Lập kế hoạch marketing trực tuyến tại công ty TNHH Công nghệ tin học Phương Tùng - 11


internet, chi phí đặt banner quảng cáo, các khoản chi phí về đầu tư cơ sở hạ tầng, chi phí về hạ tầng công nghệ thông tin, chi phí nguồn nhân lực, các chi phí phát sinh khác,…

Việc xác định chi phí hay hoạch định chi phí trên dựa vào các chiến lược kinh doanh mà công ty đề ra về nguồn lực, tài chính của công ty hiện đang có. Theo số liệu nghiên cứu ở mục 2.1.8 thì doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2012 là 45,838 triệu đồng. Tổng chi phí của công ty năm 2012 trong hoạt động kinh doanh khoảng 4,696 triệu đồng và chi phí dành cho hoạt động marketing trực tuyến khoảng 8% tổng chi phí của công ty năm 2012.

Để triển khai marketing trực tuyến tại công ty thì công ty cần phải dự đoán được tổng chi phí công ty sẽ dành để duy trì hoạt động kinh doanh của mình. Dựa vào tổng chi phí của công ty thực hiện trong các năm 2010, 2011 và 2012 giúp cho công ty dự đoán được tổng chi phí để công ty duy trì hoạt động kinh doanh trong những năm 2014 đến 2016 là khoảng 8,7 tỷ.

Việc triển khai marketing trực tuyến tại các doanh nghiệp với chi phí thường trong khoảng là 5% - 50% hay lớn hơn 50% tổng chi phí hoạt động kinh doanh. Để triển khai thực hiện marketing trực tuyến tại công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng thì công ty cần phải xác định nguồn ngân sách thực hiện marketing trực tuyến. Dựa vào các mục tiêu đưa ra và tình hình hiện tại của công ty, với ước tính nguồn ngân sách thực hiện marketing trực tuyến tại công ty là 30% tổng chi phí, tương đương 2,61 tỷ đồng, do công ty cần nhiều chi phí cho việc đầu tư để nâng cấp website, duy trì , phát triển chiến lược marketing trực tuyến. Công ty Phương Tùng đưa ra kế hoạch ngân sách triển khai marketing trực tuyến cụ thể tại công ty dưới bảng sau:

Bng ty Phương Tùng đưa ra kế hoạch ngân sách triển khai marketin công ty Phương Tùng giai đoế hoạc4 – 2016

STT


Chi phí dự kiến

Thời gian (tháng)

Số tiền

(ĐVT: triệu đồng)

1

Cải thiện giao diện website

01

25

2

Duy trì website

35

95

3

Chi phí thuê bao internet

36

110

4

Chi phí đặt banner quảng cáo

36

370

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

Lập kế hoạch marketing trực tuyến tại công ty TNHH Công nghệ tin học Phương Tùng - 11



5

Chi phí cho dịch vụ quảng cáo

36

220

6

Đầu tư về cơ sở hạ tầng

03

190

7

Hạ tầng công nghệ thông tin

03

260

8

Đào tạo nguồn nhân lực của tổ chức

03

95

9

Nguồn nhân lực thuê ngoài

03

70

10

Duy trì hoạt động của marketing trực tuyến

36

320

11

Chi phí các hoạt động xúc tiến

10

260

12

Những chi phí phát sinh khác


595

13

Tổng chi phí


2610


3.6. Kiểm tra, đánh giá

Việc kiểm tra và đánh giá của công ty trong việc triển khai thực hiện marketing trực tuyến là công việc cuối cùng trong lập kế hoạch. Công ty thực hiện việc kiểm tra và đánh giá chương trình triển khai thực hiện marketing trực tuyến theo một quy trình nhất định. Công việc kiểm tra và đánh giá này được thực hiện và giám sát bởi ban giám đốc của công ty và việc kiểm tra đánh giá được thực hiện đồng thời với việc thực hiện kế hoạch hành động triển khai marketing trực tuyến tại công ty.

Ban giám đốc thực hiện việc kiểm tra đánh giá hiệu năng của hoạt động marketing trực tuyến bằng cách so sánh kế hoạch thực hiện với mục tiêu đề ra như số lượng viếng thăm trang web, số lượng đơn đặt hàng về từ các công cụ, số lượng người phản hồi, số fan trên Facebook hoặc số lượng follower trên Twitter hay lợi nhuận và doanh thu,… mà marketing trực tuyến mang lại có đủ yêu cầu không? Xem xét những vấn đề chưa đạt yêu cầu, và chỉ ra vấn đề nằm ở đâu để khắc phục nhanh chóng.

Công ty Phương Tùng tiến hành việc kiểm tra đánh giá các hoạt động marketing trực tuyến về quản lý chung toàn bộ khối lượng công việc, bộ phận thực hiện, thời gian bắt đầu và kết thúc, nguồn lực. Việc kiểm tra, đánh giá sẽ được quản lý như sau:

Về kế hoạch thiết kế kế hoạch và chương trình marketing

Tất cả được quản lý theo lịch trình và thời gian nhất định, người lãnh đạo và các phòng ban có liên quan chịu trách nhiệm giám sát kiểm tra quá trình này.

Về kế hoạch triển khai marketing

Mỗi tháng 1 lần xem đánh giá kết quả việc thực hiện về hiệu quả truyền thông, hiệu suất công việc, khối lượng công việc hoàn thành, giúp công ty điều chỉnh kế hoạch kịp thời.



Về kế hoạch hành động

- Thực hiện báo cáo công việc theo tuần, cập nhật thông tin thường xuyên trên hệ thống quản lý công việc.

- Đánh giá kết quả công việc và khối lượng công việc hoàn thành từng hạng mục công việc, những khó khăn cần giải quyết và mức độ cấp thiết phải xử lý.

- Điều chỉnh bổ sung những vấn đề phát sinh hoặc trên thực tế không hợp lý.

3.7. Một số giải pháp cho công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng theo mẫu đánh giá khảo sát

3.7.1. Hoàn thiện website

Ưu điểm

- Website được thiết kế không quá cầu kì

- Khả năng tương tác tốt với nhiều kênh: điện thoại, forum, Y!M, email.

- Màu sắc tươi sáng, không lòe loẹt

Nhược điểm

- Sản phẩm được quảng cáo trên website vẫn chưa cụ thể, thông tin sản phẩm còn ít, việc thực hiện mua bán qua mạng còn hạn chế.

- Chức năng tìm kiếm sản phẩm còn yếu.

- Chưa tích hợp thông tin về việc vận chuyển hàng hóa đến khách hàng.

- Sắp xếp sản phẩm và dnah mục còn lộn xộn, chưa hợp thẩm mỹ.

Kiến nghị:

- Dùng các biện pháp kĩ thuật để làm giảm dung lượng dữ liệu, giúp khách hàng có thể load thông tin hình ảnh một cách nhanh chóng.

- Chức năng hỗ trợ trực tuyến: Trả lời khách hàng ghé thăm website trực tuyến qua yahoo messenger, Skype ...

- Chức năng thăm dò ý kiến:Tạo các nội dung thăm dò ý kiến như thăm dò chất lượng dịch vụ, sản phẩm ...

- Tạo thêm chức năng liên kết website: liên kết tới các website khác

- Chức năng soạn thảo nội dung web: Chức năng tương tự Microsoft Word cho phép người quản lý soạn thảo trang web, in đậm, nghiêng, font chữ, chèn bảng, ảnh flash, file, video, dán liên kết đến website khác...

- Chức năng tin tức: Thêm mới không hạn chế, sửa chữa, tìm kiếm, sắp xếp, tạo danh mục không hạn chế số cấp, upload ảnh đại diện, upload ảnh minh họa, đưa vào các thông tin như ngày đăng, tác giả, các tin liên quan.


- Đầu tư hệ thống tìm kiếm sản phẩm: theo giá, theo nhãn hiệu,…

- Nên có thêm thông tin về việc giao hàng và thông tin bảo hành trên website

- Thường xuyên cập nhật thông tin sản phẩm trên website.

- Ngôn ngữ: khách hàng của công ty có thể đến từ nhiều quốc gia khác nhau nên cần hỗ trợ chức năng chuyển đổi giữa các ngôn ngữ trên website, không nên dùng quá nhiều font chữ, nếu cần nhấn mạnh thì dùng cỡ chữ tô đậm hay dùng màu, nhưng tránh dùng màu có độ tương phản quá cao.

3.7.2. Đẩy mạnh các hoạt động e-marketing và quảng cáo

Với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông mới, doanh nghiệp có thêm một lựa chọn cho tiếp thị mà vẫn đảm bảo hiệu quả truyền thông. Khủng hoảng kinh tế thị trường làm nhiều đơn vị lao đao tìm hướng giải phóng hàng hóa tồn đọng. Cách duy nhất là dùng các chiến dịch marketing. Nhưng các chiến dịch này thường khá tốn kém trong khi doanh nghiệp đang "nghèo". Chính vì thế, quảng cáo trưc tuyến là một giải pháp truyền thông hợp lý và được ưa chuộng hiện nay .

Quảng cáo tìm kiếm

Dần dần theo thói quen mọi người khi muốn mua một sản phẩm hay dùng một dịch vụ thường lên mạng tìm hiểu tra cứu thông tin trên google hay yahoo... Nếu bạn muốn quảng cáo bạn có thể thực hiện dạng quảng cáo trả tiên theo Click chuột hoặc thuê công ty dịch vụ thực hiện việc đưa website của họ lên vị trí cao hơn trên bảng kết quả tìm kiếm. Nếu thực hiện việc trả tiền theo click chuột thì có thể lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả tiếp thị, đồng thời có thể theo dòi, thống kê mức độ hiệu quả của mỗi từ khóa để kiểm soát cả chiến dịch và tạo dựng thương hiệu tốt hơn.

Quảng cáo trên mạng xã hội

Hiện nay các mạng xã hội phát triển như Facebook, Google+, Twitter, Go, Yume..., doanh nghiệp có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng. Khi sử dụng hình thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh, video clip có khả năng phát tán và thu hút bình luận (comment). Tính tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu marketing truyền thống. Theo Tim O’Reilly thuộc công ty O’Reilly Media, social media (truyền thông xã hội) " không phải để nói về bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà có bạn trong đó.Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng thì sẽ càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn". Đây là một quan điểm tối quan trọng khi thực hiện


marketing mạng xã hội .Lợi ích của cộng đồng phải được đặt lên trước sau đó mới đến lợi ích của doanh nghiệp ,nếu không bạn sẽ bị “tẩy chay”.

Marketing tin đồn

Viral Marketing (lan truyền), Buzz Marketing (marketing tin đồn) hay Words Of Mouth Marketing (marketing truyền miệng) được thực hiện thông qua blog, mạng xã hội, chat room, diễn đàn… bắt đầu từ một bài viết hay một topic người này sẽ kể cho người kia nghe về sản phẩm hoặc dich vụ họ thấy hài lòng. Viral Marketing là chiến thuật nhằm khuyến khích khách hàng lan truyền nội dung tiếp thị đến những người khác, để sản phẩm và dịch vụ được hàng ngàn, hàng triệu người biết đến. Tuy nhiên loại hình này chưa áp dụng nhiều vào marketing online tại Viet Nam. Chỉ dừng lại ở Forum seeding đơn giản.

Đây là một cách marketing mang lại hiệu quả cao chi phí thấp, tuy nhiên cũng là một con dao hai lưỡi nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn không đạt chất lượng như " lời đồn" do bạn tạo ra.


KẾT LUẬN

Hiện nay việc áp dụng marketing trực tuyến là một điều tất yếu và đó cũng là yêu cầu bắt buộc khi doanh nghiệp thực hiện kinh doanh muốn hình ảnh và sản phẩm của công ty sẽ vươn ra thị trường rộng lớn. Việc hoạch định chiến lược marketing trực tuyến giúp công ty không chỉ là đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, mà còn giúp công ty hiểu rò khách hàng hơn, hiểu rò nhu cầu và mong muốn của họ giúp công ty đáp ứng ngày một tốt hơn trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này.

Sau một thời gian thực tập tại công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng, em đã tìm hiểu được về lịch sử công ty cũng như tình hình hoạt động kinh doanh của công ty. Em lựa chọn đề tài “Lập kế hoạch marketing trực tuyến tại công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng”. Với hi vọng nâng cao kiến thức cũng như đóng góp một số ý kiến nhằm giúp triển khai thực hiện marketing trực tuyến tại công ty.

Đây là đề tài rất hấp dẫn và cần thiết đối với mỗi loại hình doanh nghiệp. Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển ngày càng vững mạnh thì việc lập kế hoạch và vận dụng những thành tựu khoa học công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh của công ty là vô cùng quan trọng.

Là một đề tài khó, đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về cả lý thuyết cũng như kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, dù đã cố gắng nhưng chắc chắc báo cáo này của em không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được ý kiến đóng góp của thầy cô.

Em xin chân thành cảm ơn!

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Slide bài giảng môn Thương Mại Điện Tử, Trường Cao Đẳng CNTT hữu nghị Việt – Hàn

[2] Báo cáo tổng kết kinh doanh trong giai đoạn 2010 – 2012 của Công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng

[3] Bí quyết kinh doanh trên mạng, Vitale & Jo Han Mok

[4] T.S Nguyễn Đăng Hậu, Kiến thức thương mại điện tử căn bản

[5] T.S Nguyễn Thu Hương và Th.S Nguyễn Văn Thoan, Ứng dụng marketing điện tử trong kinh doanh thương mại, NXB Khoa học và kĩ thuật

[6] http://www.phuongtung.com.vn

[7] http://www.kythuatmarketingonline.com

[8] http://www.marketing pro.com.vn

[9] http://www.semvietnam.com/faq.html

[10] http://www.tailieu.vn

Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN

……………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

……………………………………


Đà Nẵng, ngày…… tháng …….năm 2013

GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 12/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí