Nhóm Giải Pháp Về Công Tác Tuyên Truyền Và Quảng Bá


trùng các loại vi sinh vật có trong nguồn nước để sản xuất rượu Bàu Đá; đầu tư vào việc xử lý những vùng đất sạch hoặc kết hợp với bà con nông dân có biện pháp trồng trọt sạch để trồng các loại lá dùng trong sản xuất nem chợ Huyện, tré Bình Định, bánh ít lá gai như: lá ổi, lá chuối, lá gai… để đảm bảo những loại lá này không có vi sinh vật gây ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

Các cơ quan Nhà nước có thể hỗ trợ người dân làng nghề về biện pháp kỹ thuật phù hợp để có thể làm đa dạng hóa sản phẩm dựa trên sản phẩm gốc truyền thống nhưng vẫn giữ được linh hồn của hương vị truyền thống của sản phẩm đó, ví dụ như: bánh hồng ngoài việc có màu hồng, màu trắng đục truyền thống thì có thể tìm cách làm để có màu vàng chanh, màu xanh dứa bằng cách sử dụng màu tự nhiên được lấy từ các loại rau, củ, quả cho thêm đẹp mắt nhưng vẫn giữ được hương vị gốc của bánh hồng; rượu Bàu Đá hiện nay đang có rượu Bàu Đá gạo, Bàu Đá nếp và Bàu Đá đậu xanh, có thể sản xuất ra rượu Bàu Đá gạo lứt hay Bàu Đá lúa mạch… hay không? Nếu làm được như vậy mà chất lượng không sai khác so với sản phẩm truyền thống thì chắc hẳn sẽ làm khách hàng rất thích và ủng hộ vì tâm lý con người luôn muốn thưởng thức những điều mới lạ.

3.3.4. Nhóm giải pháp về công tác tuyên truyền và quảng bá

Bên cạnh việc quay những clip quảng bá về món ẩm thực đặc sản của tỉnh và phát trên hệ thống các kênh truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, truyền hình kỹ thuật số VTC, kênh chia sẻ Video trực tuyến lớn nhất Youtube… thì thiết nghĩ những clip này nên được chia sẻ miễn phí đến các khách sạn, nhà hàng, KDL cả trong địa bàn tỉnh, ngoài địa bàn tỉnh và được các cơ sở này phát tại các khu vực công cộng như sảnh đón tiếp, sảnh lễ tân, nhà ăn chung… những khu vực này thường tập trung nhiều khách hàng qua lại, họ sẽ xem và ghi nhớ. Sau đó có thể sẽ tự mình tìm hiểu, trải nghiệm món ăn và giới thiệu cho người thân, bạn bè cùng thưởng thức, thông qua đó, nền văn hóa ẩm thực của Bình Định sẽ được quảng bá rộng rãi hơn.

Ngành du lịch Bình Định nên xem xét để xây dựng các làng nghề ẩm thực hoặc khu phố ẩm thực chuyên phục vụ các món ăn, thức uống đặc sản của địa


phương, những làng nghề ẩm thực, khu phố ăn uống này nên được xây dựng tập trung trong khu vực nội thị, trung tâm của các thị xã, thị trấn với hệ thống đường giao thông kết nối dễ dàng. Điều này giúp cho những du khách khi dừng chân tại Bình Định mà không có nhiều quỹ thời gian có cơ hội tìm hiểu, khám phá những nét độc đáo của nền văn hóa ẩm thực ở địa phương, hoặc hiện nay xuất hiện đối tượng khách thích xu hướng du lịch tự túc, đi theo nhóm bạn bè hoặc gia đình không thích đi theo tour của các công ty. Mặc dù đi du lịch theo kiểu này giúp mọi người tự do tìm hiểu theo ý thích của mình tuy nhiên, khi không quen thuộc địa bàn, lại không có người hướng dẫn thì những khu phố ẩm thực tập trung là sự lựa chọn thuận tiện khi bắt đầu muốn khám phá một điểm du lịch mới. Trong thời gian mọi người nghỉ chân để nạp năng lượng thì người dân sở tại có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho họ.

Có thể đặt hàng phát triển nhiều trò chơi về việc tìm hiểu các món ẩm thực dựa trên hai nền tảng di động phổ biến hiện nay là iOS và Android này để phổ biến hình ảnh du lịch ẩm thực đến số đông du khách hơn nữa như: trò chơi đoán tên món ăn thông qua các nguyên vật liệu chế biến xuất hiện ngẫu nhiên và trong hình ảnh nguyên liệu hiển thị thiếu mất một vài chi tiết hoặc trò chơi cùng chế biến món ăn địa phương thông qua clip mẫu chế biến món ăn được phát trước, sau đó có các nguyên liệu dùng để chế biến món ăn xuất hiện theo sau. Người chơi phải vận dụng trí nhớ của mình để sắp xếp trình tự, cách thức phối hợp nguyên liệu, lượng nguyên liệu, thời gian chế biến để hoàn thành món ăn ảo cho riêng mình. Cơ quan Nhà nước hoặc các đơn vị KDDL có thể tài trợ thông qua nhà phát triển ứng dụng treo phần thưởng những người chơi hoàn thành chính xác, trong thời gian nhanh nhất có thể trực tiếp tham gia các tour du lịch thưởng thức trực tiếp món ăn mà họ đã tham gia thi. Thông qua các ứng dụng trên di động sẽ giúp quảng bá nền ẩm thực của Bình Định đến nhiều người hơn.

Để thêm phần thuận lợi cho du khách thì các cơ quan Nhà nước nên hợp tác với các bên phát triển ứng dụng để tạo nên một ứng dụng chuyên phục vụ việc tìm kiếm những đặc sản ẩm thực của các địa phương tùy thuộc vào vị trí địa lý mà du

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.


khách đang có mặt, điều này giúp du khách dễ dàng tìm thấy và biết được cách tiện lợi nhất để tiếp cận những món ẩm thực mà họ quan tâm.

Khai thác ẩm thực của Bình Định để phát triển du lịch - 13

Các nhà quản lý, các cơ quan Nhà nước cần phải quảng bá cả hình ảnh của người kinh doanh ẩm thực trên địa bàn tỉnh. Chúng ta cần tổ chức các buổi nói chuyện với những người chủ bán hàng về văn hóa kinh doanh, vận động mọi người ký cam kết luôn giữ gìn văn hóa kinh doanh chung đã làm nên sự nổi tiếng của ẩm thực Bình Định, tuyệt đối không làm ăn theo kiểu chộp giật làm ảnh hưởng đến khách hàng và uy tín của du lịch ẩm thực Bình Định; hướng dẫn mọi người cách thức chào hàng, bán hàng sao cho bán được nhiều hàng hóa nhất, thu được nhiều lợi nhuận nhất cho cửa hàng nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng hàng hóa, phục vụ khách hàng một cách tốt nhất với giá cả hợp lý nhất.

Các cơ quan chức năng cần hướng dẫn cho mọi người thực hiện đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để dễ dàng quảng bá, phát triển thương hiệu đồng thời được pháp luật bảo vệ khi có vi phạm bản quyền hay có hiện tượng làm nhái, làm giả thương hiệu của ẩm thực Bình Định. Cần xúc tiến việc xây dựng những nhà hàng hay khu phố chuyên bán các món ẩm thực Bình Định ở các thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Hà Nội, Tp. Đà Nẵng để du khách khi có nhu cầu có thể thưởng thức hương vị chính gốc Bình Định ở những nơi này.

Trong rất nhiều món ẩm thực đặc sắc của Bình Định, thiết nghĩ ngành du lịch của tỉnh nên lựa chọn ra sản phẩm có thể xem là đặc trưng cho Bình Định là rượu Bàu Đá để tập trung quảng bá bởi vì nguồn nước để chưng cất rượu là riêng có ở tỉnh, các nơi khác dù muốn cách mấy cũng không thể nào nấu được rượu Bàu Đá có màu sắc, mùi vị, độ rượu… đặc biệt như ở đây; cách thức chưng cất rượu, men làm rượu cũng được các nghệ nhân nấu rượu cất công gìn giữ và truyền nghề lại cho các thế hệ kế nghiệp.

Các cơ quan Nhà nước cần có kế hoạch, có cách thức để kêu gọi, vận động các nghệ nhân nấu ăn, đầu bếp xuất sắc, có uy tín, thương hiệu tham gia biểu diễn chế biến các món ăn đặc sản của tỉnh tại các KDL, nhà hàng, khách sạn, đồng thời cũng cần thông báo tới các cơ sở, nơi có buổi biểu diễn nấu ăn diễn ra cần hỗ trợ có


hiệu quả để cho những thành viên tham gia đạt được kết quả tốt nhất. Thông qua các buổi biểu diễn này tất cả các bên đều có lợi, nền văn hóa ẩm thực của tỉnh thì được tiếp cận gần hơn với du khách, cơ sở KDDL quảng bá được thương hiệu của mình, du khách có cơ hội thưởng thức các món ăn, thức uống nổi tiếng ngay tại nơi họ đang tham quan, lưu trú mà không cần phải di chuyển quá xa.

Mặc dù, du lịch ẩm thực Bình Định cần tạo nhiều bước đột phá trong công tác tuyên truyền và quảng bá nhưng không phải vì vậy mà sẵn sàng đánh đổi bản sắc, những đặc trưng văn hóa sẵn có của nền văn hóa ẩm thực để phục vụ cho việc những món ẩm thực có thể đến được với số đông khách hàng như thay đổi cách phối hợp gia vị cho phù hợp với người thưởng thức, rút ngắn thời gian chế biến để có món ẩm thực phục vụ cho khách hàng nhanh hơn… nếu như chúng ta thỏa hiệp với những sự thay đổi này sẽ dần dần làm mất đi sự đặc sắc, những nét văn hóa riêng có của ẩm thực Bình Định. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh khả năng phủ sóng của văn hóa ẩm thực Bình Định vẫn phải luôn ý thức giữ gìn những nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của Bình Định.


TÓM TẮT CHƯƠNG 3

Chương 3 đã nêu lên những căn cứ để xây dựng định hướng, đưa ra những định hướng để phát triển du lịch ẩm thực ở tỉnh Bình Định. Chương 3 đã bám sát những tồn tại đã được nêu ra ở phần thực trạng của chương 2, từ đó đề xuất các nhóm giải pháp khả thi để phát triển du lịch ẩm thực như: nhóm giải pháp về hoạt động quản lý của các cơ quan Nhà nước; nhóm giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật; nhóm giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực và nhóm giải pháp về công tác tuyên truyền và quảng bá; đồng thời cũng đã nêu lên một số kiến nghị đối với các cơ quan hữu quan để có thể giúp cho du lịch ẩm thực ở Bình Định có đủ điều kiện để phát triển tốt nhất.


KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

Đất nước Việt Nam tươi đẹp của chúng ta ngày nay đã trải qua quá trình hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước với nhiều nền văn hóa cổ khác nhau, nếu nói đến miền Bắc thì có nền văn hóa Đông Sơn (thuộc thời kỳ đồ sắt, từ năm 700 TCN đến năm 100), miền Nam có nền văn hóa Óc Eo (thuộc thời kỳ đồ sắt, từ năm 1 đến năm 630) thì khu vực miền Trung trong đó bao gồm Bình Định có nền văn hóa Sa Huỳnh (thuộc thời kỳ đồ sắt, từ năm 1000 TCN đến năm 200) (Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, 2015). Chính vì người dân Bình Định ý thức rằng mình đang được thừa hưởng một mạch nguồn văn hóa to lớn, có ý nghĩa như vậy nên mỗi người dân tỉnh nhà đều cảm thấy tự hào và luôn ra sức bảo tồn, lưu giữ và phát huy vốn văn hóa truyền thống của ông cha từ ngàn xưa để làm cho cuộc sống ngày càng giàu đẹp hơn. Bất cứ ai đã có dịp ghé thăm mảnh đất Bình Định chắc hẳn đều hết sức ấn tượng với kiến trúc đồ sộ, dáng vẻ uy nghi, cổ kính của những ngọn tháp Chăm như: tháp Đôi, tháp Bánh Ít, tháp Dương Long… mà những kỹ thuật dùng trong kiến trúc xây dựng của người xưa đến nay vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Nói đến Bình Định chúng ta không thể không nhắc đến tên tuổi của nhà soạn tuồng xuất sắc Đào Tấn và những nhà thơ tình tài hoa Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử… Trong phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn, dưới sự lãnh đạo của ba anh em nhà Tây Sơn, nổi bật lên là nhà lãnh đạo thiên tài, anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ, sau khi dẹp xong thù trong, giặc ngoài đã thực hiện một việc được xem là cuộc cách mạng về văn hóa khi lấy chữ Nôm làm chữ viết chính thức chứ không lấy chữ Hán như trước kia. Trong hai cuộc trường kỳ kháng chiến để đánh bại các thế lực ngoại xâm, giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam thì những câu hô bài chòi, những bài hát tuồng vang lên để cổ vũ cho tinh thần chiến sỹ, làm vơi bớt đi phần nào những khó khăn, thiếu thốn trong thời chiến, tiếp thêm một phần sức mạnh tinh thần cho những người chiến binh chiến đấu và chiến thắng bất kỳ kẻ thù hùng mạnh nào.


Một vài nét phác thảo về văn hóa trong thời kỳ trước đây cho thấy tầm quan trọng của văn hóa đến như vậy. Hiện nay, văn hóa cần được đặt vào mối quan hệ tương hỗ với kinh tế bởi vì mặc dù văn hóa là một trong những động lực phát triển kinh tế địa phương nhưng lại phụ thuộc vào điều kiện kinh tế ở địa phương. Kinh tế ở Bình Định cũng đang trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa cùng với nền kinh tế của cả nước. Do đó, để có thể khai thác có hiệu quả nền văn hóa ẩm thực ở Bình Định phục vụ cho phát triển ngành du lịch của tỉnh, từ đó đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà; đề tài đã hệ thống hóa cơ sở lý luận liên quan đến du lịch ẩm thực, đi sâu tìm hiểu tiềm năng và thực trạng khai thác du lịch ẩm thực ở tỉnh, đề ra những giải pháp mang tính khả thi nhất để triển khai khai thác tốt nhất giá trị văn hóa ẩm thực ở tỉnh Bình Định đưa vào phát triển du lịch. Tuy nhiên, hiện tại các món ẩm thực ở tỉnh nhà vẫn còn đang tồn tại kiểu sản xuất nhỏ lẻ ở hộ gia đình, chưa đủ sức phục vụ nhu cầu của du khách, nhất là trong mùa chính vụ du lịch hoặc khi tỉnh nhà tổ chức các sự kiện lớn như: Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam, lễ hội Đống Đa…Do vậy, tác giả mong muốn các món ẩm thực cần được các cơ quan chức năng, các hộ sản xuất ở làng nghề, nghệ nhân ẩm thực, nhà hàng, cơ sở kinh doanh ẩm thực hết sức quan tâm đầu tư để mở rộng quy mô sản xuất, giữ vững chất lượng, củng cố uy tín của thương hiệu, làm tốt công tác quảng bá - xúc tiến để phục vụ phát triển du lịch, giữ gìn những nét văn hóa độc đáo của các món ẩm thực không bị hao hụt, lai tạp để phát triển mạnh mẽ hơn nữa mảng du lịch ẩm thực thành thương hiệu mạnh của du lịch Bình Định bên cạnh mảng du lịch biển đảo, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh đang trên đà phát triển khá tốt tại tỉnh nhà.

2. Kiến nghị

2.1. Kiến nghị đối với Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Bình Định

Cần tạo điều kiện hơn nữa cho việc phát triển loại hình du lịch ẩm thực ở địa bàn tỉnh như tăng cường nguồn vốn đầu tư để xây dựng, mở rộng các làng nghề chế biến các món ẩm thực.

Quan tâm đến công tác xây dựng hệ thống đường giao thông nối từ đường quốc lộ vào đến làng nghề, hệ thống bảng chỉ dẫn vị trí càng cụ thể càng tốt nhằm


tạo điều kiện cho các đơn vị KDDL khai thác tour du lịch làng nghề, khách tham quan dễ dàng tìm đến các làng nghề.

Tổ chức nhiều hơn nữa các hội chợ giới thiệu sản phẩm của các làng nghề truyền thống ở địa phương, đồng thời có gian hàng dành riêng cho các làng nghề ẩm thực. Tạo điều kiện cho các nghệ nhân ở làng nghề có thể gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm ở các hội chợ chuyên về ẩm thực ở phạm vi cả nước hoặc thế giới để có cơ hội học hỏi, nâng cao thêm tinh hoa của nghề đồng thời quảng bá nền văn hóa ẩm thực đặc sắc của tỉnh.

Hiện nay, các sản phẩm dịch vụ du lịch ở tỉnh về mảng văn hóa ẩm thực còn rất nghèo nàn mặc dù mới đây chợ đêm Quy Nhơn đi vào hoạt động từ ngày 05/10/2017, là mô hình kết hợp giữa mua bán hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm, giày dép, túi xách, quần áo may sẵn… và các gian hàng ẩm thực đã được cấp phép kinh doanh trong thời gian 5 năm nhưng hiện tại thời gian mở cửa hoạt động quá ngắn (từ 17h00 đến 23h00 hàng ngày). Thiết nghĩ, hoạt động vui chơi giải trí về đêm ở trung tâm Tp. Quy Nhơn vẫn còn đơn điệu, nên chăng có thể cho thí điểm mô hình chợ đêm hoạt động xuyên đêm, vừa thêm nơi để du khách tham quan, vừa có thể quảng bá cho ẩm thực Bình Định. Tuy nhiên, cần phải luôn đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và VSATTP thì mới thu hút và giữ chân được du khách.

2.2. Kiến nghị đối với Sở Du lịch tỉnh Bình Định

Cần tổ chức các hội thi tay nghề theo định kỳ nhằm vinh danh những nghệ nhân, làng nghề có đóng góp lớn cho du lịch ẩm thực ở tỉnh.

Tổ chức khảo sát và tổ chức nhiều tour đến các làng nghề ẩm thực, tham mưu với các cơ quan có chức năng như UBND tỉnh, Sở công thương, Sở khoa học - công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu với những sản phẩm ẩm thực độc đáo, hỗ trợ người dân trong việc thiết kế mẫu mã, nhãn mác, bao bì để đưa sản phẩm ra thị trường.


2.3. Kiến nghị với Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Định

Thường xuyên tổ chức các lớp học phổ biến kiến thức về đảm bảo VSATTP cho nghệ nhân ở các làng nghề; cán bộ, nhân viên các nhà hàng; các cơ sở kinh doanh ăn uống. Sau lớp học có tổ chức thi kiểm tra đánh giá kiến thức và cấp giấy chứng nhận.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các làng nghề, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống về công tác đảm bảo VSATTP trong chế biến các món ẩm thực và trong quá trình phục vụ cho khách hàng.

Tổ chức in ấn các tờ rơi về những biểu hiện của thực phẩm không đảm bảo VSATTP để phát rộng rãi trong cộng đồng dân cư và du khách để mọi người đều biết để tránh xa các thực phẩm này; đồng thời công bố rộng rãi, in danh sách các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống đảm bảo VSATTP để du khách biết đến và sử dụng dịch vụ ở những địa điểm này.

2.4. Kiến nghị với người dân, các cá nhân, cơ sở kinh doanh các món ẩm thực phục vụ du lịch

Luôn có ý thức chế biến, kinh doanh các món ẩm thực được chế biến đảm bảo VSATTP; tinh thần phục vụ khách hàng luôn được giữ ở mức cao nhất; luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến góp ý của khách hàng và các cơ quan chức năng để nâng cao chất lượng phục vụ.

Luôn có ý thức tự học hỏi để nâng cao kỹ năng chế biến, phục vụ khách hàng, đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi kinh doanh và môi trường xung quanh.

Luôn giữ vững uy tín của thương hiệu, có kế hoạch mở rộng phạm vi quảng bá của thương hiệu.

Người dân cần tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Bình Định an toàn, thân thiện, hiếu khách.

Người dân sẵn sàng giúp đỡ du khách trong khả năng của mình một cách nhiệt tình, hiệu quả, tham gia vào hoạt động đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường luôn luôn sạch đẹp.

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 12/09/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí