Chất Lượng Hướng Dẫn Viên Du Lịch Của Cổ Phần Du Lịch Vietsense


Với đội ngũ HDVDL làm việc cho doanh nghiệp, người lao động được công ty cung cấp đồng phục, các thiết bị cần thiết đảm bảo thực hiện tốt công việc. Với HDVDL cộng tác lâu dài, hàng năm DN tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Công ty cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi vui giữa các HDV để tăng thêm tình đoàn kết HDVDL trong công ty, học hỏi kinh nghiệm giữ HDVDL cơ hữu và HDVDL tự do. Luân chuyển tuyến điểm hợp lý để thay đổi môi trường làm việc giúp HDV có cảm nhận mới, tăng khả năng lao động cũng như chất lượng công việc.

3.2.5.3. Thực trạng chất lượng các hoạt động nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch của Cổ phần Du lịch Vietsense

* Khái quát về công ty du lịch Vietsense

Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Du lịch Vietsense Địa chỉ: Trụ sở chính tại Hà Nội 88 Xã Đàn – Đống Đa. Hotline 24/7: (024)3972 8289

Fax: (024)39728298

Website : http://vietsensetravel.com

Fanpage: https://www.facebook.com/TravelVietsense Tổng đài : 1900545519

Công ty Cổ phần Vietsense tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Vietsense với tên thương hiệu là Vietsense travel được thành lập từ tháng 5 năm 2010. VietSense travel là một công ty lữ hành với 11 năm kinh nghiệm đã gây dựng được thương hiệu trên thị trường cũng như với những khách hàng đã tin dùng dịch vụ của công ty. Sản phẩm của VietSense rất đa dạng, hướng đến mọi lứa tuổi khách hàng cũng như thị hiếu cá nhân riêng của từng người. Dịch vụ tour của công ty chia làm hai sản phẩm chính: Tour nội địa và tour quốc tế. Ngoài ra doanh nghiệp còn kinh doanh các dịch vụ khác như: dịch vụ vé máy bay, cho thuê xe du lịch, xe thương mại, đặt phòng khách sạn trong nước và quốc tế, tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kèm theo.

VietSense travel luôn nhận thức rõ về vai trò và tầm quan trọng của nhân tố con người, đặc biệt HDVDL đối với sự thành công trong kinh doanh của công ty. HDVDL chính là đại sứ, người đại diện công ty trực tiếp tiếp nhận các dịch vụ từ các nhà cung cấp dịch vụ (Vận chuyển, lưu trú, ăn uống, điểm thăm quan…), đồng thời phục vụ khách hàng trong suốt chuyến đi, hướng dẫn viên du lịch có vai trò là cầu nối giữa công ty, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng.

* Đội ngũ hướng dẫn viên du lịch của Vietsense travel

Hiện tại Vietsense travel, tính đến hết năm 2020 có 15 HDVDL cơ hữu và có danh sách gần 120 HDVDL cộng tác với DN thuộc quản lý của phòng tổ chức nhân


sự. Đội ngũ HDVDL được phân theo các ngôn ngữ: tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung. Độ tuổi trung bình của HDVDL nằm trong khoảng từ 25-40 tuổi, là đội ngũ HDV trẻ, có nhiều hoài bão. Các HDVDL đều có kinh nghiệm 2 năm trở lên.

Bảng 3.24. Hướng dẫn viên du lịch cơ hữu của Vietsense Travel


STT

Nội dung

Số lượng

Tỷ trọng (%)

1

Chức danh




Trưởng phòng hướng dẫn

1

6,7


Phó phòng

1

6,7


Hướng dẫn viên tiếng Anh

5

33,3

Hướng dẫn viên tiếng Pháp

1

6,7

Hướng dẫn viên tiếng Trung

2

13,3

Hướng dẫn viên Tiếng Việt

5

33,3

2

Giới tính




Nữ

2

13,3


Nam

13

86,7

3

Độ tuổi




25 - 30

5

33,3


31 - 35

8

53,3


36 - 40

2

13,3

5

Kinh nghiệm




2- 5 năm

5

33,3


6 – 10 năm

15

66,7

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 244 trang tài liệu này.

Nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội - 17

Nguồn: Phòng nhân sự Vietsense Travel, 2020

* Chất lượng hướng dẫn viên du lịch Vietsense travel

Chất lượng HDVDL quyết định đến sự thành công của mỗi chương trình du lịch, nó được phản ánh qua sự cảm nhận, đánh giá và mức độ hài lòng của du khách được phục vụ. Có được đội ngũ HDVDL tốt sẽ mang lại rất nhiều giá trị cho chính công ty, cho du khách và cả ngành du lịch.

Vào mùa cao điểm, công ty thường phải sử dụng cộng tác viên hoặc thuê HDV từ các công ty du lịch khác để hướng dẫn đoàn. Đây chính là một trong những vấn đề bất cập trong công tác tổ chức của phòng hướng dẫn và gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng chương trình du lịch của công ty vì những HDV cộng tác thường có suy nghĩ mình không phải là nhân viên chính thức nên dù có không tốt cũng không sao cả nên thường thiếu trách nhiệm đối với công việc. Ngoài ra công ty cũng thường sử dụng các nhân viên của các phòng khác biết ngoại ngữ, có khả năng


hướng dẫn để dẫn đoàn khi cần thiết; việc tận dụng nguồn nhân lực sẵn có của công ty sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng công ty cũng cần bổ sung thêm những kiến thức về nghiệp vụ hướng dẫn cho những nhân viên đó đồng thời tạo điều kiện để họ thi lấy thẻ HDV. Mặt khác, HDV của công ty hiện nay thường chỉ quen với một số tuyến điểm nhất định nên khi phải hướng dẫn một chương trình với các tuyến điểm khác thì rất bối rối và chất lượng không tốt.

* Các hoạt động nâng cao chất lượng hướng dẫn viên du lịch

Để đảm bảo chất lượng HDVDL tốt đủ khả năng đáp ứng sự kỳ vọng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, trong những qua, VietSense travel đã thực hiện quản lí đội ngũ HDVDL của mình theo một qui trình bài bản, chặt chẽ và khoa học. Các hoạt động nâng cao chất lượng HDVDL trong thực tế được thực hiện như sau:

- Mô tả công việc hướng dẫn viên du lịch

VietSense travel đã xây dựng bản mô tả rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và quyền lợi, đồng thời có những yêu cầu tiêu chí cụ thể đối với vị trí này. Việc phân loại HDVDL cũng được thực hiện cụ thể như: theo đối tượng lao động hữu cơ, cộng tác viên, theo ngôn ngữ thị trường khách tiếng Việt, tiếng Anh, Trung…, theo loại hình du lịch đặc thù tâm linh, thăm thú, mạo hiểm… Các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ, phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, ngoại ngữ, sức khỏe, ngoại hình… cũng được đề ra cụ thể đối với mỗi đối tượng HDVDL được hoạch định và phân công.

- Công tác tuyển dụng hướng dẫn viên du lịch

Vietsense Travel liên tục tuyển dụng và chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực, do đó phong cách phục vụ chuyên nghiệp là nét riêng, yếu tố cạnh tranh hàng đầu để khách hàng tìm đến với các tour du lịch của công ty. “Coi con người là nhân tố trung tâm để quyết định thành công, phồn thịnh và phát triển bền vững” là phương châm quản trị nhân lực của Vietsense travel.

Việc tuyển dụng HDVDL tại VietSense travel được thực hiện theo kế hoạch hàng năm căn cứ vào nhu cầu sử dụng phục vụ kinh doanh của công ty. Do tính chất mùa vụ của ngành, công ty sử dụng cả hai đối tượng HDVDL cơ hữu thuộc biên chế chính thức của công ty và HDVDL cộng tác theo từng tour.

+ Đối với các HDVDL cơ hữu của thuộc biên chế làm việc toàn thời gian tại công ty thì công tác tuyển dụng bằng cách sử dụng danh bạ HDVDL cộng tác, những người thường xuyên dẫn đoàn, có kinh nghiệm, đã từng cộng tác hoặc có hiểu biết về công ty để lựa chọn những người xuất sắc trong số này mời hợp tác với công ty.

+ Đối với HDVDL cộng tác, nguồn ứng viên thường dựa vào đề xuất giới thiệu từ các điều hành, chuyên viên trong công ty, họ có biết và có mối quan hệ với các HDVDL tự do này qua quá trình học tập hoặc thời gian làm việc ở công ty khác.


Ngoài ra công ty cũng sử dụng đăng tuyển qua các kênh trực tuyến trên các websites, Fanpage của công ty và một số đơn vị tuyển dụng như Vietnamwork, my job, tuyển dụng 24h… để thu thập ứng viên.

+ Phương pháp lựa chọn HDVDL dựa vào đánh giá, sàng lọc hồ sơ đảm bảo các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sau đó tiến hành thực hiện phỏng vấn trực tiếp. Việc phỏng vấn được thực hiện bởi trưởng phòng điều hành và cán bộ phụ trách nhân sự, hệ thống câu hỏi phỏng vấn và các tiêu chí đánh giá kết quả phỏng vấn được bộ phận phụ trách nhân sự chuẩn bị theo qui chuẩn.

- Công tác bố trí công việc

Sau khi đã được tuyển mộ, đào tạo nội bộ, HDVDL sẽ được giao tour để thực hiện các công việc hướng dẫn theo các chương trình. Để đảm bảo chất lượng chuyến đi, điều hành yêu cầu HDVDL phải đọc kỹ hành trình, phương tiện, dịch vụ, tìm hiểu và nghiên cứu để nắm rõ. HDVDL phản ánh và hỗ trợ bộ phận điều hành sửa đổi, bổ sung nếu thấy có sai sót. Việc bàn giao tour cho HDVDL được thực hiện tối thiểu trước 02 ngày tour khởi hành. HDVDL phải sắp xếp thời gian để làm việc với điều hành và thực hiện tiếp nhận tour. Tư liệu HDVDL tiếp nhận cho một tour dẫn gồm có: Phiếu điều tour (bản tóm tắt lịch trình, dịch vụ và các thông tin liên hệ); Chương trình tour chi tiết; Bảng kê dịch vụ (nhà cung cấp, số lượng, địa điểm, thời gian, tính chất dịch vụ được cung cấp); Vé máy bay, tàu hỏa… (nếu có); Tiền tạm ứng cho việc thanh toán các loại dịch vụ tại chỗ và vé thắng cảnh…; Phiếu đánh giá, khảo sát chất lượng dịch vụ được cung cấp theo số lượng khách mỗi tour. Các tư liệu quảng bá về công ty, dịch vụ mới, quà tặng… được bàn giao cho HDVDL và cuối cùng các công cụ thiết bị chuyên dụng của HDVDL gồm balo, áo, mũ, cờ, loa…

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng hướng dẫn viên du lịch

Với qui trình tuyển dụng chặt chẽ kỹ càng, công ty VietSense travel đã chọn lựa những HDVDL có kiến thức nền tàng, có nghiệp vụ tốt, thông thạo ngoại ngữ và các điều kiện về sức khỏe. Tuy nhiên để nâng cao chất lượng HDVDL và khả năng thích ứng, thích nghi với phong cách phục vụ của VietSense travel, công ty tổ chức đào tạo nội bộ cho HDVDL mới tập trung vào hai khối nội dung là qui trình hướng dẫn và kinh nghiệm xử lí tình huống phát sinh.

Việc đào tạo được thực hiện bởi tổ trưởng tổ hướng dẫn và bộ phận nhân sự của công ty.

+ Qui trình hướng dẫn được chia thành giai đoạn trước, trong và sau chuyến đi. Trước chuyến đi là công tác chuẩn bị, HDVDL được đào tạo về kỹ năng đọc hiểu, nắm bắt hành trình, đối tượng, số lượng khách hàng, tính chất chuyến đi. Kỹ năng tiếp nhận


chứng từ, tư liệu phục vụ giao dịch và ghi nhận với các đơn vị dịch vụ. Kỹ năng sắp xếp và bảo quản trang thiết bị tác nghiệp trong chuyến đi như áo, mũ, loa và các dụng cụ trò chơi… Trong chuyến đi là các nghiệp vụ về đón khách, kiểm khách, công cấp thông tin, các kỹ năng tổ chức, sắp xếp dịch vụ, hướng dẫn tham quan và thuyết minh tuyến điểm, kĩ năng hoạt náo, tổ chức trò chơi cho khách. Sau chuyến đi là các kỹ năng thu thập, sắp xếp, chứng từ, phiếu đánh giá, khảo sát và các tư liệu, dụng cụ phục vụ công việc báo cáo và bàn giao và nghiệm thu chương trình với điều hành.

+ Đối với việc đào tạo thông qua chia sẻ kinh nghiệm xử lý tình huống là một nội dung quan trọng trong công tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho HDVDL mới. Công việc HDVDL phục vụ con người nên thường phải đối mặt với rất nhiều tình huống bất ngờ vì vậy nó đòi hỏi người HDVDL phải có khả năng nắm bắt và phản ứng một cách linh hoạt, thông minh phù hợp để giải quyết tình huống. Các kinh nghiệm về kiểm soát biểu cảm luôn giữ trạng thái bình tĩnh, tranh thủ sự hỗ trợ của người có ảnh hưởng trong đoàn, kỹ năng động viên, gơi dậy sự tự tin và tinh thần hưng phấn của khách, tránh những vấn đề nhạy cảm và bị cuốn vào những nội dung đi ngược với pháp luật, thuần phong mỹ tục…

Qua việc đào tạo nội bộ về những nội dung trên cùng với trình độ kiến thức đã được đào tạo và kinh nghiệm làm việc thực tế trước đó, đảm bảo cho HDV có đủ năng lực và sự tự tin để hoàn thành tốt việc hướng dẫn du khách trong các chương trình tour.

- Đánh giá thực hiện công việc và khuyến khích hướng dẫn viên du lịch

Đánh giá chất lượng hướng dẫn qua mỗi chương trương trình tour là một một việc quan trọng trong công tác quản lí HDVDL tại VietSense travel. Do đặc thù không gian, thời gian của công việc hướng dẫn không cố định nên việc đánh giá chất lượng, mức độ hoàn thành công việc không thể áp dụng các phương pháp sử dụng công cụ đo lường và thang điểm mà chủ yếu dựa vào mức độ hài lòng của du khách được phản ánh qua phiếu khảo sát, đánh giá của khách qua mỗi chuyến đi. Cùng với việc thống kê các phiếu khảo sát dịch vụ sau mỗi chuyến đi để tổng hợp đánh giá của khách hàng đối với các tiêu chí như trình độ, kiến thức, thái độ, kỹ năng, VietSense Travel còn thực hiện công tác kiểm tra chất lượng HDVDL bằng việc cử cán bộ điều hành tham gia ngẫu nhiên một số tour hoặc một số chặng ngắn để quan sát và lắng nghe đánh giá trực tiếp của du khách cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ về chất lượng HDVDL của tour đó. Kết quả đánh giá hoạt động của HDVDL được tổng hợp phân loại làm tiền đề cho việc quyết định tần suất sử dụng và đối tượng khách hàng và loại tour giao cho HDVDL phù hợp sau này. Đồng thời kết quả đánh giá HDVDL cũng là cơ sở để công ty đưa ra những quyết định thưởng và biện pháp nhắc nhở, đào tạo. Với công tác quản lí HDVDL được nêu ở trên, VietSense travel đã được khách hàng đánh giá là một trong những công ty lữ


hành uy tín, chất lượng, trong đó chất lượng HDVDL luôn duy trì được sự ổn định và đáp ứng được sự kì vọng của khách hàng.

Mức lương, thưởng của HDV phụ thuộc vào đánh giá của khách cũng như chất lượng công việc và trình độ nghiệp vụ của họ. Mỗi nhân viên trong phòng Hướng dẫn đều có một bộ hồ sơ riêng. Sau khi đi hướng dẫn một đoàn khách nào đó, HDV phải lấy ý kiến của khách về chất lượng công tác phục vụ khách của mình và nộp cho Trưởng phòng. Mỗi lần nếu khách có nhận xét là công tác chất lượng hoặc gửi thư cảm ơn về chất lượng phục vụ của HDV của Công ty thì tuỳ theo loại khách phục vụ mà HDV đó được thưởng một khoản tiền nhất định (chẳng hạn: khách châu Âu thì thưởng 500.000đ, khách Nhật thì thưởng 50USD …). Chính điều này đã buộc HDV không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trách nhiệm đối với công việc hướng dẫn phục vụ khách du lịch của mình, từ đó nâng cao chất lượng việc thực hiện chương trình du lịch.

3.3. Đánh giá chung

3.3.1. Những ưu điểm và nguyên nhân

3.3.1.1. Những ưu điểm

Thứ nhất, về số lượng HDVDL: qua số liệu thống kê cho thấy số lượng HDVDL của Hà Nội nói chung và của các DNLH tăng lên hàng năm, số lượng HDVDL quốc tế chiếm tỷ trọng cao, tỷ lệ HDVDL tuổi dưới 45 cũng chiếm tỷ lệ lớn, thể hiện đội ngũ HDVDL đang trong độ tuổi lao động, có khả năng tạo năng suất lao động cao.

Thứ hai, về chất lượng HDVDL: kỹ năng nghề nghiệp của HDVDL đều được đa số các DNLH đánh giá khá cao cho thấy kỹ năng nghề nghiệp của HDVDL đáp ứng tốt yêu cầu công việc được giao từ các DNLH, đặc biệt ở kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ. Thái độ, đạo đức HDVDL được đánh giá cao ở thái độ hợp tác lắng nghe, hỗ trợ đồng nghiệp và khách du lịch và có trách nhiệm trong công việc được giao. Các nhà quản trị DNLH cũng đánh giá tốt các HDVDL khi thực hiện đúng lịch trình du lịch cho khách hàng.

Thứ ba, về các hoạt động nâng cao chất lượng HDVDL tại các DN: Các DNLH quốc tế trên địa bàn Hà Nội bố trí và sử dụng HDVDL đúng với năng lực, sở trường của HDVDL và phù hợp với nhu cầu của DN. Công tác đào tạo cũng được các DNLH tổ chức thường xuyên dưới nhiều hình thức khác nhau. DNLH cũng đánh giá thường xuyên HDVDL, qua đó làm cơ sở cho các hoạt động nâng cao khác như đào tạo, phát triển, giữ chân những HDVDL có chất lượng cao và đưa ra các chính sách đãi ngộ phù hợp cho HDVDL mà DN đang sử dụng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, HDVDL được trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ làm việc và các DNLH cũng thực hiện tốt chế độ chăm sóc sức khỏe cho HDVDL.

3.3.1.2. Nguyên nhân


Những thành công đạt được xuất phát từ sự nỗ lực của các cơ quan quản lý về du lịch, của các DNLH cũng như bản thân của HDVDL, cụ thể:

Nguyên nhân khách quan là do Hà Nội là Thủ đô của Việt Nam, là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội lớn của cả nước, nơi tập trung các cơ sở đào tạo có chất lượng, có số lượng lớn học viên theo đuổi ngành nghề và nhiều cơ hội việc làm cho HDVDL.

Việc cấp chứng chỉ Nghiệp vụ Hướng dẫn du lịch hiện đã được thực hiện bởi các cơ sở đào tạo có uy tín được Tổng cục Du lịch ủy quyền thi, cấp chứng chỉ Nghiệp vụ Hướng dẫn du lịch.

Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật ngày càng đồng bộ, góp phần tạo nên hành lang pháp lý khoa học hơn cho công tác quản lý hướng dẫn du lịch. Luật Du lịch số 09/2017/QH 14 có hiệu lực từ 1/1/2018 đã có thêm nhiều bước tiến về quản lý HDVDL.

Hoạt động quản lý Nhà nước đối với HDVDL đã đi vào thực chất, Tổng cục Du lịch trực tiếp chịu trách nhiệm về danh sách HDVDL có thẻ được đăng tải trên trang website:www.huongdanvien.vn (triển khai từ năm 2008), cùng với đó tích hợp thông tin mã phản ứng nhanh (QR code) trên phần mềm quản lý HDVDL, nhằm định hướng lựa chọn dịch vụ hướng dẫn của doanh nghiệp, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành.

Nguyên nhân chủ quan là hiện này số lượng các DNLH quốc tế chiếm tỷ trọng lớn (90%) so với các DNLH nội địa, do đó như cầu sử dụng HDVDL quốc tế cũng tăng theo, góp phần làm cho số lượng HDVDL quốc tế cao hơn HDVDL nội địa, do đó trình độ HDVDL cũng được nâng cao hơn.

Các DNLH cạnh tranh nhau thông qua chất lượng dịch vụ, mà tạo nên chất lượng tour phần lớn đến từ đội ngũ HDVDL. Do đó, trong công tác quản trị nhân sự của các DNLH đều rất chú trọng đến việc bố trí HDVDL phù hợp với chương trình du lịch, thị trường khách. Sự hài lòng của khách hàng đem lại lợi nhuận cho DN. Để đem lại được sự hài lòng với đối tượng khách hàng bên ngoài thì DNLH đã quan tâm đến làm hài lòng đối tượng khách hàng bên trong của DN đó chính là đội ngũ HDVDL, đội ngũ đại diện cho thương hiệu DN. Do đó, các DN cũng quan tâm rất nhiều đến hoạt động đánh giá chất lượng HDVDL và các chính sách đãi ngộ đối với HDVDL để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, cho khách hàng và phù hợp với năng lực của HDVDL. Đội ngũ quản trị tại các DNLH đều nhận thức được vai trò quan trọng của HDVDL nên đã thực hiện nhiều hoạt động vừa nâng cao chất lượng HDVDL vừa thức đẩy, tạo động lực cho đội ngũ này. HDVDL cũng hiểu được tầm quan trọng của mình và nhận thức chất lượng hướng dẫn đem đến sự hài lòng cho


khách hàng và lợi nhuận cho DN, qua đó có định hướng để phát triển nghề nghiệp.

3.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân

3.3.2.1. Những hạn chế

Mặc dù chất lượng HDVDL được các DNLH đánh giá ở mức trung bình khá, tuy nhiên kết quả đạt được này chưa tương xứng với các tiềm năng hiện có của đội ngũ HDVDL tại các DNLH quốc tế trên địa bàn Hà Nội.

Thứ nhất, cơ cấu HDVDL mất cân đối. Số lượng HDVDL quốc tế có sự tăng trưởng không đồng đều, không cân đối về ngoại ngữ sử dụng với lượng khách du lịch quốc tế đến từ các thị trường du lịch quốc tế khác nhau, dẫn đến sự thiếu hụt cục bộ HDV ngoại ngữ ít thông dụng vào mùa cao điểm, như tiếng Hàn Quốc, tiếng Nhật, tiếng Nga… Bên cạnh đó, lượng HDV chuyên đề, đặc biệt HDV mạo hiểm còn thiếu hụt trầm trọng, trong khi thị trường này đang có xu thế tăng lên.

Thứ hai, chất lượng đội ngũ HDVDL chưa đáp ứng được yêu cầu của DNLH. Chất lượng của HDV mặc dù được cải thiện so với trước, nhưng trong thực tế những yêu cầu về kiến thức văn hóa/lịch sử/địa lý,... trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng, khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, sức khỏe, thái độ làm việc... và nhất là đạo đức nghề nghiệp của HDVDL còn khoảng cách khá lớn so với yêu cầu của thị trường, với yêu cầu của nghề. Nhiều HDVDL chưa thực sự tâm huyết với nghề, hành trang vào nghề còn sơ sài, thiếu nhiều kiến thức cơ bản, nghiệp vụ non kém,... Về vấn đề sức khỏe vẫn bị đánh giá dưới mức trung bình mà lẽ ra đặc thù nghề nghiệp đòi hỏi HDVDL phải có sức khỏe tốt và chịu được cường độ làm việc cao.

Thứ ba, các hoạt động nâng cao chất lượng HDVDL còn chưa được các DN chú trọng. Các hoạt động đào tạo đối với các DNLH lớn và trung bình vẫn thường xuyên diễn ra nhưng với các DNLH nhỏ và siêu nhỏ thì thường không tổ chức. Ngân sách dành cho việc đào tạo rất nhỏ. Các DNLH cũng chưa quan tâm nhiều đến việc hợp tác trao đổi đào tạo với các DNLH từ các đối tác nước ngoài. Việc sử dụng HDVDL cộng tác phổ biến của các DNLH dẫn đến công tác bố trí chưa đúng năng lực HDVDL. Công tác phát triển HDVDL cũng chưa được quan tâm đúng mức, mới chỉ dừng lại ở số lượng HDVDL được sử dụng tăng lên nhưng phát triển về năng lực làm việc và thăng tiến vẫn còn nhiều bất cập. Việc đánh giá thực hiện công việc chủ yếu dựa trên đánh giá của khách hàng và người quản lý trực tiếp, chưa thể hiện được kết quả đánh giá là cơ sở để HDVDL nhận ra khuyết điểm và để nâng cao năng lực. Về việc tạo môi trường làm việc và chế độ nghỉ ngơi cho HDVDL cũng chưa được các DN nhỏ quan tâm. Các hoạt động vui chơi, giải trí tinh thần, đảm bảo sức khỏe còn bị hạn chế, nhất là đối với lực lượng HDVDL cộng tác.

Xem tất cả 244 trang.

Ngày đăng: 30/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí