Một số vấn đề về tuyển dụng lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần nhà Hà Nội - 7

2- Phương pháp xây dựng bản miêu tả công việc, Bản yêu cầu của công việc và bản tiêu chuẩn thực hiện công việc.

Xuất phát từ đặc điểm công việc tại ngân hàng ta thấy công việc chủ yếu là quản lý thông tin và cung cấo dịch vụ cho khách hàng do đó công viêcj không mang tính ổn định, các công việc trong một phòng và giữa các phòng có sự liên quan đến nhau nhất là giữa các phòng nghiệp vụ. Vì vậy một cán bộ hoàn thành được nhiệm vụ của mình phải thực hiện chức năng độc lập của mình phải thực hiện chức năng độc lập của mình tốt và có kết hợp với các cán bộ khác. Mặt khác, các cán bộ làm việc với sự hỗ trợ của máy tính trên chỉ thực hiện những thao tác đơn giản và lao động chủ yếu là lao động trí óc. Chính vì vậy để phân tích công việc nhằm xây dựng Bản miêu tả công việc thì cần phải vận dụng phương pháp phỏng vấn kết hợp với phương pháp quan sát để phân tích công việc và nghiên cứu tài liệu liên quan. Qua phỏng vấn và quan sát ta sẽ thu thập được những thông tin về một công việc cần phân tích. Cùng với những thông tin về một công việc cần phân tích. Cùng với những thông tin này ta kết hợp với những giữ liệu ta thu thập được từ việc đọc tài liệu liên quan. Qua phỏng vấn và quan sát ta sẽ thu thập được những thông tin về một công việc cần phân tích. Cùng với những thông tin này ta kết hợp với những giữ liệu ta thu thập được từ công việc đọc tài liệu như bản phân công chức năng, quy trình công việc, quy chế thực hiện công việc. Từ đó ta sẽ tổng hợp và xây dựng được Bản miêu tả công việc.

Sau khi xây dựng được bản miêu tả công việc ta sẽ dựa vào bản này và kết hợp với việc phỏng vấn cán bộ thực hiện công việc, cán bộ lãnh đạo (Trưởng phòng nghiệp vụ) đồng thời ta cũng phải nghiên cứu thêm các quy định của ngân hàng về công việc. Rồi từ đó sẽ xây dựng được bản yêu cầu của công việc và bản tiêu chuẩn thực hiện công việc.

Ví dụ: Xây dựng Bản miêu tả công việc cho chức danh cán bộ tín dụng ta tiến hành như sau:

Trước tiên phỏng vấn cán bộ tín dụng để họ tự mô tả chi tiết những việc phải làm, và ta ghi lại những thông tin đó. Có thể ta phỏng vấn một hay nhiều cán bộ tín dụng. Sau đó ta quan sát khi khi cán bộ tín dụng làm việc với một vài người khách (Cả khách mới và khách cũ).

Tiếp theo ta phỏng vấn Trưởng phòng tín dụng (tại ngân hàng thì là trưởng phòng kinh doanh) để thu nhận thêm những thông tin về công việc. Đồng thời ta cũng tham khảo ý kiến của Trưởng phòng về tiêu chuẩn của cán bộ tín dụng và tiêu chuẩn thực hiện công việc tín dụng, những tiêu chuẩn này là do Trưởng phòng bằng kinh nghiệm làm việc của mình mà xây dựng lên và các tiêu chuẩn không được viết thành văn bản, thậm chí 2 loại tiêu chuẩn này lẫn lộn với nhau và không được cụ thể lắm khi phỏng vấn về tiêu chuẩn ta không tách bạch 2 tiêu chuẩn mà ta có thể hỏi chung là tiêu chuẩn và sau đó ta tự phân biệt lúc này ta có một lượng lớn thông tin về công việc tín dụng, xong ta vẫn cần phải nghiên cứu thêm quy trình tín dụng của Ngân hàng TMCP nhà Hà nội. Cuối cùng ta mới tổng hợp được toàn bộ những thông tin đó và xây dựng thành 3 văn bản cần xây dựng là Bản miêu tả công việc, bản yêu cầu của công việc, Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc. Khi hoàn thành ta tham khảo thêm ý kiến của Trưởng phòng và các cán bộ tín dụng để hoàn thiện hơn (có Bản miêu tả công việc tín dụng mẫu kèm theo).

3- Những kiến nghị khác cho tuyển dụng:


*Ngân hàng nhà Hà nội cần có một cán bộ làm về chuyên môn Quản trị nhân lực hay các Trưởng phòng, cán bộ quản lý có thêm chuyên môn về quản trị nhân lực.

*Sử dụng thêm một số phương pháp trong quá trình tuyển mộ lao động như: thông báo trên đài Truyền Hình Hà nội (miễn phí), liên kết với các Trung tâm giới thiệu việc làm cử cán bộ đến Trường Đại học, Cao Đẳng.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 64 trang tài liệu này.

* Trong Bản báo cáo của cá nhân thì có thể bỏ phần thứ hai mô tả chi tiết công việc cần làm mà thay vào đó là phần những kết quả đã đạt được trong công việc.

kết luận

Một số vấn đề về tuyển dụng lao động tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần nhà Hà Nội - 7


Qua quá trình phân tích tình hình tuyển dụng lao động tại Ngân hàng TMCP nhà Hà nội ta đã thấy được một số điểm hạn chế nhỏ của công tác tuyển dụng lao động tại ngân hàng, mặc dù với tình hình hiện nay thì ngân hàng cũng đã thực hiện rất tốt công tác này, không chỉ ngân hàng thực hiện tốt mà nhiều doanh nghiệp khác nói chung cũng đều thực hiện tốt. Đồng thời những hạn chế mà ngân hàng gặp phải cũng chính là những hạn chế mà ngân hàng gặp phải cũng chính là những hạn chế mà các doanh nghiệp khác cũng có. Vì vậy những phương hướng hoàn thiện tại ngân hàng nhà Hà nội cũng là cơ sở để các doanh nghiệp khác tham khảo và áp dụng nhằm hoàn thiện hơn công tác tuyển dụng. Đến đây ta cũng có thể khẳng định một điều rằng vấn đề tuyển dụng lao động thực sự là vấn đề quan trọng sự phát triển của doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng như Ngân hàng TMCP nhà Hà nội quan tâm nhiều là rất đúng, rất phù hợp với tình hình hiện nay.

Việc nghiên cứu công tác tuyển dụng lao động tại Ngân hàng TMCP nhà Hà nội còn giúp cho việc giải quyết những bức xúc mà toàn xã hội, người lao động nói chung và những sinh viên ngành ngân hàng nói riêng quan tâm vì qua đây người lao động sẽ hiểu rõ được quá trình tuyển dụng lao động cũng như nội dung phỏng vấn tuyển dụng lao động cũng như nội dung phỏng vấn tuyển chọn và các thông tin cần thiết khác có liên quan. Quna trong hơn là sẽ giúp được cho việc đinh hướng và phát triển nguồn nhân lực của xã hội.

Xem tất cả 64 trang.

Ngày đăng: 04/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí