Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Của Agribank Quảng Trị


CHƯƠNG 2

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI AGRIBANK QUẢNG TRỊ


2.1 Giới thiệu khái quát về Agribank Quảng Trị

2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Agribank Quảng Trị

Công ty TNHH một thành viên ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị (Agribank Quảng Trị) là ngân hàng trực thuộc thuộc Agribank Việt Nam, tiền thân là Ngân hàng Bình Trị Thiên cũ. Được thành lập theo quyết định số 86/NH-QĐ ngày 19/06/1989 với tên gọi là Ngân hàng Phát Triển Nông Nghiệp Quảng Trị và quyết định có hiệu lực từ ngày 01/07/1989. Đến năm 1996 thì được đổi tên thành ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị và tên này đã được sử dụng trong một khoảng thời gian dài nhưng đến ngày 26/04/2012 lại có một sự thay đổi về tên gọi cũng như hình thức pháp lý.

Theo Quyết định số 214/QĐ-NHNN ký ban hành ngày 30/01/2011, thống đốc ngân hàng Nhà nước quyết định chuyển đổi ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam thành Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. Tên gọi Agribank vẫn được giữ nguyên như cũ, chỉ thay đổi hình thức pháp lý là Công ty TNHH một thành viên do nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ. Và kể từ ngày 26/04/2012, theo thông báo của Chủ tịch hội đồng thành viên Agribank Việt Nam chính thức chuyển đổi NHNo&PTNT Việt Nam thành Công ty TNHH một thành viên ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (viết tắt là Agribank). Vậy nên NHNo&PTNT Quảng Trị cũng đã chuyển đổi thành Công ty TNHH một thành viên ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị (Agribank Quảng Trị) kể từ đó đến nay.

Hiện nay Agribank Quảng Trị có trụ sở đóng tại số 1A Lê Quý Đôn - Thành phố Đông Hà – Tỉnh Quảng Trị. Hệ thống Agribank trong toàn tỉnh có 01 trung tâm Hội sở chính, 8 Chi nhánh huyện, 15 Chi nhánh cấp III loại 4 và có 2


Chi nhánh cấp II loại 5. Với đội ngũ hơn 400 cán bộ có trình độ và giàu tâm huyết, Agribank Quảng Trị đã trở thành người bạn đồng hành tin cậy của hơn

54.000 hộ nông dân và trên 3.000 doanh nghiệp trong Tỉnh, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế địa phương.

Song song với hoạt động kinh doanh, Agribank Quảng Trị luôn đi đầu trong nhiều công tác xã hội, ủng các chương trình từ thiện xã hội như: quỹ Tình nghĩa, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, quỹ Ngày vì người nghèo…

Tuy trong hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn và chứa đựng nhiều rủi ro, một phần do điều kiện tự nhiên tỉnh Quảng Trị và phần nữa do trình độ dân trí còn thấp; nhưng Agribank Quảng Trị đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Agribank Quảng Trị là chi nhánh loại I, hạch toán phụ thuộc, có bảng cân đối tài khoản riêng, là đại diện theo ủy quyền của Agribank VN, có quyền tự chủ theo phân cấp, chịu sự ràng buộc về nghĩa vụ và quyền lợi đối với Agribank VN. Agribank Quảng Trị có chức năng trực tiếp kinh doanh tiền tệ, tín dụng,

dịch vụ ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan vì mục tiêu lợi nhuận theo phân cấp của Agribank VN trên địa bàn hành chính tỉnh Quảng Trị; Thực hiện nghiệp vụ huy động vốn của tổ chức, cá nhân và các tổ chức tài chính để cho vay ngắn, trung và dài hạn các thành phần kinh tế; tổ chức hạch toán, kinh doanh và phân phối kết quả kinh doanh theo quy định của Agribank VN.

2.1.2. Cơ cấu tổ chức và tình hình nhân sự

2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức

Căn cứ quyết định số 603/NH-QĐ ngày 22/12/1990 của thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam về “Quy định thành lập ngân hàng Nông Nghiệp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” và quyết định số 160/QĐNH ngày 30/07/1994, đồng thời dựa vào thực trạng hoạt động của chi nhánh thì cơ cấu tổ chức bộ máy Agribank Quảng Trị được tổ chức như sau:



GIÁM ĐỐC


P. Tổ chức Cán bộ

P. Kế hoạch tổng hợp

P. Tín Dụng

P. Kế Toán, Ngân Quỹ

P.


Dịch Vụ

P.


Ngoại Hối

P.


Điện Toán

P.


Kiểm Soát

P.


Hành Chính

CÁC PHÒNG GIAO DỊCH TRỰC THUỘC

PHÓ GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

Sơ đồ 2.1: Bộ máy quản lý của chi nhánh Agribank Tỉnh Quảng Trị

(Nguồn: Phòng Tổ chức – Cán bộ)

Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban

Cơ cấu tổ chức bộ máy điều hành của chi nhánh Agribank Quảng Trị bao gồm

giám đốc và các phó giám đốc và 09 phòng ban.

- Ban Giám đốc: Gồm 1 giám đốc và 3 phó giám đốc

+ Giám đốc: là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của Chi nhánh theo đúng kế hoạch của Agribank VN và định hướng của Đảng và Nhà nước, là người quyết định những vấn đề về tổ chức cán bộ và đào tạo, quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật… là người chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của Ngân hàng. Giám đốc là người ký quyết định tuyển dụng nhân viên và cử cán bộ đi học các khoá học đồng thời chỉ đạo thực hiện cơ chế lãi suất, tỷ lệ hoa hồng, lệ phí và các hoạt động khác của đơn vị.

+ Phó giám đốc: Giúp việc cho giám đốc có 3 phó giám đốc. Nhiệm vụ chính của phó giám đốc là thay mặt giám đốc điều hành các hoạt động của ngân hàng khi giám đốc vắng mặt; chỉ đạo, điều hành một số nghiệp vụ do giám đốc phân công;


tham gia bàn bạc với Giám đốc trong việc thực hiện các nghiệp vụ của Chi nhánh theo chế độ và nguyên tắc tập trung dân chủ.

- Phòng kế hoạch: Nghiên cứu, đề xuất các chiến lược kinh doanh, các kế hoạch, tiến hành tổng hợp các chỉ tiêu kế hoạch đồng thời thực hiện cân đối nguồn vốn trong ngày và lập báo cáo kết quả kinh doanh mỗi quý, mỗi năm.

- Phòng tổ chức cán bộ: xây dựng quy định, lề lối làm việc trong đơn vị và mối quan hệ với tổ chức Đảng, Công đoàn… để đề xuất mức lao động; giao khoán quỹ tiền lương; đề cử cán bộ đi học tập, công tác; đồng thời thực hiện quản lý hồ sơ nhân viên, cán bộ; chế độ nghĩ hưu.

- Phòng Tín dụng: Thực hiện nghiệp vụ tín dụng, thẩm định và xét duyệt cho khách hàng vay, giúp giám đốc chi nhánh chỉ đạo, kiểm tra hoạt động tín dụng của các chi nhánh trực thuộc trên địa bàn

- Phòng Kế toán và Ngân quỹ:

+ Bộ phận Kế toán: Trực tiếp hạch toán kế toán, quyết toán kế hoạch thu-chi tài chính, quỹ tiền lương; quản lý và sử dụng các quỹ chuyên dùng; thực hiện thanh toán trong và ngoài nước.

+ Bộ phận ngân quỹ: thực hiện nghiệp vụ thu và chi tiền theo quy định của Giám đốc hoặc người được uỷ quyền, quản lý an toàn kho quỹ và vận chuyển tiền mặt đi đường.

- Phòng dịch vụ:

+ Trực tiếp triển khai nghiệp vụ thẻ trên địa bàn theo quy định của Agribank VN.

+ Thực hiện quản lý, giám sát nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ theo quy định.

+ Tham mưu cho Giám đốc Chi nhánh phát triển mạng lưới đại lý và chủ thẻ.

+ Giải đáp thắc mắc của khách hàng, xử lý tranh chấp, khiếu nại phát sinh liên

quan đến hoạt động kinh doanh thẻ thuộc địa bàn quản lý.

- Phòng ngoại hối: Thực hiện chức năng kinh doanh ngoại tệ và thanh toán quốc tế, tài trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

- Phòng điện toán: xây dựng và phát triển hệ thống tin học, tổ chức đào tạo tin học, thu thập và chuyển số liệu thông tin, tiến hành xử lý các nghiệp vụ liên quan đến kế toán, thống kê phục vụ cho hoạt động của Chi nhánh.


- Phòng kiểm tra - kiểm soát nội bộ: thực hiện kiểm tra công tác điều hành của Chi nhánh và các đơn vị trực thuộc, tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định. Kiểm tra độ chính xác các báo cáo, đồng thời giải quyết các đơn thư khiếu nại liên quan đến hoạt động của Chi nhánh.

- Phòng hành chính: làm nhiệm vụ hậu cần gồm: Hành chính, văn thư, tiếp tân, quản trị xây dựng cơ bản, quản lý nhà cửa, kho tàng, vận tải, nhà ăn…

2.1.2.2. Tình hình nhân sự

Nhân sự là một yếu tố then chốt trong mọi hoạt động, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh. Nó quyết định đến sự thành bại của cả một tổ chức. Nắm bắt được ý nghĩa quan trọng này nên, Agribank Quảng Trị luôn chú trọng đến đào tạo tập huấn, nâng cao trình độ học vấn cho đội ngũ nhân sự của mình.

Trong 3 năm từ 2010 đến 2012, tổng số lao động của chi nhánh đều tăng qua các năm và cơ cấu lao động cũng có sự thay đổi đáng kể:

Theo giới tính:

Qua các năm, tỷ lệ lao động nữ luôn chiếm ưu thế so với lao động nam đây cũng chính là đặc điểm chung của các ngân hàng trên địa bàn hiện nay. Cụ thể là năm 2010, lao động nữ có 233 người (chiếm 51,8%), sau đó tăng dần lên 236 người vào năm 2011 (chiếm 52,1 %) và 242 người vào năm 2012. Nguyên nhân là do đặc thù của ngân hàng cần nhiều giao dịch viên với khách hàng (đặc biệt là giao dịch viên nữ), nhất là trong thời điểm ngân hàng có những kế hoạch phát triển thêm mạng lưới chi nhánh trong tỉnh Quảng Trị. Tuy vậy tỷ lệ lao động nam và nữ không có sự chênh lệch quá lớn và đang được ngân hàng dần được cân bằng trong những năm tiếp theo.


Bảng 2.1: Tình hình nhân sự tại Agribank Quảng Trị trong 3 năm từ

2010-2012

Đơn vị: Người


Năm

Chỉ tiêu

2010

2011

2012


SL

%

SL

%

SL

%

TỔNG SỐ

450

100

453

100

468

100

Trình độ học vấn







- Đại học, trên đại học

374

83,1

374

82,6

387

82,7

- Cao đẳng , trung cấp

76

16,9

79

17,4

81

17,3

Giới tính







- Nam

217

48,2

217

47,9

225

48,3

- Nữ

233

51,8

236

52,1

242

51,7

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 123 trang tài liệu này.

Kiểm soát nội bộ quy trình cho vay khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Quảng Trị - 5

(Nguồn: Phòng Tổ chức – Cán bộ)

Theo trình độ:

Lao động tại Agribank Quảng Trị được chia thành 2 cấp bậc theo trình độ học vấn: trình độ đại học, trên đại học và trình độ cao đẳng, trung cấp. Trong quá trình tuyển dụng thì Agribank Quảng Trị xem trình độ học vấn là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong việc tuyển dụng của mình và luôn được đánh giá là một trong những ngân hàng có chế độ tuyển dụng chặt chẽ. Do đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn nên số lượng cán bộ đại học, trên đại học được tuyển dụng luôn chiếm tỷ lệ cao nhất và có xu hướng tăng. Cụ thể, vào năm 2010, Agribank Quảng Trị có 374 nhân viên được đào tạo đại học, trên đại học và đã tăng lên thành 387 nhân viên vào năm 2012 (chiếm 82,7% tổng số lao động). Điều này cho thấy hiện tại ngân hàng đang rất chú trọng đến những cán bộ có trình độ, có kiến thức tốt để thực hiện công việc có hiệu quả hơn.

Nhìn chung, qua việc phân tích bảng tình hình lao động của Agribank Quảng Trị giai đoạn 2010 - 2012, ta thấy số lượng lao động của chi nhánh qua 3 năm đã tăng lên cả về mặt số lượng và chất lượng, đáp ứng được nhu cầu hoạt động kinh doanh của ngân hàng.


2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh Agribank tỉnh Quảng Trị trong 3 năm từ 2010-2012

2.1.3.1. Hoạt động huy động vốn

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, muốn tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh thì yếu tố đầu tiên quan trọng nhất là cần có vốn. Đối với ngân hàng thì nguồn vốn lại đóng vai trò hết sức quan trọng. Có thể nói kinh doanh Ngân hàng chính là kinh doanh tiền tệ. Quy mô của nguồn vốn lớn hay nhỏ sẽ quyết định quy mô kinh doanh và lợi nhuận mang lại cho ngân hàng.

Với nhu cầu đầu tư trong nền kinh tế ngày càng tăng cao cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ các kênh đầu tư như: chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm hay việc đầu tư vào các ngân hàng khác trong tỉnh…điều này cũng đã khiến cho hoạt động huy động vốn của Chi nhánh Agribank tỉnh Quảng Trị gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn tạo lập được nguồn vốn phục vụ hoạt động kinh doanh. Nguồn vốn huy động của Chi nhánh Agribank tỉnh Quảng Trị chủ yếu từ hai nguồn chính là: tiền gửi không kỳ hạn của các tổ chức kinh tế hay còn gọi là tiền gửi doanh nghiệp (tiền gửi thanh toán, ký quỹ…) và tiền gửi có kỳ hạn hay tiền gửi dân cư (các khoản tiết kiệm với nhiều kỳ hạn). Có thể thấy được cơ cấu của hai loại nguồn vốn huy động và tốc độ tăng trưởng của tiền gửi qua 3 năm 2010, 2011, 2012 thông qua bảng số liệu sau:

Bảng 2.2: Tình hình huy động vốn tại Chi nhánh Agribank tỉnh Quảng Trị

Đơn vị: Tỷ đồng



CHỈ TIÊU

Năm 2010

Năm 2011

Năm 2012

Chênh lệch 2011/2010

Chênh lệch 2012/2011

Số tiền

%

Số tiền

%

Số tiền

%

(+/-)

%

(+/-)

%

Tiền gửi không kỳ hạn

487,5

17,1

560

16,9

825

19,2

72,5

14,9

265

47,3

Tiền gửi có kỳ hạn

2.360,5

82,9

2.744

83,1

3.475

80,8

383,5

16,2

731

26,6

TỔNG

2.848

100

3.304

100

4.300

100

456

31,1

996

73,9


Năm 2010, tổng nguồn vốn huy động là 2.848 tỷ đồng. Sang đến năm 2011 tổng vốn huy động được là 3.304 tỷ đồng, tăng 456 tỷ đồng so với năm 2010 tương ứng với mức tăng trưởng là 31,1%. Đến năm 2012, tổng nguồn vốn huy động là

4.300 tỷ đồng, tăng 996 tỷ đồng so với năm 2011 tương ứng với mức tăng trưởng vượt trội là 73,9%.

Trong đó:

+ Tiền gửi không kỳ hạn: tăng qua các năm từ 487,5 tỷ đồng năm 2010 tăng lên 560 tỷ đồng năm 2011, tăng thêm 72,5 tỷ đồng tương ứng với tốc độ tăng là 14,9% so với năm 2010. Đến năm 2012 lượng tiền huy động đạt 825 tỷ đồng, tăng thêm 265 tỷ đồng và tương ứng với mức tăng là 47,3% so với năm 2011.

+ Tiền gửi có kỳ hạn: Đây là loại tiền gửi luôn tăng trưởng mạnh qua các năm. Đặc biệt trong cơ cấu nguồn vốn của Chi nhánh thì tiền gửi có kỳ hạn chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm trên 80% tổng nguồn vốn huy động, cụ thể: Năm 2010, huy động với số tiền là 2.360,5 tỷ đồng đạt 82,9% so với tổng nguồn vốn huy động. Năm 2011 số tiền là 2.744 tỷ đồng chiếm 83,1%, đến năm 2012 thì số tiền là 3.475 tỷ đồng chiếm tỷ lệ là 80,8%.

Tình hình huy động vốn qua 3 năm 2010-2012 của Agribank Quảng Trị đã có sự tăng trưởng đáng kể. Điều này chứng tỏ rằng Chi nhánh đã phát huy được chức năng của mình tại địa bàn trong việc huy động nguồn vốn nhàn rỗi từ dân cư phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Có được sự tăng trưởng như vậy là do Agribank Quảng Trị đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là huy động vốn, xem nguồn vốn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong hoạt động kinh doanh, từ đó trong công tác chỉ đạo điều hành đã có những quyết sách linh hoạt và hiệu quả nhằm gia tăng nguồn vốn, nhất là nguồn vốn có tính ổn định từ dân cư, tạo sự chủ động trong việc cân đối nguồn vốn để mở rộng đầu tư tín dụng cho các dự án phát triển kinh tế trên địa bàn.

- Chi nhánh đã thực hiện đa dạng hoá các hình thức huy động vốn, triển khai tốt các chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi dự thưởng... do Agribank Việt Nam và Agribank tỉnh tổ chức. Điều hành lãi suất huy động trên cơ sở tuân thủ chỉ đạo của NHNN, Agribank Việt Nam và phù hợp với điều kiện cạnh tranh trên địa bàn.

Xem tất cả 123 trang.

Ngày đăng: 06/02/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí