Lựa Chọn Thị Trường Mục Tiêu Và Xác Định Mục Tiêu Marketing Trực Tuyến Tại Công Ty Tnhh Công Nghệ Tin Học Phương Tùng


nhận xét là it. Công ty nên đáp ứng và phục vụ tốt số lượng đông đảo của khách hàng. Chế độ bảo hành của công ty khá tốt, được đánh giá là nhanh và đúng yêu cầu theo nhân xét của 83% của lượng khách hàng, một số khách hàng có thể do có sự cố mà công ty không làm đúng thời gian như quy định, nhưng chất lượng thì vẫn đúng yêu cầu là nhận xét của 13% lượng khách hàng, số ít còn lại nhận xét rằng chế độ bảo hành nhanh, nhưng không đúng yêu cầu là 2%, và chậm, không đúng yêu cầu là 2%. Khi gặp sự cố về sản phẩm, hay có những thắc mắc thì khách hàng chủ yếu là gặp trực tiếp trên công ty chiếm 73%, gửi mail chiếm 12%, lượng khách hàng sử dụng các chức năng hỗ trợ trực tuyến trên website là rất ít, chỉ 6%, và gọi điện thoại trực tiếp là 10% lượng khách hàng thực hiện.

Việc tìm kiếm tên sản phẩm của công ty cũng khá khó khăn trên công cụ tìm 1

Việc tìm kiếm tên sản phẩm của công ty cũng khá khó khăn trên công cụ tìm kiếm Google, chỉ có vào thăm website công ty thì mới thấy được sản phẩm, 82% lượng khách hàng đồng ý rằng việc tìm kiếm sản phẩm công ty chỉ ở mức trung bình, 8% là dễ, 11% là rất dễ. Không tìm thấy hay khó tìm sản phẩm của công ty là điều không có. Có 79% lượng khách hàng nói rằng trên các website khác không có link của công ty liên kết tới, đồng thời cho rằng công ty nên để cho các website khác đặt đường link liên kết tới website công ty là 78%.


Nhìn chung các hoạt động marketing trực tuyến của công ty còn rời rạc chưa 2


Nhìn chung, các hoạt động marketing trực tuyến của công ty còn rời rạc, chưa có sự thống nhất với nhau, không có kế hoạch cụ thể cũng như chưa có một chiến lược chung làm định hướng. Điều này rất dễ hiểu, không chỉ riêng công ty Phương Tùng mà hầu hết các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa đề cao vai trò của Marketing nói chung và marketing trực tuyến nói riêng. Chính vì vậy, công ty cần xây dựng cho mình một kế hoạch ứng dụng marketing cụ thể, rò ràng. Các bước cũng như cách thực hiện kế hoạch được thể hiện ở chương 3.


CHƯƠNG III: LẬP KẾ HOẠCH MARKETING TRỰC TUYẾN CHO CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ TIN HỌC

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 97 trang tài liệu này.

PHƯƠNG TÙNG

3.1. Lựa chọn thị trường mục tiêu và xác định mục tiêu marketing trực tuyến tại Công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng

3.1.1. Lựa chọn thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu

3.1.1.1. Lựa chọn thị trường mục tiêu

Sau khi đã tìm hiểu, phân tích thị trường sản phẩm của công ty đối với khách hàng, cùng với chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu. Công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng đã tập trung khai thác vào thị trường trong nước là rất cao. Thu nhập từ việc bán các sản phẩm là nguồn doanh thu chính của công ty. Khách hàng là các cá nhân, hộ gia đình, còn có các doanh nghiệp, tổ chức ở khu vực Đà Nẵng và lân cận Quảng Nam nên lấy đó làm thị trường chính, thị trường mục tiêu cho công ty hoạt động và phát triển.

3.1.1.2. Khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu của công ty Phương Tùng là những khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ phục vụ cho công việc như: học sinh, sinh viên, các hộ gia đình, nhà trường, hay các doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam.

3.1.2. Xác định mục tiêu marketing trực tuyến

Mục tiêu trước mắt lớn nhất mà công ty Công Nghệ Tin Học Phương Tùng muốn đạt khi triển khai marketing trực tuyến là trong thời gian sớm nhất công ty cần phải giới thiệu, quảng bá hình ảnh, dịch vụ và sản phẩm của công ty, nhờ đó mà nhiều người biết đến công ty, mặc dù là công ty thành lập khá lâu lượng khách hàng biết đến công ty khá nhiều, nhưng điều này giúp công ty tăng trưởng doanh thu nhanh hơn nữa. Nâng cao xây dựng, quảng bá và phát triển hình ảnh thương hiệu công ty trên website, email, banner,… Đây là yếu tố vô cùng quan trọng với công ty, vì trong môi trường Internet, nếu công ty Phương Tùng có thương hiệu là điều kiện thuận lợi để công ty phát triển trong tương lai và tạo được niềm tin nhiều hơn nữa cho khách hàng. Cụ thể, các mục tiêu đó là:

- Cải thiện các chức năng của website: chức năng tìm kiếm, hiển thị số lượng truy cập vào website.


- Website của công ty trong vòng 3 năm, từ 2014 – 2016 sẽ được nhiều trang web trong nước nhắc đến và đặt đường link liên kết.

- Mở rộng kênh tiếp xúc với khách hàng trong việc cải thiện, tăng cường dịch vụ khách hàng, và tương tác với khách hàng thông qua các chiến lược sản phẩm, giá, truyền thông và con người. Từ đó gia tăng được giá trị khách hàng, khách hàng mục tiêu.

- Tăng doanh thu, thị phần và lợi nhuận. Công ty Phương Tùng với doanh thu cuối năm 2012 là 45.838.456.673 đồng, với mục tiêu tăng doanh thu qua các năm, từ 2013 – 2015 là khoảng 15 tỷ đồng/ năm và lợi nhuận sau thuế của công ty đạt được là 5 tỷ. Bên cạnh đó, công ty đưa ra mục tiêu cuối năm 2016, công ty đứng thứ 1 trong thị trường về bán lẽ sản phẩm.

- Tiếp cận, thâm nhập và phát triển thị trường, khách hàng mới thông qua các phương tiện của marketing trực tuyến như website, email, catalogue…

- Tiết kiệm chi phí marketing, chi phí làm marketing trực tuyến giảm dần qua các năm. Năm 2014 – 2016 với mức chi phí là 30% tổng chi phí của công ty, từ năm 2015 trở đi mức chi phí làm marketing trực tuyến giảm xuống khoảng dưới 20% tổng chi phí của công ty.

3.2. Xây dựng chiến lược marketing trực tuyến tại Công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng

3.2.1. Chiến lược sản phẩm

Công ty Phương Tùng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đồ điện tử nên sản phẩm của công ty chủ yếu là các thiết bị văn phòng, máy tính xách tay, máy chủ, các phần mềm bản quyền,… và còn có các dịch vụ bảo trì máy tính, sửa chữa các thiết bị tin học, cho thuê thiết bị trình chiếu… Khi công ty thực hiện marketing trực tuyến thì công ty phải nghiên cứu, phân tích những lợi ích của sản phẩm và dịch vụ của công ty mang lại, để từ đó khách hàng sẽ chấp nhận sử dụng sản phẩm và dịch vụ của công ty. Đồng thời, công ty cũng phải xác định những lợi ích mà công ty sẽ thêm vào dịch vụ của mình nhằm tăng sức cạnh tranh, giá trị sử dụng của sản phẩm, dịch vụ của công ty trước các sản phẩm, dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh. Từ đó, công ty phát triển sản phẩm của mình.

Sau khi công ty đã xác định những yêu cầu về trình độ của sản phẩm và đưa ra hướng phát triển sản phẩm kinh doanh của mình thì công ty cần xây dựng về chiến lược marketing về sản phẩm mình bán:


Hiện tại, sản phẩm của công ty khá nhiều nên việc lựa chọn chính sách đa dạng hóa sản phẩm là không cần thiết.

Chính sách chào hàng sáng tạo mới, là chính sách công ty nhằm đưa hình ảnh về công ty và các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh và các dịch vụ khác liên quan của công ty đến khách hàng. Nhằm giới thiệu tổng quát về sản phẩm dịch vụ kinh doanh tại công ty để từ đó khách hàng biết đến công ty và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty, cũng như quảng bá về thương hiệu của công ty. Hoạt động chào hàng của công ty chủ yếu qua website, hình thức đặt banner, qua email…

- Chào hàng qua hình thức website: Công ty giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ tại công ty bằng cách đăng hình ảnh và thông tin về các sản phẩm đó lên website. Công ty còn tích hợp hình thức bán hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến trên website để giúp khách hàng có thể lựa chọn và đặt hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm khoảng chi phí về đi lại và không tốn nhiều thời gian. Ngoài ra, nội dung website sẽ liên tục cập nhật hàng ngày để tạo ra cho website thêm phong phú và thu hút khách hàng.

- Chào hàng qua email: công ty sử dụng hình thức quảng cáo qua thư điện tử, công ty luôn gửi các thư giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp hoặc phát tán email trên diện rộng với những thông tin về công ty, về sản phẩm, dịch vụ kinh doanh, giá cả và cả thông tin khuyến mãi đến khách hàng, nhằm quảng cáo sản phẩm dịch vụ, thúc đẩy khả năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty cũng như giúp cho hình ảnh của công ty ngày càng lớn đối với khách hàng ở hiện tại và tương lai. Nội dung của email được công ty đầu tư không chỉ về nội dung mà quan tâm đến hình thức , cũng như trau chuốt nội dung câu chữ khi tiến hành gửi đi.

- Ngoài ra, công ty còn sử dụng hình thức chào hàng sản phẩm mới bằng banner, công ty đặt quảng cáo banner, logo, quảng cáo tài trợ tại các website có nhiều người dùng truy cập hay những trang web nổi tiếng hiện nay.

- Công ty sử dụng chiến lược tái định vị sản phẩm, đưa sản phẩm, dịch vụ của công ty hướng vào các thị trường mới, thị trường nước ngoài, cũng như đến với những khách hàng mà công ty chưa phục vụ.



3.2.2. Chiến lược giá

Khi thực hiện triển khai marketing trực tuyến, công ty thực hiện chiến lược giá như sau:

- Với chiến lược công ty đưa ra là mức giá ngang bằng với mức giá thị trường. Tuy nhiên, mức giá còn phụ thuộc vào chi phí phải trả, chiết khấu hoa hồng của nhà cung ứng, tỷ suất lợi nhuận và giá vốn hàng bán.

- Công ty định giá theo xúc tiến, triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhất là các dịp lễ tết. Thêm vào đó, công ty cần áp dung chính sách chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, giảm giá cho những khách hàng thường xuyên của công ty.

- Ngoài ra, công ty đưa ra chính sách định giá linh hoạt. Chào bán sản phẩm với mức giá khác nhau tới các khách hàng khác nhau. Đối với khách hàng thường xuyên của công ty thì đưa ra chính sách thấp hơn với những khách hàng không thường xuyên, hoặc công ty giảm giá với các dịch vụ của công ty như: Dịch vụ bảo trì máy tính, mạng máy tính định kỳ cho cơ quan doanh nghiệp, trường học, Dịch vụ cho thuê các thiết bị trình chiếu, Dich vụ sữa chữa các thiết bị tin học (nếu ở mức độ nhẹ thì miễn phí)… Đó như là một hình thức cảm ơn đối với các khách hàng của công ty.

- Khi công ty đưa ra chiến lược giá thì công ty cần xem xét đến giá cả của các đối thủ cạnh tranh để tạo ra giá cả phù hợp. Công ty không nên đặt giá quá cao hay quá thấp so với đối thủ cạnh tranh. Mức giá cao sẽ làm khách hàng rời bỏ công ty, còn ngược lại nếu giá của công ty quá thấp thì sẽ bị thua lỗ.

3.2.3. Chiến lược cổ động

Chiến lược cổ động là hình thức công ty thực hiện nhằm quảng bá sản phẩm và thương hiệu của công ty đến với khách hàng. Khách hàng có thể là khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng, hay những khách hàng mà công ty chưa từng phục vụ. Để triển khai chiến lược cổ động thì ngoài việc công ty có website đã tích hợp ác phương tiện trực tuyến như hỗ trợ trực tuyến, đặt hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến thì công ty cần nhiều yếu tố như:

- Không ngừng đầu tư về hạ tầng công nghệ như: đường truyền, đầu tư lắp đặt máy chủ(thiết bị lưu trữ dữ liệu), duy trì hoạt động của máy chủ cũng như hoạt động của website.


- Công ty mua sắm các phần mềm phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty cũng như hoạt động marketing trực tuyến như: Phần mềm kế toán Essy Acounting, phần mềm quản lý tài sản XMan-AMS, phần mềm quản lý khách hàng CRM (Customer Relationship Management), phần mềm quản lý nhân sự (Perfect HRM), phần mềm email marketing, phần mềm gửi email hàng loạt và hộp thư đến…

- Bên cạnh đó cần hỗ trợ thêm máy tính và điện thoại để hỗ trợ quảng bá sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp.

- Ngoài ra công ty cần đào tạo nguồn nhân lực, cũng như xây dựng phòng ban marketing chuyên nghiệp hơn, giúp cho chiến lược cổ động được thực hiện nhanh chóng và đạt được hiệu quả cao nhất.

- Để thực hiện marketing trực tuyến công ty sử dụng các công cụ, phương tiện của marketing trực tuyến như quảng cáo trực tuyến, công cụ tìm kiếm, catalogue điện tử, thư điện tử, promotion.

Công ty Phương Tùng sẽ triển khai chiến lược cổ động bằng các hoạt động sau:

- Quảng cáo trực tuyến: công ty xây dựng và thiết kế banner quảng cáo đặt tại website công ty và một số website có nhiều người truy cập mà công ty sẽ liên kết tới như: timviecnhanh.com, diachiso.vn, vietnamb2c.com. Việc thiết kế banner phải thật bắt mắt, có ý nghĩa, thu hút người xem và chủ yếu nhằm quảng bá thương hiệu của công ty. Để từ đó giúp cho khách hàng biết đến công ty TNHH Công Nghệ Tin Học Phương Tùng nhiều hơn. Ngoài ra công ty còn sử dụng phương tiện di động để tiến hành quảng cáo.

- Công ty sử dụng hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, đó là điều quan trọng mà công ty cần quan tâm, đế có một chiến lược quảng cáo hiệu quả và thành công thì công ty phải có chiến lược từ khóa trên google. Công ty cần phải lựa chọn một từ khóa mà khách hàng sẽ dùng nó tìm kiếm nhiều nhất. Để từ đó khách hàng sẽ tìm đến công ty một cách nhanh chóng mà không phải biết địa chỉ chính xác và cụ thể trang web của công ty. Một số từ khóa giúp người dùng tìm đến địa chỉ của công ty như: laptop Phương Tùng, máy tính Phương Tùng…

- Marketing điện tử trực tiếp: Công ty tiến hành hình thức gửi email nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty, thông tin chi tiết vè những hàng hóa mà công ty chuyên bán. Gửi email cho những khách hàng có quan hệ mật thiết, thường xuyên thông tin về các hoạt động giảm giá, khuyến mãi… Các địa chỉ mail được thu thập qua Internet, danh bạ công ty… Để tìm kiếm các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu vận


chuyển, là khách hàng tiềm năng của công ty trong tương lai.

- Công ty thực hiện chiến lược quảng cáo tăng cường tham gia vào các diễn đàn và các trang rao vặt như: vn.answers.yahoo.com, http://quangcaoso.com.vn, http://24htin.com, http://tinraovat.net. Quảng cáo trên diễn đàn giúp công ty gần gũi với khách hàng. Công ty chỉ cần đăng kí một tài khoản miễn phí một cách đơn giản và thực hiện đăng bài về công ty và sản phẩm, dịch vụ, giá cả, khuyến mãi… Việc đăng bài công ty phải thường xuyên cập nhật, tham gia quảng cáo trên facebook bằng những hình ảnh sống động nói về công ty và sản phẩm.

- Bên cạnh đó công ty sử dụng các liên kết từ những trang web khác để liên kết vào website để từ đó giúp công ty chiêu thị một cách rộng rãi hơn. Đề nghị các trang web khác (không phải là đối thủ cạnh tranh), có thể là khách hàng của công ty đặt đường link của họ vào trong trang web của công ty và ngược lại, công ty cũng đặt đường link của mình vào trang web của họ, giúp cho việc quảng cáo về công ty ngày càng nhiều.

3.2.4. Chiến lược con người

Đối với chiến lược về con người đang được công ty chú trọng quan tâm và đầu tư. Công ty Phương Tùng chú trọng việc tuyển dụng những nhân viên có trình độ về thương mại điện tử và có năng lực về marketing để lập ra một phòng ban về marketing trong việc nghiên cứu thị trường và quảng bá sản phẩm, dịch vụ ở công ty, cũng như đưa ra những chiến lược cụ thể về marketing trực tuyến.

Công ty tiếp tục đào tạo và bồi dưỡng về kĩ năng và năng lực thương mại điện tử cho các nhân viên trong công ty.

Ngoài ra, công ty còn chú trọng việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, những thắc mắc hay những đóng góp của khách hàng dành cho công ty, giúp công ty ngày càng hiểu rò khách hàng để công ty phục vụ tốt hơn nhằm tạo ra lòng trung thành của khách hàng và cũng như công ty là điểm đến đối với những khách hàng tiềm năng.

3.3. Các công cụ triển khai marketing trực tuyến

Để triển khai marketing trực tuyến, công ty phải sử dụng một số công cụ trực tuyến sau:

Quảng cáo trực tuyến

Đây là một công cụ quan trọng giúp cho công ty có thể thực hiện quảng bá về hình ảnh công ty, dịch vụ kinh doanh, giá cả,... một cách nhanh chóng. Công ty có thể trao đổi logo, banner quảng cáo trên website chuyên ngành cũng như quảng cáo banner tại các website có lượng truy cập lớn như dantri.com.vn, vnexpress.net, 24h.com.vn,… công ty có thể đưa hình ảnh logo, banner quảng cáo,… đặt trên các vị trí như hình 3.1

Xem tất cả 97 trang.

Ngày đăng: 12/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí