Kết Quả Tính Sức Chứa Sinh Thái Của Khu Ramsar Tràm Chim


Như vậy lợi ích một cá nhân nhận được khi đi du lịchTràm Chim tính ra bằng tiền là 1.502.285 đồng. Để tính được giá trị cảnh quan của VQG thì tương đương với lợi ích mà tất cả các du khách từ bốn vùng đến. Tổng lợi ích mỗi vùng = số lượt khách trung bình tới Tràm Chim /1 năm * lợi ích của một cá nhân. Đây chính là lợi ích mà du khách nội địa được hưởng thụ.

Bảng 2.23. Tổng lợi ích thu được


Vùng

Lượng khách đến trong 1 năm TrC

Lợi ích

1

2471

3.712.146.235

2

4322

6.492.875.770

3

3088

4.639.056.080

4

5763

8.657.668.455

TC

15.644

23.501.746.540

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 196 trang tài liệu này.

Một số giải pháp thu hút khách du lịch đến với khu Ramsar Tràm Chim, H. Tam Nông, T Đồng Tháp - 13

(Nguồn từ kết quả tính toán của tác giả)

Như vậy, chỉ tính riêng với khách nội địa cho thấy giá trị cảnh quan của Khu Ramsar Tràm Chim là rất lớn trên 23,5 tỷ đồng.

2.3.1.7. Kết quả tính sức chứa sinh thái của Khu Ramsar Tràm Chim

a. Kết quả tính sức chứa sinh thái của Khu Ramsar Tràm Chim

Áp dụng công thức tính sức chứa sinh thái Tst (ngày) đối với Khu Ramsar Tràm Chim:

T st = (A/a) . (T/t) = AT/at Trong đó:

- A: Yếu tố sinh thái nhạy cảm nhất (nhỏ nhất) có thể là diện tích cho sử dụng công cộng, diện tích bãi biển, độ dài đường mòn đi hiking, diện tích cắm trại – 30000 m2

- a: tiêu chuẩn của yếu tố sinh thái nhạy cảm cho 01 du khách theo phân hạng tiêu chuẩn - 60 m2 / du khách


- T: thời gian mở cửa điểm của điểm du lịch tính bằng số giờ / ngày (10 giờ/ trên ngày, từ 7h00 – 16h00)

- t: thời gian dành cho 01 (01 nhóm) du khách sử dụng yếu tố sinh thái nhạy cảm nói trên tính theo số giờ / ngày (trung bình khoảng 3 tiếng)

Suy ra sức chứa sinh thái của điểm Khu Ramsar Tràm Chim là:

TC = (30000 / 60) x (9 / 3) = 1500 lượt

b. Sức tải thường xuyên/ sức tải sinh thái

CPI = AR / a

Trong đó:

- AR: diện tích khu vực

- a: tiêu chuẩn không gian (diện tích cần cho một ngưởi hoạt động tại khu DLST) Sức tải thường xuyên của Tràm Chim: 48.000.000 / 250 = 192.000 lượt người

c. Sức tải hằng ngày

CPD = CPI x TR = TP / a

Trong đó:

- CPD: sức tải hàng ngày (Daily capacity)

- TR: Công suất sử dụng mỗi ngày (Turnover rate of users per day)

Bằng phương pháp này tính được sức tải hàng ngày của khu du lịch sinh thái trên là:


- Khu Ramsar Tràm Chim : CPD = 192.000 x 60% = 115.200 người


d. Sức tải hàng năm của khu du lịch được tính theo công thức


CPY = CPD/PR = (AR*TR)/(a*PR)

Trong đó:

- CPY : sức tải hàng năm (Yearly capacity)

- PR : Ngày sử dụng (tỷ lệ ngày sử dụng liên tục trong năm)

Bằng phương pháp này tính được sức tải hàng năm của các khu du lịch sinh thái trên là:


- Khu Ramsar Tràm Chim: CPY = CPD/300 = 115.200 /300 = 384 người



2.3.2. Chính sách giá và chính sách sản phẩm của Khu Ramsar Tràm Chim

2.3.2.1. Khai thác các tuyến tham quan du lịch đặc trưng của Khu Ramsar Tràm Chim

- Tuyến 01 (Từ Trụ sở Trung tâm Dịch vụ Du lịch Sinh thái & Giáo dục Môi trường - trạm C4 - trạm Phú Thọ - trạm Phú Thành B - trạm C1 - Đài QS số 3 - Kênh Mười Nhẹ - trạm Phú Đức 2 - về TTDL (36 km)

Đây là tuyến tham quan dài nhất trong các tuyến tham quan với tổng chiều dài đi và về của tuyến là 36 km, thời gian tối thiểu khoảng 3h ngồi tắc ráng.

Trong tuyến này quý khách sẽ được tham quan phía tây của khu A1, một cánh rừng gần như nguyên sinh, mang đậm nét hoang sơ của khu rừng đất ngập nước vùng Đồng Tháp Mười.

Quý khách đi tắc ráng từ trụ sở Trung tâm du lịch đến trạm C4, kế tiếp là qua trạm Phú Thọ, từ trạm C4 đến trạm Phú Thọ du khách sẽ được tham quan những cánh rừng tràm dầy đặc, xanh tươi mượt mà, sau đó là đến trạm Phú Thành B và trạm kế tiếp là trạm C1, từ trạm Phú Thọ đến trạm C1 quý khách sẽ đi qua các cánh đồng cỏ, lúa trời, điên điển, sậy, đế… trải dài, rậm rạp.

Trong suốt quãng đường, quý khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh chim tung bay trên bầu trời, từng loài chim đang săn mồi... bên cạnh đó là những loài thực vật bản địa đang vươn mình trong nắng mới như chào đón quý khách.

Điểm dừng chân đặc biệt nhất là Đài quan sát số 3, tại đây Quý khách sẽ được lên đài vọng cảnh để quan sát cảnh quan từ trên cao nhìn xuống, trước mắt quý khách là những bãi sen hồng xen lẫn những cánh đồng lúa trời, cỏ năng, những trảng tràm trải rộng làm nên phong cảnh thật êm dịu, ngoài ra quý khách còn có thể nghỉ ngơi, thư giản dưới tán rừng tràm. Sau những thời gian nghỉ ngơi, thư giản, quý khách sẽ xuống tắc ráng và tiếp tục đi về con kênh Mười Nhẹ, con kênh đã đi vào lịch sử hình thành của Khu Ramsar Tràm Chim (Mười Nhẹ là tên thường gọi của cố Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Nguyễn Xuân Trường, là người có công rất lớn trong công tác bảo vệ


Sếu và bảo tồn vùng Đất ngập nước Tràm Chim ngày nay) và đến trạm Phú Đức 2, sau đó là về Trung tâm du lịch, kết thúc chuyến tham quan.

Nếu Quý khách đến Tràm Chim vào khoảng thời gian từ tháng 02 đến tháng 05 dương lịch hằng năm, ngoài cảnh quan sinh thái đa dạng, những loài chim nước tung bay, lượn mình trong nắng mới, Quý khách còn có dịp tận mắt quan sát và chiêm ngưỡng một loài Hạc quý có tên trong sách đỏ Thế giới, đó là Sếu đầu đỏ.

- Tuyến 02 (Từ Trụ sở Trung tâm DVDLST&GDMT - trạm C4 - Đài QS số 3 -

trạm C1 - trạm Phú Hiệp - về TTDL (29 km)

Đây là tuyến tham quan dài nhất trong các tuyến tham quan với tổng chiều dài đi và về của tuyến là 36 km, thời gian tối thiểu khoảng 3h ngồi tắc ráng.

Trong tuyến này quý khách sẽ được tham quan phía tây của khu A1, một cánh rừng gần như nguyên sinh, mang đậm nét hoang sơ của khu rừng đất ngập nước vùng Đồng Tháp Mười.

Quý khách đi tắc ráng từ trụ sở Trung tâm du lịch đến trạm C4, kế tiếp là qua trạm Phú Thọ, từ trạm C4 đến trạm Phú Thọ du khách sẽ được tham quan những cánh rừng tràm dày đặc, xanh tươi mượt mà, sau đó là đến trạm Phú Thành B và trạm kế tiếp là trạm C1, từ trạm Phú Thọ đến trạm C1 quý khách sẽ đi qua các cánh đồng cỏ, lúa trời, điên điển, sậy, đế… trải dài, rậm rạp.

Trong suốt quãng đường, quý khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh chim tung bay trên bầu trời, từng loài chim đang săn mồi... bên cạnh đó là những loài thực vật bản địa đang vươn mình trong nắng mới như chào đón quý khách.

Điểm dừng chân đặc biệt nhất là Đài quan sát số 3, tại đây quý khách sẽ được lên đài vọng cảnh để quan sát cảnh quan từ trên cao nhìn xuống, trước mắt quý khách là những bãi sen hồng xen lẫn những cánh đồng lúa trời, cỏ năng, những trảng tràm trải rộng làm nên phong cảnh thật êm dịu, ngoài ra quý khách còn có thể nghỉ ngơi, thư giản dưới tán rừng tràm. Sau những thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, quý khách sẽ xuống tắc ráng và tiếp tục đi về con kênh Mười Nhẹ, con kênh đã đi vào lịch sử hình thành


của Khu Ramsar Tràm Chim (Mười Nhẹ là tên thường gọi của cố Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Nguyễn Xuân Trường, là người có công rất lớn trong công tác bảo vệ Sếu và bảo tồn vùng Đất ngập nước Tràm Chim ngày nay) và đến trạm Phú Đức 2, sau đó là về Trung tâm du lịch, kết thúc chuyến tham quan.

Nếu Quý khách đến Tràm Chim vào khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5 dương lịch hằng năm, ngoài cảnh quan sinh thái đa dạng, những loài chim nước tung bay, lượn mình trong nắng mới, Quý khách còn có dịp tận mắt quan sát và chiêm ngưỡng một loài Hạc quý có tên trong sách đỏ Thế giới, đó là Sếu đầu đỏ.

- Tuyến 03 (Từ Trụ sở Trung tâm DVDLST&GDMT - trạm C4 - kênh Mười Nhẹ - Đài QS số 3 - về kênh Mười Nhẹ - trạm Phú Đức 2 - về TTDL (25 km)

Đây có thể nói là tuyến tham quan được du khách ưa chuộng nhất vì là tuyến có thời gian và đoạn đường tham quan trung bình, với tổng chiều dài đi và về là 25 km, thời gian tối thiểu khoảng 1h30ngồi tắc ráng.

Trong tuyến tham quan này quý khách sẽ được chiêm ngưỡng hầu như tất cả cảnh quan của Khu Ramsar Tràm Chim, được tận mắt chứng kiến những vũ điệu tha thướt của các loài chim sinh sống nơi đây.

Với khoảng thời gian trung bình thì rất thích hợp với những du khách từ nơi xa đến, vừa tiết kiệm thời gian mà còn tham quan được những nét đặc trưng các cảnh vật và hiện trạng của Khu Ramsar Tràm Chim.

Quý khách đi tắc ráng từ Trung tâm du lịch đến trạm C4, và sau đó đi qua một đoạn ngắn của con kênh Mười Nhẹ, đi qua những cánh đồng cỏ năng, lúa trời, sen trắng… và có rất nhiều cây tu hú mộc thành những đám dày hai bên bờ kênh, nơi đây là địa điểm trú ngụ và kiếm ăn của rất nhiều loài chim nước, đặc biệt là loài chim chuyên ăn đêm đó là loài chim vạc (tháng 2 – 6), sau đó chúng ta sẽ rẽ trái vào đoạn kênh phòng cháy rồi qua các vách cắt, du khách sẽ nhìn thấy toàn diện cảnh quan của Vườn, tùy vào thời điểm tham quan mà có những điểm nổi bậc và thú vị riêng. Điểm đến quan trọng vẫn là Đài quan sát số 3, điểm dừng chân lý tưởng cho mọi du khách


khi đến với Khu Ramsar Tràm Chim. Sau khi du khách thưởng ngoạn toàn bộ cảnh quan tự nhiên từ trên đài quan sát nhìn xuống, Quý khách có thể đi bộ, sau đó qua cầu khỉ ngắm nhìn những bãi sen, súng, những đàn Trích cồ (Xích) đi kiếm ăn hay tung mình tận hưởng một ngày mới. Ngoài ra, chúng ta còn có thể ngồi nghĩ thư giãn trong những giây phút chờ cá đớp mồi (dịch vụ câu cá giải trí)… tại trung tâm của khu A1. Sau đó, tắc ráng du lịch sẽ đưa du khách trở về một đoạn đường cũ, rồi về con kênh Mười Nhẹ, qua trạm Phú Đức 2 và về Trung tâm du lịch, kết thúc chuyến tham quan đầy ấn tượng khi về với vùng Đồng Tháp Mười mến yêu này.

- Tuyến 04 (Từ Trụ sở Trung tâm DVDLST&GDMT - Kênh A3 - Trạm Quyết Thắng - Kênh Cà Dâm - về Trụ sở Trung tâm DVDLST&GDMT (Khu A2 - 17 km).

Đây là tuyến tham quan đặc biệt nhất của Trung tâm du lịch Khu Ramsar Tràm Chim, vì đây là tuyến tham quan bãi chim sinh sản thuộc khu A2 của Khu Ramsar Tràm Chim, với bãi chim sinh sản có diện tích khoảng 2 – 3 ha, là nơi tập trung của các loài chim như Cồng cộc, chim Cốc và loài chim quý hiếm là chim Điêng điểng (Cổ rắn) – loài chim nằm trong sách đỏ của Việt Nam. Trong tuyến tham quan này, Quý khách sẽ bắt gặp hình ảnh cánh rừng tràm nguyên sơ của khu bảo tồn.

Nếu Quý khách muốn tham quan bãi chim sinh sản thì phải đến Khu Ramsar Tràm Chim vào khảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm (mùa nước nổi). Vì đây là tuyến tham quan đặc biệt nên Quý khách phải trả phí cao, ngoài phí mua vé tàu du lịch 700.000 đồng/chiếc, thì quý khách còn trả thêm phí thuê xuồng bơi đưa đi xem chim sinh sản: người Việt Nam là 200.000 đồng/khách/lượt, người nước ngoài là

300.000 đồng/khách/lượt.

Quý khách sẽ được tắc ráng đưa vào điểm gần bãi chim sinh sản, sau đó quý khách sẽ chuyển sang xuồng nhỏ (2 – 3 người/chiếc) bơi nhè nhẹ len lõi vào những cánh rừng tràm, những bãi cỏ xanh ngát… Nếu đi xuồng máy nhỏ (3 – 5 người) gần đến bãi chim sinh sản thì chúng ta sẽ tắc máy và bơi nhẹ vào bãi, đó là điểm đích cuối cùng với


hàng ngàn tổ chim. Quý khách sẽ tận mắt chứng kiến sự sinh sôi nảy nở của các loài chim, trung bình trên mỗi cây tràm có từ 4 – 6 tổ, mỗi tổ có từ 2 – 4 con chim non.

- Tuyến 05 (Từ Trụ sở Trung tâm DVDLST&GDMT - trạm C4 - kênh Mười Nhẹ - trạm Phú Đức 2 - về TTDL (12 km)

Tuyến 5 là tuyến tham quan ngắn nhất, với chiều dài đi và về khoảng 12km, thời gian tối thiểu khoảng 1h ngồi tắc ráng.

Du khách sẽ tham quan được một góc nhỏ của Khu Ramsar Tràm Chim, quan sát những cánh đồng cỏ năng, lúa trời và rừng tràm bạt ngàn, quan sát được cuộc sống của một số loài chim nước như Cồng cộc, Điêng điểng, Bói cá, Cò ma…

Quý khách đi tắc ráng từ Trung tâm du lịch đến trạm C4, trải qua khu vực sen trắng, một loại sen có màu sắc đặc biệt khó tìm thấy ở những nơi khác, đồng cỏ năng và lúa trời… Dừng lại tại Đài C4, sau đó chúng ta sẽ lên đài để ngắm cảnh vật của Khu Ramsar Tràm Chim từ trên cao nhìn xuống, du khách sẽ thấy được sự khác biệt giữa một bên là rừng và một bên là cảnh đồng lúa được sự tác động khai hoang mở đất của con người, điển hình là mùa khô quý khách sẽ thấy được một màu xanh của đồng cỏ năng và những bụi tràm xen kẻ đồng lúa ma, một nguồn gen quý hiếm của Đồng Tháp Mười, khi mùa lũ lên phong cảnh cũng có sự thay đổi nhẹ bởi những hình ảnh trắng xóa của dòng nước lũ kết hợp màu xanh của đồng cỏ tạo nên khung cảnh êm ả, thoáng mát của mùa nước lũ miền Tây Nam Bộ.

Vào mùa khô (khoảng từ tháng 2 đến tháng 5) du khách có thể ngắm được Sếu đầu đỏ khi tham quan tuyến số 5. Tiếp theo, du khách sẽ đi dọc theo tuyến kênh Mười Nhẹ và trạm kế tiếp chúng ta sẽ đi qua là trạm Phú Đức 2 và cuối cùng là du khách đi dọc theo con kênh từ trạm Phú Đức 2 về Trung tâm du lịch và kết thúc chuyến tham quan, tuy thời gian không nhiều nhưng cũng thể hiện được hình ảnh Khu Ramsar Tràm Chim trong lòng quý khách.


2.3.2.2. Bộ phận nhà nghỉ

Công tác phục vụ khách lưu trú có những bước tiến quan trọng từ cơ sở vật chất hạ tầng cho đến con người. Phòng nghỉ được trang bị thêm máy lạnh, tủ lạnh, ti vi… đủ phục vụ khách tham quan, nghiên cứu và câu cá.

Công tác đón tiếp cũng được chú trọng như cử người trực ngoài giờ, trình giấy tờ cho các ban ngành có liên quan luôn được đảm bảo. Tuy vẫn còn một số thiếu sót về công tác phục vụ nhưng về cơ bản có chiều hướng tích cực.

Bảng 2.24. Giá dịch vụ phòng nghỉ ở Khu Ramsar Tràm Chim


Loại phòng

Giá phòng

Phòng thường: giường đơn, máy quạt, tivi, tủ

lạnh (4 giường)

150.000 đồng/phòng/ngày

Phòng lạnh: giường đơn, máy lạnh, tivi, tủ lạnh (4

giường)

200.000 đồng/phòng/ngày

Phòng lạnh: giường đơn, máy lạnh, máy nước nóng,

tivi, tủ lạnh (4 giường)

250.000 đồng/phòng/ngày

(Nguồn Trung tâm DVDLST&GDMT)

2.3.2.3. Bộ phần tàu thuyền

- Các nhân viên phụ trách đều có trách nhiệm cao, phục vụ tận tình và luôn thực hiện đúng tour tuyến theo yêu cầu của khách.

- Công tác quản lý tài sản cũng được quan tâm và đặt lên hàng đầu, thường xuyên kiểm tra máy móc và phương tiện phục vụ.

- Đề cao sự an toàn cho du khách trong vận chuyển tham quan trong Khu Ramsar Tràm Chim

Xem tất cả 196 trang.

Ngày đăng: 12/04/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí