Khái Quát Ngân Hàng Tmcp Đầu Tư Và Phát Triển Việt Nam - Chi Nhánh Sơn Tây


vượt trội trong chính sách, sản phẩm, dịch vụ, khách hàng mục tiêu so với các đối thủ khác. Chính sự khác biệt vượt trội này góp phần tích cực trong công cuộc phát triển cho vay KHCN của mỗi ngân hàng

Sự phát triển của Khoa học - Công nghệ

Công nghệ được xem là một yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của một Ngân hàng. Công nghệ ngày càng tân tiến, hiện đại sẽ tạo điều kiện cho các Ngân hàng có thể mở rộng hoạt động cho vay KHCN một cách quy mô và hiệu quả.

Với sự phát triển của khoa học, công nghệ việc xử lý giao dịch của các ngân hàng trở lên nhanh chóng, dễ dàng hơn, đồng thời các nghiệp vụ cũng được xử lý theo một quy trình chặt chẽ do máy móc thực hiện thay cho lao động thủ công. Từ đó, giảm bớt thời gian giao dịch giữa ngân hàng với khách hàng, tăng sự chính xác trong phân tích, thẩm định tín dụng, do đó hạn chế rủi ro cho ngân hàng. Nhờ đó, các ngân hàng có thể mở rộng cho vay và đưa ra các sản phẩm mới đối với cho vay KHCN.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 1

Chương 1 của luận văn đã nêu ra được các lý luận cơ bản nhất về mở rộng hoạt động cho vay KHCN, về sự cần thiết của việc mở rộng hoạt động cho vay KHCN của các NHTM trong điều kiện nền kinh tế hội nhập như hiện nay. Dựa vào lý luận chung như trên, vận dụng vào điều kiện thực tế, luận văn sẽ tiếp tục đi sâu vào phân tích thực trạng, qua đó tìm ra giải pháp góp phần vào sự mở rộng hoạt động cho vay KHCN tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Sơn Tây.


26


CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH SƠN TÂY

2.1. KHÁI QUÁT NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH SƠN TÂY

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của BIDV Sơn Tây

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Sơn Tây

(sau đây goi

tắt là - BIDV Sơn Tây) có tru ̣sở chính tai

191 Lê Lơị , thi ̣xã Sơn

Tây, Hà Nôị , tiền thân là phòng chuyên quản Sơn Tây thuôc Thiết Hà Nôị .

ngân hàng Kiến

Năm 1965, ngân hàng đươc hàng Kiến thiết Hà Nôị .

nâng cấp lên thành chi điểm số 6 của ngân

Năm 1982, ngân hàng sáp nhâp

về Hà Nôi

và trở thành chi nhánh của

ngân hàng Đầu tư và Xây dưn Phát triển Viêṭ Nam - BIDV).

g Hà Nôi

(tiền thân của ngân hàng Đầu tư va

̀ năm 1993 trở đi, ngân hàng trở thành chi nhánh cấp 2 của ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Tây. Và ̀ ngày 01/10/2006, ngân hàng đã đươc̣

nâng cấp lên thành chi nhánh cấp môṭ , trưc

thuôc

ngân hàng Đầu tư và Phát

triển Viêt Nam. Đến ngày 27 tháng 04 năm 2012 với việc chuyển đổi thành

ngân hàng Thương mại cổ phần, BIDV Sơn Tây chuyển thành ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Viêṭ Nam chi nhánh Sơn Tây.

Hiện nay Chi nhánh Sơn Tây có 15 phòng, tổ nghiệp vụ, 6 máy ATM; Trụ sở chính tại 191 Lê Lợi - thị xã Sơn Tây - thành phố Hà Nội: thực hiện cung cấp các sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng - Tài chính, bảo hiểm tới mọi đối tượng khách hàng. Trên cơ sở nền tảng công nghệ ngân hàng hiện đại tiên tiến


tương đương các Ngân hàng trong khu vực ASEAN, triển khai các dịch vụ ngân hàng mới: khai thác hệ thống phát hành thẻ, triển khai POS, ATM, E- Banking, Mobile-Banking, Directbanking… Các sản phẩm truyền thống thuận lợi, tiện ích cao, đồng bộ.

Trong những năm gần đây, với sự phát triển chung của đất nước, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn cũng có sự phát triển mạnh cả về số lượng và quy mô, hoạt động ngày càng được mở rộng hơn. Cùng với sự mở rộng và phát triển các doanh nghiệp, nhu cầu về tài trợ vốn, huy động vốn, các dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng - tài chính, nghiệp vụ bảo hiểm...cũng phát triển theo.Với sự nỗ lực, cố gắng hết mình của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên, Chi nhánh Sơn Tây đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu của các cá nhân, tổ chức kinh tế trên địa bàn trú đóng, góp phần đáng kể cho sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn hoạt động.

Trong mọi hoạt động, mọi thời kỳ, Chi nhánh Sơn Tây luôn tích cực, tiên phong thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, của Ngành về kiềm chế lạm phát, tăng trưởng kinh tế trên tinh thần tương trợ, chia sẻ cùng doanh nghiệp, khách hàng. Góp phần đẩy mạnh tăng trưởng sản xuất kinh doanh, phát triển ổn định kinh tế xã hội trên địa bàn Thị xã Sơn Tây và các huyện lân cận.

Hoạt động kinh doanh của BIDV Sơn Tây luôn phải cạnh tranh gay gắt với các tổ chức tín dụng và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn. Nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng như sự đồng tình ủng hộ của chính quyền địa phương cùng sự nhất trí của tập thể cán bộ công nhân viên, ban lãnh đạo đã bám sát định hướng phát triển kinh tế địa phương, chỉ đạo điều hành hoạt động của chi nhánh, hoàn thành kế hoạch được giao.

28


2.1.2. Cơ cấu tổ chức Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Sơn Tây

Cơ cấu tổ chức của BIDV Sơn Tây được lập theo đúng quy định và trình tự của BIDV Việt Nam.

BIDV Sơn Tây có một giám đốc điều hành trực tiếp, 02 Phó giám đốc và 80 cán bộ thông thạo nghiệp vụ và có kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành, trình độ chuyên môn cao, bước đầu thích nghi với cơ chế thị trường, hòa nhập với nền kinh tế của khu vực và thế giới.

Chi nhánh có 9 phòng chức năng, cụ thể gồm: phòng khách hàng doanh nghiệp, phòng khách hàng cá nhân, phòng giao dịch khách hàng, phòng quản lý rủi ro, phòng quản trị tín dụng, phòng kế toán, phòng quản lý và dịch vụ kho quỹ, phòng kế hoạch tổng hợp và phòng tổ chức hành chính. Và 06 phòng giao dịch trên địa bàn huyện Phúc Thọ (01 phòng giao dịch), huyện Thạch Thất (01 phòng giao dịch), huyện Ba Vì (01 phòng giao dịch), thị xã Sơn Tây 03 phòng giao dịch.




Phó giám đốc


Phó giám đốc





Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 117 trang tài liệu này.

Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây - 5


Khối QL

khách hàng

Khối tác nghiêp̣

Khối quản lý nôị bô ̣

Khối trưc̣ thuôc̣

Khối quản lý rủi ro


Giá m đốc

Phòng KH cá nhân

Phòng KH

doanh nghiêp̣

Phòng quản lý rủi ro

Phòng quản trị tín dụng

Phòng dịch vụ khách hàng

Phòng dịch vụ kho quỹ

Phòng tài chính kế toán

Phòng kế hoạch tổng hợp

PGD

Thạch Thất

PGD

Phúc Thọ

PGD

Nguyễ n Thái Học

PGD

Trung Sơn Trầm

PGD

Thành Sơn

PGD

Ba Vì

Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của BIDV Sơn Tây

(Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2013 BIDV Sơn Tây)

30


Thang Long University Libraty


2.1.3. Chức năng của Phòng KHCN

Phòng khách hàng cá nhân là phòng liên quan trực tiếp đến các khách hàng là cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh. Tất cả các khách hàng cá nhân muốn được đáp ứng nhu cầu vay vốn đều thực hiện các thủ tục tại phòng Khách hàng cá nhân. Nghiệp vụ cho vay đối với KHCN là nghiệp vụ chính và chủ yếu của phòng khách hàng cá nhân. Do vậy, tôi xin trình bày cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của phòng khách hàng cá nhân như sau:

Phòng khách hàng cá nhân là phòng nhiệm vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các cá nhân, để khai thác vốn; thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của Chi nhánh. Trực tiếp quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ của Chi nhánh cho các khách hàng.

Nhiệm vụ:

- Khai thác nguồn vốn từ khách hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

- Thực hiện tiếp thị, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm của BIDV.

- Thực hiện nghiệp vụ tín dụng và xử lý các giao dịch: Nhận và xử lý đề nghị vay vốn, bảo lãnh và các hình thức cấp tín dụng khác; Thẩm định khách hàng, dự án, phương án vay vốn; Đưa ra các đề xuất chấp nhận/từ chối đề nghị cấp tín dụng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng trên cơ sở hồ sơ và kết quả thẩm định; Kiểm tra giám sát chặt chẽ trong và sau khi cấp các khoản tín dụng.

- Quản lý các khoản tín dụng đã được cấp; Phối hợp với các phòng liên quan thực hiện thu gốc, thu lãi, thu phí đầy đủ, kịp thời, đúng kì hạn, đúng hợp đồng đã kí. Theo dõi quản lý các khoản cho vay bắt buộc và tìm


biện pháp thu hồi các khoản vay này; Quản lý tài sản bảo đảm theo quy định của BIDV.

- Cập nhật, phân tích thường xuyên hoạt động kinh tế, khả năng tài chính của khách hàng, đáp ứng yêu cầu quản lý tín dụng; thực hiện chấm điểm khách hàng có nhu cầu quan hệ giao dịch và đang có giao dịch tín dụng với chi nhánh.

- Thực hiện phân loại nợ cho từng khách hàng theo quy định hiện hành, chuyển kết quả phân loại nợ cho phòng quản trị tín dụng để tính toán, trích lập dự phòng rủi ro…

2.2. THỰC TRẠNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH SƠN TÂY

2.2.1. Mô hình cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Sơn Tây

Hoạt động tín dụng tại BIDV Sơn Tây được chia ra thành 02 bộ phận hoạt động riêng biệt: Phòng Khách hàng Doanh nghiệp và Phòng Khách hàng Cá nhân. Hỗ trợ cho hoạt động của 2 bộ phận này là Phòng Quản lý Rủi ro, phòng Quản trị Tín dụng, Phòng Quản lý và dịch vụ kho quỹ và Phòng dịch vụ khách hàng cá nhân. Tổng quan về mô hình cho vay tại chi nhánh được mô tả qua mô hình sau:


32

Xem tất cả 117 trang.

Ngày đăng: 10/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí