Phân Nhóm Truyện Cổ Tích Thần Kỳ Của Dân Tộc Mông Lưu Hành Ở Yên Bái

thể là người trời, hoàng tử, công chúa ở trên thiên đình, vì mắc lỗi nên bị đày xuống trần gian chịu tội. Bên cạnh đó, cũng có những nhân vật vì cảm thương sâu sắc đối với gia đình nông dân nghèo, hiếm muộn nhưng tốt bụng nên đã tình nguyện đầu thai vào làm con trong gia đình đó. Các nhân vật đều phải vượt qua những khó khăn thử thách để trở thành người có hình dạng xinh đẹp như lúc ban đầu. Hầu hết họ ở lại dưới trần gian, sống sung sướng và được hưởng hạnh phúc lâu dài bên người vợ, người chồng thân yêu của mình.

Qua việc tìm hiểu đặc điểm của các bản kể và tính dị bản trong truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông lưu hành ở Yên Bái, chúng tôi thấy giữa truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông với truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Kinh có những nét tương đồng trong một số tình tiết. Tính dị bản được thể hiện ở chính sự phong phú của các bản kể và chính sự phong phú của các bản kể cũng tạo nên tính dị bản ở cấp độ cao hơn - cốt truyện. Từ đó có thể thấy rằng các tác phẩm văn học dân gian đã được lưu truyền, khúc xạ, có sức sống mạnh mẽ trong không gian và thời gian.

1.5. Phân nhóm truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông lưu hành ở Yên Bái

Bảng 1:


Nhóm truyện

Tên truyện

Tổng số (truyện)



- Chuyện Xí Xang.



- Hạt muối.



- Mặt đất lồi lõm.


Truyện về người mồ côi

- Nàng Nu.

13


- Nhà Tếnh.

(54,17%)


- Nù Phay học khèn.



- Sự tích núi Hai Bà Cháu.



- Sự tích gà mái ấp trứng vịt.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 107 trang tài liệu này.

Khảo sát truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông lưu hành ở Yên Bái - 5


27

- Sự tích khèn Mông.

- Rì Tủa.

- Tồng Của gọi được chim Dư Vay.

- Trời chết.

- Mủa Gầu Chủ.



Truyện về người em


- A Xang.

- Chua Thênh và A Sở.


2

(8,33%)


Truyện về người con riêng


- Nàng Nao và Xênh.

- Sao Pàng.


2

(8,33%)


Truyện về người mang lốt


- Cô gái tóc xanh.

- Hoàng tử rùa.

- Kề Tấu.


3

(12,50%)


Truyện về người dũng sĩ


- Chuyện năm cha con.

- Chín người con trai.

- Củ và Kỷ.

- Sự tích đuôi gấu.


4

(16,67%)



* Tiểu kết chương 1:

Là một vùng đất có vị trí địa lý thuận lợi, nhờ có sự ưu đãi của thiên nhiên nên từ lâu Yên Bái đã thu hút được đồng bào dân tộc các khắp nơi đến sinh sống. Xuất phát từ lịch sử di cư và phong tục tập quán, dân tộc Mông đã lựa chọn cho mình vùng đất phù hợp để an cư lạc nghiệp. Kể từ khi dừng chân, khai hoang và thiết lập lãnh địa, dân tộc Mông đã mang theo bản sắc



28

văn hóa của mình tới vùng đất Yên Bái, lưu giữ và truyền lại cho con cháu muôn đời sau.

Truyện dân gian của các dân tộc nói chung và truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông lưu hành ở Yên Bái nói riêng khá phong phú và đặc sắc. Việc sưu tầm, nghiên cứu, giới thiệu ngày càng được chú trọng với đội ngũ nghệ nhân, nhà văn, nhà nghiên cứu… Trong kho tàng ấy, truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông lưu hành ở nơi đây chiếm một vị trí quan trọng bởi các tác phẩm chính là sự ghi chép, phản ánh đời sống của đồng bào dân tộc Mông một cách độc đáo của tác giả dân gian.

24 truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông lưu hành ở Yên Bái được chúng tôi sắp xếp và trình bày theo nội dung phản ánh. Mỗi nội dung đều có những nét độc đáo, hấp dẫn riêng.


29

CHƯƠNG 2

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM VỀ NỘI DUNG TRONG TRUYỆN CỔ TÍCH THẦN KỲ CỦA DÂN TỘC MÔNG LƯU HÀNH Ở YÊN BÁI


2.1. Những phương diện cơ bản về mặt nội dung

2.1.1. Truyện về người mồ côi

Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, truyện cổ tích phát triển phong phú và chiếm ưu thế hơn cả. Trong đó nhân vật trung tâm của những câu chuyện cổ tích thần kỳ là những con người thấp hèn trong xã hội, những con người bị tước đoạt quyền sống, không có khả năng tự bảo vệ mình, bị ngược đãi một cách bất công, bị thiệt thòi hay mất mát những quyền lợi chính đáng. Đó là những người mồ côi, người con riêng, người em út. Đặc biệt, nhân vật mồ côi được xem là hình tượng nghệ thuật nổi bật, chiếm ưu thế trong truyện cổ tích thần kỳ.

Truyện cổ tích của dân tộc Mông ở Yên Bái cũng thường xuất hiện các nhân vật mồ côi, người con riêng của chồng. Trong số 24 truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông lưu hành ở Yên Bái, chúng tôi thấy có tới 13 truyện có nhân vật mồ côi (chiếm 54,17%). Nếu kể cả truyện nhân vật mồ côi là người con riêng hay người em út thì số truyện lên tới 17 truyện (chiếm 70,83%). Trong đó có 10 truyện kể về chàng trai mồ côi cả cha lẫn mẹ, 3 truyện kể về hai anh em (hoặc chị em) mồ côi cha mẹ, 1 truyện kể về 6 anh em mồ côi cha mẹ, 3 truyện kể về người con riêng. Có thể nói truyện người mồ côi là dạng truyện phổ biến nhất của truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông lưu hành ở Yên Bái. Nhân vật mồ côi là nhân vật thường gặp nhất khiến cho nó có thể kết hợp với nhiều kiểu nhân vật khác như nhân vật “người em”, “người đội lốt”.

Cốt truyện của kiểu truyện người mồ côi thường theo một mô hình thống nhất như sau:



30

Nhân vật sinh ra đã bị mồ côi hoặc vì một lý do nào đó mà cha/mẹ qua đời;


Người mồ côi chịu nhiều đau khổ, thiệt thòi nhưng lại rất hiền lành, chăm chỉ;


Người mồ côi bị áp bức, bóc lột bất công;


Người mồ côi nhận được sự giúp đỡ của lực lượng siêu nhiên, vượt qua thử thách


Người mồ côi cưới được vợ/chồng đẹp, cuộc sống trở nên giàu có;


Kẻ xấu bị trừng trị đích đáng.


Nhìn chung, nhân vật mồ côi thường là hình ảnh về con người có số phận hẩm hiu, bất hạnh, sinh ra trong đói nghèo, sống cô đơn trơ trọi một mình nơi núi rừng hoang vu. Tài sản của người mồ côi thường được miêu tả với số lượng duy nhất, có khi chẳng có thứ gì. Họ thường sống ở trong những căn lều tồi tàn, rách nát ở cuối bản hay trong tận vùng núi sâu và thường phải phát nương, làm rẫy, cày ruộng, đánh bắt… để sinh sống.

Nhân vật mồ côi trong truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông lưu hành ở Yên Bái là hình ảnh của những con người chịu nhiều đau khổ, thiệt thòi trong cộng đồng xã hội. Họ mang vẻ đẹp chung của những con người lao động hiền lành, chăm chỉ và giàu lòng yêu thương. Khi cha mẹ mất, sáu anh em trai trong truyện Sự tích khèn Mông đã thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. Ban ngày họ chăm chỉ cùng nhau làm nương rẫy để có được miếng cơm ăn, tối về sáu anh em lại quây quần bên tiếng khèn trầm bổng thắm thiết nghĩa tình. Còn Xí Xang trong truyện Xí Xang cũng là một chàng mồ côi cha mẹ. Xí Xang ở với ông chú, “hằng ngày chàng phải đi phát rừng làm nương rẫy” rất vất vả để nuôi sống bản thân mình. Chàng mồ côi trong truyện Nàng Nu


31

cũng vậy. Ngay từ nhỏ, mồ côi đã không biết cha mẹ mình là ai. Khi còn là nô lệ của nhà vua, chàng phải làm biết bao nhiêu công việc, từ chặt cây đốn gỗ đến phát nương làm rẫy, thế nhưng mồ côi lại luôn bị nhà vua cho ăn cơm hẩm, mặc áo rách, thường xuyên bị quân lính đánh đập. Chàng Tồng Của trong truyện Tồng Của gọi được chim Dư Vay cũng mồ côi cha mẹ từ “lúc mới lọt lòng, phải bú sữa vượn mà sống, Lớn lên chàng phải tự làm nương ở vùng biển hồ”. Cha mẹ của Rì Tủa trong câu chuyện Rì Tủa cũng chết sớm, chàng phải ở với người chú ruột, ngày ngày đi chăn trâu và mò cá. Như vậy, cùng là thân phận mồ côi song mỗi một nhân vật lại có một hoàn cảnh xuất thân khác nhau. Tuy nhiên, họ giống nhau ở chỗ ai cũng có ý chí, nghị lực và tinh thần mạnh mẽ để vượt qua số phận dù luôn bị áp bức bóc lột bất công.

Nhân vật mồ côi cũng thường phản ứng mạnh mẽ với những bất công của gia đình và xã hội để đòi quyền lợi chính đáng cho bản thân mình. Trước sự áp bức bóc lột của tên vua độc ác, chàng mồ côi trong câu chuyện Hạt muối đã phản ứng lại bằng việc quyết tâm không đi ở nữa mà chuyển sang làm thuê cho nhà vua, làm được bao nhiêu thì hưởng công bấy nhiêu. Chàng Rì Tủa trong truyện Rì Tủa cũng phản ứng lại lệnh của nhà vua khi vua cho lệnh triệu tập chàng vào cung: “Lính báo hai, ba lần mà Rì Tủa làm lơ như không biết gì. Sau vua phải cho binh gia mang võng đến khiêng chàng mới đi”. Khi Rì Tủa về, vua cũng phải nhượng bộ bằng cách cho quân lính khiêng chàng và đưa tiễn mẹ con công chúa út về nhà.

Không chỉ thông minh, cần cù, khéo léo và có lòng nhân hậu, nhân vật mồ côi trong truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông lưu hành ở Yên Bái còn có lòng kiên trì khi vượt qua nhiều gian nan thử thách để đến được cái đích của mình. Có thể nói môtíp thử thách các nhân vật mồ côi có vị trí đặc biệt và chiếm một số lượng lớn trong truyện cổ tích. Hầu hết các nhân vật mồ côi đều phải trải qua thử thách để từ đó bộc lộ được tính cách của mình. Người con



32

trai của nàng Nu trong truyện Nàng Nu cũng phải trải qua rất nhiều thử thách trước người ông ngoại rất đáng sợ, nhiều mưu, tinh quái, hay tìm cách hãm hại để ăn thịt cháu. Cả ba lần chơi trốn tìm, dù ông ngoại hóa thân vào các vật khác như con ngựa đực, quả đào, ngọn măng mà người cháu vẫn tìm ra. Người ông còn hóa thành con suối to, nước chảy dữ như thác đổ, rồi thành mây mù dày đặc làm trời tối đen như mực, một quả núi đá dựng lên chắn ngang đường hay lửa cháy cao ngất trời cũng không ngăn cản được bước chân đi tìm cha của đứa cháu. Để gặp lại nàng Út và được xum vầy một nhà cùng đứa con trai kháu khỉnh, chàng Xí Xang trong truyện Xí Xang đã phải “cõng chín thùng nước đặt lên chín đỉnh núi”, công việc nặng nhọc đó đã làm cho thân chàng “gầy yếu như que củi khô”, thế nhưng để đến được với bến bờ hạnh phúc Xí Xang đã kiên trì và quyết tâm vượt qua tất cả những gian phía trước.

Để giành được hạnh phúc cho mình, người mồ côi trong truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông luôn luôn phải trải qua những khó khăn thử thách. Đó là các thế lực ở bên ngoài xen vào phá hoại hoặc muốn tước đoạt tình yêu và hạnh phúc của họ. Trải qua bao gian nan thử thách, nhân vật mồ côi đã bộc lộ được sự dũng cảm, lòng chung thủy sắt son của mình đối với người chồng, người vợ thân yêu. Chàng Tồng Của trong truyện Tồng Của gọi được chim Dư Vay cũng đã phải trải qua năm lần thách đấu với tên vua độc ác nếu không sẽ bị hắn cướp mất người vợ xinh đẹp. Lần thứ nhất, con nghé đực của Tồng Của đã húc cho con trâu cà to lớn của nhà vua lòi mắt, vỡ sọ, lăn ra chết, khiến cho nhà vua tái mặt, chịu thua. Lần thứ hai, con ngựa của nhà vua đã bị con ngựa còi cọc của Tồng Của đá bay mất cái hàm dưới trong vòng chưa đầy một hiệp thi đấu, khiến con ngựa của nhà vua lăn ra chết, còn hắn thì giật mình sợ hãi. Lần thứ ba, con gà chọi của Tồng Của cũng đá bục diều, thủng ức con gà của nhà vua, làm cho nhà vua tức sôi tim. Lần thứ tư, Tồng Của bắn cả ba lần đều trúng bia trong khi nhà vua không bắn trúng bia lần nào, làm


33

cho hắn xấu hổ, cạn lý. Phải đến lần thứ năm, khi Tồng Của gọi được chim Dư Vay thì tên vua độc ác mới bị tiêu diệt. Trước sự háo sắc, tham lam, độc ác của nhà vua, nàng Nu trong truyện Nàng Nu đã phải dùng đến phép thuật giết chết hắn để bảo vệ hạnh phúc cho gia đình mình.

Bên cạnh đó, để thắng được các thế lực tàn ác, đen tối, nhân vật mồ côi trong các câu chuyện cổ tích thần kỳ luôn nhận được sự giúp đỡ của các phương tiện thần kỳ như cứu vật thì được trả ơn hay nhận được sự gúp đỡ của các vị thần. Đây là một môtíp khá phổ biến trong các truyện cổ tích thần kỳ nói chung và trong truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông ở Yên Bái nói riêng. Các nhân vật mồ côi luôn giúp đỡ các con vật bị hại, bị nạn hoặc tha mạng cho chúng. Sau đó họ được các con vật giúp vượt qua khó khăn thử thách hoặc được trả ơn bằng cách tìm vợ hay giúp nhân vật trở nên giàu có. Điều khác biệt trong các truyện cổ tích thần kỳ của dân tộc Mông là các con vật ở đây thường gắn liền với không gian núi rừng như vượn, cáo, bướm, kiến… và các vị thần thường là thần núi, Xếnh Lầu (thần Trời), Long Vương. Chàng Nhà Tếnh trong truyện Nhà Tếnh khi nhìn thấy “xác con bướm chết treo trên cây vọng cách, buộc bằng một sợi chỉ đỏ và một sợi chỉ xanh” đã “bắt một con cóc giết làm ma… lấy đất sét nặn thành cái trống, chặt trúc làm cái kèn” rồi “than khóc và mang bướm đi chôn ở đồi cỏ Pào”. Con bướm ấy lại chính là con gái của Xếnh Lầu. Cảm động trước hành động tốt của Nhà Tếnh, Xếnh Lầu đã tặng chàng chiếc hộp Khư Lứ - hộp thần có thể dùng để chữa bệnh - và sau này còn gả con gái út của mình cho Nhà Tếnh. Chàng Dúa Phử trong truyện Sự tích gà mái ấp trứng vịt đã cho Đầu Lâu ăn cá rồi còn đón nó về nhà cùng sinh sống. Cảm động trước lòng tốt của Dúa Phử, Đầu Lâu đã bày cho chàng cách chặt tre làm sàn nhà để thoát ra khỏi vụ lụt lội. Thấy tổ kiến bị nạn, Dúa Phử đã đã vớt để lên bè, vì thế khi nước ngập lên đến trời, đàn kiến đã giúp chàng vào kho của Ngọc Hoàng tha đầy gạo về sàn, giúp cả gia đình sống sót qua trận lụt.


34

Xem tất cả 107 trang.

Ngày đăng: 20/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí