Kinh nghiệm một số nước trong việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hoạt động bán lẻ của ngân hàng và bài học cho Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - 13

toàn diện cho tất cả các loại rủi ro có thể phát sinh như: rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường và rủi ro hoạt động, đặc biệt là rủi ro trong việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng điện tử.

- Đẩy mạnh công tác kiểm soát nội bộ với mục tiêu quan trọng là giám sát các quy trình và chính sách, xây dựng, phát triển và khai thác hiệu quả hệ thống thông tin quản lý để tìm kiếm những tiềm ẩn tiêu cực, rủi ro trong hoạt động ngân hàng bán lẻ và đưa ra các biện pháp giải quyết kịp thời và hiệu quả.

- Các bộ phận hoạch định chính sách và nghiên cứu phát triển sản phẩm cần rà soát, củng cố và bổ sung các quy trình nghiệp vụ hoạt động ngân hàng bán lẻ, nghiên cứu xây dựng hợp đồng sử dụng dịch vụ, văn bản thỏa thuận với khách hàng cho từng dịch vụ nhằm đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng cũng như của ngân hàng trong từng giao dịch.

- Cần hợp tác toàn diện và chặt chẽ với nhau hơn nữa trong việc cung cấp thông tin rủi ro trong hoạt động ngân hàng bán lẻ, duy trì sự trao đổi, chia sẻ thông tin để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra để cùng phát triển.

- Xây dựng và thực hiện chấm điểm tín dụng đối với khách hàng cá nhân và hộ gia đình nhằm giảm thiểu rủi ro tín dụng.

- Tích cực tăng cường quản lý rủi ro trong hoạt động cung cấp các dịch vụ ngân hàng qua điện thoại và Internet: các giao dịch ngân hàng điện tử thường được truyền qua mạng công cộng nên dễ gặp rủi ro. Vì vậy Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cần có giải pháp bảo đảm tính chính xác và sự tin cậy cho các giao dịch như: tách biệt nhiệm vụ trong các hệ thống, cơ sở dữ liệu và các ứng dụng ngân hàng điện tử qua việc kiểm soát chặt chẽ và phân quyền truy cập; xác thực và phân quyền cho khách hàng khi thực hiện giao dịch qua Internet, giám sát hoạt động của khách hàng trong suốt thời gian kích hoạt tài khoản.

Phòng ngừa và hạn chế rủi ro trong hoạt động ngân hàng bán lẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho các ngân hàng thương mại Việt Nam nói chung và VietinBank nói riêng – với tư cách là tổ chức huy động vốn và tạo kênh luân chuyển vốn, có như vậy mới đảm bảo khả năng cạnh tranh của mình trong quá trình hội nhập hiện nay.

Đánh giá hiệu quả của giải pháp đề xuất:

Xây dựng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm ngân hàng điện tử và phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện đại, nhiều tiện ích sẽ giúp VietinBank rút ngắn khoảng cách so với các ngân hàng quốc tế, tạo điều kiện để VietinBank đi tắt đón đầu, trở thành một ngân hàng đa năng, đạt chuẩn quốc tế. Vì vậy, VietinBank trên cơ sở thế mạnh vốn có của mình, cần có giải pháp đột phá trong lĩnh vực ứng dụng CNTT để hoạch định chiến lược phát triển đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ, đặc biệt các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại một cách phù hợp, chính xác. Trên cơ sở đó xác định hướng đầu tư, mức đầu tư và lựa chọn công nghệ hợp lý và hiện đại, thực hiện thành công mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng lớn, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của ngành ngân hàng, góp phần ổn định và vận hành lành mạnh nền tài chính quốc gia.

KẾT LUẬN

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 109 trang tài liệu này.

Hoàn thiện hệ thống bán hàng và phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là một phần quan trọng trong quá trình đổi mới và hiện đại hoá của các ngân hàng thương mại Việt Nam nói chung và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam nói riêng. Trong điều kiện sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam cần tìm cho mình một hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển mạnh mảng sản phẩm dịch vụ này.

Với mong muốn góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hoạt động bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, tác giả luận văn đã tập trung nghiên cứu các vấn đề có tính khoa học, hệ thống và làm sáng tỏ một số vấn đế lý luận và thực tiễn sau đây:

Kinh nghiệm một số nước trong việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hoạt động bán lẻ của ngân hàng và bài học cho Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - 13

- Thứ nhất: Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về dịch vụ ngân hàng bán lẻ của các ngân hàng thương mại và tổng quan về công nghệ thông tin, mối quan hệ giữa công nghệ thông tin và phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ

- Thứ hai: Thông qua nghiên cứu kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động bán lẻ của một số ngân hàng nước ngoài, tác giả đã có những đánh giá chung về các kết quả mà những ngân hàng này đã làm được, đồng thời nêu ra những mặt hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó.

- Thứ ba: Từ các phân tích trên, tác giả đã nêu thực tế phát triển hoạt động bán lẻ trong hệ thống ngân hàng thương mại ở Việt Nam, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp có tính thực tiễn để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Với nghiên cứu của mình, tác giả mong rằng các giải pháp đề xuất sẽ phát huy tác dụng trong việc khắc phục những tồn tại và góp phần phát triển hoạt động bán lẻ, một mảng kinh doanh đầy tiềm năng cho Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam trong quá trình phát triển và hội nhập thị trường tài chính ngân hàng trong khu vực và thế giới.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. David Cox, Nghiệp vụ ngân hàng hiện đại, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội 1997

2. Phạm Thanh Bình, Nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, Kỷ yếu hội thảo khoa học về Vai trò của hệ thống ngân hàng trong 20 năm đổi mới ở Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hà Nội 2006.

3. Ngô Duy Chính, Định hướng phát triển theo mô hình bán lẻ hiện đại của BIDV Hà Thành, Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội trong tiến trình hội nhập quốc tế, Hà Nội 2006

4. Nguyễn Danh Lương, Những giải pháp nhằm phát triển hình thức thanh toán thẻ ở Việt Nam, Luận án Tiến sỹ kinh tế, Học viện ngân hàng, Hà Nội 2003

5. Trần Mạnh Đạt, Bùi Thị Huyền, Hệ thống Call Center và khả năng phát triển ở Việt Nam, Tạp chí Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin, số 311, trang 53-55,2007.

6. Hội thẻ ngân hàng Việt Nam – Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, Báo cáo tình hình phát hành thẻ quốc tế, thẻ nội địa, Hà Nội 2005-2010

7. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phát triển dịch vụ bán lẻ của các Ngân hàng thương mại Việt Nam, Kỷ yếu hội thảo, Hà Nội 2006.

8. Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, Báo cáo hoạt động kinh doanh thẻ, Hà Nội 2005-2010

9. Trịnh Bá Tửu, Công nghệ với phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại – Các thành tựu công nghệ và dịch vụ ngân hàng hiện đại, Nhà xuất bản Văn hoá Thông tin, Hà Nội 2006.

10. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Diễn đàn Banking Việt Nam, Kỷ yếu hội thảo, Hà Nội 2008,2009,2010,2011,2012.

11. Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Báo cáo thường niên, Hà Nội 2008,2009,2010,2011,2012.

12. Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, Báo cáo thường niên, Hà Nội 2008,2009,2010,2011,2012.

13. Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam, Báo cáo thường niên, Hà Nội 2008,2009,2010,2011,2012

14. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Báo cáo thường niên, Hà Nội,2008,2009,2010,2011,2012.

15. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ, Tài liệu hội thảo, Tp Hồ Chí Minh 2003

16. Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật các tổ chức tín dụng, 2010

17. Lê Xuân Nghĩa, Một số vấn đề về chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, Kỷ yếu hội thảo khoa học, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hà Nội 2006.

18. Đào Minh Tuấn, Dịch vụ ngân hàng hiện đại: điều kiện và khả năng phát triển ứng dụng tại Việt Nam, Tạp chí Ngân hàng, Banking Việt Nam,2005.

Các websites:

19. http://www. hsbc. com

20. http://www. sbv. gov. vn/vn/home/htTCTD. jsp

21. http://www. anz. com. au/personal/

22. http://www. dbs. com. sg

23. http://www. kasikornbank. com/TH/Pages/Default. aspx

24. http://www. sbv. gov. vn/vn/home/tinnghiencuu. jsp?tin=349

25. http://www. uob. com. sg/personal/ebanking/index. html

26. http://www. vietibank. vn/?annua=l

27. http://www.agribank.com.vn/userfiles/documents/BCTN%202004.pdf

28. http://www. vietcombank. com. vn/annualreports/

29. http://www. bidv. com. vn/report_bidv. asp

30. http://www. thebanker. com/Banking/Retail-Banking

31. http://www.commbank.com.vn/about-commonwealth-bank-group-

vn.html

32. http://diendannganhang. com/forums/p/273/458. aspx

Xem tất cả 109 trang.

Ngày đăng: 13/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí