Báo Cáo Công Tác Phổ Biến, Tuyên Truyền, Giáo Dục Pháp Luật Của Bộ Văn Hoá, Thể Thao Và Du Lịch


PHỤ LỤC 6: BÁO CÁO CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CỦA BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 233/BC-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 30 tháng 11 năm 2020

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 256 trang tài liệu này.

Truyền thông về văn hóa tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2016-2021 - 25


BÁO CÁO

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2020



Kính gửi: Bộ Tư pháp


Thực hiện các quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012; Nghị định số 28/2013/NĐ-CP ngày 04/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo việc triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2020, cụ thể như sau:

I. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI CÔNG VIỆC

1. Công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành

- Ngày 24/12/2019, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định 4696/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2020. Theo đó, năm 2020 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục nâng cao chất lượng công tác PBGDPL góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong ngành văn hóa, thể thao và du lịch; bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, văn nghệ sỹ, vận động viên, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, thuyết minh viên, học sinh, sinh viên trong toàn ngành; nâng cao hiểu biết và ý thức tuân thủ pháp luật của nhân dân khi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường trật tự, kỷ cương, phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật. Kế hoạch đã xác định 06 nội dung PBGDPL trọng tâm trong năm 2020 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Trong năm 2020, mặc dù công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành PBGDPL chịu những tác động bất lợi nhất định do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng nhìn chung việc tổ chức, triển khai vẫn đảm bảo kịp thời, đồng bộ, hiệu quả. Đặc biệt đối với công tác triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW (theo Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 6/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ), Bộ đã ban hành 05 văn bản đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chi tiết, cụ thể. Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức kiện toàn Hội đồng phối hợp


phổ biến, giáo dục pháp luật của Bộ. Ngoài ra, một số địa phương cũng đã có công tác củng cố, kiện toàn tổ chức đội ngũ làm công tác PBGDPL, hội đồng phối hợp PBGDPL, đội ngũ báo cáo viên pháp luật.

- Đối với từng hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cụ thể theo Kế hoạch hoặc phát sinh khi có các luật cơ bản, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành có liên quan đến ngành văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ đều có kế hoạch cụ thể, công văn hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện.

- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch và cơ quan chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân thực hiện quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xây dựng Kế hoạch PBGDPL của đơn vị mình nhằm triển khai Kế hoạch PBGDPL ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2020. Một số địa phương đã thực hiện tốt công tác kiểm tra và báo cáo như Bình Định, Lai Châu, Bến Tre, Đồng Nai, Phú Yên, Tiền Giang...

2. Các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật

2.1. Tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật

a) Trong năm 2020, Hội đồng phối hợp PBGDPL của Bộ đã chỉ đạo triển khai thực hiện tổ chức các hội nghị PBGDPL theo Kế hoạch và phát sinh khi có các đạo luật cơ bản, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành có liên quan đến ngành văn hóa, thể thao và du lịch, nổi bật trong đó là 01 văn bản Luật (Luật Thư viện) và 16 Thông tư của Bộ ban hành trong năm 2019. Các hội nghị đã đáp ứng được yêu cầu phổ biến pháp luật một cách kịp thời, có hiệu quả đến các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc ngành, các đối tượng chịu sự tác động của văn bản, cụ thể như sau:

- Tổ chức 01 hội nghị tập huấn kỹ năng công tác pháp chế, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

- Tổ chức 02 cuộc tập huấn các quy định của pháp luật về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch và các quy định của pháp luật có liên quan cho các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, cơ quan chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch, cán bộ, công chức thuộc các Phòng Văn hóa-Thông tin cấp huyện tại 02 khu vực phía Bắc (tại Nam Định) và phía Nam (tại Đắk Lắk).

b) Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong phạm vi hoạt động của mình đã chủ động phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan hoặc lồng ghép PBGDPL với các hoạt động chuyên môn đến các đối tượng quản lý, đối tượng chịu sự tác động của văn bản.

c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã xây dựng Kế hoạch PBGDPL của mình và tích cực triển khai các hoạt động PBGDPL, trong đó trọng tâm là tổ chức các hội nghị, lồng ghép


PBGDPL thông qua các hoạt động chuyên môn văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền trực quan của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL tại một số địa phương như Bình Định, Lai Châu, Bến Tre... rất thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng địa phương như: Tổ chức nhiều đợt chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn hẻo lánh, hải đảo...lồng ghép chương trình phim chuyên đề và tài liệu tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thực hiện tuyên truyền, PBGDPL thông qua các đợt triển lãm sách, báo; đăng, phát tin bài tuyên truyền về công tác xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình trên báo và trên đài phát thanh truyền hình.

Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình tổ chức hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật đều có sự phối hợp chặt chẽ với Vụ Pháp chế, cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của Bộ, cơ quan tham mưu giúp Lãnh đạo Bộ quản lý nhà nước bằng pháp luật trong đó có hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

2.2. Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020

Bộ đã có văn bản chỉ đạo đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020 với các hoạt động cụ thể như: tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, treo băng rôn khẩu hiệu hưởng ứng ngày pháp luật. Tại các cơ quan, đơn vị đã tổ chức treo khẩu hiệu hưởng ứng tuyên truyền với nội dung: “Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật”. Một số đơn vị triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam như: Văn phòng Bộ, Nhà hát Kịch Việt Nam...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có công văn gửi đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc hưởng ứng tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến “Pháp luật với mọi người” nhân ngày Pháp luật Việt Nam năm 2020 do Bộ Tư pháp phát động. Kết quả cho thấy các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị rất tích cực, nhiệt tình tham gia cuộc thi.

Ngoài ra, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Du lịch cũng rất tích cực hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam. Có thể kể đến như Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Bảo tàng Bình Định phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Quy Nhơn tổ chức cuộc thi “Theo dòng lịch sử” dành cho các giáo viên, học sinh các trường THCS trên địa bàn thành phố. Cuộc thi đã thu hút 19/21 trường THCS trên địa bàn thành phố với gần 2.000 giáo viên và học sinh tham gia.

2.3. Hoạt động biên soạn, phát hành tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật

- Biên soạn và xuất bản tài liệu về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan tham mưu thuộc Bộ và phát hành tới tủ sách pháp luật của tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

- Tiếp tục thực hiện việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật theo Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, cơ quan chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực


thuộc Trung ương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch cũng đã chủ động biên soạn và phát hành các tài liệu PBGDPL phù hợp.

2.4. Hoạt động triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20 tháng 6 năm 2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, Ban Cán sự Đảng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo có văn bản triển khai 07 nội dung cụ thể tới các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể thuộc/trực thuộc Bộ, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Liên đoàn, hiệp hội, hội ở Trung ương thuộc ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

2.5. Hoạt động khen thưởng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho 10 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thành tích trong công tác PBGDPL giai đoạn năm 2018, 2019.

2.6. Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật qua các cơ quan báo chí, tạp chí thuộc

Bộ

Năm 2020, các báo, tạp chí, cổng thông tin điện tử của Bộ và các đơn vị đã có

chuyên trang, chuyên mục phổ biến văn bản mới, hỏi - đáp pháp luật về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch như: Báo Văn hóa, Báo Thể thao Việt Nam, Báo Du lịch... Tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL (theo Quyết định số 471/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), Cổng thông tin của Bộ thường xuyên biên soạn, đăng tải, cập nhật tin bài với 07 chuyên mục độc lập đã nhận được lượng khán giả theo dõi, truy cập đông đảo. Cụ thể trong năm vừa qua, Cổng thông tin của Bộ đã đăng tải hơn 70 tin, bài liên quan đến công tác PBGDPL của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

2.7. Một số hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật khác

- Năm 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức cuộc thi tìm hiểu quy định của pháp luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cấm quảng cáo thuốc lá và hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. Sau 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của các tổ chức, tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân tham dự. Tổng cộng đã có 2.890 bài gửi tham gia cuộc thi, trong đó có 2.840 bài dự thi của các cá nhân, 50 bài dự thi của tập thể. Thông qua cuộc thi cũng là dịp để mọi người tìm hiểu về thực trạng công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, quảng cáo thuốc lá tại các địa phương, cơ quan; nghiên cứu các đề xuất nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các biện pháp hạn chế sử dụng thuốc lá vào trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong khi vẫn đảm bảo tính nghệ thuật của các tác phẩm sân khấu, điện ảnh. Ngoài ra, Bộ còn tổ chức các hoạt động


thiết thực, phù hợp tổ chức Hội thảo tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các cơ sở giáo dục thuộc Bộ.

- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước, Bộ đã tổ chức 03 hội nghị tập huấn về công tác quản lý về hương ước, quy ước trong đó có lồng ghép nội dung phổ biến các quy định của pháp luật về lĩnh vực này tại Hòa Bình, Hà Tĩnh và Hậu Giang.

- Một số hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật tại các Sở VHTTDL, PBGDPL thông qua các thiết chế văn hóa, thể thao thuộc ngành, PBGDPL thông qua các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cũng vẫn duy trì triển khai như: tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua đội thông tin, chiếu phim lưu động; tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng hình thức cổ động trực quan với các loại hình như pano, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động, ảnh thời sự, biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm, giao lưu văn hóa nghệ thuật; tổ chức PBGDPL thông qua thiết chế thư viện, triển khai tủ sách pháp luật, tủ sách bưu điện văn hóa xã.

Tại tỉnh Lai Châu đã có các hoạt động cụ thể như: Tổ chức 95 buổi tuyên truyền lưu động, 650 buổi chiếu phim lưu động, phục vụ 68.250 người xem, 80 buổi biểu diễn nghệ thuật, 80 buổi hướng dẫn văn hóa, văn nghệ, lồng tiếng 10 phim với 4 thứ tiếng (Thái, Dao, Mông, Hà Nhì); Tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền lưu động lần thứ VIII tại huyện Nậm Nhùn với 10 đội tham gia, thu hút được trên 5.000 cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên, học sinh và nhân dân địa phương theo dõi, hưởng ứng; Tuyên truyền thông qua tổ chức triển lãm bộ ảnh “Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử pháp lý” phục vụ cho Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V và Đại hội Đảng bộ khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Lai Châu lần thứ IV nhiệm kỳ 2020-2025.

2.8. Một số hoạt động phối hợp với các Bộ, ngành trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật:

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thường xuyên tham gia vào các công việc của Hội đồng khi Chủ tịch Hội đồng, Cơ quan thường trực của Hội đồng có yêu cầu.

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị giao ban sinh hoạt công tác pháp chế Bộ, ngành năm 2020; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác pháp chế, giám định tư pháp và quán triệt văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành trong lĩnh vực VHTTDL nhằm giới thiệu nội dung các văn bản quy phạm pháp luật về VHTTDL, giới thiệu một số nội dung mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giám định tư pháp, hướng dẫn nghiệp vụ giám định tư pháp trong lĩnh vực văn hóa, hướng dẫn về triển khai Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá trong lĩnh vực VHTTDL.

3. Những tích cực, hạn chế và nguyên nhân trong công tác PBGDPL

a) Về mặt tích cực

- Về cơ bản, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, cơ quan chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch đã chủ động tiến hành các hoạt động PBGDPL đảm bảo tính liên


tục và đạt kết quả tốt, Vụ Pháp chế phát huy tốt vai trò đầu mối, tham mưu. Các hoạt động PBGDPL diễn ra dưới nhiều hình thức, chủ yếu là tổ chức hội nghị phổ biến hoặc các hội nghị chuyên đề có lồng ghép nội dung PBGDPL. Một số hình thức phổ biến đã thu hút sự quan tâm của các đối tượng phổ biến.

- Các cơ quan, đơn vị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, cơ quan chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch đã chủ động xây dựng kế hoạch của đơn vị mình và triển khai theo kế hoạch đề ra.

b) Về mặt hạn chế

- Một số hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật theo Kế hoạch diễn ra còn chậm hoặc chưa được triển khai thực hiện đúng tiến độ, việc tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho báo cáo viên pháp luật của Bộ và của các Sở chưa được thực hiện thường xuyên.

- Một số đơn vị chưa có sự quan tâm đúng mức, chưa chủ động triển khai các hoạt động PBGDPL tại đơn vị, chưa chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của đơn vị, chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định.

- Hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật năm 2020 tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ chủ yếu hướng tới đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ mà chưa chú trọng vào đối tượng là người dân khi tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

c) Nguyên nhân hạn chế

- Trong bối cảnh chịu sự tác động của đại dịch COVID-19, kế hoạch triển khai công tác theo tình hình thực tế, thiếu chủ động.

- Nhận thức ý nghĩa, vai trò của công tác PBGDPL ở một số đơn vị, địa phương chưa đầy đủ.

- Cán bộ, công chức làm công tác PBGDPL còn thiếu và ít kinh nghiệm.

- Kinh phí hỗ trợ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật còn hạn chế, việc lồng ghép hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật với hoạt động chuyên môn nghiệp vụ chưa hiệu quả.

II. PHƯƠNG HƯỚNG TRONG NĂM 2021

1. Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW (theo Quyết định số 1521/QĐ- TTg ngày 6/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ).

2. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác PBGDPL. Phát huy vai trò tham mưu của Hội đồng phối hợp PBGDPL của Bộ.

3. Tăng cường nguồn lực, cơ sở vật chất đặc biệt là kinh phí, ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai công tác PBGDPL.

4. Lồng ghép có hiệu quả việc PBGDPL vào các hoạt động tuyên truyền, hội nghị, tập huấn, các sự kiện của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

5. Xây dựng, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của Bộ.

III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ


Đề nghị Bộ Tư pháp:

1. Tăng cường triển khai, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW (theo Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 6/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ), đặc biệt cần huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác PBGDPL.

2. Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật của các bộ, ngành, địa phương gắn với thực tế lĩnh vực, đối tượng, địa bàn phù hợp; tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá, khen thưởng, động viên, chia sẻ kinh nghiệm về tuyên truyền PBGDPL.

Trên đây là báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác PBGDPL ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2020, trân trọng đề nghị Bộ Tư pháp tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.


Nơi nhận :

- Bộ trưởng (để báo cáo);

- Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy;

- Bộ Tư pháp;

- Hội đồng PBGDPLTW (Bộ Tư pháp);

- Thành viên Hội đồng PBGDPL của Bộ;

- Lưu: VT,PC,TM (30).

KT. BỘ TRƯỞNG THỨ TRƯỞNG

(Đã ký) Trịnh Thị Thủy


BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 322/BC-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 06 tháng 12 năm 2021


BÁO CÁO

Tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2021



Kính gửi: Bộ Tư pháp


Thực hiện các quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012; Nghị định số 28/2013/NĐ-CP ngày 04/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2021, như sau:

I. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI CÔNG VIỆC

1. Công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành

Ngày 07/12/2020, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định 3668/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch PBGDPL ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2021. Kế hoạch đã đề ra 04 nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật trọng tâm trong năm 2021 và các nhiệm vụ trọng tâm cho các cơ quan, đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là các Sở).

Đối với từng hoạt động PBGDPL cụ thể theo Kế hoạch hoặc phát sinh khi có các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành có liên quan đến ngành văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ đã kịp thời ban hành kế hoạch, công văn hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị tổ chức thực hiện. Việc tổng kết việc thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021 được Bộ tổ chức đảm bảo đúng yêu cầu, báo cáo có chất lượng đúng tiến độ.

Trong năm 2021 Bộ đã ban hành 15 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai hoạt động PBGDPL. Tăng cường PBGDPL theo các nhóm đối tượng, trước hết với nhóm đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, pháp luật, ưu tiên công chức, viên chức, người lao động, văn nghệ sỹ, vận động viên, huấn luyện viên thuộc phạm vi quản lý.

Mặc dù công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành PBGDPL chịu những tác động bất lợi nhất định do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng nhìn chung việc tổ chức, triển khai vẫn đảm bảo kịp thời, đồng bộ, hiệu quả.

Bộ đã đề xuất với Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương (trong đó có 01 Thứ trưởng của Bộ là thành viên Hội đồng).

Xem tất cả 256 trang.

Ngày đăng: 23/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí