Một Số Đề Xuất Góp Phần Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Sản Phẩm Du Lịch Văn Hoá


văn hóa ở điểm du lịch Sầm Sơn, nơi mà hiện nay đang phát triển mạnh về loại hình du lịch biển, một phần do điểm du lịch Sầm Sơn là thị xã nằm gần trung tâm Thành phố, dễ dàng trong việc đi lại. Ngoài ra nhiều tài nguyên du lịch nổi tiếng có giá trị văn hóa - lịch sử văn như đền thờ vua Quang Trung (Tĩnh Gia), hệ thống đền Diêm Phố – Ngư Lộc (Hậu Lộc) …vẫn chưa có sự đầu tư thích đáng và một số đang bị xuống cấp. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ

đến việc tổ chức khai thác sản phẩm du lịch văn hóa để phục vụ du lịch.


Bên cạnh những di tích lịch sử là các phong tục tập quán, lễ hội lịch sử

– văn hóa như lễ hội vua Quang Trung và lễ hội tín ngưỡng dân gian như lễ hội Tứ vị Thánh Nương, Độc Cước, Mai An Tiêm, Cầu ngư, Đua thuyền, bánh Chưng, bánh Dày, lễ Hạ thủy…đây là những lễ hội có sức thu hút khách du lịch ở mọi nơi đến rất đông và có khả năng đem lại lợi nhuận cao cho các nhà kinh doanh du lịch, cũng như thu nhập cho người dân địa phương song lại chưa được quan tâm tổ chức đúng mức; chưa có kế hoạch đầu tư khai thác, quảng cáo, tuyên truyền cho du khách trong và ngoài tỉnh hiểu biết ý nghĩa và tạo mọi điều kiện để tham gia lễ hội.

Vùng ven biển Thanh Hoá là địa phương mà người dân sinh sống có nghề nghiệp gắn với môi trường biển, cho nên có nhiều ngành nghề truyền thống nổi tiếng như : đánh bắt và chế biến hải sản, dệt chiếu Nga Sơn, mây tre

đan Quảng Phong, dệt Săm Xúc ở Sầm Sơn... và rất nhiều món ăn biển đặc sắc

được du khách yêu thích, đây chính là điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch làng nghề, song lại chưa có sự chú tâm để phát triển, đẩy mạnh trên diện rộng, phục vụ du lịch, tạo việc làm và tăng nguồn thu nhập cho người dân.

Với mảnh đất được xem là “địa linh nhân kiệt”, có lịch sử tồn tại và phát triển gắn liền với lịch sử dân tộc, nhiều tài liệu lịch sử và các di tích còn lại đã chứng minh Thanh Hoá nói chung, vùng ven biển nói riêng có nhiều tài

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 120 trang tài liệu này.


nguyên du lịch văn hóa có giá trị cao nhưng do việc quản lý tài nguyên còn chồng chéo giữa các ngành, địa phương; thiếu quy hoạch hệ thống tài nguyên du lịch trên phạm vi toàn tỉnh dẫn đến việc bảo quản, trùng tu, tôn tạo và tổ chức khai thác sản phẩm phục vụ phát triển các ngành kinh tế, trong đó có du lịch chưa đồng bộ và hiệu quả.

Khai thác sản phẩm du lịch văn hóa vùng ven biển Thanh hóa - 11

Quy hoạch khai thác tài nguyên du lịch văn hóa thiếu đồng bộ và thống nhất giữa các ngành kinh tế khác.

Chưa khai thác được nét độc đáo của tài nguyên du lịch văn hóa của vùng ven biển so với các vùng, địa phương khác để xây dựng hình ảnh đặc trưng.

Chưa phát huy được hết thế mạnh của tài nguyên du lịch văn hóa để tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa đa dạng, phong phú, vừa mang tính truyền thống vừa có tính hiện đại.

Công tác tuyên truyền, quảng cáo và xúc tiến đầu tư còn hạn chế, dẫn

đến việc xây dựng các dự án đầu tư chậm, chất lượng dự án chưa cao.


Vốn đầu tư để khai thác, trùng tu, tôn tạo, bảo vệ các di tích danh thắng, lễ hội còn thiếu, tiến độ thực hiện chậm, vốn đầu tư cơ sở hạ tầng chủ yếu trông chờ từ tỉnh lại dàn trải ra nhiều dự án, vì vậy hạ tầng các điểm du lịch của vùng đều dở dang nên tiến độ thực hiện các dự án kinh doanh chậm

được hoàn thành.


Việc tổ chức các sự kiện kinh tế, văn hóa xã hội và các dịch vụ trong du lịch thiếu sự liên kết và thống nhất để tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú và hoàn chỉnh.

Việc xã hội hoá các hoạt động du lịch với việc nâng cao trình độ dân trí và trình độ chuyên môn tại vùng ven biển Thanh Hoá tuy có tiến bộ nhưng chưa sâu rộng trong mọi tầng lớp cán bộ và nhân dân. Trình độ dân trí còn hạn chế, đặc biệt số lượng, chất lượng lao động trong du lịch chưa được đảm bảo,


đã làm giảm đi sự cảm nhận sâu sắc của khách du lịch về giá trị và tài nguyên du lịch xứ Thanh nói chung, vùng ven biển nói riêng.

Thế mạnh của du lịch Thanh Hoá gắn với tài nguyên biển song do hoạt

động du lịch vùng ven biển mang tính mùa vụ cao. yếu tố khí hậu thất thường như dông bão, lũ lụt… làm ảnh hưởng lớn đến việc khai thác các sản phẩm du lịch văn hóa ở đây.

Do số lượng, chất lượng của các doanh nghiệp còn yếu kém, chưa có sự

đầu tư nâng cao tay nghề, nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên, cùng với trình độ dân trí của vùng còn thấp dẫn đến việc khách du lịch không hài lòng không quay trở lại, cũng như giới thiệu cho những người thân bởi do sự thiếu nhiệt tình và văn minh.

Các cơ sở kinh doanh du lịch chưa chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; chưa có sự liên kết, hợp tác trong phát triển kinh doanh du lịch. Đầu tư kinh doanh còn nặng về chiều rộng, chưa thực sự chú trọng vào chiều sâu; thiếu chiến lược kinh doanh dài hạn.

Những tồn tại, khó khăn nêu trên đang trở thành những thách thức đối với ngành du lịch Thanh Hoá nói chung, du lịch vùng ven biển nói riêng. Vì lẽ

đó, Sở Văn hóa – Thể thao - Du lịch Thanh Hoá cần có chủ trương, chính sách

đúng đắn và sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành từ trung ương đến

địa phương để tạo điều kiện tập trung khai thác có hiệu quả các tài nguyên du lịch, trong đó có việc khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch văn hóa vùng ven biển. Đấy chính là mục tiêu để phát triển du lịch Thanh Hoá trở thành một trong những trọng điểm du lịch của quốc gia.


Tiểu kết chương 2


Vùng ven biển Thanh Hoá là những địa phương có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa rất phong phú và đa dạng để phát triển nhiều loại hình du lịch như: tham quan, nghiên cứu văn hoá, lịch sử; thể thao, tâm linh, sự kiện… Đây là

điều kiện tốt để ngành kinh tế du lịch phát triển, đem lại nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương, nâng cao đời sống kinh tế và hiểu biết xã hội.

Song trên thực tế, việc phát triển du lịch của vùng ven biển Thanh Hoá chưa tận dụng và khai thác triệt để những tiềm năng và thế mạnh vốn có của tài nguyên nhân văn vùng này. Lượng khách du lịch đến đây hàng năm tăng lên nhưng chưa tỷ lệ thuận với mức tăng của doanh thu du lịch; điều này đồng nghĩa với mức chi tiêu của khách du lịch đến vùng ven biển Thanh Hoá còn rất thấp; thời gian lưu trú ngắn; khách du lịch nước ngoài và khách có khả năng thanh toán cao chưa nhiều. Nguyên nhân chính là do sản phẩm du lịch văn hóa của vùng này còn nghèo nàn, đơn điệu, chất lượng dịch vụ còn thấp, các sản phẩm du lịch chưa có tính cạnh tranh cao; chưa phát huy được ưu thế về giá trị và tính độc đáo của sản phẩm, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường.


Chương 3: một số đề xuất góp phần nâng cao hiệu quả khai thác sản phẩm du lịch văn hoá‌

vùng ven biển Thanh Hoá


3.1. Định hướng phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa


Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao, vì vậy phát triển du lịch là nhiệm vụ và trách nhiệm của các ngành, các cấp, các đoàn thể nhân dân và các tổ chức xã hội. Khuyến khích các thành phần kinh tế tổ chức kinh doanh du lịch dưới sự quản lý thống nhất của Nhà nước trong đó doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò chủ đạo.

Phát triển du lịch là một hướng chiến lược quan trọng trong đường lối phát triển kinh tế-xã hội của Đảng và Nhà nước nhằm góp phần thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh. Hoạt động du lịch phải đồng thời đạt hiệu quả trên nhiều mặt: Kinh tế, chính trị, văn hoá, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc dân tộc và nhân phẩm con người Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hoá thế giới, góp phần thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Phát triển du lịch ngang tầm với tiềm năng, thế mạnh của Thanh Hoá theo hướng du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá-lịch sử, du lịch sinh thái.

Phát triển du lịch phải gắn với khu vực và quốc gia, đặt Thanh Hoá vào trong tổng thể phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước, bảo đảm sự kết nối vùng nhằm phát huy thế mạnh về tài nguyên du lịch của tỉnh và các địa phương lân cận, đồng thời tạo vị thế quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của cả nước, bảo đảm phát triển bền vững.

Khai thác hợp lý và có hiệu quả các lợi thế về tiềm năng và tài nguyên du lịch, nhưng phát triển có trọng điểm để hình thành các khu du lịch có tầm


cỡ quốc gia, tiến tới quốc tế, góp phần tạo thương hiệu cho du lịch Thanh Hoá trong cả nước và du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.‌

Phát triển du lịch cần lấy hiệu quả kinh tế-xã hội làm thước đo, bảo đảm

đầu tư chọn lọc, tránh dàn trải, lãng phí về nhân lực và vốn đầu tư, thực hiện

đầu tư phát triển du lịch theo quy hoạch và kế hoạch một cách có hiệu quả, tập trung xây dựng các khu du lịch trọng điểm mang tính chiến lược và ưu tiên phát triển du lịch ở các vùng sâu, vùng xa để nâng cao trình độ dân trí và phát triển kinh tế, tạo việc làm cho dân địa phương, góp phần tích cực vào chuyển

đổi và thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh.

Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch hiện có, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm du lịch sinh thái - văn hoá- lịch sử vốn là những thế mạnh của du lịch Thanh Hóa, tăng cường đầu tư xây dựng các khu du lịch tổng hợp, các khu vui chơi giải trí chất lượng cao để thu hút, kéo dài thời gian du lịch của du khách tại Thanh Hóa.

Xúc tiến xây dựng các cụm, điểm du lịch trọng điểm để tạo động lực phát triển du lịch cả tỉnh như: Xây dựng Sầm Sơn thực sự là đô thị du lịch quốc gia; xây dựng các khu du lịch chuyên đề văn hóa lịch sử sinh thái quốc gia như: Lam Kinh, Thành Nhà Hồ.

Huy động nhiều nguồn vốn đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt là nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho việc đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển du lịch và vốn liên doanh, cá nhân đầu tư khai thác tài nguyên phát triển du lịch.

3.2. Định hướng khai thác và phát triển sản phẩm du lịch văn hoá vùng ven biển

3.2.1. Định hướng khai thác tài nguyên du lịch văn hóa


Vùng ven biển Thanh Hoá là những địa phương có nguồn tài nguyên du lịch khá phong phú, đa dạng, được tập trung ở hai loại chính là tài nguyên du lịch văn hóa và tự nhiên. Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du


lịch là chiến lược cơ bản để vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh, từng bước

đưa sản phẩm du lịch Thanh Hoá sánh ngang với sản phẩm du lịch trong nước và quốc tế. Đặc biệt là xây dựng bằng được một số sản phẩm du lịch độc đáo riêng của vùng ven biển.

Tài nguyên du lịch văn hoá tại đây ở cả hai dạng văn hoá vật thể và văn hoá phi vật thể đều rất phong phú, trong thời gian qua tỉnh và các huyện thị có điểm du lịch thuộc vùng ven biển đã có nhiều cố gắng trong việc trùng tu, tôn tạo và khai thác các giá trị văn hoá của tài nguyên du lịch phục vụ khách du lịch và nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, những kết quả đem lại còn ít bởi do sự đầu tư chưa thoả đáng, chưa làm nên các sản phẩm du lịch văn hoá có giá trị và hạn chế rất lớn đến việc tạo ra các sản phẩm du lịch văn hoá của vùng ven biển Thanh Hoá .

Trước mắt cần phải xác định và phân loại các tài nguyên du lịch văn hoá để phục vụ cho công tác điều chỉnh và bổ sung qui hoạch tổng thể phát triển sản phẩm du lịch văn hóa cho tầm nhìn đến năm 2020. Ưu tiên và tập trung cho những khu điểm du lịch, nghề và làng nghề, lễ hội, phong tục tập quán quan trọng như: Khu du lịch văn hóa – sinh thái núi Trường Lệ, lễ hội Bánh trưng – bánh dày, cầu Ngư, hội Đua thuyền bởi lý do: Những di tích lịch sử nói trên không chỉ có ý nghĩa trong phạm vi vùng ven biển Thanh Hóa mà còn có ý nghĩa đối với cả tỉnh, đặc biệt trong tương lai Khu du lịch văn hóa – sinh thái núi Trường Lệ còn mang ý nghĩa quốc gia sâu sắc về mặt văn hoá. Mỗi di tích lịch sử văn hóa, lễ hội, phong tục ở đây còn chứa đựng nội dung phong phú là món ăn tinh thần được lưu truyền trong nhân dân ,vì vậy một khi đã trở thành sản phẩm du lịch văn hoá thì nó sẽ có vòng đời khá dài, yêu cầu trong quá trình khai thác cần giữ gìn, phát huy và bổ sung có chọn lọc thì những sản phẩm du lịch văn hoá mang tính đặc trưng này sẽ mãi mãi trường tồn.

Ngoài ra cần quan tâm khai thác các giá trị văn hoá - lịch sử của một số tài nguyên du lịch khác gắn liền với truyền thuyết, truyền thống của mỗi địa phương như đền thờ Quang Trung, đền Lạch Bạng, đền Bà Triều, lễ hội Cầu Ngư và một số phong tục tập quán khác …


3.2.2. Định hướng phát triển sản phẩm du lịch văn hoá


Tiến hành điều tra và đánh giá về hiện trạng (Số lượng và chất lượng) các sản phẩm du lịch văn hóa của vùng và những tiềm năng còn chưa được khai thác. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở vững chắc cho việc xây dựng một kế hoạch có tính khả thi cao để tạo ra những sản phẩm du lịch văn hóa có chất lượng, có khả năng cạnh tranh với với những sản phẩm du lịch của các địa phương khác.

Cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch văn hóa biển. Đầu

tư khai thác thế mạnh về tài nguyên du lịch văn hoá lịch sử để nhanh chóng tạo ra sản phẩm đặc trưng. Tập trung đầu tư vào một số khu, điểm du lịch quan trọng như: Khu du lịch văn hóa – sinh thái núi Trường Lệ, khu du lịch văn hóa – giải trí “Huyền thoại thần Độc Cước”, Làng chài xóm Núi, đền thờ Quang Trung, Lạch Bạng…

Đầu tư, lên kế hoạch để khai thác các giá trị văn hóa độc đáo ở một số tài nguyên du lịch để tạo ra sản phẩm du lịch văn hóa mang hình ảnh riêng của vùng ven biển Thanh Hóa.

Khuyến khích việc đầu tư nâng cấp mở rộng với nhiều loại hình vui chơi hơn ở các điểm du lịch, tuy nhiên ở mỗi điểm vui chơi giải trí cần nghiên cứu để tạo ra sản phẩm độc đáo có bản sắc riêng, tránh sự trùng lặp trong thiết kế và các hình thức vui chơi giải trí. Để giải quyết vấn đề này cần thiết phải có sự hợp tác chỉ đạo chung giữa các doanh nghiệp. Có như vậy mới có thể tạo ra

được một bức tranh đa dạng của những sản phẩm du lịch độc đáo có tính hấp dẫn cao. Đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để kéo dài ngày lưu trú của khách du lịch.

Tiến hành quy hoạch một số điểm trình diễn văn nghệ, ca múa nhạc dân tộc với những chương trình biểu diễn độc đáo, đặc sắc mang tính nghệ thuật và dân tộc cao, vốn là môn nghệ thuật dân gian lâu đời của người dân Việt Nam nói chung. Đây sẽ là những điểm du lịch hấp dẫn và thu hút một lượng

Xem tất cả 120 trang.

Ngày đăng: 19/11/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí