Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH JABIL Việt Nam đến năm 2017 - 11


Giảm hàng hư hỏng trong khâu sản xuất bằng máy:

Giảm được lượng hàng hư hỏng trong quá trình sản xuất máy đòi hỏi bộ phận Kỹ thuật sản xuất phải:

- Bộ phận ME phải thực hiện đúng lịch bảo trì, bảo dưỡng máy móc bằng cách cử nhân viên chịu trách nhiệm theo dòi kết quả bảo dưỡng định kỳ.

- Khắc phục tình trạng các nhân viên quản lý máy móc trực tiếp chưa thực hiện ghi chép về quản lý máy móc đầy đủ. Cần định kỳ kiểm tra và thực hiện đầy đủ đăng ký/ báo cáo tình trạng các máy chính.

- Lên kế hoạch đào tạo nhân viên trung cấp kỹ thuật nhằm tối ưu hóa sự vận hành máy móc, hạn chế sai sót do vận hành sai.

Dự kiến kết quả đạt được khi thực hiện giải pháp:

Nâng cao khả năng tự kiểm soát của nhân viên lắp ráp, hoàn thiện các hướng dẫn thao tác, công cụ hỗ trợ sản xuất giảm tỷ lệ hàng hư hỏng trong khâu lắp ráp.

- Máy móc được theo dòi và bảo trì theo đúng lịch, nhân viên vận hành máy được cập nhật kiến thức thường xuyên giảm tỷ lệ hàng hư hỏng trong khâu vận hành.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 99 trang tài liệu này.


3.3.3.3 Các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hàng đạt lần đầu tại trạm Kiểm tra thành phẩm cuối cùng (O BA FPY) và giảm lượng hàng lỗi trong sản xuất:

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH JABIL Việt Nam đến năm 2017 - 11

Nhằm giảm lượng hàng lỗi và cải thiện tỷ lệ FPY trong khâu thành phẩm cuối cùng, công ty tăng sản lượng hàng đạt chất lượng ngay từ đầu dây chuyền chứ không để đến khâu cuối cùng. Để thực hiện điều này, công ty cần thực hiện các đồng loạt các biện pháp sau:

- Đào tạo & cung cấp các tiêu chuẩn sản phẩm giúp tăng cường khả năng tự kiểm tra của nhân viên sản xuất tại các trạm trong dây chuyền

- Công ty cần đưa áp dụng chỉ tiêu hàng đạt lầu đầu từ khi đưa vào sản xuất sau khi loại trừ hàng hư hỏng và làm lại do kết quả này chưa đưa ra bức tranh đúng


cho doanh nghiệp. (Tỷ lệ FPY O BA này đạt tiêu chuẩn nhưng tỷ lệ hàng hư hỏng

vẫn còn rất cao).

- Tiếp tục ứng dụng nguyên lý sản xuất tinh gọn trong sản xuất như Chu trình sản xuất đơn chiếc (One piece flow), Cân bằng dây chuyền sản xuất, nghiên cứu các thao tác đúng tiêu chuẩn nhằm cắt giảm lỗi trong sản xuất.


Dự kiến kết quả đạt được khi thực hiện giải pháp:

- Khả năng tự kiểm tra lỗi của nhân viên ngày càng nâng cao

- Ứng dụng các nguyên lý sản xuất tinh gọn


3.3.3.4 Các giải pháp tinh gọn, nâng cao hiệu quả sản xuất nói

chung


Công ty tiếp tục cần thành lập một ban sản xuất tinh gọn chịu trách nhiệm

phát động phong trào cho toàn công ty. Ban sản xuất tinh gọn này sẽ bước đầu nghiên cứu và đưa một số ứng dụng cơ bản nhất triển khai đến từng nhóm nhân viên về:

- Gia tăng sự hiểu biết về 7 loại chi phí lãng phí trong công nghiệp cho toàn bộ nhân viên đó là: sản xuất dư thừa; hàng lỗi (hư hỏng, làm lại, sữa chữa); vận chuyển nhiều giữa các khâu; thời gian chờ; tồn kho nhiều; không gian làm việc; hành động sản xuất thừa, nguyên nhân phát sinh và biện pháp ngăn ngừa.

- Áp dụng cách tính toán và công bố chỉ tiêu thực FPY cho công nhân và tính toán tỷ lệ này theo từng điểm làm việc => làm căn cứ khen thưởng thành tích cho từng nhóm công nhân

- Ứng dụng phương pháp kéo trong sản xuất nhằm tạo sự cân bằng trong dây chuyền sản xuất, giúp tăng hiệu quả toàn dây chuyền.

- Ứng dụng Lean trong các bộ phận gián tiếp nhằm tiến tới nâng cao năng suất và tăng khả năng hỗ trợ của nhóm nhân viên có trình độ cao này tới hoạt động của bộ phận liên quan.


Dự kiến kết quả đạt được khi thực hiện nhóm giải pháp về sản xuất:

- Công ty đạt được hiệu quả cao các hoạt động sản xuất


- N hân viên có thể tự kiểm soát được chất lượng công việc của mình

- G iảm được tỷ lệ giao hàng lỗi và trả hàng cho khách hàng.

- Công ty cần tiếp tục phát triển nhà cung cấp nhằm có thể mua được hàng hóa chất lượng tốt không cần kiểm tra đầu vào.


3.3.4 Nhóm giải pháp nâng caohiệu quả đào tạo và phát triển

Nhằm thực hiện được các mục tiêu và giải pháp của ba phương diện Tài chính, khách hàng, nội bộ đều chịu sự ảnh hưởng của sự thành công của nguồn nhân lực của công ty. Trong đó sự hài lòng của nhân viên của đóng vai trò quan trọng nhất của cả quy trình.

Do đó, tác giả dựa vào mô hình 1.3- Cơ cấu đánh giá khả năng học tập và tăng trưởng đưa ra giải pháp cho công ty.


3.3.4.1 Nâng cao, cải thiện sự hài lòng của nhân viên


a. Giải pháp nâng cao năng lực nhân viên:

Các giải pháp nâng cao năng lực của nhân viên của công ty Jabil nên tập trung vào hai lãnh vực chính sau: đào tạo và phát triển nhân viên. Công ty cần tiến hành phân tích tình hình thực hiện công việc và phân tích nguồn lực của công ty sau đó quyết định:

Phát triển các kỹ năng thực hiện chiến lược cho một bộ phận trọng điểm của lực lượng lao động và ban lãnh đạo(Nguyễn Thị Liên Diệp, Phạm Văn N am, 2008):

Công ty cần đưa ra các chương trình đào tạo kỹ năng kỹ thuật chuyên môn,

kỹ năng nhân sự, kỹ năng tư duy cho đội ngũ lãnh đạo cấp cao giúp các yếu nhân này sẽ là người đưa ra và đảm bảo các chương trình thực thi chiến lược và mục tiêu của mô hình BSC sẽ được thực thi.

Nâng cao khả năng đào tạo và tự đào tạo cho nhân viên(Trần Thị Kim Dung, 2011):

Căn cứ vào mục tiêu công việc và đòi hỏi hiện nay, công tác đào tạo và nâng cao khả năng tự đào tạo là giải pháp cho nguồn nhân lực của Jabil. Công ty cần xây dựng các chương trình đào tạo có tính thực tiễn cao như:


- Đào tạo ngay tại nơi làm việc cho nhân viên: Chọn ra các nhân viên tiêu

biểu, các giám sát viên thực hiện tốt nhất các công đoạn sản xuất hay xảy ra sai sót, hướng dẫn cho nhóm công nhân các kinh nghiệm sản xuất và thủ thuật sản xuất.

- Công ty và các giám sát sản xuất cần xây dựng các tiêu chuẩn công việc cụ thể, kèm theo chế độ đãi ngộ khi đạt tới các mức tiêu chuẩn và khuyến khích nhân viên nói ra điểm mình chưa đạt được.

- Công ty xây dựng chế độ đào tạo và đãi ngộ cho nhân viên đạt được nhiều

kỹ năng và làm được nhiều công việc khác nhau. Các nhân viên đa năng này là nòng cốt cho các dây chuyền và có thể đạt chế độ đãi ngộ cao thậm chí hơn mức của tổ trưởng. N hân viên đa năng sẽ là nguồn lực vô hình giúp công ty thích ứng với sự thay đổi trong tương lai

Nâng cấp kỹ năng làm việc nhóm cho nhân viên:

Để nâng cao kỹ năng làm việc nhóm cho nhân viên nhằm gia tăng cơ hội thành công cho công ty, công ty cần xây dựng và phát triển các nhóm làm việc bằng cách tổ chức các cuộc trò chuyện giữa các nhóm công nhân về kinh nghiệm sản xuất. Thiết lập các mục tiêu cho từng nhóm và các biện pháp khuyến khích gắn liền với kết quả sản xuất chung của nhóm. Phân tích cho công nhân hiểu về vai trò của mình trong nhóm và vai trò của việc hỗ trợ trong công việc.

b. Nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ, năng lực của hệ thống thông tin:

Để nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ cho nhân viên: công ty cần đưa

ra danh sách các ứng dụng chính cho nhân viên và giải thích ý nghĩa, cách sử dụng của từng hệ thống. Hướng dẫn nhân viên cách sử dụng thông tin thay vì chỉ một số nhân vật chủ chốt tiếp cận nhằm mục đích báo cáo.

Công ty cũng cần nâng cao khả năng cung cấp thông tin về tình hình sản xuất cho toàn thể nhân viên nhằm tự bản thân nhân viên ý thức được họ sẽ cần phải làm gì để bù đắp khoảng thời gian đã mất, họ cần đạt được mức gì sẽ được tưởng thưởng.

Công ty tiếp tục nâng cao trang thiết bị hỗ trợ cần thiết cho công việc, phát triển các ứng dụng mới nhằm nâng cao khả năng quản lý và dự đoán sự ảnh hưởng của thay đổi môi trường.

c. Cải thiện điều kiện làm việc chung


Tiếp tục duy trì ISO 14001- hệ thống quản lý môi trường nhằm giảm các tác

động và nguy cơ lên môi trường, nhân viên và khách hàng. Tiếp tục nghiên cứu và giảm thiểu tác động của chì và điện từ lên sức khỏe, nâng cao sức khỏe làm việc cho nhân viên đặc biệt tại điểm có tiếp xúc với chì.


3.3.4.2 Giải pháp nâng caokhả năng giữ chân nhân viên

Để giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc công ty cần thực hiện tốt ba giải pháp nâng cao sự hài lòng của nhân viên trên. Bên cạnh đó, công ty cũng cần tập trung vào các giải pháp sau:

- Thực hiện chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhân viên tự học, nâng cao trình độ thông qua các chương trình đào tạo ngoài giờ thay vì nghỉ làm để đi học. Công ty cũng tiếp tục xây dựng nhiều chương trình đào tạo phát triển kỹ năng cứng và mềm cho nhân viên bằng cách kết hợp với các trung tâm đào tạo kỹ năng nhằm giúp nhân viên nhận ra giá trị của họ.

- Công ty phải xây dựng được các hướng dẫn công việc: Cần cung cấp cho nhân viên các văn bản về quy trình làm việc và các quy tắc của công ty để nhân viên biết công ty kỳ vọng điều gì ở họ và họ phải hoàn thành tốt những gì . N goài việc hướng dẫn nhân viên cách làm việc, các quy trình được viết thành văn bản còn giúp nhà quản lý không phải thường xuyên phải đào tạo lại nhân viên mới khi có nhân viên nghỉ việc ở công ty. Các buổi đánh giá hiệu quả công việc giữa các cấp trực tiếp và nhân viên cần tiến hành định kỳ.

- Công ty cần nâng cao năng lực quản lý trực tiếp nhằm tạo ra được một bầu không khí làm việc hiệu quả, ủy quyền và giao quyền hợp lý.

- Công ty cần phải cho nhân viên thấy họ sẽ có cơ hội thăng tiến trong công ty khi họ làm tốt công việc do đó chương trình phát triển đội ngũ kế cận là việc làm hết sức cần thiết, là đích đến, là động lực giúp cho các nhân viên hướng tới.

- Công ty cần phải đưa ra chính sách lương bổng, phúc lợi một cách rò ràng tương xứng với khả năng đóng góp, thành tích đạt được. Công ty cần duy trì và kết nối mục tiêu của toàn bộ phận vào mức thưởng cho từng thành viên và của trưởng phòng. Chính sách lương thưởng hợp lý giúp công ty có thể giữ chân nhân viên lâu dài.


Dự kiến kết quả đạt được của giải pháp:

- Công ty có được một lực lượng nhân viên sản xuất tốt, ổn định, có khả năng đào tạo và tự đào tạo nhằm tiếp cận và ứng dụng công nghệ nhanh.

- Công ty có được một bộ các hướng dẫn công việc rò ràng dễ hiểu. Các bộ phận sản xuất cần xây dựng riêng mục tiêu đào tạo và phát triển nhân viên của mình và đây sẽ là KPI đánh giá hiệu quả làm việc của toàn bộ phận sản xuất đó.


3.3.5 Nhóm giải pháp hỗ trợ


3.3.5.1 Nhóm giải pháp hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả về mặt

tài chính:


Công ty cần có các biện pháp quản lý tốt hàng tồn kho, hạn chế hàng hóa hết

hạn sử dụng do việc khách hàng hủy đơn hàng, thay đổi chiến lược kinh doanh. Công ty cần nâng cao công tác quản trị rủi ro cả ở cấp cao và nhân viên nhằm hạn chế tác động này.

Hoạch định tốt dòng tiền và xem xét tương quan giữa nợ và vốn nhất là trong

bối cảnh nhiều biến động, không thể dự đoán được.

Công ty cần quan tâm nhiều hơn đến quản lý chi phí chất lượng nhằm cắt giảm chi phí lãng phí.


3.3.5.2 Nhóm giải pháp hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả về mặt quy trình nội bộ :

- Công ty nên nâng cao hiệu quả của tin học hóa quy trình mua hàng, trình độ nhân viên mua hàng nhằm giảm số lượng nhân viên thu mua theo dòi, quản lý theo từng đơn hàng như hiện nay.

- Công ty cần cắt giảm các chi phí liên quan đến nhiều đơn hàng nhỏ được tự động gửi tới nhà cung cấp gây ra sự lãng phí về mọi mặt như chi phí nhận hàng, theo dòi đơn hàng cũng như gây ra chi phí cao khi thanh toán.

- Nâng cao khả năng tự đàm phán về giao nhận hàng hóa nhập khẩu

(logistic). Kết hợp với các công ty dịch vụ vận chuyển và tận dụng sự rộng khắp của các chi nhánh Jabil tại các nước sở tại, công ty thành lập các trung tâm hệ thống


nhận hàng chính tại các nơi mua hàng như China, Singapore, Hà lan và Mỹ Các

trung tâm này sẽ tiếp nhận và kết hợp nhiều lô hàng nhỏ.

- Nghiên cứu ứng dụng JIT & phương pháp sản xuất kéo trong mọi khâu sản xuất thay vì chỉ áp dụng tại một số điểm như hiện nay.


3.3.5.3 Nhóm giải pháp hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả về mặt quy trình đào tạo và phát triển:

- Để các giải pháp được thực thi một cách hiệu quả, ban giám đốc công ty

nên đảm bảo cam kết thực hiện tốt các giải pháp để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời thực hiện tốt công tác khuyến khích mọi người, tạo được sự đồng thuận cao trong việc thực hiện chiến lược và giải pháp

- Tăng cường công tác huấn luyện cho các nhà quản lý đặc biệt là các nhà quản lý cấp cơ sở trong việc ra quyết định cũng như nâng cao các kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng nhân sự.

- Xây dựng bảng đánh giá kết quả công việc và liên kết với chế độ lương

thưởng của toàn bộ nhân viên.

- Công ty cần phát triển một lực lượng sản xuất nòng cốt, đa năng cho việc thực hiện giải pháp JIT trong sản xuất,

- Công ty nên tiếp tục nghiên cứu cải thiện tư thế làm việc nhằm cung cấp cho nhân viên sự thoải mái trong công việc thay vì đứng liên tục 8 tiếng như hiện nay.


3.4 Kiến nghị


3.4.1 Kiến nghị đối với Nhà nư ớc

- Tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính nhằm xây dựng môi trường pháp lý để các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước yên tâm làm ăn, phát triển; không những vậy, cải cách hành chính còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước.

- Tiếp tục hỗ trợ, ưu đãi các Ngành công nghiệp phụ trợ phát triển: để thực hiện nhiệm vụ tối cần thiết này, Chính phủ cần đóng vai trò quan trọng và dẫn đầu, cần nhận diện toàn bộ vấn đề và đóng vai trò chủ tọa bằng cách lập ra một cơ quan


đầu mối để giới thiệu, cung cấp cho các doanh nghiệp cung cấp chi tiết linh kiện.

Chính sách hỗ trợ về vốn và kỹ thuật cần được các cơ quan địa phương ưu tiên hỗ trợ.

- Xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực, kỹ thuật cao nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển và yêu cầu sản xuất trong tương lai: Chính phủ cần có chính sách thu hút nhân tài đặc biệt là giới du học sinh có thực tài; hệ thống đào tạo của Việt Nam nên hướng tới thực hành, ưu tiên ngành kỹ thuật, ứng dụng. Ngoài ra,

chính sách đào tạo phải gắn liền với kế hoạch phát triển thay vì đại trà như hiện nay.

- Cải thiện và mở rộng hệ thống giao thông, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể giảm được các chi phí trong vận chuyển đặc biệt là sự phát triển của dịch vụ vận chuyển Logistic giúp doanh nghiệp có thể giảm các chi phí liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu


3.4.2 Kiến nghị đối với doanh nghiệp

- Công ty cần thường xuyên cập nhật và thực hiện đúng chủ trương, các văn bản chính sách của Nhà nước, công ty cũng nên sử dụng các dịch vụ hỗ trợ từ các tổ chức tư vấn chuyên nghiệp nhằm hạn chế sự tác động của các chính sách, đảm bảo hoạt động nằm cho sự cho phép.

- Nâng cao hiệu quả tổ chức Công đoàn thực hiện quyền lợi cho người lao

động.

- Ứng dụng JIT một cách toàn diện trong mọi khâu sản xuất thay vì từng

phần như hiện nay.

- Công ty mẹ cần chuyển giao quyền lựa chọn nhà cung cấp cho chi nhánh nhằm tăng tính chủ động trong kinh doanh.

- Nâng cao khả năng lựa chọn nhà cung cấp từ công mẹ chuyển sang chi nhánh. Cần có quy trình quản lý nhà cung cấp. tăng cường sự chủ động cho từng nhà máy.

- Công ty cần xây dựng chính sách lương thưởng hợp lý, quan tâm đến sự trượt giá, mức sống tối thiểu của nhân viên thay vì theo mức lương tối thiểu như hiện nay.

Xem tất cả 99 trang.

Ngày đăng: 29/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí