Đặc Điểm Tổ Chức Quản Lý Tại Công Ty Tnhh Sản Xuất Và Thương Mại Việt Anh.


Giai đoạn này giúp lớp men phủ và in hoa văn trang trí trên bề mặt gạch men được đẹp hơn và bám chắc vào viên gạch.Sau khi trang men xong, gạch được đưa vào lò nung thanh lặn ở nhiệt độ 1150-11800C.

Bước 5: Kiểm tra, phân loại và đóng gói sản phẩm

Sau giai đoạn nung, quá trình sản xuất gạch bước vào thời điểm kết thúc, các viên gạch được dây chuyền sản xuất xếp thành chồng và đóng gói hộp, in nhãn mác và vào kho rồi xuất ra thị trường.

Mục tiêu của công ty

Công ty luôn đặt chất lượng và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu chính vì thế sản phẩm gạch Ceramic của công ty là sản phẩm thân thiện với môi trường, có nguồn gốc từ thiên nhiên, với các nguyên liệu chính là đất sét, cao lanh, felpart,… không chứa thành phần gây độc hại cho sức khỏe người sử dụng, có đặc tính chịu lực tốt, bền, đẹp, sang trọng, ít chịu sự tác động của thời tiết, không cong vênh, và đặc biệt là không phai màu.

Hiện nay công ty đang sử dụng 100% men và màu được nhập khẩu từ Châu Âu, sản phẩm được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại nhất của Italia và Tây Ban Nha, từ khâu đưa nguyên vật liệu vào đến khi sản phẩm được đóng hộp. Thiết kế hiện đại kết hợp với những mẫu mô phỏng từ thiên nhiên như vân gỗ, vân đá, các họa tiết trang trí, … đã tạo nên một thương hiệu gạch men cao cấp phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và có một vị thế vững chắc trên thị trường.

Hệ thống phân phối sản phẩm:

+ Trong nước: Công ty có hơn 50 nhà phân phối ở khắp ba miền Bắc – Trung

– Nam mang tính chuyên nghiệp, phong cách phục vụ hiện đại thân thiện với khách hàng với các dịch vụ hoàn hảo nhất.

+ Nước ngoài: Xuất khẩu thị trường Hàn Quốc, Australia, Iraq và Ả Rập Xê-ut.

2.1.2. Đặc điểm tổ chức quản lý tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh.

Hội đồng quản trị

- Hội đồng quản trị là cơ quan quản lý cao nhất của công ty, có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công ty.

- Hội đồng quản trị có các quyền và nhiệm vụ sau đây:

- Quyết định chiến lược, kế hoạch phát triển trung hạn và kế hoạch kinh doanh hàng năm của công ty;


- Quyết định chào bán cổ phần mới trong phạm vi số cổ phần được quyền chào bán của từng loại, quyết định huy động thêm vốn theo hình thức khác để mở rộng quy mô sản xuất;

- Quyết định giải pháp phát triển thị trường, tiếp thị công nghệ.

- Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng đối với Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và những người quản lý quan trọng khác theo Điều lệ của công ty quy định, quyết định mức lương và lợi ích kinh tế khác của những người quản lý …

Ban giám đốc

- Chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị về mọi hoạt động của công ty và phải thực thi quyền hạn và trách nhiệm của mình theo điều lệ công ty để đảm bảo mọi mục tiêu, chính sách đã được ban hành.

Phòng tổ chức hành chính (Phòng TC – HC)

- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ về hành chính liên quan đến các hoạt động của công ty bao gồm các nội dung cơ bản sau: Quản trị nhân sự, đào tạo công tác lễ tân, văn phòng, công nghệ thông tin và truyền thông PR, giao dịch đối ngoại, giải quyết các thủ tục hành chính, chế độ đối với người lao động, … và thực hiện các quy định của pháp luật và quy định của công ty trong phạm vi quyền hạn của Phòng.

Phòng kế toán tài chính (Phòng KT - TC)

- Thực hiện các chức năng và nhiệm vụ sau:

- Tổ chức bộ máy kế toán gọn nhẹ, linh hoạt đáp ứng yêu cầu kế toán tài chính, kế toán quản trị.

- Chủ trì xây dựng và thực hiện các quy chế về quản lý tài chính, chính sách và chế độ kế toán.

- Tổ chức công tác hạch toán kế toán. Lập và phân tích báo cáo tài chính và các báo cáo quản trị theo đúng chế độ kế toán và chuẩn mực kế toán Việt Nam.

- Kiểm tra chứng từ, hóa đơn và các thủ tục thanh quyết- toán.

- Tính toán giá thành, chi phí và lập các báo cáo sản xuất phục vụ cho việc ra quyết định của nhà quản trị.

- Chủ trì trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm toán, dịch vụ bảo hiểm tài sản công ty, cung cấp hóa đơn chứng từ và các hàng hóa, các dịch vụ đặc thù của tài chính kế toán khác.


- Tổ chức bảo quản, lưu dữ chứng từ, thực hiện kế toán đảm bảo cung cấp các thông tin kinh tế - tài chính kịp thời, chính xác và đầy đủ.

Phòng kinh doanh tiếp thị (Phòng KD – TT)

- Có trách nhiệm bán hàng, lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm thị trường và tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng.

- Theo dõi quá trình mua bán trao đổi hàng hóa, liên hệ với các đại lý phân phối sản phẩm.

Phòng kế hoạch kỹ thuật (Phòng KH – KT)

- Tham mưu với giám đốc công ty về kế hoạch SXKD và các chiến lược phát triển công ty.

- Theo dõi và báo cáo ban giám đốc về tình hình thực hiện kế hoạch SXKD hàng kỳ.

- Nghiên cứu cập nhật các vấn đề về công nghệ, kỹ thuật phục vụ cho các lĩnh vực SXKD của công ty.

- Tìm kiếm, tiếp thị đấu thầu các dự án.

- Các nhiệm vụ bất thường khác do Ban giám đốc giao.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Việt Anh tổ chức bộ máy quản lý thành 2 khối: bộ phận quản lý và bộ phận sản xuất.

Trong đó, bộ phận văn phòng thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh còn bộ phận sản xuất làm nhiệm vụ chính là sản xuất sản phẩm.

Các thông tin quản trị về sản xuất được bộ phận sản xuất chịu trách nhiệm cung cấp và quản lý cũng như lập dự toán cùng định mức sản xuất tại bộ phận.

Bộ phận văn phòng chịu trách nhiệm thực hiện phân phối, kinh doanh sản phẩm và quản lý công ty.

Định mức chi phí sản xuất được thu thập, tiến hành xây dựng tại bộ phận sản xuất, còn định mức chi phí quản lý kinh doanh do bộ phận văn phòng thực hiện. Điều này khiến cho việc tổ chức KTQT CP, DT, KQKD không được đồng nhất từ 1 bộ phận.

Công tác kế toán doanh thu tại doanh nghiệp được tổ chức hợp lý, ghi nhận đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản doanh thu phát sinh. Doanh thu được theo dõi chi tiết cho từng loại hàng hóa. Từ đó đánh giá được hiệu quả kinh doanh của từng đối tượng. Hệ thống tài khoản doanh thu chi tiết tới từng đối tượng. Quy trình luân chuyển chứng từ và ghi nhận doanh thu khoa học, chặt chẽ, đảm bảo việc hạch toán đúng, đủ doanh thu bán hàng, các khoản giảm trừ doanh thu, thu nhập.


Hội Đồng quản trị


Ban Giám Đốc

Phó Giám Đốc Kinh Doanh

Phó Giám Đốc Kỹ Thuật


Bộ


Bộ phận


Bộ


Bộ phận


Bộ phận


Bộ


Bộ

phận


nguyên


phận


in tráng


nung


phận


phận

nhiên


liệu


ép sấy


men


sản


phân


liệu








phẩm


loại


điện

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.


Phòng KH - KT

Phòng TC - HC

Phòng KT - TC

Phân xưởng SX

Phòng KD - TT

Phòng Công Nghệ

Sơ đồ 2.2 Mô hình tổ chức Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh

Thường xuyên đối chiếu công nợ phải thu khách hàng, không để tồn tại những khoản nợ quá hạn.. Các khách hàng lớn của công ty có uy tín, nên tình hình công nợ khách hàng rất lành mạnh.

- Kế toán chi phí: Công ty có quy chế tài chính chi tiết, cụ thể quy định rõ các quy trình thanh toán chi phí, tạm ứng chi phí, hoàn ứng giúp cho việc quản lý chi phí chặt chẽ hơn.


Các loại chi phí được phân loại theo những tiêu thức nhất định, đảm bảo việc quản lý chi phí hợp lý.

- Kế toán xác định kết quả kinh doanh:

Cuối mỗi tháng kế toán tổng hợp đều kết chuyển doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh, lập báo cáo tổng hợp, báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo tài chính để báo cáo với ban lãnh đạo công ty tình hình kinh doanh trong tháng để có hướng quản lý trong những tháng tiếp theo.

2.1.3. Tổ chức công tác kế toán tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh.

Trong bộ máy quản lý của công ty, Phòng Kế toán – Tài chính giữ một vai trò rất quan trọng, là đầu mối tham mưu cho mọi hoạt động tài chính, quan hệ với các phòng ban khác dựa trên mối quan hệ phối hợp với nhàu cùng hoạt động. Tất cả các số liệu đều được tập trung tại phòng Kế toán – Tài chính.Hình thức tổ chức kế toán mà Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh áp dụng là hình thức tập trung Hiện nay Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh đang áp dụng Chế

độ kế toán Việt Nam theo thông tư 200/2014/TT-BTC ban hành ngày 22/12/2014 của Bộ tài chính, hệ thống Chuẩn mực kế toán Việt Nam và các quy định về sửa đổi, bổ sung có liên quan của Bộ Tài chính.


Kế toán trưởng

Kế toán tổng hợp và kế toán thanh toán


Kế toán vật tư và công nợ phải trả


Kế toán thành phẩm và công nợ phải thu


Thủ quỹ

Sơ đồ 2.3: Bộ máy kế toán tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh


*Nhiệm vụ, chức năng và quyền hạn của từng bộ phận kế toán

Kế toán trưởng

- Có chức năng giúp giám đốc tổ chức, chỉ đạo thực hiện toàn bộ công tác tài chính kế toán, thống kê, cung cấp thông tin kinh tế của đơn vị theo quy định của


Nhà nước, đồng thời thực hiện tốt việc kiểm tra, kiểm soát đối với mọi hoạt động của đơn vị.

Kế toán tổng hợp và kế toán thanh toán

- Kiểm tra, tổng hợp toàn bộ hoạt động kế toán của đơn vị vào sổ tổng hợp, lập báo cáo kế toán định kỳ theo chế độ quy định.

- Xác định chính xác giá mua thực tế của lượng hàng đã tiêu thụ đồng thời phân bổ chi phí thu mua cho hàng tiêu thụ nhằm xác định hiệu quả bán hàng.

- Kiểm tra đôn đốc tình hình thu hồi và quản lý tiền hàng, quản lý khách nợ chi tiết theo từng khách hàng, lô hàng, thời hạn và tình hình trả nợ, …

- Cung cấp thông tin cần thiết về tình hình bán hàng, phục vụ cho việc chỉ đạo và điều hành kinh doanh của doanh nghiệp.

- Tham mưu cho lãnh đạo về các giải pháp để thúc đẩy quá trình bán hàng.

Kế toán vật tư và công nợ phải trả

- Phản ánh kiểm tra tổng hợp và cung cấp kịp thời, đầy đủ chính xác các số liệu kế toán.

- Theo dõi cập nhập hàng ngày tình hình nhập, xuất, tồn kho nguyên vật liệu, CCDC, tập hợp tính giá vật tư nhập kho theo quy định.

- Theo dõi các khoản phải trả cho nhà cung cấp chi tiết theo từng lần mua hàng, từng lô hàng. Hàng quý đối chiếu công nợ, xác nhận nợ, lập báo cáo, kế hoạch trả nợ trình kế toán trưởng và giám đốc chi nhánh để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Kế toán thành phẩm và công nợ phải thu

- Phản ánh, tổng hợp và cung cấp các số liệu kế toán tài chính liên quan đến phần hành kế toán của mình.

- Tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành phẩm từ số liệu của kế toán vật tư.

- Theo dõi tình hình các khoản phải thu của khách hàng, theo đúng đối tượng trên sổ kế toán chi tiết và từng lần thanh toán của khách hàng.

Thủ quỹ:

Chịu trách nhiệm quản lý tiền mặt Việt nam đồng, tiền mặt ngoại tệ, vàng, bạc, đá quý và các giấy tờ có giá khác của Công tỵ

Chính sách kế toán tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh

Hình thức tổ chức kế toán mà Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh áp dụng là hình thức tập trung.


- Đơn vị tiền tệ trong kế toán tại tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh là VND

- Niên độ kế toán: Được tính theo năm dương lịch, năm tài chính được bắt đầu từ 01/01 đến ngày 31/12.

- Đơn vị tiền tệ sử dụng trong kế toán: Việt Nam Đồng (VNĐ)

- Phương pháp tính thuế GTGT: phương pháp khấu trừ

- Phương pháp kế toán hàng tồn kho: phương pháp kê khai thường xuyên

- Phương pháp tính giá vốn hàng xuất kho:Phương pháp bình quân gia quyền (bình quân tháng)

- Phương pháp trích khấu hao TSCĐ: phương pháp đường thẳng được quy định trong Thông tư 45/2013/TT-BTC.

- Hệ thống chứng từ sử dụng: Doanh nghiệp áp dụng hệ thống chứng từ theo Thông tư 200/2014/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành chế độ kế toán doanh nghiệp.

- Hình thức sổ kế toán áp dụng: Nhật ký chung

- Phần mềm kế toán: Sử dụng phần mềm kế toán BRAVO 6.3

Hệ thống báo cáo công ty đang sử dụng gồm Báo cáo kết quả kinh doanh Mẫu 1

-Hệ thống báo cáo công ty đang sử dụng gồm:

+ Báo cáo kết quả kinh doanh (Mẫu số B02-DN)

+ Bảng Cân đối kế toán (Mẫu số B01-DN).

+ Báo cáo Lưu chuyển tiền tệ (Mẫu số B03-DN).


+ Thuyết minh báo cáo tài chính (Mẫu số B09-DN).

* Tài khoản và vận dụng tài khoản.

Hiện tại công ty Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh áp dụng hệ thống tài khoản cập nhật theo thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 2014 (Phụ lục 2.1) Căn cứ vào hệ thống tài khoản kế toán đã xây dựng theo quy định, đặc điểm sản xuất kinh doanh và yêu cầu quản lý của doanh nghiệp mở thêm một số tài khoản chi tiết, phản ánh các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh và quy định mối quan hệ giữa tài khoản chi tiết và tài khoản tổng hợp. Vì vậy một mã tài khoản chi tiết của Công ty có dạng XXX(X)

Theo đó:

Nhóm thứ nhất gồm 3 chữ số dùng để chỉ số hiệu tài khoản cấp 1 thuộc hệ thống tài khoản được ban hành theo thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014.

Nhóm thứ hai gồm bốn chữ số dùng để xác định tài khoản chi tiết chấp 2 để công ty cần theo dõi chi tiết và bao quát được hết tất cả những nghiệp vụ phát sinh tại thời điểm hiện tại và sau này. Điển hình, tài khoản CP SXC được xây dựng chi tiết cụ thể như sau:

Tài khoản cấp 1: TK 627 – Chi phí sản xuất chung

Tài khoản cấp 2: TK 6271 – Chi phí nhân viên phân xưởng

TK 6272 – Chi phí vật liệu

TK 6274 – Chi phí khấu hao TSCĐ TK 6277 – Chi phí điện sản xuất TK 62781 – Chi phí ăn ca

TK 62782 – Chi phí bằng tiền khác

Công việc của Kế toán viên chủ yếu tập trung vào phần cung cấp thông tin cho KTTC dẫn đến việc cung cấp thông tin KTQT CP, DT, KQKD bị hạn chế. Hiện tại công ty thiếu nhân lực chuyên trách về mảng KTQT, điều này cũng khiến cho các thông tin cung cấp cho nhà quản trị thiếu chính xác, kịp thời để nhà quản trị đưa ra quyết định.

2.2. Thực trạng kế toán quản trị doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh.

Qua khảo sát thực tế tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh, công tác KTQT doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh thể hiện như sau:

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 14/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí